ตอบ
silverqoo


เข้าร่วม: 08 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 323

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 580
ให้คำขอบคุณ: 10
พุธ, 9 พฤศจิกา 2011 20:19 - จะทำอย่างไร เมื่อสปริงหลังไม่เหลือระยะ ยืด ยุบ
คือเนื่องจากการสังเกตุมาเหตุผล เรื่องท้ายเด้งมากเลย อัดน้ำมันใหม่ก็ไม่หายสักที(โช๊คเดิมอัดน้ำมัน)

ก็เลยสังเกตุที่สปริง H&R ด้านหลัง (แบกแก๊ส+รองสเปเซอร์ 1/2 นิ้ว)
หน้าทิ่มตูดโด่ง สวยงามครับ

แต่มองไปที่สปริง แทบไม่เหลือระยะยืด ยุบเลยครับ

ผมจึงสงสัยว่ามันอาจเป็นเหตุให้ รถผมมีอาการเด้งมาก

ไม่ทราบมีวิธิการแก้ไขได้อย่างไร่บ้างครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: nu_es_05  khem_hatyai  black_es 
Ryuknight


เข้าร่วม: 31 พฤษภาคม 2009
ตอบ: 2750

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3285
ให้คำขอบคุณ: 1525

ที่อยู่: ES Samutprakarn
ปี: 2004
พุธ, 9 พฤศจิกา 2011 21:06 - จะทำอย่างไร เมื่อสปริงหลังไม่เหลือระยะ ยืด ยุบ
ผมติดแก็สใส่ถัง 64 ลิตร เติมน้ำมัน+แก็สเต็ม

สปริงหลัง DC5 + รองสเปเซอร์ 1/2 นิ้ว ยังสูงลิ่วเลยครับ

น่าต้องเปลี่ยนสปริง

จะทำอย่างไร เมื่อสปริงหลังไม่เหลือระยะ ยืด ยุบ
ได้รับคำขอบคุณจาก: khem_hatyai  dangeroustoy  nu_es_05 
silverqoo


เข้าร่วม: 08 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 323

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 580
ให้คำขอบคุณ: 10
พุธ, 9 พฤศจิกา 2011 21:11 - จะทำอย่างไร เมื่อสปริงหลังไม่เหลือระยะ ยืด ยุบ
ผมก็เหมือนกันครับ หลังก็สูงแต่มองดูแล้ว ก็ OK อ่ะครับบบ
แต่ว่ามันเด้ง ครับ ขับทางไกลแล้วมันเหนื่อย อยากกลับไปใส่เดิมๆเลย
ได้รับคำขอบคุณจาก: khem_hatyai  dangeroustoy  nu_es_05 
benzd


ชื่อเล่น: เบนซ์

เข้าร่วม: 11 มกรา 2009
ตอบ: 3402

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3986
ให้คำขอบคุณ: 3164

ที่อยู่: เกตุม-มหาชัย-สมุทรสาคร
ปี: 2005
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พุธ, 9 พฤศจิกา 2011 21:27 - จะทำอย่างไร เมื่อสปริงหลังไม่เหลือระยะ ยืด ยุบ
ของผมก็อัดน้ำมัน รองสเปเซอร์1นิ้วบนหัวโช๊ค ตอนนี้โช๊คแข็งสุดๆ สงสัยต้องเปลี่ยนใหม่แล้ว
ได้รับคำขอบคุณจาก: khem_hatyai  nu_es_05 
Ton-


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 1397

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5467
ให้คำขอบคุณ: 1471
พฤหัส, 10 พฤศจิกา 2011 09:41 - จะทำอย่างไร เมื่อสปริงหลังไม่เหลือระยะ ยืด ยุบ
เนื่องจากสปริง H&R มีค่า K ด้านหลังประมาณ 4.X kgf/mm ถ้าถังแก๊สคุณหนักซัก 50 กิโล ก็แสดงว่า สปริงคุณจะถูกกดลงไปโดยอัตโนมัติประมาณ 10-12 mm. ซึ่งโดยปกติสปริงที่เป็น progressive ลักษณะของสปริงจะมีขดถี่และขดห่าง ขดถี่นั้นจะใช้รับแรงเบาๆ จนพอขดถี่หดลงมาเกือบติดกัน ขดที่ห่างก็จะรับแรงต่อ ซึ่งขดที่ห่างนี้จะมีค่า K ค่อนข้างแข็ง (เอาไว้ใช้เวลาวิ่งเร็วๆ แล้วมีแรงกดจะืทำให้รถไม่ยวบยาบ หรือเวลาเข้าโค้งแรงๆ รถไม่โยน)

