BallBall พิมพ์ว่า: |
นำโช็คของท่านไปอัดน้ำมันใหม่ครับ คือแบบว่าของเก่ามันนิ่มไปแล้วแน่ๆเลยจากที่อ่านมา
เนื่องจากน้ำมันเดิมมันหมด+กับหมดอายุแล้ว |
Tanadath พิมพ์ว่า: |
กดสปริงทำอย่างไรครับ โดยการเลื่อนเบ้าหรือเปล่า ![]() |
AofStaR พิมพ์ว่า: | ||
|
a_ten พิมพ์ว่า: | ||||
1200 นี่คือต่อล้อหรือทั้งคันคับ ![]() ![]() |
AofStaR พิมพ์ว่า: | ||||||
![]() |
a_ten พิมพ์ว่า: | ||||||||
อู่อยู่ในราชบุรีหรือป่าวคับ แถวๆไหนเด๋วผมจะไปทำบ้าง ขอบคุณมากคับ ![]() |
AofStaR พิมพ์ว่า: | ||||||||||
|
ham_ter พิมพ์ว่า: |
ถ้าการกดสปริงทำให้ค่า K ของสปริงเสียไป ขอบอกได้เลยว่า อันตรายต่อการใช้ความเร็ว การทรงตัว และการเข้าโค้งมาก
ถ้าคลานอยู่ในเมืองไม่เป็นไีรมาก แต่ถ้าคุณวิ่งด้วยความเร็วแล้วเกิดแถขึ้นมาจะเกิดอะไรขึ้น ลองอ่านอันนี้ดู ไปเจอมา อยากเตี้ย ตัดสปริง/สปริงโหลด การตัดสปริงทำได้ง่าย และได้ความเตี้ย ตามต้องการ แต่ไม่ได้ส่งผลดีต่อการทรงตัวของรถและผิดหลักการ ถ้าตัดสปริงด้วยไฟ ความร้อนจะทำให้ความยืดหยุ่นบริเวณใกล้เคียงเสียไป การตัดด้วยหินเจียร์หรือไฟเบอร์ ไม่มีปัญหาความร้อน แต่มีหลายปัญหาตามมา การตัดสปริง เมื่อไรที่สปริงสั้นลงก็จะแข็งขึ้น ยุบยาก แต่ดีดตัวแรง เพราะสปริงทำงานยุบและยืดตัวด้วยการบิดตัวของเส้นสปริง แม้จะดูว่าเป็นการยุบตัวตามแนวตรง แต่ตลอดการยุบและยืดตัว จะเกิดขึ้นจากการบิดตัวของเส้นสปริงคล้ายการบิดน้ำออกจากผ้า สปริงสูงและมีจำนวนรอบมากก็แสดงว่าเริ่มทำจากเหล็กเส้นยาว หากจับปลายเหล็ก 2 ข้างแล้วบิดเหล็กที่ยาว 10 เมตร ย่อมบิดเป็นเกลียวได้ง่ายกว่าเหล็กยาว 1 เมตร สปริงที่ถูกตัดให้เตี้ย ก็คือสปริงที่สั้นและเหลือเนื้อสปริงสั้นลง เมื่อบิดตัวยากขึ้นก็ทำให้สปริงมีความแข็งมากขึ้นยุบตัวยากนั่นเอง สปริงที่ถูกตัดจะยุบตัวยาก แต่เมื่อไรที่ยุบในช่วงดีดตัวก็จะดีดแรง มีอาการกระด้างมากขึ้น ถ้าใช้โช้กอัพเดิมที่มีความหนืดซึ่งเหมาะสมกับสปริงที่นิ่ม โช้กอัพก็จะรั้งในช่วงที่สปริงดีดตัวไม่ไหว สปริงยังดีดแรงและเร็ว ส่วนโช้กอัพก็จะพังเร็ว นอกจากความแข็งที่เพิ่มขึ้นแบบไม่ตรงตามต้องการ (เพราะยิ่งตัดเหลือสั้นก็ยิ่งแข็ง) ซึ่งสปริงชุดโหลดที่ผลิตขึ้นมาโดยเฉพาะก็แข็งกว่าสปริงเดิม แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้แข็งกว่ามากนัก ปัญหาสำคัญอยู่ที่ ปลายสปริงที่ถูกตัดชี้ขึ้น ไม่ได้งอลงแนบกับเบ้าเหมือนสปริงเดิม เมื่อใส่เข้าไปปลายก็ถูกกดแนบกับเบ้าได้ แต่ปลายสปริงที่เคยชี้ออกมา จะทำให้สปริงมีการฝืนตัวอยู่ ทั้งการยุบและยืดตัวล้วนมีการดิ้นออกข้าง ไม่ได้เกิดขึ้นในแนวตรงตามเดิม การยืดหยุ่นไม่สมบูรณ์และส่งผลให้โช้กอัพมีแรงกระทำด้านข้างแทนที่จะเป็นแรงกระทำแนวดิ่งตรงๆ โช้กอัพที่ใช้งานร่วมกับสปริงตัดจึงอายุสั้นทั้งจากการดีดตัวที่แรงขึ้นและการดิ้นออกด้านข้าง การเป่าไฟดัดปลายสปริง ส่งผลให้เส้นสปริงบริเวณนั้นและใกล้เคียงเสียความยืดหยุุ่น วีธีที่ถูกต้องเมื่อต้องการความเตี้ย คือ เปลี่ยน สปริงชุดโหลดที่ทำขึ้นโดยตรง (ราคา 4 เส้น 6-9 พันบาท) เลือกรุ่นที่มีความแข็งมากกว่าสปริงเดิมไม่มากนัก ใช้ร่วมกับโช้กอัพชุดแต่งที่มีความหนืดมากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงยืดตัวหรือรีบาวน์ เพื่อรั้งการดีดตัวของสปริงที่แรงขึ้น หรือหาเทียบสปริงจากรถรุ่นอื่นมาใช้ ซึ่งยุ่งยากแต่ถูกกว่า ถ้าอยากให้รถ์เตี้ย ลืมการตัดสปริงไปได้เลย เตี้ยลงจริงและค่าใช้จ่ายต่ำ แต่ผลที่ได้แย่ทั้งการทรงตัวและความนุ่มนวล |
ham_ter พิมพ์ว่า: |
ถ้าการกดสปริงทำให้ค่า K ของสปริงเสียไป ขอบอกได้เลยว่า อันตรายต่อการใช้ความเร็ว การทรงตัว และการเข้าโค้งมาก
ถ้าคลานอยู่ในเมืองไม่เป็นไีรมาก แต่ถ้าคุณวิ่งด้วยความเร็วแล้วเกิดแถขึ้นมาจะเกิดอะไรขึ้น ลองอ่านอันนี้ดู ไปเจอมา อยากเตี้ย ตัดสปริง/สปริงโหลด การตัดสปริงทำได้ง่าย และได้ความเตี้ย ตามต้องการ แต่ไม่ได้ส่งผลดีต่อการทรงตัวของรถและผิดหลักการ ถ้าตัดสปริงด้วยไฟ ความร้อนจะทำให้ความยืดหยุ่นบริเวณใกล้เคียงเสียไป การตัดด้วยหินเจียร์หรือไฟเบอร์ ไม่มีปัญหาความร้อน แต่มีหลายปัญหาตามมา การตัดสปริง เมื่อไรที่สปริงสั้นลงก็จะแข็งขึ้น ยุบยาก แต่ดีดตัวแรง เพราะสปริงทำงานยุบและยืดตัวด้วยการบิดตัวของเส้นสปริง แม้จะดูว่าเป็นการยุบตัวตามแนวตรง แต่ตลอดการยุบและยืดตัว จะเกิดขึ้นจากการบิดตัวของเส้นสปริงคล้ายการบิดน้ำออกจากผ้า สปริงสูงและมีจำนวนรอบมากก็แสดงว่าเริ่มทำจากเหล็กเส้นยาว หากจับปลายเหล็ก 2 ข้างแล้วบิดเหล็กที่ยาว 10 เมตร ย่อมบิดเป็นเกลียวได้ง่ายกว่าเหล็กยาว 1 เมตร สปริงที่ถูกตัดให้เตี้ย ก็คือสปริงที่สั้นและเหลือเนื้อสปริงสั้นลง เมื่อบิดตัวยากขึ้นก็ทำให้สปริงมีความแข็งมากขึ้นยุบตัวยากนั่นเอง สปริงที่ถูกตัดจะยุบตัวยาก แต่เมื่อไรที่ยุบในช่วงดีดตัวก็จะดีดแรง มีอาการกระด้างมากขึ้น ถ้าใช้โช้กอัพเดิมที่มีความหนืดซึ่งเหมาะสมกับสปริงที่นิ่ม โช้กอัพก็จะรั้งในช่วงที่สปริงดีดตัวไม่ไหว สปริงยังดีดแรงและเร็ว ส่วนโช้กอัพก็จะพังเร็ว นอกจากความแข็งที่เพิ่มขึ้นแบบไม่ตรงตามต้องการ (เพราะยิ่งตัดเหลือสั้นก็ยิ่งแข็ง) ซึ่งสปริงชุดโหลดที่ผลิตขึ้นมาโดยเฉพาะก็แข็งกว่าสปริงเดิม แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้แข็งกว่ามากนัก ปัญหาสำคัญอยู่ที่ ปลายสปริงที่ถูกตัดชี้ขึ้น ไม่ได้งอลงแนบกับเบ้าเหมือนสปริงเดิม เมื่อใส่เข้าไปปลายก็ถูกกดแนบกับเบ้าได้ แต่ปลายสปริงที่เคยชี้ออกมา