ตอบ
OUM


เข้าร่วม: 26 มิถุนา 2011
ตอบ: 2313

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2142
ให้คำขอบคุณ: 1465

ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 28 กุมภา 2013 19:52 - ความรู้เรื่อง ออกซิเจนเซนเซอร์ ครับ
อะไรคือ O2 Sensor หรือบางคนอาจจะเรียกว่า Lambda Sensor

O2 หรือ Oxygen (ออกซิเจน) เป็นธาตุเคมีในตารางธาตุที่มีสัญลักษณ์ O2 และมักเรียกว่า free oxygen
O2 Sensor คือตัววัดค่าของออกซิเจนในไอเสียที่ท่อไอเสีย เพื่อใช้ในการตรวจสอบว่าการเผาไหม้นั้นสมบูรณ์หรือไม่
และจะทำการ feed back ค่ากลับไปยัง ECU เพื่อเพิ่ม-ลงการจ่ายน้ำมัน

มาดูคำที่จะมาเกี่ยวข้องก่อนนะครับ จะได้เข้าใจความหมายแต่ละคำกันก่อน ;)
- A/F หรือ AFR ก็มาจากคำว่า Air Fuel Ratio คืออัตราส่วนผสมระหว่างอากาศและเชื้อเพลิง
ซึ่งสัดส่วนที่เหมาะสมที่สุดที่จะทำให้การสันดาปหรือการระเบิดในกระบอกนั้นสมบูรณ์ที่สุดคือ คือ 14.7: 1
นั่นคือมวลอากาศ 14.7 กรัม ต่อมวลน้ำมัน 1 กรัม
- Stoich คือคำที่ใช้เรียกค่า A/F ที่เท่ากับ 14.7 ซึ่งเป็นสันส่วนที่พอเหมาะ
- Lean ถ้าค่า A/F มากกว่า 14.7 มาก จะเรียกว่า Lean หรือน้ำมันน้อย(บาง)ไป
- Rich ถ้าค่า A/F น้อยกว่า 14.7 มาก จะเรียกว่า Rich หรือน้ำมันมาก(หนา)ไป
- Lambda ก็เป็นการแสดงค่า Air Fuel Ratio อีกรูปแบบหนึ่งครับ โดยค่า Lambda จะหาได้จากสูตร
Lambda = AFR / Stoich(14.7) ซึ่งถ้า ค่า AFR = 14.7 ก็จะได้ค่า Lambda =1 โดยที่
ค่า Lambda นี้หมายถึงการสันดาปสมบูรณ์ที่สุด

แต่ถ้า Lambda น้อยกว่า 1 ก็จะเป็น Rich และถ้า Lambda มากกว่า 1 ก็จะเป็น Lean


ชนิด O2 Sensor
O2 sensor แบ่งเป็น 2 ชนิดครับ คือ
1. Narrow band O2 sensor
- เป็น O2 sensor ที่ราคาไม่แพง
- โดยส่วนใหญ่จะให้ Output 0-1 โวลล์ แต่ในช่วง A/F ที่น้อยกว่า14 และมากกว่า 15 มันแทบจะใช้งานไม่ได้เลย
- มีอายุการใช้งานนาน

2. Wide band O2 sensor
- ราคาแพงกว่าแบบแรก
- โดยส่วนใหญ่จะให้ Output 0-5 โวลล์
- มีความถูกต้องและละเอียดสูง
- อายุการใช้งานสั้นกว่า narrow band

ทั้ง narrow band และ wide band ก็ทำหน้าที่เหมือนกัน คือวัดปริมาณออกซิเจนที่เหลือจากการเผาไหม้ แต่สิ่งที่ต่างกันคือ เรื่องของความละเอียดในการวัด ซึ่งแบบ narrow band จะเป็นแบบที่ติดมากันรถ จะให้ค่าของกราฟที่ไม่ละเอียดพอและไม่เป็นเชิงเส้น(linear) อาจจะวัดค่า A/F ได้แค่ช่วง 14.7 +- 1.5 เท่านั้น ส่วนแบบ wide band จะให้กราฟออกมาเป็นเชิงเส้น สามารถที่จะคาดเดาค่าล่วงหน้าได้ในการเปลี่ยนแปลง A/F ทำให้นิยมใช้ O2 sensor ชนิดนี้เพื่อการ Tune รถได้ละเอียดขึ้นครับ

