ตอบ
oat_es03


เข้าร่วม: 20 เมษา 2010
ตอบ: 514

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 502
ให้คำขอบคุณ: 498
อาทิตย์, 9 กันยา 2012 23:23 - มีเรื่องมาเล่าพร้อมกับปัญหาเรื่องหัวเทียนมาถามครับ
เป็นแนวทางแก้ปัญหารถสะุดุดตอนเบาเครื่องหรือจะเลี้ยวรถในบางครั้งนะครับ ไม่ได้เป็นตลอด นานๆเป็นที.......เรื่องมีอยู่ว่า เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาผมไปเปลี่ยนพวกสายพานชุด 200000 โลมา พอใช้มาสองสามวัน รถเริ่มมีอาการสะุดุด ตอนเบารถหรือเลี้ยวรถ เป็นบางครั้ง ไม่ได้เป็นทุกครั้ง เลยโทรไปถามที่อู่ที่เปลี่ยนมา เค้าว่าน่าจะเป็นที่คอยย์ ให้ลองเช็คดูที่อู่ไหนก็ได้(ก่อนเปลี่ยนสายพานไม่เป็น หลังเปลี่ยนมาเป็น..คิดในใจน่าจะเป็นที่อู่มึงเสียบอะไรไม่ดีรึเปล่า) เอ้าพอดีมาต่างจังหวัด....เลยหาอู่รถลองให้เค้าเช็คดู ว่าคอยย์เป็นไรมั้ย พอถึงอู่เล่าอาการให้ฟัง บอกเช็คคอยย์ให้หน่อย...ช่างเจ้าของร้าน บอกไม่ต้องเช็คคอยย์หรอก ส่วนใหญ่คอยย์จะไม่ค่อยเสีย น่าจะเป็นที่หัวเทียนมากกว่า ถามเราเปลี่ยนหัวเทียนมานานรึยัง เราก็บอกพึ่งเปลี่ยนมาวิ่งได้ประมาณ 5000 โล  ระหว่างคุยกับเจ้าของร้าน ลูกน้องก็มาถอดหัวเทียนออก พอเจ้าของร้านเห็นหัวเทียนที่ถอดออกมาก็บอกยังดีอยู่ (ของผมหัวเทียนศูนย์ครับแบบธรรมดา) แต่ไหนๆก็ถอดมาแล้ว เปลี่ยนๆก็เปลี่ยน เจ้าของร้านบอกเอาแบบอย่างดีมาเลย หยิบมาเป็น ngk กล่องเหลือง g-power platinum เห็นมีแบบหัวเข็มรหัส BKP5EGP stock 7090 เราก็ถามว่าเบอร์อะไร เพราะเคยอ่านในเว็ปว่าต้องใช้เบอร์ 6,7 เจ้าของตอบ เบอร์มาตรฐานที่เปลี่ยนกับรถเก๋งทั่วไป....(คิดในใจ แมร่งเป็นช่างยังไงว่ะ ไม่รู้เบอร์หัวเทียน ไอ้เราเห็นมีเลข 7090 ก็นึกว่าเป็นเบอร์ 7 เอาเปลี่ยนเลย)  พอเปลี่ยนเสร็จ ช่างบอกลองเอาไปวิ่งดู ถ้ามีปัญหาค่อยเอาเข้ามาดูใหม่ ค่อยมาลื้อดูอย่างอื่นต่อ...พอเปลี่ยนเสร็จ ลองเอามาวิ่งในเมืองและนอกเมืองประมาณ ร้อยกว่ากิโล ปรากฏว่า อาการสะดุดตอนเบารถหรือจะเลี้ยวรถหายไป ไม่มีอาการอีก(งงในใจว่า ช่างแมร่ง เก่งหรือเดาถูกว่ะเนี่ย อาการสะดุุดตอนเบารถหรือจะเลี้ยวรถ ช่างบอกว่าส่วนใหญ่เป็นที่หัวเทียน )....โชคดีไปวันนี้หลังจากเปลี่ยนมารถไม่มีอาการผิดปกติอะไร......พรุ่งนี้ได้ขับอีกจะมารายงานให้ทราบครับว่ามีผิดปกติอะไรมั้ย 
แต่....เรื่องมันมาเกิดตรงที่ว่า พอกลับมาบ้านลองมาข้อมูลเรื่องหัวเทียนดูแล้วเทียบกับรหัสที่ช่างเปลี่ยนให้มา ของผมที่เปลี่ยนมามันน่าจะเป็นเบอร์ 5 นะครับ มันจะมีปัญหาไรมั้ย เพราะส่วนใหญ่เห็นบอกว่า es เราต้องใส่เบอร์ 6 หรือ 7  จริงๆแล้วหัวเทียน es เราออกมาจากโรงงานเบอร์อะไรครับ ถ้ามันใช้ไม่ได้พรุ่งนี้ผมจะได้ไปเปลี่ยนเอาเบอร์ 6 ,7 เพื่อความสบายใจครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: bankabby  wut-chiangmai  suttijate  lordpark  Ton-  yam  qq  BEER_CIVIC ES  karnmotocross01  Trairat HATC 
bankabby


