wittayamon พิมพ์ว่า: | ||
![]() เลยเวลาขี่ทางไกลความร้อนระบายไม่ทันเวลารถจอด อีกอย่างคือเซ็นเซอร์ความร้อนสั่ง เปิด-ปิด พัดลมเริ่มจะเสีย แต่ล่าสุดผมเคยลองต่อตรง แล้ววิ่งไกลดูแต่ก็กลับเป็นอีก ไม่แน่ใจถ้าต่อตรงนานๆมันทำให้เกิดผลเสียอะไรหรือเล่า |
thegodyes พิมพ์ว่า: |
ของผมขับเร็วไม่ขึ้นเลย
แต่เวลาจอดอยู่เฉยๆ หรือรถติดหนักๆ ขยับได้ทีละนิด มันขึ้นอ่าครับ งงเลย |
fff_1232 พิมพ์ว่า: | ||
ขออนุญาต จขกท.นะคับ กำลังเป็นเหมือนกัน ปกติอยู่ 90-91(ความเร็ว 130-140) ตอนนี้ขึ้นไป 96-97 ซะงั้น แต่ถ้าผ่อนลงมาก้อลดลงมาตามปกติ เช็คหม้อน้ำแล้วปกติ ขอถามจะเช็ค sensor ยังไง ขอบคุณคับ |
tikbor พิมพ์ว่า: |
ให้ร้านหม้อน้ำดูแลว เค้าบอกว่าปกติ
ครับ |
civicIT พิมพ์ว่า: |
1. ตรวจเช็คพัดลมหม้อน้ำ และ แอร์ ทั้งสองตัวว่ายังหมุนดีไหม วิธีการเช็คง่ายๆสตาร์ทรถติดเครื่องไปเรื่อยๆไม่ต้องเปิดแอร์ วิ่งรอบเดินเบาไปเรื่อยสังเกตุดูที่พัดลมหม้อน้ำ ร้อนจัดๆพัดลมหน้าสองตัวจะต้องทำงาน ถ้าไม่ทำงานเปลี่ยนมอเตอร์พัดลมครับ ถ้าพัดลมทำงานแล้วให้ลองเอามือไปอังดูที่หลังพัดลมว่าลมแรงดีไหม หรือ เอื่อยๆ ถ้าเอื่อยๆแนะนำให้เปลี่ยนเลยครับ
2. เมื่อตรวจดูพัดลมแล้วสิ่งที่พอจะสั่งเกตุได้อีกอย่างคือเช็คน้ำในหม้อพักว่าพร่องไปหรือไหม ถ้าพร่อง อันนี้ต้องสังเกตุว่าพร่องเยอะไหมดูจากการเติมน้ำในหม้อพัก ถ้าพร่องเยอะต้องเติมน้ำยาหม้อน้ำเกินครึ่งแก้วทุกวันจนถึงระดับที่เคยเติม อันนี้รั่วในแล้วครับ ต้องรื้อซ่อม (ต้องตรวจเช็คด้วยตาก่อนนะครับว่ารั่วนอกหมายถึงตามสายท่อน้ำปลักต่อมีรอยซึมรอยรั่วไรไหมถ้ารั่วต้องเปลียนอย่ารีรอ) 3. สวิทย์พัดลมไฟฟ้าที่ระบายความร้อนของหม้อน้ำอาจเสียได้ อาการคือ มันรวนไม่แน่นอนในการจับอุณหภูมิของน้ำ ส่งไปที่ตัว ECU ประมวล ถ้าเพี้ยน เดี๋ยวจับอุณหภูมิถูกมั่ง ผิดมั่ง ก็อาจจะเจออาการนี้ได้คือ วิ่งๆอยู่ความร้อนขึ้น ปิด เปิด A/C ใหม่ หรือวิ่งไปแป๊บๆความร้อนลง อันนี้ต้องสังเกตุด้วย อายุการใช้งาน 150,000 km บวกลบครับ |
jaroenp พิมพ์ว่า: | ||||
