ตอบ
tong_naked_club


เข้าร่วม: 12 พฤษภาคม 2009
ตอบ: 39

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 14
ให้คำขอบคุณ: 1

ที่อยู่: กรุงเก่า
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 26 พฤษภาคม 2012 19:42 - ล้างปีผีเสื้อ ตั้งวาล์ว แล้วรอบเครื่อง ค้าง swing
ล้างปีกผีเสื้อ ตั้งวาล์ว แล้วรอบเครื่อง ค้าง swing ก่อนหน้านั้นไม่มีอาการนี้ มีแต่เบาดับตอนเปลี่ยนเป็นแก๊ส
ช่างที่ร้านบอกต้องเปลี่ยน sensor ที่ปีกผีเสื้อ มือ2  2800 ตอนนี้ยังไม่ได้เปลี่น
ขอคำแนะนำหน่อยครับ เป็นที่เรา หรือเขาล้างไม่ดี และราคาแพงไมครับ ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: nooduean_69 
kimberly55


ชื่อเล่น: คิมเบอลี่

เข้าร่วม: 11 สิงหา 2009
ตอบ: 1141

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1050
ให้คำขอบคุณ: 405

ที่อยู่: นครราชสีมา, สีคิ้ว
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
เสาร์, 26 พฤษภาคม 2012 19:45 - ล้างปีผีเสื้อ ตั้งวาล์ว แล้วรอบเครื่อง ค้าง swing
เคยเป็นตอนล้างใหม่ๆเหมือนกันค่ะ ไฟเครื่องโชว์ตอนใช้น้ำมันด้วย แล้วก็หายไปเองสามสี่วัน
the


ชื่อเล่น: ธี

เข้าร่วม: 30 กันยา 2010
ตอบ: 405

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 276
ให้คำขอบคุณ: 153

ที่อยู่: รัชดา
ปี: 2002
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
เสาร์, 26 พฤษภาคม 2012 20:49 - ล้างปีผีเสื้อ ตั้งวาล์ว แล้วรอบเครื่อง ค้าง swing
เปลี่ยนร้านทำใหม่ เช็คใหม่ก่อนครับ
ถ้าช่างบอกเหมือนกันค่อยคิดเรื่องเปลี่ยน
เซ็นเซอร์มีหลายตัวนะ ตัวไหนเสียชัวป่าวว
Tanadath


เข้าร่วม: 12 มีนา 2011
ตอบ: 1498

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1165
ให้คำขอบคุณ: 325

ที่อยู่: 240/29ม.2ต.หนองบัวอ.เมืองจ.อุดรธานี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 27 พฤษภาคม 2012 11:04 - ล้างปีผีเสื้อ ตั้งวาล์ว แล้วรอบเครื่อง ค้าง swing
ลองล้างมอร์เตอร์เดินเบาดูก่อนครับ เห็นว่าล้างแต่ปีกผีเสื้อ มีส่วนอยู่ครับ
ekdanai


ชื่อเล่น: ช้าง

เข้าร่วม: 15 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 2062

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1977
ให้คำขอบคุณ: 1004

ที่อยู่: อ.เมือง จ.พิษณุโลก
ปี: 2001
สี: แดง รอยัล รูบี้ (มุก) (R-522P)
อาทิตย์, 27 พฤษภาคม 2012 11:38 - ล้างปีผีเสื้อ ตั้งวาล์ว แล้วรอบเครื่อง ค้าง swing
ผมตอนแรก รอบเครื่องสวิงขึ้นลง ไปให้  ช่างล้างลิ้นผีเสื้อแต่เซ็นเซอร์ไม่ได้ถอดล้างเสร็จตั้งรอบเครื่องใหม่แล้วเปลี่ยน โอริง ตรงจุกดำๆตรงฝาแคม  ปรกติดีครับใช้มาปีกว่าแล้วครับ ค่าแรง 200 เองถูกจริงๆ
aidgy


