ตอบ
wittayab


เข้าร่วม: 19 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 979

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1633
ให้คำขอบคุณ: 226

ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 1 กรกฎา 2011 01:56 - รถมีปัญหาคับ กลุ้มใจมาก
รถผม ES04 AT ติดแก๊สใช้มา 160000 โล มีอาการเบาดับเป็นครั้งคราว บางครั้งก็ไม่ดับแต่รอบตกจนเกือบจะดับ

หรือบางทีก็ดับไปดื้อๆเลยก็มี แต่จะเป็นเฉพาะตอนรอบเดินเบา หรือ ปล่อยรถไหล หรือติดไฟแดงเท่านั้น เท่านั้น

ถ้าขับลอยตัวแล้วก็จะเป็นปกติทุกอย่าง ตอนแรกคิดเป็นที่แก๊ส เลยกลับไปที่อู่แก๊ส ลองจูนใหม่ดู แต่ไม่หายสนิท

ยังมีอาการหลงเหลือบ้างให้หงุดหงิดเล่น ตอนแรกก็หาข้อมูลในบอร์ดนี้ เห็นหลายท่านบอก Step เทพของอาการแบบนี้ต้อง

ตั้งวาว์ล ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ ล้างมอเตอร์เดินเบา ก็เลยจัดแจงเอารถไปเข้าเช็คที่ อู่ Speedway แถวลาดปลาเค้า

ได้ความว่าวาว์ลไอเสียยัน 4ตัว หรือ 4สูบ นี่แหละฟังไม่ถนัด ในใจก็คิดว่ามาถูกทางแล้ว งานนี้น่าจะหายแน่นอน

ก็เลยจัดไปครบชุด แถมเปลี่ยนหัวเทียนด้วยเลย เอารถเข้าตอนเที่ยงรับรถตอน 5โมงเย็น ขับรถออกมาจากอู่รู้สึกว่ารถนิ่งขึ้น

กลับมาบ้านก็ยังไม่มีอาการแต่อย่างใด แต่แล้วความสุข มักจะอยู่กับเราไม่นาน วันรุ่งขึ้น ขับรถไปทำงาน เจอรถติด แบบว่า

ติดนานมากๆ ประมาณ 1/2 ชั่วโมง อาการเริ่มมา คือ รอบเริ่มสวิงเครื่องสั่น แบบว่ารอบตกเครื่องจะดับ ก็เลยลองเบิ้ลเครื่องเบิ้ลไป

2-3ที อาการก็หายไป พอสักพักก็กลับมาเป็นอีก แต่พอวิ่งลอยตัวก็ปกติเหมือนเดิม



เลยอยากจะทราบว่า ไอ้อาการแบบนี้นี่มัน ใช่อาการเดียวกับ TDC Sensor หรือเปล่าคับ หรือว่าต้องมีอาการบ่งชี้อย่างอื่นอีก

ว่าเป็นที่ TDC Sensor ใกล้จะกลับบ้านเก่าแล้ว

ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Gremlin 
soma14


ชื่อเล่น: โสม

เข้าร่วม: 15 มิถุนา 2011
ตอบ: 115

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 112
ให้คำขอบคุณ: 110

ที่อยู่: พญาไท อารีย์
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 1 กรกฎา 2011 09:08 - รถมีปัญหาคับ กลุ้มใจมาก
สวัสดีครับ ลองเอาไปให้อู่เทพ เฮียก่ำ autoway แถวซอยอิสระภาพตรวจสอบดูดีมั้ยครับ หรือโทรไปสอบถามก็ได้ครับ (ต้องเป็นช่วงเช้านะคับ ช่วงบ่ายแกน่าจะไปจัดรายการวิทยุ) ลองหาเบอร์โทรในนี้ดูครับ (ผมเคยมีแต่ลืมเมมไว้ครับ)โทรไปแล้วบอกว่าขอสายเฮียก่ำ แล้่วสอบถามเรื่องอาการได้เลยครับ ถ้าเฮียแกวินิจฉัยไ้ด้แกจะบอกเลย แต่ถ้ายังไม่ทราบอาการแกจะให้เอารถไปให้ดูคับ ลองนัดแนะเฮียแกดูนะครับ อู่นี้ซ่อมดี ทำงานไวครับ หรือไม่ก็ลองดูความเห็นเพื่อน ๆ ก่อนก็ได้ครับ

ขอให้หายไว ๆ นะครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Gremlin 
numxs


ชื่อเล่น: หนุ่ม

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2009
ตอบ: 1332

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1427
ให้คำขอบคุณ: 1715

ที่อยู่: สระบุรี
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 1 กรกฎา 2011 11:56 - รถมีปัญหาคับ กลุ้มใจมาก
น่าจะใช่นะ ตอนรถดับ ไฟ Engine โชว์มั้ยครับ
น่าจะลองเปลี่ยนดูอีกทีครับ 1000 กว่าบาท
ได้รับคำขอบคุณจาก: Gremlin 
es330


เข้าร่วม: 10 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 1890

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3172
ให้คำขอบคุณ: 6546

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 1 กรกฎา 2011 12:08 - รถมีปัญหาคับ กลุ้มใจมาก
คุณ wittayab