ชื่อเล่น: แบงค์

เข้าร่วม: 10 มิถุนา 2012
ตอบ: 1504

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1642
ให้คำขอบคุณ: 2485

ที่อยู่: หาดใหญ่
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 10 กันยา 2012 02:12 - มีเรื่องมาเล่าพร้อมกับปัญหาเรื่องหัวเทียนมาถามครับ
 เป็นข้อมูลที่ดีครับ ส่วนเรื่องเบอร์หัวเทียน รอกูรูมาตอบนะครับ ผมก็ไม่ค่อยทราบเท่าไหร่
ได้รับคำขอบคุณจาก: oat_es03  karnmotocross01 
oat_es03


เข้าร่วม: 20 เมษา 2010
ตอบ: 514

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 502
ให้คำขอบคุณ: 498
จันทร์, 10 กันยา 2012 11:19 - มีเรื่องมาเล่าพร้อมกับปัญหาเรื่องหัวเทียนมาถามครับ
เดิมๆเราเบอร์ 5 หรือ 6 แน่ครับ มีใครรู้บ้างมั้ยครับ ถ้าเบอร์  5 ใช้ได้ผมจะได้ไม่ต้องเสียเงินหลายรอบ ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
Modzilla14


เข้าร่วม: 18 ตุลา 2011
ตอบ: 214

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 232
ให้คำขอบคุณ: 354

ที่อยู่: พระประแดง พระสมุทรเจดีย์
ปี: 2005
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
จันทร์, 10 กันยา 2012 12:27 - มีเรื่องมาเล่าพร้อมกับปัญหาเรื่องหัวเทียนมาถามครับ
เก็บข้อมูลครับ จะเปลี่ยนหัวเทียนอยู่เลย
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
wittayab


เข้าร่วม: 19 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 979

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1633
ให้คำขอบคุณ: 226

ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 10 กันยา 2012 14:44 - มีเรื่องมาเล่าพร้อมกับปัญหาเรื่องหัวเทียนมาถามครับ
ถ้าจำไม่ผิด เดิมๆ จะเป็นเบอร์6นะครับ เพราะว่าของผมก็เพิ่มขึ้นมา1เบอร์ เป็นเบอร์7

แต่ช่างที่อู่แก๊สเคยบอกว่า แก๊สค่าอ๊อกเทนมันเยอะกว่าน้ำมัน ทำให้มันจุดระเบิดยาก

กว่าน้ำมัน ควรจะใช้หัวเทียนที่เป็นเบอร์ร้อนมากกว่าเบอร์เย็นครับ ซึ่งก็น่าจะเป็น เบอร์5-6 ครับ


จากที่ จขกท บอกรหัสหัวเทียนมาน่าจะเป็นเบอร์5นะครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: oat_es03  Modzilla14  karnmotocross01 
akkarin_c


ชื่อเล่น: ตู่

เข้าร่วม: 01 สิงหา 2012
ตอบ: 1225

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1081
ให้คำขอบคุณ: 441

ที่อยู่: เตาปูน ปิ่นเกล้า อัมพวา
ปี: 2005
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
จันทร์, 10 กันยา 2012 16:35 - มีเรื่องมาเล่าพร้อมกับปัญหาเรื่องหัวเทียนมาถามครับ
ถ้าจำไม่ผิด รถรุ่นเราหัวเทียนต้องใช้เบอร์ขึ้นด้วยZF นะครับ เบอร์6เดิมๆ
ผมเปลี่ยนมา ZFR6FGP platinum
ได้รับคำขอบคุณจาก: oat_es03 
ham_ter


