ตอบ
Lee_ES_turbo


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 4446

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 8088
ให้คำขอบคุณ: 5249

ปี: 2004
พฤหัส, 30 มิถุนา 2011 09:45 - ปัญหาเกี่ยวกับเบรค
เห็นคลับเราเน้นความแรงเป็นส่วนใหญ่ เลยเอาระบบที่ใช้หยุดความแรงมาให้อ่านกันคับ กับปัญหาต่างๆที่จะเจอคับ

ปัญหายอดฮิตของระบบเบรก

เบรกตื้อ เป็นอาการที่เวลาเหยียบเบรก แล้วรู้สึกว่า เบรกมันไม่ค่อยอยู่ เบรกแข็งๆ ต้องออกแรงเหยียบเบรกมากๆ อาการเบรกตื้อ เกิดมาจากหลายสาเหตุ เช่น แรงดูดสุญญากาศของหม้อลมน้อย เพราะปั้มตูดไดชาร์จเสีย หรือผ้าในหม้อลมรั่ว วาล์ว PVC หรือ Combo Vale เสีย สายลมรั่ว
เบรกต่ำ เวลาเหยียบเบรกแล้วรู้สึกว่า แป้นเบรกจมลงต่ำกว่าปรกติ เหยียบค้างไว้เบรกค่อยๆจมลงๆ เป็นอาการของเบรกต่ำ ส่วนมากเกิดมาจาก ลูกยางแม่ปั้มเบรกบน มีอาการสึกหรอ หรือบวม ทำให้แรงดันเบรกลดลง ต้องออกแรงเบรกมากขึ้น หรือต้องเหยียบเบรกซ้ำๆกัน หลายๆครั้ง
เบรกติด อาการเหมือนรถมีอาการเบรกทำงานอยู่ตลอดเวลา รถจะตื้อ เบรกร้อนมีกลิ่นเหม็นไหม้ เบรกปัดซ้าย-ขวา รถวิ่งไม่ออก จอดแล้วเข็นรถไม่ได้ เป็นอาการของเบรกติด ส่วนมากเกิดจาก การลูกยางกันฝุ่นของแม่ปั้มเบรกเสีย ทำให้มีน้ำซึมเข้าไปในกระบอกเบรก จนเกิดสนิมติดขัด ลูกสูบเบรกไม่สามารถเคลื่อนตัวเข้าออกได้
การแก้ไข เปลี่ยนชุดซ่อมแม่ปั้มเบรกล่าง ถอดมาขัดสนิมออก ทั้งแม่ปั้ม และกระบอกเบรก หรือถ้ามีสนิมมากจนเกิดตามด จะทำให้น้ำมันเบรกรั่วซึมได้ ต้องเปลี่ยนลูกสูบเบรก หรือแม่ปั้มทั้งชุด
ปัญหาเกี่ยวกับเบรค ปัญหาเกี่ยวกับเบรค

เบรกแตก คืออาการ เหยียบเบรกแล้ว แป้นเบรกที่ขาเบรกจม จนแป้นเบรกกระทบกับพื้นรถ หรือนิ่มหยุ่นๆก่อนแล้วจมลงติดพื้น เมื่อเหยียบเบรกแล้วรถยังคงวิ่งที่ความเร็วเท่าเดิม เหมือนไม่มีเบรก
สาเหตุ
1. เกิดจากรั่วของน้ำมันเบรก เช่นสายอ่อนเบรกแตก ท่อแป๊ปเบรกแตก หรือน้ำมันเบรกรั่วซึมมาเป็นเวลานาน ลูกยางแม่ปั้มเบรก และแม่ปั้มเบรกเก่า เสียหายจนน้ำมันเบรกรั่วไหลออกจนหมด
2. ผ้าเบรกหมด จนหลุดออก เป็นไปได้บ่อยครั้งที่ เวลาที่ผ้าเบรกหมดนานๆ และยังปล่อยไว้ไม่ได้รับการเปลี่ยน ผ้าเบรกจะบางมากจนหลุดออกจากฝักก้ามปูเบรก จะทำให้ลูกสูบเบรกหลุด เบรกจะแตกทันที
3. ส่วนประกอบในระบบเกิดการหลุดหลวม เกิดได้หลายสาเหตุ เช่นสากแป้นเบรก (ที่ตั้งได้ไขไม่แน่นหลุดเกลียว หรือไม่ได้ใส่สลักล็อค) น็อตยึดขาเบรกหลุด ฝักเบรก หรือคาริบเปอร์เบรกยึดไม่แน่น และส่วนประกอบต่างๆในระบบเบรกประกอบไม่แน่นหลุดออก
4. สายอ่อนเบรกแตก สายอ่อนที่เก่ามากๆ จะเกิดอาการบวม เวลาปกติก็ดูดี แต่พอเหยียบเบรกกลับ พองตัวเหมือนลูกโป่ง พวกนี้อันตรายมาก เวลาเหยียบเบรกเบาๆแรงดันน้ำมันเบรกต่ำก็รู้สึกดี แต่พอเวลาคับขัน เหยียบเบรกกะทันหันอย่างแรง สายอ่อนเบรกก็เกิดการรับแรงดันไม่ไหวแตกออก และการติดตั้งสายอ่อนเบรกไม่ดี เสียดสีกับล้อ และยาง หรือเสียดสีกับระบบช่วงล่างของรถ
ปัญหาเกี่ยวกับเบรค ปัญหาเกี่ยวกับเบรค


