ตอบ
arsenal


ชื่อเล่น: ไม้

เข้าร่วม: 06 กรกฎา 2010
ตอบ: 3035

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2300
ให้คำขอบคุณ: 4312

ที่อยู่: เพชรบุรี หัวหิน ประจวบ
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พฤหัส, 3 กุมภา 2011 11:09 - เกียร์ออโต้...ขับอย่างถูกต้อง...มันยังไงกันนะ
ทุกวันนี้เราคงต้องยอมรับครับว่า รถยนต์ที่จำหน่ายในบ้านเรานั้น ส่วนใหญ่มาพร้อมระบบเกียร์ ออโต้ที่ส่วนหนึ่งที่ระบบส่งกำลังแบบนี้ได้รับความนิยมนั้น ก้มาจากความสะดวกสบายในการใช้งานที่สามารถตอบสนองรูปแบบการขับขี่จริงได้ง่าย และไม่ยุ่งยาก และขอแค่เพียงเวลา 5 นาที ในการเรียนรู้คุณก็สามารถขับได้อย่างไม่ยากเย็นนัก

ด้วยความง่ายทำให้คนที่ขับขี่ระบบเกียร์อัตโนมัติหลายคน ไม่ได้นึกอยากที่จะเรียนรู้การขับขี่ระบบเกียร์แบบนี้ที่ถูกต้อง ซึ่งนอกจากจะให้การขับที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นแล้ว ยังมีผลต่ออัตราประหยัดน้ำมันที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นตามไปด้วย



พื้นฐานที่ต้องจำ



สิ่งแรกที่คุณควรเรียนรู้เอาไว้เริ่มเลย คือ เกียร์อัตโนมัติจะทำการขึ้นเกียร์หรือลดอัตราทดเองเมื่อผู้ขับขี่ลดอัตราเร่งน้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มรถนั่งที่การยิ่งเร่งน้อยเกียร์ก็จะยิ่งเปลี่ยนไวขึ้น เช่นเดียวกันกับโปรแกรมเกียร์ที่ทำออกมาตอบสนองการขับขี่ที่เป็นสิ่งที่หลายคนมองข้ามไป

โปรแกรมเกียร์นั้นคือตำแหน่งที่บอกถึงลักษณะการใช้งานเกียร์ ที่มี P R N D 3 2 และ L ซึ่งอาจแตกต่างไปบ้างตามการเรียกของแต่ละยี่ห้อรถ แต่ทั้งหลายทั้งปวงนั้น โดยมากจะมีลักษณะการทำงานเดียวกัน แต่ด้วยการมองข้าม ทำให้หลายคนคิดว่าแค่ปรับเดินหน้าถอยหลังได้ ก็น่าจะเพียงพอแล้วไม่ใช่หรือ



โปรแกรมเกียร์ เรื่องที่ไม่ควรมองข้าม

ความจริงแล้วแค่ทำให้รถเดินหน้าถอยหลังนั้น ถือว่าเป็นเพียงข้อพื้นฐานมากของการเลือกใช้รถเกียร์ออโต้ เพราะโปรแกรมเกียร์ที่ใส่มาให้มากมายนั้นถือว่าเป็นของที่มีประโยชน์ที่ต้องใช้ให้ถูกตามสถานการณ์การขับขี่ด้วย

โดยมากโปรแกรมเกียร์ที่หลายคนมองข้ามไปนั้น คงไม่พ้น 2 และ L ซึ่ง บางคนซื้อรถมาแทบไม่ได้ใช้งานเลยก็เป็นไปได้ ทั้งที่ตำแหน่งเกียร์ทั้ง 2 นี้ล้วนมีความสำคัญยิ่ง โดยเฉพาะเมื่อคุณกำลังมองรถเกียร์อัตโนมัติในการใช้งานในเขตเมือง



ตามปกติแล้วการใช้งานระบบเกียร์อัตโนมัตินั้น ตำแหน่ง L จะแทนการใช้ตำแหน่งเกียร์ 1 เท่านั้น ซึ่ง จะมีผลดีในเวลาที่คุณผจญกับสภาวะการจราจรติดขัดและค่อยๆกระดื๊บๆ ไปข้างหน้า และในอีกกรณีที่สำคัญนั้นคือ การขึ้นทางชัน ซึ่งการที่เราเลือกเกียร์ L นั้นจะช่วยให้ง่ายยิ่งขึ้นในการไต่เนินสูง และยังช่วยในการหน่วง เวลาเราลงทางลาดชัน ในทางกลับกันด้วย

สำหรับตำแหน่ง 2 นั้น เป็นการแทนการสับเกียร์ ขึ้น เพียง 2 เกียร์ ซึ่งบางคนไม่แน่ใจว่าต้องใช้งานที่ไหนกันแน่ ตำแหน่งเกียร์ 2 นั้น จะมีประโยชน์อย่างมากเมื่อคุณขับรถในซอย เพราะการที่เราใช้เกียร์ 2 ตำแหน่ง ทำให้สามารถหยุดรถยามฉุกเฉินได้ไวกว่าการใช้ตำแหน่ง D ที่จะขึ้นเกียร์ทั้งหมด แต่การใช้ตำแหน่งนี้ ต้องใช้วิจารณญาณของคนขับกับเส้นทางร่วมด้วย