กรณีรถติดแก๊สหนัก 50-80 กิโล (ถ้าเป็น NGV ยิ่งหนัก) คาดว่าขดถี่มันหดลงมาจนเยอะแล้ว ทำให้รถคุณวิ่งโดยใช้สปริงที่ขดห่างกัน (ซึ่งจะแข็งมาก) ตลอดเวลา ผลเลยกลายเป็นว่ารถคุณกระด้างมากมายตั้งแต่ออกตัววิ่งช้าๆ หรือวิ่งเร็วๆ

ทางแก้น่าจะเป็นลองกลับไปใส่สปริงเดิมๆ ที่สูงหน่อย หรือหาสปริงที่ K แข็งกว่าเดิม เพื่อให้รับน้ำหนักแรกได้มากขึ้นโดยสปริงขดถี่ไม่หดมากเกินไป แต่ผลก็น่าจะยังกระด้างเพราะค่า K ที่แข็งขึ้นนั่นแหละ

ผิดถูกรอท่านอื่นมาแนะนำด้วย


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ พฤหัส, 10 พฤศจิกา 2011 10:07, ทั้งหมด 1 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
ได้รับคำขอบคุณจาก: nocomment  khem_hatyai  Saka  black_es  cisco  slek 
ratachai


เข้าร่วม: 22 กรกฎา 2010
ตอบ: 596

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 631
ให้คำขอบคุณ: 105

ที่อยู่: นนทบุรี
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 10 พฤศจิกา 2011 10:04 - จะทำอย่างไร เมื่อสปริงหลังไม่เหลือระยะ ยืด ยุบ
ผมก็ติดถัง64 ใช้สปริงเดิม ความสูงกำลังสวยเลยครับไม่เด้งไม่โดดด้วยแม๊ก17ขอบ45 ไม่มีปัญหาใดๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: khem_hatyai 
natt_civic


ชื่อเล่น: แน๊ต คับ

เข้าร่วม: 03 กันยา 2009
ตอบ: 1724

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 683
ให้คำขอบคุณ: 2163

ที่อยู่: หาดใหญ่ อนุสาวรีย์ชัย
ปี: 2001
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 10 พฤศจิกา 2011 10:06 - จะทำอย่างไร เมื่อสปริงหลังไม่เหลือระยะ ยืด ยุบ
เก็บข้อมูล
ของผม Tein รองสเปเซอร์1/2 นิ้ว
แต่แบกเครื่องเสียง ประมาณ70โล
ได้รับคำขอบคุณจาก: khem_hatyai  nu_es_05 
nu_es_05


ชื่อเล่น: นุ

เข้าร่วม: 10 มิถุนา 2010
ตอบ: 1555

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1058
ให้คำขอบคุณ: 5949

ที่อยู่: สุขุมวิท 101/1
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 8 กุมภา 2012 20:49 - จะทำอย่างไร เมื่อสปริงหลังไม่เหลือระยะ ยืด ยุบ
อัดน้ำมันใหม่จะหายมั้ย
ได้รับคำขอบคุณจาก: khem_hatyai 
silverqoo


เข้าร่วม: 08 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 323

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 580
ให้คำขอบคุณ: 10
พุธ, 8 กุมภา 2012 21:09 - จะทำอย่างไร เมื่อสปริงหลังไม่เหลือระยะ ยืด ยุบ
ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้ สปริงหลังเดิมของศุนย์+อัดน้ำมันใหม่ แต่ด้านหน้ายังเป็น H&R เลื่อนเบ้าหน้าลงสุด
ผลที่ได้ตอนนี้ หน้าทิ่มท้ายโ่ด่ง กลายเป็นด้านหน้า กดไม่ยุบเลยเลยส่งผลให้ด้านหน้า มือสอดเข้าไม่ได้
สักนิ้ว เกือบอมซุ่ม ทำให้ด้านหน้าเด้ง เจอคอสะพานไม่สูงมากก็จะเกิดอาการกระแทก ไปให้ช่างดูแนะนำให้
ตัดแกนโช๊คหน้า แต่ยังไม่กล้าตัดกลัวมีปัญหา ล้อโดนซุ่ม และอาจจะำเกิดโช๊คเสียไว
ส่วนหลัง หยวบหยาบ ไม่สมดุลเลย
ได้รับคำขอบคุณจาก: khem_hatyai  black_es  nu_es_05 
LifeFate


