jjim พิมพ์ว่า: |
ของผมจัดมาแว้ว อาการเดียวกันกับ K.Chockpiti ตอนแรกคิดว่าเป็นที่แม่ปั้มด้านบน เลยลองทำการถอดทำความสะอาด Pump Disk Break ทั้ง 4 ล้อ ถอดออกมาทำความสะอาดกระบอกสูบทั้งหมดเลย กว่าจะถอดได้เหงื่อตกเลย พบสลักคาลิปเปอร์ติดทั้ง 4 ล้อสนิมกินจนทำให้ปั้มไม่เด้งคืนเมื่อเรากดเบรคแล้วเบรคไม่คลายตัวทำให้รถวิ่งไม่ค่อยออกมันตื่้อๆๆ ส่วนมากจะเป็นที่ตัวล่างสลักคาลิปเปอร์ที่เป็นสนิม ลืมบอกว่าสลักคาลิปเปอร์จะไม่เหมือนกันตัวบนจะเป็นกลมและเหลี่่ยมๆ ส่วนตัวล่างจะกลมเลย เวลาเราใส่ถ้าใส่ไม่ถูกจะใส่ไม่เข้าเบ้าอย่าไปฝื่นนะครับไม่งั้นแล้วจะเอาไม่ออกเบรคจะติดได้ แต่ผมไม่ได้เปลี่ยน เอากระดาษทรายขัดทำความสะอาดสลัก ขอบอกก่อนว่าถ้าใครที่จะคิดเปลี่ยนเองแบบผมPump Disk Break หลังกระบอกสูบปั้มถอดออกมาแล้วมันจะใส่ยากมากเลย มันเป็นเกลียวหมุนเข้าไป หมุนเข้าตามเข็ม หมุนออกทวนเข็ม ใช้เวลาใส่ก็ประมาณเกือบ ชม.ใส่ลูกยางซีลปั้ม หลังจากประกอบเสร็จก้เปลี่ยนผ้าเบรคทั้งคู่หน้า-หลังและ น้ำมันเบรคไปด้วยเลยพร้อมกันเลยโดยไม่ให้เป็นการเสียเวลา
ค่าของผ้าเบรคหน้าแท้ 1790 บาท คู่หลังเทียม 1400 บาท น้ำมันเบรคอีก 1กระป๋อง 160บาท ส่วนค่าแรงฟรีครับทำเอง ใช้เวลาไปประมาณเกือบ 8ชม. ใช้แรงงานล้วนๆๆ ไม่มีเครื่องทุ่นแรงเลย อิอิ ผลออกมาเบรคนิ่ม กว่าเดิมมากเลยครับ เปลี่ยนแล้วผมยังไม่ได้เจียจานเลยครับพอดีลองวิ่งแล้วมันปกติไม่มีอาการเบรคสั่น ตอนนี้ก็ใช้ไปแบบเดิมๆเลย ไม่ต้องเสียตังค์ค่าเจียจานเก็บไว้ซ่อมอยางอื่นต่อดีกว่า ฝากไว้อีกนิดนึงครับ ข้อควรสังเกตูเบรครถของเราว่าค้างหรือเปล่า โดยใช้มือสัมผัสทั้ง 4 ล้อดูนะครับว่าความร้อนเท่ากันหรือเปล่าระหว่างคู่หน้า-หลังถ้าเกิดล้อไหนร้อนเกินกว่าล้ออื่น ก็สัญนิฐานได้เลยว่าเบรคล้อนั้นเราอาจจะมีปัญหาแล้วครับ ปั้มดิสเบรคอาจจะไม่คลายตัว คู่หน้าจะร้อนกว่าคู่หลังนะครับ ต้องร้อนเท่้าๆๆกันด้วย |
chokpiti พิมพ์ว่า: | ||
จริงๆผมก็ทำเป็นนะเพราะเคยเรียนช่างยนต์มาก่อน แต่ไม่มีเวลาทำลูกสาวยังเล็กอยู่ไม่มีคนช่วยเลี้ยง เลยซ่อมอะไรนานๆไม่ได้ เชื่อครับว่าใช้เวลา8ชม.ทำคนเดียวก็เหนื่อยอย่างนี้แหละ แต่มันต้องมีคนช่วยไล่น้ำมันเบรคออกนี่น่าถึงจะทำได้ |
chokpiti พิมพ์ว่า: |
ล้างแม่ป๊มเบรกตัวล่าง4ล้อแล้ว และเปลี่ยนหม้อลมกับแม่ปั๊มเบรคตัวบนแล้วอาการยังไม่หายเลยครับ เบรกหน้าได้ค่า1,500N.กับ1440N.เบรกหลัง750N.กับ690N.(ยังไม่ผ่าน) ได้ค่าแรงเบรกน้อย มาตรฐานเบรกหน้าต้อง2,500N.เบรกหลังต้อง1,500N.ทางศูนย์Hondaบอกว่าให้ลองเปลี่ยน Valve assy proportationing(วาล์วกระจายแรงดันน้ำมันเบรก) ผมไม่เปลี่ยนผ้าเบรกครับใช้ของศูนย์เพราะอยากจะรู้อาการที่แท้จริง แต่ถ้าเปลี่ยนผ้าเบรกเป็นBendix รุ่นGeneral CTอาจจะเบรกดีขึ้น แต่เราต้องหาต้นเหตุให้เจอก่อน ส่วนท่ออ่อนน้ำมันคงมีโอกาสเสียน้อยที่สุดยังไม่เปลี่ยนครับ รอเปลี่ยนValve assy proportationingก่อน
ก่อนหน้านี้ก็บอกศูนย์Hondaไปแล้วว่า จะเปลี่ยนอะไรก็ต้องมีเครื่องมือมาวัดว่ามันเสียหรือป่าว ไม่ใช่เดา ผมถามหา Vaccum gaugeสำหรับตรวจแรงดันสูญญากาศหม้อลมก็บอกว่าไม่มี และPressure gaugeตรวจสอบค่าแรงดันน้ำมันเบรกก็ไม่มี ไม่รู้ว่าเปิดศูนย์บริการมาทำไม!ถึงไม่มีเครื่องมือเนี้ย! |
ไปที่: |