1.ลองไล่ดูจากง่ายๆไปก่อนว่าตอนใช้น้ำมันยังเป็นอยู่บ้างไหมครับ ถ้าใช้น้ำมันไม่มีอาการดังกล่าวก็น่าจะเป็นแก็ส
2. อันนี้จากประสบการณ์ผมช่วงหลังๆก็มีอาการแบบนี้ แต่เป็นเพราะว่าแบตจวนจะหมดอายุแล้วก็เลยเปลี่ยน และก็ไม่มีปัญหาจะดับ
3. ผมแนะนำว่าถ้ามีโอกาสแวะไปร้านเฮียกล่ำ autoway service อิสระภาพ 39 ดีกว่า เสียเวลานิดนึงเพื่อจะได้ไม่ต้องไล่หาปัญหา ทีเดียวจบ จะได้ฟังธงว่าเกิดจากแก็สหรือน้ำมัน (เครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์) ไปเช้าๆแบบที่คุณ soma14 แนะนำครับ ขอให้หายไวๆ อย่าลืมมารายงานด้วยนะครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Gremlin 
blurmore


ชื่อเล่น: ป้อม

เข้าร่วม: 18 กันยา 2009
ตอบ: 450

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 959
ให้คำขอบคุณ: 861

ที่อยู่: bankhai_rayong
ปี: 2004
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
ศุกร์, 1 กรกฎา 2011 12:42 - รถมีปัญหาคับ กลุ้มใจมาก
รถผมก็เป็นครับ...รอฟังผู้รู้...หายแล้วช่วยรายงานผลด้วยครับ....ขอบคุณคร๊าบบบ
pkonline


ชื่อเล่น: จอร์ส

เข้าร่วม: 21 ตุลา 2009
ตอบ: 58

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 17
ให้คำขอบคุณ: 65

ที่อยู่: ศาลายา นครปฐม
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
ศุกร์, 1 กรกฎา 2011 12:51 - รถมีปัญหาคับ กลุ้มใจมาก
เป็นเหมือนกัน..รอฟังด้วยคนครับ...
civic753


ชื่อเล่น: ชาติ

เข้าร่วม: 11 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 1301

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1304
ให้คำขอบคุณ: 2395

ที่อยู่: จ.ตรัง
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
ศุกร์, 1 กรกฎา 2011 12:54 - รถมีปัญหาคับ กลุ้มใจมาก
ผมว่าน่าจะเป็นปั้มติกลองเปลี่ยนดู อาการใกล้เคียง
arm_civic


เข้าร่วม: 30 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 14

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 73
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: บางปะกง
ปี: 2002
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
ศุกร์, 1 กรกฎา 2011 13:06 - รถมีปัญหาคับ กลุ้มใจมาก
รถผมก็เป็นอาการแบบนี้แหละตอนใช้แก็สนะคับแต่เวลาวิ่งน้ำมันก็ปกติคับเอาไปแก้ที่อู่ที่ไปติดแก็ส มา เปลี่ยนหัวฉีดไปสี่หัวอาการดีขึ้นเลยคับ ตอนแรกที่ร้านมันบอกว่าให้ผมไปเปลี่ยนหัวเที่ยนผมก็ไปเปลี่ยนพอเปลี่ยนแล้วก็เหมือนเดิมกลับไปที่ร้านอีกรอบจูนครึ่งวันผลออกมาห่วยกว่าเดิมแล้วก็บอกเราว่าให้ไปตั้งวาวล์ จูลไม่ได้ เอ้อเซง วันนั้นกลับบ้านตอนเกือบสองทุ่มรถก็ไม่ดีวิ่งแก็สก็สะดุดเดินเบาก็ไม่ได้ เร่งก็ไม่ขึ้น รถก็ติดจำต้องวิ่งน้ำมันกลับบ้านอีกสองวันกลับมาที่อู่ใหม่เป็นไงเป็นกันหลอกร้านว่าไปตั้งวาวล์มาแล้ว(ที่ไหนได้ไม่ได้ทำไรมาเลย)ปลอยให้มันจูลไปสุดท้ายก็เปลี่ยนหัวฉีดแก็สแล้วก็จูล อาการเดินเบาสะดุดหายเลยวิ่งเนียร กว่าเดิมจังหวะเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก็สก็เนียรไม่สั่นเหมือนเคย..หลอกให้เราเสียเวลาตั้งหลายวัน..สุดท้ายเปลี่ยนหัวฉีดให้..อยากบอกเพื่อนนะคับว่าหากคิดว่าอยากติดแก็สนะครับควรหาร้านที่บริการหลังการขายดีๆหน่อยคับรถผมติดแก็สที่ร้าน PM GAS คับ..ผมอยู่บางปะกงคับ
BeMe


ชื่อเล่น: เอ๋

เข้าร่วม: 19 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 582

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 2030
ให้คำขอบคุณ: 954

ที่อยู่: ระยอง-ชล-กทม-สระบุรี-ยุดยา-ลพบุรี
ปี: 2005
ศุกร์, 1 กรกฎา 2011 13:33 - รถมีปัญหาคับ กลุ้มใจมาก
เหมียนกานนน แต่ยังไม่ Koma คร๊าบบบ
wighwaytak


