ตอบ
thebump


เข้าร่วม: 22 ตุลา 2008
ตอบ: 381

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 472
ให้คำขอบคุณ: 670

ที่อยู่: ประชาอุทิศ ทุ่งครุ กทม
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 29 เมษา 2009 21:15 - ยาง....กับการใช้งานอย่างถูกวิธี
ซ้ำก็ขออภัยนะครับ

ยาง....กับการใช้งานอย่างถูกวิธี

การใช้ยางรถยนต์ไม่ใช่แค่ใส่ยางเข้ากับกระทะล้อแล้วจบ แต่ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกไม่น้อย
เพื่อช่วยให้ยางมีประสิทธิภาพสูงสุด ตลอดอายุการใช้งาน และเพิ่มความปลอดภัยตลอดการขับ

ยางใหม่ต้อง "รัน - อิน"
ไม่เฉพาะรถยนต์และเครื่องยนต์เท่านั้น ที่จะต้องมีการรัน-อิน ยางใหม่ก็เช่นกัน
ในช่วง 100-200 กิโลเมตรแรก ควรใช้ความเร็ว ไม่เกิน 80-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง
เพื่อให้โครงสร้างแก้มยาง และหน้ายางมีการปรับตัว เพราะยางทุกเส้นถูกผลิตออกมาให้รับกับมุมแคมเบอร์ของล้อ
เท่ากับ 0 คือตั้งฉากกับพื้น แต่รถยนต์ทุกคันไมได้มีมุมแคมเบอร์เท่ากับ 0 มีทั้งแบะหรือหุบในช่วงแรก
จึงต้องใช้เวลาให้ หน้ายางสึกปรับตัวรับกับศูนย์ล้อ


ต้องถ่วงล้อ

เพราะยางต้องหมุนนับพันรอบต่อนาที โดยเฉพาะล้อคู่หน้าที่มีการเลี้ยงด้วยจึงต้องมีการถ่วงสมดุล
เพราะถ้าล้อคู่หน้าไมได้สมดุล มักมีอาการพวงมาลัยสั่นในบางช่วงความเร็ว
และทำให้ลูกปืนล้อหรือช่วงล่างมีอายุการใช้งานสั้นลงด้วย เมื่อเปลี่ยนยางใหม่หรือถอดยางออกจากกระทะล้อ
เพื่อสลับยางหรือเปลี่ยนยาง ต้องมีการถ่วงสมดุลใหม่เสมอ

เมื่อใช้งานไปสัก 40 - 50 % ของอายุการใช้งานยาง ควรถอดมาถ่วงสมดุล
เพราะการสึกหรออาจไม่สม่ำเสมอกัน ถ้าใช้วิธีถอดกระทะล้อออกมาถ่วงสมดุล
แล้วยังมีอาการสั่นของพวงมาลัยบางช่วงความเร็ว ต้องเปลี่ยนไปใช้วิธีถ่วงแบบจี้ คือ ไม่ต้องถอดล้อออกจากรถยนต์
เป็นการถ่วงสมดุลกระทะ ,ยาง ,จานดิสก์เบรก ,เพลาขับ ,ลูกปืนล้อ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง
แต่โดยทั่วไป การถอดล้ออกมาถ่วงภายนอกก็เพียงพอแล้ว


(น้อง)ลมยาง....ศัตรูหมายเลข 1 ของยางรถยนต์
แรงดันลมมาตรฐานของยางรถยนต์ทุกรุ่น มีระบุไว้บนสติ๊กเกอร์ที่ตัวรถยนต์หรือคู่มือประจำรถยนต์
ส่วนใหญ่อยู่ในระดับ 28-32 ปอนด์/ตารางนิ้ว (PSI) สำหรับรถยนต์นั่ง การวัดแรงดันลมยาง
ต้องใช้มาตรฐานที่ได้มาตรฐานและวัดตอนที่ยางเย็นหรือร้อนไม่มาก (ขับไม่เกิน 2-36 กิโลเมตร)