ชื่อเล่น: เดย์

เข้าร่วม: 17 กรกฎา 2010
ตอบ: 155

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 94
ให้คำขอบคุณ: 3

ที่อยู่: อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี 70110
ปี: 2002
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อาทิตย์, 27 พฤษภาคม 2012 12:33 - ล้างปีผีเสื้อ ตั้งวาล์ว แล้วรอบเครื่อง ค้าง swing
ลองให้ช่างตรวจเช็ค ตำแหน่งตรงมอเตอร์ชดเชยรอบเดินเบาดูครับว่าตำแหน่งเดิมหรือไม่เพราะว่ามันปรับตั้งได้ครับ มันอาจทำให้รอบเครื่องสูงหรือต่ำไปได้ครับ  ถ้าถอดแล้วไม่ได้มาร์คไว้แบบผมละก็ ต้องปรับแบบสดๆ ( ถอดมาล้างเอง ) เหงื่อตกอยู่อะ
Marwin


เข้าร่วม: 29 มกรา 2009
ตอบ: 1661

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1517
ให้คำขอบคุณ: 159

ที่อยู่: Seacon square
ปี: 2001
อาทิตย์, 27 พฤษภาคม 2012 15:38 - ล้างปีผีเสื้อ ตั้งวาล์ว แล้วรอบเครื่อง ค้าง swing
ชุดมอเตอร์เดินเบามีสองส่วนนะครับ
 1 เพลาแกนหมุน
 2 ตัวมอเตอร์
nooduean_69


ชื่อเล่น: นู๋เดือน

เข้าร่วม: 04 ตุลา 2011
ตอบ: 1224

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1496
ให้คำขอบคุณ: 3195

ที่อยู่: Minburi
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
ศุกร์, 12 ธันวา 2014 08:53 - ล้างปีผีเสื้อ ตั้งวาล์ว แล้วรอบเครื่อง ค้าง swing
อาการเดียวกันเปะกะเจ้าของกะทู้เลยค่ะ
petershine


ชื่อเล่น: พิชญ์

เข้าร่วม: 17 มกรา 2014
ตอบ: 137

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 225
ให้คำขอบคุณ: 53

ที่อยู่: นนทบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
ศุกร์, 12 ธันวา 2014 09:47 - ล้างปีผีเสื้อ ตั้งวาล์ว แล้วรอบเครื่อง ค้าง swing
จากคุณ toshi ตอบใว้ ..อาจจะนะครับ
toshi พิมพ์ว่า:
วิธีแก้ปัญหารอบสวิง [IACV] ( เครดิตข้อมูลจาก Club Honda Non )

อาการ รอบสวิง ทั้งที่ได้ล้างลิ้นปีกผื้เสื้อไปแล้ว บางทีจอดรถอยู่ติดไฟแดง รอบตกเครื่องสั่น บางทีถึงขนาดดับเลย ไอ้เราก็คิดว่า TDC Senser มีปัญหา เปลี่ยนแล้วก็ไม่หาย แต่วิ่งเร็วๆ ก็ปกติ แล้ว มันเกิดจากอะไร หว่า

ตั้งข้อสังเกตุ จะเป็นเฉพาะช่วงที่รอบเดิมเบา บางทีก็จะดับบางทีรอบก็วิ่งขึ้นสูง จากปัญหาแบบนี้ มันต้องเกี่ยวอะไรกับระบบเดินเบาแน่ๆ รถ CIVIC Dimension รอบเดินเบามัน ถูกปรับแต่งด้วย กล่อง ECU แล้วก็ทำงานฝากระบบควบคุมด้วยมือเตอร์ไฟฟ้า ที่เรียกกันว่า IACV หรือว่า ไอ้เจ้ามอเตอร์ควบคุมรอบเดินเบาตัวนี้มันสกปรก ลองถอดออกมาล้างดู แล้วก็ไม่หายเปลี่ยนก็แล้วก็ไม่หาย แล้วสรุปมันเป็นที่อะไรกันแนะว่ะเนี้ย

สุดท้าย วิธีที่ ได้ข้อสรุปสำหรับการแก้ไขปัญหานี้ของผมก็คือการตั้งรอบเดิมเบาใหม่ โดยการ Reset การทำงานของ IACV ใหม่เลยครับ

Step ดังนี้เลย นะครับ ที่ผมทำผมจะทำต้องเครื่องได้อุณหภูมิทำงานนะครับ ก็คือ ขับไปไหนมาก็ได้ แล้วก็พักสักนิดแล้วก็ ลุยกันเลย

1. ดึงปลั๊ก IACV ออกก่อนเลย ก่อนดึงปลั๊กต้องดับเครื่องก่อนนะครับ สำหรับคนใส่กรองเปลื่อยก็ง่ายหน่อย สำหรับคนที่ใส่กรองเดิมๆ งานนี้ต้องรื้อหน่อยครับ ไม่งั้นหาปลั๊กไม่เจอนะครับ
2. Start เครื่อง เร่งเครื่องไปที่ 3000 ค้างไว้ ให้รอ พัดลมหม้อน้ำ ทำงาน 2 ครั้งนะครับ
3. หลังจากเบาเครื่อง และ บิดสวิทช์กุญแจ OFF
4. เสียบปลั๊ก IACV เข้าตำแหน่ง
5. Start อาจจพบไว้รูปเครื่องโชว์ ให้ดับเครื่อง แล้วดึงขั่วลบแบตออกแล้วทิ้งไว้สักพัก
ุ6. ใส่ขั่วแบตกลับที่ แล้ว Start เครื่อง ถ้าไฟรูปเครื่องโชว์ อีกให้ ลบไฟด้วย OBDII
7. ถ้าปกติ ให้ลองสังเกตุรอบเดินเบาดู ถ้าปกติ แสดงว่า Set รอบเดินเบาผ่านแล้ว
ล้างปีผีเสื้อ ตั้งวาล์ว แล้วรอบเครื่อง ค้าง swing
ได้รับคำขอบคุณจาก: nooduean_69 
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
ศุกร์, 12 ธันวา 2014 14:17 - ล้างปีผีเสื้อ ตั้งวาล์ว แล้วรอบเครื่อง ค้าง swing
กับปัญหาที่ช่างถอดตัวเรือนปีกผีเสื้อออกมาทำความสะอาด แล้วเวลาประกอบกลับแล้วมีปัญหาเรื่องรอบเดินเบามีรอบสูงค้างและสวิงขึ้นลง จากการแก้ปัญหานี้ หลายครั้งพบว่าช่างที่ทำการถอดตัวเรือนปีกผีเสื้อออกมา มักจะพลาดในการปฏิบัติขั้นตอนการทำความสะอาดและประกอบกลับ มีสองสามกรณี
กรณีแรกหากไม่มีการถอดตัวเรือนของ TPS sensor ออกมา จะพบว่าเมื่อเวลาประกอบตัวเรือนปีกผีเสื้อกลับ แล้วไม่ยอมเปลี่ยนปะเก็นของเก่าที่ใช้แล้ว เมื่อนำมาสวมลงไปตามเดิมทำให้หน้าแปลนผิวที่สัมผัส มีร่องและไม่เรียบตามรอยเดิม เมื่อเวลาขันน๊อตลงไปทำให้เกิดมีอากาศจากภายนอกเข้าไปได้ เมื่อใดก็ตามที่มีอากาศภายนอกเล็ดลอดเข้าไปในท่อไอดีได้ ก็เหมือนกับที่เราคอยเหยียบคันเร่งไว้นิดหน่อยให้อากาศผ่านลิ้นปีกผีเสื้อเข้าไปในท่อไอดี เครื่องยนต์ก็จะมีรอบเดินเบาสูง ในขณะที่รอบเดินเบามีอากาศเข้าไปมาก ทำให้อัตราส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมัน มีอากาศมาก การจุดระเบิดก็ไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์ไม่มีกำลังใรอบเดินเบา รอบเครื่องยนต์จึงสวิง

เนื่องจากการรั่วของปะเก็น ทำให้ท่อไอดีมีกำลังดูดแรงมาก เพราะรูเล็กอากาศจึงผ่านเข้าได้มาก แต่น้ำมันในจังหวะรอบเดินเบาไม่ได้จ่ายเพิ่ม เพราะไม่ได้มีการเหยียบคันเร่งให้แกนลิ้นปีกผีเสื้อ เปิดให้อากาศผ่านและมีตัว TPS sensor ที่ใช้แกนร่วมกัน เป็นตัวจับมุมองศาการเปิดปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ เพื่อส่งสัญญาณโวลเต็จไปให้ ECU สั่งฉีดน้ำมัน ในจังหวะรอบเดินเบาและอัตราเร่งของเครื่องยนต์ ดังนั้นจึงไม่มีน้ำมันเพิ่มในส่วนผสม นี้คือปัญหาแรกที่ช่างไม่เปลี่ยนปะเก็น