เข้าร่วม: 29 มกรา 2010
ตอบ: 676

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 904
ให้คำขอบคุณ: 878

ที่อยู่: ตาก-กำแพงเพชร
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 1 กรกฎา 2011 15:13 - รถมีปัญหาคับ กลุ้มใจมาก
ผมก้เป็นครับแต่กะลังสงสัยo2เซ็นเซอร์อ่ะครับ เมื่อเช้ารีเส็ทกล่องตอนนี้กะลังรอดูอาการครับ
Surpass


ชื่อเล่น: พงษ์

เข้าร่วม: 01 มีนา 2010
ตอบ: 2872

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 734
ให้คำขอบคุณ: 1559

ที่อยู่: มีนบุรี
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
ศุกร์, 1 กรกฎา 2011 16:18 - รถมีปัญหาคับ กลุ้มใจมาก
ratachai


เข้าร่วม: 22 กรกฎา 2010
ตอบ: 596

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 631
ให้คำขอบคุณ: 105

ที่อยู่: นนทบุรี
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 1 กรกฎา 2011 16:43 - รถมีปัญหาคับ กลุ้มใจมาก
อาการแบบนี้ เครื่องสวิง"ตอนแอร์ตัด"ใช่ไหมคับและดับ รถรุ่นเรา(04Auto)จาเป้นตอนรอบแอร์ตัด คอมแอร์ตัดนะคับแต่ก็ไม่ถึงกับดับไปเลย ***ลองเช็คดูด้วยการปิดแอร์วิ่งดูทนร้อนสักวันนะคับและดูว่าเกิดอาการแบบเดิมไหม "สวิงแล้วดับ"ถ้าไม่เป้นเลยก็เปลี่ยนร้านจูนแก๊สคับ ร้านที่ทำห่วย!!!!!คับ
yee_civic


ชื่อเล่น: ตี๋

เข้าร่วม: 11 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 474

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 370
ให้คำขอบคุณ: 15

ที่อยู่: บางบัวทอง จ.นนทบุรี ,หมู่บ้านเสนานิคม 1
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 1 กรกฎา 2011 19:37 - รถมีปัญหาคับ กลุ้มใจมาก
การตั้งวาล์วให้แม่นยำ ต้องทำตอนเครื่องเย็นจิงๆ เพราะเหล็กไม่ขยายตัว เห้นบอกเอารถเข้าเที่ยงรับรถห้าโมงเย็น ตอนผมทำทิ้งรถไว้ที่อู
slum


ชื่อเล่น: เอ็ม

เข้าร่วม: 13 มกรา 2011
ตอบ: 1070

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 859
ให้คำขอบคุณ: 345

ที่อยู่: บ้านโป่ง<=>มหาชัย<=>สุทธิสาร
ปี: 2003
ศุกร์, 1 กรกฎา 2011 21:54 - รถมีปัญหาคับ กลุ้มใจมาก
ผมก็เป็นครับแต่เป็นเฉพาะตอนวิ่งน้ำมัน พอตัดเข้าแก้สก็หาย ไปเข้าอู่ช่างเปลี่ยนปั๊มติ๊กมา ก็ไม่หายเลยมีที่ทับกระดาษเพิ่มอีก1อัน ก็ไม่รุ้ว่าเป็นเพราะอะไรช่างยังงง เพราะเป็นเฉพาะตอนน้ำมัน ช่างก็บอกTDCตัดออกไปได้เลย ตอนนี้ก็ไม่รู้จะทำัยังไงเหมือนกัน ไปอีกอู่นึงบอกว่าน้ำมัีนบูดออกเทนเสื่อมสภาพเพราะเป็นน้ำมันค้างถัง เห้อออไม่รู้จะทำยังไงเหมือนกัน
wittayab


เข้าร่วม: 19 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 979

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1633
ให้คำขอบคุณ: 226

ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 1 กรกฎา 2011 23:13 - รถมีปัญหาคับ กลุ้มใจมาก
es330 พิมพ์ว่า:
คุณ wittayab

1.ลองไล่ดูจากง่ายๆไปก่อนว่าตอนใช้น้ำมันยังเป็นอยู่บ้างไหมครับ ถ้าใช้น้ำมันไม่มีอาการดังกล่าวก็น่าจะเป็นแก็ส
2. อันนี้จากประสบการณ์ผมช่วงหลังๆก็มีอาการแบบนี้ แต่เป็นเพราะว่าแบตจวนจะหมดอายุแล้วก็เลยเปลี่ยน และก็ไม่มีปัญหาจะดับ
3. ผมแนะนำว่าถ้ามีโอกาสแวะไปร้านเฮียกล่ำ autoway service อิสระภาพ 39 ดีกว่า เสียเวลานิดนึงเพื่อจะได้ไม่ต้องไล่หาปัญหา ทีเดียวจบ จะได้ฟังธงว่าเกิดจากแก็สหรือน้ำมัน (เครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์) ไปเช้าๆแบบที่คุณ soma14 แนะนำครับ ขอให้หายไวๆ อย่าลืมมารายงานด้วยนะครับ


