ตอบ
tOrKaab


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1496

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1477
ให้คำขอบคุณ: 4

ที่อยู่: รามอินทรา
ปี: 2001
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พุธ, 8 เมษา 2009 18:58 - ใครจูนนํ้ามันให้หนาขึ้นบ้าง
คือถ้าทำให้นำมันหนาขึ้น ต้น จะมาดี คิดถูกป่าวครับ
แล้วมันจูนกันยังไง
ได้รับคำขอบคุณจาก: escudo1121 
oat_28


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 2690

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 772
ให้คำขอบคุณ: 30

ปี: 2002
พุธ, 8 เมษา 2009 19:34 - ใครจูนนํ้ามันให้หนาขึ้นบ้าง
ผม ว่า น่า จะ ต้อง ใช้ กล่อง จูน คับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: escudo1121 
Asuerada_boy


เข้าร่วม: 07 ตุลา 2008
ตอบ: 1093

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 576
ให้คำขอบคุณ: 1645

ปี: 2002
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
พุธ, 8 เมษา 2009 20:19 - ใครจูนนํ้ามันให้หนาขึ้นบ้าง
น้ำมันแพง จะแรงไปไหนกาน
ได้รับคำขอบคุณจาก: escudo1121 
PongpanG


ชื่อเล่น: ป๋องแป๋ง

เข้าร่วม: 11 สิงหา 2008
ตอบ: 3254

Moderator
Moderator

ได้รับคำขอบคุณ: 12524
ให้คำขอบคุณ: 3239

ที่อยู่: รังสิต
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 8 เมษา 2009 22:36 - ใครจูนนํ้ามันให้หนาขึ้นบ้าง
ไม่ดีเสมอไป อ่าครับ จูนให้ หนา จะดี ตอนบูส อ่ะครับ ถ้า ออกตัวธรรมดา ไม่มีประโยชน์ แถมอาจจะมีโทษ ด้วยสิ

ตอนผมจูนแก้สใช้งาน ผม เคยจูน ทั้งบางและก็หนา อ่ะนะครับ บางไปเร่งไม่ขึ้น เครื่องสั่นเบา ดับ ตอนรอบตก

จูนหนาไป เครื่องมันวิ่งไม่ออกอ่ะครับ มันจะ ตื้อๆๆ

จิงๆ ต้องจูนให้สัมพันกับการขับขี่ของแต่ละคนครับ จะดีที่สุดเลย

กล่องECU ของรถเรา มันฉลาดครับ มันรู้ว่า เจ้าของ ขับขี่แบบใด ครับ

(ปล.ผมใช้ความรู้สึกตัวเอง ตอน จูนแก้สน่ะครับ) ถ้าผิดพลาดประการใด ขออภัยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: yoosabai  escudo1121  rta050 
KUSA


ชื่อเล่น: ศะ

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1157

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1330
ให้คำขอบคุณ: 1512

ที่อยู่: Nonthaburi
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 8 เมษา 2009 23:16 - ใครจูนนํ้ามันให้หนาขึ้นบ้าง
ตามทฤษฎี สำหรับเครื่องยนต์ Gassoline แล้วอัตราส่วนเหมาะสมเชื้อเพลิงกับอากาศต้องอยู่ที่ประมาณ 14.7-15 ต่อ 1 โดยมวลนะครับ เชื้อเพลิงหนาไป การสันดาปจะเกิด CO หรือคาร์บอนมอนอกไซค์ เครื่องยนต์ที่เผาไหม้ได้ตามทฤษฎี สิ่งที่ได้ออกมาจะมี CO2 + H2O + N2 ถ้าอากาศมากเกินไปหรือส่วนผสมบางความร้อนในห้องเผาไหม้จะสูงมากจะชิ้นส่วนมันทนไม่ไหวครับ เอาคร่าวๆนะครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: yoosabai  escudo1121  rta050 
oat_28


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 2690

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 772
ให้คำขอบคุณ: 30

ปี: 2002
พุธ, 8 เมษา 2009 23:20 - ใครจูนนํ้ามันให้หนาขึ้นบ้าง
ความ รู้ ทั้ง น้าน เลย
ได้รับคำขอบคุณจาก: escudo1121 
ES21_fatboy


