ตอบ
kamonchai


ชื่อเล่น: โอ

เข้าร่วม: 26 กุมภา 2009
ตอบ: 88

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 127
ให้คำขอบคุณ: 4

ที่อยู่: 164/200 ศรีเทพไทย
ปี: 2003
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พุธ, 7 ธันวา 2011 22:07 - สอบถามเปิดแอร์รอบเครื่องตก
ไม่ทราบว่าเพื่อนลอง เร่งเครื่องที่ 1500 รอบ เข้าเกียร์ว่างหรือ P
แล้วกดเปิดแอร์ ดู ไม่ทราบว่ารอบเครื่องตกเยอะไหมของผมตกลงมาที่ 1000 รอบ
แต่เมื่อปิดแอร์ก็ดีดกลับมาที่ 1500 รอบเหมือนเดิม
ตอนนี้เอาเข้าศูนย์ก็หาไม่เจอบอกต้องลองทิ้งรถเช็ค ผมไม่มีรถใช้เลยได้แต่ตั้งรอบให้สูงขึ้น ตั้งวาว์ล
ล้างปีก เปลี่ยนซีลมอเตอร์เดินเบา เช็คกำลังอัดปกติ
ออกมาก็ดีขึ้นไม่ค่อยดับเวลาวิ่งหรือเลี้ยว แต่ระยะเบรคเพิ่มขึ้นมาก
ตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าเอาไง ดีครับ
phichetza


ชื่อเล่น: เชษ

เข้าร่วม: 17 ตุลา 2011
ตอบ: 1590

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1420
ให้คำขอบคุณ: 3612

ที่อยู่: สุราษฎร์ธานี
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 8 ธันวา 2011 09:16 - สอบถามเปิดแอร์รอบเครื่องตก
เก็บข้อมูล
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
พฤหัส, 8 ธันวา 2011 10:02 - สอบถามเปิดแอร์รอบเครื่องตก
ที่บอกมาผมยังไม่เครียร์เรื่องที่ว่า ลองเร่งเครื่อง ที่ 1500 รอบ หมายความว่าคุณเหยียบคันเร่งให้เครื่องยนต์มีรอบ 1500 รอบ หรือ พอสตาร์ทเครื่อง แล้วรอบเดินเบาสูง 1500 รอบ ตลอดเวลา
เวลาเปิดแอร์ รอบตกลงมา 1000 รอบ อย่างไหนครับ
ปกติรอบเดินเบาเครื่องยนต์จะอยู่ที่ 800-850 รอบ ไม่ว่าจะเปิดแอร์ เข้ากียร์ออโต้ หรือเครื่องยนต์มีโหลดในรอบเดินเบา รอบเครื่องยนต์ก็แทบจะไม่ตกอะไร แต่เห็นท่านเจ้าของกระทู้บอกว่ารอบตกจาก 1500 รอบ ลงมา 1000 รอบเมื่อเปิดแอร์ ช่วงนี้คุณเหยียบคันเร่งอยู่หรือเปล่า ผมว่าเข้าใจอะไรผิดหรือไม่ที่บอกว่าลองเร่งเครื่องที่ 1500 รอบ ผมก็เลยไม่เข้าใจความหมายที่คุณบอกมา
หากสมมุติว่าท่านเจ้าของกระทู้บอกว่า เวลาสตาร์ทเครื่องยนต์แล้ว มีรอบเดินเบาสูงที่ 1500 รอบ เหมือนเครื่องมันเร่งหรือปรับให้มีรอบสูงไว้ตลอดเวลา เวลาเปิดแอร์หรือคอมเพรชเชอร์แอร์ทำงาน รอบเครื่องยนต์จะตกลงมาเหลือ 1000 รอบ ประมาณนี้ใช่ไหม?
หากเป็นตามที่ผมสมมุติ ผมก็จะบอกว่า รอบเดินเบาเครื่องยนต์รถคุณไม่ปกติ มีรอบเดินเบาที่สูง อาการอย่างนี้ โดยมากมาจากสาเหตุ มีอากาศรั่วเข้าไปในท่อไอดี ตามท่อยางต่างๆที่ต่อเข้าและออกจากท่อไอดี
และที่พบเจอบ่อยๆก็คือท่อยางของ PCV วาวล์ มีลิ้นกันกลับรั่ว
สายท่อยางนี้จะต่อจากท่อไอดีไปข้างล่างด้านข้างของเสื้อสูบเครื่องยนต์ เกือบๆถึงฝาครอบแคร้ง จะมีตัววาวล์กันกลับหรือ PCV วาวล์ ฝังลงไปในเสื้อสูบด้านล่าง
โดยมากที่ตัววาวล์กันกลับนี้ จะมีลิ้นรั่วปิดไม่สนิท ทำให้อากาศอ๊อกซิเจนที่มาจากหลังกรองอากาศ มาเข้าที่ฝาครอบวาวล์ ไหลลงสู่ก้นแคล้งน้ำมันเครื่อง เพื่อจะเป็นตัวไล่อากาศที่เป็นไอน้ำมันเครื่องหรือแก็สโบวล์บาย หรือไฮโดรคาร์บอนด์ จากห้องแคร้งน้ำมันเครื่อง ผ่านวาวล์กันกลับ เข้าไปในท่อไอดี เพื่อนำเอาแก็สโบวล์บายนี้เข้าห้องสูบ ให้ทำการจุดระเบิดอีกครั้ง เพื่อลดการเกิดแก็สไฮโดรคาร์บอนด์
แต่เนื่องจากอากาศอ๊อกซิเจนที่เป็นตัวนำพาเอาไอแก็สในห้องแคร้งมาเข้าที่ท่อไอดี เมื่อลิ้นวาวล์กันกลับรั่ว เท่ากับว่าในท่อไอดีมีอากาศอ๊อกซิเจนไหลเพิ่มเข้าท่อไอดี ทำให้อัตราส่วนผสมในการจุดระเบิด มีอากาศมากกว่าน้ำมันหรือแกส ทั้งสองระบบพร้อมกันไม่ว่าจะใช้ระบบไหน เรียกว่าส่วนผสมบาง ดังนั้นในการจุดระเบิดจึงไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง มีรอบเครื่องยนต์สูง ประมาณตั้งแต่1200-1500 รอบ
ดังนั้นเมื่อเครื่องยนต์มีโหลด เช่นเข้าเกียร์(ออโต้) หรือกำลังจะปล่อยครัชท์ออกตัวในเกียร์แมนนวล รถจะมีรอบเครื่องยนต์ต่ำเหลือประมาณ สามสี่ร้อยรอบ อาการที่เกิดขึ้นนี้ จะเป็นเฉพาะรอบเดินเบาเท่านั้น และเวลาจอดอยู่กับที่หรือติดไฟแดงรอบเครื่องก็ตก เมื่อแอร์ทำงาน ทำให้ท่านเจ้าของรถสนุกสนานกับการลุ้นว่าเครื่องยนต์จะดับกลางอากาศหรือไม่
ดังนั้นอาการที่คุณเล่ามาน่าจะตรวจสอบสายยางของท่อ PCV วาวล์ และท่องยางที่ต่อจากท่อไอดีไปยังส่วนอื่นๆ ว่ามีการแตกขาดขอบท่อยางหรือไม่ เอาหลักๆตามนี้ก่อนครับ
การตรวจสอบว่าจะใช่ตัววาวล์กันกลับเสียหรือไม่ ให้ทำการถอดท่อยางที่ว่านี่ออก ตรงจุดที่ต่อกับท่อไอดี หลังจากที่ดึงออกแล้วให้หาผ้าหรืออะไรก็ได้ อุดตรงรูท่อที่ติดกับท่อไอดี ไม่ให้อากาศเข้าท่อไอดี แล้วลองสตาร์ทเครื่องยนต์ดู หากสตาร์ทแล้วรอบเดินเบาลดลงมาปกติ 800-900 รอบ ก็แน่ใจว่าวาวล์กันกลับมีลิ้นรั่ว ก็จักการเปลี่ยนซะ
อาการนี้ไม่สามารถจะใช้เครื่องมือ scanner code หรือ OBD2 ตรวจสอบได้ เพราะไม่มีข้อมูลอยู่ในระบบ diagnostics ของ ECU เครื่องยนต์ ลองตรวจสอบดูนะครับ หากเป็นอย่างที่ผมสมมุติว่ามีรอบเดินเบาสูงแบบไม่ได้เหยียบคันเร่ง .....srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: pannatad  sea  lordpark  Freeway  EsNon 
kamonchai