O2 Sensor มีทั้งแบบ 1, 2, 3, 4 และ 5 สาย(สายไฟ-สายปลั๊ก)ครับ โดยที่ขึ้นอยู่กับการออกแบบครับ อธิบายเอาง่ายๆ ตามนี้แล้วกันครับ ตามๆที่ผมค้นเจอนะถูกผิดก็ขออภัยด้วย
1-2 สาย ส่วนใหญ่จะเป็น O2 sensor แบบ narrow band ที่ไม่มี heater ในตัว จะอาศัยความร้อนภายในท่อไอเสียครับ ส่วนใหญ่จะติดตั้งอยู่บริเวณ header ครับ
3-4 สาย ส่วนใหญ่ก็จะเป็น O2 sensor แบบ narrow band เช่นกัน แต่มี heater ในตัว ติดตั้งก็บริเวณแคตฯครับ
5 สาย ตัวนี้จะเป็น wide band แบบมี heater ในตัว

ปล.ในส่วนของ wide band มันก็ไม่ใช่ 5 เส้นเสมอไปนะครับ 4 เส้นบางคนว่ามี 6 เส้นบางคนบอกเคยเห็น ก็ไม่ต้องยึดจำตรงส่วนนี้ครับ


การบำรุงรักษา O2 Sensor
ข้อมูลในส่วนตรงนี้มันค่อนข้างจะไม่แน่นอนครับ ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ, รุ่นของ sensor และตามการใช้งานครับ ผมขออ้างอิงตามของ Bosch แล้วกันครับ โดย O2 sensor ควรตรวจสอบทุกๆ 30,000 กม. และควรเปลี่ยนตามระยะเวลาที่กำหนด
ระยะการใช้งานตามประเภทเซ็นเซอร์
- Unheated: ทุกๆ 50,000 กม. / ทุกๆ 80,000 กม.
- Heated 1st generation: ทุกๆ 100,000 กม.
- Heated 2nd generation: ทุกๆ 160,000 กม
- Planar sensors: ทุกๆ 160,000 กม.

การตรวจเช็ค ดี-เสีย ของ O2 Sensor
บางคน(รวมถึงผมด้วย) อาจจะสงสัยว่า O2 sensor ที่ใช้อยู่ตอนนี้ดีหรือเพี้ยนหรือว่าเสียไปเลย

O2 sensor ตัวนี้ที่หลายๆคน(ผมด้วยอีกแล้ว  )มองข้างมันไปมันมีผลต่อเครื่องยนต์มากต่อการจ่ายน้ำมัน ถ้าเกิดว่าตัวนี้เกิดอาการเพี้ยนหรือเสียแล้วก็จะไม่สามารถเช็คได้ว่า A/F เหมาะสมหรือไม่
การเกิดการเสียหรือเพี้ยน อาการที่พบส่วนใหญ่ก็คือ"รถกินน้ำมันมากขึ้นและกำลังเครื่องตก" เนื่องจากสัญญาณที่ได้จาก O2 sensor จะบอกว่ามีออกซิเจนที่หลงเหลือจากการเผาไหม้มาก ทำให้กล่องมีการสั่งให้ฉีดน้ำมันเพิ่มมากขึ้นและมันจะค่อยๆมากขึ้น
เรื่อยๆ ก็จะทำให้การเผาไหม้น้ำมันไม่หมดออกที่ทางท่อไอเสีย ก็จะทำให้เราได้กลิ่นน้ำมันครับ (ตรงนี้ล่ะครับที่เป็นสิ่งที่บอกเราได้บ้างว่าการเผาไหม้ไม่หมดจด เนื่องจากน้ำมันหนามาก) อื้ม !! และทำให้แคตฯ อายุสั้นด้วยครับ

