ตอบ
kismcomed


เข้าร่วม: 06 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 321

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 655
ให้คำขอบคุณ: 1125

ที่อยู่: รังสิต-ธัญบุรี คลอง 3
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อังคาร, 3 พฤษภาคม 2011 20:09 - เรื่องแอร์ (เห็นESเรามีปัญหากันบ่อย) เอาสาระดีมาฝากคับ
วิธีรักษาระบบแอร์รถยนต์

1. เกิดคราบน้ำมันบริเวณข้อต่อต่าง ๆอย่าใว้ใจ

คราบน้ำมันตามข้อต่อที่พบจะเป็นตัวบ่งชี้ว่ามีการรั่วของสารทำความเย็นเกิดขึ้น ดังนั้นท่านเจ้าของรถควรสังเกตุดูว่าตามข้อต่อระหว่างชิ้นส่วนต่างๆในระบบแอร์มีคราบน้ำมันหรือไม่ เพราะน้ำมันคอมเพรสเซอร์จะปนอยู่กับสารทำความเย็นในระบบดังนั้นเมื่อสารทำความเย็นรั่วก็จะเกิดคราบน้ำมันปรากฎให้เห็น วิธี แก้ไขเบี้องต้นคือถ้าพบจุดรั่ว หรือคราบน้ำมันต้องทำการขันข้อต่อให้แน่นเพื่อที่จะหยุดการรั่วของสารทำความ เย็น จุดที่สามารถพบเห็นการรั่วได้บ่อยๆ คือ ตามจุดข้อต่อต่าง ๆ ของท่อแอร์ ตามซีลและปะเก็นขอคอมเพรสเซอร์ ถ้าไม่สามารถแก้ไขด้วยตัวเองได้หรือไม่มั่นใจว่าแก้ไขได้เรียบร้อยควรนำรถไปให้ผู้เชี่ยวชาญหรือร้านแอร์ที่ท่านสามารถไว้วางใจได้ตรวจเช็ค

2. พบอาการ compressor air ตัดบ่อย

สาเหตุมักเกิดจากตัวเทอร์โมสตรัทหรืออุปกรณ์ควบคุมอุณหภูมิ เพราะในปัจจุบันรถยนต์มักใช้เทอร์โมสตรัทแบบอิเล็กทรอนิกส์(Electronics Type) ซึ่งไวต่ออุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง ข้อดีของเทอโมสตรัทชนิดนี้คือการทำงานจะแม่นยำและละเอียดกว่าแบบอื่น ๆ หาก ท่านนำรถไปล้างตู้แอร์ซึ่งเพื่อความสะอาดช่างจำเป็นต้องทำการถอดชิ้นส่วน ต่างๆออกจากกัน แต่ช่างบางท่านที่ไม่ชำนาญอาจถอดออกแล้วติดตั้งคืนไม่ถูกตำแหน่งเดิม อาจติดตั้งตัววัดอุณหภูมิชิดกับครีบอีแวปพอเรเตอร์มากเกินไปหรือติดตั้งตัว วัดอุณหภูมิในตำแหน่งที่ต่ำกว่าจุดอื่น ๆ ของอีแวปพอเรเตอร์ทำให้เมื่อคอมเพรสเซอร์ทำงาน โดยเฉพาะในเวลาที่รอบเครื่องสูง ๆจะเกิดอาการตัดบ่อยส่งผลต่อการทำงานของระบบแอร์

3. เจอรอยรั่วหลังแปลงระบบ

หากรถของท่านมีระบบเป็น R12 และเปลี่ยนระบบเป็น R134 จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนซีลยางและโอริงทุก ๆตัว โดยซีลยางในคอมเพรสเซอร์ระบบเดิมๆเป็น R12 จะเป็นชนิด NBR(Nitrile Butadiene Rubber) แต่ของระบบ R134a จะเป็นชนิด HNBR ซึ่งหากเปลี่ยนระบบใหม่แล้ว ไม่เปลี่ยนซิลและโอริงด้วยก็จะทำให้ระบบเกิดการรั่วตามมาได้



4. ควรล้างตู้แอร์เมื่อไหร่?