Overdrive -Kick Down ความเหมือนที่แตกต่าง

ข้อหนึ่งที่ทำให้หลายคนพลาดไปอย่างมหันต์ เกี่ยวกับการใช้งานเกียร์อัตโนมัตินั้น คงไม่พ้นเรื่องที่เถียงกันเกี่ยวกับการเร่งแซง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตำแหน่งที่เรียกว่า Over drive ซึ่งจะมีคุณสมบัติเทียบเท่ากับการลดเกียร์ 1 จังหวะ เมื่อพูดถึงระบบเกียร์ธรรมดา

การใช้งานระบบ Overdrive นั้นหลายคนเข้าใช้ผิดว่า Over drive off คือการทำให้รถวิ่งประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้น แต่ความจริงแล้ว การปิดระบบไว้จะเป็นการทำให้รถวิ่งโดยตัดตำแหน่งเกียร์สูงสุดออกไป ซึ่งทำให้รถมีการกินน้ำมันผิดปกติ แต่การเร่งแซงด้วยปุ่ม overdrive นั้นมีข้อดีที่ไม่ต้องกดคันเร่งมากกว่าปกติ ซึ่งทำให้กินน้ำมันมากเกินความจำเป็น แต่ต้องไม่ลืมที่จะกดสวิทช์ออนกลับหลังใช้งานด้วย



อีกวิธีที่เราหลายคนใช้ในการเร่งแซงนั้น คงไม่มีใครไม่รู้จักวิธีที่เรียกว่า Kick down .... ที่เรามักนิยมการใช้การเร่งแวงแบบนี้มากกว่าวิธีอื่น ...

การ Kick Down นั้นจะทำงานเมื่อรถตรวจพบว่า ผู้ขับขี่มีการใช้คันเร่งมากกว่าปกติ โดยมากคือ เมื่อใช้คันเร่งเกิน 70- 80 % ระบบเกียร์ก็เข้ามารับช่วงในการเพิ่มอัตราทดของรถ เพื่อช่วยอัตราเร่งให้ดียิ่งขึ้น และแน่นอนการที่เรากดคันเร่งมาก ย่อมหมายถึงการกินน้ำมันมากขึ้นอย่างช่วยไม่ได้



เมื่อเรามองเปรียบเทียบแล้ว การใช้ระบบ Overdrive จะให้ประสิทธิผลในการแซงที่ดีกว่าและกินน้ำมันน่าจะน้อยกว่า เมื่อเทียบกับการ kick Down ที่จะต้องกดคันเร่งลงไปในระดับหนึ่งก่อนที่ระบบเกียร์จะตอบสนองต่อการขับขี่ของเรา ในกรณีที่รถคุณไม่มีปุ่ม Overdrive แต่มีตำแหน่งเกียร์ 3 นั้น...นั่นคือตำแหน่งที่ช่วยในการเร่งแซงโดยที่คุณไม่ต้องคิกดาวน์ มีผลเทียบเที่ยวกับ Overdrive




Walking Speed...ไหลได้ไหล

ข้อดีอย่างหนึ่งของระบบเกียร์อัตโนมัตินั้น คงไม่พ้นเมื่อเราแตะเบรคแล้วปล่อย รถจะสามารถเคลื่อนตัวได้เองโดยที่เราไม่ต้องกดคันเร่งช่วยเลย

หลายคนมักจะคิดว่าเมื่อเราปล่อยเบรคต้องเดินคันเร่งเพื่อทำให้รถไปข้างหน้า แต่ถ้าหากคุณตกอยู่ในสภาวะการจราจรหยุดนิ่งสลับเคลื่อนตัวช้า การปล่อยเบรคให้รถไหลไปข้างหน้าเรื่อยๆ แล้วแตะเมื่อต้องการหยุด โดยไม่ต้องเดินคันเร่งนั้น จะช่วยให้ประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น...และทำให้ระบบเครื่องยนต์เรียนรู้การขับขี่ของคุณด้วย



จอดหยุดนิ่งนาน..ต้องเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์

นี่เป็นหนึ่งคำถามที่เถียงกันไม่รู้จบ โดยเฉพาะหลายคนที่ขับรถในเมืองที่สงสัยว่า เมื่อรถติดหยุดนิ่งจะต้องปลดตำแหน่งเกียร์สลับเป็น N >>D หรือไม่



มีคนจำนวนมากคิดว่า นี่ไม่ใช่เรื่องสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อยามรถติด เพราะอีกเดี๋ยวรถก็ขยับ และคิดว่าไม่มีผลเสียจะเกิดขึ้น แต่ความจริงแล้ว การเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ D >>>N ช่วยในการประหยัดน้ำมันด้วยส่วนหนึ่ง เพราะรอบเครื่องจะมีการเดินรอบลดลงเล็กน้อยด้วย ในขณะที่ตัว Torque convertor ในชุดเกียร์ถูกถอนไม่ส่งกำลัง ซึ่งการที่เราใส่ตำแหน่ง N ทุกครั้งที่รถติด หรือหยุดนิ่งเกิน 1 นาที นั้นนอกจากจะช่วยเรื่องประหยัดแล้ว ยังช่วยในเรื่องค่าบำรุงรักษาระบบเกียร์ที่ยืดอายุการใช้งานของเบรคในระบบเกียร์ และคลัทช์ในตัว torque convertor ด้วย



ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องราวของระบบเกียร์อัตโนมัติที่หลายคนไม่เคยทราบมาก่อน และการใช้งานระบบเกียร์อัตโนมัติอย่างเข้าใจจริงนั้น นอกจากจะทำให้การขับขี่มีประสิทธิภาพ และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น แล้ว ยังช่วยในความประหยัดน้ำมันได้เทียบเท่าระบบเกียร์ธรรมดาเลยด้วย
aidgy


ชื่อเล่น: เดย์

เข้าร่วม: 17 กรกฎา 2010
ตอบ: 155

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 94
ให้คำขอบคุณ: 3

ที่อยู่: อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี 70110
ปี: 2002
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
ศุกร์, 4 กุมภา 2011 12:40 - เกียร์ออโต้...ขับอย่างถูกต้อง...มันยังไงกันนะ
มาเก็บข้อมูลครับ แต่มีข้อสงสัยนิดนึงนะครับ บางคนก็บอกว่า กรณีติดไฟแดง การเปลี่ยนตำแหน่ง D ไป N นั้นเป็นการทำร้ายเกียร์ออโต้ อยา่งรุนแรงอ่ะ จะเชื่อไหนดีน๊า รอผู้รู้มาตอบให้กระจ่างนิดนึง รอรอ..
ได้รับคำขอบคุณจาก: arsenal  mamarain  nilkung 
mamarain


ชื่อเล่น: โชค

เข้าร่วม: 16 กันยา 2010
ตอบ: 408

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 652
ให้คำขอบคุณ: 473

ที่อยู่: พนมสารคาม(ฉะเชิงเทรา), อมตะนครชลบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
ศุกร์, 4 กุมภา 2011 14:40 - เกียร์ออโต้...ขับอย่างถูกต้อง...มันยังไงกันนะ
ตอนติดไฟแดงผมเข้าเกียร์ P เลยมันจะมีปัญหากับเกียร์หรือป่าวครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: arsenal 
nitchanan


ชื่อเล่น: นู๋แอนนี่

เข้าร่วม: 12 มกรา 2011
ตอบ: 76

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 33
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: บางเขน
ปี: 2001
ศุกร์, 4 กุมภา 2011 14:57 - เกียร์ออโต้...ขับอย่างถูกต้อง...มันยังไงกันนะ
ใครทราบช่วยบอกด้วย เพราะอยากรู้เหมือนกันจ้า
ได้รับคำขอบคุณจาก: arsenal 
ae


เข้าร่วม: 09 พฤษภาคม 2009
ตอบ: 327

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1621
ให้คำขอบคุณ: 2803

ปี: 2001
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
ศุกร์, 4 กุมภา 2011 15:05 - เกียร์ออโต้...ขับอย่างถูกต้อง...มันยังไงกันนะ
ขอตอบแบบงูๆปลาๆ

aidgy พิมพ์ว่า:
มาเก็บข้อมูลครับ แต่มีข้อสงสัยนิดนึงนะครับ บางคนก็บอกว่า กรณีติดไฟแดง การเปลี่ยนตำแหน่ง D ไป N นั้นเป็นการทำร้ายเกียร์ออโต้ อยา่งรุนแรงอ่ะ จะเชื่อไหนดีน๊า รอผู้รู้มาตอบให้กระจ่างนิดนึง รอรอ..


ในเกียร์ออร์โต้ การเปลี่ยนเกียร์เองบ่อยๆ D ไป N..N กลับมา D...
รวมกันหลายๆรอบ อะไรที่มันขยับไปขยับมาก็ย่อมทำให้เกิดการสึกหรอมากกว่าปกติเป็นธรรมดา
แต่ไม่น่าจะถึงขั้นว่าทำร้ายเกียร์อย่างรุนแรง

mamarain พิมพ์ว่า:
ตอนติดไฟแดงผมเข้าเกียร์ P เลยมันจะมีปัญหากับเกียร์หรือป่าวครับ

เกียร์ P ช่วยทำให้รถไม่ไหล
ถ้าคุณโดนชนท้ายตอนเข้าเกียร์ P อยู่ เกียร์อาจจะพังได้ครับ
และมีโอกาสเข้าเกียร์ผิด พลาดไป R เวลารีบๆ ลนๆ ลกๆ อะไรก็เกิดขึ้นได้ครับ


ถ้าติดไม่นานเช่นไม่เกิน 1 นาที ก็เหยียบเบรคค้างไว้ก็ได้ครับ
ถ้า 2-3... นาที หรือต้องขยับตัวทำกิจอะไร ก็เข้า N ดึงเบรคมือ
ได้รับคำขอบคุณจาก: NeaT ES.  sayarm  ming  SYS  TiKkY II  arsenal  Bonuses01  boss  art-antz-killers  nilkung  toeyman  Freeway  artitex  table  okuma 
nitchanan


ชื่อเล่น: นู๋แอนนี่

เข้าร่วม: 12 มกรา 2011
ตอบ: 76

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 33
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: บางเขน
ปี: 2001
ศุกร์, 4 กุมภา 2011 15:13 - เกียร์ออโต้...ขับอย่างถูกต้อง...มันยังไงกันนะ
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีดีค่ะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: arsenal 
jukkadui


ชื่อเล่น: แบงค์

เข้าร่วม: 05 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 1362

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 769
ให้คำขอบคุณ: 1427

ที่อยู่: บางพลี
ปี: 2003
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 4 กุมภา 2011 16:12 - เกียร์ออโต้...ขับอย่างถูกต้อง...มันยังไงกันนะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: arsenal 
sayarm


