natjung พิมพ์ว่า: |
มีเรื่องมาแนะนำกันยาว ๆ น่ะครับ เรื่อง E85 นี้
ช่วงแรก ๆ ผมก็ใช้ E85 พอ ผ่านไปซัก 2-3 เดือน รถเริ่มมีอะไร ติดไฟแดง แล้วดับ ไฟเครื่องโชว์บ่อยมาก ทนใช้มาซักพักหนึ่ง เริ่มจะไม่ไหวแล้ว เลยลองไล่ ๆ หาที่ล่ะอาการ ทีแรกนึกว่าเป็นกลับน้ำมัน กลับไปใช้ โซลฮอล์95 สุดท้ายก็ยังเป็นเหมือนเดิม ( แต่ไม่บ่อยเท่า E85 ) ต่อมาเลยมีช่างมาทำรถรุ่นพี่ในคลับ ตั้งวาวล์ กับล้างลิ้นปิกผีเสื้อ ก็เลยขอทำด้วย.... ( ผลออกมาคือ ) รถวิ่งดีกว่าเดิมมากครับ... มากถึงมากที่สุด เหมือนรถใหม่เลย ใครจะไปรู้ล่ะ ว่าารตั้งวาวล์ กับล้างลิ้นปีกผีเสื้อ จะทำให้อาการ รถจะดับ กับไฟเครื่องนั้นหายไป ใครที่มีอาการแบบนี้ลองทำดูน่ะครับ ค่าเสียหายไม่มาก ไม่น่าจะเกิน 500 สำหรับร้านข้างนอกครับ |
yunarin พิมพ์ว่า: |
เสพ ข้อมูลสักหนอย ใช้มานานละ อ่านข้อมูลเพิ่ม |
srithanon พิมพ์ว่า: |
เนื่องจาก น้ำมัน E85 มันเป็นแอลกอฮอลบริสุทธิ ที่มีส่วนประของน้ำที่เป็นส่วนประกอบ 30% จึงทำให้การจุดสันดาปในนห้องสูบ ต้องสูญเสียพลังงานส่วนหนึ่งในการเผาผลาญน้ำมันที่เป็นส่วนประกอบของแอลกอฮอล จึงทำให้พลังงานที่ได้จากการสันดาปจุดระเบิด มีพลังงานต่ำลง ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังงานแรงม้าตกลง แต่ก็ยังพอใช้งานได้
ซึ่งเหตุปัจจัยที่เกิดขึ้นนี้ เขาจึงทำชุดคิท E85 เพื่อที่จะแก้ไขช่วงระยะเวลาของการยกหัวฉีด ให้มีระยะเวลายกหัวฉีดให้ยาวหรือนานเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 3% เพื่อให้มีอัตราส่วนผสมของน้ำมัน E85 เพิ่มขึ้น ระหว่างอากาศกับน้ำมัน มีความใกล้เคียงในอัตราส่วนผสม สมบูรณ์ในทางทฤษฏี 14.7/1 ถามว่าหากเราใช้น้ำมัน E85 กับเครื่องยนต์ได้โดยไม่มีเจ้าชุดคิทที่กล่าวนี้ได้ไหม ตอบว่ายังคงใช้ได้ แต่ผลของกำลังเครื่องยนต์จะตกลง ทำให้มีผลต่ออัตราเร่งของรถตกลง และการออกกตัวอาจจะอืดในช่วงแรกๆ หลังจากที่ออกตัวไปแล้ว ก็พอที่จะนรับได้กับการใช้งาน แต่ให้ทราบว่าในระหว่างที่ีการใช้ E85 โดยไม่มีชุดคิทนั้น ทำให้อัตราส่วนผสมบาง อันมีผลเรื่องความร้อนที่จะเกิดขึ้นในระบบของเครื่องยนต์ ที่มีอัตราส่วนของตัวอ๊อกซิเจนมากกว่าเชื้อเพลิงน้ำมันแอลกอฮอล อ๊อกซิเจนนอกจากเป็นตัวช่วยให้ติดไฟ และยังก่อให้เกิดความร้อนสูงขึ้น หากเครื่องยนต์ที่มีระบบการระบายความร้อนที่ดี ก็จะไม่ค่อยแสดงผลให้เห็นเด่นชัดอย่างไร หมายความว่ายังรับได้ ประการที่สำคัญที่สุดสำหรับการใช้น้ำมัน E85 ก็จะพบว่า ในระบบท่อส่งน้ำมันที่เป็นท่อยาง ยางโอริงต่างๆ ที่อยู่ในชุดปั้มติ้ก ท่อรางหัวฉีด ท่องยางต่างๆที่จมอยู่ในถังน้ำมัน จะเกิดการกรอบแตกง่าย เพราะคุณสมบัติของแฮลกอฮอล ที่มีผลกับท่อยางที่ไม่ได้ผลิตมาให้ใช้้กับน้ำมันแอลกอฮอล จึงจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนระบบท่อยางต่างๆ รวมทั้งยางที่ใช้กับชุดปั้มติ๊กในถังน้ำมันทั้งหมด ที่มีการใช้น้ำมัน E85 ตลอดไป หากใช้ชั่วคราวก็ไม่น่าจะทำให้เกิดผลเท่าใด ..........srithanon |
srithanon พิมพ์ว่า: |
เนื่องจาก น้ำมัน E85 มันเป็นแอลกอฮอลบริสุทธิ ที่มีส่วนประของน้ำที่เป็นส่วนประกอบ 30% จึงทำให้การจุดสันดาปในนห้องสูบ ต้องสูญเสียพลังงานส่วนหนึ่งในการเผาผลาญน้ำมันที่เป็นส่วนประกอบของแอลกอฮอล จึงทำให้พลังงานที่ได้จากการสันดาปจุดระเบิด มีพลังงานต่ำลง ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังงานแรงม้าตกลง แต่ก็ยังพอใช้งานได้
ซึ่งเหตุปัจจัยที่เกิดขึ้นนี้ เขาจึงทำชุดคิท E85 เพื่อที่จะแก้ไขช่วงระยะเวลาของการยกหัวฉีด ให้มีระยะเวลายกหัวฉีดให้ยาวหรือนานเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 3% เพื่อให้มีอัตราส่วนผสมของน้ำมัน E85 เพิ่มขึ้น ระหว่างอากาศกับน้ำมัน มีความใกล้เคียงในอัตราส่วนผสม สมบูรณ์ในทางทฤษฏี 14.7/1 ถามว่าหากเราใช้น้ำมัน E85 กับเครื่องยนต์ได้โดยไม่มีเจ้าชุดคิทที่กล่าวนี้ได้ไหม ตอบว่ายังคงใช้ได้ แต่ผลของกำลังเครื่องยนต์จะตกลง ทำให้มีผลต่ออัตราเร่งของรถตกลง และการออกกตัวอาจจะอืดในช่วงแรกๆ หลังจากที่ออกตัวไปแล้ว ก็พอที่จะนรับได้กับการใช้งาน แต่ให้ทราบว่าในระหว่างที่ีการใช้ E85 โดยไม่มีชุดคิทนั้น ทำให้อัตราส่วนผสมบาง อันมีผลเรื่องความร้อนที่จะเกิดขึ้นในระบบของเครื่องยนต์ ที่มีอัตราส่วนของตัวอ๊อกซิเจนมากกว่าเชื้อเพลิงน้ำมันแอลกอฮอล อ๊อกซิเจนนอกจากเป็นตัวช่วยให้ติดไฟ และยังก่อให้เกิดความร้อนสูงขึ้น หากเครื่องยนต์ที่มีระบบการระบายความร้อนที่ดี ก็จะไม่ค่อยแสดงผลให้เห็นเด่นชัดอย่างไร