a-honda พิมพ์ว่า: |
![]() ![]() |
ES21_fatboy พิมพ์ว่า: |
เรื่องของค่า K สปริง ระหว่างหน้ากับหลัง ว่าอะไรต้องแข็งกว่าอะไรนั้น อันนี้จริงๆแล้ว
ขึ้นอยู่กับการออกแบบลักษณะของช่วงล่างรถนะครับ และการออกแบบมานะครับ เอาง่ายๆว่าของ Honda เรานี้ แต่ละรุ่นก็ไม่เหมือนกันนะครับ ตัวอย่างเช่น ถ้าเป็น EG, EK และ DC2 ต้องให้สปริงหน้าแข็งกว่าด้านหลังครับ ทั้งนี้เนื่องจาก รูปแบบของช่วงล่างทั้งด้านหน้า และด้านหลังเป็นรูปแบบของปีกนกสองชั้นเหมือนกัน ทำให้การทดแรงต่างๆที่กระทำมาถึงตัวรถจะ่พอๆกันทั้งหน้าและหลัง แต่ทีนี้ด้านหน้า มันน้ำหนักมากกว่าข้างหลัง ก็เลยต้องใช้สปริงด้านหน้าแข็งกว่าด้านหลัง ส่วนตระกูล ES DC5 และ EP3 ต้องใช้สปริงด้านหน้า "นิ่มกว่า" สปริงด้านหลังครับ เนื่องจาก รูปแบบของช่วงล่างระหว่าง "ด้านหน้า" กับ "ด้านหลัง" เป็นคนละรูปแบบกัน ซึ่งช่วงล่างของพวกเรานี้จะเห็นว่า ด้านหลังมีอาร์ม มีปีก ยุบ ยั่บไปหมด ซึ่งไม่เหมือน กันกับด้านหน้าที่เรียบง่ายไม่มีปีกมีอาร์มอะไรเลย ซึ่งเมื่อเทียบกันระหว่างหน้า-หลัง ด้านหลังจะส่งแรงกระแทกไปที่ตัวถัง "น้อยกว่า" ด้านหน้า ซึ่งถ้าใช้สปริงที่มีค่า K เท่ากัน จะทำให้ข้างหน้ามันผงกๆเงิบเงิบมากเกินไปไม่สมดุลย์กัน เลยต้องใช้สปริง ค่า K ที่ต่ำกว่าในด้่านหน้า ตัวอย่างเช่น (เอาเท่าที่พอจำได้คร่าวๆนะครับ) ค่า K สปริงเดิม ES หน้า 2 หลัง 4 ค่า K สปริงเดิม DC5 หน้า 5 หลัง 8 ค่า K สปริงของ HKS Hypermax DC5 หน้า 6 หลัง 9 ค่า K สปริงของ OHLINS ทั้ง PCV และ DFV DC5 หน้า 8 หลัง 10 ประมาณนี้ครับ |
ES21_fatboy พิมพ์ว่า: |
เรื่องของค่า K สปริง ระหว่างหน้ากับหลัง ว่าอะไรต้องแข็งกว่าอะไรนั้น อันนี้จริงๆแล้ว
ขึ้นอยู่กับการออกแบบลักษณะของช่วงล่างรถนะครับ และการออกแบบมานะครับ เอาง่ายๆว่าของ Honda เรานี้ แต่ละรุ่นก็ไม่เหมือนกันนะครับ ตัวอย่างเช่น ถ้าเป็น EG, EK และ DC2 ต้องให้สปริงหน้าแข็งกว่าด้านหลังครับ ทั้งนี้เนื่องจาก รูปแบบของช่วงล่างทั้งด้านหน้า และด้านหลังเป็นรูปแบบของปีกนกสองชั้นเหมือนกัน ทำให้การทดแรงต่างๆที่กระทำมาถึงตัวรถจะ่พอๆกันทั้งหน้าและหลัง แต่ทีนี้ด้านหน้า มันน้ำหนักมากกว่าข้างหลัง ก็เลยต้องใช้สปริงด้านหน้าแข็งกว่าด้านหลัง ส่วนตระกูล ES DC5 และ EP3 ต้องใช้สปริงด้านหน้า "นิ่มกว่า" สปริงด้านหลังครับ เนื่องจาก รูปแบบของช่วงล่างระหว่าง "ด้านหน้า" กับ "ด้านหลัง" เป็นคนละรูปแบบกัน ซึ่งช่วงล่างของพวกเรานี้จะเห็นว่า ด้านหลังมีอาร์ม มีปีก ยุบ ยั่บไปหมด ซึ่งไม่เหมือน กันกับด้านหน้าที่เรียบง่ายไม่มีปีกมีอาร์มอะไรเลย ซึ่งเมื่อเทียบกันระหว่างหน้า-หลัง ด้านหลังจะส่งแรงกระแทกไปที่ตัวถัง "น้อยกว่า" ด้านหน้า ซึ่งถ้าใช้สปริงที่มีค่า K เท่ากัน จะทำให้ข้างหน้ามันผงกๆเงิบเงิบมากเกินไปไม่สมดุลย์กัน เลยต้องใช้สปริง ค่า K ที่ต่ำกว่าในด้่านหน้า ตัวอย่างเช่น (เอาเท่าที่พอจำได้คร่าวๆนะครับ) ค่า K สปริงเดิม ES หน้า 2 หลัง 4 ค่า K สปริงเดิม DC5 หน้า 5 หลัง 8 ค่า K สปริงของ HKS Hypermax DC5 หน้า 6 หลัง 9 ค่า K สปริงของ OHLINS ทั้ง PCV และ DFV DC5 หน้า 8 หลัง 10 ประมาณนี้ครับ |
wutdy พิมพ์ว่า: |
แต่ก็มีโชค es บางรุ่น ที่ด้านหน้าแข็งกว่าด้านหลังนะครับ |
Pluak_Ka พิมพ์ว่า: | ||
อันนั้นเค้าทำมาผิดสเป็คค่ะ เท่าที่เห็นก็มี Silver อ่ะค่ะ ตอนเข้ามาแรกๆ จัดสปริง set สำหรับ ES มาหน้าแข็งกว่าหลัง เข้าใจว่า่ล๊อตหลังๆน่าจะปรับแล้วนะคะ ใครใจร้อนรีบซื้อไปตอนล๊อตแรกๆก็ซวยไปค่ะ |
ไปที่: |