อยากจะเตือนเพื่อน ๆ ที่ใช้แก๊สนะครับ คือผมได้ไปติดที่อู่แห่งหนึ่งที่พอมีชื่อล่ะ แถว ๆ ลาดพร้าว-วังหิน (ตอนนี้ย้ายแล้ว)เวลาสงสัยอะไรก็โทรถามเค้าตลอด ก็เชื่อเค้าเพราะเค้าเป็นช่าง แต่แปลกใจตั้งแต่ไปเช็คแก๊สที่นี่ทีไร ไม่เคยใช้เวลาเกิน 10 นาทีเสร็จ ล่าสุดที่ไปเช็ค ยังไม่เช็คแก๊สรั่ว ไม่ใช้สบู่ ไม่มีการดูกราฟของแก๊สกับน้ำมัน
วิธีที่ลูกน้องเค้าตรวจสอบคือ
Start รถเหยียบคันเร่ง เปิดแอร์ ปิดแอร์ ไปดูที่หน้าเครื่อง ดูอย่างเดียว เหมือนจมูกคงสามารถดมกินได้เป็นอย่างดี ซักพัก คุณ Y ก็เดินเข้ามาดูบอกคันนี้เป็นไร ลูกน้องเค้าบอกว่ามาเช็คทั่ว ๆ ไป คุณ Y ถามผมวิ่งมาเท่าไรแล้ว วิ่งประมาณ 50000 โลครับ คุณ Y ตอบกลับมาว่าไม่ต้องทำอะไรหรอก ใช้ไปก่อนซัก 100000 โลค่อยเปลี่ยนทั้งหมด ตั้งแต่นั้นผมก็เชื่อมาตลอด
จนได้มาอ่านข้อมูลเพื่อน ๆ เห็นว่าควรเปลี่ยนกรองแก๊สทุก ๆ 20000 โล ก็แปลกใจแล้วทำไมรถเราไม่เคยเปลี่ยน

หรือว่าแต่ล่ะที่ไม่เหมือนกัน
ผมก็โทรไปถาม ตุณ Y ตลอดเค้าก็ยืนยันว่าไม่ตั้งเปลี่ยน อืม ๆๆ ผมก็หาข้อมูลจากที่อื่นดีกว่า รวมทั้งโทรไปปรึกษาที่ต่าง ๆ สรุปเหมือน ๆ กันหมดคือ ต้องเปลี่ยนทุก ๆ 20000 โล ถ้าไม่เปลี่ยนมีโอกาสทำให้หัวฉีดพังได้
วันนี้มีเวลาเลยขอไปเช็คแก๊สซะหน่อยที่ THEO แถว เกษตร-นวมินทร์ ขับเข้าไปพนักงานต้อนรับดีมาก สอบถามว่าเป็นไรมาครับ
ผมก็บอก อยากให้เช็คทุกอย่างของแก๊ส (ใจเริ่มไม่มั่นใจที่เดิมแล้วว่าที่ติดมาดีหรือไม่) พนักงานสาวสวยถามติดมาจากที่ไหนค่ะ
ผมก็บอกไปอู่ Y... ผมก็ไปดูรถกับช่างที่มาตรวจสอบ ช่างบอกทำไมหัวฉีดกลับหัวครับ แถมเอาไปติดแถว ๆ ปั้มเพาเวอร์
ถึงว่าทำไมของเพื่อน ๆ รางหัวฉีดอยู่ตรงฝาครอบเครื่อง VTEC ช่างบอกกับผมว่าที่จิงมันก็ไม่มีผลเสียอะไรกับการที่ติดกลับหัว แต่อาจจะมีปัญหาเวลาเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊สจะกระตุกนิดหน่อยเพราะแก๊สต้องไหลจากล่างขึ้นบน (โดยปกติต้องบนลงล่าง) เราก็
ได้แต่ถอดหายใจ

เสร็จจากเรื่องหัวฉีดมาที่กรองแก๊สก็ทำการเปลี่ยนไปปกติ และทำการตรวจเช็คแก๊สรั่วโดยใช้อุปกรณ์คล้าย ๆ ว.ของตำรวจและมีสายยาว ๆ ยื่นออกมาปลายสายเป็นเหมือนที่ดมกลื่น เอาไว้เพื่อเช็คตามจุดต่าง ๆ ได้สะดวก
และแล้วก็เจอครับตรงตัว MAP Sensor สายที่ส่งผ่านแก๊สเข้าตัวนี่รั่วครับ
ตายละหว่า

ก็จัดการเปลี่ยนซะยาวประมาณ 1 เมตร ซึ่งเทียบดูแล้วของเดิมที่ติดมาขนาดประมาณ 2 มิล สายที่เปลี่ยนขนาด 4 มิลดูแล้ว OK กว่าเยอะ ช่างบอกอีกว่าไม่ควรใช้สายแบบนี้เลย เพราะมันไม่ทน
ถึงตอนนี้ผมก็คิดแล้วถ้ายังเชื่ออู่เดิมอยู่อีก ผมจะมีชีวิตอยู่ไหมเนี่ย แฟนผมที่ใช้รถทุกวัน ถ้าเป็นไรขึ้นมาใครจะรับผิดชอบครับ
สำหรับผมคงลาขาดกับอู่นั้นไปตลอด ถึงว่าข่าวใน gasthai เสีย ๆ เยอะ
ค่าใช้จ่ายวันนี้ 500 บาทครับ ได้ความสบายใจกลับมา
1.กรองแก๊ส 400 บาท
2.สายท่อแก๊ส 1 เมตร 4 มิล 80 บาท
3.ข้อรัด 2 ตัว 20 บาท
ตอนจ่ายเงินพนักงานบอกว่าอู่ Y เนี่ย มีลูกค้ามาแก้หลายคันแล้ว
20000 โลหน้าผมนัดกับอู่ไว้ว่าจะย้ายตำแหน่งหัวฉีดใหม่พร้อมเดินสาย ราคาทั้งหมดประมาณ 700 บาทเอง ที่ยังไม่ทำตอนนี้เพราะช่างบอกว่าสายยังดีอยู่รอเปลี่ยนทีเดียวเลย