กลับเข้าเรื่องอีกทีครับ มาดูกันเลยกับ 3 อาการ
- ดี อันนี้ก็ไม่ต้องพูดมากครับ ถ้าเบิกมาใหม่ๆ ใส่แล้วไฟ engine ไม่โชว์, ไม่มีกลิ่นน้ำมันออกท่อไอเสีย, เครื่องทำงานปกติ เป็นแบบนี้ก็ถือว่าดีไว้ก่อน
- เสีย อันนี้ก็แน่นอนครับ เพราะส่วนใหญ่ไฟ engine จะโชว์ โดยการตรวจสอบของกล่อง ECU จะมีการตรวจสอบแบบง่ายๆ คือ ขาด - ช็อต - หลุด range
หมายเหตุ : "หลุด range" เนื่องจาก O2 sensor ที่ใช้เป็นแบบ narrow band จะให้เส้นกราฟที่ชันในช่วง Stoich (A/F=14.7) หากวัด A/F ได้น้อยกว่า 14 มากๆ ก็จะถือว่าช็อต แต่ถ้าวัด A/F ได้มากกว่า 15 มากๆ ก็จะถือว่าขาดครับ (งงกันมั้ย)
- เพี้ยน นี่ล่ะครับตัวปัญหาเลย ถ้าไฟ engine ขึ้นบ้างไม่ขึ้นบ้างก็แสดงว่ามันเริ่มจะหลุด range แล้ว สาเหตุก็อาจจะมาจากคราบสกปรกที่เกาะอยู่ที่หัว O2 sensor หรือ O2 sensor จะสิ้นอายุขัยแล้วครับ (ได้เวลาเสียเงินอีกแล้ว) 
ที่นี้มาเริ่มการตรวจเช็คกันเลยครับ
มาดู Schematic (วงจรเสมือน) ของ O2 Sensor กันก่อนครับ ภายในจะมีฮีทเตอร์อยู่ด้วยโดย O2 Sensor
จะทำงานอยู่ในช่วงอุณหภูมิ ประมาณ 230-320 องศาเซลเซียส และจะให้แรงดันออกมาทางขา sensor
ซึ่งแรงดันที่ออกมาจะอยู่ในช่วง 0-1
thammarong007


ชื่อเล่น: รงค์

เข้าร่วม: 23 ธันวา 2012
ตอบ: 1733

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2672
ให้คำขอบคุณ: 3437

ที่อยู่: ซ.มังกร เทพารักษ์ สมุทรปราการ
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
ศุกร์, 1 มีนา 2013 00:34 - ความรู้เรื่อง ออกซิเจนเซนเซอร์ ครับ
ขอบคุณครับ เยี่ยมจริงๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: OUM  karnmotocross01 
sakpu


ชื่อเล่น: ต๋อง

เข้าร่วม: 23 ตุลา 2012
ตอบ: 155

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 258
ให้คำขอบคุณ: 165

ที่อยู่: ถนนรังสิต-นครนายก 48 (คลอง 2)
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 1 มีนา 2013 02:43 - ความรู้เรื่อง ออกซิเจนเซนเซอร์ ครับ
ขอบคุณครับที่ให้ข้อมูลดีดี
ได้รับคำขอบคุณจาก: OUM  karnmotocross01 
Jeerawat


ชื่อเล่น:

เข้าร่วม: 21 มิถุนา 2009
ตอบ: 57

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 163
ให้คำขอบคุณ: 64

ที่อยู่: ลพบุรี
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 1 มีนา 2013 12:37 - ความรู้เรื่อง ออกซิเจนเซนเซอร์ ครับ
O2 senser พยายาม(ห้าม)ให้กระแทกนะครับ ขอเตือน.....ด้วยความหวังดี
ได้รับคำขอบคุณจาก: sumateES01  karnmotocross01 
tawan1986