หลายท่านสงสัยว่าการล้างทำความสะอาดตู้แอร์สักครั้งจะใช้เงื่อนไขของเวลา หรือระยะทางดีเพราะรถยนต์แต่ละคันก็ผ่านการใช้งานต่างกันบางคันใช้งานมาแค่ปีเดียวแต่วิ่งเป็นระยะทางกว่า 100,000 กม.ในขณะบางคัน 1 ปีอาจใช้งานแค่ 10,000 กม.ก็มีดังนั้นหากใช้เกณฑ์เฉลี่ยจึงขอแนะนำท่านเจ้าของรถว่าควรทำการล้างตู้แอร์ประมาณทุก ๆ 1 ปี หรือราวๆ 20,000 กม. แนะนำให้ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันคอมเพรสเซอร์ด้วยพร้อมกันเลย เพื่อยืดอายุการใช้งานของระบบแอร์รถยนต์ให้ยาวนาน

5. ควรเปลี่ยนวาล์วแอร์ตอนไหนถึงจะเหมาะ

ไม่ มีอะไรที่บอกได้แบบเฉพาะเจาะจงว่าต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนเมื่อไหร่ เพราะอุปกรณ์ที่สำคัญอย่างเอ็กซ์แพนชั่นวาล์วทางผู้ผลิตรถแนะนำเอาไว้ที่ ระยะทางประมาณ50,000 กม. หรือเป็นเวลาประมาณ2 ปีกว่า เอ็กซ์แพนชั่นวาล์วนั้นหากมีปัญหาระบบปรับอากาศรถยนต์จะมีปัญหาตามมามาก บางทีอาจส่ง ผลต่อระบบการฉีดสารทำความเย็นทำให้เกิดการผิดพลาดได้ นอกจากนั้นสาเหตุสำคัญที่มักจะเสียหายคือการอุดตันบางครั้งเกิดจากการ เสื่อมของสปริงภายในตัววาล์ว แนะนำให้เปลี่ยนใหม่ไปเลยครับ อย่าฝืนใช้เพราะถ้าหากมันงอแงขึ้นมาก็ต้องเสียเวลาในการถอดเปลี่ยนอยู่ดี





6. ควรเปลี่ยนดรายเออร์รีซีฟเวอร์เมื่อไรดี ?

ดรายเออร์มีหน้าที่กรองสิ่งสกปรกในระบบปรับอากาศโดยกรองสิ่งสกปรกที่ปะปนมาพร้อมๆ

กันกับสารทำความเย็นในระบบนอกจากนั้นยังมีหน้าที่ดูดความชื้นที่เกิดขึ้นในระบบแล้วมาเก็บใว้ที่กระบอกของตัวเอง ซึ่งสารดูดความชื้นนี้ก็มีวันหมดอายุเมื่อถึงจุดอิ่มตัว โดยแนะนำให้เปลี่ยนทุกๆระยะทางประมาณ 30,000 กม. หรือทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนคอมเพรสเซอร์

7. ปัญหาคลัตซ์แอร์ผิดปรกติ

การขับรถลุยน้ำบ่อยๆนั้น อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้คลัตซ์คอมแอร์เป็นสนิมได้ และอาการแมก

เนติกคลัตซ์มีการลื่นไถลหรือมีการตัดต่อบ่อย อาจจะไม่เกี่ยวกับการตั้งอุณหภูมิแต่อาการลื่นไถลอาจมาจากความสกปรกของหน้าสัมผัส เช่นเป็นสนิมหรือมีวัสดุเข้าไปติดขัด ซึ่งรถบางรุ่นประมาณ 100,000 กม.หรือบางรุ่น 80,000 กม.ก็เริ่มมีอาการก็เริ่มส่งเสียงดัง แก๊กๆบ้าง หรือหน้าคลัตซ์จับบ้างไม่จับบ้าง ซึ่งจะส่งผลต่อความเย็นซึ่งหากเกิดอาการเช่นนี้แล้ว แนะนำให้รีบหาผู้เชี่ยวชาญตรวจเช็คด่วนครับ

