ตอบ
yodrak


ชื่อเล่น: ยอด

เข้าร่วม: 15 ตุลา 2012
ตอบ: 128

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 161
ให้คำขอบคุณ: 103

ที่อยู่: ราชบุรี
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 4 กุมภา 2013 23:16 - คลัทซ์ ดาบสองคมของ นักขับรถ
ปัจจุบันนี้ผู้ขับรถรุ่นใหม่ทั้งหลายนิยมขับรถแบบเกียร์อัตโนมัติเป็นส่วนใหญ่เนื่องด้วยความสะดวกและง่ายในการควบคุมรถ แต่ก็ยังมีคนอีกจำนวนไม่น้อยนิยมขับเกียร์ธรรมดาเพราะขับสนุกกว่าหลายเท่า แต่ทั้งนี้จะต้องเหยียบคลัทซ์ควบคู่ด้วยเสมอไม่ว่าจะเป็นการเบารถ เหยียบเบรก เลี้ยวรถ แถมบางคนยังได้รับการบอกต่อๆกันมาว่าถ้ากลัวเครื่องยนต์ดับก็ให้เยียบคลัทซ์ไว้
      
       ในการไปสอบใบขับขี่จากทางราชการก็เช่นเดียวกัน เจ้าหน้าที่จะไม่ดูพฤติกรรมการัขบรถของผู้เข้าทดสอบในเรื่องการใช้คลัทซ์เลย ความจริงแล้ว"คลัทซ์"นั้นคือมหันตภัยที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุใหญ่หลวงหากผู้ขับใช้บ่อยอย่างพร่ำเพรื่อเกินไป การเหยียบคลัทซ์แล้วปล่อยให้รถวิ่งไปมีค่าเท่ากับปล่อยเกียร์ว่างเช่นเดียวกับที่เรียกว่า "Coasting"ในการสอบใบขับขี่สำหรับประเทศที่มาตรฐานสูงอย่างประเทศอังกฤษจะให้ผู้ที่มีพฤติกรรมแบบนี้สอบตกทันที
เกียร์ไปยังล้อรถยนต์ ขณะที่รถวิ่งและยังอยู่ในเกียร์แรงฉุดจากเครื่องยนต์จะถ่ายทอดกำลังไปกดที่ล้อรถเพื่อช่วยให้ล้อเกาะติดถกับพื้นถนน ดังนั้นในเมื่อขับรถอยู่หากผู้ขับไปเหยียบคลัทซ์เข้าไม่ว่าจะเป็นจากความเคยชินหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์จะทำให้แรงกดถนนจากเครื่องยนต์ถูกตัดขาดไป รถจะไม่เกาะถนน หากถนนลื่นหรือมีการหักเลี้ยวรถจะหมุนโดยทันทีโดยเฉพาะกับผู้ที่เคยชินกับการเบรกพร้อมกับเหยียบคลัทซ์ไปด้วยจะทำให้รถพุ่งไปข้างหน้าเร็วขึ้นเพราะแรงฉุดจากเครื่องยนต์ได้ถูกตัดขาดไป การเบรกก็จะยากขึ้นอีกเท่าตัว
      
       อุบัติเหตุทางรถยนต์ทุกวันนี้สาเหตุหนึ่งก็คือการใช้คลัทซ์เกินความจำเป็นนั่นเอง อาทิ จะเบรกก็เหยียบคลัทซ์ รถขึ้นเขา-เลี้ยงคัลทซ์ สิ่งเหล่านี้เรียกนี้ว่า "Coasting" จึงมีข้อแนะนำให้ผู้ใช้รถลองเปลี่ยนอุปนิสัยการใช้คลัทซ์ใหม่ อย่างเช่นลองเหยียบคลัทซ์ต่อเมื่อเปลี่ยนเกียร์หรือขับช้าเพื่อเข้าที่แคบๆเท่านั้นเอง หรืออีกแบบขณะที่ขับรถมามีเหตุให้ต้องเบารถก็เพียงแค่ยกคันเร่งรถก็จะเบาลง หากเมื่อยกคันเร่งแล้วความเร็วยังไม่ลดตามที่ต้องการก็ใช้เท้าขวาแตะเบรกเบาๆแต่ห้ามไปเหยียบคลัทซ์เป็นอันขาด
หากจำเป็นจะต้องหยุดรถโดยทันทีให้เหยียบเบรกลงไปอย่างแรงและไม่ต้องเหยียบคลัทซ์จนรถหยุดเกือบสนิทแล้วจึงเหยียบคลัทซ์พร้อมกับปลดเกียร์ว่าง ซึ่งการฝึกแบบนี้จะช่วยให้ควบคุมรถง่ายขึ้นไม่ปัดซ้ายขวาถึงแม้ถนนลื่น อย่างไรก็ตามควรระวังเท้าซ้ายเพราะเป็นเท้าที่เหยียบคลัทซ์เมื่อรถออกตัวเต็มที่ให้เอาเท้าซ้ายวางไว้ที่พื้น ไม่ต้องไปเหยียบคลัทซ์
      