1.ยังไม่ได้ลองใช้น้ำมันวิ่งนานๆเลยครับ เพราะว่าเติม เบนซิน95 คาถังไว้ตลอด เลยไม่ค่อยกล้าใช้น้ำมัน (เพราะมันแพง)
2.แบตเตอรี่ผมเพิ่งเปลี่ยนไปเมื่อไม่เกิน3เดือนที่ผ่านมาเองครับ เป็นแบตแห้งร้อยเปอร์เซ็น เพราะไม่มีรูเติมน้ำกลั่น
3.ถ้ามีเวลาผมจะลองแวะไปคุยกับเฮียเค้าดูนะครับ
4.ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ
jonatan


ชื่อเล่น: โจ

เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 6291

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 19304
ให้คำขอบคุณ: 13458

ที่อยู่: ประชาอุทิศ - สุขสวัสดิ์ - สีลม
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 1 กรกฎา 2011 23:35 - รถมีปัญหาคับ กลุ้มใจมาก
อาจจะเป็นอาการเดียวกับผมก็ได้น่ะคับ
ผมแนะนำอย่างยิ่งคับ ไปหา พี่ก่ำ ร้าน Autoway ซอยอิสระภาพ39 คับ
รับรองจบคับ honda ล้วนๆ ไม่จำเป็นต้อง ES คับ ทุกรุ่นที่เป็น Honda พี่เค้าเจ๋งจริงคับ
ทำเร็ว ฟันธงปัญหาถูกจุด ที่สำคัญราคามิตรภาพอีกต่างหากคับ


ลองดูที่กระทู้ผมคับ อาการเบาดับ ทั้งแก๊สและน้ำมันเลยคับ
รถผมเป็นที่หัวฉีดน้ำมันมีปัญหาคับ ต้องเปลี่ยน เสร็จก็กลับไปจูนแก๊สใหม่
ทีนี้นิ่ง และพุ่งเหมือนเดิมแล้วอ่ะคับ เพราะถ้าเป็นแก๊สระบบหัวฉีด หลักการทำงานมัน
เรียนแบบระบบน้ำมันคับ ถ้าระบบน้ำมันไม่ดี ระบบแก๊สก็จะมีปัญหาไปด้วยน่ะคับผม

