srithanon พิมพ์ว่า: |
ก็อยากสนับสนุนการใช้น้ำมัน E85 หากชุดคิท E85 ไม่แพงเว้อแบบปัจจุบัน ที่กำไรเกินควร จากการที่ได้เคยวิเคราะห์การทำงานของมัน และประเมิณค่าอุปกรณ์พวกคอมโพเน้นที่ใช้ในการผลิต มีค่าต้นทุนไม่เกินห้าร้อยบาท ทำไมมาขายแพงจุงเบย ตั้ง 6700 บาท แผงบอร์ดเล็กๆ ประกอบไปด้วยโฟโต้คัพเลอร์ตัวเล็กหนึ่งตัว ทรานซิสเตอร์ขยายกระแสให้กับหัวฉีดสี่ตัว IC ไมโครคอนโทรลเลอร์ MCU ขนาด 8 บิทหนึ่งตัวและพวกไดโอด ค่า R,C อีกไม่กี่ตัว ไม่มีรัยมาก ทามมายแพงจุงเบย
ขณะนี้ผมได้ให้ที่โรงงานที่ผมทำงานอยู่ ผลิตเจ้าคิทที่ว่านี้ออกมาขายในท้องตลาด คาดว่าราคาคงต่ำกว่าครึ่ง ไม่น่าจะเกินสามพันหากมีความคืบหน้าอย่างไรจะมาบอกกล่าวกันคร๊าบ จริงแล้วเครื่องยนต์หัวฉีดในขณะนี้ทุกยี่ห้อ ก็สามารถใช้น้ำมัน E85 ได้อยู่แล้ว ความพร้อมที่มีอยู่ในส่วนประกอบโครงสร้างของเครื่องยนต์ สามารถใช้ได้ถึง 90% กับการเติมน้ำมัน E85 อีก 10% ที่ควรแก้ไข พวกท่อยาง ยางโอริงต่างๆในชุดปั้มติ๊ก ที่ใช้น้ำมัน E85 แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าให้เปลี่ยนทันที ยังสามารถใช้ได้พอสมควร บางท่านที่ใช้น้ำมัน E85 มา บอกว่ารถของเขาใช้มาเกือบสองปีแล้วยังปกติ บางท่านบอกว่าผมใช้มาปีกว่าแล้วเลยเปลี่ยน เพราะสายท่อยาง ยางต่างนั้น ใช้งานมานานหลายปีแล้วถึงมาเปลี่ยนใช้น้ำมัน E85 มันก็เสื่อมสภาพมาแล้ว เพราะตั้งแต่มีการเลิกใช้น้ำมันเบ็นซิล 95 และหันมาใช้น้ำมันแก็สโซฮอล 95 แทน มันก็มีส่วนผสมของเอทานอลแอลกอฮอลอยู่แล้ว มันก็ยังทนใช้งานมาได้ตลอดหลายปี งั้นมันจึงสามารถใช้งานกับน้ำมัน E85 ได้เช่นกัน แต่จะเกิดความเปื่อยของท่อยาง ยางโอริงแบบต่างๆ ได้เร็วกว่าเท่านั้น แต่ไม่ได้เป็นในระยะเวลาที่รวดเร็วตามที่กล่าวขานกัน ในเครื่องยนต์หัวฉีดยุคที่เริ่มหันมาใช้แก็สโซฮอล 95 เขาก็มีการปรับปรุงแก้ไขระบบท่อส่งน้ำมันมาเป็นแบบอลูมิเนียม และท่อยางต่างๆก็มีส่วนผสมของวัสดุสังเคราะห์ที่ทนกรดด่างและแอลกอฮอลอยุ่แล้ว ถึงจะไม่เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ก็ตาม มันก็ยังสามารถใช้กับน้ำมัน E85 ได้ในระยะหนึ่ง ไม่ต้องเปลี่ยนทันทีก็ได้ เนื่องจากน้ำมัน E85 มันมีส่วนผสมของเอทานอล แอลกอฮอลบริสุทธิ 85% และมีน้ำมันเบ็นซิล 15% คุณสมบัติของแอลกอฮอล มันจะมีความแห้งเกิดขึ้นในตัวของมัน ดังนั้นเมื่อมันผสมอยู่กับวัสดุชนิดไดๆ มันก็จะดูดเอาความชื้นในวัสดุนั้นๆออกมา ทำให้ท่อยาง ยางโอริงต่างๆ เกิดความแห้งกรอบแตกหักได้ง่าย และเมื่อยางเหล่านี้แช่อยู่ในน้ำมันเอทานอลนานๆ ความแห้งกรอบก็จะถูกละลายให้เปื่อยหมดสภาพความเป็นยาง และจะเกิดกับยางที่ผลิตมาจากยางธรรมชาติโดยตรง