ประการที่สอง ช่างทีทำการล้างตัวเรือนปีกผีเสื้อ มักจะถอดตัว TPS sensor ออก เพราะแกนลิ้นปีกผีเสื้ออยู่แกนเดียวกันกับตัวเรือนปีกผีเสื้อ เพื่อทำความสะอาดแกนลิ้น แต่เนื่องจากช่างบางอู่ไม่เข้าใจว่าการถอดตัวเรือนปีกผีเสื้อ จะต้องทำเครื่องหมายมาร์คตัวเรือน TPS กับจุดที่ยึดตัวมันไว้ เวลาประกอบกลับจะได้อยู่ในตำแหน่งเดิม จะได้ไม่มีปัญหา เรื่องการกำหนดมุมองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อให้อยู่ในจังหวะรอบเดินเบา ซึ่งขั้นตอนนี้ช่างที่มีความรู้ จะมาร์คเอาไว้และบางช่างก็วัดโวลเต็จที่ออกจากตัว TPS เอาไว้ว่ามีกี่โวลท์ เมื่อลิ้นปีกผีเสื้อเปิดในจังหวะรอบเดินเบา เวลาประกอบกลับจะได้ตังบิดแกนลิ้นปีกผีเสื้อ ให้อ่านค่าโลเต็จตามที่จดไว้ แม้จะมาร์คเครื่องหมายเอาไว้ก็ตาม ก็มีโอกาสพลาดได้หากไม่วัดโวลเต็จเอาไว้

ในการล้างทำความสะอาดตัวเรือนปีกผีเสื้อ ห้ามนำน้ำยาล้างคอนแท็คใดๆ ฉีดเข้าไปในตัวเรือน TPS sensor เด็ดขาด เพราะว่าภายในตัวเรือน TPS sensor จะเป็นแผ่นคาร์บอนด์ค่าความต้านทานรูบวงกลม มีแขนครีบทองแดงเป็นตัวกวาดสัมผัสผิวของแท่งคาร์บอนด์ เมื่อมีการใช้นานไปจะเกิดร่องในแนวกดของครีบแขนกวาด ทำให้เนื้อผงคาร์บอนด์ตรงร่องสึก เมื่อใดก็ตามที่มีการฉีดน้ำยาล้างคอนแท็คเข้าไป มันจะไปทำลายผิวหน้าสัมผัสระหว่างแขนกดผิวแท่งคาร์บอนด์ กับร่องที่เกิดสึก ให้มีแนวสัมผัสเปลี่ยนไป คราวนี้งานก็งอกเจริญงาม ก่อให่เกิดปัญหาตามมา การสัมผัสของแขนกดแผ่นคาร์บอนด์จะสัมผัสไม่สนิท ทำให้มีปัญหาสำหรับรอบเดินเบาและอัตราเร่ง จึงไม่สมควรจะทำความสะอาดตัวมัน

