ตอบ
fun-ying


เข้าร่วม: 04 ธันวา 2011
ตอบ: 1

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 0
ให้คำขอบคุณ: 0
อาทิตย์, 4 ธันวา 2011 08:18 - ปัญหาความร้อน - เวลารถจอดพัดลมทำงาน เวลาวิ่งพัดลมไม่ทำงาน
ต้องขออภัย ถ้าคำถามของผม มีอยู่ในบอร์ดแล้ว (ผมค้นหาแล้วไม่เจอ และไม่ค่อยตรงกับเคสของผม) ขออนุญาติตั้งใหม่น่ะครับ
ปัญหาของผมมีอยู่ว่า

ถ้าจอดอยู่เฉยๆ พัดลมหม้อน้ำทำงานดีปรกติ เข็มแสดงความร้อนอยู่ที่กึ่งกลาง ดูจังหวะพัดลม ก็ทำงานดีเป็นปรกติ แต่ถ้าเริ่มวิ่ง หรือวิ่งไปได้ซักระยะ ไม่น่าเกิน 2 กม ความร็อนก็ขึ้น เข็มความร้อนก็วิ่งจนเกือบเต็มสุด ผมเลยจอดรถ เปิดฝากระโปรงดู กลับเจอว่า พัดลมไม่ทำงาน ต้องรอไปอีกซักพักใหญ่ พัดลมจึงเริ่มทำงาน แต่ในระหว่างรถวิ่ง ดูเหมือนว่าพัดลมไม่ทำงาน แต่จอดนิ่งพัดลมทำงานดีเป็นปกติ จึงอยากเรียนถามผู้รู้ทุกท่านครับ

ข้อมูลเบื้องต้นน่ะครับ
รถ civic ปี 2000 เปลี่ยน วาวล์น้ำ เปลี่ยนเทอร์โมสวิต ล้างหม้อน้ำ มาเรียบร้อย

รบกวนผู้รู้หน่อยน่ะครับ ขอคุณมากครับ
phichetza


ชื่อเล่น: เชษ

เข้าร่วม: 17 ตุลา 2011
ตอบ: 1590

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1420
ให้คำขอบคุณ: 3612

ที่อยู่: สุราษฎร์ธานี
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 4 ธันวา 2011 08:41 - ปัญหาความร้อน - เวลารถจอดพัดลมทำงาน เวลาวิ่งพัดลมไม่ทำงาน
รอผู้รู้ครับ
pannatad


