ตอบ
ratachai


เข้าร่วม: 22 กรกฎา 2010
ตอบ: 596

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 631
ให้คำขอบคุณ: 105

ที่อยู่: นนทบุรี
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 25 มิถุนา 2011 19:45 - คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ
อ่านแล้วเห็นว่าเป้นประโยช เลยเอามาแบ่งปันคับ ลองอ่านดูนะคับ





ปัจจุบันนี้ผู้ขับรถรุ่นใหม่ทั้งหลายนิยมขับรถแบบเกียร์อัตโนมัติเป็นส่วนใหญ่เนื่องด้วยความสะดวกและง่ายในการควบคุมรถ แต่ก็ยังมีคนอีกจำนวนไม่น้อยนิยมขับเกียร์ธรรมดาเพราะขับสนุกกว่าหลายเท่า แต่ทั้งนี้จะต้องเหยียบคลัทซ์ควบคู่ด้วยเสมอไม่ว่าจะเป็นการเบารถ เหยียบเบรก เลี้ยวรถ แถมบางคนยังได้รับการบอกต่อๆกันมาว่าถ้ากลัวเครื่องยนต์ดับก็ให้เยียบคลัทซ์ไว้


ในการไปสอบใบขับขี่จากทางราชการก็เช่นเดียวกัน เจ้าหน้าที่จะไม่ดูพฤติกรรมการัขบรถของผู้เข้าทดสอบในเรื่องการใช้คลัทซ์เลย ความจริงแล้ว"คลัทซ์"นั้นคือมหันตภัยที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุใหญ่หลวงหากผู้ขับใช้บ่อยอย่างพร่ำเพรื่อเกินไป การเหยียบคลัทซ์แล้วปล่อยให้รถวิ่งไปมีค่าเท่ากับปล่อยเกียร์ว่างเช่นเดียวกับที่เรียกว่า "Coasting"ในการสอบใบขับขี่สำหรับประเทศที่มาตรฐานสูงอย่างประเทศอังกฤษจะให้ผู้ที่มีพฤติกรรมแบบนี้สอบตกทันที





เกียร์ไปยังล้อรถยนต์ ขณะที่รถวิ่งและยังอยู่ในเกียร์แรงฉุดจากเครื่องยนต์จะถ่ายทอดกำลังไปกดที่ล้อรถเพื่อช่วยให้ล้อเกาะติดถกับพื้นถนน ดังนั้นในเมื่อขับรถอยู่หากผู้ขับไปเหยียบคลัทซ์เข้าไม่ว่าจะเป็นจากความเคยชินหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์จะทำให้แรงกดถนนจากเครื่องยนต์ถูกตัดขาดไป รถจะไม่เกาะถนน หากถนนลื่นหรือมีการหักเลี้ยวรถจะหมุนโดยทันทีโดยเฉพาะกับผู้ที่เคยชินกับการเบรกพร้อมกับเหยียบคลัทซ์ไปด้วยจะทำให้รถพุ่งไปข้างหน้าเร็วขึ้นเพราะแรงฉุดจากเครื่องยนต์ได้ถูกตัดขาดไป การเบรกก็จะยากขึ้นอีกเท่าตัว

อุบัติเหตุทางรถยนต์ทุกวันนี้สาเหตุหนึ่งก็คือการใช้คลัทซ์เกินความจำเป็นนั่นเอง อาทิ จะเบรกก็เหยียบคลัทซ์ รถขึ้นเขา-เลี้ยงคัลทซ์ สิ่งเหล่านี้เรียกนี้ว่า "Coasting" จึงมีข้อแนะนำให้ผู้ใช้รถลองเปลี่ยนอุปนิสัยการใช้คลัทซ์ใหม่ อย่างเช่นลองเหยียบคลัทซ์ต่อเมื่อเปลี่ยนเกียร์หรือขับช้าเพื่อเข้าที่แคบๆเท่านั้นเอง หรืออีกแบบขณะที่ขับรถมามีเหตุให้ต้องเบารถก็เพียงแค่ยกคันเร่งรถก็จะเบาลง หากเมื่อยกคันเร่งแล้วความเร็วยังไม่ลดตามที่ต้องการก็ใช้เท้าขวาแตะเบรกเบาๆแต่ห้ามไปเหยียบคลัทซ์เป็นอันขาด






หากจำเป็นจะต้องหยุดรถโดยทันทีให้เหยียบเบรกลงไปอย่างแรงและไม่ต้องเหยียบคลัทซ์จนรถหยุดเกือบสนิทแล้วจึงเหยียบคลัทซ์พร้อมกับปลดเกียร์ว่าง ซึ่งการฝึกแบบนี้จะช่วยให้ควบคุมรถง่ายขึ้นไม่ปัดซ้ายขวาถึงแม้ถนนลื่น อย่างไรก็ตามควรระวังเท้าซ้ายเพราะเป็นเท้าที่เหยียบคลัทซ์เมื่อรถออกตัวเต็มที่ให้เอาเท้าซ้ายวางไว้ที่พื้น ไม่ต้องไปเหยียบคลัทซ์