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1563

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 11901
ให้คำขอบคุณ: 4229

ที่อยู่: วงแหวนอุตสาหกรรม
ปี: 2004
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
พุธ, 8 เมษา 2009 23:46 - ใครจูนนํ้ามันให้หนาขึ้นบ้าง
เรื่องน้ำมันหนาน้ำมันบางนี้ มักจะต้องพิจารณาตามหลักการเรื่อง อัตราส่วนผสม ระหว่างน้ำมัน กับอากาศ

หรือ A/F Ratio (Air/Fuel Ratio) เป็นหลักคับถ้าเอาง่ายๆ สำหรับเชื้อเพลิงประเภทเบนซินเพียวๆ ถ้าต้องการ

ให้เผาไหม้หมดจดสะอาด จูนให้ได้ A/F ที่ 14.7 : 1 อากาศ 14.7 ส่วน ต่อ น้ำมัน 1 ส่วน แต่ถ้าเน้นเรื่องของ

พลกำลัง ก็ จูนให้ได้ A/F 12.5 : 1อากาศ 12.5 ส่วน ต่อน้ำมัน 1 ส่วน (น้ำมันหนาขึ้น) หนาไปกว่านี้ก็ไม่เปน

ประโยชน์แระคับ ส่วนถ้าอยากให้ประหยัดมากๆ หรือให้สะอาดมากมากจูนให้ A/F บางกว่า 14.7 : 1 เช่น

เปน 15 : 1 ก็จะทำให้เกิดความร้อนสะสมในห้องเผาไหม้มากกว่าปกติอีก



ทีนี้ อัตราส่วนตรงนี้มันขึ้นอยู่กับตัวแปรหลายประการคับ เนื่องจากจูนแต่น้ำมันอย่างเดียวคงไม่ได้แน่ เนื่องจาก

ปริมาณอากาศที่เข้าห้องเผาไหม้ในการใช้งานจริงนั้น จะมีการเปลี่ยนแปลงปริมาตรของอากาศอยู่ตลอดเวลา

ขึ้นอยู่กับ รอบเครื่อง อุณหภูมิในห้องเผาไหม้ ภาระหรือ Load ที่เครื่องรับอยู่ขณะนั้น และองศาการเปิดของลิ้น

ปีกผีเสื้อว่าเปิดมากเปิดน้อยเพียงใด ถ้าเครื่องมีวาล์วแปรผัน แบบ VTECฮอนด้า, MIVECมิตซูฯ, VANOSบีเอ็ม

ก็มีผลกะปริมาตรของอากาศที่จะเข้าห้องเผาไหม้ในแต่ละช่วงรอบของเครื่องยนต์อีก เครื่องเทอร์โบ ก็ขึ้นอยู่

กะเทอร์โบอีกว่าทำลมได้ดีที่ช่วงรอบเครื่องยนต์ไหน นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงไฟจุดระเบิดอีก องศาการจุด

ระเบิดต้องได้จังหวะกะที่ หัวฉีดเชื้อเพลิงจ่ายเข้าไปในห้องเผาไหม้ด้วย



ทีนี้พอมาดูที่เจ้า ES เรานี้ ทางฮอนด้านก็จะเขียนโปรแกรมสั่งการทำงานไว้กะกล่อง ECU ซึ่งนำข้อมูลจาก

เซนเซอร์วัดทุกอย่างในเครื่องยนต์ อย่างที่ว่ามาข้างต้นมาประมวลผลเผื่อจ่ายน้ำมันให้เหมาะสมกะ ความ

ต้องการของเครื่องยนต์ดังนั้น บางครั้งในรอบเดินเบาที่ลิ้นปีกผีเสื้อเกือบจะปิดสนิท อากาศไหลผ่านไป

ได้น้อย A/F อาจจะหนาถึง 3 : 1 หรือ 4 : 1 เวลาที่กดคันเร่งเต็มที่ หรือเครื่องมีโหลดมากๆ ดูจากลักษณะ

การกดคันเร่งของเราแล้วต้องการกำลังกล่องก็อาจจะจ่ายน้ำมันหนาขึ้น เพื่อให้ได้ A/F เปน 13 : 1 ก็ได้