ชื่อเล่น: โอ

เข้าร่วม: 26 กุมภา 2009
ตอบ: 88

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 127
ให้คำขอบคุณ: 4

ที่อยู่: 164/200 ศรีเทพไทย
ปี: 2003
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พฤหัส, 8 ธันวา 2011 21:15 - สอบถามเปิดแอร์รอบเครื่องตก
ผมเร่งรอบ 1500 แล้วเปิดแอร์ครับ
ส่วนรอบเดินเบาไม่เปิดแอร์ปกติ 800
พอเปิดแอร์ร่วงลงมา 100- 200 รอบ
แต่บางครั้งมาถึง 400 ก็จะสั่นจะดับแล้วดีดขึ้นไปครับ
แต่ถ้าวิ่งไม่มีปัญหา กลัวอย่างเดียวรถติดแล้วไหลที่ละนิด
นั้นแหละครับจะสั่นทันที
BEER_CIVIC ES


ชื่อเล่น: เบียร์

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 984

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1241
ให้คำขอบคุณ: 3893

ที่อยู่: ศรีราชา,นครไทย-พิโลก
ปี: 2002
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
อังคาร, 13 ธันวา 2011 14:35 - สอบถามเปิดแอร์รอบเครื่องตก
ล้างตรงมอเตอร์ รอบเดินเบา แล้วใช่ไหม อืมๆๆๆ 0 มันล้างให้รึเป่า ไม่รู้นะปรกติเห็นล้างแต่ ปีกผีเสื้อ ที่0 อะ

ผมไปล้าง อู่ข้างนอกมา อย่างเนียน หายไปเลย
ได้รับคำขอบคุณจาก:  
ES2.0


ชื่อเล่น: ปาล์ม

เข้าร่วม: 17 เมษา 2009
ตอบ: 1013

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1027
ให้คำขอบคุณ: 1000

ที่อยู่: ลาซาล ศรีนครินทร์ >> เขลางค์นคร
ปี: 2003
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
อังคาร, 13 ธันวา 2011 22:10 - สอบถามเปิดแอร์รอบเครื่องตก
ผมเพิ่งเอารถไปเช็คมาเมื่อวานอ่ะนะก่อนเดินทางปีใหม่ตอนแรกรอบเดินเบาอยุ่ที่760rpm
พอแอร์ตัดตกมาประมาณ 100 นึงเหลือ 650 rpm สิ่งที่ทำก็แล้วน่าจะเกี่ยวก็...
ตั้งวาล์ว + ล้างลิ้นปีกผีเสื้อและมอเตอร์ควบคุมรอบเดินเบา IAVC วาล์ว
พอรับรถเปิดแอร์รอบขึ้นนิดนึงผมว่าดีกว่าตอนแรกอ่ะ เพราะก่อนทำแอร์ตัดทีเสียวจะดับเหลือเกิน
ES2.0


ชื่อเล่น: ปาล์ม

เข้าร่วม: 17 เมษา 2009
ตอบ: 1013

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1027
ให้คำขอบคุณ: 1000

ที่อยู่: ลาซาล ศรีนครินทร์ >> เขลางค์นคร
ปี: 2003
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
อังคาร, 13 ธันวา 2011 22:10 - สอบถามเปิดแอร์รอบเครื่องตก
ผมเพิ่งเอารถไปเช็คมาเมื่อวานอ่ะนะก่อนเดินทางปีใหม่ตอนแรกรอบเดินเบาอยุ่ที่760rpm
พอแอร์ตัดตกมาประมาณ 100 นึงเหลือ 650 rpm สิ่งที่ทำก็แล้วน่าจะเกี่ยวก็...
ตั้งวาล์ว + ล้างลิ้นปีกผีเสื้อและมอเตอร์ควบคุมรอบเดินเบา IAVC วาล์ว
พอรับรถเปิดแอร์รอบขึ้นนิดนึงผมว่าดีกว่าตอนแรกอ่ะ เพราะก่อนทำแอร์ตัดทีเสียวจะดับเหลือเกิน
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.