เข้าร่วม: 08 พฤศจิกา 2011
ตอบ: 3153

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5152
ให้คำขอบคุณ: 215

ที่อยู่: สระบุรี , ปทุมธานี , นครสวรรค์
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 9 กุมภา 2012 01:34 - จะทำอย่างไร เมื่อสปริงหลังไม่เหลือระยะ ยืด ยุบ
silverqoo พิมพ์ว่า:
ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้ สปริงหลังเดิมของศุนย์+อัดน้ำมันใหม่ แต่ด้านหน้ายังเป็น H&R เลื่อนเบ้าหน้าลงสุด
ผลที่ได้ตอนนี้ หน้าทิ่มท้ายโ่ด่ง กลายเป็นด้านหน้า กดไม่ยุบเลยเลยส่งผลให้ด้านหน้า มือสอดเข้าไม่ได้
สักนิ้ว เกือบอมซุ่ม ทำให้ด้านหน้าเด้ง เจอคอสะพานไม่สูงมากก็จะเกิดอาการกระแทก ไปให้ช่างดูแนะนำให้
ตัดแกนโช๊คหน้า แต่ยังไม่กล้าตัดกลัวมีปัญหา ล้อโดนซุ่ม และอาจจะำเกิดโช๊คเสียไว
ส่วนหลัง หยวบหยาบ ไม่สมดุลเลย



ได้รับคำขอบคุณจาก: nu_es_05 
ed02


เข้าร่วม: 25 ธันวา 2010
ตอบ: 564

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 467
ให้คำขอบคุณ: 635
พฤหัส, 9 กุมภา 2012 10:32 - จะทำอย่างไร เมื่อสปริงหลังไม่เหลือระยะ ยืด ยุบ
ผมติดถัง 58 ตอนแรกใส่ Apex ทั้ง 4 ตัว ด้านหลังรองสเปเซอร์ครึ่งนิ้วกระแทกมาก ตอนนี้เปลี่ยนกลับมาใช้สปริงเดิม ความสูงกำลังสวยเลยครับไม่เด้งไม่โดดด้วยแม๊ก 215-45-17 กำลังดีไม่มีปัญหาใดๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: black_es  nu_es_05 
black_es


เข้าร่วม: 07 สิงหา 2009
ตอบ: 464

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 340
ให้คำขอบคุณ: 69

ที่อยู่: saraburi
ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 9 กุมภา 2012 11:33 - จะทำอย่างไร เมื่อสปริงหลังไม่เหลือระยะ ยืด ยุบ
เก็บข้อมูลครับ
dangeroustoy


ชื่อเล่น: นิวพานใหม่

เข้าร่วม: 01 กุมภา 2011
ตอบ: 800

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 456
ให้คำขอบคุณ: 2944

ที่อยู่: สะพานใหม่ กรุงเทพฯ @ สุราษฎร์ธานี
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พฤหัส, 9 กุมภา 2012 13:34 - จะทำอย่างไร เมื่อสปริงหลังไม่เหลือระยะ ยืด ยุบ
silverqoo พิมพ์ว่า:
ผมก็เหมือนกันครับ หลังก็สูงแต่มองดูแล้ว ก็ OK อ่ะครับบบ
แต่ว่ามันเด้ง ครับ ขับทางไกลแล้วมันเหนื่อย อยากกลับไปใส่เดิมๆเลย


แต่ก็ขับมันดีนะคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: nu_es_05 
nu_es_05


ชื่อเล่น: นุ

เข้าร่วม: 10 มิถุนา 2010
ตอบ: 1555

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1058
ให้คำขอบคุณ: 5949

ที่อยู่: สุขุมวิท 101/1
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 9 กุมภา 2012 20:10 - จะทำอย่างไร เมื่อสปริงหลังไม่เหลือระยะ ยืด ยุบ
ed02 พิมพ์ว่า:
ผมติดถัง 58 ตอนแรกใส่ Apex ทั้ง 4 ตัว ด้านหลังรองสเปเซอร์ครึ่งนิ้วกระแทกมาก ตอนนี้เปลี่ยนกลับมาใช้สปริงเดิม ความสูงกำลังสวยเลยครับไม่เด้งไม่โดดด้วยแม๊ก 215-45-17 กำลังดีไม่มีปัญหาใดๆ

แล้วด้านหลังใช้สปริงเดิมใส่แล้วกี่นี้วสอดอะคับระยะห่าง
aeae..


