ตอบ
OhOnOnO


ชื่อเล่น: โอ๋

เข้าร่วม: 24 มีนา 2011
ตอบ: 99

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 138
ให้คำขอบคุณ: 70

ที่อยู่: ลาดกระบัง(Paseo) ปากน้ำ(วัดไตร)
ปี: 2004
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
อังคาร, 7 มิถุนา 2011 22:55 - ES 2.0 (K20A3) สับเกียร์ MT ได้ไหม
อยากรู้ว่า ET(ES2.0) นีพอจะหาMTมาใส่ได้มั้ยอ่ะครับ
หมายถึงที่ไม่ใช่ K20A red top อ่ะครับ
เตรียมไว้เผื่อ AT ปัจจุบันมันลาโลก จะได้จับยัดเลย
เพราะที่เคยเห็นพี่เอกลงไว้เปลี่ยนอย่างเดียว ปาไปเกือบแสนเลยอ่ะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Okumori 
summary


เข้าร่วม: 21 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 327

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 165
ให้คำขอบคุณ: 22

ปี: 2004
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อังคาร, 7 มิถุนา 2011 23:37 - ES 2.0 (K20A3) สับเกียร์ MT ได้ไหม
รอฟังด้วยคนครับ 2.0 เหมือนกัน
Lee_ES_turbo


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 4446

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 8088
ให้คำขอบคุณ: 5249

ปี: 2004
อังคาร, 7 มิถุนา 2011 23:59 - ES 2.0 (K20A3) สับเกียร์ MT ได้ไหม
ใส่ได้คับ เอาของ DC5,EP3,FD2 ได้ทั้ง type R,S 5-6 speed แบบพี่เอกประธานคนก่อนรถน้ำเงินอ่ะคับ ผมก่อกำลังจะทำอยู่ แต่เป็น 5 speed คับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: curran  kittidech  OhOnOnO  Okumori  newcolor  mark_es03 
OhOnOnO


ชื่อเล่น: โอ๋

เข้าร่วม: 24 มีนา 2011
ตอบ: 99

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 138
ให้คำขอบคุณ: 70

ที่อยู่: ลาดกระบัง(Paseo) ปากน้ำ(วัดไตร)
ปี: 2004
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
พุธ, 8 มิถุนา 2011 07:53 - ES 2.0 (K20A3) สับเกียร์ MT ได้ไหม
ท่าทางค่าเสียหายจะหลายตังค์อยู่นะครับเนี่ย
ยกมาทั้งเครื่องน่าจะคุ้มกว่า
เตรียมเป็นโปรเจคอนาคตยาวๆปาย
Okumori


ชื่อเล่น: เติ้ง

เข้าร่วม: 24 กรกฎา 2010
ตอบ: 119

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 517
ให้คำขอบคุณ: 413

ปี: 2004
พุธ, 8 มิถุนา 2011 19:00 - ES 2.0 (K20A3) สับเกียร์ MT ได้ไหม
นั้นสิครับ ค่าเสียหายนี่มีไครพอประมาณได้มั่งครับ 2.0 เหมือนกัน เคยคิดจะสับเหมือนกัน
ได้รับคำขอบคุณจาก: HJJ 502 
newcolor


เข้าร่วม: 10 กรกฎา 2010
ตอบ: 989

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2374
ให้คำขอบคุณ: 3894
พุธ, 8 มิถุนา 2011 19:03 - ES 2.0 (K20A3) สับเกียร์ MT ได้ไหม
type S 5 speed ประมาณ 65000 บาท
type R 6 speed ประมาณ 80000-100000 บาท
ได้รับคำขอบคุณจาก: Okumori 
OhOnOnO


ชื่อเล่น: โอ๋

เข้าร่วม: 24 มีนา 2011
ตอบ: 99

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 138
ให้คำขอบคุณ: 70

ที่อยู่: ลาดกระบัง(Paseo) ปากน้ำ(วัดไตร)
ปี: 2004
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
พุธ, 8 มิถุนา 2011 20:48 - ES 2.0 (K20A3) สับเกียร์ MT ได้ไหม
หุหุ
คงต้องพับเก็บไว้ยาวๆเลยล่ะครับผม
summary


เข้าร่วม: 21 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 327

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 165
ให้คำขอบคุณ: 22

ปี: 2004
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พฤหัส, 9 มิถุนา 2011 00:04 - ES 2.0 (K20A3) สับเกียร์ MT ได้ไหม
เกียร์ auto มือสองราคาเท่าไรครับ
ES2.0


ชื่อเล่น: ปาล์ม

เข้าร่วม: 17 เมษา 2009
ตอบ: 1013

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1027
ให้คำขอบคุณ: 1000

ที่อยู่: ลาซาล ศรีนครินทร์ >> เขลางค์นคร
ปี: 2003
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
พฤหัส, 9 มิถุนา 2011 18:12 - ES 2.0 (K20A3) สับเกียร์ MT ได้ไหม
summary พิมพ์ว่า:
เกียร์ auto มือสองราคาเท่าไรครับ



3x,xxx +++ คับเกียร์อย่างเดียวนะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: summary 
summary


เข้าร่วม: 21 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 327

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 165
ให้คำขอบคุณ: 22

ปี: 2004
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พฤหัส, 9 มิถุนา 2011 19:40 - ES 2.0 (K20A3) สับเกียร์ MT ได้ไหม
OhOnOnO พิมพ์ว่า:
ท่าทางค่าเสียหายจะหลายตังค์อยู่นะครับเนี่ย
ยกมาทั้งเครื่องน่าจะคุ้มกว่า
เตรียมเป็นโปรเจคอนาคตยาวๆปาย