ชื่อเล่น: ปุ๋ย

เข้าร่วม: 19 เมษา 2011
ตอบ: 1900

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1742
ให้คำขอบคุณ: 751

ปี: 2003
อาทิตย์, 4 ธันวา 2011 09:28 - ปัญหาความร้อน - เวลารถจอดพัดลมทำงาน เวลาวิ่งพัดลมไม่ทำงาน
ผมเคยเป็นตอนพัดลมมันใกล้เสียอะครับ ขับได้ แต่เป็นบางครั้ง หมุนมั่งไม่หมุนมั่ง บางทีก็หมุนเบา เปลี่ยนไปก็หายหละ
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
อาทิตย์, 4 ธันวา 2011 10:03 - ปัญหาความร้อน - เวลารถจอดพัดลมทำงาน เวลาวิ่งพัดลมไม่ทำงาน
อาการที่คุณบอกมา น่าจะมาจากสาเหตุที่เทอร์โมสวิชท์พัดลมไม่ทำงานตามอุณหถูมิที่กำหนด ปกติแล้วจะทำงานเมื่ออุณหภูมิในระบบน้ำหล่อเย็นสูงตามที่กำหนด ตั้งแต่ประมาณ 78-85 องศา แล้วแต่ละชนิดของเครื่องยนต์ เมื่อความร้อนถึงตามที่ตั้งไว้พัดลมหม้อน้ำก็จะทำงาน และทำงานไปจนอุณหภูมิน้ำในระบบหล่อเย็นลดลงต่ำกว่าอุณหภูมิที่กำหนด มันก็จะหยุดทำงาน
แต่มันผิดปกติที่คุณบอกว่าหากจอดรถอยู่กับที่ พัดลมหม้อน้ำทำงานและเกจ์วัดอุณหภูมิขึ้นปกติ พอขับรถวิ่งไปตามท้องถนน พัดลมไม่ทำงาน ทั้งที่เข็มเกจ์วัดความร้อนสูงเกือบสุด พัดลมไม่ทำงาน และต่องรอเวลาสักระยะหนึ่ง มันถึงทำงาน ทำให้คิดไปว่าตัวเทอร์โมสวิชท์น่าจะทำงานผิดสเป็ค หมายความว่าเทอร์โมสวิชท์ มีการทำงานสองแบบที่มีใช้กันทั่วไป คือจะทำงานทางด้านเน็คกาตีป(ด้านลบ) และทางโพสซิตีป(ด้านบวก)
ทางด้านลบหมายความว่า เมื่อุณหภูมิสูงขึ้นมันจะไม่ต่อสวิชท์ไฟให้พัดลมทำงาน กับทางบวก เมื่ออุณหภูมิสูงตามที่กำหนด มันก็ทำการต่อสวิชท์ไฟให้พัดลมทำงาน แต่ผมไม่อยากเชื่อว่าตัวเทอร์โมสวิชท์ที่คุณเปลี่ยนมาจะอยู่ในเงื่อนไขทางลบ เพราะก็เป็นที่รู้อยู่เป็นปกติว่า ในระบบน้ำหล่อเย็นต้องทำงานในด้านบวก คือเมื่อความร้อนถึงจุดกำหนด มันก็จะต่อสวิชท์ให้พัดลมทำงาน
ดังนั้นผมคิดว่าตัวเทอร์โมสวิชท์ที่คุณเปลี่ยนมาผิดปกติ ลองเปลี่ยนใหม่
ก่อนอื่นผมอยากจะให้คุณทดลองทำการช๊อร์ทสายไฟตรงขั่วของทอร์โมสวิชท์ ที่มีสายไฟสองเส้นเข้าหากัน
แล้วลองขับรถออกไปวิ่งดูว่าความร้อนขึ้นปกติไหม? หากปกติ ก็ลองเปลี่ยนเทอร์โมสวิช หรือจะลองตรวจเช็คตัวเทอโมสวิชท์ว่าทำงานปกติหรือเปล่า ก็ถอดตัวเทอรฺโมสวิ้ชท์ออกมา แล้วหาโอมห์มิเตอร์มาวัดที่ปลายสายไฟทั้งสองเส้น เมื่อเอาตัวเทอร์โมสวิชท์หย่อนใส่ในหม้อที่ต้มน้ำให้เดือด พอเริ่มเดืดก็หย่อนลงไปในน้ำ หากตัวเทอร์โมปกติจะเห็นว่า เข็มที่โอมห์มิเตอร์ชี้ไปทางขวามมือ ตั้งเร้นจ์วัดค่าโอมห์ใดก็ได้
หรือหากไม่มี ก็หาหลอดไฟหรี่รถยนต์ สัก1-3 Watt สายเส้นหนึ่งของหลอดไฟต่อเข้ากับขั่วบวกของแบ็ต สายไฟอีกเส้นหนึ่งต่อเข้ากับสายไฟเส้นหนึ่งเส้นใดก็ได้ของตัวเทอร์โมสวิชท์ ส่วนสายไฟที่เหลืออีกเส้นหนึ่งของเทอร์โมสวิชท์ ก็ต่อเข้ากับขั่วลบของแบ็ต จากนั้นก็หย่อนตัวเทอโมสวิชท์ลงในน้ำที่เริ่มเดือด หากเทอร์โมสวิชท์ปกติ หลอดไฟจะต้องติด ทางที่ดีควรหาเครื่องมือวัดอุณหภูมิจุ่มน้ำที่ต้มว่าเดือดที่กี่องศา น่าจะประมาณ 78-80 องศา แล้วจึงหย่อนตัวเทอโมสวิชท์ในน้ำที่ต้ม หรือจะเอาตัวเทอร์โมสวิชท์หย่อนลงในน้ำที่เริ่มกำลังจะเดือดก้ได้ จะได้เห็นกันว่ามันทำงานช่วงน้ำเดือดช่วงไหน หากเดือดจนร้อนจัดแล้วทำงานถือว่าผิดปกติครับ ลองทำตามนี้ก่อนครับ ก่อนที่จะตรวจสอบส่วนที่เกี่ยวข้องอีกต่อไป…srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: Ton-  Sombutsiri  Nack_Non  maxspeed  SYS 
Icestonezaa


