ตอบ
toptwo


ชื่อเล่น: ท็อป

เข้าร่วม: 25 มิถุนา 2011
ตอบ: 1000

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1279
ให้คำขอบคุณ: 1707

ที่อยู่: Samrong & Kanchanaburi
ปี: 2003
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พุธ, 29 สิงหา 2012 16:49 - #### เอามาฝาก....การเจียรแคมเดิมให้เล็กลง เพิ่มความแรงได้อย่างไรมาดูกัน ####
เริ่มคือผมงงว่าทำไมการเจียร์แคมแล้วถึงแรงขึ้นทั้งๆที่มันเล็กกว่าเดิม ซึ่งต่างจากแคมแต่งมันใหญ่กว่าเดิม เลยลองหาข้อมูลดู 

พออ่านแล้วเข้าใจ ทำให้หายสงสัย เลยอยากเอามาฝากพี่ๆเพื่อนๆครับ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">  


Make your normal Cam shaft

#### เอามาฝาก....การเจียรแคมเดิมให้เล็กลง เพิ่มความแรงได้อย่างไรมาดูกัน ####

ในการจูนเครื่องยนต์นั้น การใช้แคมสูงเป็นอีกเมนูหนึ่งในการจูนระดับสูงที่ขาดไม่ได้ แต่ทว่า รถที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมนั้นจะมีปัญหาทีว่า ไม่ค่อยมีของแต่งขาย... แต่ว่าไม่เป็นไร เอาแคมเดิมไปแต่งก็ได้ ทั้งรถที่ไม่ค่อยนิยม หรือรถเทอร์โบก็สามารถทำให้เป็นแคมสูงได้ แล้วยิ่งกว่านั้นราคาก็ไม่แพงมากด้วย

รถที่ไม่ค่อยฮิตวางใจได้แล้ว แคมเดิมก็ทำให้แรงได้ !!
ช่วงนี้แคมแบบถอดใส่ราคาถูกออกมาให้เห็นกันมากมาย ไม่แค่เฉพาะของรถ N/A เท่านั้น ทั้งเทอร์โบก็กำลังฮิตอยู่ในขณะนี้ ซึ่งหลายๆ คนคงจะรู้จักกับแคมกันดีอยู่แล้ว ว่ามีความสำคัญกับเครื่องขนาดไหน

แต่ว่าคงจะมีหลายคนแน่นอน ที่ต้องบ่นกับตัวเองว่า "แคมแต่งของรถผมไม่เคยเห็นขายเลย" คราวนี้ก็เลยนำเรื่องราวของการนำแคมเดิมมาแต่งให้เป็นแคมสูงกันดู

วิธีการทำแคมเดิมให้เป็นแคมสูงนี้ เครื่องยนต์ไหนก็ตามที่มีแคมอยู่ในเครื่องสามารถทำได้ทั้งนั้น

ถ้ารู้จักกับโครงสร้างของแคมแล้ว ก็จะเข้าใจการทำแคมสูงได้ไม่ยาก
ก่อนอื่นเลย ทำไมแคมที่มีองศาต่ำ ลิฟน้อยอย่างแคมเดิมนั้น ถึงทำให้มีองศาเพิ่มขึ้น ลิฟเพิ่มขึ้นได้ล่ะ ??? ซึ่งหลายคนต้องสงสัยแน่นอน ถ้าอย่างนั้นเราอธิบายโครงสร้างของแคม พร้อมกับการแต่งแคมกันไปเลยแล้วกัน

ถ้าจะแบ่งหน้าที่สำคัญของแคมก็จะมี หน้าที่ไว้กดวาล์วลิฟเตอร์ หรือล๊อคเกอร์อาร์ม(กระเดื่องวาล์ว) กับ ตอนที่ไม่ได้กดวาล์วซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 หน้าที่นี้ พอแคมหมุน ส่วนที่กดวาล์วลิฟเตอร์จะเรียกว่า "องศาของแคม" กับส่วนที่ไม่ได้กดก็จะเรียกว่า "base circle ของแคม " ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน

