ตอบ
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
อังคาร, 28 พฤษภาคม 2013 09:21 - แนวทางการแก้ปัญหาเครื่องยนต์สตาร์ทยากในตอนเช้าๆ
อาการสตาร์ทติดอยากในช่วงเช้าๆ หรืออากาศเย็นๆ มีหลายสาเหตุ แต่ละสาเหตุต้องมีข้อบ่งชี้บางอย่างที่ทำให้การวิเคราะห์หาสาเหตุได้ใกล้เคียง เช่นมีกลิ่นน้ำมันในการสตาร์ทเครื่องยนต์ออกมาที่ท่อไอเสีย หากเป็นในกรณีอย่างนี้ น่าจะมาจากสาเหตุของระบบไฟจุดระเบิดมีปัญหา เนื่องจากไฟสูงที่จ่ายให้กับหัวเทียนทำการจุดระเบิดอาจจะตกต่ำ ไฟไม่สูงพออันมาจากความชื้นของอากาศที่เป็นตัวแปล ในระบบไฟสูงอาจจะรั่วหรือลี๊คลงกราวด์ ที่จุดใดจุดหนึ่ง มาจากส่วนไหนบ้าง เครื่องยนต์ที่ยังใช้ไฟสูงออกมาจากจานจ่าย อาจจะมีจานจ่ายลี๊คเมื่อมีอากาศเย็นและชื้น ทำให้ไฟสูงลี๊คลงกราวด์ในตัวจานจ่าย ซึ่งก็พบบ่อย และเป็นไปได้ว่าสายหัวเทียนและหัวเทียนก็มีปัญหาในลักษณะเดียวกัน


สำหรับเรื่องหัวเทียนยังมีประเด็นแตกแยกออกไปอีก ในกรณีที่เครื่องยนต์เกิดการหลวมอันมาจากแหวนลูกสูบหลวมหรือหัก ทำให้มีน้ำมันเครื่องเข้าไปในห้องสูบ และเมื่อเกิดการจุดระเบิดในห้องสูบ ทำให้หลงเหลือน้ำมันเครื่องผสมกับเขม่าจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ พอกจับตรงเบ้าเขี้ยวของหัวเทียน ตระกรันเขม่าที่พอกจับนี้ จะมีคราบน้ำมันและความชื้นเกิดขึ้น ยิ่งตอนเช้าๆหรือเมื่อมีอากาศเย็นและชื่นแล้วจะทำให้ไฟสูงจากเขี้ยวของหัวเทียนส่วนหนึ่งกระโดดลงกราวตรงก้อนตระกรันที่ว่านี้ ทำให้ไฟสูงที่จะทำให้เกิดประกายไฟที่หัวเทียนลดลงอย่างมาก ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ หลงเหลือน้ำมันเชื้อเพลิงในระบบท่อไอเสีย ทำให้มีกลิ่นเหม็น

ดังนั้นในการสตาร์ทเครื่องยนต์เช้าๆ จะสตาร์ทติดยาก เช่นเดียวกันกับระบบไฟสูงที่ลี๊คในตัวจานจ่าย สายหัวเทียนและหัวเทียน ก็จะทำให้สตาร์ทเครื่องยนต์ติดยากในตอนเช้า หรือเมื่ออากาศเย็นและชื้น แต่อาการสตาร์ทเครื่องยนต์ติดยากในตอนเช้าๆ ก็อาจจะมาจากสาเหตุอื่นๆได้เช่นเดียวกัน ในกรณีที่ระบบ sensor อุณหภูมิน้ำเสีย และก็มักพบบ่อยๆว่า มีระบบหัวฉีดน้ำมันหัวหนึ่งหัวใดในสี่หัว เกิดรั่วซึม ทำให้มีน้ำมันเชื้อเพลิงรั่งลงในห้องสูบ และสะสมเพิ่มปริมาณในห้องสูบ ไอน้ำมันที่รั่วไหลในห้องสูบ จะขยายไปทั้วบริเวณท่อไอดี นั้นหมายความว่าในท่อไอดีมีปริมาณของไอน้ำมันเชื้อเพลิงมาก ทำให้ห้องสูบแต่ละห้องมีไอน้ำมันเชื้อเพลิงมากตามไปด้วย อาการอย่างนี้เมื่อเวลาสตาร์ทเครื่องจะสตาร์ทอยาก เพราะในอัตราส่วนผสมมีน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่าอากาศ การจุดระเบิดเกิดขึ้นยาก สตาร์ทไม่ค่อยจะติด