พอไม่มีโหลดเหยียบคันเร่งไม่เยอะ วิ่งชิว ชิว ก็จะสั่งให้จ่ายน้ำมันบางลงจน A/F เป็น 14 : 1ซึ่งน้ำมันที่ ECU

สั่งให้จ่ายนั้น ก็จะเหมาะสมกับอากาศที่เข้ามาในห้องเผาไหม้ตามแต่ละรอบเครื่อง ซึ่งฮอนด้าเค้าคำนวณ

ไว้แล้ว ว่า วาล์วไอดี ใหญ่แค่ไหน วีเทคสั่งให้วาล์วยกมากน้อยอย่างไร เปิดนานมั้ย ท่อไอดีมีขนาดเท่าไร

ยาวแค่ไหน กรองอากาศสามารถปล่อยให้อากาศผ่านได้วินาทีละเท่าใดซึ่งเค้าจะออกแบบมาให้สัมพันธ์กัน

ทั้งหมด กับทุกสิ่งทุกอย่าที่ออกแบบมาจากโรงงาน



ดังนั้น แนวทางการเพิ่มสมรรถนะโดยทั่วไป ถ้าเราต้องการให้เครื่องมีกำลัง เราก็อยากจะจ่ายน้ำมันให้หนาขึ้น

เพื่อให้ A/Fเปน 12.5 : 1เพื่อให้ได้กำลังแรง จะไปแก้โปรแกรมที่ตั้งมาจากโรงงานในกล่อง ECU เดิม ก็ไม่

สามารถทำได้ ดังนั้นก็เลยมีผู้ผลิตหัวใสผลิตกล่องประเภทที่สามารถตั้งโปรแกรมได้ เพื่อหลอกสัญญาณ

กล่อง ECU โรงงาน ซึ่งกล่องพ่วงประเภทนี้เรียกว่ากล่องประเภท Piggy Back เช่น e-manage ฟ้า ซึ่งสามารถ

ปรับน้ำมันเพิ่ม ปรับองศาไฟจุดระเบิดได้แต่พอมาใช้กะเครื่องเรา สำหรับรุ่นที่มี vtec ซึ่งอากาศมันยังแปรผัน

ตามการทำงานของ vtec อีก ถ้าจะให้ได้ A/Fในอุดมคติคือ 12.5 นั้น เพื่อให้ได้กำลังเต็มเม็ดเต็มหน่วยแล้ว

ถ้าสามารถควบคุมการทำงาน ของ vtec ให้สัมพันธ์ กะน้ำมันที่จ่ายเพิ่มไป กะไฟจุดระเบิดที่ตั้งไว้แล้วนั้น จึงต้อง

มีการใส่ตัวควบคุมการทำงานของ vtec เพิ่มไป เพราะว่า e-manage ฟ้าคุมการทำงานของ vtec ไม่ได้ ที่นิยม

ก็มักจะใส่ V-AFCII เพิ่มเข้าไปด้วย ซึ่งงานนี้ก็จะต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะที่มีความรู้ ทักษะ และเครื่องมือ

ในการที่จะปรับจูนสิ่งต่างๆเหล่านี้ เพื่อให้ดึงสมรรถนะของรถเพิ่มขึ้นมา จากที่ทางโรงงานปรับตั้งมาให้ซึ่งมักจะ

เหมาะสมกับการใช้งานของผู้ใช้งานปกติส่วนใหญ่เปนหลัก และเพื่อความประหยัด ความสะอาด และความทน

ทาน ซึ่งก็มักจะไม่ตอบสนองกับขาซิ่ง ขาแรงทั้งหลายมากนัก



นอกจากนี้ ก็ ยังมีกล่องพวก Piggy Back นี้อีกหลายยี่ห้อ ซึ่งความสามารถ ความละเอียดในการปรับจูนก็ต่าง

กันไปบางรุ่น บางยี่ห้อ ก็ปรับได้ครบหมดอยู่ภายในกล่องใบเดียวกันเลย ราคาก็จะแรงขึ้นไปตามความสามารถ