เบรกหมด คืออาการ เบรกแล้วเกิดเสียงดัง เหมือนเหล็กสีกับเหล็ก เบรกลื่นๆ
เป็นอาการของเวลาที่ผ้าเบรกหมด ผ้าเบรกบางรุ่นจะมีส่วนที่เป็นตุ่มโลหะมาแตะกับจานเบ รกเพื่อให้เกิดเสียงดัง เป็นอาการส่งสัญญาณเตือน หรือติดตั้ง สวิทซ์ไฟโชว์ไว้ที่แผงหน้าปัด ต้องรีบเปลี่ยนโดยทันที เพราะจะทำให้ผ้าเบรกสีกับจนเบรกเสียหาย จนต้อเปลี่ยนจานเบรกใหม่ เสียเงินเพิ่มอีก
เบรกสั่น คืออาการที่เหยียบแล้ว แป้นเบรกเกิดอากาสั่นขึ้นๆลงๆ รู้สึกได้ด้วยเท้า รถที่เบรกสั่นมากๆจะรู้สึกสั่นถึงพวงมาลัย หรือเวลาเหยียบเบรก เกิดอาการสั่นสะท้านไปทั้งคัน
สาเหตุเกิดจาก จานเบรกเกิดการคดบิดตัว เพราะการใช้งานที่รุนแรงกินไป การลุยน้ำ (จานเบรกที่ร้อนจัด เวลาเจอน้ำมักจะบิดตัวได้ง่าย) ลูกปืนล้อหลวม น็อตล้อหลวม ผ้าเบรกสึกหรอไม่เท่ากัน อาการนี้เกิดได้ทั้งระบบดิสเบรก และดรัมเบรก
เบรกเสียงดัง อาการ มีเสียงดังที่เกิดขึ้นในขณะเบรก ส่วนมากเกิดมาจาก ผ้าเบรก และจานเบรก เช่นผ้าเบรกหมด จนเหล็กผ้าสีกับจาน จานเบรกเป็นรอยมากๆเนื่องจากฝุ่น และหินที่หลุดเข้าไปเสียดสี ต้องเจียรจานเบรกใหม่ แต่ถ้าผ้าเบรกก็ใหม่ จานเบรกก็เรียบดี เสียงที่ดังมักเกิดจาก เสียงของผ้าเบรกเอง ผ้าเบรกที่ผลิตไม่ได้มาตราฐาน อัดขึ้นรูปผิดพลาด จะเกิดรอยร้าว เป็นช่องว่างให้อากาศเข้าได้จะเกิดเสียงดัง แล้วอย่าหวังเลยครับว่าใช้ไปเรื่อยๆ แล้วเสียงจะหายเอง ถือว่าน้อยมาก การเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ถือว่าเป็นวิธีการที่ดีที่สุดค รับ

เบรกเฟด คืออาการเบรกลื่นๆ เบรกไม่อยู่ในขณะที่ใช้ความเร็วสูง หรือติดต่อกันหลายๆครั้ง หรือใช้เบรกแบบหักโหม อาการนี้เกิดขึ้นเช่น เวลาที่ขับรถมาด้วยความเร็วสูงมากๆ พอแตะเบรกครั้งแรกก็เบรกอยู่ดี พอแตะเบรกอีกหลายๆทีกลับเกินอาการลื่นเหมือนยังไม่เห ยียบเบรกเลย ถือว่าน่ากลัวมาก
สาเหตุเกิดจาก ความร้อนของจานเบรกที่สูงเกินไป จานเบรกที่ใช้งานหนักอาจจะเกิดความร้อนสูงกว่า 1,000 องศา จานเบรกอาจเกิดการไหม้แดง เหมือนเหล็กถูกเผาไฟ และเกิดการขยายตัวมาก การระบายความร้อนของจานเบรกไม่ดี ผ้าเบรกที่มีคุณสมบัติในการทนความร้อนต่ำ จะเกิดการลุกไหม้เสียหาย ไม่สามารถจับจานเบรกให้อยู่ได้ รวมถึงน้ำมันเบรกที่คุณสมบัติในการทนความร้อนต่ำ จะทำให้น้ำมันเบรกเดือด เกิดการขยายตัวเป็นฟองอากาศ ทำให้แรงดันไฮโดลิคลดต่ำลง
อาการเบรกเฟดนี้ ถือเป็นปัญหาของนักซิ่ง ที่ชอบใช้เบรกแบบรุนแรง เบรกบ่อยๆติดต่อกัน และ รถที่ขับด้วย ความเร็วสูง
ปัญหาเกี่ยวกับเบรค ปัญหาเกี่ยวกับเบรค


