ตอบ
toptwo


ชื่อเล่น: ท็อป

เข้าร่วม: 25 มิถุนา 2011
ตอบ: 1000

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1279
ให้คำขอบคุณ: 1707

ที่อยู่: Samrong & Kanchanaburi
ปี: 2003
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
จันทร์, 31 ธันวา 2012 16:54 - มีร้านซ่อมแอร์มาแนะนำ (โซนกาญจนบุรี - ท่ามะกา) + เกร็ดความรู้จากร้าน
ร้านชลธารแอร์ 
สถานที่        :    ใกล้โรงงานน้ำตาลนิวกรุงไทย ท่ามะกา (ฝั่งขาเข้ากรุงเทพ)
เวลาเปิด-ปิด  :    ทุกวัน

เรื่องมีอยู่ว่าแอร์รถผมเริ่มไม่ค่อยเย็น (พึ่งเติมน้ำยาแอร์ไปตอน 2 เดือนที่แล้ว) เลยรู้ว่าแอร์ต้องรั่วที่ไหนซักจุดแน่ๆ
เลยแวะร้านแถวบ้าน ก็คือร้าน ชลธารแอร์  

พอเข้าร้านไปช่างก็ทำการตรวจสอบจุดต่างๆ โดยเริ่มจากสายแอร์ตรงคอมแอร์ พบว่ารั่วที่ข้อต่อโอริงที่ออกจากคอมแอร์ พบเป็นฟองปุดๆหน่อยๆ

ช่างบอกว่าต้องถอดสายออกมาแล้วเปลี่ยนโอริงใหม่ แต่ต้องทำการ vac อัดน้ำยาแอร์ใหม่ เลยทำการตกลงราคากัน 

1.เปลี่ยนโอริง 2 ตัว (ไหนก้อถอดแล้วเปลี่ยนทั้ง 2 ขั้วเลยคับ)    100  บาท
2.ค่า vac และ เติมน้ำยาแอร์ใหม่ โดยเปลี่ยนเป็น R-12 จากเดิม R-22     700 บาท
3.ค่าแรง    100   บาท

รวมทั้งหมด 900 บาท (ไม่รู้แพงไปป่าวนะคับ)

จึงทำการเปลี่ยน และ ทดมอบโดยการอัดลมเข้าไปในระบบโดยสูงกว่าที่เติมปกติเยอะเหมือนกัน(ไม่ได้ดูเข็ม) แล้วก้อใช้น้ำแฟ๊ปถูบริเวณที่รั่ว

สังเกตุดูฟองที่เกิดขึ้น ถ้าไม่มีแสดงว่าหายรั่วแล้ว อิอิ และ สุดท้ายทำการทดสอบความเย็นและระบบ

รวมใช้เลาประมาณ 1ชม.ครึ่ง

ระหว่างการเปลี่ยนก้อได้ความรู้จากช่างเยอะมาก และ สิ่งที่ได้มาเลยอยากเอามาบอกเพื่อนๆพี่ๆครับเพื่อไม่ให้โดนร้านแอร์หลอกเอาครับ

อาการต่างๆ ผมถามช่างมานะคับ"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">

1.อาการวาล์วแอร์ตัน   
- พอเปิดแอร์ แอร์จะเย็นแค่แปเดียวประมาณ 5 นาที แล้วก้อจะไม่เย็น แต่ทิ้งไว้ซักพักแล้วเปิดใหม่จะเย็นเหมือนเดิม แล้วก็จะเกิดอาการเดิมอีก หรือ อาจจะมีเสียงฟี๊ดๆตรงแถวตู้แอร์ตลอดเวลา(คอมแอร์ทำงานปกติ และ แรงดันแอร์ปกติ) และ สายต่อจากคอย์เย็นในรถจะไม่เย็น
สาเหตุุ       เกิดจากรูที่วาล์วแอร์ตันจึงทำให้น้ำยาผ่านได้น้อยจึงทำให้เกิดน้ำแข็งเกาะที่รู 
การแก้ไข       เปลี่ยนวาล์วแอร์ใหม่

2.อาการ Dryer ตัน
- แอร์จะไม่เย็น (คอมแอร์ทำงานปกติ และ แรงดันแอร์ปกติ) เปิดปิดยังไงก้อไม่เย็น สายต่อจากคอย์ร้อนเข้าในรถจะเย็นเหมือนสายที่ออกจากรถ
สาเหตุ    ตัว Dryer ตัน
การแก้ไข     ทำการเปลี่ยน Dryer (ช่างแนะนำว่า ควรเปลี่ยนวาล์วแอร์พร้อมกันไปเลย)

3.อาการแอร์รั่ว
-แอร์จะเย็นอยู่พักนึง หลังจากเติมน้ำยาแอร์ไป (ขึ้นอยู่กับขนาดของรอยรั่วและบริเวณที่รั่ว) อาจจะยาวนานถึง 12 เดือนก้อเป็นได้ (คอมแอร์ทำงานปกติ และ แรงดันแอร์ต่ำกว่าปกติ) ช่างบอกว่าถ้าตั้งแต่ 8 เดือนขึ้นไปต้องเติมน้ำยาครั้งนึง ไม่ควรซ่อม เพราะ ค่าซ่อมแพงกว่าค่าเติมมาก ให้ลองคิดดูเติมปีละนึ่งครั้ง 500 บาท/ปี เปรียบเทียบกับค่าซ่อมอาจจะหลายพัน ก็เลยแนะนำว่าไม่ต้องซ่อมครับให้เติมเอา
สาเหตุ      มีการรั่วไหลของน้ำยาแอร์จุดใดจุดหนึ่ง
การแก้ไข     หารอยรั่วแล้วก้อทำการซ่อม