8. ตู้อลูมิเนียมกับตู้ทองแดงต่างกันอย่างไร

ท่านผู้ใช้รถคงต้องมีการสงสัยกันบ้าง รถรุ่นก่อนๆทำไมตู้แอร์ใช้ได้ทนทานนานเป็น 10 ปีแต่เดียวนี้อาจมีบ่นว่ารถเพิ่ง 5 ปีเอง ตู้รั่วมีปัญหาซะแล้ว ข้อดีของตู้อลูมิเนียมก็มีครับคือเปิดปุ๊บเย็นปั๊บและตู้ที่ทำจากทองแดงมีความทนทานต่อการผุกร่อนมากกว่า อลู มิเนียมแต่ในเรื่องของน้ำหนักและคุณสมบัติในการนำความร้อนต้องยอมรับว่าทอง แดงด้อยกว่าอะลูมิเนียม แต่ในปัจจุบันมีตู้บางรุ่นใช้วิธีผสมผสานโดยใช้วิธีแก้จุดด้อยคือบริเวณท่อ น้ำยาที่คดไป-มาซึ่งมักจะผุกร่อนง่ายก็จะใช้ทองแดง แต่ครีบจะทำจากอะลูมิเนียมเพราะมีการนำความร้อนได้ดีกว่านั่นเอง

9. จะล้างตู้แอร์แบบไหนดี

ตามหลักการ การถอดตู้แอร์ออกมาล้างย่อมสะอาดกว่าเนื่องจากเป็นการถอดชิ้นส่วนรวม

ถึงส่วนเล็กๆออกมาทำความสะอาด ส่วนการล้างแบบไม่ถอดนั้นจะสะดวกและประหยัดเวลากว่าแต่ความสะอาดหมดจดคงต่างกันแน่นอนแต่ถ้าคุณดูแลรักษา ตู้ แอร์เป็นประจำ ล้างแอร์เป็นประจำอยู่แล้วการล้างโดยไม่ถอดตู้ก็คงจะเพียงพอที่จะช่วยให้ตู้ แอร์คุณมีอายุการใช้งานที่นานขึ้นได้ให้ประสิทธิภาพการทำงานที่เต็มที่ได้ เพราะระยะเวลาทุก ๆ 20,000 กม.คราบสกปรกคงไม่มากนักแต่ในความเป็นจริงของผู้ใช้รถน้อยคนนัก ต้องบอกว่า น้อยถึงน้อยมากที่จะดูแลและไม่เคยล้างเลย แล้วจู่ ๆ เกิดมีอาการตู้แอร์ตันขึ้นมาอย่างนี้แน่นอนว่าคราบสิ่งสกปรกมันคงจะมีมากก็ สมควรที่จะถอดมาล้างจะดีกว่า

10. พัดลมกับคอมเพรชเซอร์ของคู่กัน

อายุและการใช้งานของพัดลมระบบแอร์รถยนต์ และพัดลมระบายความร้อนหม้อน้ำรถบางรุ่น

อาจทำงานคู่กันเหมือนเป็นการทำงานเป็นระบบ และเมื่อมีอาการเสียงดังแก๊กๆหรือรอบพัดลมตกจะรู้ได้เช่นไรก็ต้องอยู่ที่ผู้ใช้รถต้องหมั่นตรวจเช็คครับลองติดเครื่องแล้วดูว่าพัดลมรอบตกไหมหรือมีเสียงดังไหม รถบางรุ่นถ้าพัดลมหน้า CONDENSER เสียจะส่งผลต่อระบบแอร์โดยตรง ทำให้ระบบระบายความร้อนไม่ได้เกิดความร้อนขึ้นหรือที่เรียกว่า ฮีทนะครับ จะส่งผลต่อ COMPRSSOR ทำให้เกิดแรงดันสูงเกิดการรั่วผิดปรกติตามมา ในที่สุดระบบแอร์ก็เสีย คอมน๊อคเป็นต้น