ของกล่อง(ดูเพิ่มเติมได้จากกระทู้ที่พี่จ๊อดได้เขียนอรรถาธิบายไว้ ที่ตาป๋อง ยกจากกระทู้เก่ามาให้พวกเราอ่าน

เปนความรู้กันเปนแนวทางได้คับ)



นอกจากกล่อง Piggy Back ที่ต้องอาศัยสัญญาณจากล่อง ECU เดิมแล้ว ก็ยังมีกล่องแต่งอีกประเภทนึง

ที่ทำงานได้ด้วยตัวเองควบคุมได้ทุกระบบในเครื่องเรียกว่า กล่อง Stand Alone ยี่ห้อ ที่คุ้นหูกันดี ก็คง

ไม่พ้น MOTEC มีทั้ง M400(ใช้กะเครื่อง 4 สูบ) M600(ใช้ได้ทั้ง 6 สูบ และ 4 สูบ) M800 (ใช้กะเครื่อง

กี่สูบก็ได้ ทั้ง 4, 6, 8, 12) เป็นกล่องที่ฉลาดมาก ส่วนใหญ่เหงใช้กันอยู่ ในตัวแรงที่วิ่งอยู่ตามเซอร์กิต

ถึงขนาดว่าถ้ามี รถหลายคัน แต่ถ้าไม่ได้ขับพร้อมกันมีกล่อง MOTEC ใบเดียวก็พอ โยนไฟล์ที่เป็น

โปรแกรมจูนสำหรับรถแต่ละคันลงไปในกล่องพอลากกล่องไปเสียบกะรถคันไหน พอมันจับสัญญาณจาก

เซนเซอร์ที่อยู่ในเครื่องได้ มันจะรู้จักทันที ว่าเป็นรถคันไหน เหมือนระบบ Plug and Play ของ Windows

ยังไง ยังงั้น ซึ่งพอฉลาดขนาดนี้ ค่าตัวกล่องและค่าจูน ก็แรงตามไปด้วย มักว่ากันที่ 6 หลักขึ้นไป


ก็พอนึกออกคร่าวๆเท่านี้อ่าคับ สำหรับเรื่องจูนน้ำมัน ว่า จะจูนหนาจูนบางยังงัย

รอพี่ๆเพื่อนๆท่านอื่นมาเพิ่มเติมให้อีกทีละกันนะคับ ^__^


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ พฤหัส, 9 เมษา 2009 13:09, ทั้งหมด 5 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
ได้รับคำขอบคุณจาก: PAE KUNG  K_series  yoosabai  SuNsHirO_!!  zaemza  OverSpacE"27  potae99  escudo1121  rta050  Phetcharat 
maxbet


เข้าร่วม: 21 ตุลา 2008
ตอบ: 407

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 337
ให้คำขอบคุณ: 9

ที่อยู่: 473
ปี: 2001
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 9 เมษา 2009 00:25 - ใครจูนนํ้ามันให้หนาขึ้นบ้าง
เก็บความรู้คับผม
ได้รับคำขอบคุณจาก: escudo1121 
Juris


ชื่อเล่น: เม

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 780

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1697
ให้คำขอบคุณ: 1333

ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 9 เมษา 2009 00:45 - ใครจูนนํ้ามันให้หนาขึ้นบ้าง
ขอบคุณครับ ความรู้แน่นๆ เลย
ได้รับคำขอบคุณจาก: escudo1121 
L


ชื่อเล่น: แน๊ต

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1358

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1843
ให้คำขอบคุณ: 3229

ที่อยู่: The Gang Chonburi
ปี: 2004
พฤหัส, 9 เมษา 2009 08:24 - ใครจูนนํ้ามันให้หนาขึ้นบ้าง
สุดยอดเลยคับเพ่เอก......แล้วของเพ่เอกใช้ M........อะไรหน่อ อิอิอิอิอิอิ
ได้รับคำขอบคุณจาก: escudo1121 
kachapop


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 574

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 370
ให้คำขอบคุณ: 1388

ที่อยู่: ปิ่นเกล้า
ปี: 2003
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พฤหัส, 9 เมษา 2009 08:53 - ใครจูนนํ้ามันให้หนาขึ้นบ้าง
อยากได้ซักเอ็มเหมือนกัน