การเติมและวัดลมยางตามปั๊มน้ำมันพร้อมเติมน้ำมันฯ ก็สะดวกดี แต่เมื่อยางร้อนแล้วต้องเผื่อแรงดันที่วัดได้
ว่าจะเกินจากมาตรฐาน สัก 1-2 ปอนด์ เสียเวลาถามผู้ที่วัดลมยางให้ว่า
ยางเส้นไหนมีระดับแรงดันลมยางต่ำกว่าเส้นอื่นมากๆนั่นแสดงว่ามีปัญหารั่วซึม

ไม่ควรใช้สายตาในการเดาแรงดันลมยาง
โดยดูจากการยุบตัวของแก้มยางเพราะแม้ลมยางจะอ่อนลง 10 ปอนด์/ตารางนิ้ว ก็อาจจะมองไม่เห็น
ด้วยความแตกต่าง มาตรวัดแรงดันลมตามปั๊มน้ำมันมักถูกใช้งานหนัก อาจแสดงค่าผิดเพี้ยน
ควรซื้อมาตรวัดแรงดันลมส่วนตัวไว้ และต้องเลือกแบบที่มีมาตรฐาน ราคาแพงสักหน่อยแต่ว่าได้ค่าที่แม่นยำกว่า

ปั๊มหรือเครื่องมือเติมลมส่วนตัวมี 2 แบบหลัก คือ แบบเท้าเหยียบ ควรซื้อแบบลูกสูบจะรวดเร็วและเบาแรงกว่า
หรือแบบปั๊มไฟฟ้า เสียบกับที่จุดบุหรี่ในรถยนต์ แต่อาจจะไม่จำเป็นสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยได้ดูแลรถยนต์ด้วยตัวเอง

หากละเลยการตรวจสอบลมยาง มักเกิดปัญหาแรงดันลมน้อย -ยางอ่อน ทำให้แก้มยางมีการบิดตัวมากและร้อนง่าย
สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากขึ้น และอัตราเร่งลดลงจากแรงต้านการหมุนที่เพิ่มขึ้น
และหากลมยางอ่อนมากๆ จะทำให้โครงสร้างภายในเสื่อมสภาพเร็วขึ้น
และมีการสึกหรอบริเวณนอกซ้าย -ขวา ของหน้ายางมากกว่าแนวกลาง

บางคนอาจจะคิดว่า ถ้าอย่างนั้นเติมยางเกินไว้น่าจะดีกว่า จะได้ไม่ต้องตรวจสอบบ่อยๆ ซึ่งเป็นความคิดที่ผิด
เพราะแรงดันลมยางที่มากเกินไปทำให้ประสิทธิภาพการเกาะถนนลดลง จากหน้าสัมผัสที่ลดลง กระด้าง
และถ้าลมยางแข็งมากๆ จะเสี่ยงต่อการระเบิด และมีการ สึกหรอบริเวณแนวกลางมากกว่าริมนอกซ้าย-ขวา



