supra200 พิมพ์ว่า: |
วิธี Reset กล่องECU
ความทรงจำของ Escape มันมีความทรงจำด้วยนะครับ คือความทรงจำในการฉีดน้ำมันแบบที่ปรับแต่ง (TRIM) จน Optimize แล้วครับเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยอัตราสิ้นเปลือง น้อยที่สุด เท่าที่มันจะทำได้ บันทึกอยู่ใน กล่อง PCM หรือที่เราเรียกกันทั่วไปว่า ECU อยู่ในบริเวณหน่วยความจำแบบ RAM บริเวณที่เรียกชื่อสมมุติว่า KAM (Keep Alive Memory) ความจำนี้ใช้เป็น ตัวเลขอ้างถึงคาบเวลา ในการฉีด น้ำมัน เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดดังกล่าว ความทรงจำนี้มีทั้ง ดี และ ไม่ดี ครับ ซึ่งวันนี้เราจะมาทำ DIY แบบมือปล่าวกันครับ คือไม่ต้องใช้เครื่องมืออะไรเลย นอกจาก ประแจปากตายเพื่อไข ขั้วแตอร์รี่ออก และ กุญแจรถ Escape ที่เราใช้อยู่ทุกวันเท่านั้น แต่ก่อนจะลงมือ ทำกัน ขอทำความเข้าใจต่อก่อนว่า ความจำอันนี้ มันเกิดขึ้นเมื่อใด โครงสร้างของมัน ประกอบไปด้วย อะไรบ้าง และธรรมชาติของมัน เริ่มเลยละกั ความจำนี้ต้องมีอยู่ตลอดเวลาเมื่อใช้รถ ความจำนี้มีที่มาอยู่สองแบบ แบบแรกคือ แบบ ก. Default ตั้งมาจากโรงงาน แบบกลางๆพอใช้งานได้ แต่ในบางครั้งอาจไม่เหมาะกับรถคันนั้นในขณะนั้น กับ แบบ ข. ที่มาเรียนรู้จากการใช้งานจริงของ Escape คันนั้น ในระยะเวลานั้น ความจำนี้แบ่ง ออกเป็นสองช่วงคือ 1 ช่วงคือช่วงเดินเบา (Idle) และ 2 ช่วงปานกลางและรอบสูง ความจำนี้ จะหายไปเมื่อไม่ไม่มีไฟมาเลี้ยง แมมโมรี่ ภายในกล่อง PCM และเมื่อมีไฟมาเลี้ยงเมื่อ.ใด มันจะเริ่ม ต้นด้วยความจำแบบ ก. ก่อนแล้วภายในระยะเวลาต่อมา มันจะเริ่มขบวนการเรียนรู้ ไปในระยะเวลานึง ประมาณ 30 นาทีเมือใช้รถ หรือ ประมาณระยะทางวิ่ง 50 กิโลเมตร(จากการสังเกตุนะครับ) นับจาก การเริ่ม Reset เป็นต้นมา หลังจากระยะทางดังกล่าวแล้วผ่านพ้นไปแล้ว ขบวนการเรียนรู้จะสิ้นสุดลง รถก็จะต้องใช้ ตารางนั้นๆในการทำงานต่อไปจนกว่าจะมีการ Reset ครั้งต่อไป หมายความว่าในช่วงนี้ ถ้าขบวนการเรียนรู้ไม่ดี ก็จะมีความทรงจำที่ไม่ดีพอ คือได้มาแต่แบบก.ไม่สามารถสร้างตารางแบบข ได้ทัน ทีนี้มันเกิดขึ้นได้ตอนไหนมั่งครับ ก็คืออาจจะเป็นตอนไปเปลี่ยนแบตเตอรี่ บ้าง ตอนไปให้ช่างติดเครื่องเสียงบ้าง หรือตอนไปให้ช่างเปลี่ยนไดชาร์ทบ้าง การใดก็ตามที่มีความจำเป็นทีต้องถอดแบตออกในระหว่างทำงานนั้น แต่หลายคนอาจ จะรู้ถึงเรื่องนี้อยู่แล้วบ้างก็ตาม แต่ ก็มักจะลืม ให้มันเรียนรู้ใน รอบเดินเบา พอทำงาน เสร็จก็นำรถออกวิ่ง PCM ก็จะได้เรียนรู้แต่เฉพาะในรอบปานกลางและรอบสูง เท่านั้น แต่ในรอบเดินเบา PCM ไม่ได้มีการเรียนรู้ โหลดต่างๆของรถในขณะนั้นเลย จึงนำมาซึ่งซึ่งบางคัน มีปัญหาเดินเบา