ชื่อเล่น: หยาม

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2008
ตอบ: 2229

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2543
ให้คำขอบคุณ: 4055

ที่อยู่: ระยอง (แต่คนพะเยา ^_^ )
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
ศุกร์, 4 กุมภา 2011 17:08 - เกียร์ออโต้...ขับอย่างถูกต้อง...มันยังไงกันนะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: arsenal 
chaichi


เข้าร่วม: 07 มกรา 2011
ตอบ: 72

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 214
ให้คำขอบคุณ: 26
เสาร์, 5 กุมภา 2011 03:23 - เกียร์ออโต้...ขับอย่างถูกต้อง...มันยังไงกันนะ
ความรู้ดีๆคับ แต่ก็มีคำถามคับ เวลาผมขับเห็นไฟแดงแต่ไกลแล้วผมก็เข้าเกียร์ n เลยปล่อยให้รถไหล แล้วไปจอดติดไฟแดงจะมีปันหาอะไรไหมคับ มีผลเสีย รึป่าว ขอบคุณคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: arsenal 
ae


เข้าร่วม: 09 พฤษภาคม 2009
ตอบ: 327

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1621
ให้คำขอบคุณ: 2803

ปี: 2001
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
เสาร์, 5 กุมภา 2011 07:58 - เกียร์ออโต้...ขับอย่างถูกต้อง...มันยังไงกันนะ
chaichi พิมพ์ว่า:
ความรู้ดีๆคับ แต่ก็มีคำถามคับ เวลาผมขับเห็นไฟแดงแต่ไกลแล้วผมก็เข้าเกียร์ n เลยปล่อยให้รถไหล แล้วไปจอดติดไฟแดงจะมีปันหาอะไรไหมคับ มีผลเสีย รึป่าว ขอบคุณคับ


อันตรายครับ ได้ไม่คุ้มเสีย ไม่ควรทำครับ
ในตำเเหน่งเกียร์ N น้ำมันเกียร์จะไม่หมุนเวียน
ถ้าปล่อยไหล เฟืองต่างๆก็ยังคงหมุนอยู่ ทำให้เกิดความร้อน
ทำให้เกียร์เสียหายได้


เช่นเดียวกับกรณีรถเสีย
เกียร์ออโต้
ควรใช้รถสไลด์ ยกไปทั้งคัน หรือ ยกหน้าลอยไป

เกียร์ออโต้ไม่ควรลาก ถ้าจำจริงๆให้ เข้าเกียร์ N ปลดเบรคมือ ลากด้วยความเร็วต่ำที่สุดไม่เกิน 20 km/hr
เป็นระยะไม่เกิน.....km (น่าจะ 20km แล้วให้หยุดพัก 1ชม.)
อาจเติมน้ำมันเกียร์เพิ่ม เพื่อช่วยในการระบายความร้อนที่เกิดขึ้นขณะลาก (เสร็จกิจก็เอาออกให้เหลือเท่าปกติด้วยนะ)

หรือถอดเพลาขับออก เพื่อไม่ให้เกียร์เสียหาย (บางตำราเขาบอกมา แต่มันจะยากไปไหม)


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ เสาร์, 5 กุมภา 2011 09:04, ทั้งหมด 1 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
ได้รับคำขอบคุณจาก: SYS  chaichan  arsenal  Bonuses01  tong-za  art-antz-killers  nilkung  madeawnoi  Freeway  freedombee 
kim_possible


ชื่อเล่น: หนู

เข้าร่วม: 10 ตุลา 2008
ตอบ: 2677

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2006
ให้คำขอบคุณ: 6407

ที่อยู่: Kanchanaburi
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
เสาร์, 5 กุมภา 2011 09:03 - เกียร์ออโต้...ขับอย่างถูกต้อง...มันยังไงกันนะ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: arsenal 
SYS


ชื่อเล่น: หยม

เข้าร่วม: 15 สิงหา 2009
ตอบ: 733

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 732
ให้คำขอบคุณ: 1304

ที่อยู่: ระยอง Rayong City to _Phayao
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 5 กุมภา 2011 09:33 - เกียร์ออโต้...ขับอย่างถูกต้อง...มันยังไงกันนะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: arsenal 
palm_slc


ชื่อเล่น: ปาล์ม

เข้าร่วม: 06 กันยา 2010
ตอบ: 23

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 46
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: ห้วยขวาง รัชดา
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
เสาร์, 5 กุมภา 2011 09:42 - เกียร์ออโต้...ขับอย่างถูกต้อง...มันยังไงกันนะ
ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: arsenal 
TiKkY II


เข้าร่วม: 18 ตุลา 2009
ตอบ: 139

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 140
ให้คำขอบคุณ: 97

ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
เสาร์, 5 กุมภา 2011 09:45 - เกียร์ออโต้...ขับอย่างถูกต้อง...มันยังไงกันนะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: arsenal 
J.Anusorn


ชื่อเล่น: ไก่

เข้าร่วม: 02 มีนา 2010
ตอบ: 526

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 585
ให้คำขอบคุณ: 1001

ที่อยู่: Nakornphathom-Yala
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 5 กุมภา 2011 10:46 - เกียร์ออโต้...ขับอย่างถูกต้อง...มันยังไงกันนะ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: arsenal 
chaichi