http://www.civicesgroup.com/forum/topic30820


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ ศุกร์, 1 กรกฎา 2011 23:42, ทั้งหมด 2 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
ได้รับคำขอบคุณจาก: Gremlin 
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
ศุกร์, 1 กรกฎา 2011 23:39 - รถมีปัญหาคับ กลุ้มใจมาก
ในการตั้งกระทู้เรื่องระบบแก็สรถยนต์ ช่วยกรุณาบอกด้วยว่าท่านติดตั้งแก็ส ระบบหัวฉีดหรือระบบดูด Fix mixer จะได้ตอบได้ตรงประเด็น
ในกระทู้นี้ขอตอบเป็นแบบระบบดูดก็แล้วกัน ดูจากการใช้แก็สมาหลายหมื่นกิโล ในกรณี่ที่ท่านเจ้าของรถใช้ระบบแก็สมานาน นอกจากจะมีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ ที่มีบ่าวาวล์ปืดไม่สนิท อันมาจากสาเหตุวาวล์ยัน และที่สำคัญที่สุดก็มาจากหม้อต้มแก็ส หมดสภาพ
ในกรณีบ่าวาวล์ปิดไม่สนิท ก็แก้ด้วยการปรับตั้งวาวล์ไหม่ แต่ก็ไม่ใช่สูตรสสำเร็จในการแก้ปัญหา บางคัรั้งถึงจะตั้งปรับวาวล์ใหม่ก็ไม่หาย เพราะบ่าวาวล์ปิดไม่สนิทไม่ใช่สาเหตุของวาวล์ยัน แต่เป็นเพราะการสึกหรอจากการใช้งาน ถ้าจะให้ดี ควรเปิดฝาสูบออกมาทำการเจียรฺบ่าวาวล์ใหม่ ในกรณีที่เครื่องยนต์นั้นใช้มาเป็นแสนกิโลเมตร แล้วจะกล่าวถึงสาเหตุว่าทำไมถึงต้องการให้บ่าวาวล์ปิดให้สนิท
จะขอกล่าวสาเหตุที่ทำให้รอบเดินเบาของเครื่องยนต์มีปัญหา เวลาติดไฟแดง เวลาผ่อนคันเร่ง เมื่อรถอยู่ในต่ำแหน่งรอบเดินเบา แล้วรอบเครื่องยนต์กระตุกรอบต่ำ บางครั้งเปิดแอร์เครื่องรอบตก บางครั้งเครื่องยนต์ดับ หรือออกตัวเครื่องยนต์ก็ดับ
อาการอย่างนี้เป็นเพราะว่ารถที่ติดตั้งระบบแก็สมาเป็นเวลานาน ตั้งแต่สองสามปี ทำให้หม้อต้มแก็สเสื่อมสภาพ อันมาจากแผ่นไดอะแฟรม ยางวาวล์ที่ทำหน้าที่ปิดเปิดให้แก็สไหลผ่านสึกปิดไม่สนิท รวมไปถึงแผ่นยางที่กันน้ำในห้องต้ม มีสภาพแห้งหดตัว ทำให้ผิวสัมผัสกับผนังโลหะ มีจุดสัมผัสน้อย การทรานเฟอร์ความร้อนจากน้ำร้อนของห้องต้มผ่านแผ่นยาง สู่ผิวโลหะได้น้อย ทำให้อุณหภูมิในห้องที่เปลี่ยนสถานะน้ำแก็สให้เป็นไอแก็ส มีอุณหภูมิความร้อนสูงไม่พอ ทำให้การแปรสภาพของน้ำแก็สให้เป็นไอแก็สลดลง ทำให้เกิดขี้แก็สหลงเหลือในห้องเปลี่ยนสถานะ ขี้แก็สมีลักษณะคล้ายน้ำมันเครื่องเหนียวข้น การเกิดของขี้แก็สนี้จะไปจับตามแผนผ้าของไดอะแฟรม ที่มีลักษณะคล้ายฝาชี ทำให้แผ่นผ้าที่ถูกขี้แก็สจับ เกิดอาการย่น ไม่ตึงคงรูป เป็นผลให้แรงดูดหรือแว็คคั่มที่ต่อมาจากท่อไอดี มาที่หม้อต้มแก็ส และมากระทำต่อผิวของแผ่นไดอะแฟรม ให้เกิดแรงกดก้านกระเดื่องวาวล์ เพื่อให้วาวล์ฉิ่งฉับเปิดให้ไอแก็สจากห้องเปลี่ยนสถานะน้ำแก็สเป็นไอแก็ส มายังห้องจ่ายแก็สส่งไปที่ห้องมิ๊กเซอร์ กดก้านกระเดื่องวาวล์ให้เปิดอยู่ตลอดเวลา ถึงแม้ว่าแรงต้านการกดของก้านวาวล์ฉิ่งฉับ จะถูกปรับโดยแรงดันของสปริงตัวไอเดิล เพื่อให้เกิดการบาล้านซ์ ในการจ่ายแก็สในจังหวะรอบเดินเบาก็ตาม
ช่างที่ปรับจูนในลักษณะนี้ก็จะพยายามที่จะปรับตัวไอเดิล ที่หม้อต้มแกส โดยหมุนทวนเข็มนาฬิกา เพื่อให้สปริงไม่มีแรงดันต้านการกดให้ก้านวาวล์ปิด เมื่อเป็นดังนี้เท่ากับว่าแรงดัยที่สปริงไอเดิลไมม่มีแรงกดต้าน เพราะถ้ามีแรงกดต้าน วาวล์ฉิ่งฉับก็จะพยายามปิดไม่ให้แก็สผ่าน ช่างจึงปรับมาทางสปริงอ่อนๆ จึงไม่มีแรงดันของสปริง ทำให้แผ่นไดอะแฟรมที่มีน้ำขี่แก็สจับ มีแรงกดเพิ่มขึ้น จึงทำให้วงาวล์จ่ายแก็สออกมาหนาตลอดเวลา เป็นผลให้ในจังหวะรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ มีอัตราส่วนผสมหนา(มีแก็สมากกว่าอากาศ) ทำให้การจุดระเบิดไม่มบูรณ์ เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง รอบเดินเบาต่ำ เครื่องกระตุกเมื่อมีโหลด เช่นเปิดแอร์ เข้าเกียร์ออโต บางครั้งเครื่องยนต์ดับ แต่อาการที่จ่ายแก็สหนา ในจังหวะรอบเดินเบา จะไม่มีผลต่อรอบอัตราเร่งของเครื่องยนต์หรือขณะใช้ความเร็ว ทำให้กินแก็สมากกว่าปกติ จะมีผลต่อรอบเดินเบาอย่างเดียว
การที่เกิดอาการดังที่กล่าว ถึงแม้ว่าท่านเจ้าของรถจะไปทำการตั้งวาวล์ ล้างปีกผีเสื้อ ล้างสเต็ปมอเตอร์ หรือตัวช่วยอากาศรอบเดินเบา ก็จะไม่มีผล มีอย่างเดียวต้องไปทำการเปลี่ยนชุดซ่อมของหม้อต้มแก็สใหม่ครับ หากเป็นหม้อต้มแก็สของโทมาเซ็ทโต ก็ประมาณ 700 กว่าบาท ไม่ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งลูก ได้ผลเช่นเดียวกัน เปลี่ยนให้น้องๆไปหลายคันแล้ว
ก็อยากให้ท่านเจ้าของกระทู้ลองให้ช่างถอดชิ้นส่วนของหม้อต้มออกมาดู เปิดด้านแผ่นไดอะแฟรมก่อน หากเห็นขี้แก็สจับเหนียวๆมีจำนวนมาก ก็เปลี่ยนได้เลยครับ มาถูกประเด็นแล้ว ความจริงเรื่องของหม้อต้มแก็ส ผมไม่มีเวลาที่จะนั่งพิมพ์ การทำงานของแต่ละส่วนในหม้อต้มแก็ส ว่ามันทำงานอย่างไร และมีผลกับเครื่องยนต์อย่างไรเมื่อมันเสื่อมสภาพ ก็มาบอกกล่าวกันแค่นี้ก่อนครับ......srithanon
BEER_CIVIC ES


