DRINK พิมพ์ว่า: |
สปริงส่วนใหญ่วิธีการดูไม่ยากนะครับ
แต่ผมรู้มาแล้วเคยซื้อเคยขาย เคยใช้ เคยดูมาหลายอัน ก็ใช้วิธีนี้ 1.ดูปลายของสปริงทั้งปลายบนปลายล่าง ว่ามีรอยเป่าของไฟรึป่าว ถ้ามีรอยเป่า แปลว่าโดนเป่า(หรือตัด) สปริงมา การตัดสปริง เค้าจะใช้วิธีเป่าเอาน่ะครับ ตัดสปริง คือ ทำให้รถเตี้ยลง อย่างประหยัดโดยใช้สปริงที่ติดรถอยู่ตอนนั้น สปริงมียี่ห้อบางอย่างก็โดนเป่ามา พวกนี้ ค่า K เสียหมดแล้วครับ 2.ลองทิ้งน้ำหนักลงบนสองมือ แล้วกดลงไปเต็มแรง ดูว่ามันสู้มือดีมั้ย ต่อมาก็ลองนั่งดู ว่ามันไม่ยวบ แล้วยังแข็งแรงอยู่ แต่เน้นว่า คู่หน้าคู่หลัง เวลากดลงไป ต้องเท่ากันนะครับ คู่หน้าเท่าคู่หน้า คู่หลังเท่าคู่หลัง (ไม่ใช่หน้าเท่าหลัง) ถ้ารู้สึก(ต้องรู้สึกชัดๆ)ว่า ด้านใดด้านนึง ยวบๆกว่า แปลว่า ด้านนั้นมันล้า (สปริงล้า) 3.ดูขดสปริง ไม่มีรอยตัดเป่า ไม่เป็นสนิมจนน่าเกลียด ไม่เก่าจนเกินไป 4.ดูให้ตรงรุ่น ถ้า ES คู่หน้า จะใหญ่ คู่หลังจะเล็กๆ 5.ใช้มือบีบ ระหว่างขดสปริง มือเดียว บีบเต็มแรง หลายๆขด ให้เข้าหากัน ถ้ามันหนักมือ บีบเข้าหากันยาก แปลว่ายังใช้ได้ดี 6.ใส่เข้ารถเราแล้ว ก็ดูตามสเปคสปริงด้วยนะครับว่า ตรงกันป่าว อย่างเช้น H&R หน้าทิ่มหว่าหลัง แต่พอตอนใส่ไป ดันทะลึ่งท้ายห้อย อันนี้คู่หลังมีปัญหา เวลาวิ่งแล้วเด้งกระจาย หรืออ่อนยวบยาบ อันนี้ก็มีปัญหาละครับ แต่กว่าจะมาข้อนี้ได้ คุณก็เสียเงินซื้อไปแล้วละครับ อย่าเอามาขายต่อ ในนี้ละกันนะครับ เอิ๊กๆ มีอีกนิดหน่อย แต่ผมนึกไม่ออกละครับ เดี๋ยวนึกออกจะมาเพิ่มเติม แต่การดูหลักๆมีประมาณนี้แหละครับ |
tokykung พิมพ์ว่า: |
ขออนุญาติเจ้าของกระทู้ถามต่อนะคับ แล้วสปริง h&R เวลาใส่ต้องกลับหัวหรือเปล่าคับ (เคยได้ยินมา) ของผมใ่ส่ตอนแรกมันกลับหัวคับ แต่พอมาเปลี่ยนโช้คเขาใส่เป็นปกติ (หัวไม่กลับ) จะส่งผลต่อการขับขี่หรือไม่คับ ขอบคุณคับ |
TUI_PeTiTe พิมพ์ว่า: |
สงสัยอาร์มถนัดของมือสอง.....อิอิ ![]() |
ไปที่: |