เข้าร่วม: 07 มกรา 2011
ตอบ: 72

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 214
ให้คำขอบคุณ: 26
เสาร์, 5 กุมภา 2011 10:57 - เกียร์ออโต้...ขับอย่างถูกต้อง...มันยังไงกันนะ
ขอบคุนคับ ไอ้หยาต้องเลิกนิสัยปล่อยรถไหลติดไฟแดงแล้ว ไม่งั้นเสียตังแน่ๆ ข
ได้รับคำขอบคุณจาก: arsenal 
chaichan


ชื่อเล่น: โต้ง

เข้าร่วม: 28 มกรา 2011
ตอบ: 1825

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 367
ให้คำขอบคุณ: 419

ที่อยู่: Pathumtani-somewhere
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
เสาร์, 5 กุมภา 2011 13:03 - เกียร์ออโต้...ขับอย่างถูกต้อง...มันยังไงกันนะ
ae พิมพ์ว่า:
ขอตอบแบบงูๆปลาๆ

aidgy พิมพ์ว่า:
มาเก็บข้อมูลครับ แต่มีข้อสงสัยนิดนึงนะครับ บางคนก็บอกว่า กรณีติดไฟแดง การเปลี่ยนตำแหน่ง D ไป N นั้นเป็นการทำร้ายเกียร์ออโต้ อยา่งรุนแรงอ่ะ จะเชื่อไหนดีน๊า รอผู้รู้มาตอบให้กระจ่างนิดนึง รอรอ..


ในเกียร์ออร์โต้ การเปลี่ยนเกียร์เองบ่อยๆ D ไป N..N กลับมา D...
รวมกันหลายๆรอบ อะไรที่มันขยับไปขยับมาก็ย่อมทำให้เกิดการสึกหรอมากกว่าปกติเป็นธรรมดา
แต่ไม่น่าจะถึงขั้นว่าทำร้ายเกียร์อย่างรุนแรง

mamarain พิมพ์ว่า:
ตอนติดไฟแดงผมเข้าเกียร์ P เลยมันจะมีปัญหากับเกียร์หรือป่าวครับ

เกียร์ P ช่วยทำให้รถไม่ไหล
ถ้าคุณโดนชนท้ายตอนเข้าเกียร์ P อยู่ เกียร์อาจจะพังได้ครับ
และมีโอกาสเข้าเกียร์ผิด พลาดไป R เวลารีบๆ ลนๆ ลกๆ อะไรก็เกิดขึ้นได้ครับ

ถ้าติดไม่นานเช่นไม่เกิน 1 นาที ก็เหยียบเบรคค้างไว้ก็ได้ครับ
ถ้า 2-3... นาที หรือต้องขยับตัวทำกิจอะไร ก็เข้า N ดึงเบรคมือ

ได้รับคำขอบคุณจาก: arsenal 
Ping4635513


เข้าร่วม: 10 ตุลา 2010
ตอบ: 1687

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 837
ให้คำขอบคุณ: 319

ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 5 กุมภา 2011 15:36 - เกียร์ออโต้...ขับอย่างถูกต้อง...มันยังไงกันนะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: arsenal 
bomtik


เข้าร่วม: 02 เมษา 2009
ตอบ: 772

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 497
ให้คำขอบคุณ: 803

ที่อยู่: ฟ้าคราม คลอง 2 ลำลูกกา
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
เสาร์, 5 กุมภา 2011 15:38 - เกียร์ออโต้...ขับอย่างถูกต้อง...มันยังไงกันนะ
ขอบคุณครับผม
ได้รับคำขอบคุณจาก: arsenal 
samart rasee


เข้าร่วม: 06 สิงหา 2010
ตอบ: 157

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 100
ให้คำขอบคุณ: 4

ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อาทิตย์, 6 กุมภา 2011 20:42 - เกียร์ออโต้...ขับอย่างถูกต้อง...มันยังไงกันนะ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: arsenal 
tood


เข้าร่วม: 08 มีนา 2010
ตอบ: 424

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 297
ให้คำขอบคุณ: 1

ที่อยู่: ติวานนท์
ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 6 กุมภา 2011 22:16 - เกียร์ออโต้...ขับอย่างถูกต้อง...มันยังไงกันนะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: arsenal 
catsteal


ชื่อเล่น: อ๋อง

เข้าร่วม: 08 เมษา 2010
ตอบ: 3841

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3145
ให้คำขอบคุณ: 124

ที่อยู่: เชียงใหม่-กรุงเทพ
ปี: 2004
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
จันทร์, 7 กุมภา 2011 05:04 - เกียร์ออโต้...ขับอย่างถูกต้อง...มันยังไงกันนะ
ขอบคุนมากคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: arsenal 
NuuTeee


ชื่อเล่น: ตี่

เข้าร่วม: 09 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 1198

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1485
ให้คำขอบคุณ: 2146

ที่อยู่: บางใหญ่
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
จันทร์, 7 กุมภา 2011 16:21 - เกียร์ออโต้...ขับอย่างถูกต้อง...มันยังไงกันนะ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ ครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: arsenal 
tong-za