แต่ในกรณีที่มีหัวฉีดน้ำมันรั่ว มักจะพบว่าสตาร์ทเครื่องยนต์ติดยากทุกสภาวะ หากกรณีที่มีหัวฉีดรั่วหรือการสตาร์ทเครื่องยนต์ติดยาก ให้จำว่าว่าเวลาสตาร์ทเครื่องยนต์ ควรเหยียบคันเร่งให้มิดไว้ ทั้งนี้เมื่อเราเหยียบคันเร่งมิดไว้ เท่ากับว่าเราเปิดลิ้นปีกผีเสื้อสุด ให้อากาศเข้าห้องไอดีมาก ให้ใกล้เคียงกับน้ำมันที่ตกค้างในท่อไอดี ทำให้มีอัตราส่วนผสมในการจุดระเบิดที่พอจะช่วยให้สตาร์ทเครื่องติดง่ายขึ้น จริงแล้วเรื่องการสตาร์ทเครื่องยนต์ในตอนเช้าที่ติดยาก ยังมีปัจจัยตัวร่วมอื่นๆอีก ไม่ขอกล่าวในที่นี้


เมื่อมีการสงสัยว่า น่าจะมาจากระบบไฟสูงที่จ่ายให้กับหัวเทียนเกิดการรั่ว ที่โครงสร้างตัวจานจ่าย สายหัวเทียน และหัวเทียน ให้ทดสอบดังนี้
ให้ดึงสายหัวเทียนออออกมาจากหัวเทียน เอาปลายสายหัวเทียนที่ดึงออกมามาจ่อที่กราวด์ตัวถังรถ(หาคีมที่เป็นฉนวนกันไฟดูดจับสายหัวเทียนจ่อกับกราวด์ตัวถังรถหรือตัวเครื่องยนต์) จากนั้นให้สตาร์ทเครื่องยนต์ และดูไฟสูงที่ปลายหัวเทียนกระโดดลงกราวด์ ว่ามีไฟสูงแรงหรือไม่ หากปกติจะมีไฟสูงอาร์คกระโดดลงกราวด์ประมาณหนึ่งเซ็นต์สีม่วง หากไฟสูงมีน้อยแทบจะไม่มีประกายไฟ แสดงว่า เกิดปัญหาตามที่ผมกล่าวตามข้างบน การตรวจเช็คตาที่ผมกล่าวนี้สามารถใช้กับกาตรวจสายหัวเทียนว่าปกติหรือไม่ เพราะบางครั้งพบว่าสายหัวเทียนมีปัญหา อันมาจากเกิดค่าความต้านทานขึ้นในสายหัวเทียน ทำให้เกิดโวลเต็จดร๊อปค่าความต้านทานที่ว่านี้เพิ่มขึ้น ไฟสูงที่ผ่านสายหัวเทียนก็จะน้อยลง


ความจริงเรื่องการตรวจสอบระบบไฟจุดระเบิด ผมจะไม่ทำตามที่แนะนำ ไม่ใช่ว่าไม่ถูกหลักการ แต่มันไม่ถูกวิธีการตรวจสอบ เพราะการตรวจสอบแก้ไขปัญหาที่ดี ควรใช้เครื่องมือระบบอีเลคโทรนิคส์ มาทำการตรวจวัด มันจะทราบตัวที่ทำให้เกิดปัญหา ได้รวดเร็วและถูกต้อง ไม่ต้องใช้การคาดเดาว่าน่าจะเป็นที่ส่วนนั้นส่วนนี้ ผมเคยลงภาพการวิเคราะห์ปัญหาระบบไฟจุดระเบิดให้กับรถยนต์ยี่ห้อหนึ่งในเว็ปไซด์ของยี่ห้อนั้น ด้วยระบบเครื่องมืออีเลคโทรนิคส์ สามารถเห็นการทำงานแต่ละขั้นตอนของระบบไฟจุดระเบิด ตั้งแต่การกำเนิดสัญญาณพัลส์จากจุดเริ่มต้นที่ crankshaft angle sensor หรือ TDC sensor ที่ป้อนให้กับกล่อง ECU หลังจากที่ ECU รับสัญญาณพัลส์แล้ว มันก็จะgenerate สัญญาณ พัลส์ IGT ซึ่งเป็นสัญญาณการจุดระเบิด ส่งไปให้วงจรตัวช่วยจุดระเบิดสร้างสัญญาณทริคให้กับ Power transistor switching ทำหน้าที่ตัดต่อกระแสไฟที่ไหลในขดลวด primary ของตัว Ignition coil ให้เกิดสนามแม่เหล็ก อินดิวส์ไปให้ขดลวด secondary เกิดไฟโวลเต็จสูงจ่ายให้กับหัวเทียน การทำงานแต่ละส่วนที่ผมยกตัวอย่างมา มันจะเห็นการทำงานของมัน ว่าสัญญาณต่างๆมันขาดหายที่ส่วนไหนของระบบการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ ทำให้สะดวกและรวดเร็วในการแก้ปัญหาครับ …..srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: kooniwa  popza4  kloster  pakorn25 
kooniwa


ชื่อเล่น: กู้

เข้าร่วม: 18 กันยา 2010
ตอบ: 102

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 111
ให้คำขอบคุณ: 53

ที่อยู่: Rayong
ปี: 2003
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อังคาร, 28 พฤษภาคม 2013 09:27 - แนวทางการแก้ปัญหาเครื่องยนต์สตาร์ทยากในตอนเช้าๆ
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ ^^
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.