เตือนถึง ผู้ที่ใช้รถ HONDA และผู้ที่คิดจะซื้อรถ HONDA ทุกท่าน
ระวังถูกเอาเปรียบ ข้าพเจ้าใช้รถ HONDA CIVIC Exi ปี 2002 นำรถเข้า ศูนย์ ศรีอยุธยา เพื่อตรวจเช็คระยะ 120000 กม. ตามปกติ ซึ่งปกติเช็คระยะเป็นประจำที่ศูนย์พระราม 9 แต่ต้องการเช็คเรื่องเสียงดังที่ Cosole หน้า ครั้งนี้จึงไปเข้าศูนย์ศรีอยุธยา
แถวๆพญาไท ประเมินราคาอยู่ที่ 4000 บาท แต่ตอนจบจบลงที่ 30000 บาท ข้าพเจ้าใช้รถอย่างทะนุถนอม ไม่เคยลุยน้ำลึกๆ หรือได้รับการสะเทือนแรงๆเลย นำรถเข้า ศูนย์ศรีอยุธยา วันที่นำรถเข้าศูนย์ก็ขับไปได้ปกติ ช่างชื่อนิวัฒน์
ก็แจ้งว่าให้มารับตอนเย็นได้เลย แต่ทางเราได้แจ้งช่างว่า มีเสียงดังที่ Console หน้าด้านซ้าย ซึ่งเป็นปกติของรุ่นนี้ คือเป็นความผิดพลาดระหว่างผลิตคือ เชื่อมไม่แน่น ตามที่ได้อ่านจากในเว็บ แต่ทางช่างที่นี่แก้ไขได้
จึงนำรถไปเข้าศูนย์นี้ตามที่มีผู้แนะนำ และได้ลองขับให้ช่างฟังว่าเสียงมาจากตรงไหนขับปกติดี ตอนเย็นโทรไปช่างแจ้งว่าให้มารับพรุ่งนี้เนื่องจากยังไม่เรียบร้อย วันรุ่งขึ้นไปรับเรื่องเช็คระยะ ปกติเรียบร้อยเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องน้ำมันเกียร์ตามระยะ
ช่างแจ้งว่าใช้งานได้ปกติมีเสียงที่เกียร์นิดหน่อยแต่ไม่น่ามีปัญหา ใช้ได้อีกนานเราสอบถามว่าต้องซ่อมไหม ช่างบอกว่ายังขับได้อีกนานไม่ต้องซ่อมหรอก พังเเล้วค่อยมาซ่อม จึงลองรถ ช่างขับ Test ให้ปรากฎว่า ยังมีเสียงดังอยู่ที่ Console
จึงต้องเข้าไปซ่อมอีกครั้ง เราก็นั่งรอ พอเรียบร้อยไป Test อีกครั้งเสียงหาย แต่รถวิ่งไม่ได้แล้ว รอบขึ้นแต่รถไม่ขยับ ช่างบอกว่าเกียร์พัง ต้องเปลี่ยนใหม่หมด ถ้าที่ศูนย์ก็ 30,000 บาท แต่ถ้าคุณให้ผมจัดการซื้ออะหลั่ย
จากศูนย์แต่ซ่อมนอกบิลไม่เปิดบิลที่ศูนย์และผมมีเพื่อนที่พึ่งออกจากที่นี่ไปเปิดอู่ช่วยได้ แค่ 15,000 บาท แต่ตอนนี้พี่ต้องลากรถเข้าไปที่ศูนย์ก่อน ทางเราก็ถามว่าศูนย์ไม่มีบริการตรงนี้เหรอ ช่างบอกว่าไม่มี ต้องจ้างข้างนอกอย่างต่ำ 1,500 บาท
แต่เดี๋ยวผมโทรตามอู่เพื่อนให้ 800 บาท พี่กลับไปก่อนได้เลยเดี๋ยวศุนย์จะปิดแล้ว เดี๋ยวผมจัดการให้เองเอาเงินทิ้งไว้ให้ผม 1,000 บาท เราก็ไว้ใจเพราะช่างพูดเก่งมาก หว่านล้อมทุกอย่าง แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจซ่อม
เพราะแปลกใจว่าช่างบอกว่าไม่มีปัญหา เช็คระยะเรียบร้อยหมดปกติ ขับได้อีกนาน แต่ทำไมแค่ไม่กี่ชั่วโมงก็พังแล้ว ปรึกษาเพื่อนที่เป็นทนายก็บอกว่าทางศูนย์ต้องรับผิดชอบ เพราะยังอยู่ในความดูแลของศูนย์อยู่
สอบถาม สคบ.ก็บอกว่าให้ทำหนังสือร้องเรียนมาเพราะยังอยู่ในความรับผิดชอบของศูนย์ เราก็ยังไม่แน่ใจว่าจะเอไงเกรงว่าเรื่องจะช้า และช่างไม่ให้บอกผู้จัดการ ไม่งั้นจะไม่ได้ส่วนลด 2 วันต่อมาช่างส่งใบประเมินราคามาให้ว่าต้องซ่อม 30000 บาท
ลด 5 % 28898.56 บาท ตกใจมาก จึงโทรปรึกษาที่ศูนย์ใหญ่ บางนา Call Center ก็พูดดีมาก ตอนเย็นผู้จัดการ (ชื่อ ศิริชัย)โทรมาบอกว่าสอบถามช่างแล้ว ค่าลากรถ 700 บาท