สำหรับหรือยางท่อยางที่มีส่วนประกอบของสารสังเคราะห์ มันจะไม่ค่อยมีผล สำหรับน้ำมัน E85 หากปรับอัตราส่วนผสมให้มีน้ำมัน E85 มากกว่าระบบน้ำมันเบ็นซิล ตามที่ท่านักวิชาการได้ทดสอบเอาไว้ว่า หากปรับระยะเวลาให้กับหัวฉีด มีระยะเวลาให้การฉีดน้ำมันเข้าห้องเผาไหม้มากกว่า คาบระยะเวลาเดิมของน้ำมันเบนซิล อีกประมาณ 3% จะทำให้อัตราส่วนผสมในการจุดระเบิดสมบูร์ ทั้งยังเป็นการจุดระเบิดที่เกิดมลพิษนอ้ยกว่าระบบน้ำมันเบ็นซิล ห้องเครื่องยนต์สะอาด การจุดระเบิดจะมีการจุดระเบิดแบบลากยาวในขณะที่ลูกสูบถูกอัดเคลื่อนตัวลง ทำให้เกิดแรงบิดเพิ่มขึ้นกว่าระบบน้ำมันเบ็นซิล ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังเพิมขึ้นอีก 5-10% (ตามนักวิชาการได้ให้ข้อมูลไว้) เราจะพบว่าเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมัน E85 หากติดตั้งชุดคิทที่กล่าวไว้ จะทำให้เครื่องยนต์เดินเรียบ มีอัตราเร่งที่เหนือกว่าระบบน้ำมันเบ็นซิลและมีแรงม้าที่เพิ่มขึ้น จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการปรับแต่งอัตราส่วนผสมและมุมองศาจุดระเบิดที่เหมาะสม บางท่านท่านที่อ่านถึงตรงนี้อาจจะมีคำถามขึ้นในใจว่า อ้าวแล้วมีการปรับเรื่ององศาการจุดระเบิดด้วยหรือ ก็ขอตอบว่า ปกติแล้วเครื่องยนต์ที่ใช้กับระบบน้ำมันเบ็นซิลมาก่อน ก็ไม่จำเป็นอะไรที่จะต้องไปปรับเรื่องมุมองศาการจุดระเบิด เพราะว่าในระบบน้ำมันเบ็นซิล 95 ที่มีค่าอ้อกเทน =95 นั้นมันออกแบบมาให้ใช้กับเครื่องยนต์ที่มีปริมาตรกำลังในกระบอกสูบอยู่ที่ 9/1 หรือ 10/1 ซึ่งกำลังอัดที่เกิดขึ้นนี้เหมาะสมกับค่าน้ำมันอ๊อกเทน 95 ที่ไม่ช่วยให้เกิดการชิงจุดระเบิดเสียก่อนที่ลูกสูบจะเคลื่อนตัวสร้างแรงอัดให้เหลือหนึ่งส่วนจากอากาศ 10 ส่วนที่ถูกดูดเข้าในเนื้อที่ห้องสูบ แล้วจึงจึดระเบิด งั้นเมื่อมีการใช้น้ำมัน E85 ที่มีค่าอ๊อกเทนสูงกว่า อยู่ที่ 103-113 (105 ในข้อมูลเอกสารทางวิชาการ) การที่มีค่าอ๊อกเทนสูงไ่ม่ได้หมายความว่าจะทำให้เกิดความแรงกับเครื่องยนต์แต่อย่างใด แต่มันเป็นส่วนประกอบหลักให้กับการสร้างเครื่องยนต์ที่มีกำลังอัดในกระบอกสูบสูง เช่นที่ 12/1 ซึ่งค่าอ๊อกเทนที่สูงของเชื้อเพลิงจะทำให้ไม่ชิงจุดระเบิดเสียก่อน เพราะค่าความร้อนที่สูงมากจากการอัดอากาศของลูกสูบ ที่อัตราส่วน 12/1 หากใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีค่าอ๊อกเทนที่ต่ำ มันจะเกิดการชิงจุดระเบิดเสียก่อน งั้นน้ำมัย E85 จึงสามารถใช้ได้ในอัตราส่วนที่มีกำลังอัดในกระบอกสูบที่สูง เช่นรถแข่ง หรือรถแรงที่เขาปรับจูนแต่งเรื่องกำลังอัด ระบบไฟจุดระเบิด และระบบน้ำมัน เมื่อเข้าองประกอบที่กล่าวมา