ชื่อเล่น: ส้มจี๊ด

เข้าร่วม: 18 ตุลา 2011
ตอบ: 1641

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4624
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
จันทร์, 10 กันยา 2012 18:36 - Re: มีเรื่องมาเล่าพร้อมกับปัญหาเรื่องหัวเทียนมาถามครับ
oat_es03 พิมพ์ว่า:
เป็นแนวทางแก้ปัญหารถสะุดุดตอนเบาเครื่องหรือจะเลี้ยวรถในบางครั้งนะครับ ไม่ได้เป็นตลอด นานๆเป็นที.......เรื่องมีอยู่ว่า เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาผมไปเปลี่ยนพวกสายพานชุด 200000 โลมา พอใช้มาสองสามวัน รถเริ่มมีอาการสะุดุด ตอนเบารถหรือเลี้ยวรถ เป็นบางครั้ง ไม่ได้เป็นทุกครั้ง เลยโทรไปถามที่อู่ที่เปลี่ยนมา เค้าว่าน่าจะเป็นที่คอยย์ ให้ลองเช็คดูที่อู่ไหนก็ได้(ก่อนเปลี่ยนสายพานไม่เป็น หลังเปลี่ยนมาเป็น..คิดในใจน่าจะเป็นที่อู่มึงเสียบอะไรไม่ดีรึเปล่า) เอ้าพอดีมาต่างจังหวัด....เลยหาอู่รถลองให้เค้าเช็คดู ว่าคอยย์เป็นไรมั้ย พอถึงอู่เล่าอาการให้ฟัง บอกเช็คคอยย์ให้หน่อย...ช่างเจ้าของร้าน บอกไม่ต้องเช็คคอยย์หรอก ส่วนใหญ่คอยย์จะไม่ค่อยเสีย น่าจะเป็นที่หัวเทียนมากกว่า ถามเราเปลี่ยนหัวเทียนมานานรึยัง เราก็บอกพึ่งเปลี่ยนมาวิ่งได้ประมาณ 5000 โล  ระหว่างคุยกับเจ้าของร้าน ลูกน้องก็มาถอดหัวเทียนออก พอเจ้าของร้านเห็นหัวเทียนที่ถอดออกมาก็บอกยังดีอยู่ (ของผมหัวเทียนศูนย์ครับแบบธรรมดา) แต่ไหนๆก็ถอดมาแล้ว เปลี่ยนๆก็เปลี่ยน เจ้าของร้านบอกเอาแบบอย่างดีมาเลย หยิบมาเป็น ngk กล่องเหลือง g-power platinum เห็นมีแบบหัวเข็มรหัส BKP5EGP stock 7090 เราก็ถามว่าเบอร์อะไร เพราะเคยอ่านในเว็ปว่าต้องใช้เบอร์ 6,7 เจ้าของตอบ เบอร์มาตรฐานที่เปลี่ยนกับรถเก๋งทั่วไป....(คิดในใจ แมร่งเป็นช่างยังไงว่ะ ไม่รู้เบอร์หัวเทียน ไอ้เราเห็นมีเลข 7090 ก็นึกว่าเป็นเบอร์ 7 เอาเปลี่ยนเลย)  พอเปลี่ยนเสร็จ ช่างบอกลองเอาไปวิ่งดู ถ้ามีปัญหาค่อยเอาเข้ามาดูใหม่ ค่อยมาลื้อดูอย่างอื่นต่อ...พอเปลี่ยนเสร็จ ลองเอามาวิ่งในเมืองและนอกเมืองประมาณ ร้อยกว่ากิโล ปรากฏว่า อาการสะดุดตอนเบารถหรือจะเลี้ยวรถหายไป ไม่มีอาการอีก(งงในใจว่า ช่างแมร่ง เก่งหรือเดาถูกว่ะเนี่ย อาการสะดุุดตอนเบารถหรือจะเลี้ยวรถ ช่างบอกว่าส่วนใหญ่เป็นที่หัวเทียน )....โชคดีไปวันนี้หลังจากเปลี่ยนมารถไม่มีอาการผิดปกติอะไร......พรุ่งนี้ได้ขับอีกจะมารายงานให้ทราบครับว่ามีผิดปกติอะไรมั้ย 
แต่....เรื่องมันมาเกิดตรงที่ว่า พอกลับมาบ้านลองมาข้อมูลเรื่องหัวเทียนดูแล้วเทียบกับรหัสที่ช่างเปลี่ยนให้มา ของผมที่เปลี่ยนมามันน่าจะเป็นเบอร์ 5 นะครับ มันจะมีปัญหาไรมั้ย เพราะส่วนใหญ่เห็นบอกว่า es เราต้องใส่เบอร์ 6 หรือ 7  จริงๆแล้วหัวเทียน es เราออกมาจากโรงงานเบอร์อะไรครับ ถ้ามันใช้ไม่ได้พรุ่งนี้ผมจะได้ไปเปลี่ยนเอาเบอร์ 6 ,7 เพื่อความสบายใจครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ


 ES EK อัลติส วีออส เราใช้หัวเทียน แพลตตินั่ม
เบอร์เดียวกันหมด คือ แบบนี้ หัวเทียนโตโยต้า NGK G-Power(กล่องเหลือง) BKR-6-EGP 
    และ ฮอนด้าใช้ G-Power Platinum เบอร์หัวเทียน ZFR6FGP
ทุกคันจ๊ะ ถ้าไม่ติดแก๊สใช้ธรรมดาแบบศูนย์ก็ได้ ตัวละ 65 บาท
    แต่ถ้าติดแก๊สแนะนำใช้แพลตตินั่มดีกว่า หัวละ 120 บาท
  ง่ายๆเบอร์ยิ่งมากคือหัวเทียนเย็น เคยได้ยินว่า หัวเทียนร้อนถ้าวิ่งในเมืองก็ดี
แต่ไม่เหมาะกับ ขับรอบสูงๆ ลากรอบ แบบนั้น ถ้าแค่อยู่ในเมืองคงไม่เป็นไรมาก
    เลือกหัวเทียนอย่างไร? ถึงจะเข้ากับรถคุณ!!

เริ่มแรกขอเริ่มที่เบอร์หัวเทียนกันก่อนนะครับ หัวเทียนในแต่ละยี่ห้อนั้น มันบอกเบอร์ไม่ได้ (เพราะมันไม่มีปาก!) ตัวเลขแต่ละแบรนด์ก็ไม่เหมือนกัน ถ้าจะเทียบกันจริง ๆ คงต้องใช้ตารางเทียบว่าแบรนด์นี้ เบอร์นี้ ตรงกับรุ่นอะไร ถึงจะชัวร์ และอย่างที่ใช้กันประจำ ๆ พูดกันติดปากก็ไม่พ้น "NGK" หัวเทียนทั่ว ๆ ไปที่เรียกว่า หัวเทียนร้อน จะเป็นเบอร์ต่ำเสมอ ส่วนหัวเทียนเย็นจะเป็นเบอร์สูง ว่าแต่....ร้อนกับเย็นมันต่างกันยังไง เดี๋ยวจะอภิปรายให้ฟัง




หัวเทียนร้อน

"หัวเทียนร้อนเนี่ย....ตัวมันเองจะระบายความร้อนออกได้ช้า" เมื่อเราใช้งานจริง ในห้องเผาไหม้มันมีความร้อนจากการจุดระเบิด เมื่อหัวเทียนรับความร้อนนั้นมา จะส่งผลให้เกิดความร้อนสะสมที่หัวเทียนอยู่อย่างนั้น





หัวเทียนเย็น

"หัวเทียนเย็นก็คือ...ตัวมันสามารถถ่ายเทความร้อนออกไปได้เร็วกว่าหัวเทียนร้อน" แต่ใช่ว่าจะมันจะหายร้อนเลยนะ อย่างนั้นไม่ใช่ จริง ๆ แล้ว หัวเทียนจะมีความร้อนสะสมอยู่ระดับนึงเพื่อให้แห้งตลอดเวลา เป็นทั้งหัวเทียนร้อนและหัวเทียนเย็น เพียงแต่ว่าหัวเทียนเย็นจะถ่ายเทความร้อนได้เร็วกว่าเท่านั้นเอง