เดินทางไกล อย่าลืม...เติมแรงดันลมเพิ่ม
ควรเติมแรงดันลมยางแข็งกว่าปกติ 2-3 ปอนด์/ตารางนิ้ว เพื่อป้องกันยางร้อนมาก หรือแรงดันลมสูงเกินไป
จนระเบิด อาจตรงข้ามกับความคิดผิดๆที่ว่า เมื่อเดินทางไกล ยางหมุนด้วยความเร็วสูงและต่อเนื่อง ยางน่าจะร้อน
และมีแรงดันลมเพิ่มขึ้น จากหลักการของก๊าซ อากาศร้อนจะขยายตัว ทำให้แรงดันลมเพิ่ม
จึงคิดว่าน่าจะลดแรงดันลมลงจากปกติ ซึ่งผิด หากมีการลดแรงดันยางลงในขณะที่เดินทางไกล ยางจะกลับร้อนและ
มีแรงดันสูงมาก เพราะแก้มยางจะบิดตัวมากจนร้อน และทำให้แรงดันลมสูงขึ้นมากอย่างรวดเร็ว วิธีที่ถูกต้อง คือ
เพิ่มแรงดันลมขึ้น 2-3 ปอนด์ เพื่อป้องกันการเปิดตัวของแก้มยางมากจนร้อน เป็นการป้องกันล่วงหน้า เช่น
ยางที่มีแรงดันลม 32 ปอนด์ มากกว่าปกติ 2 ปอนด์ เมื่อเดินทางไกลอาจจะมีแรงดันลมเพิ่มขึ้นจากความร้อน
เพียง 2 ปอนด์ แต่ถ้าแรงดันลมเหลือ 28 ปอนด์ ยางจะบิดตัวมากและร้อนมากกว่าอาจมีแรงดันลมเพิ่มขึ้นถึง
5-6 ปอนด์ และก็เป็นลมที่มีความร้อนสูงกว่าการเติมลมแรงดันสูงเผื่อไว้


เบียดทางเท้า ระวังแก้มยาง
การเข้าจอดเลียบทางเท้าหรือทางที่มีขอบสูง ระวังแก้มยางไปเบียด ทั้งในขณะจอดหรือจอดเบียดแก้มยางทิ้งไว้
เพราะจะทำให้แก้มยางบวมหรือรั่ว ซึ่งไม่สามารถซ่อมแก้มยางให้ใช้งานได้ปกติเหมือนหน้ายางรั่วได้
ต้องเปลี่ยนเส้นใหม่เท่านั้น


สลับยาง
ทุก 10,000 กิโลเมตร ควรสลับยางพร้อมกระทะล้อหน้า-หลังในแต่ละด้าน
เพื่อให้มีการสึกหรอใกล้เคียงกันทั้ง 4 เส้น เพราะยางคู่ที่ใส่กับล้อขับเคลื่อนจะมีการสึกหรอมากกว่ายางอีกคู่หนึ่ง
อย่าลืมดูทิศทางการหมุนและถ่วงล้อใหม่ด้วย
แนวทางการสลับยางและระยะทางที่เหมาะสม มักมีกำหนดในคู่มือประจำรถยนต์

ถ้าไม่สลับยางแล้วมีการสึกหรอไม่เท่ากัน หลีกเลี่ยงการเปลี่ยนยางครั้งละคู่หรือ 2 ล้อ
เพราะทำให้ต้องเปลี่ยนสลับครั้งละคู่ไปเรื่อยๆ เสียเวลาและไม่ถูกต้อง

ในการเปลี่ยนยางไม่ควรใช้ยางต่างรุ่นดอกกันในแกนล้อเดียวกันเพราะประสิทธิภาพการเกาะถนนจะแย่ลง
ควรใช้ ยางขนาดเดียวกันและรุ่นเดียวกันทั้ง 4 ล้อ



หมั่นตรวจสอบการสึกหรอของดอกยาง
นอกจากตรวจสอบความลึกของดอกยางและสลับตามระยะทางแล้ว
ยังควรหมั่นสังเกตการสึกหรอที่ผิดปกติตลอดหน้ายาง ซึ่งมีหลายลักษณะ ถ้าหน้ายางสึกเฉพาะด้านใดด้านหนึ่ง
แสดงว่าศูนย์ล้อผิดปกติ แต่ถ้ามีการสึกไม่เรียบเสมอกันตลอดหน้ายาง หรือสึกเป็นบั้งๆอาจเกิดจากระบบช่วงล่าง
ควรรีบแก้ไข เพราะมีผลต่ออาการทรงตัวของรถด้วย