ว่าแต่มันจะแพงกว่ารถเราป่าวหว่า
ได้รับคำขอบคุณจาก: escudo1121 
Rangsit 33


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 2276

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3688
ให้คำขอบคุณ: 1582

ที่อยู่: Rangsit
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 9 เมษา 2009 09:34 - ใครจูนนํ้ามันให้หนาขึ้นบ้าง
...... พี่เอกยังจะให้ใครมาเพิ่มอะไรได้อีกอะค้าบบบบ พี่.... สุดๆ อะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: escudo1121 
Kaka '


ชื่อเล่น: กล้า

เข้าร่วม: 11 ตุลา 2008
ตอบ: 1138

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 871
ให้คำขอบคุณ: 551

ที่อยู่: ยุดยา - สะพานควาย - พระราม4
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 10 เมษา 2009 20:41 - ใครจูนนํ้ามันให้หนาขึ้นบ้าง
ES21_fatboy พิมพ์ว่า:
เรื่องน้ำมันหนาน้ำมันบางนี้ มักจะต้องพิจารณาตามหลักการเรื่อง อัตราส่วนผสม ระหว่างน้ำมัน กับอากาศ

หรือ A/F Ratio (Air/Fuel Ratio) เป็นหลักคับถ้าเอาง่ายๆ สำหรับเชื้อเพลิงประเภทเบนซินเพียวๆ ถ้าต้องการ

ให้เผาไหม้หมดจดสะอาด จูนให้ได้ A/F ที่ 14.7 : 1 อากาศ 14.7 ส่วน ต่อ น้ำมัน 1 ส่วน แต่ถ้าเน้นเรื่องของ

พลกำลัง ก็ จูนให้ได้ A/F 12.5 : 1อากาศ 12.5 ส่วน ต่อน้ำมัน 1 ส่วน (น้ำมันหนาขึ้น) หนาไปกว่านี้ก็ไม่เปน

ประโยชน์แระคับ ส่วนถ้าอยากให้ประหยัดมากๆ หรือให้สะอาดมากมากจูนให้ A/F บางกว่า 14.7 : 1 เช่น

เปน 15 : 1 ก็จะทำให้เกิดความร้อนสะสมในห้องเผาไหม้มากกว่าปกติอีก



ทีนี้ อัตราส่วนตรงนี้มันขึ้นอยู่กับตัวแปรหลายประการคับ เนื่องจากจูนแต่น้ำมันอย่างเดียวคงไม่ได้แน่ เนื่องจาก

ปริมาณอากาศที่เข้าห้องเผาไหม้ในการใช้งานจริงนั้น จะมีการเปลี่ยนแปลงปริมาตรของอากาศอยู่ตลอดเวลา

ขึ้นอยู่กับ รอบเครื่อง อุณหภูมิในห้องเผาไหม้ ภาระหรือ Load ที่เครื่องรับอยู่ขณะนั้น และองศาการเปิดของลิ้น

ปีกผีเสื้อว่าเปิดมากเปิดน้อยเพียงใด ถ้าเครื่องมีวาล์วแปรผัน แบบ VTECฮอนด้า, MIVECมิตซูฯ, VANOSบีเอ็ม

ก็มีผลกะปริมาตรของอากาศที่จะเข้าห้องเผาไหม้ในแต่ละช่วงรอบของเครื่องยนต์อีก เครื่องเทอร์โบ ก็ขึ้นอยู่

กะเทอร์โบอีกว่าทำลมได้ดีที่ช่วงรอบเครื่องยนต์ไหน นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงไฟจุดระเบิดอีก องศาการจุด

ระเบิดต้องได้จังหวะกะที่ หัวฉีดเชื้อเพลิงจ่ายเข้าไปในห้องเผาไหม้ด้วย



ทีนี้พอมาดูที่เจ้า ES เรานี้ ทางฮอนด้านก็จะเขียนโปรแกรมสั่งการทำงานไว้กะกล่อง ECU ซึ่งนำข้อมูลจาก