มันก็เหมือนกับเหล็กเผาไฟนั่นแหละ เมื่อโดนน้ำมันก็จะดัง "ฟู่" ควันฉุยแล้วก็หายไป แต่เหล็กนั้นก็ยังร้อนอยู่เหมือนเดิม ซึ่งเงื่อนไขมันเป็นอย่างนี้นะ "ไอดี" มันเป็น "ความชื้น" เมื่อความชื้นพ่นมาโดนอะไรสักอย่าง มันก็จะทำให้ของชิ้นนั้นเปียก ดังนั้นถ้าเราเปรียบของชิ้นนั้นเป็นหัวเทียน ถ้ามันเปียก ก็จะส่งผลให้ "หัวเทียนบอด"

ผมลองยกตัวอย่างให้ดูนะ รถที่วิ่งใช้งานในเมืองทุกวัน วิ่งช้าตลอดเวลา คลานกระดึ๊บๆไปเรื่อย "ชิว ชิว" รถจำพวกนี้อุณหภูมิในห้องเผาไหม้จะต่ำมากเลย ซึ่งถ้าในสถานการณ์นี้ควรเลือกใช้ "หัวเทียนร้อน" เพราะว่าเราต้องการระบายความร้อนช้าๆ เพื่อเก็บความร้อนสะสมไว้ ไม่ให้ "หัวเทียนบอด..!" ไงจ๊ะ

กลับกัน ถ้าเป็นรถที่ใช้ความเร็วสูงมาก ๆ ถ้าเราใช้หัวเทียนร้อน มันจะทำให้ระบายความร้อนไม่ทัน อาจสร้างความ "ชิ...หาย" ได้ ต่าง ๆ นานา เช่น หัวเทียนละลาย กระเบื้องแตก และ เกิดอาการชิงจุด ก็เป็นได้ "คือว่าหัวเทียนมันร้อนเกินไป มันก็เหมือนโละหะเผาไฟร้อนแดง เมื่อมีไอดีเข้ามา มันเป็นเชื้อเพลิงพร้อมที่จะจุดระเบิด พอมากระทบตัวหัวเทียนปุ๊บ ซึ่งมันยังไม่ทันถึงจังหวะจุดระเบิด มันก็จุดระเบิดทันทีจากความร้อนสะสมของหัวเทียน" ซึ่งรถที่ใช้ความเร็วตลอดควรเลือกใช้ "หัวเทียนเย็น" เพื่อการระบายความร้อนจะดีกว่า

แต่ว่า...มันก็ต้องขึ้นอยู่กับการใช้งานให้ถูกประเภท (เฉพาะกิจ) ด้วย อย่าง รถแต่งเครื่องซิ่งสุดประเทศ..! มันจะมีความร้อนสูงมากกว่าเครื่องยนต์สแตนดาร์ดทั่ว ๆ ไป และส่วนมากมักเป็นเครื่องยนต์ที่มีระบบอัดอากาศ (TURBO) ซึ่งเครื่องยนต์ประเภทนี้เป็นเครื่อง "Over Lap" มาก จุดระเบิดไม่ค่อยดีในรอบต่ำ หัวเทียนที่ใช้จึงเป็นหัวเทียนเย็นเสมอ

แต่ถ้าเรานำเครื่องซิ่งวิ่งผิดที่ (ในเมือง) อันนี้ก็ต้องจบข่าว "ผิดแผน" กันไป เพราะเครื่องประเภทนี้มันต้อง "เหนี่ยว" อย่างเดียว แต่ถ้ามาวิ่งผิดที่ รับรองวิ่งไม่ได้เลย เพราะเครื่องซิ่งเหล่านี้ ส่วนมากรอบต่ำมันวิ่ง "สับปะรดหมาไม่แด...กอยู่แล้ว" ยิ่งเจอรถติดในเมืองอีก รับรองแม่เจ้า....ไม่รอด "บอดสนิท" ทุกราย ซึ่งถ้าจะมาใช้ในเมืองจริง ๆ คงต้องเปลี่ยนเป็นหัวเทียนร้อนแทน แต่ถ้าดันทุรังมีหวัง "หลับ" ทุกราย