ชื่อเล่น: เบียร์

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 984

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1241
ให้คำขอบคุณ: 3893

ที่อยู่: ศรีราชา,นครไทย-พิโลก
ปี: 2002
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
จันทร์, 4 กรกฎา 2011 22:30 - รถมีปัญหาคับ กลุ้มใจมาก
ล้างมอเตอร์รอบเดินเบา ครับ หายแน่นอน ถ้าไม่หายก็ ตัวมอเตอร์มันเริ่มเสื่อมสภาพ คือมันไม่ช่วยตอนแอร์ทำงาน อะครับ
kinikuman


เข้าร่วม: 09 สิงหา 2010
ตอบ: 498

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 702
ให้คำขอบคุณ: 1929

ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อังคาร, 5 กรกฎา 2011 22:35 - รถมีปัญหาคับ กลุ้มใจมาก
มาเก็บข้อมูลค่ะ เป็นเหมือนกัน
Meemangkang


ชื่อเล่น: แอร์

เข้าร่วม: 01 เมษา 2010
ตอบ: 1424

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1430
ให้คำขอบคุณ: 1329

ที่อยู่: รามอินทรา 109.....มีนบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 5 กรกฎา 2011 22:41 - รถมีปัญหาคับ กลุ้มใจมาก
jonatan พิมพ์ว่า:
อาจจะเป็นอาการเดียวกับผมก็ได้น่ะคับ
ผมแนะนำอย่างยิ่งคับ ไปหา พี่ก่ำ ร้าน Autoway ซอยอิสระภาพ39 คับ
รับรองจบคับ honda ล้วนๆ ไม่จำเป็นต้อง ES คับ ทุกรุ่นที่เป็น Honda พี่เค้าเจ๋งจริงคับ
ทำเร็ว ฟันธงปัญหาถูกจุด ที่สำคัญราคามิตรภาพอีกต่างหากคับ


ลองดูที่กระทู้ผมคับ อาการเบาดับ ทั้งแก๊สและน้ำมันเลยคับ
รถผมเป็นที่หัวฉีดน้ำมันมีปัญหาคับ ต้องเปลี่ยน เสร็จก็กลับไปจูนแก๊สใหม่
ทีนี้นิ่ง และพุ่งเหมือนเดิมแล้วอ่ะคับ เพราะถ้าเป็นแก๊สระบบหัวฉีด หลักการทำงานมัน
เรียนแบบระบบน้ำมันคับ ถ้าระบบน้ำมันไม่ดี ระบบแก๊สก็จะมีปัญหาไปด้วยน่ะคับผม

