davidian พิมพ์ว่า: |
ล้อแม็กมีให้เลือกหลายขนาด หลายแบบ หลายสไตล์ หลายยี่ห้อ ไล่ตั้งแต่ ขอบ 15 ไปจนถึง 20 ก็มี ซึ่งบรรดาล้อแม็กเหล่านี้จะมีค่า offset ที่แตกต่างกัน หลายคนสงสัยค่า offset มีไว้ทำไม? ใส่ออฟลึก ออฟตื้น อันไหนดีกว่า? มาดูกัน ค่า Offset คือค่าระยะห่าง ระหว่าง เส้นแบ่งครึ่งล้อ ตามแนวขวาง กับ หน้าแปลนของล้อ (Hub Mounting Surface) โดยมีหน่วยเป็น มิลลิเมตร ออฟเซ็ตศูนย์ (Offset Zero) คือตำแหน่งยึดดุมล้ออยู่ศูนย์กลางล้อพอดี ถ้าเอาล้อแม็กซ์กว้าง 8 นิ้ว มาผ่าครึ่ง จะวัดได้จุดศูนย์กลางที่ 4 นิ้ว แล้วหน้าแปลนยึดดุมล้อด้านในอยู่ตรงที่ตำแหน่งยึดดุมล้อนั้น อยู่กลึ่งกลางพอดี เรียกว่าออฟเซตศูนย์ ออฟเซ็คบวก ( Positive Offset) คือตำแหน่งยึดดุมล้อ เยื้องออกมาด้านหน้า (ด้านนอกรถ หรือด้านหน้าของแม็กซ์) เริ่มจากจุดศูนย์กลางของล้อ ถ้าหน้าแปลนยึดดุมเริ่มเดินหน้าออกมา ถือว่าเป็น ออฟเซตบวกทันที เช่นเดินหน้าออกจากจุดศูนย์กลางมา 1 มิลลิเมตร เรียก +1 ถ้าเดินหน้าออกมา 10 มิลลิเมตร เรียก + 10 หรือเดินหน้าออกมา 38 มิลิเมตรเรียก + 38 เป็นต้น สังเกตง่ายออฟเซตยิ่งติดบวกมาก ลายด้านหน้าของล้อแม็กซ์ ก็จะออกมามาก หรือแทบออกมาเสมอกับขอบล้อด้านนอกเลย ออฟเซ็ตลบ (Negative Offset) ตรงข้ามกับออฟเซตบวก พวกนี้ตำแหน่งยึดดุมล้อจะถอยเข้าไปด้านในของล้อ นับจากจุดศูนย์กลางล้อ ยิ่งถอยเข้าไปมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งติดลบมากเพียงนั้น ล้อแม็คพวกนี้สังเกตได้คือ ลายด้านหน้าของแม็กซ์จะอยู่ลึกเข้าไปด้านในจากขอบล้อด้านนอก ยึ่งลึกมากยิ่งติดลบมากหรือที่เรียกๆกัน แม็กซ์ออฟลึก นั่นเองการดูค่า offset ล้อแม็ก ล้อแม็ก ส่วนใหญ่ จะมีตัวเลขบอกไว้ที่ตัวล้อ สังเกตุได้จากตัวเลขเช่น " ET 38 " ก็หมายถึง offset=38 นั่นเอง หรือบางที ก็อาจจะมีแค่ตัวเลขเพีบงอย่างเดียว เช่น " 45 " ก็หมายถึง Offset = 45 ออฟลึก ออฟตื้น มีผลกับช่วงล่างอย่างไร ล้อแม็กซ์ออฟลึก หรือล้อถ่างออกมาด้านนอก จะมีแรงกระทำต่อลูกปืนล้อ ลูกหมาก มากกว่าทำให้อายุการใช้งานของช่วงล่างสั้นลง แต่ให้พลทางด้านการเกาะถนนเพิ่มขึ้น ต่างจากออฟตื้นนั้นมีผลต่อช่วงล่างน้อยกว่า อายุการใช้งานของช่วงล่างยาวนานกว่าจะเลือก Offset ยังไงให้พอดีกับรถก่อนที่จะเปลี่ยนล้อใหม่ต้องดูก่อนว่า รถที่ใช้อยู่มีค่าออฟเซ็ตจากโรงงานมาเท่าไร เมื่อเปลี่ยนขนาดของล้อ ก็ควรให้อยู่ในตำแหน่งที่โรงงานกำหนด แต่ถ้าล้อมีขนาดมากใน Offset เท่าเดิม ล้ออาจจะออกมานอกซุ้ม เนื่องจากความกว้างของล้อที่เพิ่มขึ้น การขยับ Offset ก็จะเกิดขึ้น จึงต้องมีการคำนวณหาระยะของ Offset และต้องทราบขนาดของ Offset ของล้อที่พอดีกับรถ และช่วงล่างที่เปลี่ยนมาใหม่ด้วย |
pirainjung พิมพ์ว่า: | ||
![]() ![]() +42 จัดเลยครับ |
Chonchy พิมพ์ว่า: |
ของผม 40 อิอิ |
torlaeja พิมพ์ว่า: | ||
สวยครับ ![]() ![]() รุ่นนี้ ชุดเท่าไหร่ครับ ![]() ปล. ขอบคุณ เจ้าของกระทู้มากครับ ![]() ![]() |
Tingly_drums พิมพ์ว่า: |
ผม 40 ครับ
![]() ![]() ![]() |
netgame02 พิมพ์ว่า: |
84 คือ ดัชนีการรับน้ำหนักคับ ซึ่ง84นี้รับน้ำหนักได้ 500 กก./เส้น
W คือ สัญลักความเร็วสูงสดคับ อยุ่ที่ 300 กม./ชม. คับ |
ไปที่: |