ตอบ
artimo


ชื่อเล่น: อาร์ท

เข้าร่วม: 19 กุมภา 2010
ตอบ: 203

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 126
ให้คำขอบคุณ: 169

ที่อยู่: เจริญนคร-กรุงเทพมหานคร
ปี: 2001
พุธ, 20 กรกฎา 2011 15:59 - อยากทราบข้อดีข้อเสียของค่า K spring ถ้า หน้ามากกว่าหลังครับ
คือเห็นรถขับหน้าบางรุ่น ก้อมีค่า k ข้างหน้าแข็งกว่าข้างหลังอะครับเลยอยากทราบว่ามันมีความแตกต่างกันอย่างไรครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: BALLJARAN35  khem_hatyai 
a-honda


เข้าร่วม: 15 กรกฎา 2011
ตอบ: 783

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 768
ให้คำขอบคุณ: 201

ที่อยู่: KőTö
ปี: 2001
พุธ, 20 กรกฎา 2011 17:13 - อยากทราบข้อดีข้อเสียของค่า K spring ถ้า หน้ามากกว่าหลังครับ
ถูกเลยคับ เพราะข้างหน้าจะรับภาระมากกว่าอะคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: artimo  khem_hatyai 
deo20


เข้าร่วม: 16 ธันวา 2010
ตอบ: 970

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1192
ให้คำขอบคุณ: 107

ที่อยู่: ฉะเชิงเทรา
พุธ, 20 กรกฎา 2011 20:56 - อยากทราบข้อดีข้อเสียของค่า K spring ถ้า หน้ามากกว่าหลังครับ
ด้านหน้ารับน้ำหนักเครื่องยนต์
ค่าK ต้องมากกว่าข้างหลังอยู่แล้วครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: artimo  khem_hatyai 
catsteal


ชื่อเล่น: อ๋อง

เข้าร่วม: 08 เมษา 2010
ตอบ: 3841

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3145
ให้คำขอบคุณ: 124

ที่อยู่: เชียงใหม่-กรุงเทพ
ปี: 2004
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
พุธ, 20 กรกฎา 2011 21:38 - อยากทราบข้อดีข้อเสียของค่า K spring ถ้า หน้ามากกว่าหลังครับ
a-honda พิมพ์ว่า:
ถูกเลยคับ เพราะข้างหน้าจะรับภาระมากกว่าอะคับ


รับนนเครื่อง รับ นนเวลาเบรค และเข้าโค้ง
ได้รับคำขอบคุณจาก: prodrive  artimo  khem_hatyai 
ES21_fatboy


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1563

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 11901
ให้คำขอบคุณ: 4229

ที่อยู่: วงแหวนอุตสาหกรรม
ปี: 2004
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
พุธ, 20 กรกฎา 2011 22:30 - อยากทราบข้อดีข้อเสียของค่า K spring ถ้า หน้ามากกว่าหลังครับ
เรื่องของค่า K สปริง ระหว่างหน้ากับหลัง ว่าอะไรต้องแข็งกว่าอะไรนั้น อันนี้จริงๆแล้ว

ขึ้นอยู่กับการออกแบบลักษณะของช่วงล่างรถนะครับ และการออกแบบมานะครับ

เอาง่ายๆว่าของ Honda เรานี้ แต่ละรุ่นก็ไม่เหมือนกันนะครับ ตัวอย่างเช่น


ถ้าเป็น EG, EK และ DC2 ต้องให้สปริงหน้าแข็งกว่าด้านหลังครับ ทั้งนี้เนื่องจาก

รูปแบบของช่วงล่างทั้งด้านหน้า และด้านหลังเป็นรูปแบบของปีกนกสองชั้นเหมือนกัน

ทำให้การทดแรงต่างๆที่กระทำมาถึงตัวรถจะ่พอๆกันทั้งหน้าและหลัง แต่ทีนี้ด้านหน้า

มันน้ำหนักมากกว่าข้างหลัง ก็เลยต้องใช้สปริงด้านหน้าแข็งกว่าด้านหลัง


ส่วนตระกูล ES DC5 และ EP3 ต้องใช้สปริงด้านหน้า "นิ่มกว่า" สปริงด้านหลังครับ

เนื่องจาก รูปแบบของช่วงล่างระหว่าง "ด้านหน้า" กับ "ด้านหลัง" เป็นคนละรูปแบบกัน

ซึ่งช่วงล่างของพวกเรานี้จะเห็นว่า ด้านหลังมีอาร์ม มีปีก ยุบ ยั่บไปหมด ซึ่งไม่เหมือน