การดูแลรักษาระบบเบรก และข้อควรระวัง
การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรก แม้ว่าจะไม่มีการรั่วหรือลดระดับลงอย่างใดก็ตาม น้ำมันเบรกควรได้รับการเปลี่ยนถ่ายปีอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพราะน้ำมันเบรกมีส่วนประกอบมาจากน้ำมันแร่ จึงมีการรวมตัวกับไอน้ำได้ง่าย ทำให้ระบบเบรกเกิดสนิม ความร้อนที่สูงเกินไปทำให้เกิดฟองอากาศในท่อน้ำมัน ฝุ่นผงที่สึกหรอของลูกยางเบรกจะเสียดสี กับแม่ปั้มเบรก ทำให้กระบอกเบรกเสียหายเร็วขึ้น น้ำมันเบรกต้องเลือกใช้ให้ตรงกับมารตราฐานที่ผู้ผลิต กำหนด เช่น DOT3 จะไม่สามารถนำน้ำมันเบรก DOT อื่นผสม หรือนำน้ำมันอื่นๆเติมแทน เพราะจะทำให้ลูกยางเบรกบวมได้
การเช็คระยะห่างผ้าเบรก ในระบบดรั้มเบรก ระยะห่างระหว่างผ้า และจานเบรกที่มากขึ้น จะสังเกตได้จากการเหยียบเบรกจะต่ำลง และการดึงเบรกมือที่สูงขึ้น ระดับน้ำมันเบรกลดต่ำลง ควรต้องทำการถอดจานเบรกมาทำความสะอาด เป่าฝุ่นทิ้ง และตั้งระยะผ้าเบรกให้ชิดขึ้น การตั้งจะใช้ไขควงเขี่ยเฟืองตั้งให้หมุนตามฟันตั้ง ด้านหลังจานเบรก ใส่ล้อไขให้แน่นแล้วหมุนสังเกตถ้าล้อเริ่มหมุนฝืดขึ้ น ถือว่าใช้ได้ ทำทั้ง 2 ล้อ หรือสังเกตจากเสียงแกรกๆ เวลาดึงเบรกมือควรจะอยู่ที่ 5 – 7 แกรก

การตรวจสอบผ้าเบรก ผ้าเบรกเป็นส่วนที่สึกหรอเร็วกว่าส่วนอื่น เพราะมีการเสียสีทั้งจานเบรก และฝุ่นต่างๆ ควรถอดเช็คเป็นประจำ สังเกตเปรียบเทียบกับผ้าเบรกของใหม่แกะกล่อง จะมีความหนาเป็น 100 % ผ้าเบรกที่ใช้แล้วความหนาจะลดลงเรื่อยๆ ในจุดที่ต่ำกว่า 40 – 30 % นั้นถือว่าไม่ปลอดภัย เพราะผ้าเบรกในช่วงที่เหลือน้อย การสึกหรอจะรวดเร็วกว่าหลายเท่าตัว จนถึงระดับบางมาก เนื้อผ้าเบรกอาจหลุดร่อนได้อย่างกะทันหัน เป็นผลให้แผ่นเหล็กสีกับจานเบรกจนเสียหาย เสียเงินเพิ่ม หรือถ้าผ้าเบรกหลุดออกจากฝักเบรก ลูกสูบปั้มเบรก และน้ำมันเบรกจะหลุดออก ที่เรียกกันว่าเบรกแตกนั้นเอง
การเปลี่ยนจานเบรก และการเจียรจานเบรก การใช้ผ้าเบรกที่มีโลหะผสมอยู่มาก ฝุ่น หิน และการปล่อยให้ผ้าเบรกหมด จะทำให้จานเบรกเป็นรอย การขับรถลุยน้ำขณะที่จานเบรกร้อน จะทำให้จานเบรกคด หรือบิดตัว ต้องทำการเจียรจาน ด้วยเครื่องมือเจียรจานเบรก ทำได้ 2 วิธี การถอดจานเบรกมาเจียรด้วยเครื่องเจียรจาน แบบนี้ต้องใช้ค่าแรงสูงและอาจต้องมีการเปลี่ยนจารบีล ูกปืนล้อใหม่ เสี่ยงต่อเศษฝุ่นผงเหล็กปะปนกับการประกอบจานเบรกคืน และการใช้เครื่องเจียรจานแบบประชิดล้อ แบบนี้ไม่ต้องเสียเวลาถอดจานเบรก และลูกปืนล้อ แต่ความเที่ยงตรงไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับสภาพดุมล้อ และลูกปืนล้อ ว่าหลวมหรือคดหรือไม่ การเจียรจะทำให้จานเบรกบางลง จานเบรกที่บางจะทำให้เกิดการแตกร้าว และคดได้ง่าย ควรเปลี่ยนจานเบรกใหม่ถือเป็นการดีที่สุด