เซนเซอร์วัดทุกอย่างในเครื่องยนต์ อย่างที่ว่ามาข้างต้นมาประมวลผลเผื่อจ่ายน้ำมันให้เหมาะสมกะ ความ

ต้องการของเครื่องยนต์ดังนั้น บางครั้งในรอบเดินเบาที่ลิ้นปีกผีเสื้อเกือบจะปิดสนิท อากาศไหลผ่านไป

ได้น้อย A/F อาจจะหนาถึง 3 : 1 หรือ 4 : 1 เวลาที่กดคันเร่งเต็มที่ หรือเครื่องมีโหลดมากๆ ดูจากลักษณะ

การกดคันเร่งของเราแล้วต้องการกำลังกล่องก็อาจจะจ่ายน้ำมันหนาขึ้น เพื่อให้ได้ A/F เปน 13 : 1 ก็ได้

พอไม่มีโหลดเหยียบคันเร่งไม่เยอะ วิ่งชิว ชิว ก็จะสั่งให้จ่ายน้ำมันบางลงจน A/F เป็น 14 : 1ซึ่งน้ำมันที่ ECU

สั่งให้จ่ายนั้น ก็จะเหมาะสมกับอากาศที่เข้ามาในห้องเผาไหม้ตามแต่ละรอบเครื่อง ซึ่งฮอนด้าเค้าคำนวณ

ไว้แล้ว ว่า วาล์วไอดี ใหญ่แค่ไหน วีเทคสั่งให้วาล์วยกมากน้อยอย่างไร เปิดนานมั้ย ท่อไอดีมีขนาดเท่าไร

ยาวแค่ไหน กรองอากาศสามารถปล่อยให้อากาศผ่านได้วินาทีละเท่าใดซึ่งเค้าจะออกแบบมาให้สัมพันธ์กัน

ทั้งหมด กับทุกสิ่งทุกอย่าที่ออกแบบมาจากโรงงาน



ดังนั้น แนวทางการเพิ่มสมรรถนะโดยทั่วไป ถ้าเราต้องการให้เครื่องมีกำลัง เราก็อยากจะจ่ายน้ำมันให้หนาขึ้น

เพื่อให้ A/Fเปน 12.5 : 1เพื่อให้ได้กำลังแรง จะไปแก้โปรแกรมที่ตั้งมาจากโรงงานในกล่อง ECU เดิม ก็ไม่

สามารถทำได้ ดังนั้นก็เลยมีผู้ผลิตหัวใสผลิตกล่องประเภทที่สามารถตั้งโปรแกรมได้ เพื่อหลอกสัญญาณ

กล่อง ECU โรงงาน ซึ่งกล่องพ่วงประเภทนี้เรียกว่ากล่องประเภท Piggy Back เช่น e-manage ฟ้า ซึ่งสามารถ

ปรับน้ำมันเพิ่ม ปรับองศาไฟจุดระเบิดได้แต่พอมาใช้กะเครื่องเรา สำหรับรุ่นที่มี vtec ซึ่งอากาศมันยังแปรผัน

ตามการทำงานของ vtec อีก ถ้าจะให้ได้ A/Fในอุดมคติคือ 12.5 นั้น เพื่อให้ได้กำลังเต็มเม็ดเต็มหน่วยแล้ว

ถ้าสามารถควบคุมการทำงาน ของ vtec ให้สัมพันธ์ กะน้ำมันที่จ่ายเพิ่มไป กะไฟจุดระเบิดที่ตั้งไว้แล้วนั้น จึงต้อง

มีการใส่ตัวควบคุมการทำงานของ vtec เพิ่มไป เพราะว่า e-manage ฟ้าคุมการทำงานของ vtec ไม่ได้ ที่นิยม

ก็มักจะใส่ V-AFCII เพิ่มเข้าไปด้วย ซึ่งงานนี้ก็จะต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะที่มีความรู้ ทักษะ และเครื่องมือ

ในการที่จะปรับจูนสิ่งต่างๆเหล่านี้ เพื่อให้ดึงสมรรถนะของรถเพิ่มขึ้นมา จากที่ทางโรงงานปรับตั้งมาให้ซึ่งมักจะ

