ตอบ
tun221


เข้าร่วม: 21 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 239

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 370
ให้คำขอบคุณ: 170

ที่อยู่: ปากเกร็ด-ปทุม
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อังคาร, 28 มิถุนา 2011 16:15 - ขอถามหน่อยคัรบ สำหรับรถเติมน้ำมันนะครับ
ขอถามหน่อยคัรบ สำหรับรถเติมน้ำมันนะครับ
ถ้าเรากดคันเร่งไม่เยอะ รถค่อยๆออกตัวรอบค่อยๆขึ้น= น้ำมันกินน้อย
กับกดคันเร่งเยอะหน่อยรถออกตัวไว รอบสูงหน่อย = กินน้ำมันเยอะหน่อย

แล้วถ้าเราใช้เกียร D2 หรือ D3
เหยีบคันเร่งน้อย รอบสูง รถวิ่งช้าเพราะเกียร์ไม่เปลี่ยน (เพราะรถติดเลยใช้) = จะกินน้ำมันมาก หรือ น้อยครับ

อีกตัวอย่างครับ
รอบเครืองสูงเพราะเปลียนเกียร์บ่อย สับไปสับมา เพราะรถติด แต่เรากดคันเร่งก็ไม่มากเท่าไร น้ำมัน มันจ่ายยัีงไงเหรอครับ
ฉีดตาม แรงที่เรากดคันเร่่ง หรือ ฉีดตามรอบ รอบสูงฉีดเยอะ

ผมยังไม่ค่อยเข้าใจของระบบหัวฉีดเท่่าไรนะคัรบ ว่ามันจ่ายน้ำมันโดยยึดจากอะไร นะคัรบ เพราะจะได้เอาไปปรับใช้ในการขับรถให้ประหยัดๆ น้ำมันหน่อยนะคัรบ
ได้รับคำขอบคุณจาก: nagamura  mod_x 
Ton-


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 1397

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5467
ให้คำขอบคุณ: 1471
อังคาร, 28 มิถุนา 2011 16:23 - ขอถามหน่อยคัรบ สำหรับรถเติมน้ำมันนะครับ
เคยอ่านเจอเหมือนกันว่า รถติดๆ หรือวิ่งทางสั้นๆ หยุดบ่อยๆ ให้ใช้ D3 จะประหยัดกว่า

แต่ ต้องระวังให้มากเพราะคนมักจะลืมว่าใส่ D3 อยู่ พอไปเจอไฟแดง ก็ดันขึ้นไป 1 ตำแหน่งเพื่อจะไป N แต่มันเป็น D โอกาสที่จะไหลไปชนคันหน้าก็มีเยอะครับ ถ้าไม่ได้ใช้จนชินผมว่า D ไปเหอะ แล้วค่อยๆ กดคันเร่งจะประหยัดและปลอดภัยกว่า

ถ้าเผลอไหลไปชนคันหน้าซัก 1 ครั้งก็ไม่คุ้มค่าน้ำมันที่ประหยัดได้แล้วครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: numxs  mod_x  honeybeex7  tun221 
HuTooTaTToo


เข้าร่วม: 03 พฤศจิกา 2010
ตอบ: 272

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 283
ให้คำขอบคุณ: 318
อังคาร, 28 มิถุนา 2011 16:26 - ขอถามหน่อยคัรบ สำหรับรถเติมน้ำมันนะครับ
Ton- พิมพ์ว่า:
เคยอ่านเจอเหมือนกันว่า รถติดๆ หรือวิ่งทางสั้นๆ หยุดบ่อยๆ ให้ใช้ D3 จะประหยัดกว่า

แต่ ต้องระวังให้มากเพราะคนมักจะลืมว่าใส่ D3 อยู่ พอไปเจอไฟแดง ก็ดันขึ้นไป 1 ตำแหน่งเพื่อจะไป N แต่มันเป็น D โอกาสที่จะไหลไปชนคันหน้าก็มีเยอะครับ ถ้าไม่ได้ใช้จนชินผมว่า D ไปเหอะ แล้วค่อยๆ กดคันเร่งจะประหยัดและปลอดภัยกว่า