ทั้งเครื่อง มันเท่าไรครับ ที่ว่าคุ้ม
newcolor


เข้าร่วม: 10 กรกฎา 2010
ตอบ: 989

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2374
ให้คำขอบคุณ: 3894
ศุกร์, 10 มิถุนา 2011 07:49 - ES 2.0 (K20A3) สับเกียร์ MT ได้ไหม
ถ้าจะเอาเกียร์ AT บอกน่ะครับพอดีเปลี่ยนเป็น MT แล้วไม่ได้ใช้ครับ
Hell_Boy


เข้าร่วม: 11 พฤศจิกา 2010
ตอบ: 557

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 1868
ให้คำขอบคุณ: 142
ศุกร์, 10 มิถุนา 2011 10:32 - ES 2.0 (K20A3) สับเกียร์ MT ได้ไหม
แล้วถ้า

ถ้ายกหัวตัด ราคาเท่าไร

ถ้ายกเครื่อง + เกียร์ ราคาเท่าไร

ขอบคุณครับ 2.0 เหมือนกัน

easy


ชื่อเล่น: สร

เข้าร่วม: 14 กุมภา 2010
ตอบ: 191

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 119
ให้คำขอบคุณ: 37

ที่อยู่: ปากน้ำ
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 12 มิถุนา 2011 18:47 - ES 2.0 (K20A3) สับเกียร์ MT ได้ไหม
หาตักหัวมาเลยดีกว่ามั้งง
ES21_fatboy


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1563

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 11901
ให้คำขอบคุณ: 4229

ที่อยู่: วงแหวนอุตสาหกรรม
ปี: 2004
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
อาทิตย์, 12 มิถุนา 2011 22:14 - ES 2.0 (K20A3) สับเกียร์ MT ได้ไหม
สำหรับหลายเพื่อนๆที่ใช้ ES 2.0 แล้วสนใจอยากเปลี่ยนเป็น MT ลองดูรายละเอียด

ที่ผมเคยได้เล่าสู่กันฟังมาเมื่อ 2 ปีที่แล้วพอดิบพอดีดูละักันนะครับ แต่ว่าก่อนจะไปดู

รายละเอียดก็สรุปให้ฟังคร่าวๆก่อนละกันนะครับ ว่าอย่าไปคาดหวังเยอะ ขึ้นอยู่กับว่า

ความต้องการในการเปลี่ยนเกียร์ของเราคืออะไรนะครับ


ถ้าต้องการใช้งานชีวิตประจำวันแล้วขับสนุกขึ้น อันนี้ขอบอกว่าขับสนุกขึ้นแน่นอน ถ้า

เป็นคนชอบขับรถเร็วนะครับ


การเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงทำได้ดีขึ้นมาก เพราะสามารถลดเกียร์ลงก่อนเข้าโค้งด้วยการ

ทำ Heel and Toe คือ การใช้ปลายเท้าเหยียบเบรค และใช้ส้นเท้าเบิ้ลคันเร่งเพื่อให้

รอบเครื่องสัมพันธ์กับเกียร์ที่เปลี่ยนลดลงไป ซึ่งเดิมที่เป็นเกียร์ AT นั้นไม่สามารถทำได้

โดยเฉพาะถ้าชอบไปวิ่งเล่นงาน Track day หรือเซอร์กิตเป็นประจำอันนี้จะมีประโยชน์มาก


ประโยชน์อีกอย่างการของการเปลี่ยนมาเป็น MT คือ ใส่ท่อโล่งๆ หรือ พักปลายไส้ตรง

ที่ถูกใจได้ครับ ซึ่งก่อนหน้านี้เวลาใส่พักปลายไส้ตรงเข้าไป ต้นหายอืดเป็นเรือเกลือทีเดียว


ส่วนการวิ่งควอเตอร์ไมล์นั้น เวลา ET ดีสุดที่เคยทำได้อยู่ที่ 15 วิปลายๆ ส่วนการวิ่งล่าสุด

เวลาที่ดีสุดที่ทำได้อยู่แค่ 16 วิต้นๆ เท่านั้น สำหรับล้อขอบ 17 กับยาง RE-11 ซึ่ง ES 1.7

VTEC เกียร์ธรรมดา ซึ่งทำไม่มากมายอะไร แค่ Step ต้นๆ หลายคันสามารถวิ่งได้ดีกว่านี้

อีกนะครับ ซึ่งก่อนเปลี่้ยนเกียร์นั้นเวลาจะอยู่ที่17 ปลายๆครับ ซึ่งโดน 1.7 VTEC MT เดิมๆ

สวนเอาแน่นอน


ส่วนผลที่ตามมาอีกเรื่องคือ การใช้งานเวลาเดินทางไกล รอบเครื่องยนต์จะสูงกว่าเดิมมาก

เกียร์เดิมติดรถเวลาที่เราวิ่งทางไกลใช้รอบ 3,000 เนี่ย ความเร็วก็เกือบๆ 140 แล้ว แต่

หลังจากเปลี่ยนเกียร์มา ด้วยเฟืองท้ายที่มีอัตราทดสูงขึ้น รอบเครื่องฯ 4,000 วิ่งได้ 120