ก็จะทำให้เกิดแรงม้ากลายเป็นแรงช้างขึ้นมาทันที ดังที่กล่าวมา จะพบว่าที่กล่องคิทที่เขาออกแบบมา จะไม่มีเรื่องการปรับมุมองศาการจุดระเบิดในชุดคิท แต่ก็มีหลายๆสำนักที่พัฒนาการเขียนโปรแกรมเข้ามาแก้ไขในระบบเดิม ในการแก้ไขในส่วนภาคคอนโทรลเลอร์ของ ECU ให้มีมุมองศาการจุดระเบิดช้าลงหรือแก่ขึ้น เพื่อให้ลูกสูบเคลื่อนที่เข้าสู่จุดศูนย์ตายบน TDC เพื่อให้เกิดกำลังอัดที่เพิ่มขึ้นก่อนมีการจุดระเบิด รวมทั้งแก้ไขเรื่องสัญญาณพัลส์ของหัวฉีด ให้ฉีดน้ำมันเพ่มขึ้น ก็เป็นการสร้างความแรงให้กับเครื่องยนต์อีกรูปแบบหนึ่ง สำหรับเจ้าของรถบางราย ในการหันมาใช้น้ำมัน E85 และไม่ได้ติดตั้งชุดคิท E85 หันไปเปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันให้มีขนาด CC เพิ่มขี้นเพื่อให้จ่ายน้ำมันให้มากขึ้น กับการเปลี่ยนปั้มติ๊กให้มีแรงดันน้ำมันเพิ่มขึ้น ตั้งไฟให้แก่ขึ้น เพื่อหันมาใช้ระบบน้ำมัน E85 ถามว่าใช้กันได้ดีอย่างไร ก็แล้วแต่ความคิดและความเชื่อของแต่ละท่าน เพราะเป็นการวัดกันที่ใช้งานได้ และตรงใจของเจ้าของรถ ผมคงมิบังอาจไปว่าไม่ดีหรือดีอย่างไร เพียงแต่เอาหลักการมากล่าวกันจะถูกหรือไม่ถูกนั้นก็อยู่ในดุลพินิจของแต่ละท่าน เพราะความรู้หาศึกษาค้นคว้าได้ง่าย เพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัสก็มีข้อมูลให้ทราบมากมาย การที่เปลี่ยนอุปกรณ์ตามที่กล่าวเมื่อกี้นี้ มันก็สามารถใช้งานได้คล้ายกับการทำงานของชุดคิทเหมือนกัน แต่มันไม่สามารถควบคุมการจ่ายน้ำมันที่เป็นส่วนเกินให้เกิดความพอดีกับความต้องการในเรื่องอัตราส่วนผสมที่สมบูรณ์ในการจุดระเบิดได้ อาจจะหนาไปซึ่งจะทำให้การใช้น้ำมัน E85 มากไปกว่าควรที่จะเป็น ทำให้สิ้นเปลืงน้ำมันมากขึ้นกว่า การที่ใช้ชุดคิท E85 เพราะมีการปรับปริมาณน้ำมันให้เหมาะสมในการจุดระเบิด ถึงแม้จะมีการสิ้นเปลืองกว่าระบบน้ำมันเบ็นซิลก็ตาม แต่จะไม่มากกว่าการเปลี่ยนหัวที่ฉีดน้ำมันมากขึ้น แต่ถ้าหากเปลี่ยนได้ใกล้เคียงกับอัตราส่วนผสมที่สมบูรณ์ ก็จะทำให้ได้กำลังเครื่องยนต์เช่นเดียวกันกับระบบคิท E85 ก็เอามาเล่าสู่กันฟัง ผิดบ้างถูกบ้างก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย..........srithanon |
jokesurway พิมพ์ว่า: |
ถ้าเติม E85 ได้จริงนะ แหล่มเรยนิ |
aon3160 พิมพ์ว่า: | ||
รุ่นเราเติมได้จริงครับ มาการันตี อีก 1 เสียง เดิม ๆ แหละครับ(EXI 02 Auto) ประหยัดเงินค่าน้ำมันได้เยอะครับ ใช้มา 1 ปี 3 เดือน แล้วครับ เติมใหม่ ๆ อาจจะเอ๋อ ไฟ Engine โชว์หน่อย ใช้ไปเรื่อย ๆ ตั้งวาล์ว, ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ และหมั่นตรวจสอบความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์ แบตเตอรี่, ระบบไฟ, หัวเทียน และกรองอากาศ ถ้า รีเซท ECU ได้ยิ่งดี ไฟ Engine จะได้ไม่ค่อยโชว์ หรือง่าย ๆ ถ้าโชว์ ก็จอดดับเครื่อง รอสักพัก สตาร์ทใหม่ ก็ไปต่อได้แล้วครับ ทุกวันนี้มันวิ่งดีจริง ๆ ไม่มีโชว์ ลื่น ปรื้ด ![]() |
