srithanon พิมพ์ว่า: |
ปกติอุรหภูมิน้ำในระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ จะอญยู่ที่ประมาณ 80-90 องศา การที่เอาเทอร์โมวาวล์หรือวาวล์น้ำออก จะทำให้น้ำในระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ไหลวนได้ดี มีอุณหภูมิไม่สูงในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน ถามว่ามีผลกับเครื่องยนต์อย่างไร
การที่เอาวาวล์น้ำออก จะทำให้อุณหภูมิในห้องเครื่อง ในสภาวะที่เครื่องยนต์ยังเย็นอยู่ และเมื่อมีการสตาร์ทเครื่องยนต์ในตอนเช้าๆ มันมีความจำเป็นที่จะทำให้น้ำในระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์ มีอุณหภูมิเพิ่มขึ้นเร็ว และให้ได้ตามองศ่ที่กำหนด ซึ่งตรงนี้ที่ตัววาวล์น้ำ จะกำหนดให้วาวลฺน้ำเปิดที่อุณหภูมิของห้องเครื่องยนต์ ที่ประมาณ 80องศาต้นๆ เมื่อใดก็ตามที่วาวล์น้ำยังไม่เปิด ก็จะทำให้น้ำในระบบระบายความร้อน มีความร้อนเร็วขึ้น ทำให้โลหะที่เป็นส่วนประกอบของเครื่องยนต์ และพวกแม็คคานิคส์ชิ้นส่วนกลไก ที่เกิด friction ในขณะที่โลหะยังเย็นอยู่ เกิดการการขยายตัวของโลหะ ทำให้การเคลื่อนของชิ้นส่วนอุปกรณ์นั้นๆ มีการเคลื่อนที่คร่องไม่ฟืด นอกจากจะทำให้การสึกหรอน้อยลงกับการใช้งานของเครื่องยนต์แล้ว ในระบบการคอนโทรลของเครื่องยนต์ ยังเอาข้อมูลจากอุณหภูมิของน้ำไปเป็นเซ็นเซอร์ ป้อนข้อให้ มูลให้ ECU สั่งจ่ายน้ำมันเพิ่มหรือลด ตามอุณหภูมิของน้ำ ในสภาวะที่เครื่องยนตืยังเย็นอยู่ เจ้าเซ็นเซอรือุณหภูมิของน้ำ ก็จะส่งค่าความต้านทานที่มีค่าแปรผันตามอุฯหภูมิของน้ำ ในระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ส่งไป ECU สั่งให้หัวฉีดน้ำมันเพิ่มให้หนาในอัตรส่วนผสม ในการสตาร์ทเครื่องยนต์ในครังแรกที่เครื่องเย็น และมันจะสั่งตัดในการฉีดลง เมื่อมีอุณหภูมน้ำเพิ่มขึ้นถึงจุดที่กำหนด ดังนั้นเมื่อใดก็ตามที่เอาวาวล์น้ำออก นั้นหมายความว่า ECU จะยังคงฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงหนาต่อไป จนกว่าน้ำในระบบอุณหภูมิในห้องเครื่องมีอุณหภูมิห้องเครื่อง มันก็จะหยุดจ่ายน้ำมันเพิ่ม จะเห็นว่าการเอาวาวล์น้ำออก ทำให้การทำงานของเครื่องยนต์เกิดการ Friction ของชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ มีระยะเวลาเพิ่มขึ้น เป็นผลให้ชิ้นส่วนนั้นๆสึกหรอเร็วกว่ากำหนด เมื่อมีการใช้งานนานไป จึงเห็นว่าการที่เอาวาวล์น้ำออก จะส่งผลเสียมากกว่าผลดี ผลดีจะมีในขณะที่เครื่องยนต์ทำงานต่อเนื่องในการเดินทางเท่านั้น ที่ทำให้ระบบน้ำไหลวนของหม้อน้ำทำงานได้ดี แต่เมื่อนึกเหตุผลตรงนี้แล้ว ฟังไม่ขึ้น เพราะการขับรถเดินทางไกล การระบายความร้อนของหม้อน้ำ จะมีผลดี เพราะอากาศที่ปะทะกับครีบระบายความร้อนของหม้อน้ำ มีการถ่ายเทความร้อนที่ดี เครื่องยนต์จึงปกติ ความร้อนไม่สูง สรุปแล้วการถอดวาวล์น้ำก็ไม่ดีตามเหตุผลที่ผมกล่าวมานะครับ..........srithanon |
srithanon พิมพ์ว่า: |
ปกติอุรหภูมิน้ำในระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ จะอญยู่ที่ประมาณ 80-90 องศา การที่เอาเทอร์โมวาวล์หรือวาวล์น้ำออก จะทำให้น้ำในระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ไหลวนได้ดี มีอุณหภูมิไม่สูงในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน ถามว่ามีผลกับเครื่องยนต์อย่างไร
