ballalone28 พิมพ์ว่า: |
ผมมีปัญหาหม้อน้ำครับ เวลาขับรถไปได้ซักพัก ประมาณ 20-30 กิโล ขึ้นไป เวลาติดไฟแดงความร้อนจะเริ่มขึ้นครับ แต่พอเลยไฟแดงขับยาวๆ ซักพัก ความร้อนจะค่อยๆลง และ จะขึ้นๆลงๆ เป็นช่วงๆๆ
เช็คการทำงานของพัดลมตอนเปิดแอร์ พัดลมทำงานทั้ง 2 ตัว และ พอปิดแอร์ ความร้อนสูง พัดลมไม่ยอมทำงาน กลายเป็นว่าผมต้องเปิดแอร์ช่วย และพอมาตอนเช้า เครื่องเย็น ผมสตาร์เครื่องเพื่อดูการทำงานของหม้อน้ำ ปรากฎ ในขณะที่ไม่ได้เปิดแอร์ สตาร์ทิ้งไว้เกิน 15 นาที พัดลมก็ไม่ทำงาน รอจน 20 นาที พัดลมก็ยังนิ่งอยู่ เช็คน้ำในหม้อน้ำก็ไหลวนดี ( ผมเพิ่งเปลี่ยน พัดลมแอร์ใหม่ หม้อน้ำใหม่ วาลว์น้ำใหม่ ) จับดูที่ท่อ ก็ความร้อนๆ พอๆ กัน แต่ที่ผมไม่เข้าใจว่าเวลาผมขับรถไปได้ซักพัก ความร้อนก็ปกติ แต่ถ้าเกินซัก 20 - 30 กิโล เป็นต้นไป ความร้อนเริ่มขึ้น ผมแก้ปัญหาจนปวดหัวไปหมดแล้วครับ ใครใจบุญช่วยให้ความรู้ผมหน่อยครับ ปล.รถผม ES04 ติดแก๊ส LPG ความร้อนเป็นทั้งวิ่งน้ำมันและวิ่งแก๊สครับ |
ham_ter พิมพ์ว่า: | ||
หม้อน้ำน่าจะตัน ล้างเลยจ้า |
civicIT พิมพ์ว่า: |
สงสัย สวิทช์พัดลมไฟฟ้า อาจจะรวน แต่ที่วิ่งไปแล้วความร้อนไม่ขึ้น ก็เพราะมีลมมาปะทะ ช่วยระบายความร้อน ถ้าหากเช็คแล้วว่าพัดลมหม้อน้ำ ทั้งสองตัวปกติ สวิทช์พัดลมไฟฟ้า น่าจะต้องสงสัยนะ เพราะบางทีเป็น บางทีไม่เป็น ลองเปลี่ยนดูครับ |
civicIT พิมพ์ว่า: |
สงสัย สวิทช์พัดลมไฟฟ้า อาจจะรวน แต่ที่วิ่งไปแล้วความร้อนไม่ขึ้น ก็เพราะมีลมมาปะทะ ช่วยระบายความร้อน ถ้าหากเช็คแล้วว่าพัดลมหม้อน้ำ ทั้งสองตัวปกติ สวิทช์พัดลมไฟฟ้า น่าจะต้องสงสัยนะ เพราะบางทีเป็น บางทีไม่เป็น ลองเปลี่ยนดูครับ |
ham_ter พิมพ์ว่า: | ||
อืมมีเหตุผล อาจจะเป็นไปได้ จขกท ลองต่อตรงดูก่อนสิ ว่า เป็นที่ พัดลมมันหมุน แต่ไม่แรง หรือ เซนเซอร์กันแน่ อ้อ อีกนิด ถ้าความร้อนขึ้น คราวหน้าลองจอด เปิดฝากระโปรงด฿สิ ว่าพัดลมมันหมุนไหม |
Ton- พิมพ์ว่า: |
เทอร์โมสวิทช์ เปลี่ยนรึยังครับ |
lkki5 พิมพ์ว่า: |