วูบรอบตกมาก จนเกือบดับ หรือบางทีดับเลย เมื่อมีโหลดให้แก่เครื่องยนต์ ในขณะเดินเบา เช่นเปิดแอร์ เข้าเกียร์ หรือหมุนพวงมาลัยพาวเวอร์ อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง รวมกัน แต่บางคันก็ไม่เป็นอะไรนะคับ โดยที่ท่านเจ้าของก็แน่ใจแล้วว่า ของความสกปรกของ IAC วาวล์ว่าไม่มี แน่ใจในเรื่องของปั้มพาวเอร์ว่าไม่รั่วหรือสวิทซ์แรงดัน น้ำมันพาวเวอร์ ทำงานเป็นปกติ คอยล์ก็เพิ่งเปลี่ยนมา อย่างเช่นในกระทู้นี้ http://www.fordclub.net/module_view.php?mod=webboard&fn=view&cid=33300 และในกระทู้นี้ http://www.fordclub.net/module_view.php?mod=webboard&fn=view&cid=33209 เป็นต้น วิธีแก้ คือต้อง เปิดโอกาสให PCM มันเรียนรู้ โดยเฉพาะ ช่วงรอบเดินเบา มาเริ่มขบวนการ สั่งสอน PCM ให้มันเรียนรู้กันเลยครับ 1 ถอดขั้วลบของแบตเตอรี่ ออกเป็นเวลาอย่างน้อย 5 นาที 2 สตาร์ทเข้าเกียร์ว่าง เครื่องปล่อยให้เดินเบา ตัวปล่าว 5 นาที 3 เกียร์ว่างอย่างเดิม เปิดแอร์ 5 นาที 4 ใส่เบรคมือ เข้าเกียร์ D ปิดแอร์ 5 นาที 5 ใส่เบรคมือ เข้าเกียร์ D เปิดแอร์ 5 นาที ใน Service Manual มีแค่นี้ แต่ผมอยากเพิ่มเป็น 6 ใส่เบรคมือ เข้าเกียร์ D เปิดแอร์ หมุนพวงมาลัย พาวเวอร์ไปมาด้วย 5 นาที 7 ใส่เบรคมือ เข้าเกียร์ R เปิดแอร์ หมุนพวงมาลัย พาวเวอร์ไปมาด้วย 5 นาที สำหรับ บางรายที่มีปํญหาดับที่ เกียร์ R เป็นอันสิ้นสุดสำหรับ การเรียนรอบเดินเบา ต่อไปก็นำรถออกวิ่ง ที่ความเร็ว รอบ ปานกลางถึงสูง ที ละพัน คือ 1000 2000 3000 และ ถ้าเป็นไปได้ 4000 รอบ แต่ละรอบ ให้เลี้ยงรอบแต่ละพันไว้ ให้นาน สัก ครึ่งนาที อย่าเพิ่ง คิ๊กดาวน์ ทุกย่านพอครบ 3000 หรือ 4000 ต่อไปก็ทำการ คิ๊คดาวน์ ไล่ขึ้นไปตามปกติ เท่านี้ ก็เป็นอันเสร็จ ท่านก็จะสังเกตได้เลยว่า รถของท่าน นั้นจะกระฉับ กระเฉง ขึ้นมาใน ทันใด รอบเดินเบา ก็จะนิ่งขึ้นปัญหา ที่เคย ดับ เคยวูบ ก็จะหายไปทั้งนี้ เพราะในช่วงเวลาการเรียนรู้ดังกล่าว เครื่องจะทำการคำนวน ปริมาณการจ่ายน้ำมัน ให้พอดีกับ โหลด แบบต่างๆ ที่เกิดขึ้นจริง(แบบ ข) ไม่ใช่ค่าประมาณที่มาจากโรงงาน ในแบบ ก. ขอ THANK ให้ชื่นใจหน่อยนะครับ ^^ ที่มาครับ http://www.fordclub.net/2011/module_view.php?mod=webboard&fn=view&cid=74910[/quote ถอดสายขั้วลบแบ๊ตออกสตาร์ทได้ด้วยเหรอครับ |
newclear พิมพ์ว่า: |
ถ้าเครื่องเสียงที่ติดมากับรถเดิมๆ ก็จดรหัส code ไว้ด้วยนะครับเดี๋ยวมันล็อค |
suttijate พิมพ์ว่า: | ||
แล้วถ้าเราซื้อรถมือสองมาแล้ววิทยุมันเปลี่ยนมาแล้วมันจะล็อคป่าวครับ |
NaiTEE พิมพ์ว่า: |
ขอบคุณมากครับ. ถามนิดนึงครับแล้วรถที่ติดแก๊สต้องจูนแก๊สใหม่รึเปล่าครับ |
ไปที่: |