กันกับด้านหน้าที่เรียบง่ายไม่มีปีกมีอาร์มอะไรเลย ซึ่งเมื่อเทียบกันระหว่างหน้า-หลัง

ด้านหลังจะส่งแรงกระแทกไปที่ตัวถัง "น้อยกว่า" ด้านหน้า ซึ่งถ้าใช้สปริงที่มีค่า K

เท่ากัน จะทำให้ข้างหน้ามันผงกๆเงิบเงิบมากเกินไปไม่สมดุลย์กัน เลยต้องใช้สปริง

ค่า K ที่ต่ำกว่าในด้่านหน้า


ตัวอย่างเช่น (เอาเท่าที่พอจำได้คร่าวๆนะครับ)

ค่า K สปริงเดิม ES หน้า 2 หลัง 4

ค่า K สปริงเดิม DC5 หน้า 5 หลัง 8

ค่า K สปริงของ HKS Hypermax DC5 หน้า 6 หลัง 9

ค่า K สปริงของ OHLINS ทั้ง PCV และ DFV DC5 หน้า 8 หลัง 10

ประมาณนี้ครับ
newcolor


เข้าร่วม: 10 กรกฎา 2010
ตอบ: 989

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2374
ให้คำขอบคุณ: 3894
พุธ, 20 กรกฎา 2011 22:39 - อยากทราบข้อดีข้อเสียของค่า K spring ถ้า หน้ามากกว่าหลังครับ
ES21_fatboy พิมพ์ว่า:
เรื่องของค่า K สปริง ระหว่างหน้ากับหลัง ว่าอะไรต้องแข็งกว่าอะไรนั้น อันนี้จริงๆแล้ว

ขึ้นอยู่กับการออกแบบลักษณะของช่วงล่างรถนะครับ และการออกแบบมานะครับ

เอาง่ายๆว่าของ Honda เรานี้ แต่ละรุ่นก็ไม่เหมือนกันนะครับ ตัวอย่างเช่น


ถ้าเป็น EG, EK และ DC2 ต้องให้สปริงหน้าแข็งกว่าด้านหลังครับ ทั้งนี้เนื่องจาก

รูปแบบของช่วงล่างทั้งด้านหน้า และด้านหลังเป็นรูปแบบของปีกนกสองชั้นเหมือนกัน

ทำให้การทดแรงต่างๆที่กระทำมาถึงตัวรถจะ่พอๆกันทั้งหน้าและหลัง แต่ทีนี้ด้านหน้า

มันน้ำหนักมากกว่าข้างหลัง ก็เลยต้องใช้สปริงด้านหน้าแข็งกว่าด้านหลัง


ส่วนตระกูล ES DC5 และ EP3 ต้องใช้สปริงด้านหน้า "นิ่มกว่า" สปริงด้านหลังครับ

เนื่องจาก รูปแบบของช่วงล่างระหว่าง "ด้านหน้า" กับ "ด้านหลัง" เป็นคนละรูปแบบกัน

ซึ่งช่วงล่างของพวกเรานี้จะเห็นว่า ด้านหลังมีอาร์ม มีปีก ยุบ ยั่บไปหมด ซึ่งไม่เหมือน

กันกับด้านหน้าที่เรียบง่ายไม่มีปีกมีอาร์มอะไรเลย ซึ่งเมื่อเทียบกันระหว่างหน้า-หลัง