honeybeex7 พิมพ์ว่า: |
ผมมีทริปออกรอบ ไปสังขระบุรี เสาร์-อาทิตย์ ที่ 22-23 นี้ ว่าจะเติมแบบ 50/50 ในครั้งแรกเนี่ยแหล่ะ กะว่าจะผสมกับ โซฮอล์ 95 อีกครึ่งนึง น่าจะพอไหวอยู่ ยังไม่กล้าเพรียวๆ วิ่งทางไกลยาวๆน่าจะประหยัดทีเดียว กลัวเรื่องปั้มหาเติมระหว่างทางไป-กลับเนี่ยแหล่ะ จะหายากน่ะสิ ส่วนได้เรื่องว่าไงจะมาเเจ้งครับ ![]() |
darkstarsk8 พิมพ์ว่า: |
สอบถามพี่ๆสมาิชิกe85หน่อยครับ
เวลาพี่เติมเต็มถังประมาณเท่าไหร่กันแล้ววิ่งได้ประมาณกี่กิโลครับ รถผมvtec03 AT+หัวฉีดK24+ปั๊มติ๊กเดิม+ท่อยางเดิม ขับประมาณ80-160แล้วแต่รถโล่งไม่โล่ง เติมเต็มถัง 35ลิตรหน่อยๆ 810บาท วิ่งได้ประมาณ 320โล (ไฟน้ำมันโชว์) ตกกิโลละ2.53บาท ปกติมั้ยครับ เปลืองมั้ย? แต่จากความรู้สึกผมมันประหยัดกว่าจากเติมโซฮอล91 ซึ่งเมื่อก่อนเติม91 เต็มถังเหมือนกัน ประมาณ1320 วิ่งได้ 420โล(ไฟโชว์เหมือนกัน) ตกกิโลละ 3.1บาท คิดดูแล้วประหยัดกว่าเดิมโลละ 50-60สต. อยากสอบถามว่ารถผมปกติมั้ยครับ พอดีพึ่งเปลี่ยนหัวฉีดมาแล้วมาเติม85ถังที่3แล้วครับ ขอบคุณครับ ![]() |
xenshiro พิมพ์ว่า: | ||
ส่วนตัวผมก็ว่าโอเคนะครับ ผมก็ 03 เหมือนกันครับ ผมเปลี่ยนปั้มติ๊ก J มา ลองรีเซ็ท ECU ยังครับ ผมลองรีเซ็ทแล้ว ได้มาอีกหน่อย ผมได้ประมาณ 320-345 ประมาณนี้ครับ |
darkstarsk8 พิมพ์ว่า: | ||||
โทษนะครับ ไม่ทราบว่าreset ecu ตรงไหนหรอครับ ยังไม่ได้รีเซ็ทครับ ขอบคุณครับ |
xenshiro พิมพ์ว่า: |
รีเซ็ทเพื่อให้กล่องมันเรียนรู้ใหม่ ไม่รู้ว่าผมคิดไปเองหรือเปล่านะครับ แต่มันโอเคขึ้น เพราะน้ำมันเดิมที่เราเคยเติมกับ E85 มันให้แรงไม่เหมือนกัน หลายๆ คนในนี้ก็ลองทำกันครับ ผมเลยลองดู ก็เรียบลื่นขึ้นครับ
Link นี้นะครับ : ข้อแนะนำดีๆ จาก อ ธเนศ มาอีกแล้ว เรื่องแบต กับ การรีเซท ecu |
sanyaaa พิมพ์ว่า: | ||
ไม่ต้องกล้า มันเติมได้ฮ่ะ จริงๆๆ ![]() |
yunarin พิมพ์ว่า: |
ผมเปลี่ยน หัวฉีดละครับ ใส่ K20 ของ 9รู ของ โอดิสซี่ วิ่งในเมือง เฉลี่ย ได้ โลละ 1.8 - 2.3 บาท ต่อ กม
ขับ ปกติ ในเมือง รถติดติด ครับผม ของผม นิสสันมาชนะ มาแชร์ อิอิ |
yunarin พิมพ์ว่า: |
ผมเปลี่ยน หัวฉีดละครับ ใส่ K20 ของ 9รู ของ โอดิสซี่ วิ่งในเมือง เฉลี่ย ได้ โลละ 1.8 - 2.3 บาท ต่อ กม
ขับ ปกติ ในเมือง รถติดติด ครับผม ของผม นิสสันมาชนะ มาแชร์ อิอิ |
ไปที่: |