หน้าหลัก
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
รายชื่อสมาชิก
เข้าสู่ระบบ / Login
สมัครสมาชิก / Register
หน้าหลัก
พูดคุยเรื่องทั่วไป ข่าวสาร ปัญหาการใช้งาน
อัพเดตรูปรถ แบ่งปันรูป แนวทางการแต่ง
นัดเจอ รวมกลุ่ม มิตติ้ง
พูดคุยปัญหา NGV และ LPG
สอนตกแต่งรถ diy ด้วยตัวเอง
คลังรหัสอะไหล่ parts number เบิกศูนย์
ซื้อ-ขาย อะไหล่ สินค้าและอุปกรณ์
ซื้อ-ขาย รถยนต์
กฎระเบียบการใช้งาน
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ล็อคอินด้วย LINE
ล็อคอินด้วย SMS
สมัครสมาชิก
สมัครสมาชิกด้วยรหัสผ่าน
สมัครสมาชิกด้วย LINE
สมัครสมาชิกด้วย SMS
เข้าสู่ระบบ / ลงทะเบียน
ป้อนหมายเลขโทรศัพท์มือถือของคุณ
บริการสำหรับผู้ใช้ในประเทศไทย (+66)
civicesgroup.com ใช้เทคโนโลยีที่ช่วยคุณในการลงชื่อเข้าใช้โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องมีบัญชี ตลอดจนพาสเวิร์ดของคุณ ให้ผู้ใช้มั่นใจได้ว่าเราเคารพในความเป็นส่วนตัวของคุณอย่างเคร่งครัด ทั้งหมดนี้เพื่อความปลอดภัย
บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายในการรับ-ส่ง sms
รับ SMS
เข้าสู่ระบบ / ลงทะเบียน
ENTER CODE / รหัสยืนยันที่ได้รับจาก sms
รหัสยืนยันได้ถูกส่งไปที่หมายเลข
กรอกรหัสยืนยันที่ได้รับจาก sms
หากคุณใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์สาธารณะ ออกจากระบบทุกครั้งเมื่อเลิกใช้งาน
ตกลง
General Talk
EXi กับ VTi LEV แตกต่างกันยังไงคับ
EXi กับ VTi LEV แตกต่างกันยังไงคับ
suhk0203
ชื่อเล่น: สุข
เข้าร่วม: 13 กุมภา 2011
ตอบ: 117
มือใหม่หัดขับ
ได้รับคำขอบคุณ: 229
ให้คำขอบคุณ: 222
ที่อยู่: อ. ชัยบุรี จ. สุราษฎร์ธานี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 7 พฤษภาคม 2011 12:39 - EXi กับ VTi LEV แตกต่างกันยังไงคับ
maxch
เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 2190
ครอบครัว ES
ได้รับคำขอบคุณ: 1513
ให้คำขอบคุณ: 2530
ที่อยู่: อยุธยา-สระบุรี
ปี: 2003
เสาร์, 7 พฤษภาคม 2011 12:49 - EXi กับ VTi LEV แตกต่างกันยังไงคับ
EXi เครื่องไม่มีวีเทค
ได้รับคำขอบคุณจาก:
suhk0203
Deef Thanachart
suhk0203
ชื่อเล่น: สุข
เข้าร่วม: 13 กุมภา 2011
ตอบ: 117
มือใหม่หัดขับ
ได้รับคำขอบคุณ: 229
ให้คำขอบคุณ: 222
ที่อยู่: อ. ชัยบุรี จ. สุราษฎร์ธานี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 7 พฤษภาคม 2011 12:52 - EXi กับ VTi LEV แตกต่างกันยังไงคับ
ขอแบบขยายความแบบละเอียดอีกได้มั้ยคับ กำลังหา ES อยู่คับ
NINJASIAM
ชื่อเล่น: นิน
เข้าร่วม: 06 มกรา 2010
ตอบ: 1621
ครอบครัว ES
ได้รับคำขอบคุณ: 2025
ให้คำขอบคุณ: 4537
ที่อยู่: Chiang Mai
ปี: 2004
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
เสาร์, 7 พฤษภาคม 2011 13:03 - EXi กับ VTi LEV แตกต่างกันยังไงคับ
พิมพ์ exi vtec ลงในช่องค้นหา ด้านบนดูเลยครับลองค้นหาให้แล้วมีข้อมูลอยุ่ครับพี่ๆเค้าตอบไว้แล้วจ๊ะ
ปล.ขอให้โชคดีได้รถสวยๆน่ะครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก:
InDePenDent
