ekdanai พิมพ์ว่า: |
นี่แหละครับที่มาของ สนามพีระเซอร์กิจ![]() |
tokykung พิมพ์ว่า: |
ของจริงครับ...อีอาร์เอ.....รอมิวรุส ของพระองค์เจ้าพีระ.....^^....อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมลองอ่านหนังสือเรื่อง...."เกิดวังปารุสก์" ของพระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ดูนะครับ....สนุกมาก ๆ เลยนะครับ...^^ |
nuibigjoke พิมพ์ว่า: |
ขอบคุณสำหรับความรู้ประดับสมองคร๊าบบบบ ผมเรียนจบที่ ม.เทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขต จักรพงษ ![]() |
mong_civic พิมพ์ว่า: |
ผมได้เจอคันจริงแล้วครับ ตอนเปิดสนามพีระเซอร์กิต มาหลายคัน
ขับในสนามโชว์เลย ได้สัมผัสแล้วภูมิใจจริง ๆ |
roddee พิมพ์ว่า: |
ความรู้ที่ไม่ค่อยเห็นได้ตามInternet ขอบคุณมากๆคับ |
thaipra พิมพ์ว่า: |
สวดยอดดดดดดดด![]() ![]() ![]() |
onitsuka37 พิมพ์ว่า: | ||
หาอ่านอยู่เหมือนกันครับ ![]() ![]() ![]() |
sunnytomei พิมพ์ว่า: |
ประวัติ
พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช เป็นพระโอรสในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์ กรมพระยาภาณุพันธุวงศ์วรเดชและ หม่อมเล็ก ภาณุพันธุ์ ณ อยุธยา (สกุลเดิม ยงใจยุทธ เป็นพี่สาวของ ร้อยเอกชั้น ยงใจยุทธ บิดาของพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ) ประสูติเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2457 เมื่อแรกประสูติทรงพระนามว่า หม่อมเจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช จบการศึกษาจากโรงเรียนเทพศิรินทร์ โรงเรียนอีตัน และเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ และเปลี่ยนไปศึกษาด้านประติมากรรม ที่ Byam Shaw Art School ก่อนสงครามโลกครั้งที่สอง (พ.ศ. 2479-2482) พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช ทรงแข่งรถโดยการสนับสนุนของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ ทั้งสองพระองค์มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในหมู่นักแข่งรถในชื่อ Prince Bira และ Prince Chula ทรงขับรถยี่ห้อ อี.อาร์.เอ. (English Racing Automobiles - E.R.A.) ทาสีฟ้าสดใสในการแข่งขัน ชื่อ รอมิวลุส (Romulus) รีมุส (Remus) และ หนุมาน (Hanuman) สีฟ้าแบบนี้ ปัจจุบันเรียกว่า ฟ้าพีระ (Bira blue) ทรงชนะเลิศการแข่งขันครั้งแรก ในรายการ Coupe de Prince Rainier ที่เซอร์กิตเดอโมนาโก (ปัจจุบันคือ โมนาโกกรังด์ปรีซ์) ได้รับถ้วยเจ้าชายเรนีย์แห่งโมนาโก เมื่อวันที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2479 โดยทรงขับรถรอมิวลุส ทรงชนะเลิศการแข่งรถกรังด์ปรีซ์ในยุโรปอีกหลายครั้ง ระหว่างปี ค.ศ. 1936, 1937 และ 1938 จนได้รางวัล ดาราทอง (BRDC Road Racing Gold Star) จากสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งสหราชอาณาจักร 3 ปีซ้อน ได้รับการบรรจุชื่อในหอเกียรติยศของสมาคมนักแข่งรถอังกฤษ เมื่อปลายปี พ.