naruephol พิมพ์ว่า: |
ถ้าว่ากันด้วยวิศกรรม ถือว่าอันตรายมากครับ
ถัง lpg แบบนี้ถูกแบบให้หัวแก็สอยู้กด้านบน แก็สที่อยู่ในถึงซึ่งเป็นของเหลวจะอยู่ด้านล่างจะไม่ท่วมหัวแก๊ส หัวแก๊สจะโดนแค่ส่วนที่เป็นสถานะก๊าซที่ลอยอยู่ด้านบนเท่านั้น partial pressure ในถังของแก๊สในสถานะก๊าซจะต่ำกว่าแก๊สในสถานะของเหลว ไม่มั่นใจว่ามากว่าเท่าไหร่ แต่ถ้านอนถังลง นั่นหมายความว่า หัวแก๊สจะจมและจะรับ pressure ของแก๊สในสถานะของเหลว ซึ่ง Partial pressure สูงกว่า สรุปคือแก้สที่ไหลออกมาจะแรงกว่า ลองทำดูที่บ้านก้อได้ครับ (แต่ไม่รับรองความปลอดภัย) โดย จุดไฟหัวแก๊สตอนที่ถังตั้งแล้วเปิดแก็ส แล้วลองค่อยๆ นอนถังลงโดยเปิดหัวแก๊สไว้เท่าเดิม ไฟที่พุ่งออกมาตอนที่ถังนอนอยู่จะแรงกว่าตอนถังตั้งถึงสามเท่า ถามว่าถังจะระเบิดมั้ย ตอบว่าไม่ครับ เพราะความดันในถังสูงกว่าด้านนอก ไฟวิ่งเข้าถังไม่ได้ เต็มที่ก้อคือระเบิดที่ปากถัง เล่าให้ฟังแต่อย่าลองดีกว่า |
naruephol พิมพ์ว่า: |
ถ้าว่ากันด้วยวิศกรรม ถือว่าอันตรายมากครับ
ถัง lpg แบบนี้ถูกแบบให้หัวแก็สอยู้กด้านบน แก็สที่อยู่ในถึงซึ่งเป็นของเหลวจะอยู่ด้านล่างจะไม่ท่วมหัวแก๊ส หัวแก๊สจะโดนแค่ส่วนที่เป็นสถานะก๊าซที่ลอยอยู่ด้านบนเท่านั้น partial pressure ในถังของแก๊สในสถานะก๊าซจะต่ำกว่าแก๊สในสถานะของเหลว ไม่มั่นใจว่ามากว่าเท่าไหร่ แต่ถ้านอนถังลง นั่นหมายความว่า หัวแก๊สจะจมและจะรับ pressure ของแก๊สในสถานะของเหลว ซึ่ง Partial pressure สูงกว่า สรุปคือแก้สที่ไหลออกมาจะแรงกว่า ลองทำดูที่บ้านก้อได้ครับ (แต่ไม่รับรองความปลอดภัย) โดย จุดไฟหัวแก๊สตอนที่ถังตั้งแล้วเปิดแก็ส แล้วลองค่อยๆ นอนถังลงโดยเปิดหัวแก๊สไว้เท่าเดิม ไฟที่พุ่งออกมาตอนที่ถังนอนอยู่จะแรงกว่าตอนถังตั้งถึงสามเท่า ถามว่าถังจะระเบิดมั้ย ตอบว่าไม่ครับ เพราะความดันในถังสูงกว่าด้านนอก ไฟวิ่งเข้าถังไม่ได้ เต็มที่ก้อคือระเบิดที่ปากถัง เล่าให้ฟังแต่อย่าลองดีกว่า |
ไปที่: |