ชื่อเล่น: ไอซ์

เข้าร่วม: 25 พฤศจิกา 2011
ตอบ: 56

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 40
ให้คำขอบคุณ: 18

ที่อยู่: คนเชียงใหม่ อยู่ในกรุงเทพ
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 4 ธันวา 2011 10:10 - ปัญหาความร้อน - เวลารถจอดพัดลมทำงาน เวลาวิ่งพัดลมไม่ทำงาน
เก็บข้อมูล
civicIT


เข้าร่วม: 10 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 402

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 538
ให้คำขอบคุณ: 810

ที่อยู่: มหาชัย - อ่อนนุช
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
อาทิตย์, 4 ธันวา 2011 19:12 - ปัญหาความร้อน - เวลารถจอดพัดลมทำงาน เวลาวิ่งพัดลมไม่ทำงาน
srithanon พิมพ์ว่า:
อาการที่คุณบอกมา น่าจะมาจากสาเหตุที่เทอร์โมสวิชท์พัดลมไม่ทำงานตามอุณหถูมิที่กำหนด ปกติแล้วจะทำงานเมื่ออุณหภูมิในระบบน้ำหล่อเย็นสูงตามที่กำหนด ตั้งแต่ประมาณ 78-85 องศา แล้วแต่ละชนิดของเครื่องยนต์ เมื่อความร้อนถึงตามที่ตั้งไว้พัดลมหม้อน้ำก็จะทำงาน และทำงานไปจนอุณหภูมิน้ำในระบบหล่อเย็นลดลงต่ำกว่าอุณหภูมิที่กำหนด มันก็จะหยุดทำงาน
แต่มันผิดปกติที่คุณบอกว่าหากจอดรถอยู่กับที่ พัดลมหม้อน้ำทำงานและเกจ์วัดอุณหภูมิขึ้นปกติ พอขับรถวิ่งไปตามท้องถนน พัดลมไม่ทำงาน ทั้งที่เข็มเกจ์วัดความร้อนสูงเกือบสุด พัดลมไม่ทำงาน และต่องรอเวลาสักระยะหนึ่ง มันถึงทำงาน ทำให้คิดไปว่าตัวเทอร์โมสวิชท์น่าจะทำงานผิดสเป็ค หมายความว่าเทอร์โมสวิชท์ มีการทำงานสองแบบที่มีใช้กันทั่วไป คือจะทำงานทางด้านเน็คกาตีป(ด้านลบ) และทางโพสซิตีป(ด้านบวก)
ทางด้านลบหมายความว่า เมื่อุณหภูมิสูงขึ้นมันจะไม่ต่อสวิชท์ไฟให้พัดลมทำงาน กับทางบวก เมื่ออุณหภูมิสูงตามที่กำหนด มันก็ทำการต่อสวิชท์ไฟให้พัดลมทำงาน แต่ผมไม่อยากเชื่อว่าตัวเทอร์โมสวิชท์ที่คุณเปลี่ยนมาจะอยู่ในเงื่อนไขทางลบ เพราะก็เป็นที่รู้อยู่เป็นปกติว่า ในระบบน้ำหล่อเย็นต้องทำงานในด้านบวก คือเมื่อความร้อนถึงจุดกำหนด มันก็จะต่อสวิชท์ให้พัดลมทำงาน
ดังนั้นผมคิดว่าตัวเทอร์โมสวิชท์ที่คุณเปลี่ยนมาผิดปกติ ลองเปลี่ยนใหม่