4.อาการคอมแอร์เสีย
- แอร์จะไม่เย็น ต้องเร่งเครื่องช่วย หรือ วิ่งรอบสูงๆถึงจะเย็น 
สาเหตุ    ลูกสูบในคอมแอร์เสื่อมสภาพ ทำให้กำลังอัดรั่ว และ ที่รอบสูงเย็นเพราะมีรอบเครื่องช่วยปั่นให้แรงขึ้น
การแก้ไข     ทำการเปลี่ยนลูกสูบภายในคอม แต่ไม่นิยมเพราะ ราคาใกล้เคียงกับเลี่ยนลูกใหม่จึึงนิยมเปลี่ยนใหม่เลยครับ



เกร็ดความรู้ที่ได้มาจากช่างคราวนี้หลังจากเติมน้ำยาแอร์เสร็จแล้ว (ดูตอนเปิดแอร์สตาร์ทเครื่องนะครับ )

1.ให้ดูที่ตาแมวที่ Dryer ว่ามีฟองหรือไม่ ถ้ามีแสดงว่าน้ำยาแอร์ยังขาดอยู่

2.ให้เอาน้ำราดที่แผงคอยด์ร้อน แล้วให้ไปดูที่ตาแมวจะต้องมีฟองเกิดขึ้น แล้วพอแงแห้งก้อจะใสเหมือนเดิม แต่ถ้าราดแล้วไม่มีฟองเกิดขึ้นแสดงว่าน้ำยาแอร์เกิน ต้องทำการปล่อยออก

3.ลองจับสายที่ออกจาก Dryer ต้องร้อน และ สายที่ออกมาจากรถเพื่อมาเข้าคอมแอร์ต้องเย็น แสดงว่าระบบแอร์ปกติ

4.สาเหตุที่ร้านแอร์ไม่เติมน้ำยาแอร์ขายเป็นน้ำหนัก เพราะว่า เช่นเติมร้านแรกไป 200 แล้วเย็น แต่พอไปเติมอีกร้าน 400 แล้วเย็นจึงทำให้ราคาแตกต่างกัน ร้านแอร์ทุกร้านจึงต้องทำการเติมแล้วเย็นแล้วคิดราคาเท่าเดิมทุกๆที่ ไม่ว่าเติมมากเติมน้อย
(เจ้าของบอกว่าเลยสอนข้อ 1-2 ให้ผมจะได้ไม่ถูกร้านหลอกเติม นิดเดียวแล้วเย็น จะขาดทุนเอา 555+)

5.ต้องจำด้วยว่าเราเติมน้ำยารุ่นอะไรไป ห้ามเติมปนกันเด็ดขาด (ช่างจะสังเกตุที่หัวเติมและเนื้อสายแต่ละรุ่นจะต่างกัน) แต่ของผมหัวเป็น R134a แต่สายทนแค่ R-12 เลยเติมได้แค่ R-12

6.ความเย็นของน้ำยาแอร์  R134a >> R-12 >> R-22 (ไม่ต่างกันเท่าไหร่ แทบไม่รู้สึก) ช่างบอกว่าที่รถใหม่ๆเติม R143a แล้วรู้สึกเย็นกว่ารถรุ่นเก่าที่เติม R-12 และ R-22 นั้น เป็นเพราะ ระบบของรถรุ่นใหม่ๆดีกว่า ไม่่าจะเป็นการเดินท่อ แผงคอยด์ร้อน ตู้แอร์ ก้อดีกว่า จึงรู้สึกว่าเย็นกว่าแค่นั้นเอง ทั้งๆที่ค่าการทำความเย็นพอๆกันเลย

7.R-12 และ R-22 จำเป็นต้องเปลี่ยนเป็น R134a หรือไม่   
ช่างบอกรอคอมพังก่อนค่อยเปลี่ยน เพราะ คอมของ R-12 และ R-22 ไม่สามารถใช้กับ R143a ได้ เพราะ แรงดันของ R134a นั้นสูงกว่า แต่ของ R143a สามารถใช้ได้ทั้งหมด ถ้าอยู่ดีๆไปเปลี่ยนเป็น R143a จะต้องเปลี่ยนทั้งคอม ทั้งสาย ไม่คุ้มที่จะเปลี่ยน และที่ว่า R143a ดีกว่าก้อแค่เรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมเท่านั้นเอง อาจจะมีเรื่องค่าความเย็นที่ดีกว่านิดหน่อย (R-12 และ R-22 จะใช้ได้อีกประมาณ 3-4 ปี ถึงจะไม่ทำให้ใช้แล้วครับ)

ถ้ามีข้อไหนผิดพลาดบอกกันได้นะครับ จะได้ทำการแก้ไขครับ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: AofStaR  auncefiroa31  tatam001  pannatad  kim_possible  Poy4731  numxs 
kim_possible


ชื่อเล่น: หนู

เข้าร่วม: 10 ตุลา 2008
ตอบ: 2677

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2006
ให้คำขอบคุณ: 6407

ที่อยู่: Kanchanaburi
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พุธ, 2 มกรา 2013 11:48 - มีร้านซ่อมแอร์มาแนะนำ (โซนกาญจนบุรี - ท่ามะกา) + เกร็ดความรู้จากร้าน
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ว่าแต่ร้านอยู่ก่อนถึงหรือเลยโรงงานน้ำตาลอะครับ เผื่อมีโอกาสได้ใช้บริการ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.