#### เอามาฝาก....การเจียรแคมเดิมให้เล็กลง เพิ่มความแรงได้อย่างไรมาดูกัน ####

แล้วก็ ระยะจาก base circle (ส่วนที่ไม่ได้กดวาล์วลิฟเตอร์) ถึง ยอดลูกเบี้ยว (จุดที่ถูกกดมากสุด) ก็จะเป็น "ลิฟของแคม" ดังนั้น ถ้ามองจากแนวแกนแคมระยะห่างระหว่าง base circle กับ ยอดลูกเบี้ยว ยิ่งมากเท่าไหร่ลิฟก็ยิ่งสูงเท่านั้น

ดังนั้น ส่วนของลูกเบี้ยวของแคมเดิม ถ้าทำการพอกเข้าไปด้วยวัตถุดิบที่เหมือนกันก็จะสามารถเพิ่มลิฟให้สูงขึ้นได้อีก แต่ทว่าลูกเบี้ยวนี้มีหน้าที่กดวาล์วลิฟเตอร์ ด้วยการหมุนที่มีความเร็วสูงมาก รอยเชื่อมที่พอกเพิ่มเข้าไปนี้จะมีความแข็งแรงไม่พอ แล้วก็จะนำไปใช้ไม่ได้ด้วย

ถ้าอย่างนั้นจะทำยังไงล่ะ ?!!

คำตอบก็คือ เจียร์ ให้ base circle เล็กลง ซึ่งพอ base circle นี้เล็กลงมาระยะห่างของรอบ bese circle กับ ยอดลูกเบี้ยวก็จะมากขึ้นนั่นเอง

พอทำอย่างนี้แล้ว มองจากภายนอกจะทำให้ดูแคมนั้นเล็กลง แต่จริงๆ แล้วปริมาณในการกดวาล์วลงไปนั้นเพิ่มขึ้น ดูจากรูปข้างบนที่เจียร์ลูกเบี้ยวแค่ครึ่งลูกคงจะเข้าใจได้ง่ายขึ้น

อย่างเช่น ถ้าทำการเจียร์ base circle ออกไปประมาณ 1 mm. แล้วเจียร์ยอดลูกเบี้ยวออกไปอีกประมาณ 0.7 mm. แล้วมาดูจะเห็นว่าลูกเบี้ยวมันเล็กกว่าของเดิม แต่ลิฟที่กดวาล์วลงไปนั้น เพิ่มขึ้นอีก 0.3 mm.

แล้วที่ทำการเจียร์ยอดลูกเบี้ยวออกไปก็เพื่อเพิ่มองศาให้กับลูกเบี้ยว อย่างแคมเดิมของ 1J อันนี้ เดิมเป็น 232 องศา เพิ่มไปเป็น 248 องศาเลยทีเดียว จากการเจียร์ส่วนที่ไม่ใช่แค่ base circle เพื่อเพิ่มองศาให้มากขึ้น เพื่อป้องกันปัญหาวาล์วลอยเป็นต้น และส่วนทั้งหมดที่ได้ทำการเจียร์ไปนั้นเรียกกันว่า "รูปร่างของลูกเบี้ยว(cam profile)"

#### เอามาฝาก....การเจียรแคมเดิมให้เล็กลง เพิ่มความแรงได้อย่างไรมาดูกัน ####
จากรูปนี้ สามารถรู้ได้เลยว่าส่วนไหนที่ถูกเจียร์ออกไปแล้วส่วนใหญ่ เป็นแคมสูง ไม่ใช่แค่เจียร์ส่วนของ base circle อย่างเดียว แต่ว่าต้องเจียร์กันทั้งลูกเบี้ยว เพื่อเพิ่มองศาให้มากขึ้นด้วย

จากการทำแบบนี้ ถ้าได้ทำกับลูกเบี้ยวทุกส่วน จากแคมเดิมก็จะแปลงร่างเป็นแคมสูงในทันที

แต่ทว่า ในการทำแบบนี้ไม่ได้หมายความว่าไม่มีข้อเสียเลย

อย่างแรก พอเจียร์ base circle ออกไป เคลียรานซ์ (Clearance) ของแคมกับวาล์วลิฟเตอร์ก็จะมากขึ้น ทำให้ต้องตั้งเคลียรานซ์กันใหม่ แล้วที่สำคัญต้องเจียร์ base circle ให้ไม่มากเกินขนาดของชิมด้วย ดังนั้นจะทำให้เป็นลิฟสูงมากเกินไป องศาสูงมากเกินไป เป็นสิ่งที่ทำยากเหมือนกัน

