es330 พิมพ์ว่า: |
เคยฟังมาว่าถ้าใช้แก็สให้
1. ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ 2 .ล้างมอเตอร์เดินเบา 3. ตั้งองศาจุดระบิด 4.ตั้งวาลว์ รับรองแจ่มแน่นอน |
pol4056 พิมพ์ว่า: | ||
ทั้งหมดเนี้ยไปทำที่ไหนดีครับ ช่วยแนะนำทีครับ รถผมยังไม่เคยทำอะไรสักอย่างตามนี้เลยใช้มานานแล้ว (ประมาณ 150,000 โล) |
cisco พิมพ์ว่า: |
คุณ es330 ครับ ไปติดที่คุณยุทธมาเหมือนกันใช่ไหมครับ
ตอนนี้รถผมมีปัญหาล่ะ เวลาขับมาแล้วเบรคเครื่องจะสั่น ๆ เหมือนจะดับ แต่บางครั้งก็ดับไปเลย หรือเวลาจอดติดอยู่บนคอสะพานบางครั้งก็ดับ ![]() เคยให้คุณยุทธจูนใหม่ก็ยังไม่หาย แต่ตรงกันข้ามได้ผลอัตราเร่งดีขึ้น เยียบเป็นมาเลย ไม่อืดเหมือนแต่ก่อน เลยถามปัญหาหลัก ๆ ของ ES ดูเท่าที่รู้มันจะมีปัญหาเรื่องตอนแอร์ตัดแล้วรอบเครื่องจะตก ถ้าอากาศเข้าไปไม่ทันเครื่องก็ดับ ถ้าอากาศเข้าไปทันก็ไม่ดับ .. คุณยุทธแนะนำว่าต้องเจาะท่อ ID ใหม่ เพื่อให้รูมันแคบลง เนื่องจาก หัวฉีดของ AC ช่วงที่มาติด ผู้นำเข้าไม่ใด้คาริเบทมา ![]() ผมก็งง อ้าวแล้วรูเก่าทำไง แก๊สไม่รั่วออกมาเหรอ แต่ลองหาข้อมูลดูแล้วมันจะมีกาววิเศษอะไรเนี่ยแหล่ะ อุดระหว่างรูได้ ![]() ![]() เลยอยากถาม คุณ es330 ครับว่าเคยเจอปัญหานี่หรือเปล่า เท่าที่ผมคุยกับเพื่อนที่ใช้ ES เหมือนกันก็จะออกอาการเดียวกันนะครับ เวลาเบรคบางครั้งเครื่องจะสั่น ๆ หรือจะยอมทนใช้ไปเพราะเดือนนึงจะดับประมาณ 1 - 2 ครั้งเองครับ กลัวเจาะใหม่แล้วรถจะพังอ่ะ หรือลองวิธีตามที่ คุณ es330 บอกก่อน 1. ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ 2 .ล้างมอเตอร์เดินเบา 3. ตั้งองศาจุดระบิด 4. ตั้งวาลว์ มีข้อมูลบางที่แนะนำว่า ทำความสะอาดกรองอากาศ ด้วย ![]() |
yoosabai พิมพ์ว่า: | ||
ของ เดิมช่างเค้าเจาะรูหัวฉีดมาเท่าไหร่เหรอเต้น โดยปกติเครื่องยนต์และแรงม้าของ ES 1.7 เราน่าจะอยู่ประมาณ 1.8-1.9mm อ่ะนะ ถ้าใหญ่ไปรอบเดินเบาก็จะจูนยากมีปัญหารอบไม่นิ่ง เบาดับบ้าง แต่ถ้าเล็กไป ก็จะมีปัญหาวิ่งไม่ค่อยดี ทีนี้จะรู้ได้อย่างไรว่ารูที่เจาะมาเล็กหรือใหญ่เกินไป วิธีการก็คือ หลังจากที่เรา Auto Calibrate ให้ลองสังเกตที่ค่าตัวคูณของจุดจูนจุดที่ 2 จากทางซ้ายมือซึ่งเป็นรอบเดินเบาว่ามีค่าตัวคูณ (แกนกราฟด้านซ้ายมือ) เท่าไหร่ โดยคลิกเมาส์ไปที่จุดนั้นให้เป็นสีแดง แล้วสังเกตค่าทางด้านขวาล่างของกราฟ จะบอกถึงเวลาในการฉีดและค่าตัวคูณจุดที่เราเลือก ค่าตัวคูณที่เหมาะสมควรอยู่ระหว่าง 1.1- 1.6 ถ้าตัวคูณมากกว่า 1.6 ก็แสดงว่ารูหัวฉีดเล็กเกินไป (ลองดูจากรูปนะ) ระบบจึงต้องใส่ตัวคูณมากเพื่อให้หัวฉีดเปิดนานขึ้น ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ อาจทำให้หัวฉีดจ่ายก๊าซไม่ทันในช่วงที่มีโหลดของเครื่องยนต์สูงๆ ทาให้หัวฉีดเปิดค้างและมี Error แจ้งว่า "Injector time too long" ได้ แต่ถ้ามันใหญ่เกินไป ค่าตัวคูณมันจะน้อยกว่า 1.1 ลงไป ซึ่งจะทำให้มีปัญหารอบเดินเบา เพราะว่าเมื่อเราปรับค่าตัวคูณเพียงน้อยนิด ก็จะทำให้ปริมาณก๊าซที่ถูกฉีดออกมานั้นเปลี่ยนแปลงไปเยอะมาก ซึ่งทำให้จูนได้ยากมากครับ อ้อ แล้วอย่าลืมจูนรอบที่ต่ำกว่ารอบเดินเบาด้วยนะ รอบที่ต่ำกว่ารอบเดินเบาในความหมายของผมคือ ช่วงเวลาที่เราถอนคันเร่งอ่ะครับ วิธีารก็คือลอง เบิ้ลเครื่องอยู่กับที่โดยใช้น้ำมันก่อน เพื่อเอากราฟน้ำมันมาเป็นตัวตั้งสำหรับจูนแก๊ส จากนั้นเปลี่ยนเป็นแก๊สแล้วก็ทำแบบเดียวกับน้ำมัน เบิ้ลเครื่องแล้วลองปรับตัวคูณไปเรื่อยๆ จนกราฟแก๊สมันทับกับกราฟน้ำมันครับ ลองดูนะ ไม่เข้าใจลองโทรมาถามก็ได้ เผื่อพอจะช่วยได้ครับ |
NatHondaCivic พิมพ์ว่า: |
อาการคล้ายผมเลย es01 เครื่องร้อนตอนรถติดหนักๆรอบตกเหลือ 400-500 จะดับๆต้องกดเป็นน้ำมัน ติดร้านคุณยุทธเหมือนกันระบบ AC ที่ทำไปมีปรับตัองวาล์วใหม่,เปลี่ยนหัวเทียนใหม่,ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ ไม่หายยังเป็นอยู่ทุกวัน |
ไปที่: |