ในทางกลับกัน น้ำมันเครื่องที่มี VI มากๆ มักจะมีแรงต้าน น้ำมันเครื่องเพิ่มขึ้นมา ซึ่งก้อคือหนืดมากขึ้น
อย่างที่เราเข้าใจกันครับ
นอกจาก VI จะเป็นค่าเปรียบเทียบความทนทานของฟิล์มน้ำมันแลัว วัตถุดิบหรือ Base Oil ที่นำมาผลิต
ยังเป็นตัวบ่งบอกประสิทธิภาพที่ดีด้วย ซึ่ง Base Oil (ในที่นี่ว่ากันที่ Synthetic Oil Base) จากแต่ละแหล่ง
ก็ให้คุณภาพไม่เท่ากัน โดยแหล่งที่มีคุณภาพสูงในปัจจุบันจะผลิตจากอเมริกาและญี่ปุ่น
ในส่วนของ Additive Package ก็แตกต่างกันตามลิขสิทธิ์ สิทธิบัตรการค้นขว้าและวิจัยของแต่ละยี่ห้อ
จะสังเกตได้ว่าจะมียี่ห้อน้ำมันเครื่องที่ต้องไปจ้างบริษัทผลิตน้ำมันเครื่องอีกทีเป็นผู้ผลิตเพื่อมาแปะยี่ห้อตัวเอง
และยี่ห้อน้ำมันเครื่องจากบริษัทที่มีโรงงานและเทคโนโลยีของตัวเอง
ILSAC ย่อมาจาก INTERNATIONAL LUBRICANT STANDARDIZATION
AND APPROVAL COMMITTEE
Jointly developed and approved by
Japan Automobile Manufacturers Association, DaimlerChrysler Corporation,
Ford Motor Company and General Motors Corporation.