       พฤติกรรมแบบนี้ผู้ขับจะต้องฝึกบ่อยๆและสลัดของเก่าๆที่เคยชินออกไปเมื่อนั้นก็จะเป็นนักขับที่ถูกต้องลดอันตรายลงไปมาก เห็นไหมครับว่าคลัทซ์นั้นมีทั้งประโยชน์และโทษเท่าๆกัน เพียงแต่เราต้องใช้ให้ถูกวิธืเท่านั้นเอง.......
      
       ข้อมูลจาก - ยางมิชลิน   (ถ้าเคยมีท่านไหนลงแล้วต้องขออภัยด้วยครับ) เพราะผมขับ M/T อ่านเจอเลยนำมาฝากครับ
thammarong007


ชื่อเล่น: รงค์

เข้าร่วม: 23 ธันวา 2012
ตอบ: 1733

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2672
ให้คำขอบคุณ: 3437

ที่อยู่: ซ.มังกร เทพารักษ์ สมุทรปราการ
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
อังคาร, 5 กุมภา 2013 02:04 - คลัทซ์ ดาบสองคมของ นักขับรถ
บทความเยี่ยมจริงๆครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
coco1340


เข้าร่วม: 11 มกรา 2012
ตอบ: 1239

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1169
ให้คำขอบคุณ: 302

ที่อยู่: พระราม 2
พุธ, 6 กุมภา 2013 11:47 - คลัทซ์ ดาบสองคมของ นักขับรถ
  ข้อมูลดี ๆ เยี่ยม
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
เค


ชื่อเล่น: เค

เข้าร่วม: 26 กันยา 2012
ตอบ: 1528

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 933
ให้คำขอบคุณ: 4208

ที่อยู่: ชลบุรี-บ้านบึง
ปี: 2001
สี: แดง รอยัล รูบี้ (มุก) (R-522P)
พุธ, 6 กุมภา 2013 11:53 - คลัทซ์ ดาบสองคมของ นักขับรถ
...
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
CoolMo


ชื่อเล่น: โม

เข้าร่วม: 23 มีนา 2012
ตอบ: 441

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 367
ให้คำขอบคุณ: 323

ที่อยู่: พระนครศรีอยุธยา
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พุธ, 6 กุมภา 2013 12:02 - คลัทซ์ ดาบสองคมของ นักขับรถ
...

แต่ผมยังไม่มี MT ให้เหยียบ
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
damrongwit


ชื่อเล่น: ต๋อม

เข้าร่วม: 19 มกรา 2013
ตอบ: 601

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 597
ให้คำขอบคุณ: 635

ที่อยู่: โคราช-บางพลี-บางนา
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พุธ, 6 กุมภา 2013 12:52 - คลัทซ์ ดาบสองคมของ นักขับรถ
ให้ 5 กระโหลกเลยครับข้อมูลดีๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: yodrak  athongchum 
monza


ชื่อเล่น: อิฉัน

เข้าร่วม: 20 มิถุนา 2012
ตอบ: 804

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 867
ให้คำขอบคุณ: 773

ที่อยู่: สุขุมวิท 71
ปี: 2003
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พุธ, 6 กุมภา 2013 13:08 - คลัทซ์ ดาบสองคมของ นักขับรถ
....
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
สมชาย


เข้าร่วม: 14 มกรา 2013
ตอบ: 5916

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4245
ให้คำขอบคุณ: 7209

ที่อยู่: อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี
ปี: 2001
สี: แดง รอยัล รูบี้ (มุก) (R-522P)
พุธ, 6 กุมภา 2013 13:17 - คลัทซ์ ดาบสองคมของ นักขับรถ
ข้อมูลเยี่่่่่ยมมากครับบบ 
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
poppy