การทำความสะอาดจานเบรก ถ้ามีจารบี หรือสิ่งแปดเปื้อน ติดอยู่ที่จานเบรก ควรใช้น้ำยาล้างจานเบรกโดยเฉพาะ ไม่ควรใช้น้ำมันอื่นๆมาทำความสะอาด หรือถ้าไมมีจริงๆ ควรใช้ทินเนอร์ 100% หรือ แอลกอลฮอลบริสุทธิเท่านั้น

การตรวจสอบสายอ่อนเบรก ควรตรวจสอบเป็นประจำสม่ำเสมอ ถ้าเห็นว่ามีอาการบวม บิดคดเสียรูป ปลอกหุ้มภายนอกฉีกขาด หรือมีการเสียดสี ควรรีบเปลี่ยนทันที เพราะอาจจะเกิดการแตกได้ง่ายๆ
การล้างและเปลี่ยนชุดซ่อมเบรก เบรกที่ได้รับการใช้งานอยู่เป็นประจำ ควรได้รับการเปลี่ยนชุดซ่อม จำพวกลูกยางแม่ปั้มเบรก ลูกยางลูกสูบเบรก และยางกันฝุ่น อย่างน้อย 2 – 4 ปีครั้ง หรือถ้ามีมีการลุยน้ำ ต้องรีบตรวจเช็คทันที เพระลูกยางกันฝุ่นที่เก่าหมดสภาพ จะไม่สามารถกันน้ำและฝุ่นได้ น้ำที่ซึมผ่านเข้าไปในกระบอกเบรก และแม่ปั้มเบรก จะทำลายลูกสูบเบรกให้เกิดสนิม เป็นตามด ในกระบอกเบรก ทำให้เกิดอาการเบรกติด หรือน้ำมันเบรกรั่วซึม

เขียนโดย chuelike ที่ 23:26 0 ความคิดเห็น
วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2553
เบรคไม่อยู่ หรือ เบรคจม

เบรคไม่อยู่ หรือ อาการเบรคจม
ในกรณีที่เครื่องมีปัญหา ไม่ว่าจะขณะจอดหรือวิ่ง เต็มที่ก็เครื่องดับและนิ่งสนิทไปไหนไม่ได้ แต่ถ้ามีปัญหาเรื่องเบรค ไม่ว่าจะด้วยจากการที่แรงดันในระบบรั่วไหลหรือจะเป็นเบรคจม ที่แรงเสียดทานไม่มากพอที่จะหยุดรถ ยิ่งกับตอนที่รถเคลื่อนที่อยู่ด้วยล่ะก็ ไม่อยากคิดเลยล่ะครับ หลายคนอาจจะเคยได้ยินอาการเบรคจมหรือเฟดกันมาบ้าง แต่พอจะทราบสาเหตุ, การป้องกันและวิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของอาการดังกล่าวหรือยัง ถ้ายังล่ะก็ ตาม “นาย T” มาเลยครับ
ปัญหาเกี่ยวกับเบรค

เบรคจมหรือเบรคเฟด (Brake Fade) คือการสูญเสียประสิทธิภาพในการชะลอความเร็ว ซึ่งเกิดจากความร้อนสะสมในระบบที่สูงมาก อันเนื่องมาจากการใช้เบรคหนักๆ ต่อเนื่องนานๆ (อย่างเช่นตอนลงเขาหรือทางที่ลาดชันมากๆ), ผ้าเบรค-จานเบรคหรือน้ำมันเบรคคุณภาพต่ำ ซึ่งจะทำให้น้ำมันเบรคเดือดง่าย, ผ้าเบรคความฝืดในการสร้างแรงเสียดทานให้กับตัวจานเบรค สรุปก็คือเหยียบจนแป้นเบรคเกือบทะลุ รถก็ยังไม่หยุดไหลนั่นเองครับ แต่นอกจากองค์ประกอบทั้งหมดที่กล่าวมาแล้ว พฤติกรรมการขับขี่ของผู้ใช้ก็มีส่วนทำให้เกิดอาการเบรคเฟดได้อีกด้วยล่ะครับ
ปัญหาเกี่ยวกับเบรค

ความร้อนกับระบบเบรค เป็นอะไรที่แยกกันไม่ออก เพราะระบบเบรคนั้นอาศัยความฝืดที่เกิดจากผ้าเบรคกับตัวจาน (หรือดุมในกรณีที่เป็นดรัมเบรค) ทำให้ไม่สามารถหลีกเลี่ยงความร้อนสูงๆ ที่เกิดจากการเสียดสีของผ้าเบรคกับตัวจานได้

ตรงนี้ตัวผู้ผลิตเค้าก็ได้เลือกเฟ้นชิ้นส่วนคุณภาพมาให้เราในระดับหนึ่ง สำหรับการใช้งานทั่วไปแล้ว แต่ในกรณีที่เอาไปใช้งานผิดประเภทหรือต้องเจอกับสภาวะที่ต้องเบรคอย่างหนักหน่วง อย่างแปรสภาพไปเป็นรถแข่ง (อันนี้ไม่สมควรอย่างยิ่ง),บรรทุกหนักและลงเขาหรือทางลาดชัน