ด้านหลังจะส่งแรงกระแทกไปที่ตัวถัง "น้อยกว่า" ด้านหน้า ซึ่งถ้าใช้สปริงที่มีค่า K

เท่ากัน จะทำให้ข้างหน้ามันผงกๆเงิบเงิบมากเกินไปไม่สมดุลย์กัน เลยต้องใช้สปริง

ค่า K ที่ต่ำกว่าในด้่านหน้า


ตัวอย่างเช่น (เอาเท่าที่พอจำได้คร่าวๆนะครับ)

ค่า K สปริงเดิม ES หน้า 2 หลัง 4

ค่า K สปริงเดิม DC5 หน้า 5 หลัง 8

ค่า K สปริงของ HKS Hypermax DC5 หน้า 6 หลัง 9

ค่า K สปริงของ OHLINS ทั้ง PCV และ DFV DC5 หน้า 8 หลัง 10

ประมาณนี้ครับ

ได้รับคำขอบคุณจาก: kantaphat  khem_hatyai 
artimo


ชื่อเล่น: อาร์ท

เข้าร่วม: 19 กุมภา 2010
ตอบ: 203

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 126
ให้คำขอบคุณ: 169

ที่อยู่: เจริญนคร-กรุงเทพมหานคร
ปี: 2001
พฤหัส, 21 กรกฎา 2011 08:23 - อยากทราบข้อดีข้อเสียของค่า K spring ถ้า หน้ามากกว่าหลังครับ
ขอบคุณพี่ es21_fatboy มากเลยครับกระจ่างเลยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: khem_hatyai 
Note Panu


เข้าร่วม: 03 กันยา 2009
ตอบ: 434

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 502
ให้คำขอบคุณ: 191

ที่อยู่: Changmai
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 21 กรกฎา 2011 08:45 - อยากทราบข้อดีข้อเสียของค่า K spring ถ้า หน้ามากกว่าหลังครับ
ชอบเวลาพี่เค้ามาตอบทุกครั้งเลยครับ ได้ความรู้จากผู้รู้ของจริงครับ ยกนิ้วให้เลยครับพี่
ได้รับคำขอบคุณจาก: khem_hatyai 
wutdy


ชื่อเล่น: วูดดี้

เข้าร่วม: 13 มกรา 2010
ตอบ: 895

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1250
ให้คำขอบคุณ: 235

ปี: 2001
พฤหัส, 21 กรกฎา 2011 08:49 - อยากทราบข้อดีข้อเสียของค่า K spring ถ้า หน้ามากกว่าหลังครับ
แต่ก็มีโชค es บางรุ่น ที่ด้านหน้าแข็งกว่าด้านหลังนะครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: khem_hatyai 
chaichan


ชื่อเล่น: โต้ง

เข้าร่วม: 28 มกรา 2011
ตอบ: 1825

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 367
ให้คำขอบคุณ: 419

ที่อยู่: Pathumtani-somewhere
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พฤหัส, 21 กรกฎา 2011 09:34 - อยากทราบข้อดีข้อเสียของค่า K spring ถ้า หน้ามากกว่าหลังครับ
ของผมเปลี่ยนแม็กเป็น 17" ยังไม่ได้โหลดสปริงกับโช๊คเดิม ข้างหน้าแข็งกว่าข้างหลังมากเลย
ข้างหลังกำลังดี แต่อยากให้ข้างหน้านุ่มกว่านี้อ่ะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: khem_hatyai 
wighwaytak


เข้าร่วม: 29 มกรา 2010
ตอบ: 676

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 904
ให้คำขอบคุณ: 878

ที่อยู่: ตาก-กำแพงเพชร
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พฤหัส, 21 กรกฎา 2011 09:48 - อยากทราบข้อดีข้อเสียของค่า K spring ถ้า หน้ามากกว่าหลังครับ
ES21_fatboy พิมพ์ว่า:
เรื่องของค่า K สปริง ระหว่างหน้ากับหลัง ว่าอะไรต้องแข็งกว่าอะไรนั้น อันนี้จริงๆแล้ว