ศ. 2480 พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ และพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช เสด็จกลับมาเยี่ยมประเทศไทย และนำรถรอมิวลุส กลับมาขับโชว์ และจัดประลองความเร็วที่ถนนราชดำเนิน เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2480 โดยราชยานยนต์สมาคมแห่งสยาม และจัดแสดงให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมที่วังจักรพงษ์ ขณะนั้นอยู่ในช่วงงานฉลองรัฐธรรมนูญ มีผู้คนเข้ามาชมเป็นจำนวนมาก ในปี พ.ศ. 2482 พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช และพระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ ทรงเป็นกำลังสำคัญ ในการเตรียมการจัดการแข่งขันกรุงเทพกรังด์ปรีซ์ (ฺBangkok Grand Prix) โดยเชิญนักแข่งชั้นนำมาแข่งขันบนเส้นทางรอบสนามหลวงและพระบรมมหาราชวัง ระยะทาง 2 ไมล์ ในวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2482 แต่การแข่งขันนี้ต้องยกเลิกไป เพราะเกิดสงครามโลกขึ้นเสียก่อน เอามาฝากคับพี่น้อง |
sunnytomei พิมพ์ว่า: |
Date: 8th January 1955
Distance: 100 laps of 3.3795km (337.95km) Result Driver Nat Car Laps Time 1 Prince B Bira Thai Maserati 250F / Maserati 2497cc 6cyl 100 2h 40m 12s 2 Peter Whitehead UK Ferrari 500/625 / Ferrari 2968cc 4cyl 100 2h 40m 35s 3 Tony Gaze Aust Ferrari 500/625 / Ferrari 2968cc 4cyl 100 2h 41m 38s 4 Jack Brabham Aust Cooper-Bristol Mk II / Bristol 1971cc 6cyl 98 5 Reg Hunt Aust Maserati A6GCM / Maserati 2497cc 6cyl 97 6 Syd Jensen NZ Cooper Mk VII / Norton 498cc 1cyl 91 7 Fred Zambucka NZ Maserati 8CM / Maserati 2992cc 8cyl s/c 89 Ret Ron Frost NZ Cooper Mk VIII / Norton 498cc 1cyl 89 Gearbox 8 George Palmer NZ Jackson-Mercury / Mercury 4118cc V8 88 Ret Lex Davison Aust HWM F2 / Jaguar 3442cc 6cyl 88 Transmission 9 Ross Jensen NZ Triumph TR2 / Triumph 1991cc 4cyl 86 10 Dick Cobden Aust Ferrari 125 / Ferrari 1995cc V12 s/c 86 11 Arnold Stafford NZ Cooper Mk VIII / Norton 498cc 1cyl 85 12 Phil Neill NZ Austin-Healey 100 / Austin 2660cc 4cyl 83 13 Peter Mclnally NZ Austin-Healey 100 / Austin 2660cc 4cyl 80 14 Des McDonagh NZ Thomas-Mercury / Mercury 4100cc V8 75 Ret Ron Roycroft NZ Alfa-Romeo Tipo B / Alfa 2905cc 8cyl s/c 58 Valve 15 John Horton NZ HWM F1 / Alta 1960cc 4cyl s/c 55 Ret John McMillan NZ Alfa-Romeo Tipo B / Alfa 2905cc 8cyl s/c 33 Ret Bill Lee NZ Cooper Mk VI / Norton 498cc 1cyl 30 Ret Les McLaren NZ Austin-Healey 100 / Austin 2660cc 4cyl 30 Ret Bill Culver NZ DeSoto Special / DeSoto 3368cc 6cyl 19 Engine Ret Reg McCutcheon NZ Normac Special / Chevrolet 3870cc 6cyl 17 Frost Plug Ret Stan Coffey Aust Cooper-Bristol Mk I / Bristol 1971cc 6cyl 16 Oil Pressure Ret Gordon Brown NZ GBS / Ford 1172cc 4cyl 9 Engine DNS George Smith NZ GeeCeeEss / Chrysler 5600cc V8 DNS Wally Bern NZ Triumph TR2 / Triumph 1991cc 4cyl DNS Tony Shelly NZ Morgan plus 4 / Vanguard 2088cc 4cyl DNS Johnny Mansel NZ Mansel Special / Mercury 3950cc V8 |
ไปที่: |