จอดแล้วความร้อนขึ้น วิ่งแล้วความร้อนลดลง 1.มอเตอร์พัดลม เริ่มเสื่อมสภาพ(ความแรง เร็ว มอเตอร์จะเบาลง ไม่ถึงกับหยุด) 2.เซ็นเซอร์หม้อน้ำเสื่อมสภาพ (จะทำให้พัดลมหม้อน้ำไม่ทำงานตามอุณหภูมิของระบบกำหนดไว้) จากประสบการณ์ที่ผ่านมาครับ. และล่าสุดวันนี้ ภูมิใจเสนอ.... 3.หม้อน้ำรั่ว ความร้อนไม่ขึ้น แต่น้ำหายไป จะหายไปไหนเอ๋ย หาไม่เจอหรอก รอยหยดไม่เห็น (รั่วน้อย แบบซึมๆ เหงาๆ)เติมน้ำทุกเช้าประมาณครึ่งขวด เติมอยู่ประมาณเดือน วันนี้นี่เองมาเฉลยตอนเช้าไหลเป็นน้ำตกเลย...! ดีใจมากๆ (ช่วงนั้นคิดอยู่นานว่า ปั้มเสีย ท่อรั่ว วาล์วตาย หรือหนักสุด ประเก็นสูบรั่ว ร้าวรึเปล่าเฮ่อ....กลุ้ม ไม่กล้าไปไหนไกลๆเลยครับ) หลังจากนั้นไม่รอช้ารีบไปให้อู่ซ่อม(อุดเชื่อม) เรียบร้อย แต่ร้านที่เชื่อม โน๊ตมาว่าใช้ชั่วคราวน่ะ อาจกลับมารั่วอีกเพราะสภาพจะไมไหวแล้ว เลยตัดสินใจไปสั่งหม้ออลูมิเนียมไว้ รอของประมาณ 5 วัน เตรียมเปลี่ยนอีกครั้งเร็วๆนี้ครับ เรื่องราวก็เป็นเช่นฉะนี้ล่ะครัาบท่าน ![]() |
Bobby_20 พิมพ์ว่า: |
เกี่ยวกับระบบความร้อน สังเกตุเบื้องต้นง่ายๆ
1.หม้อน้ำ 2.พัดลม 3.เซ็นเซอร์ 4.วาลว์น้ำ 5.ข้อต่อ ท่อน้ำ ปั๊มน้ำไม่สั่ง อาการ หม้อน้ำตันความร้อนค่อยๆขึ้นแล้วจะลงเมื่อเบาเครื่องลงจนได้รอบของมัน อาการนี้น้ำจะไม่หายจากหม้อน้ำ เกิดจากน้ำไหลเวียนไม่ทัน ขับเร็วเกินกว่าน้ำวนถึงจะเป็น หม้อน้ำรั่วความร้อนขึ้นแล้วจะไม่ลงไม่ว่ารอบเครื่องจะกี่รอบ อาการนี้น้ำหาย เกิดจากน้ำขาด ขับช้าหรือเร็วหรือฟรีเครื่องไว้ก็เป็น พัดลมเสียไม่หมุนหรือหมุนแต่ทำงานรอบสูงไม่เต็มที่ อาการความร้อนขึ้นแล้วไม่ลง แล้วน้ำก็จะดันออกจากหม้อพักด้วยหรือออกทางข้อต่าง ฟรีเครื่องไว้ก็เป็นขับช้าก็เป็น เซ็นเซอร์เสียเลยหรือเสียเป็นบางครั้ง อาการเหมือนพัดลม ถ้าเซ็นเซอร์ไม่สั่งน้ำก็ไม่วน แค่น้ำร้อนก็ขึ้นเเล้วความร้อน หรือบางครั้งก็ไม่เป็นเพราะเซ็นเซอร์ทำงานปกติทำงานปกติ วาลว์น้ำตันหรือเปิดไม่สุด อาการใกล้เคียงกับหม้อน้ำตัน ขับรอบเบาหรือไม่สูงมากก็จะไม่ขึ้นถ้าขับรอบสูงพอเบาสักพักก็ลงตาม ท่อ ข้อต่อ ปั๊ม น้ำจะหายแล้วความร้อนจะขึ้นไม่ลง อาการก็คร่าวๆมีดังนี้แต่ถ้าให้ละเอียดต้องสังเกตุอย่างอื่น+อาการเพิ่มด้วย เช่น รอยรั่วของน้ำ คราบน้ำ เสียงพัดลม อุณภูมิน้ำ อายุท่อหรือข้อต่อว่าแตกร้าว สนิม เอาไว้เป็นความรู้ทั่วไปก็แล้วกันครับ ถ้าตกหล่นหรือผิดพลาดก็แก้ไขเพิ่มเติมได้นะครับ |
ไปที่: |