เกียร์ต้องซ่อม ถ้าเปลี่ยนเป็นแสน ซ่อมประมาณ 25000 + - นิดหน่อย ถามไปถามมาคุณ 25000 + - นี่ มัน 28898.56 ก็ตกประมาณ 29000
นี่เหรอบวกลบนิดหน่อยซึ่งก็เป็นราคาที่ช่างบอก แต่คุณผู้จัดการยังมีหน้ามาบอกว่าลดให้แล้ว 5 % เพราะผมใส่ใจลูกค้า นี่มันโกงกันชัดๆ
เราก็ถามว่าทางศูนย์ไม่ช่วยอะไรเราเลยเหรอ ทั้งๆที่เราก็ไม่ได้ขับ ช่างก็ยืนยันว่ายังไม่พังตอนนี้แน่นอน ผ่านไป 1 คืน พังเฉย และช่างบอกว่าพังตามอายุการใช้งาน
ทาง ผู้จัดการก็ปกป้องลูกน้องเต็มที่ บอกว่าเรื่องค่าลากรถจะคืนให้ช่างคงเข้าใจผิดที่แจ้งคุณไปอย่างนั้น ส่วนเรื่อซ่อมนอกบิลนั่น ช่างเค้าหวังดี
เลยแนะนำคุณไปอย่างนั้น แต่เรื่องเกียร์ต้องซ่อมเองแน่นอน ผมยอมใช้สิทธิ์พนักงานของผมลดให้ 10 % เฉพาะค่าอะหลั่ย ไม่รวมค่าแรงเพราะช่างต้องกินต้องใช้
ส่วนผม อาจจะได้รับผลกระทบ คือโดนใช้สิทธิ์ไป 1 สิทธิ์ (พูดเหมือนมันยิ่งใหญ่มากๆ ลดให้แล้วต้องตายแน่ๆประมาณนั้น)ลดมากกว่านี้ไม่ได้แล้ว
ผมไม่มีอำนาจตัดสินใจได้มากกว่านี้แล้วต้องเป็นที่ศูนย์ใหญ่ เท่านั้น เราก็เลยต้องยอมซ่อมเพราะไม่งั้นรถก็จะไม่ได้ซะที อยู่ที่ศูนย์มาเป็นอาทิตย์แล้วสรุปอะไรไม่ได้ซะที
ไม่มีใครออกมารับผิดชอบอะไรเลย แล้วโทรไปที่ Call center อีกครั้ง ทางศูนย์ก็โทรมา เราก็บอกไปว่าถ้าตัดสินใจอะไรไม่ได้ก็อย่าโทรมาดีกว่า
เค้าก็บอกว่าโทรมาตามหน้าที่เป็นแค่บริการลูกค้าสัมพันธ์ ( ชื่อ ปนัดดา) ของศูนย์ศรีอยุธยา เค้าส่งเรื่องมาก็ต้องโทรมา เราก็เลยโทรไปที่ Call center
อีกครั้งว่าให้ใครโทรมาเนี่ย พูดจาแย่มาก แล้วตอนเย็นก็มีอีกคนโทรมาเป็นผู้ชาย แจ้งว่าเป็นลูกค้าสัมพันธ์ของส่วนกลาง อยู่ดีๆก็มาดุถามว่า คุณจะเอายังไง เราก็เลยถามว่า
ลดได้เท่าไหร่ เค้าก็บอกว่าคุณลดที่คุณต้องการเนี่ยเท่าไหร่ คุณพอใจที่เท่าไหร่ จะเอาอะไรนักหนา เราก็เลยโกรธ และตอบกลับไปว่าทำพังเองรึก็เปล่า
ถ้าพอใจก็ต้องไม่ต้องให้มันพังแบบตอนนี้ ไม่ต้องจ่ายคุณ 3 หมื่นนี่ เค้าก็บอกว่า ก็เอาที่รับได้มาสิ เราก็เลยบออกว่า 20 % แต่เค้าก็บอกว่าตัดสินใจอะไรไม่ได้
จะโทรถามศูนย์ให้แล้วจะโทรมาบอก เช้าวันรุ่งขึ้นโทรมาชักแม่น้ำทั้ง 5 และสรุปได้ว่าลดได้ 10 % เราก็ต้องจ่ายเอง ประมาณ 26000+ค่าเช็คระยะ เดิมอีก 3800
ก็ไม่ต่างจากต้องจ่ายเองเลยแถมพูดจาไม่ดีมากๆอีกต่างหาก คุณผู้จัดการนั่นก็พูดดีนะ แต่ปกป้องลูกน้องปกป้องผลประโยชน์ตัวเองสุดๆ ยังบอกอีกนะว่าให้เอาทนายที่ไปปรึกษาคนนั้น
มาคุยก็ได้นะ ถ้าอยากฟ้องก็ฟ้อง เราคงไม่มีเวลาไปฟ้อง งานการก็ต้องทำก็คิดซะว่าเป็นบทเรียน
ใครที่คิดจะซื้อรถ HONDA ศึกษาให้ดีก่อนนะ เดี๋ยวจะเป็นแบบนี้ จากประเมิน 4000 กลายเป็น 30000 ไม่ซ่อมก็ไม่ได้ รถวิ่งไม่ได้ เอาออกจากศูนย์ก็ไม่ได้ หากินกันง่ายจริง
(เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลใช้)(ให้เป็นความรู้ขอผู้ใช้)