jjim พิมพ์ว่า: |
สงสัยรถแรงครับเลยมีเสียงออก ![]() |
pakorn25 พิมพ์ว่า: |
พี่ๆช่วยด้วยคับes 02 exi ATเวลาวิ่งที่ประมาณ 120 กม./ชม. แล้วยกคันเร่งจะมีเสียงระเบิดออกทีท่่ออะคับ ตกใจทุกที จะเป็นเฉพาะแก๊ซนะคับไปจูนแก๊ซกะช่างมา1วันไม่หาย ให้ช่างเช็คระบบแก๊สก็ไม่ปัญหาอะไร สุดท้ายสงสัยที่เจ้าแคตทาไลติกอะคับช่างบอกมันไม่มีคือต่อตรงมาเลย แล้วไม่มีเซนเซอร์ด้วยปกติต้องมีใช่ป่าวคับ ใช่สาเหตุที่ทำให้ระเบิดออกท่อป่าวคับผมละงงไปหมดแล้ว ช่วยหน่อยนะคับ จะพาแม่ไปไหนก็กลัวจะตกใจอะคับ |
pakorn25 พิมพ์ว่า: |
ขอบคณคุณส้มจี้ดคับสวดยวดจิงๆ งั้นแสดงว่าเรื่องท่อน่าจะต้ดไปได้เลยใช่มั้ยคับ แก๊สผมก็ใช้หัวฉีดนะเปลี่ยนกรองหม้อต้มและนอกหม้อต้มแล้ว หัวเทียนก็ลองเปลี่ยนแล้วทั้งเบิก0 และแบบเข็ม คอล์ยลองเช็คเองคร่าวๆแล้วก็ไม่น่าเสียแต่ก็ไม่ช้วอะคับสวนสายหัวเทียนนี่มีวิธีเช็คยังไงคับอยากเช็คเองดู ![]() |
ham_ter พิมพ์ว่า: | ||
ไม่เกี่ยวกับแคตเลย รถเค้าก็ไม่มีแคต เสียงระเบิดมาจากเสียงหัวเทียนบอด สังเกตุมอไซค์หรือตุ๊กๆจะมีเสียงระเบิดออกท่อเพราะการที่หัวเทียนบอดเผาไหม้ไม่หมดเวลาที่ส่วนผสมหนาแล้วจุดทีเดียวมันก็จะเป็นการระเบิด ลองแกะหัวเทียนดูและไล่ระบบไฟระบบจุดระเบิดใหม่น่าจะหาย อีกอย่างคืออาการที่เค้าเรียกว่า แบ็คไฟร์ คือการระเบิดย้อนของแก๊ส แบคไฟร์ (Back Fire) เป็นอาการที่เกิดจากการสันดาปของเชื้อเพลิงภายนอกกระบอกสูบ เป็นเรื่องที่พบได้ทั้งเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง หรือแม้นกระทั่งเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเอง ก็มีบางครั้งที่จะพบเจอะอาการนี้ อาการเบื้องต้นที่เจอะจะมีการระเบิดย้อนภายในท่อร่วมไอดี อาจทำให้ระบบควบคุมประจุไอดีชำรุดได้ จำพวกมาตรวัดอากาศ (Air Flow) หรือลิ้นปีกผีเสื้อ การเกิดแบคไฟร์ได้นั้นมีองค์ประกอบคือ เชื้อเพลิง และอ็อกซิเจนในอากาศ การเกิดแบคไฟร์ส่วนใหญ่จะเกิดในกรณีที่ส่วนผสมบางเกินไป จะเกิดในช่วงเวลาสั้นๆและจะเผาไหม้เชื้อเพลิงที่ตกค้างอยู่ภายในท่อร่วมไอดี ส่วนผสมของเชื้อเพลิงกับอากาศที่บางเกินไปจะมีค่าอ็อกซิเจนอยู่ในส่วนผสมมาก ส่วนผสมที่บางจะสันดาปตัวเองได้ง่ายเมื่อมีอุณหภูมิถึงจุดสันดาป