แล้วอีกอย่าง แคมของเครื่องรุ่นเก่าบางรุ่นเป็นวัตถุดิบที่ค่อนข้างนิ่ม พอเจียร์ออกไปทำให้ไม่แข็งแรงก็มี ดังนั้นในการทำแคมนี้ ต้องขึ้นอยู่กับเครื่องยนต์ด้วย แล้วยังต้องเป็นคนที่มีความรู้ ในการประกอบเพื่อจะได้สั่งให้โรงเจียร์ทำได้ถูกต้องด้วย

แต่ว่า ถึงแม้จะเป็นแคมเดิมก็ตาม ถ้าเปลี่ยนเข้าไปก็ต้องทำการตั้งเคลียรานซ์กันใหม่อยู่ดี ระยะของการตั้งวาล์วนี้ หรือว่าวาล์วไทมิ้ง ทั้งหลายนี้ถ้าเป็นร้านที่มีความรู้อยู่แล้ว ก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไร

ทั้งนี้ทั้งนั้น การทำแคมเดิมนี้ให้เป็นแคมสูง โดยทั่วไปจะทำกันประมาณ 256 องศา แล้วก็เพิ่มลิฟประมาณ 0.3 - 0.5 mm. ส่วนค่าทำนั้นทั่วไปถ้าเป็น 4 สูบ หนึ่งท่อน (16 วาล์ว ลูกเบี้ยว 8 ลูก) ก็ประมาณ 22,000 เยน ดูแล้วยังไงก็ถูกกว่าซื้อของแต่งมาเล่นซะอีก

เทคนิคแบบนี้ เป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้เลยเมื่อ 15-20 ปีก่อน สำหรับรถแต่ง N/A "สมัยเครื่องแบบ L" โน่น ซึ่งเป็นเรื่องที่เค้าทำกันเป็นปกติเลยก็ว่าได้ แต่ว่าในสมัยนี้เหมือนจะถูกลืมๆ กันไปเสียแล้ว สำหรับรถที่ไม่ค่อยได้รับความนิยม แล้วบอกว่าไม่มีของแต่งแล้วก็เลิกล้มความตั้งใจในการโมฯ รถ ก็อย่าเพิ่งทำอย่างนั้น เพราะว่าการจูนแคมแบบนี้ก็ไม่แพงอย่างที่คิด แล้วก็ไม่ยากด้วย

ค่าแรงในการทำแคมแบบนี้ ส่วนมากจะคิดเป็นจำนวนลูกเบี้ยว อย่างในกรณีของ TOMEI ที่ทำงานนี้ แคมหนึ่งท่อนที่มีลูกเบี้ยว 8 ลูก จะคิด 22,000 เยน แต่ถ้าอย่างพวก B16A ที่มีท่อนนึงถึง 12 ลูก ก็จะคิด 28,000 เยน

ตอนที่ไปทำเรื่องนี้ ก็มีแคมของ MARCH, CYNOS เข้ามาทำด้วยเหมือนกัน
การตั้งวาล์วก็เป็นเรื่องสำคัญเหมือนกัน แต่ว่าตามหลักแล้วไม่ว่าแคมอะไรก็สามารถทำแบบนี้ได้

โดยเฉพาะยิ่งพวกที่ตั้งวาล์วด้วยการขันน๊อตอย่าง B16A แล้ว ยิ่งทำแคมง่ายขึ้นไปอีก

Credit by.... http://huntingtest_mo22.tripod.com/modify/le-20.html


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ พุธ, 29 สิงหา 2012 17:20, ทั้งหมด 3 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
ได้รับคำขอบคุณจาก: puyzaaaaa  civicIT  narin_es  benzd  prgs55  Oyoyoo  lkki5  boyboom_16  WarHighways  si_ton  i_Waii  tokmun002  Tanadath  baberonte  Saka  mosonic  focusyo  kim_possible 
taeducier