นิดๆเท่านั้น


ส่วนเรื่องงบประมาณที่ใช้ในการทำก็ประมาณที่มีเพื่อนๆตอบไว้ด้านบนนะครับ ส่วนจะคุ้มหรือ

ไม่คุ้มสำหรับเม็ดเงินจำนวนขนาดนี้ ก็อยู่ที่แต่ละท่านจะประเมินกันเองนะครับ ประเมินแทนกัน

ไม่ได้ ส่วนอื่นๆเพิ่มเติมจากนี้ ก็ลองดูรายละเอียดด้านล่างที่ผมได้เคยเล่าสู่กันฟังไว้ละกันครับ


เอาเรื่องค่าใช้จ่ายคร่าวๆก่อนนะคับ

เกียร์ 6 speed ของ DC5 Type-R ได้มาค่อนข้างแพง เพราะใจร้อนอ่าคับ เลยเจอไปซะ

50,000 (ถ้าใจเยนเยนคงหาได้ถูกกว่านี้ไปอีกเป็นหมื่นคับ หรือถ้าหาเกียร์ 5 speed ของ

DC5 Type-S ได้ จะยิ่งเหลือตังค์มากขึ้นอีกคับ เคยเจออยู่ที่ 30,000 น่าจะไม่เกินนี้ ถ้า

หาของได้นะ เกียร์พวกนี้ถ้าเป็น K20 ไม่ว่า บล๊อคไหน ฝาแดง ฝาขาว ใส่กันได้หมดคับ

เพราะจุดยึดเสื้อเกียร์กะเสื้อสูบตรงกันเป๊ะ)


ฟลายวีล(flywheel) ของ DC5 Type-R , หวีคลัทช์ (Clutch cover) แรงกดสูง ของ

TODA , คลัทช์ทองแดงสามแฉก ของ TODA รวม 3 อย่างนี้ได้มา 15,000 ครับ (อันนี้

จริงๆอยากได้หวีคลัทช์ กะ ผ้าคลัทช์เดิมมากกว่าครับ เพราะจะขับง่าย และเบาแรงขึ้นเยอะ

แต่หาแล้วหาอีกก็ไม่ได้สักที ก็เลยตั้งตัดใจเอาคับ ขับในกทม.เล่นเอาตะคริวแทบกินแต่เวลา

ซิ่งก็มันดีคับ ^__^)


ขาเบรค ขาคลัทช์ ขาคันเร่ง พร้อมแม่ปั๊มคลัทช์ตัวบน DC5 Type-R 4,000


ชุดคันเกียร์ พร้อมสายโยงเกียร์ DC5 Type-R 7,000


รวมของที่หาไปเองตอนนี้ก็ 76,000 คับ เริ่ม เริ่ม จะกินแกลบแระคับ -__-"


พอได้ฤกษ์ ยกของ กะเอารถเข้าอู่ ก็ต้องมีรายการแปลงนิโหน่ยคับ เช่น แท่นเครื่องฝั่งคนนั่ง

ที่เป็นหูหิ้วเกียร์ ก็ต้องไปยืมเอายางแท่นเกียร์ของ ES 1.7 MT มาใช้ แล้วสร้างแท่นรับเกียร์

ยึดกะยางแท่นเกียร์ที่ยึดอยู่กะตัวถังขึ้นใหม่ เพราะจุดยึดมันหน้าตาไม่เหมือนกะเกียร์ออโต้

ขายึดเดิมเลยใช้มะได้ นอกจากนี้ ก็ต้องขยับแท่นเครื่อง ตัวหน้า กับ ตัวหลัง ด้วยคับเพราะว่า

จุดยึดมันไม่ตรงกัน แต่ถ้าไม่อยากแปลงตรงนี้ ก็หาแพล่างของ EP3 มาใส่แทน ก็จะไม่ต้อง

แปลงตรงนี้นะครับ


นอกจากนี้ต้องเปลี่ยนเพลาขับท่อนต่อไปหาเพลาขับฝั่งคนขับด้วย เพราะของเดิมที่ใช้อยู่กับ

เกียร์ออโต้นั้นใช้ด้วยกันมะได้คับ จุดที่หาของค่อนข้างยากอีกอย่างคือ น๊อตยึดฟลายวีลคับ

ถ้าจำไม่ผิดน่าจะมี 8 ตัว หายาก คอด คอด ส่วนเพลาขับทั้งสองข้างก็ยังคงใช้ของเดิมได้

พอดีคับไม่มีปัญหาไรใส่ด้วยกันได้พอดีเป๊ะ งง เจรงใช้กันได้เกือบหมดเลย ค่าของจุกจิก

กะค่าแรงรวมรวมกันก็อีก 10,000 ก่าๆคับ


อ้อปัญหาเรื่องใหญ่อีกอย่างคือ กล่อง ECU นั่นเอง ต้องส่งไปแก้สัญญาณนิโหน่ย เพราะ

มันงงเคยคุมเกียออโต้อยู่ อยู่ อยู่ เอาเกียร์ไรมาฟระเนี่ย มะรุจัก ถ้าเป็น 1.7 ที่สับเกียร์กัน

ระหว่างรถสองคัน ออโต้ กะ ธรรมดาสบายกว่ากันเยอะเลยมาแบบครบครบ เลยต้องส่งไป

ให้ เทพK20 ที่อู่พี่เรือง ที่ทำรถพี่เอกประวัติ จัดการกล่อมเกลานิสัยกล่อง ECU เสียใหม่