RECYCLE สนองนโยบายรัฐ

หัวเทียนที่บอดส่วนมากก็จะลงถัง แต่จริง ๆ แล้ว หัวเทียนเหล่านั้นยังใช้งานได้อยู่ เพราะที่หัวเทียนบอดมันเกิดจาก "คราบเขม่า" วิธี "Recycle" ไล่ตั้งแต่ "ฌาปนกิจยันล้างส้วม!" แล้วแต่สะดวกตามกำลังศรัทธา คือ ใช้ไฟลน ก็สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ แต่ใช้ไฟร้อนมากนะ เปลวเพลิงสีเขียว ๆ ฟ้า ๆ นั่นน่ะดี (แต่ก็ระวังด้วยนะ....ร้อนมากไปเดี๋ยวจะโพละ..! เสียก่อน) หรือไม่ก็ใช้วิธีล้างด้วยเบนซิน แล้วใช้แปรงสีฟันขัดให้สะอาด ใส่แล้วพอวิ่งได้ แล้วนำไปใส่รถสแตนดาร์ด ลองออกไป "เหนี่ยว" สัก 1-2 รอบ กลับมาแล้วอย่าปล่อยเดินเบานะ ดับเครื่องแล้วถอดมาดูรับรอง "เนื้อตัวดี" ขาวนวลชวนสยิวเลย จุ๊กกรู จุ๊กกรู... (อ๋อ...มันร้อนนะระวังด้วย) ตบท้ายด้วยวิธี "นังแจ๋ว" กับ "วิกซอล" คู่ชีพ เพียงจุ่มแค่ปลาย ก็โอ...แล้ว เตือนอย่างนึงนะ อย่างทะลึ่งใช้ "กระดาษทราย" หรือ "ปั่นลวดบนเครื่องเจียร์" นะครับ "เสียของ" และก็ "ของเสีย" ด้วยครับ

ทีนี้เรามาสังเกตหัวเทียนที่บอดกันดีกว่า ปกติแล้วไฟมันจะโดดจากแกนหัวเทียนไปหาเขี้ยวหัวเทียน แต่พวกหัวเทียนที่บอด มันจะไม่เป็นอย่างนั้นนะดิ มันจะโดดออกข้างๆ ไม่ไปหาเขี้ยวหัวเทียน ซึ่งมันก็สั่งจุดระเบิดไม่ได้ อาการแบบนี้ทำความสะอาดก็หายแล้ว .

ระบบ"ไฟฟ้า" มันก็เหมือน "น้ำ" นั่นแหละครับ มันจะไหลไปตามจุดต่าง ๆ ที่มันไหลง่าย ดังนั้นเมื่อหัวเทียนบอด สกปรกจากคราบเขม่า แทนที่ไฟจะโดดจากแกนหัวเทียนไปหาเขี้ยวหัวเทียน แต่เขี้ยวมันมีเขม่าจับอยู่ มันก็โดดออกข้าง ๆ ไปตามที่มันสะดวก ไปตามที่ชอบ ที่ชอบ




วิวัฒนาการแกนหัวเทียน

ในปีลึก ๆ ที่ผ่านมา แกนหัวเทียนจะมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ ถ้าเป็นพวก "แพลทตินัม" ก็จะมีลักษณะสามเหลี่ยมคล้ายยอด "พีระมิด" (ซึ่งต่างจาก "พีระพงศ์" ที่เป็นทรงกลม ๆ) ซึ่งแกนเนี่ยสำคัญ มันเป็นตัวปล่อยให้กระแสไฟไหลผ่าน ยิ่งปลายยอดแกนยิ่งเล็กก็ยิ่งดี ซึ่งมันมีที่มาที่ไปคือ ในห้องเผาไหม้มันมีกำลังอัดสูง ไฟฟ้ามันจะโดดยากบนเงื่อนไขที่มีแรงดันสูง

แต่ที่เราเห็นตามร้านประดับยนต์ทั่วไป กับชุด "Display" ที่โชว์กระแสไฟแรงๆ นั่นน่ะ ซึ่งถ้ามันอยู่บนเงื่อนไขสถานการณ์จริงๆในห้องเผาไหม้แล้ว มันแทบจะไม่ยิงให้เห็นเลย ยิ่งเครื่องบูสต์หนักๆ นั้น แทบจะไม่ออกเลย