เข้าร่วม: 16 กุมภา 2011
ตอบ: 1438

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1044
ให้คำขอบคุณ: 1079

ที่อยู่: สุโขทัย - นครสวรรค์ - พิษณุโลก - กำแพงเพชร
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 6 กุมภา 2013 13:39 - คลัทซ์ ดาบสองคมของ นักขับรถ
เยี่ยม
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
underhill


เข้าร่วม: 15 กันยา 2011
ตอบ: 3545

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4125
ให้คำขอบคุณ: 1677

ปี: 2002
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
พุธ, 6 กุมภา 2013 13:57 - คลัทซ์ ดาบสองคมของ นักขับรถ
คือยังไง ผมม งง เขาห้ามเหยียบคลัช เวลาจะเบรคเหรอครับ 
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
akkarin_c


ชื่อเล่น: ตู่

เข้าร่วม: 01 สิงหา 2012
ตอบ: 1225

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1081
ให้คำขอบคุณ: 441

ที่อยู่: เตาปูน ปิ่นเกล้า อัมพวา
ปี: 2005
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พุธ, 6 กุมภา 2013 15:28 - คลัทซ์ ดาบสองคมของ นักขับรถ
underhill พิมพ์ว่า:
คือยังไง ผมม งง เขาห้ามเหยียบคลัช เวลาจะเบรคเหรอครับ 



ใช่ครับ เหยียบเฉพาะเวลาใกล้จะหยุด เครื่องจะดับ หรือต้องการเปลี่ยนเกียร์
การเหยียบคลัชขณะเบรคทำให้ไม่มึเอนจินเบรคช่วยครับ
และก็ไม่มีสาเหตุอะไรที่จะต้องเหยียบคลัช(ยกเว้นวิ่งช้าๆครับ)
ได้รับคำขอบคุณจาก: yodrak  athongchum 
hotline172


ชื่อเล่น: เอ๊าะ

เข้าร่วม: 14 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 679

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 536
ให้คำขอบคุณ: 1178

ที่อยู่: yala
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 6 กุมภา 2013 22:38 - คลัทซ์ ดาบสองคมของ นักขับรถ
ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
nato


เข้าร่วม: 25 ธันวา 2010
ตอบ: 332

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 333
ให้คำขอบคุณ: 240

ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 7 กุมภา 2013 09:46 - คลัทซ์ ดาบสองคมของ นักขับรถ
สงสัยต้องปรับ พฤกติกรรมละเรา 
ได้รับคำขอบคุณจาก: yodrak 
mosonic


ชื่อเล่น: โม

เข้าร่วม: 25 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 1063

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 551
ให้คำขอบคุณ: 349

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 7 กุมภา 2013 16:25 - คลัทซ์ ดาบสองคมของ นักขับรถ
แน่น
Narongsak


ชื่อเล่น: หนุ่ย

เข้าร่วม: 14 กันยา 2010
ตอบ: 449

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 700
ให้คำขอบคุณ: 269

ที่อยู่: รถแด๊งงงแดง..มีรู $$ โคราช $$
ปี: 2005
พฤหัส, 7 กุมภา 2013 18:19 - คลัทซ์ ดาบสองคมของ นักขับรถ
ต้องไปลองวิ่ง Circuit ในสนามดูครับ แล้วจะเข้าใจว่าควรเล่นคลัตช์ยังไง ( เอาไว้ถ้ามีโอกาสนะครับ )


ขอบอก...มันม๊วกกก  
ได้รับคำขอบคุณจาก: yodrak 
OUM


เข้าร่วม: 26 มิถุนา 2011
ตอบ: 2313

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2142
ให้คำขอบคุณ: 1465

ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 7 กุมภา 2013 18:46 - คลัทซ์ ดาบสองคมของ นักขับรถ
ชอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ค่ะ
yodrak


ชื่อเล่น: ยอด

เข้าร่วม: 15 ตุลา 2012
ตอบ: 128

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 161
ให้คำขอบคุณ: 103

ที่อยู่: ราชบุรี
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 7 กุมภา 2013 20:30 - คลัทซ์ ดาบสองคมของ นักขับรถ
Narongsak พิมพ์ว่า:
ต้องไปลองวิ่ง Circuit ในสนามดูครับ แล้วจะเข้าใจว่าควรเล่นคลัตช์ยังไง ( เอาไว้ถ้ามีโอกาสนะครับ )


ขอบอก...มันม๊วกกก  


ขอบอกว่ามัน สนุก กว่า A/T (พูดให้คนขับ A/T อิจฉา เล่นๆ) อิอิ ขำๆครับ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.