silverqoo พิมพ์ว่า: |
เนื่องจากเมื่ออาทิดก่อน รถผมเกิดอาการสตาร์ไม่ติด แบบไฟหมดเกลี้ยงไม่มีเหลือแม้แต่เซ็นทรัลล๊อก
อาการที่สังเกตุได้ 1.ไฟเบรค ABS และ เบรคมือโชว์ก่อนหน้าจะสตาร์ไม่ติด 2 วัน ติดแบบติดบางไม่ติดบาง จากการค้นหาข้อมูลได้มาว่า : อาการนี้ ส่วนหนึ่งเกิดมาจากแบตอ่อน หลังจากนั้นสองวัน เช้ามาสตาร์รถไม่ติด เลยโดยไม่มีอาการที่จะบ่งบอกว่าแบตเริ่มอ่อน มาก่อน ไม่มีอาการสตาร์ยากแต่อย่างใด จึงได้จั้มแบตแล้วก็นำไปร้านไดนาโม ร้านที่ 1 B-Quick นำเครื่องมาเช็ค ให้ผลออกมาว่า แบตเสี่อม ต้องเปลี่ยน แต่เนื่องจากไม่มีแบต ที่ต้องการ (3k V Serie) จึงยังไม่เปลี่ยนกะจะหาร้านข้างนอกเปลี่ยน ร้านที่ 2 ร้านไดนาโม เข้าไปช่างทำการนำเครืองมือวัดมาวัด Volt ตอนที่เปิดแอร์ เปิดไฟ สตาร์เครื่อง พบว่า ตัวเลขอยู่ที่ 12.6-13.6 Volt ทางร้านบอกว่า ไดชาต์เริ่มไม่ดี ชาต์ไฟไม่เต็มที่ เค้าชี้ให้ดูว่า ตัวเลข ควรจะอยู่ที่ 13 V ขึ้นไป (ไอ้เราก็เห็นมันก็ต่ำกว่า 13 V นิดเด่วเองเลยไม่ค่อยเชื่อใจเท่าไหร่) เค้าจึงแนะนำว่า จะเปลี่ยนแบตก่อนก็ได้ แต่เค้าบอกว่าเด่วมันก็จะทำให้แบตเสื่อมอีก ก็เลยตกลงจะเปลี่ยน แต่เค้าบอกว่าแบตของเค้า มีแต่ ต้องพาดสายข้ามแบตเพราะว่า ขั้วแบตอยู่คนละด้าน จึงคิดว่า คงไม่ดี เลยไม่ตัดสินใจเปลี่ยนทั้งไดและแบต ราคาไดที่แจ้งมา 3000+ เชียงกง สรุปวันนี้ไม่ได้ทำอะไรเลยเพราะว่ามืดก่อน จึงได้หาข้อมูล พบว่า อาการอาจจะเกิดจาก รีเลย์แอร์ จึงทำการสลับเอาของแตร่มาใส่ แล้วก็จั้มแบตใหม่ ขับรถไปมาประมาณ 1 ชม. แล้วก็ดับเครื่อง และลองสตาร์ใหม่พบว่าเริ่มมีไฟมา สังเกตุจากไมท์ ปกติไม่มีไฟ แต่เริ่มมีไฟขึ้นมาลองสตาร์เครื่อง สังเกตุไดชาร์เริ่มทำงานแต่ไม่เพียงพอที่จะให้รถติด เกิดความคิดสองแง่ รีเลย์และแบตเสื่อม ร้านที่ 3 เข้าไปบอกอาการทั้งหมด เค้าบอกว่าแบตชัวร์ ด้วยความที่ว่า ร้าน B-Quick ก็บอกว่าแบต เอาว่ะ 2-1 และ น่าจะ เป็นที่แบตแน่นอน ก็เลยตัดสินใจเปลี่ยน ไปสตาร์ติดไม่มีปัญหาอะไรคิดว่าคงจบ แต่ในใจก็ยังมีความสงสัย จึงถามช่างไปว่า แล้วถ้ามันเป็นที่ ไดชารต์ละ คำตอบที่ได้มา : ถ้าเป็นที่ไดชาร์ต น้องขับรถมาไม่ได้หรอก รถน้องไม่ติดหรอก (แอบคิดในใจว่าจริงหรือป่าว เด่วคืนนี้ลองหาข้อมูลดูใหม่) หลังจากเปลี่ยนมา ก็ไม่มีปัญหาอะไร เช้ามาสตาร์ติดเป็นปกติ และแล้ว เมื่อวานไฟ ABS และ เบรคมือโชว์อีกก็จอดไม่ได้คิดอะไรคิดว่า เซ็นเซอร์เบรคคงสกปรก แต่แล้ว เมื่อเช้า เกิดอาการสตาร์ไม่ติดอีก แบตหมดเกลี้ยง จึงนำรถไปซ่อมร้าน Honda ร้านหนึ่ง เค้าทำการเช็ค หลังจากที่เล่าอาการมาทั้งหมด เค้ามุ่งไปที่ กล่องฟิว (เอาว่ะน่าจะตรงประเด็น) แล้วก็ลองสตาร์เครื่องเปิดแอร์ เช็คหน้าครัทคอมแอร์ว่าทำงานตลอดหรือป่าวโดยการ ถอดรีเลย์ของครัทแอร์ออก ปรากฏว่า รีเลย์ไม่เสีย มีการตัดและทำงานปกติ เค้าจึงลองถอดขั้วแบตขั้วลบ ออก ก็ไม่มีอาการแต่อย่างใด เครื่องไม่ดับ แล้วช่างก็บอกผมว่า ไดพัง T T เอาและเสียตังงานใหญ่แน่นอน ถามช่างว่าเท่าไหร่ ช่างบอก 3000 กว่าบาท โอ่วว ไม่มีตังค์ครับ เลยยังไม่ได้ทำ จากที่เล่ามาทั้งหมด ผมอยากข้อถามพวกพี่ๆอ่ะครับ ว่าสรุปแล้วรถผมเป้นอะไรกันแน่ 1.ไดชารต์พังจิงๆหรือป่าว 2.เรื่องไฟรั่วยังไม่ได้เช็ค แต่ไม่เคยยุ่งอะไรกับระบบไฟเลยครับ ู |
ไปที่: |