รถที่ใช้งานมานานบางครั้งปัญหารอบเดินเบาก็จะเกิดกับตัว TPS sensor ที่เสื่อมสภาพจากการใช้งานมานาน ดังนั้นช่างที่มีความรู้จะต้องทำการวัดค่าความต้านทานในที่ไม่ทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ แล้วค่อยๆหมุนแกนปีกผีเสื้อ เผื่อที่จะอ่านค่าความต้านทานที่เปลี่ยนไป อย่างสมูทและต่อเนื่อง ดูว่ามันสะดุดหยุดเป็นบางช่วงหรือไม่ หรือบางครั้งจะพบว่าการวัดค่าอ่านได้บ้างไม่ได้บบ้าง เพราะจุดสัมผัสไม่สนิท หรือจะทำการเทสแบบวัดค่าโวลเต็จก็ได้ ให้บิดสวิชท์กุญแจไปต่ำแหน่ง ON แล้ววัดไฟออกของตัว TPS sensor ว่ามีโวลท์เต็จอ่านได้อย่างต่อเนื่องหรือไม่ ในจังหวะที่เราหมุนแกนลิ้นปีกผีเสื้อ หากจุดสัมผัสแขนกดแผ่นคาร์บอนด์ไม่สนิมเพราะการสึก ก็จะพบว่าโวลเตจขาดหายวัดได้บ้าง วัดไม่ได้บ้าง โดยเน้นที่จะวัดในจังหวะแรกๆของการหมุนแกน เพราะอยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบา หากเป็นตามที่กล่าว ก็จะทำให้รอบเดินเบาสวิงขึ้นลงได้เช่นกัน ช่างหลายแห่งไม่ค่อยมีการเทสแบบนี้ บางครั้งก็เแป็นเส้นผมบังภูเขาได้ในการแก้ปัญหาเรื่องรอบเดินเบา แต่ไม่ค่อยพบสักเท่าใด นอกจากช่างไปยุ่งเอาน้ำยาเขาไปล้างมัน

กับปัญหาที่สาม เนื่องจากเมื่อมีการประกอบตัวเรือนปีกผีเสื้อกลับ แล้วมีปัญหามีรอบเครื่องยนต์สูงในรอบเดินเบา ช่างแก้ปัญหาไม่ตก อ้างสาเหตุอื่นที่เจ้าของรถไม่รู้ ว่าเป็นที่ส่วนนี้ส่วนนั้น แล้วไปปรับสกรูดันแกนลิี้นปีกผีเสื้อและสกรุปรับช่วยรอบเดินเบา ลดลงมา ทำให้เกิดปัญหาตามมาอย่างมาก เพราะการที่ไปปรับตรงนี้จะทำให้มุมองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อผิดไป และอากาศที่เข้าทางสกรูปรับช่วยรอยเดินเบา งานนี้จะพบว่ามีรอบเดินเบาต่ำลงสวิงจนเครื่องดับก็มีหรือในทำนองเดียวกัน รถท่านเจ้าของบางคนมีปัญหารอบเดินเบาต่ำ ช่างแก้ไม่ตก ก็จะใช้วิธีปรับสกรูดันแกนปีกผีเสื้อให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดกว้างขึ้น เพื่อให้รอบเดินเบามีรอบสูง ดังได้กล่าวไว้ตอนต้นว่า การไปปรับแกนลิ้นปีกผีเสื้อให้มีอากาศภายนอกเข้าท่อไอดี โดยไม่ได้วัดโวลท์เต็จที่ตัว TPS จะทำให้การสั่งจ่ายน้ำมันของECU ไม่ตรงกับสภาวะในการใช้อัตราเร่ง ซึ่ง ECU จะเอาผลประมวลของเซ็นเซอร์ตัวอื่นเข้ามาใช้ร่วม เช่น ความเร็ว และสสภาวะที่เครื่องยนต์มีโหลดมาใช้ ดังนั้นเมื่อมาอยู่ในรอบเดินเบาจึงทำให้มีรอบเครื่องยนต์สูงๆต่ำๆ หรือเกิดสวิงของรอบเครื่องยนต์

ดังนั้นในการวิเคราะห์ปัญหสเรื่องรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ ต้องตรวจสอบว่ามันมีส่วนของระบบการคอนโทรลแต่ละส่วนอย่างไร นอกจากจุกที่ผมกล่าวมาทั้งหมดนี้ ยังจะต้องทำให้ส่วนของระบบไฟจุดระเบิดสมบูรณ์ ระบบแรงดันน้ำมัน ระบบหัวฉีด ระบบอากาศช่วยรอบเดินเบาจากเซ็นเซอร์ต่างๆ และกำลังอะดที่เกิดขึ้นในกระบอสูบเข้ามาเป็นปัจจัยหลัก ในการแก้ปัญหา สำหรับท่านเจ้าของกระทู้ก็ลองเอาไปเปรียบเทียบดูว่ามันมีส่วนไหนที่ผมกล่าวมา ยังไม่เครียร์ที่ได้ไปทำมาครับ.....srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: Pantamitr 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.