หมายความว่ายังรับได้ ประการที่สำคัญที่สุดสำหรับการใช้น้ำมัน E85 ก็จะพบว่า ในระบบท่อส่งน้ำมันที่เป็นท่อยาง ยางโอริงต่างๆ ที่อยู่ในชุดปั้มติ้ก ท่อรางหัวฉีด ท่องยางต่างๆที่จมอยู่ในถังน้ำมัน จะเกิดการกรอบแตกง่าย เพราะคุณสมบัติของแฮลกอฮอล ที่มีผลกับท่อยางที่ไม่ได้ผลิตมาให้ใช้้กับน้ำมันแอลกอฮอล จึงจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนระบบท่อยางต่างๆ รวมทั้งยางที่ใช้กับชุดปั้มติ๊กในถังน้ำมันทั้งหมด ที่มีการใช้น้ำมัน E85 ตลอดไป หากใช้ชั่วคราวก็ไม่น่าจะทำให้เกิดผลเท่าใด ..........srithanon |
natjung พิมพ์ว่า: |
สบายครับ... ผมใช้ เป็น ปี ๆ แล้ว |
domziia พิมพ์ว่า: |
ไม่ต้องจูนอะไรเลยเติมเพียวๆครับ ใช้มาเป็นปีเหมือนกัน |
srithanon พิมพ์ว่า: |
และภาพนี้ เป็นภาพสัญญาณพัลส์ของหัวฉีด ที่ผ่านการ Delay ของชุดคิท E85 ให้หัวฉีดยกให้มีการฉีดน้ำมันนานขึ้นเป็น 8.60 ms
หรือประมาณ 4% กว่า ซึ่งตามวิชาการเขาบอกว่าต้องจ่ายน้ำมันเพิ่มขึ้นอีก 3% ในน้ำมัน E85 แต่ในความเป็นจริง มันมีตัวแปรเรื่องของเกรดน้ำมันเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้ผลที่ออกมามากกว่า 3% ถึงจะมีอัตราส่วนผสมระหว่างน้ำมัน E85 กับอากาศ ที่ทำให้รอบเครื่องยนต์เดินเรียบ มีกำลัง จากการวัดคาบสัญญาณการยกของหัวฉีด เท่ากับ 8.60 ms เท่ากับว่าการยกของหัวฉีดนานขึ้น 0.40 ms ตามรูปที่วัดได้ |
Jom-marn พิมพ์ว่า: |
สืบเนื่องจากภาวะราคาน้ำมันที่สูงขึ้นเรื่อยๆ และความเสื่อมโทรมของ
เครื่องยนต์จากการใช้แก๊ส บวกกับราคาน้ำมันที่ยั่วยวนของe85 ก็เลยมีความคิดที่จะลองใช้คับ แต่หลายท่านแนะนำให้ทำแบบเต็มระบบ คือเปลี่ยนหัวฉีด เปลี่ยนท่อยางน้ำมัน ปั้มติ๊ก และจูนกล่องใหม่ ก็เลยอยากถามผู้รู้ช่วยแนะนำ สถานที่หรือ ข้อมูลเพิ่มเติมให้ทีอ่ะคับ ใครใช้ e85 อยุ่ ช่วยแชร์ข้อมูลด้วยนะคับ ขอบคุณคับ |
yunarin พิมพ์ว่า: |
ปั๊มติก ยังไม่ยอมพัง อยากเปลี่ยน
หัวฉีด น่าจะต้องเปลี่ยนให้ฉีดน้ำมันมากขึ้น แต่ต้องลองหาเทียบดู ผมใช้ มาร์ช สายน้ำมัน ว่าจะเปลี่ยน แค่สายแช่ในถัง ของเดิมติดรถ เบอร์ R9 ทนได้อยู่แล้วมั๊ง กล่องจูนไง อันนี้ งง งง แต่อยากทำ อิอิ เดินหน้า E85 เต็ม ระบบ เต็มถัง 8ร้อย กว่าบาท 5555 |
ไปที่: |