silverqoo พิมพ์ว่า: |
ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้ สปริงหลังเดิมของศุนย์+อัดน้ำมันใหม่ แต่ด้านหน้ายังเป็น H&R เลื่อนเบ้าหน้าลงสุด
ผลที่ได้ตอนนี้ หน้าทิ่มท้ายโ่ด่ง กลายเป็นด้านหน้า กดไม่ยุบเลยเลยส่งผลให้ด้านหน้า มือสอดเข้าไม่ได้ สักนิ้ว เกือบอมซุ่ม ทำให้ด้านหน้าเด้ง เจอคอสะพานไม่สูงมากก็จะเกิดอาการกระแทก ไปให้ช่างดูแนะนำให้ ตัดแกนโช๊คหน้า แต่ยังไม่กล้าตัดกลัวมีปัญหา ล้อโดนซุ่ม และอาจจะำเกิดโช๊คเสียไว ส่วนหลัง หยวบหยาบ ไม่สมดุลเลย |
silverqoo พิมพ์ว่า: |
ผมก็เหมือนกันครับ หลังก็สูงแต่มองดูแล้ว ก็ OK อ่ะครับบบ
แต่ว่ามันเด้ง ครับ ขับทางไกลแล้วมันเหนื่อย อยากกลับไปใส่เดิมๆเลย |
ed02 พิมพ์ว่า: |
ผมติดถัง 58 ตอนแรกใส่ Apex ทั้ง 4 ตัว ด้านหลังรองสเปเซอร์ครึ่งนิ้วกระแทกมาก ตอนนี้เปลี่ยนกลับมาใช้สปริงเดิม ความสูงกำลังสวยเลยครับไม่เด้งไม่โดดด้วยแม๊ก 215-45-17 กำลังดีไม่มีปัญหาใดๆ |
Ton- พิมพ์ว่า: |
เนื่องจากสปริง H&R มีค่า K ด้านหลังประมาณ 4.X kgf/mm ถ้าถังแก๊สคุณหนักซัก 50 กิโล ก็แสดงว่า สปริงคุณจะถูกกดลงไปโดยอัตโนมัติประมาณ 10-12 mm. ซึ่งโดยปกติสปริงที่เป็น progressive ลักษณะของสปริงจะมีขดถี่และขดห่าง ขดถี่นั้นจะใช้รับแรงเบาๆ จนพอขดถี่หดลงมาเกือบติดกัน ขดที่ห่างก็จะรับแรงต่อ ซึ่งขดที่ห่างนี้จะมีค่า K ค่อนข้างแข็ง (เอาไว้ใช้เวลาวิ่งเร็วๆ แล้วมีแรงกดจะืทำให้รถไม่ยวบยาบ หรือเวลาเข้าโค้งแรงๆ รถไม่โยน)
กรณีรถติดแก๊สหนัก 50-80 กิโล (ถ้าเป็น NGV ยิ่งหนัก) คาดว่าขดถี่มันหดลงมาจนเยอะแล้ว ทำให้รถคุณวิ่งโดยใช้สปริงที่ขดห่างกัน (ซึ่งจะแข็งมาก) ตลอดเวลา ผลเลยกลายเป็นว่ารถคุณกระด้างมากมายตั้งแต่ออกตัววิ่งช้าๆ หรือวิ่งเร็วๆ ทางแก้น่าจะเป็นลองกลับไปใส่สปริงเดิมๆ ที่สูงหน่อย หรือหาสปริงที่ K แข็งกว่าเดิม เพื่อให้รับน้ำหนักแรกได้มากขึ้นโดยสปริงขดถี่ไม่หดมากเกินไป แต่ผลก็น่าจะยังกระด้างเพราะค่า K ที่แข็งขึ้นนั่นแหละ ผิดถูกรอท่านอื่นมาแนะนำด้วย |
วุฒิชัย พิมพ์ว่า: |
เปลื่ยนสปิงครับ
โช้คหลังผมสปิงเดิมเลื่ยนเบ้าครับ แบกเครื่องเสียงร้อยกว่าโลพอดีเลยครับ |
ไปที่: |