เหมาะสมกับการใช้งานของผู้ใช้งานปกติส่วนใหญ่เปนหลัก และเพื่อความประหยัด ความสะอาด และความทน

ทาน ซึ่งก็มักจะไม่ตอบสนองกับขาซิ่ง ขาแรงทั้งหลายมากนัก



นอกจากนี้ ก็ ยังมีกล่องพวก Piggy Back นี้อีกหลายยี่ห้อ ซึ่งความสามารถ ความละเอียดในการปรับจูนก็ต่าง

กันไปบางรุ่น บางยี่ห้อ ก็ปรับได้ครบหมดอยู่ภายในกล่องใบเดียวกันเลย ราคาก็จะแรงขึ้นไปตามความสามารถ

ของกล่อง(ดูเพิ่มเติมได้จากกระทู้ที่พี่จ๊อดได้เขียนอรรถาธิบายไว้ ที่ตาป๋อง ยกจากกระทู้เก่ามาให้พวกเราอ่าน

เปนความรู้กันเปนแนวทางได้คับ)



นอกจากกล่อง Piggy Back ที่ต้องอาศัยสัญญาณจากล่อง ECU เดิมแล้ว ก็ยังมีกล่องแต่งอีกประเภทนึง

ที่ทำงานได้ด้วยตัวเองควบคุมได้ทุกระบบในเครื่องเรียกว่า กล่อง Stand Alone ยี่ห้อ ที่คุ้นหูกันดี ก็คง

ไม่พ้น MOTEC มีทั้ง M400(ใช้กะเครื่อง 4 สูบ) M600(ใช้ได้ทั้ง 6 สูบ และ 4 สูบ) M800 (ใช้กะเครื่อง

กี่สูบก็ได้ ทั้ง 4, 6, 8, 12) เป็นกล่องที่ฉลาดมาก ส่วนใหญ่เหงใช้กันอยู่ ในตัวแรงที่วิ่งอยู่ตามเซอร์กิต

ถึงขนาดว่าถ้ามี รถหลายคัน แต่ถ้าไม่ได้ขับพร้อมกันมีกล่อง MOTEC ใบเดียวก็พอ โยนไฟล์ที่เป็น

โปรแกรมจูนสำหรับรถแต่ละคันลงไปในกล่องพอลากกล่องไปเสียบกะรถคันไหน พอมันจับสัญญาณจาก

เซนเซอร์ที่อยู่ในเครื่องได้ มันจะรู้จักทันที ว่าเป็นรถคันไหน เหมือนระบบ Plug and Play ของ Windows

ยังไง ยังงั้น ซึ่งพอฉลาดขนาดนี้ ค่าตัวกล่องและค่าจูน ก็แรงตามไปด้วย มักว่ากันที่ 6 หลักขึ้นไป


ก็พอนึกออกคร่าวๆเท่านี้อ่าคับ สำหรับเรื่องจูนน้ำมัน ว่า จะจูนหนาจูนบางยังงัย

รอพี่ๆเพื่อนๆท่านอื่นมาเพิ่มเติมให้อีกทีละกันนะคับ ^__^


คงไม่ต้องตอบเพิ่มแล้วมั้งครับพี่ ^^
ได้รับคำขอบคุณจาก: escudo1121 
artoasis


ชื่อเล่น: อาร์ท

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2008
ตอบ: 295

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 612
ให้คำขอบคุณ: 108

ที่อยู่: BKK
ปี: 2001
ศุกร์, 10 เมษา 2009 22:20 - ใครจูนนํ้ามันให้หนาขึ้นบ้าง
อ้างอิงจาก:
คือถ้าทำให้นำมันหนาขึ้น ต้น จะมาดี คิดถูกป่าวครับ
แล้วมันจูนกันยังไง


ถ้าลิ้นปีกผีเสื้อเปิดน้อย (แตะคันเร่งนิดๆ โหลดน้อย) น้ำมันหนาจะให้ TORQUE ที่ดีครับ
จะเห็นผลในลักษณะขับลอยๆเกียร์5 แล้วเชนเกียร์ลงมาที่3 ประมาณว่าจะเร่งแซงรถสิบล้อประมาณเนี้ยอ่ะครับ