http://www.civicesgroup.com/forum/topic30820


ตามพี่โจว่าเลยคับ จบแน่
tzm


ชื่อเล่น: เอ

เข้าร่วม: 24 กรกฎา 2009
ตอบ: 226

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1970
ให้คำขอบคุณ: 440

ที่อยู่: ปากเกร็ด นนท์ ราชพฤก สีลม
ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พุธ, 6 กรกฎา 2011 10:45 - รถมีปัญหาคับ กลุ้มใจมาก
srithanon พิมพ์ว่า:
ในการตั้งกระทู้เรื่องระบบแก็สรถยนต์ ช่วยกรุณาบอกด้วยว่าท่านติดตั้งแก็ส ระบบหัวฉีดหรือระบบดูด Fix mixer จะได้ตอบได้ตรงประเด็น
ในกระทู้นี้ขอตอบเป็นแบบระบบดูดก็แล้วกัน ดูจากการใช้แก็สมาหลายหมื่นกิโล ในกรณี่ที่ท่านเจ้าของรถใช้ระบบแก็สมานาน นอกจากจะมีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ ที่มีบ่าวาวล์ปืดไม่สนิท อันมาจากสาเหตุวาวล์ยัน และที่สำคัญที่สุดก็มาจากหม้อต้มแก็ส หมดสภาพ
ในกรณีบ่าวาวล์ปิดไม่สนิท ก็แก้ด้วยการปรับตั้งวาวล์ไหม่ แต่ก็ไม่ใช่สูตรสสำเร็จในการแก้ปัญหา บางคัรั้งถึงจะตั้งปรับวาวล์ใหม่ก็ไม่หาย เพราะบ่าวาวล์ปิดไม่สนิทไม่ใช่สาเหตุของวาวล์ยัน แต่เป็นเพราะการสึกหรอจากการใช้งาน ถ้าจะให้ดี ควรเปิดฝาสูบออกมาทำการเจียรฺบ่าวาวล์ใหม่ ในกรณีที่เครื่องยนต์นั้นใช้มาเป็นแสนกิโลเมตร แล้วจะกล่าวถึงสาเหตุว่าทำไมถึงต้องการให้บ่าวาวล์ปิดให้สนิท
จะขอกล่าวสาเหตุที่ทำให้รอบเดินเบาของเครื่องยนต์มีปัญหา เวลาติดไฟแดง เวลาผ่อนคันเร่ง เมื่อรถอยู่ในต่ำแหน่งรอบเดินเบา แล้วรอบเครื่องยนต์กระตุกรอบต่ำ บางครั้งเปิดแอร์เครื่องรอบตก บางครั้งเครื่องยนต์ดับ หรือออกตัวเครื่องยนต์ก็ดับ
อาการอย่างนี้เป็นเพราะว่ารถที่ติดตั้งระบบแก็สมาเป็นเวลานาน ตั้งแต่สองสามปี ทำให้หม้อต้มแก็สเสื่อมสภาพ อันมาจากแผ่นไดอะแฟรม ยางวาวล์ที่ทำหน้าที่ปิดเปิดให้แก็สไหลผ่านสึกปิดไม่สนิท รวมไปถึงแผ่นยางที่กันน้ำในห้องต้ม มีสภาพแห้งหดตัว ทำให้ผิวสัมผัสกับผนังโลหะ มีจุดสัมผัสน้อย การทรานเฟอร์ความร้อนจากน้ำร้อนของห้องต้มผ่านแผ่นยาง สู่ผิวโลหะได้น้อย ทำให้อุณหภูมิในห้องที่เปลี่ยนสถานะน้ำแก็สให้เป็นไอแก็ส มีอุณหภูมิความร้อนสูงไม่พอ ทำให้การแปรสภาพของน้ำแก็สให้เป็นไอแก็สลดลง ทำให้เกิดขี้แก็สหลงเหลือในห้องเปลี่ยนสถานะ ขี้แก็สมีลักษณะคล้ายน้ำมันเครื่องเหนียวข้น การเกิดของขี้แก็สนี้จะไปจับตามแผนผ้าของไดอะแฟรม ที่มีลักษณะคล้ายฝาชี ทำให้แผ่นผ้าที่ถูกขี้แก็สจับ เกิดอาการย่น ไม่ตึงคงรูป เป็นผลให้แรงดูดหรือแว็คคั่มที่ต่อมาจากท่อไอดี มาที่หม้อต้มแก็ส และมากระทำต่อผิวของแผ่นไดอะแฟรม ให้เกิดแรงกดก้านกระเดื่องวาวล์ เพื่อให้วาวล์ฉิ่งฉับเปิดให้ไอแก็สจากห้องเปลี่ยนสถานะน้ำแก็สเป็นไอแก็ส มายังห้องจ่ายแก็สส่งไปที่ห้องมิ๊กเซอร์ กดก้านกระเดื่องวาวล์ให้เปิดอยู่ตลอดเวลา ถึงแม้ว่าแรงต้านการกดของก้านวาวล์ฉิ่งฉับ จะถูกปรับโดยแรงดันของสปริงตัวไอเดิล เพื่อให้เกิดการบาล้านซ์ ในการจ่ายแก็สในจังหวะรอบเดินเบาก็ตาม
ช่างที่ปรับจูนในลักษณะนี้ก็จะพยายามที่จะปรับตัวไอเดิล ที่หม้อต้มแกส โดยหมุนทวนเข็มนาฬิกา เพื่อให้สปริงไม่มีแรงดันต้านการกดให้ก้านวาวล์ปิด เมื่อเป็นดังนี้เท่ากับว่าแรงดัยที่สปริงไอเดิลไมม่มีแรงกดต้าน เพราะถ้ามีแรงกดต้าน วาวล์ฉิ่งฉับก็จะพยายามปิดไม่ให้แก็สผ่าน ช่างจึงปรับมาทางสปริงอ่อนๆ จึงไม่มีแรงดันของสปริง ทำให้แผ่นไดอะแฟรมที่มีน้ำขี่แก็สจับ มีแรงกดเพิ่มขึ้น จึงทำให้วงาวล์จ่ายแก็สออกมาหนาตลอดเวลา เป็นผลให้ในจังหวะรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ มีอัตราส่วนผสมหนา(มีแก็สมากกว่าอากาศ) ทำให้การจุดระเบิดไม่มบูรณ์ เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง รอบเดินเบาต่ำ เครื่องกระตุกเมื่อมีโหลด เช่นเปิดแอร์ เข้าเกียร์ออโต บางครั้งเครื่องยนต์ดับ แต่อาการที่จ่ายแก็สหนา ในจังหวะรอบเดินเบา จะไม่มีผลต่อรอบอัตราเร่งของเครื่องยนต์หรือขณะใช้ความเร็ว ทำให้กินแก็สมากกว่าปกติ จะมีผลต่อรอบเดินเบาอย่างเดียว
การที่เกิดอาการดังที่กล่าว ถึงแม้ว่าท่านเจ้าของรถจะไปทำการตั้งวาวล์ ล้างปีกผีเสื้อ ล้างสเต็ปมอเตอร์ หรือตัวช่วยอากาศรอบเดินเบา ก็จะไม่มีผล มีอย่างเดียวต้องไปทำการเปลี่ยนชุดซ่อมของหม้อต้มแก็สใหม่ครับ หากเป็นหม้อต้มแก็สของโทมาเซ็ทโต ก็ประมาณ 700 กว่าบาท ไม่ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งลูก ได้ผลเช่นเดียวกัน เปลี่ยนให้น้องๆไปหลายคันแล้ว
ก็อยากให้ท่านเจ้าของกระทู้ลองให้ช่างถอดชิ้นส่วนของหม้อต้มออกมาดู เปิดด้านแผ่นไดอะแฟรมก่อน หากเห็นขี้แก็สจับเหนียวๆมีจำนวนมาก ก็เปลี่ยนได้เลยครับ มาถูกประเด็นแล้ว ความจริงเรื่องของหม้อต้มแก็ส ผมไม่มีเวลาที่จะนั่งพิมพ์ การทำงานของแต่ละส่วนในหม้อต้มแก็ส ว่ามันทำงานอย่างไร และมีผลกับเครื่องยนต์อย่างไรเมื่อมันเสื่อมสภาพ ก็มาบอกกล่าวกันแค่นี้ก่อนครับ......srithanon