ชื่อเล่น: เต้นะ

เข้าร่วม: 19 มกรา 2010
ตอบ: 1659

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2492
ให้คำขอบคุณ: 248

ที่อยู่: รังสิต-ปทุม
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 29 สิงหา 2012 17:03 - #### เอามาฝาก....การเจียรแคมเดิมให้เล็กลง เพิ่มความแรงได้อย่างไรมาดูกัน ####
รูป ม่ายขึ้นนนน 
ได้รับคำขอบคุณจาก: toptwo 
Edan


เข้าร่วม: 28 กรกฎา 2010
ตอบ: 197

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 451
ให้คำขอบคุณ: 376

ที่อยู่: ปิ่นเกล้า-สวนผัก 32
ปี: 2004
พุธ, 29 สิงหา 2012 17:04 - #### เอามาฝาก....การเจียรแคมเดิมให้เล็กลง เพิ่มความแรงได้อย่างไรมาดูกัน ####
มะเห็นไรเลย...
ได้รับคำขอบคุณจาก: toptwo 
puyzaaaaa


ชื่อเล่น: ปุ่ย

เข้าร่วม: 10 เมษา 2011
ตอบ: 3008

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3014
ให้คำขอบคุณ: 3113

ที่อยู่: พิษณุโลก
ปี: 2004
พุธ, 29 สิงหา 2012 18:48 - #### เอามาฝาก....การเจียรแคมเดิมให้เล็กลง เพิ่มความแรงได้อย่างไรมาดูกัน ####
กำลัง จะจัด อยู่ ครับ ^^" 

ขอบคุณมากๆ สำหรับข้อมูลดีๆ ครับ 
ได้รับคำขอบคุณจาก: toptwo 
lkki5


เข้าร่วม: 26 ตุลา 2008
ตอบ: 2973

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3115
ให้คำขอบคุณ: 1255

ที่อยู่: สัตหีบ ชลบุรี หรือ พิจิตร นครสวรรค์
ปี: 2001
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
พุธ, 29 สิงหา 2012 19:18 - #### เอามาฝาก....การเจียรแคมเดิมให้เล็กลง เพิ่มความแรงได้อย่างไรมาดูกัน ####
ตอบ เสริมให้ครับ แคมมีสองตัวแปรที่น่าสนใจคือ องศา กับ ระยะกด(lift)
องศาเปรียบได้กับการที่เราเปิดประตูบ้านแหละครับ องศาสูงเปิดประตูนาน องศาต่ำเปิดไม่นาน
ระยะกด(ลิฟท์)เปรียบได้กับการที่เราเปิดประตูบ้านให้อ้าออกมากหรือน้อย ลิฟท์มากเปิดอ้ามาก ลิฟท์น้อยเปิดอ้าน้อย
เอาสองอย่างมารวมกันเกิดเป็น cam profile
ปล.ผิดถูกประการใดขออภัยด้วยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: benzd  boyboom_16  toptwo  tokmun002  tamy2975 
bankabby


ชื่อเล่น: แบงค์

เข้าร่วม: 10 มิถุนา 2012
ตอบ: 1504

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1642
ให้คำขอบคุณ: 2485

ที่อยู่: หาดใหญ่
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 29 สิงหา 2012 19:40 - #### เอามาฝาก....การเจียรแคมเดิมให้เล็กลง เพิ่มความแรงได้อย่างไรมาดูกัน ####
 ความรู้ๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: toptwo 
boyboom_16


ชื่อเล่น: บอย

เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 4179

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1559
ให้คำขอบคุณ: 4849

ที่อยู่: Navanakorn pathumthani
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พุธ, 29 สิงหา 2012 20:27 - #### เอามาฝาก....การเจียรแคมเดิมให้เล็กลง เพิ่มความแรงได้อย่างไรมาดูกัน ####
เยี่ยม
ได้รับคำขอบคุณจาก: toptwo 
WarHighways


ชื่อเล่น: วาร์

เข้าร่วม: 04 มิถุนา 2012
ตอบ: 1283

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1312
ให้คำขอบคุณ: 1463

ที่อยู่: บางกะปิ กรุงเทพ.
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 29 สิงหา 2012 20:41 - #### เอามาฝาก....การเจียรแคมเดิมให้เล็กลง เพิ่มความแรงได้อย่างไรมาดูกัน ####
เก็บความรู้ครับ  Thanks
ได้รับคำขอบคุณจาก: toptwo 
bbb@es