พฤติกรรมแลกคงทำอะไรไม่ได้นอกจากต้องหาของแต่งที่คุณภาพสูงกว่ามาเปลี่ยนแทนซะ (ถ้าคิดว่าจะเอาดีทางนี้อ่ะนะ) ส่วนการบรรทุกหนักหรือกับเส้นทางที่ต้องลงทาง ลาดชันยาวๆ นั้น อาจจะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่กันซักหน่อย (ต้องพึ่ง Engine Brake ด้วย) อย่างการบรรทุกหนักเนี่ย เบรคหน้าต้องรับภาระหนักกว่าเดิมอยู่แล้วครับ เพราะเวลาที่เบรคน้ำหนักจะถ่ายเทมายังล้อคู่หน้าเสมอ ยิ่งขับเร็วก็ยิ่งต้องเบรคหนักกว่าปกติ ซึ่งนั่นหมายถึงการที่เบรคจะต้องรับภาระอันหนักอึ้งตามไปด้วย เพราะฉะนั้นหากต้องบรรทุกหนัก ก็ควรจะใช้ความเร็วพอประมาณ ไม่ใช่ขับระห่ำจนประสิทธิภาพของเบรคเอาไม่อยู่นะครับ
ปัญหาเกี่ยวกับเบรค
ปัญหาเกี่ยวกับเบรค


กับการขับรถลงเขาหรือทางลาดที่มีระยะทางค่อนข้างยาว แล้วใช้เบรคอย่างเดียวนั้นไม่ถูกนะครับ เพราะนั่นหมายถึงการโยนภาระให้กับระบบเบรคเพียงอย่างเดียว ลองนึกภาพตามนะครับว่าบนถนนที่ลาดชันเนี่ย น้ำหนักมันก็จะถ่ายเทไปที่ล้อคู่หน้ามากกว่าบนพื้นราบอยู่แล้ว ทีนี้เมื่อเราเบรคน้ำหนักก็จะยิ่งถ่ายเทไปยังที่ล้อค

หน้าเยอะตามไปด้วย แล้วอย่างนี้จะไม่ให้เบรคจมยังไงไหวล่ะครับ ดังนั้นเราจึงควรที่จะใช้ตัวช่วยอย่าง Engine Brake ร่วมด้วย ในกรณีที่เป็นเกียร์ธรรมดาก็ง่ายหน่อย เพราะสามารถเปลี่ยนไปใช้เกียร์ 1, 2 หรือ 3 ได้ทันที (ต้องพิจารณาจากความเร็วกับรอบเครื่องเป็นสำคัญ)

ส่วนเกียร์อัตโนมัตินั้นก็ต้องย้ายตำแหน่งคันเกียร์ไปอยู่ที่ L (Low), 1 หรือ 2 แทน และที่จะขาดไม่ได้เลยก็คือแวะพักเป็นระยะๆ เพื่อให้ชิ้นส่วนต่างๆ ของระบบเบรคได้คลายความ ร้อนที่สะสมบ้างนั่นเองครับ แต่หากต้องเผชิญกับการใช้งานดังกล่าวบ่อยๆ “นาย T” ว่าควรจะอัพเกรดชิ้นส่วนต่างๆ ควบคู่ไปด้วยเลยก็ดีครับ อย่างผ้าเบรคทนอุณหภูมิสูงกับน้ำมันเบรค DOT 4 หรือ 5 ก็พอที่จะช่วยป้องกันอาการเบรคจมได้เช่นกันครับ และที่สำคัญคือปรับพฤติกรรมการชะลอและลดความเร็วซักนิดก็ดีครับ เพราะเบรคมีไว้เพื่อลดความเร็วเมื่อต้องการจะหยุดรถ ไม่ใช่ลงทางลาดแล้วหวังพึ่งแต่เบรคอย่างเดียวก็ไม่ได้นะครับ
ปัญหาเกี่ยวกับเบรค