พฤติกรรมแบบนี้ผู้ขับจะต้องฝึกบ่อยๆและสลัดของเก่าๆที่เคยชินออกไปเมื่อนั้นก็จะเป็นนักขับที่ถูกต้องลดอันตรายลงไปมาก เห็นไหมครับว่าคลัทซ์นั้นมีทั้งประโยชน์และโทษเท่าๆกัน เพียงแต่เราต้องใช้ให้ถูกวิธืเท่านั้นเอง.......
ได้รับคำขอบคุณจาก: wighwaytak  maxch  prodrive  nayyai1  Phetcharat  Surayut  Thetom  i_Waii  engintania  Justinaen  lingnoy_jaja  Lee_ES_turbo  Surpass  sukhothai  BeMe  nagamura  Meemangkang  ake_es  cisco  Aofza547 
jerapun2528


ชื่อเล่น: หน่อง

เข้าร่วม: 16 มิถุนา 2010
ตอบ: 632

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 813
ให้คำขอบคุณ: 3025

ที่อยู่: ศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ปี: 2003
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
เสาร์, 25 มิถุนา 2011 22:34 - คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ
Nut_Au_Together


ชื่อเล่น: อู๋

เข้าร่วม: 04 มีนา 2009
ตอบ: 1068

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1244
ให้คำขอบคุณ: 1180

ที่อยู่: พระราม 5 ถนนนครอินทร์-----เจริญกรุง 107-----สุขุมวิท 23
ปี: 2005
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
อาทิตย์, 26 มิถุนา 2011 02:15 - คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ
ความรู้อีกเเล้ว
nayyai1


เข้าร่วม: 01 กันยา 2010
ตอบ: 405

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 650
ให้คำขอบคุณ: 509

ที่อยู่: ระยอง ตอนนี้โคราชแล้ว
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 27 มิถุนา 2011 10:07 - คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ
เป็นประโยชน์มากครับ
pairach_c


ชื่อเล่น: ต๋อย

เข้าร่วม: 12 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 213

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 348
ให้คำขอบคุณ: 354

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 27 มิถุนา 2011 13:17 - คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ

แจ๋วเลยครับ ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์
Justinaen


ชื่อเล่น: กระแต

เข้าร่วม: 22 ธันวา 2009
ตอบ: 1249

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1280
ให้คำขอบคุณ: 2461

ที่อยู่: พัทลุง - นนทบุรี - ลพบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
จันทร์, 27 มิถุนา 2011 13:31 - คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ
ข้อมูลเยี่ยมครับ
lingnoy_jaja


ชื่อเล่น: เบิร์ด

เข้าร่วม: 14 มกรา 2010
ตอบ: 929

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 678
ให้คำขอบคุณ: 2211

ที่อยู่: อ่างทอง - รังสิต
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 27 มิถุนา 2011 13:32 - คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ
Surpass


ชื่อเล่น: พงษ์

เข้าร่วม: 01 มีนา 2010
ตอบ: 2872

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 734
ให้คำขอบคุณ: 1559

ที่อยู่: มีนบุรี
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
จันทร์, 27 มิถุนา 2011 14:03 - คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ
ขับเกียร์ M/T ต้องใช้ Engine brake ให้เป็นคับ (เบรคหยุดมั่นใจ และผ้าเบรคก็สึกน้อยด้วย)
ได้รับคำขอบคุณจาก: BeMe 
BeMe


ชื่อเล่น: เอ๋

เข้าร่วม: 19 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 582

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 2030
ให้คำขอบคุณ: 954

ที่อยู่: ระยอง-ชล-กทม-สระบุรี-ยุดยา-ลพบุรี
ปี: 2005
จันทร์, 27 มิถุนา 2011 17:24 - Re: คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ
ratachai พิมพ์ว่า:

ในการไปสอบใบขับขี่จากทางราชการก็เช่นเดียวกัน เจ้าหน้าที่จะไม่ดูพฤติกรรมการัขบรถของผู้เข้าทดสอบในเรื่องการใช้คลัทซ์เลย ความจริงแล้ว"คลัทซ์"นั้นคือมหันตภัยที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุใหญ่หลวงหากผู้ขับใช้บ่อยอย่างพร่ำเพรื่อเกินไป การเหยียบคลัทซ์แล้วปล่อยให้รถวิ่งไปมีค่าเท่ากับปล่อยเกียร์ว่างเช่นเดียวกับที่เรียกว่า "Coasting"ในการสอบใบขับขี่สำหรับประเทศที่มาตรฐานสูงอย่างประเทศอังกฤษจะให้ผู้ที่มีพฤติกรรมแบบนี้สอบตกทันที.......