เข้าร่วม: 14 ธันวา 2008
ตอบ: 993

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1161
ให้คำขอบคุณ: 48

ที่อยู่: ดอนเมือง-รังสิตคับ
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พุธ, 29 สิงหา 2012 20:43 - #### เอามาฝาก....การเจียรแคมเดิมให้เล็กลง เพิ่มความแรงได้อย่างไรมาดูกัน ####
มะก่อนก็เคยทำของเครื่องd15bที่เปนคาร์บูคับเค้าต้องพอกก่อนแล้วก็เจียรทำที่เรซซิ่งก๊องคับสมัยก่อนอย่าได้หวังของตรงรุ่นแปลงสถานเดียวคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: toptwo 
si_ton


ชื่อเล่น: ต้น

เข้าร่วม: 04 พฤศจิกา 2011
ตอบ: 294

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 272
ให้คำขอบคุณ: 203

ที่อยู่: ประเวศ-สวนหลวง ร9.
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 29 สิงหา 2012 20:44 - #### เอามาฝาก....การเจียรแคมเดิมให้เล็กลง เพิ่มความแรงได้อย่างไรมาดูกัน ####
 เยี่ยมครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: toptwo 
Edan


เข้าร่วม: 28 กรกฎา 2010
ตอบ: 197

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 451
ให้คำขอบคุณ: 376

ที่อยู่: ปิ่นเกล้า-สวนผัก 32
ปี: 2004
พุธ, 29 สิงหา 2012 20:53 - #### เอามาฝาก....การเจียรแคมเดิมให้เล็กลง เพิ่มความแรงได้อย่างไรมาดูกัน ####
เครื่องเดิมๆเกียร์ออโต้อย่าเราๆทำได้มั๊ยน้อออ  
ได้รับคำขอบคุณจาก: toptwo 
srisuwan


ชื่อเล่น: รินทร์

เข้าร่วม: 29 กรกฎา 2012
ตอบ: 206

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 281
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: บางกรวย จ.นนทบุรี 1130
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
พุธ, 29 สิงหา 2012 20:55 - #### เอามาฝาก....การเจียรแคมเดิมให้เล็กลง เพิ่มความแรงได้อย่างไรมาดูกัน ####
เข้ามาเก็บข้อมูล
ได้รับคำขอบคุณจาก: toptwo 
i_Waii


ชื่อเล่น: หวาย

เข้าร่วม: 19 กรกฎา 2009
ตอบ: 467

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 239
ให้คำขอบคุณ: 451

ที่อยู่: ศาลายา นครปฐม
ปี: 2004
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พุธ, 29 สิงหา 2012 23:29 - #### เอามาฝาก....การเจียรแคมเดิมให้เล็กลง เพิ่มความแรงได้อย่างไรมาดูกัน ####
แล้วเจ้าของกระทู้จะไปหามาทำไมครับ ไม่ใช่ท่านเปลี่ยนแคมไปแล้วหรอ...
และดูจากเวลาตอนโพสมันยังไม่เลิกงานไม่ใช่เรอะ....ว่างนะเราหนะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: toptwo 
toptwo


ชื่อเล่น: ท็อป

เข้าร่วม: 25 มิถุนา 2011
ตอบ: 1000

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1279
ให้คำขอบคุณ: 1707

ที่อยู่: Samrong & Kanchanaburi
ปี: 2003
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พฤหัส, 30 สิงหา 2012 08:07 - #### เอามาฝาก....การเจียรแคมเดิมให้เล็กลง เพิ่มความแรงได้อย่างไรมาดูกัน ####
i_Waii พิมพ์ว่า:
แล้วเจ้าของกระทู้จะไปหามาทำไมครับ ไม่ใช่ท่านเปลี่ยนแคมไปแล้วหรอ...
และดูจากเวลาตอนโพสมันยังไม่เลิกงานไม่ใช่เรอะ....ว่างนะเราหนะ



ป่าวคร้าบบพี่หวาย ของผมเดิมๆ ที่มันเดินหอบๆ เพราะ ว่ามอเตอร์คุมรอบเดินเบาไม่ค่อยดีคร้าบบบบ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: egong  i_Waii 
tokmun002