ให้ทำงานร่วมกะ เกียร์ลูกใหม่ได้ด้วยดี ตอนนี้การวิ่งก็ราบเรียบเข้าขากันได้เป็นอย่างดีแล้ว

แต่ยังคงมีข้อกวนใจอีกนิดๆหน่อยๆ เช่น สัญญาณไฟบอกตำแหน่งเกียร์ที่หน้าปัทม์ จะ

กระพริบที่ D ตลอดเวลา อันนี้ก็เลยแก้โดยเอาไมล์ EP3 มาใส่แทน วายริ่งสายไฟใหม่

นิดหน่อยเท่านั้นแสดงฝีมือโดยพี่โอม เจ้าของร้านล้างรถแถวบางกรวย


ปัจจุบันส่วนอื่นๆของเครื่องยนต์เดิมสนิท รอบตัดที่ 6,900 และสามารถลากจนรอบตัดที่

6,900 ได้ทุกเกียร์ตั้งแต่เกียร์ 1-6 !!!


ลองเอาอัตราทดเกียร์ตัวนี้ไปดูเทียบกับอัตราทดเกียร์เดิมดูคับ ซ้ายเป็นของ DC5R ส่วน

ด้านขวาเปนของออโต้เดิมคับ

เกียร์ 1____3.266.....2.684
เกียร์ 2____2.130.....1.500
เกียร์ 3____1.517.....1.030
เกียร์ 4____1.212.....0.772
เกียร์ 5____0.972.....0.571
เกียร์ 6____0.780.....------
เกียร์ R____3.583.....2.000
เฟืองท้าย__4.764.....4.562

จะเห็นว่าอัตราทดชิดกว่าเดิมมาก นอกจากนี้เกียร์ลูกนี้ยังมี Limited Slip มาให้จากโรงงาน

อีกด้วยอัตราเร่งต่อเนื่องดี นอกจากนี้หากลากจนถึง 6,900 ในทุกเกียร์ รอบที่ตกลงมาจะอยู่

ในช่วงที่ vtec เปิดเต็มที่อยู่คับ คือตกลงมาไม่ต่ำกว่า 5,000 ยกเว้นเกียร์ 1 ตกมา 4,800

อัตราเร่งจึงมีให้ใช้งานอย่างต่อเนื่องดีกว่าเกียร์เดิมอย่างเห็นได้ชัด แต่ต้องใช้รอบเครื่องยนต์ที่

สูงขึ้นเป็นการแลกเปลี่ยนแต่ที่ขับใช้งานปกติ ก็ประหยัดขึ้นนะคับ ถังนึงเติมโซฮอล์95วิ่งได้ระยะ

ทางมากกว่าเดิม 20 - 40 กม.โดยปะมานคับ



อัตราทดเกียร์ดังกล่าว เมื่อมาใส่กะ ES 2.0 แล้วทำความเร็วสูงสุดในแต่ละเกียร์ได้ ตามนี้คับ

(หมายเหตุ : ยางขนาด 215/45-17 รอบเครื่องสูงสุด 6,900 รอบ ทุกเกียร์)

เกียร์ 1___ 50 กม./ชม.

เกียร์ 2___ 80 กม./ชม.

เกียร์ 3___ 115 กม./ชม.

เกียร์ 4___ 145กม./ชม.

เกียร์ 5___ 175กม./ชม.

เกียร์ 6___ 225 กม./ชม.

คร่าวๆ ก็ปะมานนี้คับ ลองดูล่ะกันคับ ที่สำคัญที่สุด ถ้าชอบแนวนี้ ถ้าไม่รีบ ใจเย็น ใจเย็น

จะถูกตังค์ลงไปกว่านี้เยอะคับ
ES21_fatboy


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1563

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 11901
ให้คำขอบคุณ: 4229

ที่อยู่: วงแหวนอุตสาหกรรม
ปี: 2004
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
อาทิตย์, 12 มิถุนา 2011 22:20 - ES 2.0 (K20A3) สับเกียร์ MT ได้ไหม
Hell_Boy พิมพ์ว่า:
แล้วถ้า

ถ้ายกหัวตัด ราคาเท่าไร

ถ้ายกเครื่อง + เกียร์ ราคาเท่าไร

ขอบคุณครับ 2.0 เหมือนกัน




ยกหัวตัด DC5 Type-R : ประมาณ 2.5 - 3.5 แสน

ขึ้นอยู่กับว่าของครบขนาดไหน รวมของปลีกย่อยที่มีราคาอื่นๆด้วยหรือเปล่า เช่น

เบรค โช้ค พวงมาลัย คอนโซล หน้าปัทม์ แป้นเหยียบ เบาะ พรมพื้น พรมชิ้น ฯลฯ

เฉพาะเครื่อง + เกียร์ : K20A3(ฝาขาว) 5MT ของ Type S ประมาณ 8.5 หมื่น

เฉพาะเครื่อง + เกียร์ : K20A2(ฝาแดง) 6MT ของ Type R ประมาณ 1.6-1.8 แสน
ได้รับคำขอบคุณจาก: newcolor  kittidech  OhOnOnO  Jeab22  smokie  sayarm  Lee_ES_turbo  Hell_Boy  BEER_CIVIC ES  Phetcharat  CeaSaR  chengg  khem_hatyai 
newcolor