จะทำให้สปริงมีการฝืนตัวอยู่ ทั้งการยุบและยืดตัวล้วนมีการดิ้นออกข้าง ไม่ได้เกิดขึ้นในแนวตรงตามเดิม การยืดหยุ่นไม่สมบูรณ์และส่งผลให้โช้กอัพมีแรงกระทำด้านข้างแทนที่จะเป็นแรงกระทำแนวดิ่งตรงๆ โช้กอัพที่ใช้งานร่วมกับสปริงตัดจึงอายุสั้นทั้งจากการดีดตัวที่แรงขึ้นและการดิ้นออกด้านข้าง การเป่าไฟดัดปลายสปริง ส่งผลให้เส้นสปริงบริเวณนั้นและใกล้เคียงเสียความยืดหยุุ่น วีธีที่ถูกต้องเมื่อต้องการความเตี้ย คือ เปลี่ยน สปริงชุดโหลดที่ทำขึ้นโดยตรง (ราคา 4 เส้น 6-9 พันบาท) เลือกรุ่นที่มีความแข็งมากกว่าสปริงเดิมไม่มากนัก ใช้ร่วมกับโช้กอัพชุดแต่งที่มีความหนืดมากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงยืดตัวหรือรีบาวน์ เพื่อรั้งการดีดตัวของสปริงที่แรงขึ้น หรือหาเทียบสปริงจากรถรุ่นอื่นมาใช้ ซึ่งยุ่งยากแต่ถูกกว่า ถ้าอยากให้รถ์เตี้ย ลืมการตัดสปริงไปได้เลย เตี้ยลงจริงและค่าใช้จ่ายต่ำ แต่ผลที่ได้แย่ทั้งการทรงตัวและความนุ่มนวล |
ham_ter พิมพ์ว่า: | ||||||||||||
กดยังไงหว่า ไม่เคยเห็น และนึกไม่ออก สปริงนี่มันมีค่า K ด้วยนะ กดอัดไป มันทำได้ยังไงไม่เข้าใจ แล้วค่า K มันไม่เสียเหรอ แต่เดาว่า วิ่ง เร็วๆ แล้วรูดเซ นี่เกิดจากค่า K ที่มันเพี้ยนไปเหมือนกับการตัดสปริง ทำให้ ระยะยุบยืดมันเสียไป ทำให้ดีดไม่เท่ากัน ซึ่ง "อันตรายมากมาย" ถ้าจะให้แนะนำว่าต้องทำอย่างไร ให้เปลี่ยนสปริงโหลดดีกว่า จบกว่าแน่นอน การทำแบบนี้ ไม่ดีหรอก |
AofStaR พิมพ์ว่า: | ||||||||||||||
![]() ![]() |
AofStaR พิมพ์ว่า: | ||||||||||||||
![]() ![]() |
K.panu พิมพ์ว่า: | ||||||||||||||||
สปริงโหลดก็คือสปริงที่สำนักแต่งต่างๆทำขึ้นมาโดยคำนวนค่า K (ค่าแรงในการรับน้ำหนักของสปริง) ให้คงที่ไว้แล้ว โดยใช้เทคโนโลยีในการทำขดลวดสปริงให้มีความเตี้ยลงกว่าสปริงเดิม โดยไม่กระทบกับค่า K ง่ายๆคือค่า K ยังคงเดิม (จะมากน้อย แล้วแต่ยี่ห้อ ส่วนใหญ่ไม่ค่อยต่างจากเดิมเท่าไหร่คับ) แต่ได้ความเตี้ยที่ต่ำลงมา ไม่เหมือนกับการตัดสปริง หรือกดสปริง หรือใช้ความร้อนบีบสปริงที่ข้างต้นได้กว่าไว้อ่ะคับ อันจะทำให้ค่า K เปลี่ยนไป ไม่คงที่ เสียสมดุลในการยุบและยืดของสปริง เป็นปัญหาแต่การทรงตัวของรถครับ... สปริงโหลดแต่ละยี่ห้อจะมีค่าความเตี้ยบอกไว้เหมือนกันครับ ส่วนใหญ่ที่เห็นจะเตี้ยลงประมาณ 1.5 หรือ 2 นิ้วครับ อันนี้ต้องไปลองหาดูว่ายี่ห้อไหนลงเท่าไหร่ ตย. HR ลง 2 นิ้วหน้าหลังเท่ากัน / Tein ลง 1.5 แต่ด้านหน้าจะเตี้ยกว่าหน่อย / Apex ประมาณ 1.5 นิ้ว / Tanabe ประมาณ 2 นิ้วกว่า (ยี่ห้อนี้เตี้ยมากกกก) ประมาณนั้นครับ ... ![]() ![]() ![]() |
boyboom_16 พิมพ์ว่า: |
ใจชอบVIPสปริงโหลดเอาไม่ลงหรอกครับ ถุงลมคือทางออกที่ดีที่สุด |
ไปที่: |