slong พิมพ์ว่า: |
อีกหนึ่งเสียงครับ K&N ต้นดีมาก |
wangyu พิมพ์ว่า: |
อีกหนึ่งเสียงครับ K&N
![]() ![]() |
Gomessss พิมพ์ว่า: |
ช่วงนี้มีงาน Super Car ที่เมืองทอง ไปเดินเล่นวันแรกเลย อยากดูรถที่เค้าเรียกว่า Super ว่าเค้าทำอะไรกันบ้าง มีเทคโนโลยีไปถึงไหนแล้ว บวกกับอยากดูสาวๆ ด้วย
ปรากฎว่า งานนี้รถสวยกว่าคนทุกคัน ยืนดูรถจนลืมดูสาวเลยครับ แต่ประเด็นอยู่ที่งานนี้ มีออกบูทอุปกรณืแต่งรถด้วย ก็เดินๆ ดูว่าจะไม่ซื้ออะไร แต่... ก็มาถึง บูทของเฮอริเคน วันนี้เอากรอง สเตนเลส มาออกงานเพียบ ก็เลยแวะเข้าไปดูเพราะคิดว่า ยังไงเป็นของแท้แน่ๆ เรื่องกรองเลสนี่ มีมานานแล้ว และก็ได้ยินแต่เรื่องที่ไม่ดีมากกว่าดี หลักๆ เลยก็คือเรื่องการกรองที่ไม่เล็กเพียงพอ เมื่อเทียบกับกรองกระดาษ ผมเองก็เห็นมันมานานแล้ว ไม่เคยสนใจ เพราะคิดว่ายังไงมันก็ไม่มีทางทำได้ละเอียดไปกว่ากระดาษแน่นอน แต่.... ผมลืมคิดไปว่า การถักทอแผ่นกรองด้วยเส้นใย สเตนเลส ก็สามารถถักทอให้ละเอียดได้ถ้า สามารถทำเส้นใยให้เล็กเพียงพอ และที่สำคัญ การถักทอแผ่นกรอง มัน UNIFORM หรือมันมีรูที่เท่ากันหมด ต่างจากแผ่นกรองกระดาษ ที่ถูกสร้างขึ้นมาด้วยการตกตะกอนของเส้นใย ซึ่งมีทั้งรูเล็กรูใหญ่ ค่าความละเอียดของแผ่นกรองสเตนเลส ที่ถักทอเป็นพิเศษนี้ วัดค่าได้ที่ 65 ไมครอน ในขณะที่กระดาษกรองวัดได้ 45 ไมครอน หลายคนคงคิดว่า กรองสเตนเลส หยาบเกินไป เมื่อเห็นตัวเลข แต่...อย่าลืมว่า กรองสเตนเลส จะไม่ยอมให้ฝุ่นที่ใหญ่กว่า 65 ไมครอนผ่านได้เลย แต่กรองกระดาษแม้จะมีค่าความละเอียดเฉลี่ยที่ 45 ไมครอน แต่รูที่ใหญ่ที่สุด อาจมีขนาดได้ถึง 300 ไมครอน!!!! ต้องไม่ลืมกันครับว่า กระดาษกรอง ไม่ได้มาจากการถักทอ แต่มาจากการตกตะกอนของเส้นใย ดังนั้นขนาดของรูจึง Random หรือไม่คงที่ แต่รูที่มีมากที่สุดอาจเป็นขนาด 45 ไมครอน ซึ่งรูที่เล็กกว่านี้ก็มีมาก ใหญ่กว่านี้ก็มีมาก พูดมาซะยืดยาว สรุปว่า งานนี้ ผมต้องทดสอบมัน ตามหน้าที่และสันดาน กลับมาที่บ้าน จัดแจงโรยแป้งทำขนมของภรรยาลงไปข้างใน แล้วเอามือปิดรู เขย่าแรงๆ ปรากฎว่า