เข้าร่วม: 31 ธันวา 2008
ตอบ: 586

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 544
ให้คำขอบคุณ: 557

ที่อยู่: .........ณ นนท์.........
ปี: 2002
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 10 กุมภา 2012 11:36 - จะทำอย่างไร เมื่อสปริงหลังไม่เหลือระยะ ยืด ยุบ
อาการเดียวกัน ตอนนี้ปวดหัวเมือนกันถอดสเปเซอร์ ออกติดซุ้ม ใส่แล้วเด้งมากต้องได้อย่างเสียอย่าง ต้องเลือกอันที่ทำให้ es สวยที่สุด
ได้รับคำขอบคุณจาก: nu_es_05 
slek


เข้าร่วม: 14 ธันวา 2009
ตอบ: 789

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 918
ให้คำขอบคุณ: 1124
ศุกร์, 10 กุมภา 2012 11:44 - จะทำอย่างไร เมื่อสปริงหลังไม่เหลือระยะ ยืด ยุบ
Ton- พิมพ์ว่า:
เนื่องจากสปริง H&R มีค่า K ด้านหลังประมาณ 4.X kgf/mm ถ้าถังแก๊สคุณหนักซัก 50 กิโล ก็แสดงว่า สปริงคุณจะถูกกดลงไปโดยอัตโนมัติประมาณ 10-12 mm. ซึ่งโดยปกติสปริงที่เป็น progressive ลักษณะของสปริงจะมีขดถี่และขดห่าง ขดถี่นั้นจะใช้รับแรงเบาๆ จนพอขดถี่หดลงมาเกือบติดกัน ขดที่ห่างก็จะรับแรงต่อ ซึ่งขดที่ห่างนี้จะมีค่า K ค่อนข้างแข็ง (เอาไว้ใช้เวลาวิ่งเร็วๆ แล้วมีแรงกดจะืทำให้รถไม่ยวบยาบ หรือเวลาเข้าโค้งแรงๆ รถไม่โยน)

กรณีรถติดแก๊สหนัก 50-80 กิโล (ถ้าเป็น NGV ยิ่งหนัก) คาดว่าขดถี่มันหดลงมาจนเยอะแล้ว ทำให้รถคุณวิ่งโดยใช้สปริงที่ขดห่างกัน (ซึ่งจะแข็งมาก) ตลอดเวลา ผลเลยกลายเป็นว่ารถคุณกระด้างมากมายตั้งแต่ออกตัววิ่งช้าๆ หรือวิ่งเร็วๆ

ทางแก้น่าจะเป็นลองกลับไปใส่สปริงเดิมๆ ที่สูงหน่อย หรือหาสปริงที่ K แข็งกว่าเดิม เพื่อให้รับน้ำหนักแรกได้มากขึ้นโดยสปริงขดถี่ไม่หดมากเกินไป แต่ผลก็น่าจะยังกระด้างเพราะค่า K ที่แข็งขึ้นนั่นแหละ

ผิดถูกรอท่านอื่นมาแนะนำด้วย

+1
วุฒิชัย


ชื่อเล่น: ตั้ม

เข้าร่วม: 26 มิถุนา 2011
ตอบ: 4151

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3281
ให้คำขอบคุณ: 4338

ที่อยู่: แม่สอด-ตาก-โขทัย-อุตรดิตถ์
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 11 กุมภา 2012 17:42 - จะทำอย่างไร เมื่อสปริงหลังไม่เหลือระยะ ยืด ยุบ
เปลื่ยนสปิงครับ

โช้คหลังผมสปิงเดิมเลื่ยนเบ้าครับ

แบกเครื่องเสียงร้อยกว่าโลพอดีเลยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: nu_es_05 
nu_es_05


ชื่อเล่น: นุ

เข้าร่วม: 10 มิถุนา 2010
ตอบ: 1555

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1058
ให้คำขอบคุณ: 5949

ที่อยู่: สุขุมวิท 101/1
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 11 กุมภา 2012 20:52 - จะทำอย่างไร เมื่อสปริงหลังไม่เหลือระยะ ยืด ยุบ
วุฒิชัย พิมพ์ว่า:
เปลื่ยนสปิงครับ

โช้คหลังผมสปิงเดิมเลื่ยนเบ้าครับ

แบกเครื่องเสียงร้อยกว่าโลพอดีเลยครับ

เลื่อนลงใช่มั้ยคับ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.