ชื่อเล่น: ต้อง

เข้าร่วม: 08 มิถุนา 2010
ตอบ: 276

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 442
ให้คำขอบคุณ: 173

ที่อยู่: เด็กปราจีนบุรี
ปี: 2004
สี: แดง แรลไล (R-513)
จันทร์, 7 กุมภา 2011 21:06 - เกียร์ออโต้...ขับอย่างถูกต้อง...มันยังไงกันนะ
ง่ะผมชอบเห็นไฟแดงแล้วสลับไป N ปล่อยให้มันไหลไปเองด้วยสิ
แบบนี้ต้องเปลี่ยนนิสัยการขับแล้วสิ ขอบคุณกับข้อมูลดีๆๆครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: arsenal 
petch


เข้าร่วม: 02 มีนา 2010
ตอบ: 464

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 172
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: สมุทรปราการ
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 7 กุมภา 2011 21:44 - เกียร์ออโต้...ขับอย่างถูกต้อง...มันยังไงกันนะ
มาเก็บข้อมูลครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: arsenal 
tumrider


ชื่อเล่น: ตั้ม

เข้าร่วม: 18 กุมภา 2011
ตอบ: 816

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1109
ให้คำขอบคุณ: 1731

ที่อยู่: เมืองปราสาทหิน..ถิ่นภูเขาไฟ
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อังคาร, 19 เมษา 2011 13:06 - วิธีการขับรถเกียร์ออโต้ อย่างถูกต้องและปลอดภัย
เก็บมาฝาก(ซ้ำขออภัย)วันนี้ได้นำเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับวิธีการขับรถเกียร์ออโต้ อย่างถูกต้อง และปลอดภัย ซึ่งทุกวันนี้เราคงต้องยอมรับครับว่า รถยนต์ที่จำหน่ายในบ้านเรานั้น ส่วนใหญ่มาพร้อมระบบเกียร์ ออโต้ที่ส่วนหนึ่งที่ระบบส่งกำลังแบบนี้ได้รับความนิยมนั้น ก้มาจากความสะดวกสบายในการใช้งานที่สามารถตอบสนองรูปแบบการขับขี่จริงได้ ง่าย และไม่ยุ่งยาก และขอแค่เพียงเวลา 5 นาที ในการเรียนรู้คุณก็สามารถขับได้อย่างไม่ยากเย็นนัก

ด้วยความง่ายทำให้คนที่ขับขี่ระบบเกียร์อัตโนมัติหลายคน ไม่ได้นึกอยากที่จะเรียนรู้การขับขี่ระบบเกียร์แบบนี้ที่ถูกต้อง ซึ่งนอกจากจะให้การขับที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นแล้ว ยังมีผลต่ออัตราประหยัดน้ำมันที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นตามไปด้วย

พื้นฐานที่ต้องจำ

สิ่งแรกที่คุณควรเรียนรู้เอาไว้เริ่มเลย คือ เกียร์อัตโนมัติจะทำการขึ้นเกียร์หรือลดอัตราทดเองเมื่อผู้ขับขี่ลดอัตราเร่งน้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มรถนั่งที่การยิ่งเร่งน้อยเกียร์ก็จะยิ่งเปลี่ยนไว ขึ้น เช่นเดียวกันกับโปรแกรมเกียร์ที่ทำออกมาตอบสนองการขับขี่ที่เป็นสิ่งที่หลาย คนมองข้ามไป

โปรแกรมเกียร์นั้นคือตำแหน่งที่บอกถึงลักษณะการใช้งานเกียร์ ที่มี P R N D 3 2 และ L ซึ่งอาจแตกต่างไปบ้างตามการเรียกของแต่ละยี่ห้อรถ แต่ทั้งหลายทั้งปวงนั้น โดยมากจะมีลักษณะการทำงานเดียวกัน แต่ด้วยการมองข้าม ทำให้หลายคนคิดว่าแค่ปรับเดินหน้าถอยหลังได้ ก็น่าจะเพียงพอแล้วไม่ใช่หรือ


โปรแกรมเกียร์ เรื่องที่ไม่ควรมองข้าม

ความจริงแล้วแค่ทำให้รถเดินหน้าถอยหลังนั้น ถือว่าเป็นเพียงข้อพื้นฐานมากของการเลือกใช้รถเกียร์ออโต้ เพราะโปรแกรมเกียร์ที่ใส่มาให้มากมายนั้นถือว่าเป็นของที่มีประโยชน์ที่ต้อง ใช้ให้ถูกตามสถานการณ์การขับขี่ด้วย

โดยมากโปรแกรมเกียร์ที่หลายคนมองข้ามไปนั้น คงไม่พ้น 2 และ L ซึ่ง บางคนซื้อรถมาแทบไม่ได้ใช้งานเลยก็เป็นไปได้ ทั้งที่ตำแหน่งเกียร์ทั้ง 2 นี้ล้วนมีความสำคัญยิ่ง โดยเฉพาะเมื่อคุณกำลังมองรถเกียร์อัตโนมัติในการใช้งานในเขตเมือง


ตามปกติแล้วการใช้งานระบบเกียร์อัตโนมัตินั้น ตำแหน่ง L จะแทนการใช้ตำแหน่งเกียร์ 1 เท่า นั้น ซึ่ง จะมีผลดีในเวลาที่คุณผจญกับสภาวะการจราจรติดขัดและค่อยๆกระดื๊บๆ ไปข้างหน้า และในอีกกรณีที่สำคัญนั้นคือ การขึ้นทางชัน ซึ่งการที่เราเลือกเกียร์ L นั้นจะช่วยให้ง่ายยิ่งขึ้นในการไต่เนินสูง และยังช่วยในการหน่วง เวลาเราลงทางลาดชัน ในทางกลับกันด้วย