ขึ้นอยู่กับการออกแบบลักษณะของช่วงล่างรถนะครับ และการออกแบบมานะครับ

เอาง่ายๆว่าของ Honda เรานี้ แต่ละรุ่นก็ไม่เหมือนกันนะครับ ตัวอย่างเช่น


ถ้าเป็น EG, EK และ DC2 ต้องให้สปริงหน้าแข็งกว่าด้านหลังครับ ทั้งนี้เนื่องจาก

รูปแบบของช่วงล่างทั้งด้านหน้า และด้านหลังเป็นรูปแบบของปีกนกสองชั้นเหมือนกัน

ทำให้การทดแรงต่างๆที่กระทำมาถึงตัวรถจะ่พอๆกันทั้งหน้าและหลัง แต่ทีนี้ด้านหน้า

มันน้ำหนักมากกว่าข้างหลัง ก็เลยต้องใช้สปริงด้านหน้าแข็งกว่าด้านหลัง


ส่วนตระกูล ES DC5 และ EP3 ต้องใช้สปริงด้านหน้า "นิ่มกว่า" สปริงด้านหลังครับ

เนื่องจาก รูปแบบของช่วงล่างระหว่าง "ด้านหน้า" กับ "ด้านหลัง" เป็นคนละรูปแบบกัน

ซึ่งช่วงล่างของพวกเรานี้จะเห็นว่า ด้านหลังมีอาร์ม มีปีก ยุบ ยั่บไปหมด ซึ่งไม่เหมือน

กันกับด้านหน้าที่เรียบง่ายไม่มีปีกมีอาร์มอะไรเลย ซึ่งเมื่อเทียบกันระหว่างหน้า-หลัง

ด้านหลังจะส่งแรงกระแทกไปที่ตัวถัง "น้อยกว่า" ด้านหน้า ซึ่งถ้าใช้สปริงที่มีค่า K

เท่ากัน จะทำให้ข้างหน้ามันผงกๆเงิบเงิบมากเกินไปไม่สมดุลย์กัน เลยต้องใช้สปริง

ค่า K ที่ต่ำกว่าในด้่านหน้า


ตัวอย่างเช่น (เอาเท่าที่พอจำได้คร่าวๆนะครับ)

ค่า K สปริงเดิม ES หน้า 2 หลัง 4

ค่า K สปริงเดิม DC5 หน้า 5 หลัง 8

ค่า K สปริงของ HKS Hypermax DC5 หน้า 6 หลัง 9

ค่า K สปริงของ OHLINS ทั้ง PCV และ DFV DC5 หน้า 8 หลัง 10

ประมาณนี้ครับ



ผมว่าถ้ารายการแฟนพันธุ์แท้ยังมีอยู่ไม่มีใครกล้าแข่งกับพี่เค้าแน่นอนครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: BallBall  khem_hatyai 
pannatad


ชื่อเล่น: ปุ๋ย

เข้าร่วม: 19 เมษา 2011
ตอบ: 1900

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1742
ให้คำขอบคุณ: 751

ปี: 2003
พฤหัส, 21 กรกฎา 2011 13:20 - อยากทราบข้อดีข้อเสียของค่า K spring ถ้า หน้ามากกว่าหลังครับ
กระจ่างแจ้งจางปาง
ได้รับคำขอบคุณจาก: khem_hatyai 
rawit215


เข้าร่วม: 30 เมษา 2010
ตอบ: 199

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 68
ให้คำขอบคุณ: 6

ปี: 2002
พฤหัส, 15 กันยา 2011 17:20 - อยากทราบข้อดีข้อเสียของค่า K spring ถ้า หน้ามากกว่าหลังครับ
รบกวนสอบถามครับ ถ้าใส่ สปริงที่มีค่า K หน้าและหลังเท่ากัน ผลที่ได้จะเป็นไงบ้าง
ได้รับคำขอบคุณจาก: khem_hatyai 
FAIZ


ชื่อเล่น: ตั๊ก

เข้าร่วม: 30 กันยา 2008
ตอบ: 474

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 996
ให้คำขอบคุณ: 34

ที่อยู่: สุขุมวิท 3 / อโศก
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 17 กันยา 2011 11:57 - อยากทราบข้อดีข้อเสียของค่า K spring ถ้า หน้ามากกว่าหลังครับ
ของผมหน้า 10 หลัง 12 แข็งไส้แตก อิอิ
ได้รับคำขอบคุณจาก: khem_hatyai 
peet_ja


