summary พิมพ์ว่า: |
เกียร์ auto มือสองราคาเท่าไรครับ |
OhOnOnO พิมพ์ว่า: |
ท่าทางค่าเสียหายจะหลายตังค์อยู่นะครับเนี่ย
ยกมาทั้งเครื่องน่าจะคุ้มกว่า เตรียมเป็นโปรเจคอนาคตยาวๆปาย |
Hell_Boy พิมพ์ว่า: |
แล้วถ้า
ถ้ายกหัวตัด ราคาเท่าไร ถ้ายกเครื่อง + เกียร์ ราคาเท่าไร ขอบคุณครับ 2.0 เหมือนกัน ![]() |
ES21_fatboy พิมพ์ว่า: |
สำหรับหลายเพื่อนๆที่ใช้ ES 2.0 แล้วสนใจอยากเปลี่ยนเป็น MT ลองดูรายละเอียด
ที่ผมเคยได้เล่าสู่กันฟังมาเมื่อ 2 ปีที่แล้วพอดิบพอดีดูละักันนะครับ แต่ว่าก่อนจะไปดู รายละเอียดก็สรุปให้ฟังคร่าวๆก่อนละกันนะครับ ว่าอย่าไปคาดหวังเยอะ ขึ้นอยู่กับว่า ความต้องการในการเปลี่ยนเกียร์ของเราคืออะไรนะครับ ถ้าต้องการใช้งานชีวิตประจำวันแล้วขับสนุกขึ้น อันนี้ขอบอกว่าขับสนุกขึ้นแน่นอน ถ้า เป็นคนชอบขับรถเร็วนะครับ การเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงทำได้ดีขึ้นมาก เพราะสามารถลดเกียร์ลงก่อนเข้าโค้งด้วยการ ทำ Heel and Toe คือ การใช้ปลายเท้าเหยียบเบรค และใช้ส้นเท้าเบิ้ลคันเร่งเพื่อให้ รอบเครื่องสัมพันธ์กับเกียร์ที่เปลี่ยนลดลงไป ซึ่งเดิมที่เป็นเกียร์ AT นั้นไม่สามารถทำได้ โดยเฉพาะถ้าชอบไปวิ่งเล่นงาน Track day หรือเซอร์กิตเป็นประจำอันนี้จะมีประโยชน์มาก ประโยชน์อีกอย่างการของการเปลี่ยนมาเป็น MT คือ ใส่ท่อโล่งๆ หรือ พักปลายไส้ตรง ที่ถูกใจได้ครับ ซึ่งก่อนหน้านี้เวลาใส่พักปลายไส้ตรงเข้าไป ต้นหายอืดเป็นเรือเกลือทีเดียว ส่วนการวิ่งควอเตอร์ไมล์นั้น เวลา ET ดีสุดที่เคยทำได้อยู่ที่ 15 วิปลายๆ ส่วนการวิ่งล่าสุด เวลาที่ดีสุดที่ทำได้อยู่แค่ 16 วิต้นๆ เท่านั้น สำหรับล้อขอบ 17 กับยาง RE-11 ซึ่ง ES 1.7 VTEC เกียร์ธรรมดา ซึ่งทำไม่มากมายอะไร แค่ Step ต้นๆ หลายคันสามารถวิ่งได้ดีกว่านี้ อีกนะครับ ซึ่งก่อนเปลี่้ยนเกียร์นั้นเวลาจะอยู่ที่17 ปลายๆครับ ซึ่งโดน 1.7 VTEC MT เดิมๆ สวนเอาแน่นอน ส่วนผลที่ตามมาอีกเรื่องคือ การใช้งานเวลาเดินทางไกล รอบเครื่องยนต์จะสูงกว่าเดิมมาก เกียร์เดิมติดรถเวลาที่เราวิ่งทางไกลใช้รอบ 3,000 เนี่ย ความเร็วก็เกือบๆ 140 แล้ว แต่ หลังจากเปลี่ยนเกียร์มา ด้วยเฟืองท้ายที่มีอัตราทดสูงขึ้น รอบเครื่องฯ 4,000 วิ่งได้ 120 นิดๆเท่านั้น ส่วนเรื่องงบประมาณที่ใช้ในการทำก็ประมาณที่มีเพื่อนๆตอบไว้ด้านบนนะครับ ส่วนจะคุ้มหรือ ไม่คุ้มสำหรับเม็ดเงินจำนวนขนาดนี้ ก็อยู่ที่แต่ละท่านจะประเมินกันเองนะครับ ประเมินแทนกัน ไม่ได้ ส่วนอื่นๆเพิ่มเติมจากนี้ ก็ลองดูรายละเอียดด้านล่างที่ผมได้เคยเล่าสู่กันฟังไว้ละกันครับ เอาเรื่องค่าใช้จ่ายคร่าวๆก่อนนะคับ เกียร์ 6 speed ของ DC5 Type-R ได้มาค่อนข้างแพง เพราะใจร้อนอ่าคับ เลยเจอไปซะ 50,000 (ถ้าใจเยนเยนคงหาได้ถูกกว่านี้ไปอีกเป็นหมื่นคับ หรือถ้าหาเกียร์ 5 speed ของ DC5 Type-S ได้ จะยิ่งเหลือตังค์มากขึ้นอีกคับ เคยเจออยู่ที่ 30,000 น่าจะไม่เกินนี้ ถ้า หาของได้นะ เกียร์พวกนี้ถ้าเป็น K20 ไม่ว่า บล๊อคไหน ฝาแดง ฝาขาว ใส่กันได้หมดคับ เพราะจุดยึดเสื้อเกียร์กะเสื้อสูบตรงกันเป๊ะ) ฟลายวีล(flywheel) ของ DC5 Type-R , หวีคลัทช์ (Clutch cover) แรงกดสูง ของ TODA , คลัทช์ทองแดงสามแฉก ของ TODA รวม 3 อย่างนี้ได้มา 15,000 ครับ (อันนี้ จริงๆอยากได้หวีคลัทช์ กะ ผ้าคลัทช์เดิมมากกว่าครับ เพราะจะขับง่าย และเบาแรงขึ้นเยอะ แต่หาแล้วหาอีกก็ไม่ได้สักที ก็เลยตั้งตัดใจเอาคับ ขับในกทม.เล่นเอาตะคริวแทบกินแต่เวลา ซิ่งก็มันดีคับ ^__^) ขาเบรค ขาคลัทช์ ขาคันเร่ง พร้อมแม่ปั๊มคลัทช์ตัวบน DC5 Type-R 4,000 ชุดคันเกียร์ พร้อมสายโยงเกียร์ DC5 Type-R 7,000 รวมของที่หาไปเองตอนนี้ก็ 76,000 คับ เริ่ม เริ่ม จะกินแกลบแระคับ -__-" พอได้ฤกษ์ ยกของ กะเอารถเข้าอู่ ก็ต้องมีรายการแปลงนิโหน่ยคับ เช่น แท่นเครื่องฝั่งคนนั่ง ที่เป็นหูหิ้วเกียร์ ก็ต้องไปยืมเอายางแท่นเกียร์ของ ES 1.7 MT มาใช้ แล้วสร้างแท่นรับเกียร์ ยึดกะยางแท่นเกียร์ที่ยึดอยู่กะตัวถังขึ้นใหม่ เพราะจุดยึดมันหน้าตาไม่เหมือนกะเกียร์ออโต้ ขายึดเดิมเลยใช้มะได้ นอกจากนี้ ก็ต้องขยับแท่นเครื่อง ตัวหน้า กับ ตัวหลัง ด้วยคับเพราะว่า จุดยึดมันไม่ตรงกัน แต่ถ้าไม่อยากแปลงตรงนี้ ก็หาแพล่างของ EP3 มาใส่แทน ก็จะไม่ต้อง แปลงตรงนี้นะครับ นอกจากนี้ต้องเปลี่ยนเพลาขับท่อนต่อไปหาเพลาขับฝั่งคนขับด้วย เพราะของเดิมที่ใช้อยู่กับ เกียร์ออโต้นั้นใช้ด้วยกันมะได้คับ จุดที่หาของค่อนข้างยากอีกอย่างคือ น๊อตยึดฟลายวีลคับ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะมี 8 ตัว หายาก คอด คอด ส่วนเพลาขับทั้งสองข้างก็ยังคงใช้ของเดิมได้ พอดีคับไม่มีปัญหาไรใส่ด้วยกันได้พอดีเป๊ะ งง เจรงใช้กันได้เกือบหมดเลย ค่าของจุกจิก กะค่าแรงรวมรวมกันก็อีก 10,000 ก่าๆคับ อ้อปัญหาเรื่องใหญ่อีกอย่างคือ กล่อง ECU นั่นเอง ต้องส่งไปแก้สัญญาณนิโหน่ย เพราะ มันงงเคยคุมเกียออโต้อยู่ อยู่ อยู่ เอาเกียร์ไรมาฟระเนี่ย มะรุจัก ถ้าเป็น 1.7 ที่สับเกียร์กัน ระหว่างรถสองคัน ออโต้ กะ ธรรมดาสบายกว่ากันเยอะเลยมาแบบครบครบ เลยต้องส่งไป ให้ เทพK20 ที่อู่พี่เรือง ที่ทำรถพี่เอกประวัติ จัดการกล่อมเกลานิสัยกล่อง ECU เสียใหม่ ให้ทำงานร่วมกะ เกียร์ลูกใหม่ได้ด้วยดี ตอนนี้การวิ่งก็ราบเรียบเข้าขากันได้เป็นอย่างดีแล้ว แต่ยังคงมีข้อกวนใจอีกนิดๆหน่อยๆ เช่น สัญญาณไฟบอกตำแหน่งเกียร์ที่หน้าปัทม์ จะ กระพริบที่ D ตลอดเวลา อันนี้ก็เลยแก้โดยเอาไมล์ EP3 มาใส่แทน วายริ่งสายไฟใหม่ นิดหน่อยเท่านั้นแสดงฝีมือโดยพี่โอม เจ้าของร้านล้างรถแถวบางกรวย ปัจจุบันส่วนอื่นๆของเครื่องยนต์เดิมสนิท รอบตัดที่ 6,900 และสามารถลากจนรอบตัดที่ 6,900 ได้ทุกเกียร์ตั้งแต่เกียร์ 1-6 !!! ลองเอาอัตราทดเกียร์ตัวนี้ไปดูเทียบกับอัตราทดเกียร์เดิมดูคับ ซ้ายเป็นของ DC5R ส่วน ด้านขวาเปนของออโต้เดิมคับ เกียร์ 1____3.266.....2.684 เกียร์ 2____2.130.....1.500 เกียร์ 3____1.517.....1.030 เกียร์ 4____1.212.....0.772 เกียร์ 5____0.972.....0.571 เกียร์ 6____0.780.....