เรื่องเกิดจากเมื่อคืนขับรถกลับบ้านแล้วมีปัญหาว่า เวลาเราวิ่งไปซัก 80 กม/ชม. นี้รอบน่าจะอยู่สัก 2000 ได้มั่ง ซึ่งไม่ได้อัดเกียร์ก็น่าจะอยู่ที่เกียร์ 4 พอถอนคันเร่งไปซักพักเนื่องจากมีรถข้างหน้า รถก็วิ่งมาเหลือซัก 60 กม/ชม ซึ่งปกติรถเราควรที่จะเปลี่ยนเกียร์ลงมาเป็นเกียร์ 3 แต่ไหงกดคันเร่งไปแล้วไม่ยอมวิ่ง (เหมือนลากเกียร์ 4) แล้วปกติกดนิสหน่อยก็เหมือนคิกดาวให้แล้วแต่วันนี้ไม่เป็นตามนั้น

เอาแล้วซิ ต่อมาเลยลองต่อด้วยการขับแล้วดูรอบเครื่อง ปรากฎว่า

อยู่ดีๆ ตกแบบหวบตอนเกียร์ 2 ตอนที่เราถอนคันเร่งออก เวลารถไหลๆ (ไม่แตะคันเร่ง) รอบก่อนหน้านี้ควรเป็น 1000 แต่วันนี้กลับกลายเป็น 800
เอาแล้วซิงานจะงอกไหมครับนี้ ก่อนหน้านี้ไปทำเกี่ยวกับเครื่องดังต่อไปนี้ครับ
1. เอารถไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง + น้ำมันเกียร์ + กรองอากาศ + หัวเทียน => 170,000 กม (จะเอาไปติดแก็ส)
2. เอารถไปติดแก็สแล้วออกมาดับกระจาย เลยจัดการไปล้างปีกผีเสื้อซะหน่อย ตามสูตร
3. เอารถไปจูนแก็สอีกรอบ เค้าบอกว่ารอบเครื่องพี่ต่ำมากเลย ก็พยายามจูนต่อไปเพราะต้องไปต่างจังหวัด
4. รถก็วิ่งได้พอสมควรต่อรู้สึกอีดๆ เลยไปตั้งวาล์ว หลังมาจากต่างจังหวัด
5. รีเซ็ตกล่อง ECU
6. เอารถไปจูนแก็ส รถก็วิ่งดีรอบต่ำคงที่ ไม่ตกหวบเหมื่อนเมื่อก่อน
7. แต่ขับไปซักพัก เริ่มแล้วครับ บางจังหวะมีตกเกือบดับ เช่น เบรคหนักๆ+แอร์ทำงาน
อันนี้เป็นทั้งน้ำมันและแก็สครับ
8. บางครั้งจากที่ผมสังเกตเห็นคือ เวลาเราขับรถเปลี่ยนไปเป็นเกียร์ 2 แล้ว รอบสัก 2000 กว่า ๆ พอถอดคันเร่งออกมา รอบร่วงไปซะ 1000 เลยครับ แล้วก็ดีดกลับไปแถว 1600
อาการทั้งหมดนี้เอาผมจิตตกเหมือนกันไม่รู้ว่าอะไรเสีย หรือว่าจิตหลอน หรือว่า.........?
เดียวผมมีโอกาศอาจอัดวิดีโอมาให้ดูนะครับ อาจจะเห็นภาพมากขึ้น แต่หลายๆอย่างที่เกิดขึ้นผมไม่อยากโทษว่าติดแก็สแล้วเป็น เพราะลองสลับเป็นน้ำมันแล้วมันก็เป็นเหมือนกันในบางครั้ง เช่น เบรคแรงๆ รถรอบตกต่ำกว่า 800 อย่างนี้

พอช่วยผมแนะนำหน่อยได้ไหมครับว่าจะต้อง แก้อย่างไงหรือว่าต้องซ่อมอย่างไงดีครับ