แต่ถ้าขับแบบรุนแรง เช่น ออกล้อตัวแรงตั้งแต่เกียร์1 เหยียบคันเร่งจมมิดๆ ลากรอบยาวๆ สับเกียร์2 รับรองครับว่าเหี่ยว(ผมลองแล้วครับ)
ในกรณีนี้ต้องจูนละเอียดทุกย่านรอบเครื่องยนต์และตามโหลดครับ (ที่เขาเรียกว่าติดเท้า) เข้าหลักตามที่พี่เอกบอกเลยครับ 12.5 : 1 ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อครับมันเป็นความจริงครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: escudo1121 
thanettrakool


ชื่อเล่น: ตั๊น

เข้าร่วม: 03 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 972

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1301
ให้คำขอบคุณ: 1481

ที่อยู่: แถวๆพระประแดง
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
เสาร์, 11 เมษา 2009 11:10 - ใครจูนนํ้ามันให้หนาขึ้นบ้าง
พี่เอกแกนี่สุดๆจิงๆครับ ขอยกนิ้วให้เลย :D
ได้รับคำขอบคุณจาก: escudo1121 
napat327


เข้าร่วม: 08 เมษา 2009
ตอบ: 2

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 1
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2002
สี: เทา ซิกเนต (เมทัลลิก) (RP-31M)
ศุกร์, 17 เมษา 2009 10:10 - ใครจูนนํ้ามันให้หนาขึ้นบ้าง
ใช้เบนซิน 95 ดิ
แต่ลูกยางมันจะเสื่อมไวนิดหน่อยเอง
ได้รับคำขอบคุณจาก: escudo1121 
MoPar


เข้าร่วม: 02 มกรา 2009
ตอบ: 151

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 6
ให้คำขอบคุณ: 2

ที่อยู่: 204 ถ.ศรีภูวนารถใน อ.หาดใหญ่ จ.งขลา
ปี: 2001
ศุกร์, 17 เมษา 2009 15:50 - ใครจูนนํ้ามันให้หนาขึ้นบ้าง
เทพสุดๆครับพี่ แต่นานมั้ยเนี้ยกว่าจะพิมพ์เสร็จอะ อิอิ
ได้รับคำขอบคุณจาก: escudo1121 
Soot_ES


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 176

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 1117
ให้คำขอบคุณ: 15

ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 17 เมษา 2009 17:20 - ใครจูนนํ้ามันให้หนาขึ้นบ้าง
ประหนึ่งว่าพี่เอกแกเกิดมาในโรงงาน Honda หรือว่าแกเป็น CEO Honda แฝงตัวมา อิอิ...
ได้รับคำขอบคุณจาก: escudo1121 
Lee_ES_turbo


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 4446

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 8088
ให้คำขอบคุณ: 5249

ปี: 2004
ศุกร์, 17 เมษา 2009 22:56 - ใครจูนนํ้ามันให้หนาขึ้นบ้าง
ของผมหนาจนท่อใบท้ายดำไปหมดแว้วอ่ะ อิอิ กดบ่อยไปหน่อย

ของผมจูนหนาเพราะกันหัวลูกสูบละลายเวลาบูสและความร้อนสะสมคับ น้ำมันบาง ความร้อนสูง หนาหน่อยก่อไม่สูงมากงับแง (แต่มานกินน้ำมันได้อร่อยจิงๆ)
ได้รับคำขอบคุณจาก: escudo1121 
vee_ACC-ES-S


ชื่อเล่น: วี

เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 558

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 814
ให้คำขอบคุณ: 235

ที่อยู่: ปากน้ำ
ศุกร์, 17 เมษา 2009 23:35 - ใครจูนนํ้ามันให้หนาขึ้นบ้าง
แจ่มเลยครับ พี่เอก หนึ่งจอก ๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: escudo1121 
zaemza


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 555

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 225
ให้คำขอบคุณ: 180

ที่อยู่: ลาดพร้าว
ปี: 2001
ศุกร์, 17 เมษา 2009 23:47 - ใครจูนนํ้ามันให้หนาขึ้นบ้าง
เหอ ข้อมูล พี่เอก เยอะจิงๆ ขอบคุณ ครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: escudo1121 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.