เห็นด้วยเป็นอย่างมาก (ผมก็จะบอกแบบนี้แหละแต่พิมพ์ยาวไม่เป็น) ครับ อาการนี้เป็นกันมาก ในระบบดูด ครับ ถ้าสามารถถอดเองได้ ก็ชุดซ่อมครับ ถ้าไม่ได้ก็ซื้อใหม่ครับ ประมาณ 2,xxx ครับ รถผมก็เป็น ครับ ยังไม่ทำเลย สปริง sent มันไม่นิ่งแล้วครับ

ว่าแต่ ท่าน srithanon อยู่ที่ไหนครับ อยากซ่อมหม้อต้มและจูนแก็ส ครับ ผมทำเองแต่อยากมีเพื่อนคุยและถ่ายรูปครับ..........
maxkecm


เข้าร่วม: 21 มิถุนา 2011
ตอบ: 304

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 231
ให้คำขอบคุณ: 7

ที่อยู่: คนเชียงใหม่ ในกรุงเทพ ภรรยาคนจันทบุรี
ปี: 2002
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 17 กรกฎา 2011 14:16 - รถมีปัญหาคับ กลุ้มใจมาก
es04


เข้าร่วม: 09 มีนา 2009
ตอบ: 803

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3485
ให้คำขอบคุณ: 342

ที่อยู่: ในซอย
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 18 กรกฎา 2011 15:11 - รถมีปัญหาคับ กลุ้มใจมาก
ถ้าเป็นหัวฉีดลองไล่สายแว๊คคั่ม ตลอดทั้งหมดดูก่อน
บางร้านใช้ของคุณภาพต่ำ เน้นถูก
ใช้ไปนานๆมันปริ แตกเป็นทางยาว
มักจะแตกบริเวณสามทางที่ข้อต่อมันใหญ่กว่ารูท่อครับ
ถ้าไม่แตกก็ โอเวอร์ฮอร์นหม้อ+เปลี่ยนกรอง

ถ้าเป็นระบบดูด ก็โอเวอร์ฮอนหม้อต้ม ตามข้อมูลข้างบนครับ
โทรสั่งนภัทร ได้เลยครับ ไม่ต้องวิ่งหา
golf111


ชื่อเล่น: วิน

เข้าร่วม: 05 มิถุนา 2011
ตอบ: 63

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 34
ให้คำขอบคุณ: 21

ที่อยู่: บางคูรัคลาดปลาดุก
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
จันทร์, 18 กรกฎา 2011 16:53 - รถมีปัญหาคับ กลุ้มใจมาก
เริ่มแรกเลยถอดหัวเทียนมาดูที่ละหัวแต่ละหัวว่ามีสีอะไร4หัวสีเหมือนกันไหมผมวว่ามีมะต่ำกว่า1หัวสีมันต้องดำแน่เลยรถคุณอะเเพราะรอบมันสวิงเผาไหม้มะหมดเดี๋ยวกับมาเล่าให้ฟังว่าทำไม 1 ตอนรอบสวิงหรือรอบตกใกล้จะดับอะเปิดแอร์เปล่าถ้าเปิดแสดงว่าช่างที่ทำให้คุณมันเก่งกว่าวิศวะกรฮอนด้ามันตัดชุดสายไฟมะผ่านกล่องพอคูณขับรถเปิดแอร์ปับกล่องมันมะรู้ว่าคุณเปิดแอร์มันก็มะสั่งให้ตัวชดเชยรอบทำงานแอร์มันเลยลากเครื่องมันก็จะดับมะดับงะ 2 หัวฉีดแก๊สมะได้สเปกรูมันเล็กไปฉีดแก๊สมะพอหรือใหญ่ไปจายเยอะเกินจูนมะได้สักที 3 ตอนจูนแก๊สต้องจูนให้สำพันกับวีเทคนะมะงันมันจะสวิงอะ :D อันนี้ความคิดของผมอะถูกหรือผิดมะรู้นะคับ :D
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.