suhk0203
movingtown
ชื่อเล่น: อเด
เข้าร่วม: 15 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 1505
ครอบครัว ES
ได้รับคำขอบคุณ: 1259
ให้คำขอบคุณ: 1948
ที่อยู่: ระยอง - โขทัย
ปี: 2003
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
เสาร์, 7 พฤษภาคม 2011 13:05 - EXi กับ VTi LEV แตกต่างกันยังไงคับ
--ถ้าเป็น civic พวก EF, EG, EK เจ้ารหัสบอกรุ่น EX จะหมายถึงเกียร์ออโต้ แต่ถ้า LX จะหมายถึงเกียร์ธรรมดา และถ้า มี i ต่อท้ายจะหมายถึง เครื่องหัวฉีดครับ
-- แต่ว่า ตั้งแต่ CITY น่าจะเป็น Type Z ขึ้นมา ตลอดจน civic ES เนี่ย เค้าเปลี่ยนวิธีบอกรุ่นรถใหม่นะครับ ... EXi จะเป็นเครื่องหัวฉีด ธรรมดาไม่มี VTEC มีทั้งรุ่นเกียร์ธรรมดา และ ออโต้ ครับ
-- VTEC จะเห็นผล ยามคุณวิ่งทางไกล แล้วต้องเร่งแซง แบบลากกันสุดๆ พอเทคเปิด คุณจะพบว่า เหมือนรถคุณมีแรงฮึดเฮือกสุดท้าย พุ่งขึ้นไปอีกระดับน่ะครับ ... ส่วนอัตราสิ้นเปลือง วิ่งในเมือง ไม่ได้ขับจน เทค เปิด ก็เหมือนๆกันแหละครับ
-- อ้อ อย่าดูแต่เครื่องนะครับ ดูอุปกรณ์ด้วย เครื่อง วีเทค มักจะให้อุปกรณ์ต่างๆมาครบครันกว่า ลองไล่ดูแล้วกันครับ เพราะบางอย่างคุณไปติดเอง ก็ทำไม่ได้ หรือทำได้แต่ไม่คุ้มค่าใช้จ่ายนะครับ
เเละอีกเพิ่มเติมครับ
เครื่อง EXi เป็นเครื่องยนต์ธรรมดา ไม่มีระบบวาล์วแปรผันเหมือนเครื่อง VTEC จึงให้กำลังผิดกัน มักจะต่ำกว่า และการขึ้นของแรงม้าแรงบิด ก็ไม่ราบเรียบแบบของ VTEC
VTEC คืออะไร มีการทำงานอย่างไร ?
VTEC คือระบบการทำงานของเครื่องยนต์แบบหนึ่ง ระบบ VTEC มีชื่อเต็ม ๆ ว่า "Variable Vlave timing/Lift Electronic Control System" เป็นลิขสิทธิ์ของ HONDA CAR
ปัจจุบัน ระบบ VTEC มีอยู่ 3 แบบ คือ
1.DOHC VTEC ลักษณะการทำงานของมันจะมีเพลาราวลิ้นคู่ ใช้วาล์วไอดีและไอเสียอย่างละ 2 ตัวต่อหนึ่งสูบ ตัววาล์วจะทำงานโดยรับแรงกดมาจากชุดกระเดื่อง
กดวาล์ว ในจังหวะที่เครื่องยนต์ทำงานในรอบต่ำ การทำงานของวาล์วทั้ง 4 ตัวนี้จะทำงานตามลูกเบี้ยวของเพลาราวลิ้นตัวรอบต่ำ ให้จังหวะ "Timing" เปิด/ปิด วาล์ว
ในระดับปกติ แต่เมื่อใช้งานเครื่องยนต์ถึงความเร็วรอบสูงขึ้น ระบบก็จะเปลี่ยนมาใช้ลูกเบี้ยวตัวองศาสูงมาควบคุมการทำงานของวาล์วแทน เพื่อให้เหมาะสมกับการทำงาน
ของเครื่องยนต์ที่รอบสูง ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้ประสิทธิ์ภาพสูง ในช่วงความเร็วรอบสูงเพราะการทำงานของระบบ VTEC จะปรับตั้งทั้งองศา การทำงานของ
วาล์วและลิฟท์ (ระดับความสูงในการเปิดวาล์ว) ให้มากขึ้นด้วยซึ่งจะให้ผลดีทั้งในการบรรจุอากาศเข้าสู้ห้องเผาใหม้และคายไอ เสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ในส่วนการควบคุมการทำงานใการเปลี่ยนจังหวะการเปิดวาล์วจะกระทำโดยอาศัยการ เคลื่อนที่ของลูกสูบไฮครอลิค เล็ก ๆ ติดต่อเชื่อม การทำงานของกระเดื่องวาล์วในแต่
ละชุด โดยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (ECU-Electronic Control Unit) จะจับการเปลี่ยนแปลงของรอบความเร็วของเครื่องยนต์ และรับรู้สภาวะของเครื่องยนต์ เช่น ความเร็ว อุณหภูมิของน้ำหล่อเย็น ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้จะถูกไปที่ ECU เพื่อสั่งการทำงานจากฐานข้อมูลที่ได้รับอีกทีหนึ่ง