การที่เอาวาวล์น้ำออก จะทำให้อุณหภูมิในห้องเครื่อง ในสภาวะที่เครื่องยนต์ยังเย็นอยู่ และเมื่อมีการสตาร์ทเครื่องยนต์ในตอนเช้าๆ มันมีความจำเป็นที่จะทำให้น้ำในระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์ มีอุณหภูมิเพิ่มขึ้นเร็ว และให้ได้ตามองศ่ที่กำหนด ซึ่งตรงนี้ที่ตัววาวล์น้ำ จะกำหนดให้วาวลฺน้ำเปิดที่อุณหภูมิของห้องเครื่องยนต์ ที่ประมาณ 80องศาต้นๆ เมื่อใดก็ตามที่วาวล์น้ำยังไม่เปิด ก็จะทำให้น้ำในระบบระบายความร้อน มีความร้อนเร็วขึ้น ทำให้โลหะที่เป็นส่วนประกอบของเครื่องยนต์ และพวกแม็คคานิคส์ชิ้นส่วนกลไก ที่เกิด friction ในขณะที่โลหะยังเย็นอยู่ เกิดการการขยายตัวของโลหะ ทำให้การเคลื่อนของชิ้นส่วนอุปกรณ์นั้นๆ มีการเคลื่อนที่คร่องไม่ฟืด นอกจากจะทำให้การสึกหรอน้อยลงกับการใช้งานของเครื่องยนต์แล้ว ในระบบการคอนโทรลของเครื่องยนต์ ยังเอาข้อมูลจากอุณหภูมิของน้ำไปเป็นเซ็นเซอร์ ป้อนข้อให้ มูลให้ ECU สั่งจ่ายน้ำมันเพิ่มหรือลด ตามอุณหภูมิของน้ำ ในสภาวะที่เครื่องยนตืยังเย็นอยู่ เจ้าเซ็นเซอรือุณหภูมิของน้ำ ก็จะส่งค่าความต้านทานที่มีค่าแปรผันตามอุฯหภูมิของน้ำ ในระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ส่งไป ECU สั่งให้หัวฉีดน้ำมันเพิ่มให้หนาในอัตรส่วนผสม ในการสตาร์ทเครื่องยนต์ในครังแรกที่เครื่องเย็น และมันจะสั่งตัดในการฉีดลง เมื่อมีอุณหภูมน้ำเพิ่มขึ้นถึงจุดที่กำหนด ดังนั้นเมื่อใดก็ตามที่เอาวาวล์น้ำออก นั้นหมายความว่า ECU จะยังคงฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงหนาต่อไป จนกว่าน้ำในระบบอุณหภูมิในห้องเครื่องมีอุณหภูมิห้องเครื่อง มันก็จะหยุดจ่ายน้ำมันเพิ่ม จะเห็นว่าการเอาวาวล์น้ำออก ทำให้การทำงานของเครื่องยนต์เกิดการ Friction ของชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ มีระยะเวลาเพิ่มขึ้น เป็นผลให้ชิ้นส่วนนั้นๆสึกหรอเร็วกว่ากำหนด เมื่อมีการใช้งานนานไป จึงเห็นว่าการที่เอาวาวล์น้ำออก จะส่งผลเสียมากกว่าผลดี ผลดีจะมีในขณะที่เครื่องยนต์ทำงานต่อเนื่องในการเดินทางเท่านั้น ที่ทำให้ระบบน้ำไหลวนของหม้อน้ำทำงานได้ดี แต่เมื่อนึกเหตุผลตรงนี้แล้ว ฟังไม่ขึ้น เพราะการขับรถเดินทางไกล การระบายความร้อนของหม้อน้ำ จะมีผลดี เพราะอากาศที่ปะทะกับครีบระบายความร้อนของหม้อน้ำ มีการถ่ายเทความร้อนที่ดี เครื่องยนต์จึงปกติ ความร้อนไม่สูง สรุปแล้วการถอดวาวล์น้ำก็ไม่ดีตามเหตุผลที่ผมกล่าวมานะครับ..........srithanon |
srithanon พิมพ์ว่า: |
ตอบคำถามคุณ Makai ยินดีครับ มีปัญหาอะไรถามมาได้เลยครับ หากปัญหานั้นไม่เกินความสามารถที่มีอยู่ ก็ยินดีให้คำแนะนำ หรือในที่สุด แก้ปัญหาไม่ได้ ก็นำรถมาให้ผมตรวจเช็คให้ ก็มีน้องในชมรมรถหลายค่าย ที่มีปัญหาเรื่องการซ่อมจากหลายๆอู่แล้ว ยังแก้ปัญหาไม่ได้ แก้ไม่ตกซ้ำแล้วซ้ำอีก จนคิดจะขายทิ้งก็มี หลังจากที่ผมแนะให้เอามาจอดไว้ที่บ้านเพื่อหาเวลาซ่อมให้ ก็แก้ไขได้และเข้าระบบเดิม ทั้ง Civic ตาโต มาสด้า โตโยต้า นิสสัน และฮุนได ก็ช่วยน้องๆมาตลอด แต่เนื่องจากผมไม่ค่อยมีเวลาเป็นส่วนใหญ่ จึงไม่ค่อยมีเวลาว่างสักเท่าใด
โดยมาการซ่อมของผม ไม่ได้คิดเงินทองอะไร บางครั้งน้องๆมาก็เลี้ยงข้าวเลี้ยงขนมบ้าง แบบพี่ๆน้องๆ รู้ว่าหากช่วยแก้ไขได้ ก็เป็นความสุข ได้ความรู้และประสบการเป็นสิ่งตอบแทน ถือว่ามีค่ามากกว่าเงิน ก็ลองติดต่อทาง Email ตามนี้ แล้วจะส่งเบอรืโทรศัพท์ให้ติดต่อภายหลังครับ ............srithanon ckpqmr@gmail.com |
heronobunaka พิมพ์ว่า: |
สอบถามคับ
TEN Volt/temp ซื้อที่ใหนอ่ะคับสวยดี |
coke-civices02 พิมพ์ว่า: |
ตัววาวล์น้ำ900บ ครับราคาเบิก0น่ะครับ ผมก้อเพิ่งเปลียนมาครับ ![]() |
ไปที่: |