ดังนั้นหัวเทียนรุ่นใหม่ ๆ ผู้ผลิตจึงเน้นผลิตแกนให้เล็กลง เพื่อให้กระแสไฟมาไหลมาอยู่ที่ปลายแกนแบบเข้ม ๆ แล้วค่อยยิงออกไป ซึ่งถ้าเทียบกับสมัยก่อนที่เป็นแกนเบ้อเริ่ม ก็เพราะว่าโลหะสมัยก่อนมันยังพัฒนาไม่เต็มที่เหมือนปัจจุบัน ถ้าทำแกนหัวเทียนออกมาเล็ก ๆ แล้ว ส่วนมากมักทนความร้อนไม่ไหว ก็จะละลายในที่สุด

ยุคปัจจุบันคำว่า "แพลทตินัม" เริ่มบางหูลง เพราะอิทธิพลของ "อิริเดียม" เข้ามายืนแป้นแทน เนื่องจากจุดหลอมเหลวหรือจุดสึกหรอจาการสปาร์คมันแทบจะไม่มี ดังนั้น "อิริเดียม" มันจึงเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน

  

เขี้ยวหัวเทียน

ก็ว่ากันเรื่องแกนกันไปแล้ว แถมเรื่องของเขี้ยวหัวเทียนกันต่อเลย เขี้ยวหัวเทียนมันก็จะมีขนาดใหญ่ๆ เป็นตัว U บ้าง ตัว V บ้าง สารพัดเลย และบางรุ่นก็ใจปล้ำคือ "ไม่มีเขี้ยว..!!" แต่สุดท้ายเนี่ยก็คือ "ยิ่งเขี้ยวใหญ่ก็ยิ่งขวางทาง" อันนี้เป็นทริคเล็กๆนะ ขณะที่เราขันหัวเทียน ควรให้ฝั่งที่เป็นขาของเขี้ยวหันไปด้านฝั่งไอเสีย ส่วนด้านฝั่งที่เปิดอยู่ก็หันไปหาไอดีเสมอ ซึ่งจุดนี้มันสร้าง "เพาเวอร์" ให้กับรถอีกนิดหน่อยเลยล่ะ สาเหตุมาจาก มวลไอดีมันจะเข้มมากในห้องเผาไหม้ทางฝั่งไอดี พอหัวเทียนสั่งจุดระเบิด มันจะจุดฝั่งที่มีไอดีเข้มและขยายตัวไปจนเต็มห้องเผาไหม้ มันจะเป็นการเผาไหม้ที่สมบูรณ์กว่า


 

อายุการใช้งาน


สำหรับอายุการใช้งานมันไม่ตายตัว ส่วนมากมันไม่ค่อยสึก เว้นแต่พวก "ไฟแรงทรงเครื่อง" นั่นแหละ ใส่ออปชั่นเสริม MSD ประมาณนี้ ก็อาจจะมีสึกบ้าง ซึ่งถ้าจะให้ชัวร์จริง ๆ ก็ควรตรวจสอบทุกๆ 10,000 กิโลเมตร น่าจะดีกว่า



สายหัวเทียนควรจัดเก็บเป็นที่...ไม่งั้นเศร้า



สายหัวเทียนกับชุด CDI หรือพวกหัวฉีดเนี่ย ในรถแข่งก็จะเป็นลักษณะคอยล์แยก สายหัวเทียนมันก็จะพาดผ่านอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งลักษณะนี้มันสร้าง "ปาฏิหาริย์" มาแล้ว คือ "วิ่งแล้วสะดุด" แล้วหาต้นสายไม่เจอสักที

ทำมาแล้วทุกอย่างก็ดีหมด แต่ก็ไม่หาย ในที่สุดตรวจเช็คเรื่องของระบบจุดระเบิดอีกครั้งจึงรู้ว่า สายหัวเทียนซิ่งที่มีค่าความต้านทานต่ำ ๆ จำพวกไฟแรงมาก ๆ มันไปพาดผ่าน CDI กับ หัวฉีดนะสิ เกิดคลื่นสนามแม่เหล็กรบกวนเพียบทำให้เพี้ยนไปหมด

ดังนั้น เราควรจะให้เป็นระเบียบ อย่าให้มันยุ่ง เพื่อความสวยงามแล้ว ยังช่วยป้องกันปัญหาอาการแก้ไม่ตกอีกด้วย?