“นาย T” เคยคุยกับคนขับรถตู้ (รับจ้าง) ซึ่งเคยพาลูกค้าไปทัวร์ภาคเหนือ ซึ่งต้องบรรทุกผู้โดยสารเต็มคันขึ้น-ลงดอยที่ระยะทางก็ไม่ใช่ใกล้ๆ ตอนขึ้นนะไม่เท่าไหร่ เพราะเครื่องยนต์มีกำลังพอ แต่ตอนลงนี่ซิ พี่เค้าเล่นให้ฟังแบบหวาดเสียวว่าบางจังหวะมีอาการเบรคเกือบไม่อยู่ด้วย ดีที่พี่เค้ายังจอดพักให้ผ้าเบรค, จานเบรคกับน้ำมันเบรคได้คลายความร้อนบ้าง ฟังแล้วหวั่นๆ แทนผู้โดยสารเลยอ่ะครับ ก็อย่างที่ “นาย T” บอกนั่นแหละครับ ว่าถ้าเครื่องมีปัญหา เต็มที่ก็จอด แต่ถ้าเบรคมีปัญหาแล้วจะไปเอาอะไรมาลดความเร็วล่ะครับ พี่น้อง ?
เขียนโดย chuelike ที่ 23:22 0 ความคิดเห็น
วันอังคารที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2553
อาการบ่งบอกว่าหัวเพลาเริ่มหมดสภาพ
Tip & Technique ในครั้งก่อน “นาย T” ได้พูดถึงขั้นตอนในการตรวจเช็คยางหุ้มเพลากันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนครั้งนี้ก็จะเป็นเหมือนเหตุการณ์ต่อเนื่อง จากการที่ปล่อยปละละเลยไม่ใส่ใจดูแลยางหุ้มเพลา หรือไม่ก็มาจากอายุการใช้งานที่ยาวนานจนชิ้นส่วนต่างๆ เริ่มเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา ยิ่งกับคนที่กระแทกคันเร่งแบบไม่บันยะบันยัง โดยเฉพาะตอนออกตัวหรือเลี้ยวเนี่ย ไปเร็วนักแล
ปัญหาเกี่ยวกับเบรค

ด้วย ข้อดีของการย้ายระบบขับเคลื่อนทั้งหลายแหล่มาไว้ด้านหน้ารถ ทำให้ไม่ถูกเบียดเบียนจากเสื้อเกียร์, เพลากลางหรือเฟืองท้ายรถเหมือนอย่างรถขับเคลื่อนล้อหลังนั่นเองล่ะครับ เลยทำให้รถยนต์นั่งในบ้านเราส่วนใหญ่ (ไล่ตั้งแต่ไซส์เล็ก/กลาง/ใหญ่) ต่างก็เป็นรถแบบขับเคลื่อนล้อหน้าเกือบทั้งนั้น ทำให้เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องดูแลเพลาคู่หน้าเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ทำหน้าที่ถ่ายทอดแรงม้า-แรงบิดโดยตรง ทั้งยังต้อง จริงอยู่ที่ว่าอาการของหัวเพลาเสื่อมสภาพนั้น ไม่ถึงกับทำให้ไปไหนมาไหนไม่ได้ แต่จะออกแนวสร้างความรำคาญทางโสตประสาทเสียมากกว่า เพราะมันจะมาพร้อมกับเสียงที่น่ารำคาญยิ่ง และถ้ารถคุณเริ่มมีอาการเหล่านี้ล่ะก็ คงได้หาเพลาขับใหม่มาใส่ในไม่ช้า เริ่มจาก


เลี้ยว แล้วมีเสียง ในกรณีที่เลี้ยวแล้วมีเสียงดังมาจากช่วงล่าง (ขับทางตรงไม่เป็น) ละก็ พอรถวิ่งตรงก็เงียบหาย สันนิษฐานได้เลยครับว่าอาจจะมาจากหัวเพลาขับเสื่อมสภาพ แนะนำให้เข้าอู่หรือศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็คสภาพหัวเพลาได้เลยครับ แต่ถ้ามีเสียงตลอด ไม่ว่าจะตรงหรือเลี้ยวอันนั้นน่าจะมาจากบู๊ชยางต่างๆ เสื่อมสภาพครับ


ตรวจ เช็คจากสภาพของยางหุ้มเพลา ทั้งนี้ก็เพราะว่าหากยางหุ้มเพลาเสื่อมสภาพ (แล้วปล่อยทิ้งไว้) โอกาสที่สิ่งสกปรกจะเข้าคลุกวงในจนหัวเพลาเสื่อมสภาพนั้นก็ง่ายดายยิ่ง และเมื่อฝุ่นหรือคราบสกปรกเข้าไปแล้ว สิ่งที่จะพรั่งพรูออกจากหัวเพลาก็คือจาระบี ที่ทำหน้าที่หล่อลื่นและลดแรงเสียดทานให้กับชิ้นส่วนโลหะต่างๆ ภายในหัวเพลา ลองคิดสภาพตามนะครับว่าเมื่อไม่มีจาระบี (หรือมีแต่น้อย) การกระทบกระทั่งของชิ้นส่วนต่างๆ จะเป็นเช่นไร ?