------ เกียร์ R____3.583.....2.000 เฟืองท้าย__4.764.....4.562 จะเห็นว่าอัตราทดชิดกว่าเดิมมาก นอกจากนี้เกียร์ลูกนี้ยังมี Limited Slip มาให้จากโรงงาน อีกด้วยอัตราเร่งต่อเนื่องดี นอกจากนี้หากลากจนถึง 6,900 ในทุกเกียร์ รอบที่ตกลงมาจะอยู่ ในช่วงที่ vtec เปิดเต็มที่อยู่คับ คือตกลงมาไม่ต่ำกว่า 5,000 ยกเว้นเกียร์ 1 ตกมา 4,800 อัตราเร่งจึงมีให้ใช้งานอย่างต่อเนื่องดีกว่าเกียร์เดิมอย่างเห็นได้ชัด แต่ต้องใช้รอบเครื่องยนต์ที่ สูงขึ้นเป็นการแลกเปลี่ยนแต่ที่ขับใช้งานปกติ ก็ประหยัดขึ้นนะคับ ถังนึงเติมโซฮอล์95วิ่งได้ระยะ ทางมากกว่าเดิม 20 - 40 กม.โดยปะมานคับ อัตราทดเกียร์ดังกล่าว เมื่อมาใส่กะ ES 2.0 แล้วทำความเร็วสูงสุดในแต่ละเกียร์ได้ ตามนี้คับ (หมายเหตุ : ยางขนาด 215/45-17 รอบเครื่องสูงสุด 6,900 รอบ ทุกเกียร์) เกียร์ 1___ 50 กม./ชม. เกียร์ 2___ 80 กม./ชม. เกียร์ 3___ 115 กม./ชม. เกียร์ 4___ 145กม./ชม. เกียร์ 5___ 175กม./ชม. เกียร์ 6___ 225 กม./ชม. คร่าวๆ ก็ปะมานนี้คับ ลองดูล่ะกันคับ ที่สำคัญที่สุด ถ้าชอบแนวนี้ ถ้าไม่รีบ ใจเย็น ใจเย็น จะถูกตังค์ลงไปกว่านี้เยอะคับ |
ES21_fatboy พิมพ์ว่า: | ||
ยกหัวตัด DC5 Type-R : ประมาณ 2.5 - 3.5 แสน ขึ้นอยู่กับว่าของครบขนาดไหน รวมของปลีกย่อยที่มีราคาอื่นๆด้วยหรือเปล่า เช่น เบรค โช้ค พวงมาลัย คอนโซล หน้าปัทม์ แป้นเหยียบ เบาะ พรมพื้น พรมชิ้น ฯลฯ เฉพาะเครื่อง + เกียร์ : K20A3(ฝาขาว) 5MT ของ Type S ประมาณ 8.5 หมื่น เฉพาะเครื่อง + เกียร์ : K20A2(ฝาแดง) 6MT ของ Type R ประมาณ 1.6-1.8 แสน |
arnut พิมพ์ว่า: |
สงสัยอย่างนึงครับ ถ้าเราทำเกียร์จากATเป็นMT เรื่องกฏหมายเราจะผิดอะไรไหมครับ ต้องไปขนส่งทำอะไรหรือป่าวครับ
รอฟังครับของคุณล่วงหน้าครับ ![]() |
arnut พิมพ์ว่า: |
สงสัยอย่างนึงครับ ถ้าเราทำเกียร์จากATเป็นMT เรื่องกฏหมายเราจะผิดอะไรไหมครับ ต้องไปขนส่งทำอะไรหรือป่าวครับ
รอฟังครับของคุณล่วงหน้าครับ ![]() |
ES21_fatboy พิมพ์ว่า: | ||
การเปลี่ยนแปลงระบบส่งกำลัง ไม่ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญของรถ ซึ่งต้องถูกระบุอยู่ในรายละเอียดการจดทะเบียน ตาม พรบ. ดังนั้น... ไม่ต้องแจ้ง ใดๆ ทั้งสิ้นครับ |
ES21_fatboy พิมพ์ว่า: | ||
การเปลี่ยนแปลงระบบส่งกำลัง ไม่ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญของรถ ซึ่งต้องถูกระบุอยู่ในรายละเอียดการจดทะเบียน ตาม พรบ. ดังนั้น... ไม่ต้องแจ้ง ใดๆ ทั้งสิ้นครับ |
ไปที่: |