es330 พิมพ์ว่า: |
คุณ wittayab
1.ลองไล่ดูจากง่ายๆไปก่อนว่าตอนใช้น้ำมันยังเป็นอยู่บ้างไหมครับ ถ้าใช้น้ำมันไม่มีอาการดังกล่าวก็น่าจะเป็นแก็ส 2. อันนี้จากประสบการณ์ผมช่วงหลังๆก็มีอาการแบบนี้ แต่เป็นเพราะว่าแบตจวนจะหมดอายุแล้วก็เลยเปลี่ยน และก็ไม่มีปัญหาจะดับ 3. ผมแนะนำว่าถ้ามีโอกาสแวะไปร้านเฮียกล่ำ autoway service อิสระภาพ 39 ดีกว่า เสียเวลานิดนึงเพื่อจะได้ไม่ต้องไล่หาปัญหา ทีเดียวจบ จะได้ฟังธงว่าเกิดจากแก็สหรือน้ำมัน (เครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์) ไปเช้าๆแบบที่คุณ soma14 แนะนำครับ ขอให้หายไวๆ อย่าลืมมารายงานด้วยนะครับ |
jonatan พิมพ์ว่า: |
อาจจะเป็นอาการเดียวกับผมก็ได้น่ะคับ
ผมแนะนำอย่างยิ่งคับ ไปหา พี่ก่ำ ร้าน Autoway ซอยอิสระภาพ39 คับ รับรองจบคับ honda ล้วนๆ ไม่จำเป็นต้อง ES คับ ทุกรุ่นที่เป็น Honda พี่เค้าเจ๋งจริงคับ ทำเร็ว ฟันธงปัญหาถูกจุด ที่สำคัญราคามิตรภาพอีกต่างหากคับ ![]() ลองดูที่กระทู้ผมคับ อาการเบาดับ ทั้งแก๊สและน้ำมันเลยคับ รถผมเป็นที่หัวฉีดน้ำมันมีปัญหาคับ ต้องเปลี่ยน เสร็จก็กลับไปจูนแก๊สใหม่ ทีนี้นิ่ง และพุ่งเหมือนเดิมแล้วอ่ะคับ เพราะถ้าเป็นแก๊สระบบหัวฉีด หลักการทำงานมัน เรียนแบบระบบน้ำมันคับ ถ้าระบบน้ำมันไม่ดี ระบบแก๊สก็จะมีปัญหาไปด้วยน่ะคับผม http://www.civicesgroup.com/forum/topic30820 |
srithanon พิมพ์ว่า: |
ในการตั้งกระทู้เรื่องระบบแก็สรถยนต์ ช่วยกรุณาบอกด้วยว่าท่านติดตั้งแก็ส ระบบหัวฉีดหรือระบบดูด Fix mixer จะได้ตอบได้ตรงประเด็น
ในกระทู้นี้ขอตอบเป็นแบบระบบดูดก็แล้วกัน ดูจากการใช้แก็สมาหลายหมื่นกิโล ในกรณี่ที่ท่านเจ้าของรถใช้ระบบแก็สมานาน นอกจากจะมีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ ที่มีบ่าวาวล์ปืดไม่สนิท อันมาจากสาเหตุวาวล์ยัน และที่สำคัญที่สุดก็มาจากหม้อต้มแก็ส หมดสภาพ ในกรณีบ่าวาวล์ปิดไม่สนิท ก็แก้ด้วยการปรับตั้งวาวล์ไหม่ แต่ก็ไม่ใช่สูตรสสำเร็จในการแก้ปัญหา บางคัรั้งถึงจะตั้งปรับวาวล์ใหม่ก็ไม่หาย เพราะบ่าวาวล์ปิดไม่สนิทไม่ใช่สาเหตุของวาวล์ยัน แต่เป็นเพราะการสึกหรอจากการใช้งาน ถ้าจะให้ดี ควรเปิดฝาสูบออกมาทำการเจียรฺบ่าวาวล์ใหม่ ในกรณีที่เครื่องยนต์นั้นใช้มาเป็นแสนกิโลเมตร แล้วจะกล่าวถึงสาเหตุว่าทำไมถึงต้องการให้บ่าวาวล์ปิดให้สนิท จะขอกล่าวสาเหตุที่ทำให้รอบเดินเบาของเครื่องยนต์มีปัญหา เวลาติดไฟแดง เวลาผ่อนคันเร่ง เมื่อรถอยู่ในต่ำแหน่งรอบเดินเบา แล้วรอบเครื่องยนต์กระตุกรอบต่ำ บางครั้งเปิดแอร์เครื่องรอบตก บางครั้งเครื่องยนต์ดับ หรือออกตัวเครื่องยนต์ก็ดับ อาการอย่างนี้เป็นเพราะว่ารถที่ติดตั้งระบบแก็สมาเป็นเวลานาน ตั้งแต่สองสามปี ทำให้หม้อต้มแก็สเสื่อมสภาพ อันมาจากแผ่นไดอะแฟรม ยางวาวล์ที่ทำหน้าที่ปิดเปิดให้แก็สไหลผ่านสึกปิดไม่สนิท รวมไปถึงแผ่นยางที่กันน้ำในห้องต้ม มีสภาพแห้งหดตัว ทำให้ผิวสัมผัสกับผนังโลหะ มีจุดสัมผัสน้อย การทรานเฟอร์ความร้อนจากน้ำร้อนของห้องต้มผ่านแผ่นยาง สู่ผิวโลหะได้น้อย ทำให้อุณหภูมิในห้องที่เปลี่ยนสถานะน้ำแก็สให้เป็นไอแก็ส มีอุณหภูมิความร้อนสูงไม่พอ ทำให้การแปรสภาพของน้ำแก็สให้เป็นไอแก็สลดลง ทำให้เกิดขี้แก็สหลงเหลือในห้องเปลี่ยนสถานะ ขี้แก็สมีลักษณะคล้ายน้ำมันเครื่องเหนียวข้น การเกิดของขี้แก็สนี้จะไปจับตามแผนผ้าของไดอะแฟรม ที่มีลักษณะคล้ายฝาชี ทำให้แผ่นผ้าที่ถูกขี้แก็สจับ เกิดอาการย่น ไม่ตึงคงรูป เป็นผลให้แรงดูดหรือแว็คคั่มที่ต่อมาจากท่อไอดี มาที่หม้อต้มแก็ส และมากระทำต่อผิวของแผ่นไดอะแฟรม ให้เกิดแรงกดก้านกระเดื่องวาวล์ เพื่อให้วาวล์ฉิ่งฉับเปิดให้ไอแก็สจากห้องเปลี่ยนสถานะน้ำแก็สเป็นไอแก็ส มายังห้องจ่ายแก็สส่งไปที่ห้องมิ๊กเซอร์ กดก้านกระเดื่องวาวล์ให้เปิดอยู่ตลอดเวลา ถึงแม้ว่าแรงต้านการกดของก้านวาวล์ฉิ่งฉับ จะถูกปรับโดยแรงดันของสปริงตัวไอเดิล เพื่อให้เกิดการบาล้านซ์ ในการจ่ายแก็สในจังหวะรอบเดินเบาก็ตาม ช่างที่ปรับจูนในลักษณะนี้ก็จะพยายามที่จะปรับตัวไอเดิล ที่หม้อต้มแกส โดยหมุนทวนเข็มนาฬิกา เพื่อให้สปริงไม่มีแรงดันต้านการกดให้ก้านวาวล์ปิด เมื่อเป็นดังนี้เท่ากับว่าแรงดัยที่สปริงไอเดิลไมม่มีแรงกดต้าน เพราะถ้ามีแรงกดต้าน วาวล์ฉิ่งฉับก็จะพยายามปิดไม่ให้แก็สผ่าน ช่างจึงปรับมาทางสปริงอ่อนๆ จึงไม่มีแรงดันของสปริง ทำให้แผ่นไดอะแฟรมที่มีน้ำขี่แก็สจับ มีแรงกดเพิ่มขึ้น จึงทำให้วงาวล์จ่ายแก็สออกมาหนาตลอดเวลา เป็นผลให้ในจังหวะรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ มีอัตราส่วนผสมหนา(มีแก็สมากกว่าอากาศ) ทำให้การจุดระเบิดไม่มบูรณ์ เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง รอบเดินเบาต่ำ เครื่องกระตุกเมื่อมีโหลด เช่นเปิดแอร์ เข้าเกียร์ออโต บางครั้งเครื่องยนต์ดับ แต่อาการที่จ่ายแก็สหนา ในจังหวะรอบเดินเบา จะไม่มีผลต่อรอบอัตราเร่งของเครื่องยนต์หรือขณะใช้ความเร็ว ทำให้กินแก็สมากกว่าปกติ จะมีผลต่อรอบเดินเบาอย่างเดียว การที่เกิดอาการดังที่กล่าว ถึงแม้ว่าท่านเจ้าของรถจะไปทำการตั้งวาวล์ ล้างปีกผีเสื้อ ล้างสเต็ปมอเตอร์ หรือตัวช่วยอากาศรอบเดินเบา ก็จะไม่มีผล มีอย่างเดียวต้องไปทำการเปลี่ยนชุดซ่อมของหม้อต้มแก็สใหม่ครับ หากเป็นหม้อต้มแก็สของโทมาเซ็ทโต ก็ประมาณ 700 กว่าบาท ไม่ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งลูก ได้ผลเช่นเดียวกัน เปลี่ยนให้น้องๆไปหลายคันแล้ว ก็อยากให้ท่านเจ้าของกระทู้ลองให้ช่างถอดชิ้นส่วนของหม้อต้มออกมาดู เปิดด้านแผ่นไดอะแฟรมก่อน หากเห็นขี้แก็สจับเหนียวๆมีจำนวนมาก ก็เปลี่ยนได้เลยครับ มาถูกประเด็นแล้ว ความจริงเรื่องของหม้อต้มแก็ส ผมไม่มีเวลาที่จะนั่งพิมพ์ การทำงานของแต่ละส่วนในหม้อต้มแก็ส ว่ามันทำงานอย่างไร และมีผลกับเครื่องยนต์อย่างไรเมื่อมันเสื่อมสภาพ ก็มาบอกกล่าวกันแค่นี้ก่อนครับ......srithanon |
ไปที่: |