โดยไม่ต้องพึ่งพาเปลวไฟจากเขี้ยวหัวเทียน การเกิดแบคไฟร์นั้นอาจเกิดได้ในเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง เกิดในกรณีเดียวกันแทบทุกอย่าง แต่การฉีดเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์เบ็นซินนั้นการฉีดจะบางได้มีอยู่ไม่กี่กรณี คือ ปั๊มเชื้อเพลิงแรงดันตก หัวฉีดเชื้อเพลิงทำงานผิดปกติ หรือ มาตรวัดอากาศประมวลผลผิด (เร่งเครื่องแต่จับสัญญาณการไหลของอากาศได้ต่ำกว่าความจริง) ถ้าในกรณีเครื่องยนต์ที่ใช้คาร์บูเรเตอร์จะเกิดจากการใช้ขนาดนมหนูน้ำมันที่ไม่เหมาะสม จากอาการข้างต้น การที่เราจะเอาระบบแก๊ส ไม่ว่าจะเป็น LPG หรือ NGV มาใช้ในรถยนต์นั้นองค์ประกอบที่เหมาะสมถึงจะแก้ไขปัญหาได้ ในระบบดูด ( Mixer ) ระบบพื้นฐานคล้ายคาร์บูเรเตอร์ ปากผสมจึงเป็นจุดหลักของอาการแบคไฟร์ และ มีหม้อต้ม เป็นตัวเสริมที่บ่งบอกว่าขนาดปากผสมนั้นเหมาะสมกันหรือไม่ ทำไมเครื่องยนต์สมัยใหม่เมื่อนำไปใส่ระบบดูดที่สามารถใช้กับเครื่องยนต์ที่มีความจุเท่ากัน แต่ยังเกิดอาการแบคไฟร์อยู่ การเกิดอาการแบคไฟร์ในระบบดูดที่ใช้กับเครื่องยนต์สมัยใหม่นั้น ส่วนใหญ่มักมีปัญหาจากระบบแปรผันวาวล์ไอดี ซึ่งเมื่อระบบนี้ทำงานจะทำให้ค่าการไหลของอากาศมากขึ้นโดยเฉียบพลัน ปกติการทำงานของระบบแปรผันวาวล์ถูกออกแบบมาให้เครื่องยนต์มีอัตราเร่งที่ดี แต่การเกิดแบคไฟร์ในเครื่องยนต์ทั่วๆไปนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะที่ส่งคันเร่งเร็วๆในกรณีเร่งแซง แต่เมื่อถูกผนวกไปกับการปรับค่าการเปิดวาวล์ที่นานขึ้นทำให้ปริมาณอากาศที่ไหลผ่านมากขึ้นตามไปด้วยโดยที่หม้อต้มไม่สามารถที่จะชดเชยได้ทันก็จะเกิดอาการแบคไฟร์ได้โดยง่าย เรียกได้ว่าถ้าระบบเครื่องยนต์ที่มีการประจุไอดีที่ซับซ้อน ระบบดูดจึงไม่ใช้ทางเลือกที่ดีนัก แต่อย่างไรก็ตามการเกิดแบค์ไฟร์นั้นอาจมีข้อปลีกย่อยจากตัวเครื่องยนต์เองอีกส่วนนึง อาการจากสายหัวเทียนรั่ว หรือ คอย์จุดระเบิดรั่ว(ในรถที่ใช้คอย์แยก) หรือแม้นแต่กระทั่งเขี้ยวหัวเทียนที่ห่าง ก็สามารถที่จะทำให้เกิดอาการแบคไฟร์ได้ |
nokmodify พิมพ์ว่า: |
อาการแบคฟาย ตอนใช้แก๊ซ แก้ยากครับ แต่จะแก้ให้มันเป็นน้อยลงได้