2.SOHC VTEC เป็นเครื่องยนต์แบบ 4 วาล์วต่อสูบเหมือนเดิมโดยแบ่งเป็นไอดี 2ไอเสีย 2 แต่ที่เพลาราวลิ้นแท่งเดียวกันนั้นจะมีลูกเบี้ยวอยู่ในตัว 2 ชุด ชุดหนึ่ง
สำหรับการทำงานของเครื่องยนต์ในช่วงรอบการทำงานต่ำ ๆ ส่วนอีกชุดหนึ่งเป็นองศาและลิฟท์สำหรับในช่วงรอบเครื่องยนต์สูง การทำงานจะใช้กระเดื่องกดวาล์วเป็นตัว
ควบคุมการทำงานของวาล์ว การเปลี่ยนการทำงานของลูกเบี้ยวหนึ่งไปอีกลูกเบี้ยวหนึ่ง จะขึ้นอยู่กับความเร็วแต่เมื่อความเร็วลดลง ชุดกระเดื่องก็จะถูกสั่งงานให้กลับมาใช้
ลูกเบี้ยวเดิมที่เคยใช้ในรอบต่ำเพื่อเน้นความประหยัด ส่วนการทำงานของลูกเบี้ยวไปมาเพื่อให้เหมาะสมกับความเร็วรอบนั้นก็เหมือนกับ ระบบ DOHC VTEC ที่ใช้ลูกสูบ
ไฮดรอลิกทำงาน โดยอาศัยแรงดันจากน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ไปติดต่อการทำงานของกระเดื่อง ตามคำสั่งจากกล่อง ECU จากข้อมูลต่าง ๆ ที่กล่องได้รับ
3.VTEC-E เป็นเครื่องยนต์ 4 วาล์วต่อสูบใช้เพลาราวลิ้นเพียงตัวเดียวเป็นตัวควบคุมการทำงานของวาล์วทั้ง 4 ตัว ลักษณะของระบบแบบง่าย ๆ คือในช่วงรอบการ
ทำงานต่ำ ๆ จะเป็น วาล์วไอดีไว้ตัวหนึ่ง ซึ่งออกแบบให้ไอดีหมุนวนอย่างรุนแรง แต่เป็นระเบียบทำให้อัตราส่วนผสมน้ำมันเชื้อเพลิงที่ไหลเข้าสู่กระบอกสูบต่ำ สามารถนำไป
เผาไหม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและหมดจดจน กระทั่งผู้ขับใช้รอบสูง โดยการเรียกอัตราเร่งของเครื่องยนต์ ลูกสูบไฮดรอลิกที่ชุดกระเดื่องวาล์วจะเคลื่อนที่ต่อการทำงาน
ของกระเดื่องวาล์วให้ควบคุมให้วาล์วไอดีเปิดทั้ง 2 ตัว โดยการควบคุมจะมาจากกล่อง ECU เป็นตัวสั่งงานอาศัยข้อมูลจากความเร็วรอบของเครื่องยนต์ภาระของเครื่อง
ยนต์ และแรงสุญญากาศภายในท่อร่วมไอดีมาควบคุมลูกสูบไฮดรอลิกที่กระเดื่องกดวาล์ว
แหล่งที่มาครับ
http://rcw.ms/forums/showthread.php?t=150262
ได้รับคำขอบคุณจาก:
PongpanG
akawut
maxch
13112D
Winner
aod_za
InDePenDent
ชื่อเล่น: ยู
เข้าร่วม: 20 สิงหา 2009
ตอบ: 901
ครอบครัว ES
ได้รับคำขอบคุณ: 1603
ให้คำขอบคุณ: 2016
ที่อยู่: Bangkok (RamaII) , Chonburi (Laem Chabang)
ปี: 2001
เสาร์, 7 พฤษภาคม 2011 13:05 - EXi กับ VTi LEV แตกต่างกันยังไงคับ
A-u-T-o-N-o-m-Y พิมพ์ว่า:
พิมพ์ exi vtec ลงในช่องค้นหา ด้านบนดูเลยครับลองค้นหาให้แล้วมีข้อมูลอยุ่ครับพี่ๆเค้าตอบไว้แล้วจ๊ะ
ปล.ขอให้โชคดีได้รถสวยๆน่ะครับ
+1 ตามนี้เลยครับ ลองใช้ช่องค้นหาดูครับ ข้อมูลเพียบ
หน้า
1
จาก
1
ไปที่:
เลือก Forum
----------------
Forum Rules
----------------
General Talk
Meetings and Events
ES Gallery
LPG & NGV
DIY
Parts Number
----------------
Parts for Sale
Cars for Sale
----------------
Site Problems and Suggestions
แนะนำที่เก็บแปรงสีฟัน 🪥😊
พิกัด :
https://shope.ee/8f2EVQ3vfF
ติดต่อโฆษณา
admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.