LifeFate พิมพ์ว่า: |
พูดง่ายๆ คือ ES เราเนี่ย เครื่อง 1.7 ขับทางไกล หรือ ใช้ในชีวิตประจำวันเนี่ย ควรจะเหยียบที่เท่าไร ถึงจะพอดี คือ อัตราส่วนการเร่ง ต่อ การใช้น้ำมันอะครับ เหยียบที่ 80 หรือ 90 หรือ 100 หรือ 120 หรือ เท่าไร ถึงจะเหมาะสม....เคยหาในอากู๋ บ้างก็ว่า เครื่องใหญ่ เหยียบ 70-80 ทำให้เปลืองน้ำมัน ต้องเหยียบสัก 110-120 ขึ้นไป ... บ้างก็ว่า เครื่อง ใหญ่ขับ 70-80 ไม่เปลืองน้ำมัน
![]() |
nawintar พิมพ์ว่า: |
ม่ายขับเลยประหยัดสุด เอ็ม |
Ryuknight พิมพ์ว่า: |
เหมือนกับ at ประหยัดกว่า mt
at รอบเครื่อง 2500 > 100km at รอบเครื่อง 3000 > 120km mt เกียร์5 รอบเครื่อง 3200 > 100km |
ham_ter พิมพ์ว่า: | ||
เราว่า ตามรอบเครื่องอ่ะนะ การใช้เข็มบอกรอบเครื่องเป็นตัวกำหนดการใช้น้ำมันได้ เป็นอย่างดี ความเร็วรอบการเดินทางนั้นที่ความเร็วรอบ 2000 - 2500 จะช่วยประหยัดน้ำมัน มาก แต่ที่ความเร็วรอบต่ำๆ 1200 - 2000 จะช่วยประหยัดน้ำมันได้มากจริงๆ แต่เอามาวิ่งจริงๆ ไม่ได้ นอกจากพวก อีโคคาร์ หรือรถประหยัดน้ำมัน เพราะวิ่งรอบ 1500 รถวิ่ง 60 ชาวบ้านจะสรรเสริญเอาอ่ะนะ ดังนั้นดูที่รอบดีกว่า เพราะตามอย่างจขกท.ว่านั่นแหละ รอบเท่ากัน แต่ความเร็วรถไม่เท่ากันตาม น้ำหนักรถ ซีซี และ สภาพแวดล้อมอยู่แล้ว 1.การออกตัวขณะจอดนิ่งเป็นตัวที่ทำให้ใช้น้ำมันมากที ่สุด ไม่จำเป็นเลยที่จะต้องออกตัวอย่าง รวดเร็วเพื่อเอาใจคันหลัง พยายามอย่าให้รอบเกิน 2500 ดีที่สุด 2.ต้องคอยสังเกตการเปลี่ยนเกียร์ของระบบว่าจะเปลี่ยน ที่ความเร็วรอบเท่าไหร่ ส่วนมากออโต้จะเปลี่ยนที่ >3000 รอบ แต่ถ้าเราไม่เร่งเครื่องอย่างรุนแรง การเปลี่ยนเกียร์จะอยู่ที่รอบต่ำกว่านี้ได้ แต่ต้องใช้ ระยะทางมากกว่า แต่โดยรวมประหยัดกว่ามาก 3.ควรขับที่ความเร็วที่มีการเปลี่ยนเกียร์ เช่น 20, 40, 60 หรือ 80 เพราะเป็นจุดที่มีความเร็วรอบเครื่อง ต่ำที่สุด นั่นคือใช้น้ำมันน้อยที่สุด แต่ต้องระวังว่าควรจะให้มีการเปลี่ยนเกียร์ไปแล้ว เพราะก่อนที่จะมีการ เปลี่ยนเกียร์ ความเร็วรอบจะสูงสุด กินน้ำมันมากที่สุด 4.ควรใช้แรงเฉื่อยของรถให้เป็นประโยชน์ การใช้เกียร์ว่างหรือรู้จักยกเท้าออกจากคันเร่งบ้าง จะช่วยลดการ ใช้น้ำมันได้อย่างไม่น่าเชื่อ เช่น การที่มีสี่แยกสัญญาณไฟอยู่ข้างหน้าเมื่อเห็นแล้วว่า เร่งเครื่องไปก็ไม่มี ประโยชน์ ก็ควรปลดเป็นเกียร์ว่างให้รถวิ่งไปเองก็ได้ จะสังเกตเห็นได้เลยว่าความเร็วรอบตกไปอยู่ที่ รอบเดินเบาทันที ประหยัดสุดๆเลย 5.การเหยียบเบรคบ่อยๆหรือรุนแรงเป็นตัวบอกว่าคุณใช้น ้ำมันเกินความจำเป็นไปแล้ว สังเกตได้เลย ปรับเปลี่ยนทัศนคติของการขับเสียใหม่ก็ไม่สาย |
Chonchy พิมพ์ว่า: |
เหยียบตามความเร็วของเพลงในรถคับ...555 |
Pantamitr พิมพ์ว่า: |
จริงๆ ง่ายๆ ถ้าจะขับแบบประหยัดนะ
คือ เมื่อขับลอยตัวแล้ว ใช้รอบให้เหมาะสมกับความเร็ว จากนั้น ใช้คันเร่ง ใช้เบรคให้น้อยที่สุด ทำได้มั้ยล่า อะ อะ ![]() ![]() |
ไปที่: |