เข้าร่วม: 10 กรกฎา 2010
ตอบ: 989

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2374
ให้คำขอบคุณ: 3894
อาทิตย์, 12 มิถุนา 2011 22:39 - ES 2.0 (K20A3) สับเกียร์ MT ได้ไหม
ES21_fatboy พิมพ์ว่า:
สำหรับหลายเพื่อนๆที่ใช้ ES 2.0 แล้วสนใจอยากเปลี่ยนเป็น MT ลองดูรายละเอียด

ที่ผมเคยได้เล่าสู่กันฟังมาเมื่อ 2 ปีที่แล้วพอดิบพอดีดูละักันนะครับ แต่ว่าก่อนจะไปดู

รายละเอียดก็สรุปให้ฟังคร่าวๆก่อนละกันนะครับ ว่าอย่าไปคาดหวังเยอะ ขึ้นอยู่กับว่า

ความต้องการในการเปลี่ยนเกียร์ของเราคืออะไรนะครับ


ถ้าต้องการใช้งานชีวิตประจำวันแล้วขับสนุกขึ้น อันนี้ขอบอกว่าขับสนุกขึ้นแน่นอน ถ้า

เป็นคนชอบขับรถเร็วนะครับ


การเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงทำได้ดีขึ้นมาก เพราะสามารถลดเกียร์ลงก่อนเข้าโค้งด้วยการ

ทำ Heel and Toe คือ การใช้ปลายเท้าเหยียบเบรค และใช้ส้นเท้าเบิ้ลคันเร่งเพื่อให้

รอบเครื่องสัมพันธ์กับเกียร์ที่เปลี่ยนลดลงไป ซึ่งเดิมที่เป็นเกียร์ AT นั้นไม่สามารถทำได้

โดยเฉพาะถ้าชอบไปวิ่งเล่นงาน Track day หรือเซอร์กิตเป็นประจำอันนี้จะมีประโยชน์มาก


ประโยชน์อีกอย่างการของการเปลี่ยนมาเป็น MT คือ ใส่ท่อโล่งๆ หรือ พักปลายไส้ตรง

ที่ถูกใจได้ครับ ซึ่งก่อนหน้านี้เวลาใส่พักปลายไส้ตรงเข้าไป ต้นหายอืดเป็นเรือเกลือทีเดียว


ส่วนการวิ่งควอเตอร์ไมล์นั้น เวลา ET ดีสุดที่เคยทำได้อยู่ที่ 15 วิปลายๆ ส่วนการวิ่งล่าสุด

เวลาที่ดีสุดที่ทำได้อยู่แค่ 16 วิต้นๆ เท่านั้น สำหรับล้อขอบ 17 กับยาง RE-11 ซึ่ง ES 1.7

VTEC เกียร์ธรรมดา ซึ่งทำไม่มากมายอะไร แค่ Step ต้นๆ หลายคันสามารถวิ่งได้ดีกว่านี้

อีกนะครับ ซึ่งก่อนเปลี่้ยนเกียร์นั้นเวลาจะอยู่ที่17 ปลายๆครับ ซึ่งโดน 1.7 VTEC MT เดิมๆ

สวนเอาแน่นอน


ส่วนผลที่ตามมาอีกเรื่องคือ การใช้งานเวลาเดินทางไกล รอบเครื่องยนต์จะสูงกว่าเดิมมาก

เกียร์เดิมติดรถเวลาที่เราวิ่งทางไกลใช้รอบ 3,000 เนี่ย ความเร็วก็เกือบๆ 140 แล้ว แต่

หลังจากเปลี่ยนเกียร์มา ด้วยเฟืองท้ายที่มีอัตราทดสูงขึ้น รอบเครื่องฯ 4,000 วิ่งได้ 120

นิดๆเท่านั้น


ส่วนเรื่องงบประมาณที่ใช้ในการทำก็ประมาณที่มีเพื่อนๆตอบไว้ด้านบนนะครับ ส่วนจะคุ้มหรือ

ไม่คุ้มสำหรับเม็ดเงินจำนวนขนาดนี้ ก็อยู่ที่แต่ละท่านจะประเมินกันเองนะครับ ประเมินแทนกัน

ไม่ได้ ส่วนอื่นๆเพิ่มเติมจากนี้ ก็ลองดูรายละเอียดด้านล่างที่ผมได้เคยเล่าสู่กันฟังไว้ละกันครับ


เอาเรื่องค่าใช้จ่ายคร่าวๆก่อนนะคับ

เกียร์ 6 speed ของ DC5 Type-R ได้มาค่อนข้างแพง เพราะใจร้อนอ่าคับ เลยเจอไปซะ

50,000 (ถ้าใจเยนเยนคงหาได้ถูกกว่านี้ไปอีกเป็นหมื่นคับ หรือถ้าหาเกียร์ 5 speed ของ

DC5 Type-S ได้ จะยิ่งเหลือตังค์มากขึ้นอีกคับ เคยเจออยู่ที่ 30,000 น่าจะไม่เกินนี้ ถ้า

หาของได้นะ เกียร์พวกนี้ถ้าเป็น K20 ไม่ว่า บล๊อคไหน ฝาแดง ฝาขาว ใส่กันได้หมดคับ

เพราะจุดยึดเสื้อเกียร์กะเสื้อสูบตรงกันเป๊ะ)


ฟลายวีล(flywheel) ของ DC5 Type-R , หวีคลัทช์ (Clutch cover) แรงกดสูง ของ

TODA , คลัทช์ทองแดงสามแฉก ของ TODA รวม 3 อย่างนี้ได้มา 15,000 ครับ (อันนี้

จริงๆอยากได้หวีคลัทช์ กะ ผ้าคลัทช์เดิมมากกว่าครับ เพราะจะขับง่าย และเบาแรงขึ้นเยอะ