ชื่อเล่น: เขต

เข้าร่วม: 04 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 1358

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1459
ให้คำขอบคุณ: 2284

ที่อยู่: กทม-นวมินทร์
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 18 กันยา 2011 15:22 - อยากทราบข้อดีข้อเสียของค่า K spring ถ้า หน้ามากกว่าหลังครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: khem_hatyai 
Ball Featuring


ชื่อเล่น: บอล

เข้าร่วม: 05 ธันวา 2010
ตอบ: 2224

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2668
ให้คำขอบคุณ: 3022

ที่อยู่: พิษณุโลกBIG C
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อาทิตย์, 18 กันยา 2011 15:43 - อยากทราบข้อดีข้อเสียของค่า K spring ถ้า หน้ามากกว่าหลังครับ
สุดยอดไปเลยคับท่าน
ได้รับคำขอบคุณจาก: khem_hatyai 
khem_hatyai


ชื่อเล่น: เข้ม

เข้าร่วม: 31 ตุลา 2011
ตอบ: 3195

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3829
ให้คำขอบคุณ: 26792

ที่อยู่: เกิดที่ นครศรีฯ ตอนนี้ สงขลา
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 1 มิถุนา 2012 11:00 - อยากทราบข้อดีข้อเสียของค่า K spring ถ้า หน้ามากกว่าหลังครับ
....
mosonic


ชื่อเล่น: โม

เข้าร่วม: 25 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 1063

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 551
ให้คำขอบคุณ: 349

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 1 มิถุนา 2012 12:00 - อยากทราบข้อดีข้อเสียของค่า K spring ถ้า หน้ามากกว่าหลังครับ
...
Pluak_Ka


เข้าร่วม: 13 มกรา 2012
ตอบ: 53

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 200
ให้คำขอบคุณ: 4
ศุกร์, 1 มิถุนา 2012 13:16 - อยากทราบข้อดีข้อเสียของค่า K spring ถ้า หน้ามากกว่าหลังครับ
wutdy พิมพ์ว่า:
แต่ก็มีโชค es บางรุ่น ที่ด้านหน้าแข็งกว่าด้านหลังนะครับ



อันนั้นเค้าทำมาผิดสเป็คค่ะ เท่าที่เห็นก็มี Silver อ่ะค่ะ ตอนเข้ามาแรกๆ จัดสปริง set สำหรับ ES มาหน้าแข็งกว่าหลัง เข้าใจว่า่ล๊อตหลังๆน่าจะปรับแล้วนะคะ ใครใจร้อนรีบซื้อไปตอนล๊อตแรกๆก็ซวยไปค่ะ
aotto6168


เข้าร่วม: 10 สิงหา 2011
ตอบ: 29

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 12
ให้คำขอบคุณ: 0
ศุกร์, 1 มิถุนา 2012 16:52 - อยากทราบข้อดีข้อเสียของค่า K spring ถ้า หน้ามากกว่าหลังครับ
Pluak_Ka พิมพ์ว่า:

wutdy พิมพ์ว่า:
แต่ก็มีโชค es บางรุ่น ที่ด้านหน้าแข็งกว่าด้านหลังนะครับ



อันนั้นเค้าทำมาผิดสเป็คค่ะ เท่าที่เห็นก็มี Silver อ่ะค่ะ ตอนเข้ามาแรกๆ จัดสปริง set สำหรับ ES มาหน้าแข็งกว่าหลัง เข้าใจว่า่ล๊อตหลังๆน่าจะปรับแล้วนะคะ ใครใจร้อนรีบซื้อไปตอนล๊อตแรกๆก็ซวยไปค่ะ


ไม่ซวยหลอกครับเข้าไปบอกที่s9เลยครับเขาสั่งมาเปลี่ยนให้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายเลยพึ่งไปเปลี่ยนมาต้นเดือน
 ขนาดผมซื้อมือ2ต่อเขามาs9ไม่ถามเลยครับส่งมาเปลี่ยนให้เลย
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.