เครดิตจาก นิตยสาร เอ็กซ์โอออโต้สปอร์ต
เล่มที่ 117
เดือน กรกฎาคม 2549
ได้รับคำขอบคุณจาก: oat_es03  tukkang  note_okaasan  AUM_Love_civic  neverplus  black_civic_es  yam  Doraeman  qq  noi_nongyai  domziia  karnmotocross01  nicksainak  CALM  Trairat HATC 
mykung


ชื่อเล่น: กุ้ง

เข้าร่วม: 15 ตุลา 2013
ตอบ: 129

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 67
ให้คำขอบคุณ: 94

ที่อยู่: เครือสหพัฒน์ศรีราชา
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อังคาร, 24 ธันวา 2013 17:03 - มีเรื่องมาเล่าพร้อมกับปัญหาเรื่องหัวเทียนมาถามครับ
ข้อมูลแน่น
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
shyya


ชื่อเล่น: ชาย

เข้าร่วม: 13 กรกฎา 2013
ตอบ: 852

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 704
ให้คำขอบคุณ: 7

ที่อยู่: รังสิต ปทุมธานี
ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 24 ธันวา 2013 17:08 - มีเรื่องมาเล่าพร้อมกับปัญหาเรื่องหัวเทียนมาถามครับ
ข้อมูลบ้างบนแน่นมว๊ากกกกก
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01  CALM 
SimonBKK


เข้าร่วม: 27 มีนา 2012
ตอบ: 991

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 778
ให้คำขอบคุณ: 570

ที่อยู่: ภูเก็ต
จันทร์, 21 เมษา 2014 11:39 - มีเรื่องมาเล่าพร้อมกับปัญหาเรื่องหัวเทียนมาถามครับ
ถูกมากกกกกกกกกก
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
kkanakornkum


ชื่อเล่น: เค

เข้าร่วม: 04 มกรา 2014
ตอบ: 495

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 275
ให้คำขอบคุณ: 37

ปี: 2002
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
จันทร์, 21 เมษา 2014 12:38 - มีเรื่องมาเล่าพร้อมกับปัญหาเรื่องหัวเทียนมาถามครับ
ก้อ จัด ngk หัวเข็มไปโลด 120 ต่อหัวครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
AUM_Love_civic


ชื่อเล่น: อั้ม

เข้าร่วม: 27 กรกฎา 2013
ตอบ: 913

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 643
ให้คำขอบคุณ: 328

ที่อยู่: น่าน ปัจจุบัน อยู่ชลบุรี
ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
จันทร์, 21 เมษา 2014 13:48 - มีเรื่องมาเล่าพร้อมกับปัญหาเรื่องหัวเทียนมาถามครับ
ความรู้เพียบ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
Parongong


ชื่อเล่น: เว่อร์

เข้าร่วม: 08 กันยา 2013
ตอบ: 518

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 462
ให้คำขอบคุณ: 11

ปี: 2001
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
จันทร์, 21 เมษา 2014 14:15 - มีเรื่องมาเล่าพร้อมกับปัญหาเรื่องหัวเทียนมาถามครับ
กำลังจะเปลี่ยนพอดีเยย
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
black_civic_es


ชื่อเล่น: โชค

เข้าร่วม: 27 กรกฎา 2012
ตอบ: 274

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 385
ให้คำขอบคุณ: 1361

ที่อยู่: อ.ศรีมโหสถ ปราจีนบุรี
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 21 เมษา 2014 15:20 - มีเรื่องมาเล่าพร้อมกับปัญหาเรื่องหัวเทียนมาถามครับ
ความรู้เน้น ๆ ตาสว่างเลย ขอบคุณค้บ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
Pokko


ชื่อเล่น: หมัด

เข้าร่วม: 05 มกรา 2013
ตอบ: 700

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 297
ให้คำขอบคุณ: 164

ที่อยู่: นครปฐม
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 21 เมษา 2014 15:48 - มีเรื่องมาเล่าพร้อมกับปัญหาเรื่องหัวเทียนมาถามครับ
เบอร์ไหนถึงร้อน เบอร์ไหนถึงเย็นครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
eneloop


เข้าร่วม: 23 กันยา 2009
ตอบ: 11

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 0
ให้คำขอบคุณ: 0
อาทิตย์, 5 กุมภา 2017 05:28 - มีเรื่องมาเล่าพร้อมกับปัญหาเรื่องหัวเทียนมาถามครับ
ข้อมูลมีประโยชน์และใช้งานได้จริงตามท่าน ham_ter ครับ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.