แต่หาแล้วหาอีกก็ไม่ได้สักที ก็เลยตั้งตัดใจเอาคับ ขับในกทม.เล่นเอาตะคริวแทบกินแต่เวลา

ซิ่งก็มันดีคับ ^__^)


ขาเบรค ขาคลัทช์ ขาคันเร่ง พร้อมแม่ปั๊มคลัทช์ตัวบน DC5 Type-R 4,000


ชุดคันเกียร์ พร้อมสายโยงเกียร์ DC5 Type-R 7,000


รวมของที่หาไปเองตอนนี้ก็ 76,000 คับ เริ่ม เริ่ม จะกินแกลบแระคับ -__-"


พอได้ฤกษ์ ยกของ กะเอารถเข้าอู่ ก็ต้องมีรายการแปลงนิโหน่ยคับ เช่น แท่นเครื่องฝั่งคนนั่ง

ที่เป็นหูหิ้วเกียร์ ก็ต้องไปยืมเอายางแท่นเกียร์ของ ES 1.7 MT มาใช้ แล้วสร้างแท่นรับเกียร์

ยึดกะยางแท่นเกียร์ที่ยึดอยู่กะตัวถังขึ้นใหม่ เพราะจุดยึดมันหน้าตาไม่เหมือนกะเกียร์ออโต้

ขายึดเดิมเลยใช้มะได้ นอกจากนี้ ก็ต้องขยับแท่นเครื่อง ตัวหน้า กับ ตัวหลัง ด้วยคับเพราะว่า

จุดยึดมันไม่ตรงกัน แต่ถ้าไม่อยากแปลงตรงนี้ ก็หาแพล่างของ EP3 มาใส่แทน ก็จะไม่ต้อง

แปลงตรงนี้นะครับ


นอกจากนี้ต้องเปลี่ยนเพลาขับท่อนต่อไปหาเพลาขับฝั่งคนขับด้วย เพราะของเดิมที่ใช้อยู่กับ

เกียร์ออโต้นั้นใช้ด้วยกันมะได้คับ จุดที่หาของค่อนข้างยากอีกอย่างคือ น๊อตยึดฟลายวีลคับ

ถ้าจำไม่ผิดน่าจะมี 8 ตัว หายาก คอด คอด ส่วนเพลาขับทั้งสองข้างก็ยังคงใช้ของเดิมได้

พอดีคับไม่มีปัญหาไรใส่ด้วยกันได้พอดีเป๊ะ งง เจรงใช้กันได้เกือบหมดเลย ค่าของจุกจิก

กะค่าแรงรวมรวมกันก็อีก 10,000 ก่าๆคับ


อ้อปัญหาเรื่องใหญ่อีกอย่างคือ กล่อง ECU นั่นเอง ต้องส่งไปแก้สัญญาณนิโหน่ย เพราะ

มันงงเคยคุมเกียออโต้อยู่ อยู่ อยู่ เอาเกียร์ไรมาฟระเนี่ย มะรุจัก ถ้าเป็น 1.7 ที่สับเกียร์กัน

ระหว่างรถสองคัน ออโต้ กะ ธรรมดาสบายกว่ากันเยอะเลยมาแบบครบครบ เลยต้องส่งไป

ให้ เทพK20 ที่อู่พี่เรือง ที่ทำรถพี่เอกประวัติ จัดการกล่อมเกลานิสัยกล่อง ECU เสียใหม่

ให้ทำงานร่วมกะ เกียร์ลูกใหม่ได้ด้วยดี ตอนนี้การวิ่งก็ราบเรียบเข้าขากันได้เป็นอย่างดีแล้ว

แต่ยังคงมีข้อกวนใจอีกนิดๆหน่อยๆ เช่น สัญญาณไฟบอกตำแหน่งเกียร์ที่หน้าปัทม์ จะ

กระพริบที่ D ตลอดเวลา อันนี้ก็เลยแก้โดยเอาไมล์ EP3 มาใส่แทน วายริ่งสายไฟใหม่

นิดหน่อยเท่านั้นแสดงฝีมือโดยพี่โอม เจ้าของร้านล้างรถแถวบางกรวย


ปัจจุบันส่วนอื่นๆของเครื่องยนต์เดิมสนิท รอบตัดที่ 6,900 และสามารถลากจนรอบตัดที่

6,900 ได้ทุกเกียร์ตั้งแต่เกียร์ 1-6 !!!


ลองเอาอัตราทดเกียร์ตัวนี้ไปดูเทียบกับอัตราทดเกียร์เดิมดูคับ ซ้ายเป็นของ DC5R ส่วน

ด้านขวาเปนของออโต้เดิมคับ

เกียร์ 1____3.266.....2.684
เกียร์ 2____2.130.....1.500
เกียร์ 3____1.517.....1.030
เกียร์ 4____1.212.....0.772
เกียร์ 5____0.972.....0.571
เกียร์ 6____0.780.....------
เกียร์ R____3.583.....2.000
เฟืองท้าย__4.764.....4.562

จะเห็นว่าอัตราทดชิดกว่าเดิมมาก นอกจากนี้เกียร์ลูกนี้ยังมี Limited Slip มาให้จากโรงงาน