-พวง มาลัยหนักกว่าปกติ ในขณะที่คุณขับรถทางตรงยาวๆ ปัญหาจากหัวเพลาจะไม่มีผลใดๆ ต่อการบังคับควบคุม จวบจนกระทั่งต้องหักเลี้ยวเพื่อเปลี่ยนทิศทางนั่นแหละ หัวเพลาที่มีปัญหาจะส่งสัญญาณให้คุณทราบในทันทีว่าถึงเวลาต้องเช็คช่วงล่าง กันแล้ว โดยพวงมาลัยจะแน่นๆ และหนักผิดปกติ ลักษณะจะคล้ายๆ กำลังวิ่งอยู่บนพื้นถนนที่ขรุขระ (ในขณะที่พื้นถนนราบเรียบนะครับ) ซึ่งหากประสบกับปัญหาดังกล่าว อาจเป็นไปได้ว่าจาระบีภายในหัวเพลาเล็ดรอดออกจนหมดนั่นเองครับ
ปัญหาเกี่ยวกับเบรค


จริงๆ แล้วไม่ว่าจะหัวเพลาหรือชิ้นส่วนใดๆ ต่างก็ต้องอาศัยการสังเกตุอาการผิดปกติทั้งนั้นแหละครับ เพราะไม่ว่าจะระบบใดๆ หากมีชิ้นส่วนที่เสื่อมสภาพจนไม่สามารถปฏิบัติงานได้ล่ะก็ อาการมันจะผิดแปลกไปจากปกติทันที ดังนั้นหากรู้สึกว่าการทำงานหรือการตอบสนองของรถผิดแปลกไปจากเดิมล่ะก็ รีบตรวจเช็คไว้ก่อนก็จะเป็นการดีครับ เพราะบางชิ้นค่าตัวไม่เท่าไหร่ แต่หากปล่อยเลยตามเลยล่ะก็ บางทีจ่ายกันอานแบบไม่รู้ตัวทีเดียวครับ

จากเว็บ : http://cheapcaryoy.blogspot.com/2010_04_01_archive.html
notegp


ชื่อเล่น: โน๊ต

เข้าร่วม: 13 พฤษภาคม 2009
ตอบ: 1461

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1272
ให้คำขอบคุณ: 1753

ที่อยู่: สัตหีบ
ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 30 มิถุนา 2011 10:01 - ปัญหาเกี่ยวกับเบรค
เก็บข้อมูล
NuuTeee


ชื่อเล่น: ตี่

เข้าร่วม: 09 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 1198

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1485
ให้คำขอบคุณ: 2146

ที่อยู่: บางใหญ่
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พฤหัส, 30 มิถุนา 2011 10:21 - ปัญหาเกี่ยวกับเบรค
มาเก็บข้อมูลครับ
_Francisco_


ชื่อเล่น: ทอม

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 672

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1440
ให้คำขอบคุณ: 955

ที่อยู่: เคหะร่มเกล้า-นนทบุรี
ปี: 2002
พฤหัส, 30 มิถุนา 2011 10:26 - ปัญหาเกี่ยวกับเบรค
แน่นปึก ขอบคุณครับคุณลี
maxch


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 2190

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1513
ให้คำขอบคุณ: 2530

ที่อยู่: อยุธยา-สระบุรี
ปี: 2003
พฤหัส, 30 มิถุนา 2011 10:39 - ปัญหาเกี่ยวกับเบรค
ข้อมูลเยี่ยม
tokykung


ชื่อเล่น: ต๊อก

เข้าร่วม: 27 ตุลา 2008
ตอบ: 2490

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2660
ให้คำขอบคุณ: 5788

ที่อยู่: เชียงราย
ปี: 2002
พฤหัส, 30 มิถุนา 2011 10:42 - ปัญหาเกี่ยวกับเบรค
ขอบคุณครับ...สำคัญมาก ๆ เลยนะเนีย แรง....แต่หยุดไม่อยู่ก็....นะ
few_INTAKE


ชื่อเล่น: ฟิว

เข้าร่วม: 26 ตุลา 2008
ตอบ: 180

ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011
ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011

ได้รับคำขอบคุณ: 299
ให้คำขอบคุณ: 298

ที่อยู่: พัฒนาการ
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 30 มิถุนา 2011 11:00 - ปัญหาเกี่ยวกับเบรค
lookmoo42


เข้าร่วม: 22 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 75

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 130
ให้คำขอบคุณ: 154
พฤหัส, 30 มิถุนา 2011 11:05 - ปัญหาเกี่ยวกับเบรค
ขอมูลดีๆ มาอีกแล้วครับท่าน
kittidech


ชื่อเล่น: กิต คร้าบ

เข้าร่วม: 06 กรกฎา 2009
ตอบ: 2334

Moderator
Moderator

ได้รับคำขอบคุณ: 2835
ให้คำขอบคุณ: 15110

ที่อยู่: อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 30 มิถุนา 2011 13:37 - ปัญหาเกี่ยวกับเบรค
ข้อมูลดีมากๆเลยครับพี่ลี
BeMe


ชื่อเล่น: เอ๋

เข้าร่วม: 19 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 582

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 2030
ให้คำขอบคุณ: 954

ที่อยู่: ระยอง-ชล-กทม-สระบุรี-ยุดยา-ลพบุรี
ปี: 2005
พฤหัส, 30 มิถุนา 2011 14:06 - ปัญหาเกี่ยวกับเบรค
โอ้ววว หม่ายยย.. ก๊อชชชช อ่านจนเหนื่อยเลยคับ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></