ชื่อเล่น: โอ

เข้าร่วม: 11 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 1737

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1331
ให้คำขอบคุณ: 1705

ที่อยู่: พระประแดง
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พฤหัส, 30 สิงหา 2012 08:41 - #### เอามาฝาก....การเจียรแคมเดิมให้เล็กลง เพิ่มความแรงได้อย่างไรมาดูกัน ####
lkki5 พิมพ์ว่า:
ตอบ เสริมให้ครับ แคมมีสองตัวแปรที่น่าสนใจคือ องศา กับ ระยะกด(lift)
องศาเปรียบได้กับการที่เราเปิดประตูบ้านแหละครับ องศาสูงเปิดประตูนาน องศาต่ำเปิดไม่นาน
ระยะกด(ลิฟท์)เปรียบได้กับการที่เราเปิดประตูบ้านให้อ้าออกมากหรือน้อย ลิฟท์มากเปิดอ้ามาก ลิฟท์น้อยเปิดอ้าน้อย
เอาสองอย่างมารวมกันเกิดเป็น cam profile
ปล.ผิดถูกประการใดขออภัยด้วยครับ



เป็นส่วนเติมเต็มที่เยี่ยมครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: toptwo 
egong


ชื่อเล่น: กัอง

เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 174

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 127
ให้คำขอบคุณ: 4

ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พฤหัส, 30 สิงหา 2012 08:57 - #### เอามาฝาก....การเจียรแคมเดิมให้เล็กลง เพิ่มความแรงได้อย่างไรมาดูกัน ####
ได้ความรู้มากๆเลยครับแต่ถามต่อนิดนึงครับ
ถ้าทำแคมแล้วต้องทำอย่างอื่นตามมั้ยครับ เช่นกล่อง ECU ต้องเพิ่มพวก piggy back เข้าไปด้วยรึเปล่าครับหรือไม่ต้องก็ได้อ่ะครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: toptwo 
Tanadath


เข้าร่วม: 12 มีนา 2011
ตอบ: 1498

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1165
ให้คำขอบคุณ: 325

ที่อยู่: 240/29ม.2ต.หนองบัวอ.เมืองจ.อุดรธานี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 30 สิงหา 2012 10:19 - #### เอามาฝาก....การเจียรแคมเดิมให้เล็กลง เพิ่มความแรงได้อย่างไรมาดูกัน ####
ข้อมูลดีๆขอบคุณครับ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: toptwo 
lkki5


เข้าร่วม: 26 ตุลา 2008
ตอบ: 2973

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3115
ให้คำขอบคุณ: 1255

ที่อยู่: สัตหีบ ชลบุรี หรือ พิจิตร นครสวรรค์
ปี: 2001
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
พฤหัส, 30 สิงหา 2012 12:24 - #### เอามาฝาก....การเจียรแคมเดิมให้เล็กลง เพิ่มความแรงได้อย่างไรมาดูกัน ####
egong พิมพ์ว่า:
ได้ความรู้มากๆเลยครับแต่ถามต่อนิดนึงครับ
ถ้าทำแคมแล้วต้องทำอย่างอื่นตามมั้ยครับ เช่นกล่อง ECU ต้องเพิ่มพวก piggy back เข้าไปด้วยรึเปล่าครับหรือไม่ต้องก็ได้อ่ะครับ




ตอบ แคมที่โมดิฟายคือการนำมวลอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้มากกว่าแคมเดิมๆ พอมีอากาศมาก น้ำมันก็ต้องสัมพันธ์กัน ไฟจุดระเบิดต้องแม่นองศา ทุกอย่างรวมกันและสะท้อนออกมาให้เรารับรู้ถึงความเหมาะสมทางอัตราส่วนการเผาไหม้ air/fuel ratio
ได้รับคำขอบคุณจาก: toptwo 
mosonic


ชื่อเล่น: โม

เข้าร่วม: 25 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 1063

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 551
ให้คำขอบคุณ: 349

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 30 สิงหา 2012 13:13 - #### เอามาฝาก....การเจียรแคมเดิมให้เล็กลง เพิ่มความแรงได้อย่างไรมาดูกัน ####
'''
ได้รับคำขอบคุณจาก: toptwo 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.