อีกด้วยอัตราเร่งต่อเนื่องดี นอกจากนี้หากลากจนถึง 6,900 ในทุกเกียร์ รอบที่ตกลงมาจะอยู่

ในช่วงที่ vtec เปิดเต็มที่อยู่คับ คือตกลงมาไม่ต่ำกว่า 5,000 ยกเว้นเกียร์ 1 ตกมา 4,800

อัตราเร่งจึงมีให้ใช้งานอย่างต่อเนื่องดีกว่าเกียร์เดิมอย่างเห็นได้ชัด แต่ต้องใช้รอบเครื่องยนต์ที่

สูงขึ้นเป็นการแลกเปลี่ยนแต่ที่ขับใช้งานปกติ ก็ประหยัดขึ้นนะคับ ถังนึงเติมโซฮอล์95วิ่งได้ระยะ

ทางมากกว่าเดิม 20 - 40 กม.โดยปะมานคับ



อัตราทดเกียร์ดังกล่าว เมื่อมาใส่กะ ES 2.0 แล้วทำความเร็วสูงสุดในแต่ละเกียร์ได้ ตามนี้คับ

(หมายเหตุ : ยางขนาด 215/45-17 รอบเครื่องสูงสุด 6,900 รอบ ทุกเกียร์)

เกียร์ 1___ 50 กม./ชม.

เกียร์ 2___ 80 กม./ชม.

เกียร์ 3___ 115 กม./ชม.

เกียร์ 4___ 145กม./ชม.

เกียร์ 5___ 175กม./ชม.

เกียร์ 6___ 225 กม./ชม.

คร่าวๆ ก็ปะมานนี้คับ ลองดูล่ะกันคับ ที่สำคัญที่สุด ถ้าชอบแนวนี้ ถ้าไม่รีบ ใจเย็น ใจเย็น

จะถูกตังค์ลงไปกว่านี้เยอะคับ

สุโค้ยเลยครับพี่เอก ครบถ้วน ระเอียดยิบ
ได้รับคำขอบคุณจาก: BEER_CIVIC ES  hacker  สมชาย 
smokie


ชื่อเล่น: เหนือ

เข้าร่วม: 24 ตุลา 2008
ตอบ: 460

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 783
ให้คำขอบคุณ: 668

ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 13 มิถุนา 2011 08:56 - ES 2.0 (K20A3) สับเกียร์ MT ได้ไหม
ตอบแบบไม่ต้องถามต่อกันเรย ระเอียดยิบ
vor_ped


ชื่อเล่น: เป็ด

เข้าร่วม: 07 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 560

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 920
ให้คำขอบคุณ: 1040

ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 13 มิถุนา 2011 14:11 - ES 2.0 (K20A3) สับเกียร์ MT ได้ไหม
พี่เอกนี้เป็นที่พึ่งของ ES2.0 ได้เสมอเลยครับพี่ เพราะข้อมูลของ2.0นี้หาคนตอบได้ค่อนค่างน้อย แล้วข้อมูลพี่ก็สุโค้ยทุกครั้งเลยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: BEER_CIVIC ES 
Hell_Boy


เข้าร่วม: 11 พฤศจิกา 2010
ตอบ: 557

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 1868
ให้คำขอบคุณ: 142
อังคาร, 14 มิถุนา 2011 00:52 - ES 2.0 (K20A3) สับเกียร์ MT ได้ไหม
ES21_fatboy พิมพ์ว่า:
Hell_Boy พิมพ์ว่า:
แล้วถ้า

ถ้ายกหัวตัด ราคาเท่าไร

ถ้ายกเครื่อง + เกียร์ ราคาเท่าไร

ขอบคุณครับ 2.0 เหมือนกัน




ยกหัวตัด DC5 Type-R : ประมาณ 2.5 - 3.5 แสน

ขึ้นอยู่กับว่าของครบขนาดไหน รวมของปลีกย่อยที่มีราคาอื่นๆด้วยหรือเปล่า เช่น

เบรค โช้ค พวงมาลัย คอนโซล หน้าปัทม์ แป้นเหยียบ เบาะ พรมพื้น พรมชิ้น ฯลฯ

เฉพาะเครื่อง + เกียร์ : K20A3(ฝาขาว) 5MT ของ Type S ประมาณ 8.5 หมื่น

เฉพาะเครื่อง + เกียร์ : K20A2(ฝาแดง) 6MT ของ Type R ประมาณ 1.6-1.8 แสน



ขอบคุณมากครับ

wallnarok_beer


ชื่อเล่น: ฝาเบียร์

เข้าร่วม: 15 มกรา 2010
ตอบ: 239

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 280
ให้คำขอบคุณ: 335

ที่อยู่: misstine สุขา 3
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 14 มิถุนา 2011 10:39 - ES 2.0 (K20A3) สับเกียร์ MT ได้ไหม
ขอบคุณมากครับ เป็นประโยชน์และเป็นทางเลือกสำหรับคน เครื่อง 2.0 มากๆๆเลยครับ ซึ่งทำอะไรต้องแตกแต่างกว่าชาวบ้าน (1.7 ) โดยเฉพาะเรื่อง เกี่ยวกับ ห้องเครื่อง
ได้รับคำขอบคุณจาก: BEER_CIVIC ES 
arnut