ก่อนอื่นผมอยากจะให้คุณทดลองทำการช๊อร์ทสายไฟตรงขั่วของทอร์โมสวิชท์ ที่มีสายไฟสองเส้นเข้าหากัน
แล้วลองขับรถออกไปวิ่งดูว่าความร้อนขึ้นปกติไหม? หากปกติ ก็ลองเปลี่ยนเทอร์โมสวิช หรือจะลองตรวจเช็คตัวเทอโมสวิชท์ว่าทำงานปกติหรือเปล่า ก็ถอดตัวเทอรฺโมสวิ้ชท์ออกมา แล้วหาโอมห์มิเตอร์มาวัดที่ปลายสายไฟทั้งสองเส้น เมื่อเอาตัวเทอร์โมสวิชท์หย่อนใส่ในหม้อที่ต้มน้ำให้เดือด พอเริ่มเดืดก็หย่อนลงไปในน้ำ หากตัวเทอร์โมปกติจะเห็นว่า เข็มที่โอมห์มิเตอร์ชี้ไปทางขวามมือ ตั้งเร้นจ์วัดค่าโอมห์ใดก็ได้
หรือหากไม่มี ก็หาหลอดไฟหรี่รถยนต์ สัก1-3 Watt สายเส้นหนึ่งของหลอดไฟต่อเข้ากับขั่วบวกของแบ็ต สายไฟอีกเส้นหนึ่งต่อเข้ากับสายไฟเส้นหนึ่งเส้นใดก็ได้ของตัวเทอร์โมสวิชท์ ส่วนสายไฟที่เหลืออีกเส้นหนึ่งของเทอร์โมสวิชท์ ก็ต่อเข้ากับขั่วลบของแบ็ต จากนั้นก็หย่อนตัวเทอโมสวิชท์ลงในน้ำที่เริ่มเดือด หากเทอร์โมสวิชท์ปกติ หลอดไฟจะต้องติด ทางที่ดีควรหาเครื่องมือวัดอุณหภูมิจุ่มน้ำที่ต้มว่าเดือดที่กี่องศา น่าจะประมาณ 78-80 องศา แล้วจึงหย่อนตัวเทอโมสวิชท์ในน้ำที่ต้ม หรือจะเอาตัวเทอร์โมสวิชท์หย่อนลงในน้ำที่เริ่มกำลังจะเดือดก้ได้ จะได้เห็นกันว่ามันทำงานช่วงน้ำเดือดช่วงไหน หากเดือดจนร้อนจัดแล้วทำงานถือว่าผิดปกติครับ ลองทำตามนี้ก่อนครับ ก่อนที่จะตรวจสอบส่วนที่เกี่ยวข้องอีกต่อไป…srithanon



+1
วุฒิชัย


ชื่อเล่น: ตั้ม

เข้าร่วม: 26 มิถุนา 2011
ตอบ: 4151

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3281
ให้คำขอบคุณ: 4338

ที่อยู่: แม่สอด-ตาก-โขทัย-อุตรดิตถ์
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 4 ธันวา 2011 19:24 - ปัญหาความร้อน - เวลารถจอดพัดลมทำงาน เวลาวิ่งพัดลมไม่ทำงาน
ตามนั้นเลยครับ
หายไวๆๆนะครับ
Nack_Non


ชื่อเล่น: แน๊ก ชาลี

เข้าร่วม: 01 ธันวา 2011
ตอบ: 346

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 242
ให้คำขอบคุณ: 216

ที่อยู่: นนทบุรี-บางกรวย หลังก.ฟ.ผ.
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
จันทร์, 5 ธันวา 2011 23:13 - ปัญหาความร้อน - เวลารถจอดพัดลมทำงาน เวลาวิ่งพัดลมไม่ทำงาน
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.