ต้องจูนแก๊ซหนาๆครับ ไปบอกช่างจูนหนาๆ เพราะถ้าจูนหนาๆแก๊ซจะไม่ถูกเผาไหม้หมดก็จะส่งเชื้อเพลิงไปเลี้ยงที่ห้องเผาไห้มได้ตลอดเวลา แม้ยกคันเร่งแล้วก็ตาม ถ้าจูนแก๊ซบางๆๆไว้ ผมดีคือ ประหยัดแก๊ซ ผมที่ตามมาคือ อาการแบคฟาย แปคฟายในที่นี้ของแก๊ซก็คือ หัวฉีดแก๊ซจ่ายแก๊ซออกมาพอดี หรือว่าบางไป ช่วงที่ยกคันเร่ง แก๊ซที่จูนมาบางก็จะเผาไห้มหมด จนไม่เหลือเชื้อเพลิงที่เลี้ยงห้องเผาไห้ม จึงทำให้ลูกสูบตัวที่จุดระเบิด ที่คลายอากาศ+แรงดันไปที่ไอเสีย จะแบคฟายกลับมายังห้องเผาไหม้อีกครับ จึงทำให้เกิด อากาศมากกว่าเชื้อเพลิง จึงมีเสียดัง ปั๊งๆๆครับ ปล.ถ้าเป็นน้ำมัน จะจูนยังไงก้ไม่แบคฟาย ถ้าเป็นแก๊ซ จูนบางโอกาศแบคฟายมากครับ ขอบคุณครับ |
nilkung พิมพ์ว่า: |
ผมว่าไม่ใช่แบ๊คไฟร์นะ ถ้ามันเกิดละก็ กรองอากาศคุณเป็นรูโบ๋ใหญ่ๆแน่ แล้วเสียงจะดังมาจากข้างหน้า ที่ จขกท. เล่าคิดว่าเขาได้ยินจากปลายท่อด้านหลัง อาการนี้น่าจะเกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์นะ เปลี่ยนร้านจูนแก๊สใหม่คับ ![]() ![]() |
ham_ter พิมพ์ว่า: | ||
เรื่องหัวเทียนกับระบบจุดระเบิดนี่ไม่ถนัดค่ะ พอดีใช้รถดีเซลมาตลอด มันไม่มีหัวเทียน เพิ่งมีรถเก๋งกะเค้า แค่สองคันนี้เอง รู้แค่คร่าวๆประมาณว่า เอาออกมาดูว่ามีจุดรั่วไหม ดูด้วยตาเปล่า กับอีกวิธีคือ ไปจอดรถที่มืดๆ สตาร์ทเครื่อง เปิดฝากระโปรงแล้วยืนดูว่ามีประกายไฟออกมาไหม ยังไงรอผู้รู้อีกทีค่ะ อ้อ อีกที่นึงที่น่าสงสัยคือ หม้อต้มไม่รู้ว่าตอนเปลี่ยนกรอง เค้าประกอบดีไหม หม้อต้มอาจจะรั่ว หรือ ไม่สมบูรณ์ จ่ายแก๊สไม่ดีก็เป็นได้ ลองเข้าร้านจูนใหม่ดีกว่านะคะ |
pakorn25 พิมพ์ว่า: | ||
ผมรู้สึกว่ารถมันกินแก๊ซมากนะเติม400บ.วิ่งได้ปามาน300โลคับเกือบไม่ถึงด้วยไม่รู้ว่ากินไปมั้ยก่อนจูนช่างก็บอกผมว่าแก๊ซหนาไปอะคับเลยลดลงมาหน่อยวิ่งจูนกะช่างเกือบหมดวันเลยอะคับแต่ช่างคงไม๋ได้ลองปรับให้หนาขึ้นแน่เลย งงคับรถผมเปนอาไรเนี่ยTT |
pakorn25 พิมพ์ว่า: | ||
เปลี่ยนมา2ร้านแล้วคับร้านแรกบอกให้ดูเรื่องระบบเครื่องแต่ผมก็ขอให้เค้าจูนให้ก็ได้ตามนั้นคับจูนส่งๆเลย ได้อาการเดินเบาไม่เรียบมา ร้าน2นี่ดูแลดีคับสุดท้ายบอกให้หาแคตมาใส่ นี่ก็ว่าจะหาใส่ให้ครบๆอะ พี่ๆมีร้านจูนแถวชลบุรีแนะนำมั่งมั้ยคับ |
LordPark พิมพ์ว่า: |
รถแรง เทอร์โบ ![]() |
ไปที่: |