ถ้าเผลอไหลไปชนคันหน้าซัก 1 ครั้งก็ไม่คุ้มค่าน้ำมันที่ประหยัดได้แล้วครับ



ได้รับคำขอบคุณจาก: tun221 
numxs


ชื่อเล่น: หนุ่ม

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2009
ตอบ: 1332

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1427
ให้คำขอบคุณ: 1715

ที่อยู่: สระบุรี
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 28 มิถุนา 2011 16:49 - ขอถามหน่อยคัรบ สำหรับรถเติมน้ำมันนะครับ
Ton- พิมพ์ว่า:
เคยอ่านเจอเหมือนกันว่า รถติดๆ หรือวิ่งทางสั้นๆ หยุดบ่อยๆ ให้ใช้ D3 จะประหยัดกว่า

แต่ ต้องระวังให้มากเพราะคนมักจะลืมว่าใส่ D3 อยู่ พอไปเจอไฟแดง ก็ดันขึ้นไป 1 ตำแหน่งเพื่อจะไป N แต่มันเป็น D โอกาสที่จะไหลไปชนคันหน้าก็มีเยอะครับ ถ้าไม่ได้ใช้จนชินผมว่า D ไปเหอะ แล้วค่อยๆ กดคันเร่งจะประหยัดและปลอดภัยกว่า

ถ้าเผลอไหลไปชนคันหน้าซัก 1 ครั้งก็ไม่คุ้มค่าน้ำมันที่ประหยัดได้แล้วครับ



ได้รับคำขอบคุณจาก: tun221 
Narongsak


ชื่อเล่น: หนุ่ย

เข้าร่วม: 14 กันยา 2010
ตอบ: 449

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 700
ให้คำขอบคุณ: 269

ที่อยู่: รถแด๊งงงแดง..มีรู $$ โคราช $$
ปี: 2005
อังคาร, 28 มิถุนา 2011 16:55 - ขอถามหน่อยคัรบ สำหรับรถเติมน้ำมันนะครับ
น้ำมันจะฉีดตามอากาศที่ลิ้นผีเสื้อเปิดครับ.....ยิ่งกดเยอะอากาศเข้ามาก น้ำมันก็ต้องมากตามไปด้วย มันถึงเกิดความร้อนแรงหลังติดเบาะ

แต่ถ้าเป็นเครื่อง Vtec ขับไม่เกินรอบ 2500 อัตราการฉีดน้ำมันจะขึ้นอยู่กับ O2 ที่แคต


เพราะฉนั้น กดน้อยๆรินๆไปประหยัดสุดครับ ถ้าจะขับ D3 ก็ไม่ควรลากเกิน 3000



แต่ส่วนใหญ่ ร้อยทั้งร้อย ขับกันยังไงก็เกิน 2500



>>>> ถ้าผมเข้าใจอะไรผิดไปชี้แนะได้นะครับ!!!!


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ อังคาร, 28 มิถุนา 2011 17:18, ทั้งหมด 2 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
ได้รับคำขอบคุณจาก: mod_x  tun221  A-u-T-o-N-o-m-Y 
Narongsak


ชื่อเล่น: หนุ่ย

เข้าร่วม: 14 กันยา 2010
ตอบ: 449

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 700
ให้คำขอบคุณ: 269

ที่อยู่: รถแด๊งงงแดง..มีรู $$ โคราช $$
ปี: 2005
อังคาร, 28 มิถุนา 2011 17:01 - ขอถามหน่อยคัรบ สำหรับรถเติมน้ำมันนะครับ
อีกอย่างนะครับ ผมเคยสังเกตว่า ถ้ารถติด เหยียบๆ เบรคๆ ต่อให้รินๆก็เถอะ ก็เปลืองครับเข็มตกเห็นๆ