สำหรับตำแหน่ง 2 นั้น เป็นการแทนการสับเกียร์ ขึ้น เพียง 2 เกียร์ ซึ่งบางคนไม่แน่ใจว่าต้องใช้งานที่ไหนกันแน่ ตำแหน่งเกียร์ 2 นั้น จะมีประโยชน์อย่างมากเมื่อคุณขับรถในซอย เพราะ การที่เราใช้เกียร์ 2 ตำแหน่ง ทำให้สามารถหยุดรถยามฉุกเฉินได้ไวกว่าการใช้ตำแหน่ง D ที่จะขึ้นเกียร์ทั้งหมด แต่การใช้ตำแหน่งนี้ ต้องใช้วิจารณญาณของคนขับกับเส้นทางร่วมด้วย



Overdrive -Kick Down ความเหมือนที่แตกต่าง

ข้อหนึ่งที่ทำให้หลายคนพลาดไปอย่างมหันต์ เกี่ยวกับการใช้งานเกียร์อัตโนมัตินั้น คงไม่พ้นเรื่องที่เถียงกันเกี่ยวกับการเร่งแซง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตำแหน่งที่เรียกว่า Over drive ซึ่งจะมีคุณสมบัติเทียบเท่ากับการลดเกียร์ 1 จังหวะ เมื่อพูดถึงระบบเกียร์ธรรมดา

การใช้งานระบบ Overdrive นั้นหลายคนเข้าใช้ผิดว่า Over drive off คือการทำให้รถวิ่งประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้น แต่ความจริงแล้ว การปิดระบบไว้จะเป็นการทำให้รถวิ่งโดยตัดตำแหน่งเกียร์สูงสุดออกไป ซึ่งทำให้รถมีการกินน้ำมันผิดปกติ แต่การเร่งแซงด้วยปุ่ม overdrive นั้นมีข้อดีที่ไม่ต้องกดคันเร่งมากกว่าปกติ ซึ่งทำให้กินน้ำมันมากเกินความจำเป็น แต่ต้องไม่ลืมที่จะกดสวิทช์ออนกลับหลังใช้งานด้วย



อีกวิธีที่เราหลายคนใช้ในการเร่งแซงนั้น คงไม่มีใครไม่รู้จักวิธีที่เรียกว่า Kick down .... ที่เรามักนิยมการใช้การเร่งแวงแบบนี้มากกว่าวิธีอื่น ...

การ Kick Down นั้นจะทำงานเมื่อรถตรวจพบว่า ผู้ขับขี่มีการใช้คันเร่งมากกว่าปกติ โดยมากคือ เมื่อใช้คันเร่งเกิน 70- 80 % ระบบเกียร์ก็เข้ามารับช่วงในการเพิ่มอัตราทดของรถ เพื่อช่วยอัตราเร่งให้ดียิ่งขึ้น และแน่นอนการที่เรากดคันเร่งมาก ย่อมหมายถึงการกินน้ำมันมากขึ้นอย่างช่วยไม่ได้



เมื่อเรามองเปรียบเทียบแล้ว การใช้ระบบ Overdrive จะให้ประสิทธิผลในการแซงที่ดีกว่าและกินน้ำมันน่าจะน้อยกว่า เมื่อเทียบกับการ kick Down ที่จะต้องกดคันเร่งลงไปในระดับหนึ่งก่อนที่ระบบเกียร์จะตอบสนองต่อการขับขี่ ของเรา ในกรณีที่รถคุณไม่มีปุ่ม Overdrive แต่มีตำแหน่งเกียร์ 3 นั้น...นั่นคือตำแหน่งที่ช่วยในการเร่งแซงโดยที่คุณไม่ต้องคิกดาวน์ มีผลเทียบเที่ยวกับ Overdrive



Walking Speed...ไหลได้ไหล

ข้อดีอย่างหนึ่งของระบบเกียร์อัตโนมัตินั้น คงไม่พ้นเมื่อเราแตะเบรคแล้วปล่อย รถจะสามารถเคลื่อนตัวได้เองโดยที่เราไม่ต้องกดคันเร่งช่วยเลย

หลายคนมักจะคิดว่าเมื่อเราปล่อยเบรคต้องเดินคันเร่งเพื่อทำให้รถไปข้าง หน้า แต่ถ้าหากคุณตกอยู่ในสภาวะการจราจรหยุดนิ่งสลับเคลื่อนตัวช้า การปล่อยเบรคให้รถไหลไปข้างหน้าเรื่อยๆ แล้วแตะเมื่อต้องการหยุด โดยไม่ต้องเดินคันเร่งนั้น จะช่วยให้ประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น...และทำให้ระบบเครื่องยนต์เรียนรู้การขับ ขี่ของคุณด้วย



จอดหยุดนิ่งนาน..ต้องเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์

นี่เป็นหนึ่งคำถามที่เถียงกันไม่รู้จบ โดยเฉพาะหลายคนที่ขับรถในเมืองที่สงสัยว่า เมื่อรถติดหยุดนิ่งจะต้องปลดตำแหน่งเกียร์สลับเป็น N >>D หรือไม่


