เนื่องจากรถ ES ที่บ้านใช้น้อยมาก (อายุ 10 ปี วิ่งแค่แสนโล)
มีอยู่วันหนึ่งช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผมเอารถเข้าศูนย์ไปเช็คแสนโล
และได้เปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งและสายพานแอร์ พาวเวอร์ ไดชาร์จ
ผ่านไปเดือนถึงเดือนมีนาคม รถเริ่มมีเสียงครางเบาๆ เวลาเปิดแอร์
และเสียงนี้จะหายไปตอนที่คอมแอร์ตัดการทำงาน และเสียงครางจะหายไปเมื่อเครื่องยนต์เริ่มร้อน
ในใจคิดว่าคงไม่เป็นไรมาก รอให้เสียงมันชัดกว่านี้แล้วค่อยไปซ่อมดีกว่า
เพราะไม่รู้จะอธิบายช่างยังไงเหมือนกัน
ผ่านไปถึงเดือนเมษายน เสียงเริ่มมาดังขึ้นแต่ก็ยังไม่มีเวลาซ่อม
ไหนจะหยุดวันจักรี ไหนจะหยุดสงกรานต์ คราวนี้เสียงเริ่มดังตลอดเวลาแล้ว
วันนี้ขับรถกลับจากสมุทรสาคร อยู่ดีๆ แอร์ไม่เย็น
พร้อมกลิ่นไหม้คละคลุ้ง เอาละซิ งานเข้าแล้ว
รีบขับรถไปหาร้านสุรเดชโชคชัย รถจอดเต็มไปหมด
ต้องทิ้งรถไว้มาเอาพรุ่งนี้ ผลปรากฎว่า ...
อาการนี้เป็นอาการหนึ่ง ซึ่ง ES จะพบเจอบ่อยๆ คือคอคอมเพรสเซอร์สึก
แรกๆ ก็สึกแค่เล็กน้อย แต่การที่เราเอารถไปเปลี่ยนสายพาน ซึ่งมีการตั้งสายพานให้ตึงขึ้น
จะเป็นตัวเร่งให้คอสึกมากขึ้น ซึ่งหากคอตัวนี้สึกเพียงเล็กน้อย
สามารถถอดไปกลึงซ่อมได้ ค่าใช้จ่ายแค่หลักพันต้นๆ
แต่ถ้าคอคอมเพรสเซอร์สึกมากจนเกินจะเยียวยา
ราคาคอมเพรสเซอร์ใหม่ Sanden อยู่ที่ หนึ่งหมื่นสี่พันบาทครับ
ซึ่งต้องมีค่าสายพาน (เนื่องจากเป็นรอยจากการเสียดสีและไหม้) ค่าแรง ค่าแวคน้ำยาต่างหาก
เห็นไหมครับ ต่างกันเป็นหมื่น เพราะฉะนั้นอาการผิดปกติของรถยนต์
ไม่ควรที่จะละเลย มิเช่นนั้นอาจจะนำมาซึ่งความเสียหายที่มากขึ้นได้ครับ