งั้นตอนสอบก้อหา A/T ไปสอบดีกว่าโนะ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></

ขอบคุณข้อมูลดีๆ ค๊าบบบ
PaeSpaellow


ชื่อเล่น: แป๊ะ

เข้าร่วม: 21 กุมภา 2011
ตอบ: 917

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 799
ให้คำขอบคุณ: 579

ที่อยู่: สระบุรี (หนองแค)
ปี: 2004
จันทร์, 27 มิถุนา 2011 17:43 - คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ
OhOnOnO


ชื่อเล่น: โอ๋

เข้าร่วม: 24 มีนา 2011
ตอบ: 99

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 138
ให้คำขอบคุณ: 70

ที่อยู่: ลาดกระบัง(Paseo) ปากน้ำ(วัดไตร)
ปี: 2004
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
จันทร์, 27 มิถุนา 2011 18:52 - คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ
Surpass พิมพ์ว่า:
ขับเกียร์ M/T ต้องใช้ Engine brake ให้เป็นคับ (เบรคหยุดมั่นใจ และผ้าเบรคก็สึกน้อยด้วย)

ถั่วโต้มเลยครับ
แต่ตอนนี้ตัวผมเองหันมาใช้เกียร์ออโต้แล้ว
รู้สึกกลัวๆเหมือนกันครับ มันเหมือนสั่งไม่ได้ดั่งใจเหมือนกระปุกที่ขับมาสิบกว่าปี
แต่ต้องปรับตัวครับเพราะสู้รถติดไม่ไหว หัดอยู่เริ่มชินกะเกียร์ออโต้แระ
ratachai


เข้าร่วม: 22 กรกฎา 2010
ตอบ: 596

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 631
ให้คำขอบคุณ: 105

ที่อยู่: นนทบุรี
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 27 มิถุนา 2011 20:20 - Re: คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ
BeMe พิมพ์ว่า:
ratachai พิมพ์ว่า:

ในการไปสอบใบขับขี่จากทางราชการก็เช่นเดียวกัน เจ้าหน้าที่จะไม่ดูพฤติกรรมการัขบรถของผู้เข้าทดสอบในเรื่องการใช้คลัทซ์เลย ความจริงแล้ว"คลัทซ์"นั้นคือมหันตภัยที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุใหญ่หลวงหากผู้ขับใช้บ่อยอย่างพร่ำเพรื่อเกินไป การเหยียบคลัทซ์แล้วปล่อยให้รถวิ่งไปมีค่าเท่ากับปล่อยเกียร์ว่างเช่นเดียวกับที่เรียกว่า "Coasting"ในการสอบใบขับขี่สำหรับประเทศที่มาตรฐานสูงอย่างประเทศอังกฤษจะให้ผู้ที่มีพฤติกรรมแบบนี้สอบตกทันที.......


งั้นตอนสอบก้อหา A/T ไปสอบดีกว่าโนะ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></

ขอบคุณข้อมูลดีๆ ค๊าบบบ

จุดประสงค์ผมที่เอามาลง เพราะความปลอดภัยในการขับขี่นะคับเรื่องใบขับขี่ เราๆรู้กันบางคนได้มาโดยยังขับไม่เป็นเลยส่วนมากเรียนรู้กันตามท้องถนนทั้งนั้น อ่านแล้วก็เอ่ย..ลองไปดูนะเชื่อว่าคุณจาเบรคได้ระยะสั้นลง และก็จารู้สึกเยี่ยมเลยผมลองแล้วคับ
nagamura


ชื่อเล่น: ธัน

เข้าร่วม: 08 กุมภา 2011
ตอบ: 447

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 1803
ให้คำขอบคุณ: 815

ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 27 มิถุนา 2011 20:51 - คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ
ขับm/t มาตลอดไม่ว่ามอไซค์หรือเก๋ง...ผมว่ารถมันควบคุมง่าย.อะคับก็คงอย่างที่บอกกดครัทเพื่อตัดกำลังของรถยนต์ให้ให้ควบคุมง่ายขึ้น...
Meemangkang


ชื่อเล่น: แอร์

เข้าร่วม: 01 เมษา 2010
ตอบ: 1424

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1430
ให้คำขอบคุณ: 1329

ที่อยู่: รามอินทรา 109.....มีนบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 27 มิถุนา 2011 21:56 - คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ
ข้อมูลดีมากคับ
ake_es


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 01 มิถุนา 2009
ตอบ: 838

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 710
ให้คำขอบคุณ: 244

ที่อยู่: ดอนเมือง
จันทร์, 27 มิถุนา 2011 22:00 - คลัทซ์...ดาบสองคมของนักขับรถ
OhOnOnO พิมพ์ว่า:
Surpass พิมพ์ว่า:
ขับเกียร์ M/T ต้องใช้ Engine brake ให้เป็นคับ (เบรคหยุดมั่นใจ และผ้าเบรคก็สึกน้อยด้วย)

ถั่วโต้มเลยครับ
แต่ตอนนี้ตัวผมเองหันมาใช้เกียร์ออโต้แล้ว
รู้สึกกลัวๆเหมือนกันครับ มันเหมือนสั่งไม่ได้ดั่งใจเหมือนกระปุกที่ขับมาสิบกว่าปี
แต่ต้องปรับตัวครับเพราะสู้รถติดไม่ไหว หัดอยู่เริ่มชินกะเกียร์ออโต้แระ

ผมเปลี่ยนมาใช้autoเหมือนกันรู้สึกไม่ค่อยมั่นใจเลย
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.