มีคนจำนวนมากคิดว่า นี่ไม่ใช่เรื่องสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อยามรถติด เพราะอีกเดี๋ยวรถก็ขยับ และคิดว่าไม่มีผลเสียจะเกิดขึ้น แต่ความจริงแล้ว การเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ D >>>N ช่วยในการประหยัดน้ำมันด้วยส่วนหนึ่ง เพราะรอบเครื่องจะมีการเดินรอบลดลงเล็กน้อยด้วย ในขณะที่ตัว Torque convertor ในชุดเกียร์ถูกถอนไม่ส่งกำลัง ซึ่งการที่เราใส่ตำแหน่ง N ทุกครั้งที่รถติด หรือหยุดนิ่งเกิน 1 นาที นั้นนอกจากจะช่วยเรื่องประหยัดแล้ว ยังช่วยในเรื่องค่าบำรุงรักษาระบบเกียร์ที่ยืดอายุการใช้งานของเบรคในระบบ เกียร์ และคลัทช์ในตัว torque convertor ด้วย


Overdrive
Overdrive
ได้รับคำขอบคุณจาก: maxch  Nut_Au_Together  ae  Favonius  Nung_Sodapop  OhOnOnO  tun221  Surayut  earnee33  kim_possible  peet_ja  jintana    cacalot  blurmore  jatesada  narin  nilkung 
maxch


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 2190

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1513
ให้คำขอบคุณ: 2530

ที่อยู่: อยุธยา-สระบุรี
ปี: 2003
อังคาร, 19 เมษา 2011 13:12 - เกียร์ออโต้...ขับอย่างถูกต้อง...มันยังไงกันนะ
Nung_Sodapop


ชื่อเล่น: หนึ่ง

เข้าร่วม: 11 กันยา 2010
ตอบ: 2230

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2191
ให้คำขอบคุณ: 4794

ที่อยู่: ลาดกระบัง
ปี: 2003
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อังคาร, 19 เมษา 2011 14:22 - เกียร์ออโต้...ขับอย่างถูกต้อง...มันยังไงกันนะ
**เมื่อเรามองเปรียบเทียบแล้ว การใช้ระบบ Overdrive จะให้ประสิทธิผลในการแซงที่ดีกว่าและกินน้ำมันน่าจะน้อยกว่า เมื่อเทียบกับการ kick Down ที่จะต้องกดคันเร่งลงไปในระดับหนึ่งก่อนที่ระบบเกียร์จะตอบสนองต่อการขับขี่ ของเรา ในกรณีที่รถคุณไม่มีปุ่ม Overdrive แต่มีตำแหน่งเกียร์ 3 นั้น...นั่นคือตำแหน่งที่ช่วยในการเร่งแซงโดยที่คุณไม่ต้องคิกดาวน์ มีผลเทียบเที่ยวกับ Overdrive**

ถ้าเวลาจะเร่งแซงผมก็ตบลง D3 แทนการ คิกดาวน์ ได้เลยหรอครับ ผมเข้าใจถูกป่าว
ได้รับคำขอบคุณจาก: earnee33 
tumrider


ชื่อเล่น: ตั้ม

เข้าร่วม: 18 กุมภา 2011
ตอบ: 816

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1109
ให้คำขอบคุณ: 1731

ที่อยู่: เมืองปราสาทหิน..ถิ่นภูเขาไฟ
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อังคาร, 19 เมษา 2011 14:31 - เกียร์ออโต้...ขับอย่างถูกต้อง...มันยังไงกันนะ
Nung_Sodapop พิมพ์ว่า:
**เมื่อเรามองเปรียบเทียบแล้ว การใช้ระบบ Overdrive จะให้ประสิทธิผลในการแซงที่ดีกว่าและกินน้ำมันน่าจะน้อยกว่า เมื่อเทียบกับการ kick Down ที่จะต้องกดคันเร่งลงไปในระดับหนึ่งก่อนที่ระบบเกียร์จะตอบสนองต่อการขับขี่ ของเรา ในกรณีที่รถคุณไม่มีปุ่ม Overdrive แต่มีตำแหน่งเกียร์ 3 นั้น...นั่นคือตำแหน่งที่ช่วยในการเร่งแซงโดยที่คุณไม่ต้องคิกดาวน์ มีผลเทียบเที่ยวกับ Overdrive**

ถ้าเวลาจะเร่งแซงผมก็ตบลง D3 แทนการ คิกดาวน์ ได้เลยหรอครับ ผมเข้าใจถูกป่าว



ถูกต้องตามนั้นเลยคร้าบ
catsteal


ชื่อเล่น: อ๋อง

เข้าร่วม: 08 เมษา 2010
ตอบ: 3841

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3145
ให้คำขอบคุณ: 124

ที่อยู่: เชียงใหม่-กรุงเทพ
ปี: 2004
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
พุธ, 20 เมษา 2011 09:15 - เกียร์ออโต้...ขับอย่างถูกต้อง...มันยังไงกันนะ
ถ้าผมเหยียบมาซัก140km/m แล้วจี้ตูดด้วยความเร็วเดิม
พอจังหวะแซง ต้องเชนเกียรd3รึป่าว
เพราะตอขับลงเขามัน d3มันจำกัดความเร็วที่ประมาณ80-100
การเชนเกียรจะทำให้ความเร็วลดลงมั้ยคับ
ตอบ
หน้า 1 จาก 2
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.