Ton- พิมพ์ว่า: |
ของบางอย่างมันที่ใกล้เสียแล้ว พอไปขยับมันนิดหน่อยมันก็พังเลย เจอบ่อยเลยครับกรณีแบบนี้ (ถ้าช่างวิเคราะห์ถูกนะครับ)
|
srithanon พิมพ์ว่า: |
มันเกิดขึ้นได้หาก ช่างเปลี่ยนเฉพาะสายพาน แล้วไม่ได้เปลี่ยนลูกรอกสายพานแอร์ และลูรอกกอสายพายไทม์มิ่ง ทุกครั้งที่เปลี่ยนสายพาย ต้องเปลี่ยนลูกรอกสายพานทั้งสองด้วยครับ ไม่อย่างนั้นมันมีโอกาศดังจากลูกปืนลูกรอก เนื่องจากแรงกดของสายบพานเ้ดิม ที่มีลูกปืนสึกหรือน้ำมันจารบีแห้ง เมื่อมีแรงกดต่างไปจากเดิม อาจจะมากกว่าเดิมก่อนที่เปลี่ยน ทำให้ลูกปืนมีแรงกดกับร่องลูกปืนเพิ่มขึ้นและเปลี่ยนแนวแรงกดของลูกปืนลูกรอก หากจารบีมันแห้งตอนก่อนเปลี่ยนสายพาน ก็ย่อมทำให้เกิดเสียงดังได้
สำหรับเรื่องลูกปืนคอมหรือครัชท์แอร์ น่าจะไม่มีเสียงดัง เพราะการเกิดเสียงดังของลูกปืนครัชท์และคอมแอร์ จะดังตลอดเวลาเมื่อมันเริ่มผิดสึกมากมาก สรุปแล้วน่าจะมาจากสาเหตุลูกรอกสายพานตามที่กล่าวมาครับ ลองสังเกตุเสียงที่เกิดขึ้นอีกครั้งว่ามันเกิดเสียงตรงที่ผมกล่าวหรือเปล่า หรือดังแถวคอมแอร์ วิธีฟังเสียงแบบง่ายๆ ก็หาท่อยางขนาดสักหนึ่งนิ้ว ยาวสักหกเจ็ดสิยเซ็น ปลายด้านหนึ่งสัมผัสกับจุดที่คิดว่าจะเกิดเสียงดังจากลูกปืน เช่นที่ตัวลูกรอก ที่ตัวคอมแอร์ แล้วปลายอีกด้านแนบกับหู ก็จะได้ยินเสียงที่เกิดขึ้นชัดเจน ลองดูครับ................srrithanon |
srithanon พิมพ์ว่า: |
ก็ตามที่ผมกล่าวไว้ข้างบน ทำไมลูกรอสายพานมันแพงนักล่ะ ลองไปถามที่ร้านอะไหล่ฮอนด้าดู น่าจะหลักห้าหกร้อยบาท ไม่แน่ใจจำไม่ได้แล้ว ทำไมช่างคิดแพงจัง การตั้งความตึงของสายพานไทม์มิ่ง ช่างต้องมีความชำนาญพอสมควร ในทางปฏิบัติเขาจะบอกวิธีการตั้งความตึงของสายพานไทม์มิ่งเอาไว้ ตามคู่มือเทคนิคอลแมนนวล หากตั้งหย่อนไประวังสายพานรูดกระโดดข้างร่องเฟือง ที่นี้งานงอกจัดหนักจัดเต็ม เครื่องอาจจะพังก้านสูบคด ลูกสูบติดประมาณนั้น
ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าการเปลี่ยนสายพานทั้งสอง ควรเปลี่ยนลูกรอกสายพานด้วย อย่าเสียดายตังค์ เพราะมันหมดอายุการใช้งานแล้ว ถึงจะยังไม่มีเสียงดังของลูกปืนก็ตาม ทั้งน้ำมัยจารบีของลูกปืนที่แห้ง และร่องสึกของลูกปืนรอก มันพร้อมใจกันส่งเสียงดังภายหลัง จะทำให้เสียเวลาในการเปลี่ยนและเงินค่าเปลี่ยนอีกครั้ง เสียเวลาและเงินเพิ่มอีก อย่าคิดมากไปว่ามันยังดีอยู่ ที่ต่างประเทศพอถึงอายุการใช้งานของอุปกรณ์ เขาจะเปลี่ยนทันที ถึงจะบยังใช้ได้ก็ตาม เพราะเขาทดสอบชั่วโมงการทำงานมาแล้วว่า มันสามารถทำงานได้ตามที่กำหนด อย่าทนใช้เลยอุปกรณืที่ีหน้าที่หลักๆของเครื่องยนต์ ควรเปลี่ยนตามเวลาหรือระยะทางที่มีในคู่มือรถแนะนำครับ.....srithanon |
เทพ พิมพ์ว่า: |
แนะนำครับ ถ้าลูกปืนลูกรอกดังจริงๆนะครับ ถ้าถอดเองได้ ถอดออกมาแล้วเปลี่ยนเฉพาะ ตลับลูกปืนครับประหยัดแค่ 120 - 150 เองครับ ประสบการณ์โดยตรงเลย เวลาเปิดแอร์ดัง แกรกๆๆๆๆๆๆ เดี๋ยวหยุด เดี๋ยวดัง ไปเปลี่ยนที่ศูนย์ ฮอนด้าสุวรรณภูมิโดนไป 3500 ยกชุด 5 เดือนผ่านไป เป็นอีก ทีนี้ถอดเองเลย ตีตลับลูกออกมาไปซื้อที่ ร้านอะไหล่ 150 ประหยัดก่า เยอะ![]() |
time พิมพ์ว่า: |
ท่านครับ อาการเดียวกันเลยของ ผมช่างมัน งัดลูกปืนแตกแลัวยังขันแน่นเกินไปสุดท้าย ควันขึ้น ครัชคอมแอร์ ไหม้ คอมแอร์เสียง โดนไป 14000 บาท มันไม่รับผิดชอบใดๆเลยว่าแต่ว่า เอาหลักฐานมาดู พอเอาไปให้มันว่าช่างไม่ผิดรถเสียมาก่อน เล่นเอาผมงงเลยครับ ตอนเช้าก่อนเปลี่ยน สายพานมันว่ารถพี่ 11 ปี แอร์ยังเย็นอยู่เลยครับ แต่พอเกิดเรื่องมันว่า ผมบอกพี่แล้วต้องเปลี่ยนพี่ไม่เชื่อ คนเราผลิกลิ้นเลย ปล.ศูนย์ honda สตูลครับ |
nismo พิมพ์ว่า: |
รถข้าพเจ้าก็ดังครับแต่ปล่อยให้ดังเฉพาะตอนแอร์ทำงาน |
tuk-prison-nan พิมพ์ว่า: | ||
ใช่ครับ รถผมก้ดังตอนแอรืทำงาน แต่เสียงดังไม่นานนะครับ มาเป็นครั้งคราว แต่เสียงดังครับ เข้าเก๋งเลย รำคราญหลายๆ |
tuk-prison-nan พิมพ์ว่า: |
เพิ่งไปเปลี่ยนสายพานที่ศูนย์มาครับ รถวิ่งมาแสนโล เปลี่ยนไป 3 เส้น ทามมิ่ง แอร์ เพาเวอร์ ขับมาถึงบ้านได้ยินเสียงดังแกร็กๆๆๆ ดังมาก ไม่ได้ดังตลอดนะครับ มาแป๊บนึงก้หาย แต่มาเรื่อยๆ เปิดแอร์นะครับ พอปิดแอร์เสียงหาย เซ็งมาก เอารถกลับไปที่ศูนย์ให้ช่างดู เขาบอกว่าน่าจะเป็นลูกปืนคอมแอร์อะไรไม่รู้พัง สอบถามราคา 8พันกว่าบาท ผมละงง รถเราก็ปกติมาตลอด พอเปลี่ยนสายพานปุ๊บมีอาการเลย งงครับ บ้าไปแล้ว ช่างมั่วป่าวเนี่ย ใครเคยมีอาการแบบนี้ไหมรับ ช่วยผมด้วยยยย |
ไปที่: |