เพราะการออกตัว มันต้องใช้พลังงานเยอะมาก กว่าจะทำให้รถเคลื่อนที่ได้

เป็นไปได้สูงครับที่จะฉีดตามรอบเครื่อง การกดคันเร่ง และน้ำหนักในการลากจูง


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ พุธ, 29 มิถุนา 2011 10:09, ทั้งหมด 1 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
ได้รับคำขอบคุณจาก: mod_x  tun221 
Narongsak


ชื่อเล่น: หนุ่ย

เข้าร่วม: 14 กันยา 2010
ตอบ: 449

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 700
ให้คำขอบคุณ: 269

ที่อยู่: รถแด๊งงงแดง..มีรู $$ โคราช $$
ปี: 2005
อังคาร, 28 มิถุนา 2011 17:15 - Re: ขอถามหน่อยคัรบ สำหรับรถเติมน้ำมันนะครับ
tun221 พิมพ์ว่า:

แล้วถ้าเราใช้เกียร D2 หรือ D3
เหยีบคันเร่งน้อย รอบสูง รถวิ่งช้าเพราะเกียร์ไม่เปลี่ยน (เพราะรถติดเลยใช้) = จะกินน้ำมันมาก หรือ น้อยครับ

อันนี้น่าจะหยัดกว่านะครับเนื่องจากเครื่องยนต์ไม่ต้องรับภาระจากการฉุดมากเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ใช่ลากจน 3-4 พันนะ

อีกตัวอย่างครับ
รอบเครืองสูงเพราะเปลียนเกียร์บ่อย สับไปสับมา เพราะรถติด แต่เรากดคันเร่งก็ไม่มากเท่าไร น้ำมัน มันจ่ายยัีงไงเหรอครับ
ฉีดตาม แรงที่เรากดคันเร่่ง หรือ ฉีดตามรอบ รอบสูงฉีดเยอะ

อันนี้สงสารเกียร์ครับ อยู่เกียร์ 4 เร่งไม่ทันใจก็ต้องกดเยอะให้มันถอน วิ่งไปสักพักสับคืนอีก โอ้ สับๆถอนๆ ไม่ไหวๆ
ผมคิดว่าน่าจะเปลืองกว่า เพราะต้องกดนี่แหละ





ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นสิ่งที่ผมทดลองมานะครับ บางท่าน ผลที่ออกมาอาจจะไม่ตรงกับสิ่งที่ผมเป็นอยู่
ได้รับคำขอบคุณจาก: tun221 
tun221


เข้าร่วม: 21 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 239

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 370
ให้คำขอบคุณ: 170

ที่อยู่: ปากเกร็ด-ปทุม
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อังคาร, 28 มิถุนา 2011 17:38 - ขอถามหน่อยคัรบ สำหรับรถเติมน้ำมันนะครับ
ตอนนี้ที่ผมเข้าใจคือ น้ำมันมันสามารถ ฉีดตามรอบด้วยใช่ไหมคัรบเวลาออกตัว เหมือนมันช่วยให้รถออกตัวใช่ไหมคัรบ
Meemangkang


ชื่อเล่น: แอร์

เข้าร่วม: 01 เมษา 2010
ตอบ: 1424

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1430
ให้คำขอบคุณ: 1329

ที่อยู่: รามอินทรา 109.....มีนบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 28 มิถุนา 2011 22:03 - ขอถามหน่อยคัรบ สำหรับรถเติมน้ำมันนะครับ
ข้อมูลดีๆ อีกแล้ว
ได้รับคำขอบคุณจาก: tun221 
nagamura