ไม่จอดทิ้งไว้นาน
รถยนต์ที่ใช้งานน้อย จอดนิ่งอยู่กับที่น้ำหนักของตัวรถทั้งหมดจะกดลงสู่ยางแต่ละเส้นในจุดเดียว
โครงสร้างภายในและแก้มยางจะมีการยืดตัวและเสียความหยืดหยุ่น
ยิ่งจอดนิ่งนานๆโครงสร้างของยางยิ่งมีโอกาสเสียง่ายขึ้น ถ้าต้องจอดนานมากทุก 1 สัปดาห์ต้องสตาร์ท
เครื่องและนำรถออกไปแล่นอย่างน้อย 2-3 กิโลเมตร หรือเดินหน้าถอยหลัง 5-10 เมตรหลายๆครั้ง
เพื่อให้แก้มยางและโครงสร้างของ ยางมีการขยับตัว


น้ำยาเคลือบ สวยแต่ต้องระวัง
เป็นเรื่องปกติที่คนไทยที่รักสวยรักงาม น้ำยาเคลือบแก้มยางเพื่อเพิ่มความสวยงาม
น้ำยาบางชนิดมีฤทธิ์ต่อเนื้อยาง ทำให้บวมหรือ เปื่อยในระยะยาว ควรเป็นสารประเภทซิลิโคนจะปลอดภัยกว่า


เมื่อไรหมดสภาพ
ยางหมดอายุได้ในหลายลักษณะหลัก เช่น ดอกหมด ,ไม่เกาะ ,เนื้อแข็ง ,โครงสร้างกระด้าง ,แตกปริ ,
แตกลายงา ,เสียงดัง หรือ แก้มยางบวม เกิดขึ้นเพียงลักษณะเดียวหรือควบคู่กันก็ถือว่าหมดอายุ ไม่จำเป็นต้อง
ดอกหมดแล้วยางถึงจะหมดสภาพเสมอไป เพราะความลึกของดอกยางเกี่ยวข้องกับการรีดน้ำ ฝุ่นและโคลนเป็นหลัก
ส่วนประสิทธิภาพการเกาะถนนและการทรงตัว ขึ้นอยู่กับความแข็งของเนื้อยาง และโครงสร้างภายใน

ยางรถยนต์ส่วนใหญ่จะเริ่มแข็งตัวขึ้นทีละนิด แต่จะรู้สึกได้ชัดเจนเมื่อผ่านการใช้งานไประยะหนึ่ง
(ประมาณ 1 ปีหรือ 20,000 กิโลเมตร) ตามพื้นฐานของผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับยางที่แพ้ความร้อน
เมื่อเนื้อยางแข็ง ดอกยางก็ไม่ค่อยสึก แต่แรงเสียดทานระหว่างหน้ายางกับผิวถนนจะลดลง
หากเปรียบเทียบอัตราการสึกของดอกยางต่อระยะทาง แทบไม่มียางรุ่นไหนที่ดอกสึกเร็วขึ้นเมื่อผ่านการใช้งานแล้ว
ส่วนใหญ่มักจะสึกช้าลงหรือแทบไม่สึกเลยเมื่อเนื้อยางแข็งกระด้างเต็มที่

ทดสอบง่ายๆโดยใช้เล็บจิกลงบนเนื้อของหน้ายางเก่า เปรียบเทียบกับยางใหม่ๆเนื้อยางเก่ามักแทบจิกไม่ลง
อายุการใช้งานของยาง สำหรับเมืองไทย เฉลี่ยประมาณ 3 ปี หรือ 50,000-60,000 กิโลเมตร
ก็ถือว่ายางเสื่อมสภาพแล้ว แต่ก็ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาและลักษณะการใช้งาน ถ้าใช้งานเกินระยะทางข้างต้น
ควรพิจารณาอย่างละเอียดว่าสภาพของยางดีหรือไม่ เพราะพบว่ายางรถยนต์หลายรุ่น สามารถใช้งานได้นานกว่านั้น
ควรหลีกเลี่ยงยางเก่าเก็บ เพราะจะทำให้ระยะเวลาในการใช้ยางสั้นลงไปอีก