ชื่อเล่น: โดนัท

เข้าร่วม: 12 เมษา 2010
ตอบ: 1385

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3786
ให้คำขอบคุณ: 624

ที่อยู่: บ้านอยู่ ดอนเมือง กรุงเทพ หอพัก ชลบรี ศรีราชา ม.เกษตร
ปี: 2004
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 27 กันยา 2011 11:30 - ES 2.0 (K20A3) สับเกียร์ MT ได้ไหม
สงสัยอย่างนึงครับ ถ้าเราทำเกียร์จากATเป็นMT เรื่องกฏหมายเราจะผิดอะไรไหมครับ ต้องไปขนส่งทำอะไรหรือป่าวครับ
รอฟังครับของคุณล่วงหน้าครับ
newcolor


เข้าร่วม: 10 กรกฎา 2010
ตอบ: 989

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2374
ให้คำขอบคุณ: 3894
อังคาร, 27 กันยา 2011 13:15 - ES 2.0 (K20A3) สับเกียร์ MT ได้ไหม
arnut พิมพ์ว่า:
สงสัยอย่างนึงครับ ถ้าเราทำเกียร์จากATเป็นMT เรื่องกฏหมายเราจะผิดอะไรไหมครับ ต้องไปขนส่งทำอะไรหรือป่าวครับ
รอฟังครับของคุณล่วงหน้าครับ


ไม่น่าต้องน่ะครับ
ES21_fatboy


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1563

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 11901
ให้คำขอบคุณ: 4229

ที่อยู่: วงแหวนอุตสาหกรรม
ปี: 2004
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
อังคาร, 27 กันยา 2011 13:40 - ES 2.0 (K20A3) สับเกียร์ MT ได้ไหม
arnut พิมพ์ว่า:
สงสัยอย่างนึงครับ ถ้าเราทำเกียร์จากATเป็นMT เรื่องกฏหมายเราจะผิดอะไรไหมครับ ต้องไปขนส่งทำอะไรหรือป่าวครับ
รอฟังครับของคุณล่วงหน้าครับ



การเปลี่ยนแปลงระบบส่งกำลัง ไม่ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญของรถ

ซึ่งต้องถูกระบุอยู่ในรายละเอียดการจดทะเบียน ตาม พรบ. ดังนั้น...

ไม่ต้องแจ้ง ใดๆ ทั้งสิ้นครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Phetcharat  chengg 
Phetcharat


ชื่อเล่น: ต้น

เข้าร่วม: 15 กุมภา 2011
ตอบ: 1908

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1429
ให้คำขอบคุณ: 9944

ที่อยู่: ปัตตานี - มหาชัย - สุราษฯ
ปี: 2004
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 27 กันยา 2011 13:52 - ES 2.0 (K20A3) สับเกียร์ MT ได้ไหม
arnut


ชื่อเล่น: โดนัท

เข้าร่วม: 12 เมษา 2010
ตอบ: 1385

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3786
ให้คำขอบคุณ: 624

ที่อยู่: บ้านอยู่ ดอนเมือง กรุงเทพ หอพัก ชลบรี ศรีราชา ม.เกษตร
ปี: 2004
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 27 กันยา 2011 18:57 - ES 2.0 (K20A3) สับเกียร์ MT ได้ไหม
ES21_fatboy พิมพ์ว่า:
arnut พิมพ์ว่า:
สงสัยอย่างนึงครับ ถ้าเราทำเกียร์จากATเป็นMT เรื่องกฏหมายเราจะผิดอะไรไหมครับ ต้องไปขนส่งทำอะไรหรือป่าวครับ
รอฟังครับของคุณล่วงหน้าครับ



การเปลี่ยนแปลงระบบส่งกำลัง ไม่ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญของรถ

ซึ่งต้องถูกระบุอยู่ในรายละเอียดการจดทะเบียน ตาม พรบ. ดังนั้น...

ไม่ต้องแจ้ง ใดๆ ทั้งสิ้นครับ


ขอบคุณพี่เอกมากครับ


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ อังคาร, 27 กันยา 2011 20:30, ทั้งหมด 1 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
ได้รับคำขอบคุณจาก: chengg 
arnut


ชื่อเล่น: โดนัท

เข้าร่วม: 12 เมษา 2010
ตอบ: 1385

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3786
ให้คำขอบคุณ: 624

ที่อยู่: บ้านอยู่ ดอนเมือง กรุงเทพ หอพัก ชลบรี ศรีราชา ม.เกษตร
ปี: 2004
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 27 กันยา 2011 19:06 - ES 2.0 (K20A3) สับเกียร์ MT ได้ไหม
ES21_fatboy พิมพ์ว่า:
arnut พิมพ์ว่า:
สงสัยอย่างนึงครับ ถ้าเราทำเกียร์จากATเป็นMT เรื่องกฏหมายเราจะผิดอะไรไหมครับ ต้องไปขนส่งทำอะไรหรือป่าวครับ
รอฟังครับของคุณล่วงหน้าครับ



การเปลี่ยนแปลงระบบส่งกำลัง ไม่ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญของรถ

ซึ่งต้องถูกระบุอยู่ในรายละเอียดการจดทะเบียน ตาม พรบ. ดังนั้น...

ไม่ต้องแจ้ง ใดๆ ทั้งสิ้นครับ


ขอบคุณพี่เอกมากครับ วันนี้โทรไปปรึกษาอู๋มาครับ เค้าจัดหาเกียร์มาให้ได้ครับ เป็นDC5 6เกียร์ครับ ราคา4หมื่นถ้วนครับ(เฉพาะเกียร์)
ลังเลอยู่ว่าจะลง 5หรือ6 เกียร์ดี
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.