ชื่อเล่น: ธัน

เข้าร่วม: 08 กุมภา 2011
ตอบ: 447

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 1803
ให้คำขอบคุณ: 815

ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 29 มิถุนา 2011 01:46 - ขอถามหน่อยคัรบ สำหรับรถเติมน้ำมันนะครับ
โอ้วข้อมูลดีดี...แต่ข้าพเจ้ากระปุกอ่า..เจอรถติดฯนี่ขาเเข็งโป้กเลย...ออกเกียร์2ก็จะดับตอ้งย้ำคันเร่ง..ออกเกียร์1ก็กินกระจาย โอยปวดหัว
ได้รับคำขอบคุณจาก: tun221 
tun221


เข้าร่วม: 21 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 239

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 370
ให้คำขอบคุณ: 170

ที่อยู่: ปากเกร็ด-ปทุม
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พุธ, 29 มิถุนา 2011 09:25 - ขอถามหน่อยคัรบ สำหรับรถเติมน้ำมันนะครับ
วันนี้มีอีกคำถาม
ถ้าเราลงจากเนินเขาหรือสะพาน ด้วยความเร็ว แต่เราไม่ได้เหยียบคันเร่่งเพราะปล่อยใหล แต่รอบมันก็ยังขึ้นอยู่ตามความเร็วรถ
ลักษณะแบบนี้ น้ำมันมันลงตามรอบเครื่อง หรือ คันเร่ง ครับ
Narongsak


ชื่อเล่น: หนุ่ย

เข้าร่วม: 14 กันยา 2010
ตอบ: 449

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 700
ให้คำขอบคุณ: 269

ที่อยู่: รถแด๊งงงแดง..มีรู $$ โคราช $$
ปี: 2005
พุธ, 29 มิถุนา 2011 09:44 - ขอถามหน่อยคัรบ สำหรับรถเติมน้ำมันนะครับ
tun221 พิมพ์ว่า:
ตอนนี้ที่ผมเข้าใจคือ น้ำมันมันสามารถ ฉีดตามรอบด้วยใช่ไหมคัรบเวลาออกตัว เหมือนมันช่วยให้รถออกตัวใช่ไหมคัรบ


ใช่ครับ แต่ก็ไม่ใช่ตามรอบเครื่องเสมอไป

เช่นอยากให้รอบสูง เราต้องเพิ่มส่วนผสมน้ำมันกับอากาศในปริมาณหนาๆ เพื่อเพิ่มอัตราการจุดระเบิด

%ในการฉีดน้ำมันขึ้นอยู่กับอากาศที่ผ่านลิ้นผีเสื้อครับ

ECU จะคอยสั่งว่าอากาศเข้ามาเท่านี้ ควรจะฉีดน้ำมันเท่านี้



ตย.เช่น เราขับลากเกียร์ 1 รินๆ ไปจนถึงรอบ 5000

ไม่เปลืองเท่ากับ เรากดคันเร่งขึ้นเนินโดยใช้รอบ 3000 ครับ เพราะเราขึ้นเนิน เราต้องเหยียบเยอะ เพื่อเพิ่มปริมาณ น้ำมันกับอากาศ

ตย.2 เราขับเกียร์ 2 รอบ 2000 รถเปล่า กับขับเกียร์ 2 รอบ 2000 ลากจูงรถ 1 คัน อันนี้ก็เปลืองกว่าครับ เนื่องจากน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น ต้องใช้แรงในการลากมากกว่าเดิม


อันนี้สมมติขึ้นนะครับ ว่ากันง่ายๆประมาณว่า น้ำมัน 1 หยด กับอากาศ 10 ส่วน ได้แรง 10 นิวตัน

ถ้าอยากได้แรง 20 นิวตัน ก็ต้องเพิ่ม น้ำมัน เข้าไป 2 หยด กับอากาศ 20 ส่วน


ที่ร่ายๆมาซะยาวนั้น การกินน้ำมันนั้น ขึ้นอยู่กับ การเปิดของลิ้นผีเสื้อครับ กดเยอะก็กินเยอะ ถึงจะใช้รอบไม่สูงก็ตาม