ที่มา ผู้จัดการ :P :P
kaisuh


ชื่อเล่น: ปอปลา

เข้าร่วม: 17 ตุลา 2008
ตอบ: 2822

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1703
ให้คำขอบคุณ: 8904

ที่อยู่: ตูริน
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พฤหัส, 30 เมษา 2009 10:02 - ยาง....กับการใช้งานอย่างถูกวิธี
เก็บความรู้เข้าคลังสมอง
yee_civic


ชื่อเล่น: ตี๋

เข้าร่วม: 11 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 474

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 370
ให้คำขอบคุณ: 15

ที่อยู่: บางบัวทอง จ.นนทบุรี ,หมู่บ้านเสนานิคม 1
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 30 เมษา 2009 11:02 - ยาง....กับการใช้งานอย่างถูกวิธี
ข้อมูลเยี่ยม ค้าบ
nAAe


ชื่อเล่น: เอ๋

เข้าร่วม: 31 ธันวา 2008
ตอบ: 227

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 53
ให้คำขอบคุณ: 48

ที่อยู่: Chachoengsao
ปี: 2002
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พฤหัส, 30 เมษา 2009 12:46 - ยาง....กับการใช้งานอย่างถูกวิธี
สาระๆชอบๆค่ะ
^____^
iMan


ชื่อเล่น: แมน

เข้าร่วม: 04 สิงหา 2008
ตอบ: 2838

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 12149
ให้คำขอบคุณ: 3080

ที่อยู่: Civic ES Group
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พฤหัส, 30 เมษา 2009 13:15 - ยาง....กับการใช้งานอย่างถูกวิธี
ขอนะครับ
minezoo


เข้าร่วม: 17 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 492

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 532
ให้คำขอบคุณ: 207

ปี: 2003
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
พฤหัส, 30 เมษา 2009 16:12 - ยาง....กับการใช้งานอย่างถูกวิธี
แจ๋ววว

หวานชื่น ตอน ยังไม่พ้น หมื่นโล จากน้านนนน
รู้แต่ว่า ดัง

ง่าววว ๆๆๆิ หง่างงงๆๆๆๆ หง่างงงง
zalapao


เข้าร่วม: 25 มีนา 2009
ตอบ: 163

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 65
ให้คำขอบคุณ: 90

ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 30 เมษา 2009 16:22 - ยาง....กับการใช้งานอย่างถูกวิธี
ขอบคุณคร้าบ
BLACK_CHERRY04


ชื่อเล่น: เน

เข้าร่วม: 05 มีนา 2009
ตอบ: 464

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 944
ให้คำขอบคุณ: 1236

ที่อยู่: THE MALL NWW แคลาย
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 30 เมษา 2009 17:15 - ยาง....กับการใช้งานอย่างถูกวิธี
แล้วถ้าเติมลมไนโตร ก็ยิ่งจะช่วยได้อีกนีดดดดดดดครับ .. ยางผมว่าน่าจะสำคัญระดับต้นๆเลยก็ว่าได้ ถ้าเราเอาจำนวนวันหารกับราคายางที่เราซื้อกับความเสี่ยงของทุกชีวิติเช่น คิดที่ 2 ปี
15000 / 24 = 625 ต่อเดือน
625 / 30 = 20.83 ต่อวัน
1 วันกับการใช้รถบนถนนกับความเร็ว 120 กับเงิน 20 บาท กับชีวิต ทุกๆชีวิต แค่ลองคิดเล่นๆครับผม
ได้รับคำขอบคุณจาก: Jitrada 
cheerapong


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 1875

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1414
ให้คำขอบคุณ: 495

ที่อยู่: thai-land
ปี: 2001
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 30 เมษา 2009 22:19 - ยาง....กับการใช้งานอย่างถูกวิธี
ขอบคุณมากครับ
Milkman


เข้าร่วม: 06 ธันวา 2008
ตอบ: 372

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 314
ให้คำขอบคุณ: 289

ปี: 2002
ศุกร์, 1 พฤษภาคม 2009 00:21 - ยาง....กับการใช้งานอย่างถูกวิธี
ความรู้ดีๆอีกเเล้วว