ลองดูน้ำในหม้อพักว่าหายหรือป่าว แล้วในหม้อพักมีคราบน้ำมันสีดำๆติดบ้างไหม ถอดหัวเทียนมาดูซิว่ามีสนิมเกาะหรือไม่ ถ้ามีอาการข้างต้นบังเกิดขึ้นแล้วมักเป็นอาการเริ่มต้นของปะเก็นฝาสูบเริ่มแตกเลยมีไอเสียมันแล้ปไปปนกับน้ำหล่อเย็น(รถต้องไม่เคยฮีตจนดับแล้วเติมน้ำทันทีนะอันนี้ฝาสูบอาจโก่งได้) อย่าฝืนใช้และอย่าปล่อยไว้นานอาจจะลามไปจนฝาสูบโก่ง ควรรีบซ่อมก่อนอาการจะหนัก
ปล.หมั่นดูน้ำในหม้อน้ำกับหม้อพักน้ำบ่อยๆ |
the พิมพ์ว่า: |
อยู่กทมป่าว แถวไหนคับ |
ballalone28 พิมพ์ว่า: | ||||
อย่างที่บอกอะครับ เวลาความร้อนขึ้นสูง ผมลงไปเปิดฝากระโปรงรถดูพัดลม ในขณะนั้นเปิดแอร์ด้วย พัดลมทั้ง 2 ตัวทำงานปกติครับ ต่อมาเลยลองปิด แอร์ดู ปรากฎพัดลมไม่ยอมทำงานเลย ทำให้ความร้อนขึ้นสูงขึ้นเรื่อยๆ จนผมต้องดับรถครับ |
lkki5 พิมพ์ว่า: |
พัดลมหม้อน้ำไม่ทำงานเนื่องจาก fan temp switch เสียก็อาจเป็นได้ หรือน้ำในระบบน้อยไปก็มีอาการนี้เหมือนกัน เบื้องต้นลองถอดมาขัดทำความสะอาดส่วนที่ต้องสัมผัสน้ำดูก่อนว่าดีขึ้นไหมหรือเอาไปสัมผัสน้ำร้อนแล้วลองตรวจสอบดูว่าวงจรสามารถตัดต่อได้ตามสเปคหรือป่าว
ปล.เปลี่ยนหม้อน้ำใหม่ที่ร้านไหนครับ พัดลมไม่ต่อการทำงานแล้วช่างไล่อากาศในระบบน้ำอย่างไรงงจัง |
sawatt พิมพ์ว่า: |
ผมเปงอย่างนี้เลย ไปทำมาเล้วน๊อกฝาสูบลูด ปาดฝาใหม่ ประเก็นฝา จบเลย 7300 |
lkki5 พิมพ์ว่า: |
หม้อน้ำตันไม่มีเย็นลง มีแต่จะขึ้นท่าเดียว เดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลงค่อยเช็คไล่จากเบาไปหาหนัก เช่นฝาหม้อน้ำ--->ฝาสูบ
ปล.อาการนี้ผมก็เป็นอยู่ยังไม่มีเวลารื้อทำเลย ตอนแรกคิดว่าหม้อน้ำตันแต่เช็คแล้วมีสนิมที่หัวเทียนอยู่ 1 หัว ตอนออกตัวรถมีอาการกระตุก เวลาจอดรถมีฟองอากาศเม็ดเล็กๆผุดในหม้อพักและมีคราบเขม่าดำเกาะอยู่ วิ่งยาวๆน้ำในหม้อพักล้นออกรวมถึงน้ำในหม้อน้ำก็ดันมาออกหม้อพักด้วยทำให้น้ำในระบบน้อยพัดลมไม่ต่อการทำงานจอดซักพักความร้อนขึ้น ชักท่าไม่ดีเปิดพัดลมแอร์ช่วยความร้อนกลับลง สุดท้ายตอนจบของเรื่องกลับเป็นที่ฝาสูบจะโก่งหรือแค่ปะเก็นแตกค่อยลุ้นเอา แต่ที่โดนแน่เลยก็คือขัดลื่นพอร์ทไอดีไอเสียทำแน่นอนเพราะต้องยกฝาขึ้นอยู่แล้ว |
toptwo พิมพ์ว่า: |
เหนรูปแล้วตกใจเลย ฟองขึ้นขนาดนั้นเลยหรอครับ
มีสิทธิ์ฝาสูบโก่งนะครับ ลองถอดหัวเที่ยนมาดูครับว่ามีคราบสนิมบ้างป่าว แล้วน้ำหายมั๊ย ลองดูครับ |
ไปที่: |