11. CONDENSER (แผงแอร์) ควรดูแลอย่างไร

รถที่วิ่งทางไกลในช่วงเวลากลางคืนหรือวิ่งในที่ที่มีฝุ่นละอองมากๆเช่น ในกรุงเทพและปริมณฑลมักจะมีเศษแมลงหรือสิ่งอุดตันจับอยู่ที่ แผง CONDENSER เป็นจำนวนมาก และถ้าไม่ล้างหรือเป่าออกจะทำให้แผง CONDENSER ระบายความร้อนไม่สะดวก การอุดตันจำนวนมากๆระบบแอร์จะระบายความร้อนไม่ดี วิธีการทำความสะอาดเบื้องต้นคือใช้น้ำฉีดล้างภายนอกไม่ต้องถอดออกมา หรืออีกวิธีคือซื้อน้ำยาล้างแผงมาล้าง จะทำให้แผงสะอาดและระบายความร้อนได้ดีขึ้น แต่ถ้าไม่สามารถทำเองได้แนะนำให้ไปที่ร้านซ่อมแอร์ที่ท่านวางใจแล้วให้ช่างทำให้เลยครับ

12. วิธีถนอมและยืดอายุใช้งานแอร์รถ

การใช้งานและดูแลเรื่องระบบแอร์ตามจุดเล็ก ๆ น้อยๆก็สามารถยืดอายุการใช้งานได้เช่นไม่ปรับตำแหน่งของเทอร์โมสตรัทไปที่ Cool อยู่ตลอดเวลา จะช่วยถนอมคอมเพรสเซอร์ไม่ให้ทำงานหนักตลอดเวลาหรือไม่เปิดกระจกเมื่อเปิด แอร์เพราะคอมเพรสเซอร์จะทำงานหนักขึ้น อาจใช้วิธีปิดการทำงานของคอมแอร์แต่ยังเปิดพัดลมอยู่ก่อนที่จะจอดรถ อย่างน้อยประมาณ 5 นาที จะช่วยยืดอายุการใช้งานของคอมเพรสเซอร์ และลดกลิ่นอับชื้นและเชื้อราได้ด้วย และหมั่นล้าง ตรวจเช็คระบบแอร์สม่ำเสมอ เมื่อเริ่มพบอาการผิดปกติ รีบนำไปพบช่างอย่าปล่อยไว้นานมิฉะนั้นท่านอาจต้องพบสุภาษิตที่ว่า เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย ก็ได้นะครับ







เรียบเรียงโดยทีมงานสง่ามอเตอร์

ขอบคุณครับ
[b]
ได้รับคำขอบคุณจาก: ae  Saka  Gremlin  Noumy  kittidech  TumGolok  OhOnOnO  maxch  Okumori  Phetcharat  maelamom  wichai  K-ES  FuckTong  mr.smith  benzd  vat  wighwaytak  Surpass  movingtown  hikaru_kung  sorn_es02  kinikuman  paonarak  Skyforec_ES 
Noumy


เข้าร่วม: 27 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 138

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 174
ให้คำขอบคุณ: 92

ที่อยู่: พุทธมณฑลสาย 3
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 19 กรกฎา 2011 08:02 - เรื่องแอร์ (เห็นESเรามีปัญหากันบ่อย) เอาสาระดีมาฝากคับ
ของผมมีคราบน้ำมันตรงสายคอมแอร์ ยังไม่ได้ไปตรวจเช็คเลยครับ
TumGolok


เข้าร่วม: 05 สิงหา 2009
ตอบ: 240

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 253
ให้คำขอบคุณ: 1125

ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อังคาร, 19 กรกฎา 2011 08:29 - เรื่องแอร์ (เห็นESเรามีปัญหากันบ่อย) เอาสาระดีมาฝากคับ
ข้อมูลดีๆ ขอบคุณคับ
Okumori


ชื่อเล่น: เติ้ง

เข้าร่วม: 24 กรกฎา 2010
ตอบ: 119

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 517
ให้คำขอบคุณ: 413

ปี: 2004
อังคาร, 19 กรกฎา 2011 10:22 - เรื่องแอร์ (เห็นESเรามีปัญหากันบ่อย) เอาสาระดีมาฝากคับ
สาระดีครับ
Phetcharat


ชื่อเล่น: ต้น

เข้าร่วม: 15 กุมภา 2011
ตอบ: 1908

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1429
ให้คำขอบคุณ: 9944

ที่อยู่: ปัตตานี - มหาชัย - สุราษฯ
ปี: 2004
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 19 กรกฎา 2011 10:30 - เรื่องแอร์ (เห็นESเรามีปัญหากันบ่อย) เอาสาระดีมาฝากคับ
catsteal