ลองไปออกตัวแบบ บรึ้นๆ บ่อยๆสิครับ เหยียบออก เหยียบออก แล้วจะรู้ว่าผมพูดจริง
ได้รับคำขอบคุณจาก: KAATO  pannatad  A-u-T-o-N-o-m-Y 
Narongsak


ชื่อเล่น: หนุ่ย

เข้าร่วม: 14 กันยา 2010
ตอบ: 449

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 700
ให้คำขอบคุณ: 269

ที่อยู่: รถแด๊งงงแดง..มีรู $$ โคราช $$
ปี: 2005
พุธ, 29 มิถุนา 2011 09:57 - ขอถามหน่อยคัรบ สำหรับรถเติมน้ำมันนะครับ
tun221 พิมพ์ว่า:
วันนี้มีอีกคำถาม
ถ้าเราลงจากเนินเขาหรือสะพาน ด้วยความเร็ว แต่เราไม่ได้เหยียบคันเร่่งเพราะปล่อยใหล แต่รอบมันก็ยังขึ้นอยู่ตามความเร็วรถ
ลักษณะแบบนี้ น้ำมันมันลงตามรอบเครื่อง หรือ คันเร่ง ครับ


อันนี้ แทบจะใช้น้ำมันเท่ารอบเดินเบาเลยครับ

แต่ที่รถมันเร่ง เนื่องจากน้ำหนักของรถ ไปฉุดเครื่องยนต์ รอบมันก็เลยสูงครับ

ที่เครื่องยนต์มันดึงไว้ เพราะมันได้กินน้อย (ไม่ได้กดคันเร่ง อากาศน้อย น้ำมันก็จ่ายน้อย)

เหมือนกับว่า ได้กินแค่นี้ให้แรงแค่นี้แหละ กลายเป็นว่าไปฉุดรถให้ช้าลง

แต่กลับกัน ถ้าอยากให้แรงของเครื่องยนต์ชนะแรงที่มากระทำอยู่ภายนอก

เราต้องกดหนักๆ เอาอากาศเข้าเยอะๆ จะได้ฉีดน้ำมันเยอะๆ เพื่อให้อัตราการจุดระเบิดเพิ่มขึ้นครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: pannatad  tun221  A-u-T-o-N-o-m-Y 
Narongsak


ชื่อเล่น: หนุ่ย

เข้าร่วม: 14 กันยา 2010
ตอบ: 449

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 700
ให้คำขอบคุณ: 269

ที่อยู่: รถแด๊งงงแดง..มีรู $$ โคราช $$
ปี: 2005
พุธ, 29 มิถุนา 2011 10:15 - ขอถามหน่อยคัรบ สำหรับรถเติมน้ำมันนะครับ
จะงงกันมั้ยน้อ......ผมอธิบายแบบวิชาการไม่ค่อยเป็นน่ะครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: tun221 
pannatad


ชื่อเล่น: ปุ๋ย

เข้าร่วม: 19 เมษา 2011
ตอบ: 1900

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1742
ให้คำขอบคุณ: 751

ปี: 2003
พุธ, 29 มิถุนา 2011 10:34 - ขอถามหน่อยคัรบ สำหรับรถเติมน้ำมันนะครับ
เข้าใจง่ายดีครับ ขอบคุณครับ
tun221


เข้าร่วม: 21 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 239

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 370
ให้คำขอบคุณ: 170

ที่อยู่: ปากเกร็ด-ปทุม
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พุธ, 29 มิถุนา 2011 23:30 - ขอถามหน่อยคัรบ สำหรับรถเติมน้ำมันนะครับ
ขอบคุณมากครับ ผมเห็นภาพเลยครับ ผมจะได้เอาไปใช้กับการขับรถในชีวิตประจำวันครับ มีประโยชน์มากคัรบ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.