ขอบคุงคับ
best_ES 01


เข้าร่วม: 07 กุมภา 2009
ตอบ: 332

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 349
ให้คำขอบคุณ: 53

ที่อยู่: เพชรเกษม สาย2 ฝั่งธนฯ
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 1 พฤษภาคม 2009 01:28 - ยาง....กับการใช้งานอย่างถูกวิธี
ความรู้แน่นๆมาอีกแร้ว

ขอบคุงคร้าบบ
hapguppy


ชื่อเล่น: วิ๊บปุ๊บ

เข้าร่วม: 07 ธันวา 2008
ตอบ: 394

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 473
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: 2/580 ม.รัตนาธิเบศ
ปี: 2003
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
ศุกร์, 1 พฤษภาคม 2009 18:20 - ยาง....กับการใช้งานอย่างถูกวิธี
เก็บข้อมูลครับ จะได้ไปปรับปรุง เพระพวกมาลัยไม่หายสั่นสักที แถมยางดันมาบวมอีก ทั้งที่เพิ่งใส่ได้ปีเดียว D*nl*p ซะด้วย เซ็งเป็ดเลย
es_luster


เข้าร่วม: 08 พฤษภาคม 2009
ตอบ: 8

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 4
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: ฉลองกรุง37 นิคมฯลาดกระบัง ถ.ฉลองกรุง กทม.
เสาร์, 9 พฤษภาคม 2009 01:17 - ยาง....กับการใช้งานอย่างถูกวิธี
อืม...ความรู้ ขอบคุณครับ
pay_ES


เข้าร่วม: 17 มีนา 2009
ตอบ: 133

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 73
ให้คำขอบคุณ: 182

ที่อยู่: Chiang Mai
เสาร์, 9 พฤษภาคม 2009 08:10 - ยาง....กับการใช้งานอย่างถูกวิธี
ขอบคุณครับ
msnjoey


เข้าร่วม: 01 มิถุนา 2009
ตอบ: 347

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 314
ให้คำขอบคุณ: 745

ที่อยู่: HondaNon
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อังคาร, 9 มิถุนา 2009 10:28 - ยาง....กับการใช้งานอย่างถูกวิธี
ดีจัง ได้ใส่ใจมากขึ้นคราบบบบ....
parman


ชื่อเล่น: สอง

เข้าร่วม: 12 กุมภา 2009
ตอบ: 262

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 230
ให้คำขอบคุณ: 655

ที่อยู่: saraburi
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พุธ, 10 มิถุนา 2009 18:54 - ยาง....กับการใช้งานอย่างถูกวิธี
ได้ความรู้และสาระ เข้าคลังสมองอีกแล้วครับ..

เจ๋ง!!
tamy2975


เข้าร่วม: 30 ตุลา 2009
ตอบ: 1733

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1615
ให้คำขอบคุณ: 1210
พุธ, 19 พฤษภาคม 2010 18:05 - ยาง....กับการใช้งานอย่างถูกวิธี
ได้ความรู้อีกแล้วครับ
mobiletop


เข้าร่วม: 17 พฤศจิกา 2010
ตอบ: 445

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 113
ให้คำขอบคุณ: 578

ที่อยู่: N a K h o n P a T h o m !!
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พุธ, 2 มีนา 2011 12:20 - ยาง....กับการใช้งานอย่างถูกวิธี
มาเก็บข้อมูลครับ แจ๋ว
numxs


ชื่อเล่น: หนุ่ม

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2009
ตอบ: 1332

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1427
ให้คำขอบคุณ: 1715

ที่อยู่: สระบุรี
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 2 มีนา 2011 12:28 - ยาง....กับการใช้งานอย่างถูกวิธี
curran


ชื่อเล่น: บี

เข้าร่วม: 07 กันยา 2009
ตอบ: 4300

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2057
ให้คำขอบคุณ: 5484

ที่อยู่: Samutprakarn
ปี: 2001
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 2 มีนา 2011 12:51 - ยาง....กับการใช้งานอย่างถูกวิธี
ได้ความรู้เพิ่มอีแว้ว
SYS