มีฝุ่นแป้งจางๆ น้อยมากๆๆๆๆๆๆ หลุดผ่านมาได้ ซึ่งฝุ่นนี้เล็กมากๆ เพาะว่ามันปลิวลอยไปมากว่าที่จะตกลงกับพื้น พอใจระดับนึงครับ คราวนี้ผมลองใส่น้ำลงไปเลย ตอนแรกน้ำมันยังไม่ไหลออกมานะครับ แบบว่าเหมือนน้ำกลิ้งบนใบบัว พอใส่ไปจนมีแรงดันน้ำมากพอ น้ำก้เริ่มรั่วออกาได้อย่างช้าๆ ครับ ผมใส่น้ำได้จนเต็มกระบอกเลยเพราะน้ำเข้าเร็วกว่าน้ำที่รั่วออกมา ทดสอบภาคพื้นเสร็จ เห็นว่าโอเค ก็จับยัดลงไปในหม้อกรอง ได้เวลาทดสอบภาคอากาศกันเลย ก็ออกวิ่งทดสอบไปกินทุเรียนระยองเลยครับ ผล??? แรงขึ้นมากในรอบต่ำ ตอบสนองไวขึ้นในช่วงกลาง ส่วนรอบบน เข็มกวาดผ่าน 4 พันรอบได้ง่ายกว่าเดิมเยอะครับ เรื่องความแรงสรุปให้เลยว่า ถ้าคุณไม่ได้เป็นคนที่ความรู้สึกช้า คุณจะ "สนุก" ทันที ความสะอาด??? กลับมาถึงบ้านก็เปิดฝาหม้อกรองออก แล้วเอานิ้วปาดดูด้านในของท่อดูดออกมาดู คงไม่ต้องอธิบายครับ สะอาดแบบว่าแทบไม่มีฝุ่นติดออกมาเลย (ผมเช็ดท่อดูดตอนเปลี่ยนเอากระดาษออก ยังมีฝุ่นหลังจาก 3 พันโล) โทรถามหลายๆ คน อ่านตามเน็ทต่างๆ มีแต่คนว่าไม่ดี อย่าใช้เลย อย่างโง้น อย่างงี้ ผมเลยทดสอบเองให้มันรู้แล้วรู้รอดไป ซึ่งผมจะใส่มันไปเรื่อยๆ โดยจะเปิดตรวจสอบคราบฝุ่นเป็นระยะๆ ไป ดูซิว่าจะแย่กว่ากระดาษจริงรึเปล่า ที่แน่ๆ ผมเริ่มเสียนิสัยแล้ว เพราะพอเอากรองกระดาษเดิมเปลี่ยนใส่ลงไป มันเหมือนขาด....ไปเยอะ กำลังคิดว่า ถ้ากรองเลสมันสกปรกมากๆ เนี่ย คงจะต้องทำใจนานหน่อย ที่จะต้องใช้กรองกระดาษเดิมๆ ที่ชอบอีกอย่างคือเสียงที่มันดูดอากาศผ่านตระแกรงสเตนเลส นี่ซิ มันหวานจับใจเลยครับ เหมือนเสียงหวานๆ ของแส้กลองสแนร์ เลยครับ เสพติดมันไปซะแล้วววว......... จะมารายงานให้ทราบเป็นระยะครับ - ปล เพิ่งรู้ว่า เพื่อนที่ทำงาน ใช้ BMW520 ปี 94 ใส่กรองเลส ของยี่ห้อเดียวกันมาแล้ว 2 ปีครับ มันบอกว่า เครื่องไม่เคยมีปัญหาลิ้นผีเสื้อสกปรก แบบที่หลายๆ คนบ่นเลย ผมขอเปิดดูแล้วเอานิ้วกวาดท่อดูด ก็สะอาดแบบปรกติครับ • แสดงความคิดเห็น 11 • [ชอบ] ชอบ 2 (อ้างอิงจาก http://www.bt-50.com/topic.php?q_id=15283) |
ไปที่: |