ชื่อเล่น: เก่ง

เข้าร่วม: 25 กันยา 2012
ตอบ: 479

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 574
ให้คำขอบคุณ: 1219

ที่อยู่: พระราม2-บางกระดี่-ชัยภูมิ
ปี: 2001
ศุกร์, 1 มีนา 2013 12:39 - ความรู้เรื่อง ออกซิเจนเซนเซอร์ ครับ
ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
song


เข้าร่วม: 10 กุมภา 2011
ตอบ: 9833

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5558
ให้คำขอบคุณ: 4415

ที่อยู่: ESเมืองทอง 100%
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 1 มีนา 2013 12:40 - ความรู้เรื่อง ออกซิเจนเซนเซอร์ ครับ
ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
damrongwit


ชื่อเล่น: ต๋อม

เข้าร่วม: 19 มกรา 2013
ตอบ: 601

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 597
ให้คำขอบคุณ: 635

ที่อยู่: โคราช-บางพลี-บางนา
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
ศุกร์, 1 มีนา 2013 13:17 - ความรู้เรื่อง ออกซิเจนเซนเซอร์ ครับ
ขอบคุณครับ แต่ยาวมาก<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
sumateES01


ชื่อเล่น: เมทร

เข้าร่วม: 13 มกรา 2013
ตอบ: 381

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 450
ให้คำขอบคุณ: 326

ที่อยู่: แถวๆนนทบุรี
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 1 มีนา 2013 16:52 - ความรู้เรื่อง ออกซิเจนเซนเซอร์ ครับ
ความรู้ทั้งนั้นครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
OUM


เข้าร่วม: 26 มิถุนา 2011
ตอบ: 2313

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2142
ให้คำขอบคุณ: 1465

ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 1 มีนา 2013 19:47 - ความรู้เรื่อง ออกซิเจนเซนเซอร์ ครับ
อิอิ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
Jijee


เข้าร่วม: 24 กุมภา 2013
ตอบ: 291

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 796
ให้คำขอบคุณ: 969

ที่อยู่: TeeneeBangkokCity
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 3 มีนา 2013 09:06 - ความรู้เรื่อง ออกซิเจนเซนเซอร์ ครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆค่ะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
jeang


ชื่อเล่น: ก๋วยเจ๋ง

เข้าร่วม: 26 ตุลา 2011
ตอบ: 523

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 251
ให้คำขอบคุณ: 2101

ที่อยู่: โคราช
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 29 มิถุนา 2014 22:10 - ความรู้เรื่อง ออกซิเจนเซนเซอร์ ครับ
ขอบคุณมากศึกษาอยู่พอดี
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
wisanu k.


ชื่อเล่น: หนึ่ง

เข้าร่วม: 01 มิถุนา 2014
ตอบ: 188

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 36
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: 26/724 ม.วรางกูล ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุทธานี
ปี: 2001
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
อาทิตย์, 29 มิถุนา 2014 22:34 - ความรู้เรื่อง ออกซิเจนเซนเซอร์ ครับ
ขอบคุณคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
ลิขิตฟ้าหรือจะ สู้มานะตน


เข้าร่วม: 17 กรกฎา 2014
ตอบ: 1

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 1
ให้คำขอบคุณ: 0
พฤหัส, 17 กรกฎา 2014 15:17 - ความรู้เรื่อง ออกซิเจนเซนเซอร์ ครับ
แล้วตัวนี้มันอยู่ตรงไหนหรือครับพี่ มีรูปให้ดูไหมครับพี่
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
domziia


ชื่อเล่น: เจต

เข้าร่วม: 24 กุมภา 2012
ตอบ: 1246

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1167
ให้คำขอบคุณ: 3865

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 17 กรกฎา 2014 16:17 - ความรู้เรื่อง ออกซิเจนเซนเซอร์ ครับ
แล้วอาการที่วิ่งลุยน้ำแล้วมีเสียงดังแล้วเร่งไม่ขึ้นมันเกี่ยวกับตัวนี้มั้ยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.