ชื่อเล่น: หยม

เข้าร่วม: 15 สิงหา 2009
ตอบ: 733

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 732
ให้คำขอบคุณ: 1304

ที่อยู่: ระยอง Rayong City to _Phayao
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 2 มีนา 2011 14:03 - ยาง....กับการใช้งานอย่างถูกวิธี
jetsada_poongren


ชื่อเล่น: ต๋อง

เข้าร่วม: 22 ตุลา 2011
ตอบ: 21

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 15
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 4 ธันวา 2011 16:32 - ยาง....กับการใช้งานอย่างถูกวิธี
phichetza


ชื่อเล่น: เชษ

เข้าร่วม: 17 ตุลา 2011
ตอบ: 1590

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1420
ให้คำขอบคุณ: 3612

ที่อยู่: สุราษฎร์ธานี
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 4 ธันวา 2011 17:23 - ยาง....กับการใช้งานอย่างถูกวิธี
ยอดเยี่ยมมไปเลยคับ
pairut


เข้าร่วม: 17 สิงหา 2010
ตอบ: 52

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 17
ให้คำขอบคุณ: 116

ที่อยู่: ชลบุรี
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 10 ธันวา 2011 01:31 - ยาง....กับการใช้งานอย่างถูกวิธี
ขอบคุณครับ
phichetza


ชื่อเล่น: เชษ

เข้าร่วม: 17 ตุลา 2011
ตอบ: 1590

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1420
ให้คำขอบคุณ: 3612

ที่อยู่: สุราษฎร์ธานี
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 10 ธันวา 2011 07:09 - ยาง....กับการใช้งานอย่างถูกวิธี
puyzaaaaa


ชื่อเล่น: ปุ่ย

เข้าร่วม: 10 เมษา 2011
ตอบ: 3008

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3014
ให้คำขอบคุณ: 3113

ที่อยู่: พิษณุโลก
ปี: 2004
อาทิตย์, 11 ธันวา 2011 14:34 - ยาง....กับการใช้งานอย่างถูกวิธี
ยางเก่าๆ ที่มาขายกัน ดอกยางเยอะๆ ไม่สึก ก็เพราะมันแข็งนี้เอง ^^"
lordpark


ชื่อเล่น: ปาร์ค

เข้าร่วม: 16 กันยา 2011
ตอบ: 714

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 640
ให้คำขอบคุณ: 1517

ที่อยู่: สายไหม นวลจันทร์ เสรีไทย
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 11 ธันวา 2011 22:46 - ยาง....กับการใช้งานอย่างถูกวิธี
ขอบคุณครับ ผมเพ่งเปลี่ยนยางมาใหม่ เสียดายยางเก่าขอบ15 เพื่งซื้อมาเมื่อปีที่แล้วจังยังไม่ได้ขายเลย เก็บไว้อย่างดี
sea


เข้าร่วม: 18 ธันวา 2010
ตอบ: 50

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 35
ให้คำขอบคุณ: 44
อาทิตย์, 11 ธันวา 2011 23:56 - ยาง....กับการใช้งานอย่างถูกวิธี
the_army-korat


ชื่อเล่น: ยะ

เข้าร่วม: 07 กุมภา 2013
ตอบ: 579

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 232
ให้คำขอบคุณ: 246

ที่อยู่: นครราชสีมา
ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 25 พฤษภาคม 2013 19:36 - ยาง....กับการใช้งานอย่างถูกวิธี
ได้ความรู้อีกแล้ว
OUM


เข้าร่วม: 26 มิถุนา 2011
ตอบ: 2313

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2142
ให้คำขอบคุณ: 1465

ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 25 พฤษภาคม 2013 19:42 - ยาง....กับการใช้งานอย่างถูกวิธี
สุดยอดดด
ตอบ
หน้า 1 จาก 2
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.