ขอบคุณมั่กๆ คับผม
maelamom


เข้าร่วม: 24 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 22

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 14
ให้คำขอบคุณ: 78

ที่อยู่: กรุงเทพ-ลพบุรี
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 30 มิถุนา 2011 16:58 - ปัญหาเกี่ยวกับเบรค
มาเก็บข้อมูลด้วยคน ขอบคุณนะคะ ^^
Surpass


ชื่อเล่น: พงษ์

เข้าร่วม: 01 มีนา 2010
ตอบ: 2872

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 734
ให้คำขอบคุณ: 1559

ที่อยู่: มีนบุรี
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พฤหัส, 30 มิถุนา 2011 17:32 - ปัญหาเกี่ยวกับเบรค
Ping4635513


เข้าร่วม: 10 ตุลา 2010
ตอบ: 1687

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 837
ให้คำขอบคุณ: 319

ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 30 มิถุนา 2011 22:20 - ปัญหาเกี่ยวกับเบรค
kai_es


เข้าร่วม: 19 เมษา 2010
ตอบ: 1133

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 714
ให้คำขอบคุณ: 365

ที่อยู่: หาดใหญ่
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 30 มิถุนา 2011 23:38 - ปัญหาเกี่ยวกับเบรค
ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ
Nut_Au_Together


ชื่อเล่น: อู๋

เข้าร่วม: 04 มีนา 2009
ตอบ: 1068

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1244
ให้คำขอบคุณ: 1180

ที่อยู่: พระราม 5 ถนนนครอินทร์-----เจริญกรุง 107-----สุขุมวิท 23
ปี: 2005
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พฤหัส, 30 มิถุนา 2011 23:53 - ปัญหาเกี่ยวกับเบรค
ความรู้ทั้งนั้นเลยครับ ขอบคุณครับ
soma14


ชื่อเล่น: โสม

เข้าร่วม: 15 มิถุนา 2011
ตอบ: 115

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 112
ให้คำขอบคุณ: 110

ที่อยู่: พญาไท อารีย์
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 3 กรกฎา 2011 00:53 - ปัญหาเกี่ยวกับเบรค
ขอบคุณความรู้ดี ๆ ครับผม
puyzaaaaa


ชื่อเล่น: ปุ่ย

เข้าร่วม: 10 เมษา 2011
ตอบ: 3008

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3014
ให้คำขอบคุณ: 3113

ที่อยู่: พิษณุโลก
ปี: 2004
อาทิตย์, 3 กรกฎา 2011 18:17 - ปัญหาเกี่ยวกับเบรค
jukkadui


ชื่อเล่น: แบงค์

เข้าร่วม: 05 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 1362

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 769
ให้คำขอบคุณ: 1427

ที่อยู่: บางพลี
ปี: 2003
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อาทิตย์, 3 กรกฎา 2011 20:17 - ปัญหาเกี่ยวกับเบรค
perfect


ชื่อเล่น: อ้น

เข้าร่วม: 12 มีนา 2009
ตอบ: 387

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 428
ให้คำขอบคุณ: 19

ที่อยู่: ระยอง
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 3 กรกฎา 2011 20:38 - ปัญหาเกี่ยวกับเบรค
newcolor


เข้าร่วม: 10 กรกฎา 2010
ตอบ: 989

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2374
ให้คำขอบคุณ: 3894
จันทร์, 4 กรกฎา 2011 00:24 - ปัญหาเกี่ยวกับเบรค
catsteal


ชื่อเล่น: อ๋อง

เข้าร่วม: 08 เมษา 2010
ตอบ: 3841

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3145
ให้คำขอบคุณ: 124

ที่อยู่: เชียงใหม่-กรุงเทพ
ปี: 2004
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
จันทร์, 4 กรกฎา 2011 08:27 - ปัญหาเกี่ยวกับเบรค
น่ากลัว
Okumori


ชื่อเล่น: เติ้ง

เข้าร่วม: 24 กรกฎา 2010
ตอบ: 119

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 517
ให้คำขอบคุณ: 413

ปี: 2004
จันทร์, 4 กรกฎา 2011 12:46 - ปัญหาเกี่ยวกับเบรค
ความรู้มามายคั๊ฟ
arthit10


เข้าร่วม: 01 กรกฎา 2011
ตอบ: 63

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 87
ให้คำขอบคุณ: 307

ที่อยู่: พัทยา
ปี: 2001
จันทร์, 4 กรกฎา 2011 15:28 - ปัญหาเกี่ยวกับเบรค
ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ
Justinaen


ชื่อเล่น: กระแต

เข้าร่วม: 22 ธันวา 2009
ตอบ: 1249

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1280
ให้คำขอบคุณ: 2461

ที่อยู่: พัทลุง - นนทบุรี - ลพบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
จันทร์, 4 กรกฎา 2011 18:03 - ปัญหาเกี่ยวกับเบรค
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.