ชื่อเล่น: อ๋อง

เข้าร่วม: 08 เมษา 2010
ตอบ: 3841

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3145
ให้คำขอบคุณ: 124

ที่อยู่: เชียงใหม่-กรุงเทพ
ปี: 2004
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
อังคาร, 19 กรกฎา 2011 10:47 - เรื่องแอร์ (เห็นESเรามีปัญหากันบ่อย) เอาสาระดีมาฝากคับ
wichai


ชื่อเล่น: ป๊อป

เข้าร่วม: 26 มกรา 2011
ตอบ: 500

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 186
ให้คำขอบคุณ: 524

ที่อยู่: มาบข่า, ระยอง,ชุมพร
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อังคาร, 19 กรกฎา 2011 11:50 - เรื่องแอร์ (เห็นESเรามีปัญหากันบ่อย) เอาสาระดีมาฝากคับ
ขอบคุณครับ
FuckTong


ชื่อเล่น: เอ๋

เข้าร่วม: 21 เมษา 2011
ตอบ: 4394

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2463
ให้คำขอบคุณ: 2244

ที่อยู่: Samutprakan
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อังคาร, 19 กรกฎา 2011 15:53 - เรื่องแอร์ (เห็นESเรามีปัญหากันบ่อย) เอาสาระดีมาฝากคับ
เก็บข้อมูลคัฟ
nutty


ชื่อเล่น: นัท

เข้าร่วม: 20 กันยา 2010
ตอบ: 139

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 87
ให้คำขอบคุณ: 17

ที่อยู่: ประชาชื่น สำโรง เทพารักษ์
ปี: 2004
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
อังคาร, 19 กรกฎา 2011 18:31 - เรื่องแอร์ (เห็นESเรามีปัญหากันบ่อย) เอาสาระดีมาฝากคับ
ขอบคุณคับ
wighwaytak


เข้าร่วม: 29 มกรา 2010
ตอบ: 676

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 904
ให้คำขอบคุณ: 878

ที่อยู่: ตาก-กำแพงเพชร
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อังคาร, 19 กรกฎา 2011 23:24 - เรื่องแอร์ (เห็นESเรามีปัญหากันบ่อย) เอาสาระดีมาฝากคับ
ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูลดีๆ
jengjack


ชื่อเล่น: เจ๋ง

เข้าร่วม: 10 เมษา 2011
ตอบ: 31

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 17
ให้คำขอบคุณ: 8

ที่อยู่: ดอนเมือง <-> สระบุรี
ปี: 2005
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พุธ, 20 กรกฎา 2011 01:17 - เรื่องแอร์ (เห็นESเรามีปัญหากันบ่อย) เอาสาระดีมาฝากคับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
Surpass


ชื่อเล่น: พงษ์

เข้าร่วม: 01 มีนา 2010
ตอบ: 2872

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 734
ให้คำขอบคุณ: 1559

ที่อยู่: มีนบุรี
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พุธ, 20 กรกฎา 2011 09:41 - เรื่องแอร์ (เห็นESเรามีปัญหากันบ่อย) เอาสาระดีมาฝากคับ
suwitjim


ชื่อเล่น: วิทย์

เข้าร่วม: 16 ตุลา 2010
ตอบ: 1959

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 893
ให้คำขอบคุณ: 1488

ที่อยู่: กทม. ลาดกระบัง
ปี: 2001
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พุธ, 20 กรกฎา 2011 09:57 - เรื่องแอร์ (เห็นESเรามีปัญหากันบ่อย) เอาสาระดีมาฝากคับ
hikaru_kung


เข้าร่วม: 29 ธันวา 2009
ตอบ: 3067

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4341
ให้คำขอบคุณ: 4602
พุธ, 20 กรกฎา 2011 10:37 - เรื่องแอร์ (เห็นESเรามีปัญหากันบ่อย) เอาสาระดีมาฝากคับ
ข้อมูลแน่นๆๆ ขอบคุณคร๊าบบบบ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.